intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng luận kiểm toán - Chương 3: Các vấn đề của kiểm toán hiện đại

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng luận kiểm toán - Chương 3: Các vấn đề của kiểm toán hiện đại. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: khoảng cách kỳ vọng trong kiểm toán; kiểm toán trong môi trường tin học; các vấn đề khác của kiểm toán hiện đại;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng luận kiểm toán - Chương 3: Các vấn đề của kiểm toán hiện đại

  1. CHƯƠNG 3 CÁC VẤN ĐỀ CỦA KIỂM TOÁN HIỆN ĐẠI
  2. CHƯƠNG 3 3.1. Khoảng cách kỳ vọng trong kiểm toán 3.2. Kiểm toán trong môi trường tin học 3.3. Các vấn đề khác của kiểm toán hiện đại
  3. CHƯƠNG 3 3.1. Khoảng cách kỳ vọng trong kiểm toán 3.1.1. Khái niệm và bản chất 3.1.2. Mô hình khoảng cách kỳ vọng 3.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng
  4. 3.1.1 Khái niệm và bản chất Theo Liggio (1974), khoảng cách kỳ vọng kiểm toán là sự khác biệt giữa mức độ dự định thực hiện theo nhận thức của KTV và của những người sử dụng BCTC. Ủy ban Cohen (1978) về trách nhiệm của KTV mở rộng khái niệm này bằng việc xem xét xem có khoảng cách nào tồn tại giữa những gì mà công chúng kỳ vọng và những gì mà KTV có thể và nên dự định thực hiện
  5. 3.1.1 Khái niệm và bản chất Theo Guy và Sullivan (1988), có sự khác biệt giữa những gì mà công chúng và những người sử dụng BCTC tin tưởng KTV chