TOÀN C UẦ  HÓA  VÀ  Ớ Ộ TÁC Đ NG T I NGÀNH D CH  Ụ Ệ V  VI T NAM

M C L C

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ấ ế ủ ề

 Tính t

t y u c a đ  tài

ữ ị

ầ C n nghiên c u v  ngành DV và nh ng tác  ụ ộ đ ng c a toàn c u hóa đ n ngành d ch v

ứ ề ầ Vi

ế t Nam

2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ớ ừ ộ

ấ ề ầ ổ ể  Tìm hi u đ  có cái nhìn t ng quan nh t v  toàn c u  ầ ủ ộ ớ ự ị i s   hóa, ngành d ch v  và tác đ ng c a toàn c u hóa t ữ ụ ệ ể ủ t Nam trong nh ng  phát tri n c a ngành d ch v  Vi ấ ể ộ ố ề ư ừ ổ năm đ i m i v a qua. T  đó đ a ra m t s  đ  xu t đ   ể ổ ế ượ ự c phát tri n t ng th  cho ngành  xây d ng m t chi n l ớ ụ ủ ị d ch v  c a Vi i. t Nam trong th i gian t

ố Ượ

3. Đ I T

NG, PH M VI NGHIÊN C U

ộ ầ ệ ứ ạ ớ

ộ ữ ộ ự ờ ơ ữ

ứ ạ

ể ủ ổ

 Toàn c u hóa là m t khái ni m r ng và ph c t p v i  ự nh ng tác đ ng tích c c và tiêu c c, nh ng th i c  và  ế ề i cho n n kinh t  nên đánh giá tác  thách th c nó đem l ấ ầ ộ đ ng t ng th  c a toàn c u hóa là r t khó khăn. ầ ấ ề  Đánh giá t ng quát nh t v  tác đ ng c a toàn c u hóa  ụ ệ ế ế t Nam

ủ ị ươ ệ ổ ng di n kinh t đ n ngành d ch v  Vi trên ph

ƯƠ

4. PH NG PHÁP NGHIÊN C U  Đ  tài s  d ng ph

ứ ng pháp nghiên c u nh  th ng kê,

ử ụ ươ ả ử ụ i, s  d ng các s  li u t

ư ố ố ệ ừ ự ễ  th c ti n quan sát cũng  ợ

ấ ủ ấ ợ

ụ ự ị

ề ộ ề ệ ề ễ di n gi ể ổ ư nh  phân tích chuyên sâu, t ng h p đánh giá đ   rút ra  ơ ở ả ả i pháp  b n ch t c a v n đ , trên c  s  đó g i ý các gi ể ế ể  có d ch v  phát tri n, trên  đ  xây d ng m t n n kinh t ườ đ ng hòan thi n.

ế

ế

5. K T C U BÀI VI T

ươ

ế

 Ch

ề ng 1: T ng quan v  toàn c u hóa kinh t

ổ ụ

ngành d ch v

ươ

ụ ệ

 Ch

ng 2: Th c tr ng phát tri n ngành d ch v  Vi

t

ự ờ

Nam trong th i gian qua

ộ ị

ướ

ng 3: Xu h

ế ng phát tri n ngành d ch v  trên th

ậ ệ          Bài h c kinh nghi m cho quá trình h i nh p ụ ươ  Ch iớ gi

ụ ệ

M c tiêu và gi

i pháp phát tri n ngành d ch v  Vi

t

ế

Nam trong ti n trình h i nh p

N I DUNG

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ề ế ổ

ầ ề ậ

1. T ng quan v  toàn c u hóa kinh t ứ 1.1. Nh n th c chung v  toàn c u hóa kinh t ầ            Toàn c u hoá kinh t ầ ế ẫ ở  v n

trong giai đo n đ u.  ầ ồ ự ậ ố ỉ  v n ch   ộ  do l u thông ngu n v n và s c lao đ ng

ị ấ ươ ế ầ ạ ế ẫ ự ố ợ Lĩnh v c then ch t h p tác toàn c u hoá kinh t ứ ư là m u d ch, t ề còn là v n đ  trong t ng lai.

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

ế

ổ CH ầ C U                 HÓA KINH T  VÀ  ụ NGÀNH D CH V ờ Ơ ầ 1.2. TOÀN C U HÓA TH I C  VÀ THÁCH TH C

ứ 1.2.2  Nh ng thách th c

ờ ơ ữ 1.2.1. Nh ng th i c

ƯƠ

ế

ề ổ CH NG 1 : T NG QUAN V   ầ TOÀN C U HÓA KINH T  VÀ  NGÀNH D CH V

ị ổ ụ

ặ ệ ể ụ ạ ị

ữ ụ ộ

ạ ộ

ộ ẩ ể

ế ờ

ẫ ị ạ ủ ở ữ ấ ả

ườ ề 2. T ng quan v  ngành d ch v 2.1. Khái ni m, đ c đi m, phân lo i d ch v 2.1.1. Khái ni mệ ạ ị            D ch v  là nh ng ho t đ ng lao đ ng mang  ả tính xã h i, t o ra các s n ph m hàng hoá không  ệ ứ ậ ạ ướ ồ t n t i d i hình th c v t th , không d n đ n vi c  ể ả ằ ề chuy n quy n s  h u nh m tho  mãn k p th i các  ờ ố ầ nhu c u s n xu t và đ i s ng sinh ho t c a con  i.   ng

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ữ ụ ơ ả ủ ị

ả ủ ụ ộ ị ị

ế ư ả ẩ ớ ở ườ ộ

ậ ấ ườ ụ i, d ch v   ơ  thu c tính c   ể i ta

ể ờ ị ể ặ 2.1.2.  Nh ng đ c đi m c  b n c a d ch v 2.1.2.1. Tính vô hình hay phi v t thậ              D ch v  là k t qu  c a lao đ ng con ng là “s n ph m” nh ng khác v i hàng hoá  ả b n nh t là tính “ vô hình” hay “ phi v t th ”. Ng ụ ấ không th  s  mó, nhìn th y ...các d ch v .

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ồ ấ ờ ữ ả ả

ờ ắ ớ ờ

ề ạ ộ ề ạ ấ

ờ ả

ụ ụ ủ ờ ị ớ ồ ườ i tiêu dùng theo không gian và th i

ờ 2.1.2.2 Tính không tách r i, tính đ ng th i ờ            Không tách r i gi a s n xu t và tiêu dùng, x y ra  ồ đ ng th i g n bó v i nhau v  không gian và th i gian.  Đi u đó có nghĩa là các ho t đ ng t o ra, cung c p, và  ử ị bán các d ch v  cùng đ ng th i x y ra v i quá trình s   ụ d ng d ch v  c a ng gian.

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ả ượ ả c

ể ặ ặ

ồ ị

ụ ẽ ượ ẽ ị ấ ễ ự ữ 2.1.2.3.Tính không d  tr , không b o qu n đ Đây là đ c đi m phái sinh do đ c đi m vô hình, không tách  ờ r i cho nên d ch v  s  không có d  tr , không t n kho.  ụ ị D ch v  không đ ể ự ữ c tiêu dùng thì s  b  m t vĩnh vi n

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ề ấ ượ ấ ồ ị ả 2.1.2.4. Tính không đ ng nh t, khó xác đ nh v  ch t l ng các s n

ị ụ

ph m d ch v ứ ừ ủ ậ ả ỹ

ứ ả

i cung  ng còn s  tiêu dùng, tho  mãn ph  thu c s  c m  ậ ấ ượ ủ

ấ ồ ộ        S  cung  ng v a ph  thu c vào k  thu t và kh  năng c a  ộ ự ả ụ ụ ị ng d ch v   ườ ng khó

ẩ ự ườ ậ ườ ố ng không đ ng nh t và vi c đánh giá chúng th ươ ấ ố ụ ự ng nh n, tâm lý c a khách hàng. Do v y ch t l th th ng nh t và mang tính t ệ ng đ i.

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ạ ớ

ẩ ủ ộ ố ể ỗ

ệ ố ụ 2.1.3. Phân lo i ạ ạ 2.1.3.1. Phân lo i theo GATS ụ         Danh m c phân lo i chu n c a GATS có 11 ngành l n,  ạ i chia thành m t s  ti u ngành m i ngành l ố ạ 2.1.3.2. Phân lo i theo h  th ng tài kho n qu c gia (SNA) ạ 2.1.3.3. Phân lo i theo m c đích

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ụ ụ ố ớ ề

ưở ụ

ẩ ữ ố ộ ị ế ưở ủ ị 2.2. Vai trò c a ngành d ch v ủ ế ị 2.2.1. Vai trò c a ngành d ch v  đ i v i n n kinh t ế ị ng kinh t 2.2.1.1. Ngành d ch v  thúc đ y tăng tr ẩ ầ ụ          Ngành d ch v  không nh ng góp ph n thúc đ y phát  ủ ề ng c a n n   mà còn duy trì t c đ  tăng tr

ể tri n kinh t kinh tế

ộ ộ

ể ẩ 2.2.1.2 Ngành d ch v  thúc đ y phân công lao đ ng xã h i,  ế

ị ể ẽ ủ ươ ụ

S  phát tri n m nh m  c a các ngành d ch v  và th ẩ ạ ị

ớ ạ ụ ộ

ướ ể

ị ệ ố ế ế  theo h ự ị ẩ ủ ỷ ọ ộ ụ ị ơ ấ chuy n d ch c  c u kinh t ự ạ ng  m i d ch v  đã đóng góp to l n vào vi c thúc đ y phân  ạ ộ  và ph m vi  công lao đ ng xã h i trong ph m vi qu c t ị ố ng gia  qu c gia, thúc đ y chuy n d ch kinh t ụ  tr ng c a các ngành thu c khu v c d ch v . tăng t

ƯƠ

NG 1 : T NG QUAN V  TOÀN

CH ế ầ C U HÓA KINH T  VÀ NGÀNH D CH  Vụ

ủ ị ề ề ệ

ố ượ ụ ớ ấ ế ấ ệ

ụ ng lao đ ng làm vi c trong lĩnh v c d ch v   ớ ơ ng gia tăng và cao h n h n so v i các

ự ế

ộ ị 2.2.2. Vai trò c a ngành d ch v  v i v n đ  xã h i ụ ả i quy t v n đ  vi c làm 2.2.2.1. Ngành d ch v  gi ự ị ộ          S  l ướ ẳ ngày càng có xu h ủ ề lĩnh v c khác c a n n kinh t ụ ị ờ ố

ạ ụ ầ ố

ả ầ ủ ậ ẽ ng m i hàng hoá s  phát tri n m nh m   ọ t nh t m i nhu  ằ ườ i nh m

ươ ạ ị ẩ ấ ứ ủ ọ ộ 2.2.2.2. Ngành  d ch v  nâng cao đ i s ng xã h i ạ ớ ể Cùng v i th ấ ươ ng m i d ch v  góp ph n tho  mãn t th ấ ầ ả c u s n ph m v t ch t và tinh th n  c a con ng ộ ả tái s n xu t s c lao đ ng c a h

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ữ ệ

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  TRONG NH NG NĂM QUA BÀI H C  ộ KINH NGHI M CHO QUÁ TRÌNH H I  NH Pậ

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ủ ự ạ ị

ướ

ướ ạ

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  TRONG NH NG NĂM QUA ụ ể 1. Th c tr ng phát tri n c a ngành d ch v   1.1. Tr            Trong n n kinh t  k  ho ch hóa tr

c kia,

ị ỉ ồ

ờ ỳ ổ ớ c th i k  đ i m i ế ế ề ư ấ ắ ự ự

ứ ng  ị ượ

ụ ầ ớ ả ố ạ ụ ề

ệ ở ệ ề ế ự ế ố ệ ự ặ ạ

ị ạ ụ ể ở ơ ị ồ  trong giai đo n phát tri n s  khai

ổ ị

ư ế ớ ộ ợ

ặ ị ườ ặ ề ế khu v c d ch v  h u nh  ch  bao g m các hinh th c  ư ậ ươ ả g n tr c ti p v i s n xu t nh  v n t i và th ầ ữ nghi p. S  k t n i gi a cung và c u đ c xac đ nh  ạ ị b i h  th ng ho ch toán. Nhi u lo i d ch v  không  có đi u ki n t n t i ho c b  kìm hãm. Khu v c d ch  v  đang còn  ụ ầ ban đ u. Khung kh  pháp lý cho các ngành d ch v   ho c còn thi u ho c còn ch a thich h p v i m t  n n kinh t  th  tr ng

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ệ ế ế ậ

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  TRONG NH NG NĂM QUA ớ 1.2. Sau th i k  đ i m i ổ ừ ề          Vi c chuy n đ i t  n n kinh t  k  hóa t p  ế

ị ườ ổ ng đã làm thay đ i

ủ ạ

ị ề i dân v  ý nghĩa  ạ ậ ư ủ ự ườ ạ ộ

ụ ả ể ừ ứ ỉ

ướ ộ ị

ự ỡ

ở ụ ớ ự ủ

ể ượ ủ ế ặ

ữ ờ ỳ ổ ể ề trung sang n n kinh t  th  tr ư t  duy, cách nhìn nh n c a các nhà ho ch đ nh  chính sách cũng nh  c a m i ng ị ủ và vai trò c a khu v c d ch v . Đ i h i Đ i bi u  ủ ố ầ toàn qu c l n th  VIII c a Đ ng đã ch  rõ: “T ng  ư ướ c ta tr  thành m t trung tâm du l ch,  c đ a n b ầ ị ạ ươ ng m i, d ch v  có t m c  trong khu v c”. Sau  th ơ ị ổ ể h n 20 năm đ i m i, s  phát tri n c a ngành d ch  ữ ụ v  có th  đ c xem xét trên nh ng m t ch  y u  sau đây

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ữ ờ ỳ ổ

ự ố ưở ủ ụ ị ấ ng c a ngành d ch v  th p

ưở ơ ố

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  TRONG NH NG NĂM QUA ớ 1.2. Sau th i k  đ i m i ể ạ 1.2.1. Th c tr ng phát tri n ộ 1.2.1.1. T c đ  tăng tr ộ h n t c đ  tăng tr

ng GDP

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  TRONG NH NG NĂM QUA

ơ ấ

ế

B ng 1.3: C  c u GDP theo ngành kinh t

qua các năm (%)

Năm

1990

1995

1997

2000

2001

2002

2003

2004

2005

GDP

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

100,0

Nông - lâm - thủy sản

38,74

27,18

25,77

24,53

23,24

23,03

22,54

21,8

20,9

22,67

28,76

32,08

36,73

38,13

38,49

39,47

40,2

41,0

Công nghiệp và xây dựng

Dịch vụ

38,59

44,06

42,15

38,73

38,63

38,48

37,99

38,0

38,1

ợ ố ệ ủ

Ngu n: T ng h p s  li u c a T ng c c Th ng kê

NG 2: TH C TR NG PHÁT

ƯƠ ể

ạ ụ ệ

ụ ệ ệ

ụ ầ ạ ủ ụ ng m i dich v  gia tăng, ch

ộ ử i h n m t n a

ự CH ị TRI N NGÀNH D CH V  VI T NAM  ữ TRONG NH NG NĂM QUA ờ ỳ ổ ớ 1.2. Sau th i k  đ i m i ể ạ 1.2.1. Th c tr ng phát tri n ị 1.2.1.2. Các doanh nghi p d ch v  góp ph n t o vi c làm ươ 1.2.1.3. Thâm h t cán cân th ụ ủ ị ị ệ ệ

ạ ụ ậ ả ế y u là do thâm h t c a d ch v  v n t i ế ụ 1.2.1.4. Các doanh nghi p d ch v  chi m t ệ ủ ế ớ ơ t Nam và ch  y u là các doanh

ố ệ ừ ỏ ổ t ng s  doanh nghi p Vi nghi p v a và nh

ƯƠ

ế

ả ụ ệ ộ

ế

Ướ NG 3: XU H NG PHÁT TRI N  CH ệ NGÀNH D CH V  TRÊN TH  GI I HI N  NAY­M C TIÊU VÀ GI I PHÁP PHÁT  TRI N NGÀNH D CH V  VI T MAM   TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế ể

ướ ụ ị

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ế ớ ng phát tri n ngành d ch v  trên th  gi

1. Xu h

ệ i hi n

nay

ể ổ ế ế ớ  th  gi i đang chuy n đ i 1.1. Xu h ng th  nh t

ụ d ch v

ệ ẩ ứ ấ : Kinh t ướ ế ị ề sang n n kinh t ứ ướ ng th  hai:

ụ ị

ụ ị

Công ngh  thông tin thúc đ y toàn  1.2. Xu h ể ộ b  ngành d ch v  phát tri n còn tài chính ­ ngân hàng và  ố ộ ữ ị d ch v  kinh doanh là nh ng ngành d ch v  có t c đ   tăng tr

ụ ẩ ấ ng nhanh nh t  ả 1.3. Xu h

S n ph m d ch v  ngày càng có  ẩ ụ ưở ướ ứ ng th  ba:  ấ ủ ả ị tính ch t c a s n ph m hàng hóa

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ướ

ộ ứ ư Thuê ngoài (Outsourcing) ngày càng

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P :

1.4. Xu h ng th  t

ị ụ tăng trong ngành d ch v

ướ ụ ị FDI vào ngành d ch v  tăng nhanh ứ ng th  năm:

ượ ế ạ 1.5. Xu h và v t quá FDI vào ngành ch  t o

ướ ươ 1.6. Xu h

ứ ng th  sáu:  ẫ ỷ ọ ụ ng m i d ch v  (qu c t ) gia  ạ tăng song t

ướ Th  tr ng v n kém xa th ấ ị ạ ị ố ế ươ ng m i hàng hóa ụ ứ ả Năng su t trong ngành d ch v 1.7. Xu h ng th  b y:

không tăng nhanh

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ụ ể ế ộ ị 2. M c tiêu phát tri n ngành d ch v  trong ti n trình h i

ụ nh pậ ụ ạ ị

ệ t đ i v i các

ể 2.1. M c tiêu t ng th   ầ     a) T o đ u vào có gia tr  gia tăng cao ph c v  quá trình  ạ ệ ướ ệ ặ ấ ng xu t kh u

ụ ụ ệ ố ớ công nghi p hóa và hi n đ i hóa, đ c bi ẩ ị ngành công nghi p đ nh h ạ ượ ụ ươ c tình tr ng thâm h t cán cân th ả    b) Đ o ng

ườ ằ ạ ng m i  ẩ ấ ng xu t kh u

ụ ụ

ườ ể ẫ ạ ng kinh t ẽ  h p d n đ  thu hút m nh m

ị d ch v  đang gia tăng b ng cách tăng c ị d ch v ạ    c) T o môi tr ầ ư ự ế ướ đ u t

ừ ướ ể ng b n v ng và t ng b c chuy n

ế ấ  tr c ti p n c ngoài ề ữ ưở ỗ ợ    d) H  tr  tăng tr ứ ế ề  tri th c sang n n kinh t ứ ụ ầ ự ể e) Góp ph n đáp  ng các m c tiêu phát tri n nhân l c

ố qu c gia

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ụ ể ụ ạ

ộ ế ưở ng c  th  trong giai đo n 2010­2020

Toàn bộ nền

Nông,

lâm,

Công

Dịch vụ

kinh tế

thủy sản

nghiệp

Tăng trưởng GDP bq

7,7%

3,0%

7,1%

9,5%

2010-2020

Tỷ lệ GDP 2020/2010 2,09%

-

-

-

Tỷ lệ GDP 2020

-

10,2%

39,9%

50%

Tỷ trọng lực lượng lao

-

16%

32%

52%

động năm 2020

Nguồn: Chiến lược kinh tế xã hội Việt Nam 2010-2020

2.2. M c tiêu tăng tr Năm mục tiêu

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ụ

ề ệ ể ấ ả ị

3. Đ  xu t gi i pháp phát tri n ngành d ch v  Vi t  ộ ế ậ Nam trong ti n trình h i nh p

ấ ề ướ ng chính sách

ố ự

ủ ng năng l c c nh tranh c a n n

ệ ạ ợ ự ướ ệ ể

c. Đ  xây d ng  ợ ệ ấ ệ c khuôn kh  chính sách phù h p cho vi c phát

ượ ể ự ạ

ự ệ ệ ồ ờ

ệ ạ c trong b i c nh

ả ợ ự ướ ấ ậ ừ ệ ậ ộ

ố ủ

ụ ố ớ ề ủ ế ề ị ng năng l c c nh tranh c a n n kinh t  là đi u

ự ạ ọ ị 3.1. Đ  xu t đ nh h ị ụ ậ ừ 3.1.1. Th a nh n khu v c d ch v  có vai trò then ch t  ề ự ạ ườ ố ớ đ i v i tăng c ắ ự ế kinh t  và th c hi n th ng l i s  nghi p công  ự ệ nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ổ đ ụ ệ ị tri n khu v c d ch v  hi u qu  và c nh tranh,  ắ đ ng th i th c hi n th ng l i s  nghi p công  ố ả ệ nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ứ ố ế h i nh p qu c t , vi c th a nh n chính th c vai  ự trò then ch t c a khu v c d ch v  đ i v i tăng  ườ c ế ứ h t s c quan tr ng.

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ ế MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ố ợ

ứ ể ị ụ ng th c ph i h p trong phát tri n ngành d ch v

ươ  3.1.2. Ph ố qu c gia

ể ể ự ị ệ ả

ả ọ

ề ấ ủ ữ ơ ệ ụ ủ           Đ  phát tri n có hi u qu  khu v c d ch v  c a Vi t  ự ố ợ ở ứ ấ  m c  Nam đi u quan tr ng nh t là ph i có s  ph i h p  ủ ệ cao nh t gi a các c  quan có trách nhi m c a Chính Ph

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ự ổ ề ế ữ ạ

3.1.3. Xây d ng khuôn kh  đi u ti          S  thành công c a t

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P t v ng m nh ị ườ ụ

ậ ệ ộ

ủ ự ự ị ế ổ ề ữ ạ

t trong n ố ế ứ

ế

ạ ổ ề ụ ị

ấ c đ u ph i đáp  ng các tiêu chu n qu c t

i tiêu dùng Vi i c a ng

ư ệ

ứ ườ ế ủ t c a Vi ộ ả ề ợ ủ ổ ề ồ ừ ệ ộ ự  do hóa th  tr ng và h i nh p  ụ ố ế  trong lĩnh v c d ch v  còn ph  thu c vào vi c  qu c t ướ ệ c có v ng m nh, có  li u khuôn kh  đi u ti ự ẩ , có minh b ch và có th c  đáp  ng các tiêu chu n qu c t ấ ả ệ hi n nh t quán hay không…Khuôn kh  đi u ti t này ph i  ả ằ ư ả đ m b o r ng các nhà cung c p d ch v  trong cũng nh   ẩ ố ế ướ ề  và  ngoài n ệ ệ ệ ả t Nam. Hi n  b o v  quy n l ừ t Nam v a ch a hoàn  nay, khuôn kh  đi u ti thi n, v a không đ ng b

ụ ề ữ ộ ố ầ ượ ộ D i đây là m t s  ví d  v  nh ng hành đ ng c n đ ự c th c

ướ hi n:ệ

 Đ i v i nh ng d ch v  áp d ng các tiêu chu n kĩ thu t và thông

ệ t

ị ữ ố ế ậ ả  (v n t ứ ậ ụ ủ ố ế ẩ ị ệ ụ ố ớ ể ệ  qu c t l ả Nam ph i đáp  ng các tiêu chu n và thông l

 B o đ m các tiêu chu n c p gi y phép hay ch ng ch  đ i v i

i bi n, tài chính,…), các d ch v  c a Vi  đó ỉ ố ớ qu c t ứ ẩ ấ

ả ạ ẩ ấ ụ ơ ả ị m i lo i hình d ch v  c  b n

ả ỗ ỗ ợ ự ể ủ ộ ị

ẩ ấ

ự ố ế ủ ệ ề ộ

ố ế ườ ự ỹ

ệ ụ  H  tr  s  phát tri n c a các hi p h i ngành d ch v  thông qua  ệ ề đó nâng cao vi c tuân th  các chu n m c hành ngh , cung c p  ẩ ệ ớ ố các m i liên h  t i các hi p h i qu c t , các thông tin v  chu n  ạ ỗ ợ m c qu c t ng xuyên cho các   và h  tr  đào t o k  năng th thành viên

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ụ VÀ GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V   ế VI T NAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ệ ị ự ị ườ i

ộ ừ ổ

ệ ạ ầ ớ ộ ộ ề ể ị

3.1.4. T o vi c làm trong các ngành d ch v ỏ ụ         Ph n l n vi c làm trong khu v c d ch v  đòi h i ng ố ớ ở  ph  thông tr  lên. Đ i v i  ạ ự ệ ế t Nam, vi c xây d ng k  ho ch  ệ ế ừ ề ộ  nông nghi p   n n kinh t ả ượ ế ứ ầ c ti n hành m t   tri th c c n ph i đ ư ị

ế ủ ố ộ ệ ứ ả

ả lao đ ng ph i có trình đ  t ế ư ệ m t n n kinh t  nh  Vi ơ ấ chuy n d ch c  c u lao đ ng t ế ề sang n n kinh t ọ ụ ậ cách th n tr ng. M t trong các  u th  c a ngành d ch v   ỉ ở ạ là kh  năng t o vi c làm trên toàn qu c, ch  không ch     các vùng đô thị

ố ớ ụ ế ệ ư ệ ể ử Thay vào vi c khuy n khích di dân ra bên ngoài đ i v i các c   ộ ố t nghi p ch a có vi c làm, có th  áp d ng m t s

ị ỹ

ệ ớ ố nhân m i t bi n pháp sau: ấ ể ị ở ệ ư ử nông thôn nh  s a

ạ ụ  Cung c p d ch v  đào t o các k  năng văn phòng  ơ ộ ạ  Phát tri n các c  h i t o vi c làm du l ch  ế ị ệ

 T o ra các ho t đ ng d ch v  văn phòng sau gi

ch a máy moc, thi ạ ộ ữ ạ t b  nông nghi p…  ụ ị ờ ệ  làm vi c

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ế ị

ị ườ

ụ ộ ị ầ 3.1.5. Tăng nhu c u d ch v  n i đ a ụ ỗ ợ B ng cách h  tr  cho cac doanh nghi p cung c p d ch v   ẩ ể ự ế ậ ệ ẽ

ệ ạ ế ọ ổ ớ

ầ ụ ộ ấ ượ ỹ ị ả

ị ấ ằ ấ ng xu t kh u,  kinh doanh ti p c n thành công các th  tr ủ ớ ố các doanh nghi p này s  có s  khách hàng đ  l n đ  l a  t cho vi c t o ra  ch n đ i m i và rèn rũa k  năng c n thi ẩ và duy trì các s n ph m d ch v  đ c đáo, ch t l ng cao  ạ ớ v i giá c nh tranh

ể ủ ầ

ệ ặ ố ằ ị

ị Chính ph  có th  đóng vai trò then ch t trong vi c kích c u  ụ ộ ị ớ n i đ a v i các d ch v  trung gian b ng cách đ t hàng các  ụ ư ấ nhà cung c p d ch v  t nhân

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ị ấ ụ

ẩ ụ ệ ầ ượ t Nam c n đ

ng

ườ ng xu t kh u d ch v ấ c h  tr  đ  c nh tranh thành công trên c  th  tr ị ẩ ị c trang b  chuyên  ả ị ườ ỏ ụ . Xu t kh u d ch v  thành công đòi h i

3.1.6. Tăng c ị Các nhà cung c p d ch v  Vi ượ ỗ ợ ể ạ c và qu c t ớ ấ ẩ môn và đ ố ế ướ trong n ấ cách làm khác v i xu t kh u hàng hóa

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ộ c phát tri n

ặ ư ụ ộ ị

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ ế MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ề ấ ề ế ượ 3.2. Đ  xu t v  chi n l ữ 3.2.1. Đ t  u tiên vào nh ng ngành d ch v  mang tính “đ t

phá”

ự ự ư ễ ỉ ngành  u tiên, ch  có ngành vi n thông (CNTT) th c s  là

ngành có tính “đ t phá”

ị ộ ạ Ngành d ch v  th  hai mang tính “đ t phá” là đào t o, đ c

ộ ụ ứ ạ ứ ụ ự ễ

ệ ứ ặ ế t là đào t o kh  năng  ng d ng th c ti n các ki n  ế ụ ụ ư ệ

ả bi ừ ề th c chính quy t  n n giáo d c cũng nh  vi c ti p t c  ỹ trau d i các k  năng ụ ứ ồ ị ộ Ngành d ch v  th  ba mang tính “đ t phá” là d ch v  kinh

ượ ươ c Báo cáo th

ị ạ ng m i th  gi ữ ả

ụ ế ớ i   là “m t trong nh ng ngành  ế ộ ề ụ ầ ấ ộ doanh, phân ngành đ ủ năm 2004 c a WTO mô t ị d ch v  năng đ ng nh t trong n n kinh t toàn c u”

ƯƠ

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

Ướ ế

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P

ủ ự ự

ệ ệ ữ ơ ế ể ự ạ nhân ng năng l c c nh

ủ 3.2.2. Th c hi n vai trò Chính ph ự ư 3.2.3. Th c hi n vai trò c a khu v c t ườ M t trong ngh ng c  ch  đ  tăng c ể ụ ằ ệ

ộ ị ế ề ị ườ t v  th  tr ẩ ấ ế ụ ặ

ườ ộ ạ tranh là phát tri n m nh các hi p h i d ch v  nh m giúp  ể ườ ng, k t  ng hi u bi các thành viên tăng c ị ườ ẽ ớ ố n i ch t ch  v i các th  tr ng xu t kh u và giáo d c  ệ ng xuyên chuyên nghi p th

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ủ

ự ố ế

ộ ổ ứ  ch c qu c t ộ ố

c

ệ 3.2.4. Th c hi n vai trò c a các t ự ầ ượ ơ ộ          Báo cáo s  b  đã xác đ nh m t s  lĩnh v c c n đ ầ ủ ủ ự ạ ẽ

ố ế

ườ ế ượ ượ ươ ố ộ ố ư ượ ợ ớ ng năng l c c nh tranh. Do là m t ph n c a  ế ể c qu c gia, s  là có ích n u Chính ph  có th   ơ ợ  và trên c   c m t s   u tiên cho tài tr  qu c t ng v i các nhà tài tr ng l tăng c chi n l ề đ  ra đ ở s  đó th

ƯƠ

Ướ ế

NG 3: XU H NG PHÁT TRI N NGÀNH  ụ

­M C TIÊU VÀ  ụ ệ

ế ự

ể ự

ầ ằ ả

ả ự ố c qu c  ệ ị c xác đ nh song song v i vi c xây

ể CH ớ ị D CH V  TRÊN TH  GI I HI N NAY ị GI I PHÁP PHÁT TRI N NGÀNH D CH V  VI T  ậ ộ MAM  TRONG TI N TRÌNH H I NH P ế ượ ệ ố ệ c qu c gia 3.2.5. Giám sát vi c th c hi n chi n l ế ượ ệ ố c qu c gia thành công, c n  Đ  th c hi n chi n l       ả ự ụ ể ề ệ ướ c đo c  th  v  hi u qu  th c thi, nh m  ph i có các th ự ả ệ ế i trình trách nhi m n u vi c th c thi không  theo dõi và gi ệ ướ ẩ ượ ứ c tiêu chu n. Vì các th đáp  ng đ c đo hi u qu  th c  ế ượ ầ ủ ự ộ thi là m t ph n c a công tác xây d ng chi n l ớ ả ượ ầ gia, chúng c n ph i đ ấ ộ ơ ế ự d ng m t c  ch  giám sát thích h p nh t

K T LU N

ế ủ ộ ố ế ự ự ệ

qu c t ể

ườ ớ ế ớ ẽ ạ ề ớ ậ ệ tiên quy t đ  Vi t Nam có th  phát tri n kinh t thành s  m nh “ sánh vai v i các c ậ t Nam h i nh p v i th  gi ề  th c s  là đi u ki n  ế ể  và hoàn  ố ng qu c năm châu” ề ấ i s  t o ra r t nhi u đi u

ệ  Vi ệ

 Quá trình h i nh p cũng không tránh kh i nh ng khó

ộ  Ch  đ ng h i nh p kinh t ế ể ứ ệ ộ ậ ợ i ki n thu n l ộ ữ ậ ỏ

ử khăn, th  thách

ạ ẽ ụ ị ị

ụ ọ

ề ữ ế

ờ ớ ổ ủ ể ự  S  phát tri n m nh m  và  n đ nh c a ngành d ch v  là  ế ệ ượ ể ự ộ ế ố  quan tr ng đ  th c hi n đ m t y u t c m c tiêu chi n  ể ố ượ  xã  c qu c gia là phát tri n nhanh và b n v ng kinh t l ộ h i trong th i gian t i.

TÀI LI U THAM KH O

 1. B  K  ho ch và Đ u t ợ

ạ ộ ế ầ ư và Ch

ề ữ ệ

ươ ể ng trình phát tri n  ể ố ụ ở ự ị ủ   c a Liên h p qu c, 2005, Phát tri n khu v c d ch v   ự ưở ng b n v ng. D  án  t Nam: Chìa khóa cho tăng tr Vi ộ VIE/02/009, Hà N i, tháng 11/2005 ươ ầ ư ể ủ ng trình phát tri n c a

ộ ế ợ và ch ổ ế ượ

ể ạ  2. B  K  ho ch và Đ u t ố ự ị ệ ế c phát  ự Vi t Nam đ n năm 2020, D  án

 3. B  Th

ươ ộ ự ạ ng m i (2002), Nâng cao năng l c c nh tranh

Liên h p qu c, 2006, Khung kh  cho chi n l ụ ở tri n khu v c d ch v   ộ VIE/02/009, Hà N i, tháng 6/2006 ạ ị ụ ệ ủ c a hàng hóa và d ch v  Vi t Nam

TÀI LI U THAM KH O

ế ả ế ị ụ d ch v

 4. Đào Ti n Quý, Qu n lý nhà n  5. Ch

ươ ể ng trình phát tri n Liên h p qu c, D  án

ị ữ t Nam: Nh ng

ướ ề c v  kinh t ố ợ ự ườ ệ ụ ủ ng d ch v  c a Vi ụ ượ ư c  u tiên trong ASEAN ươ ạ ế ng m i (2002), Giáo trình kinh t

 6. Tr ươ th

VIE/95/015, Môi tr ự ị lĩnh v c d ch v  đ ạ ọ ườ ng đ i h c Th ạ ng m i

 Thomas Friendman (2005), Chi c lexus và cây ôliu, NXB

ế

KHXH ộ ụ ươ ọ

ạ ồ

ụ ệ ị t Nam”, T/c

 “Phát tri n th  tr ế

ạ ị ng m i d ch v ”, GS.TS Hoàng Ng c  ố ị Hòa, H c vi n Chính tr  qu c gia H  Chí Minh , T p chí  C ng s n s  113, tháng 8/2006 ị ườ ng hàng hóa d ch v  Vi ể ố ậ  “H i nh p và th ệ ọ ả ố ể  và phát tri n, s  84,6/2004 Kinh t

ế ớ ụ ệ ể

Ệ TÀI LI U THAM KH O ướ  10. “Xu h ấ

Ả ị ố ớ ự

ể ủ ề ặ ữ

ễ ễ ơ

 11. Center for Information Technology Research in the Interest of

i hi n nay  ng phát tri n ngành d ch v  trên th  gi ụ ị và nh ng v n đ  đ t ra đ i v i s  phát tri n c a ngành d ch v   ạ ồ ệ Vi t Nam”, PGS.TS. Nguy n H ng S n, TS. Nguy n M nh  Hùng

 12. Forfas. (Ireland’s National Economic Development Authority

Society. 2007. Global Service Economy. Research Report.

 http://www.forfas.ie/publications/forfas060718/webopt/forfas060718_full_report_webopt.pdf  13. Fuchs, Victor R. 1968. The Service Economy (Columbia

and Advisory Board). 2006. The Changing Nature of  Manufacturing and Services: Irish Trends and International  Context. July 2006.

University Press: New York)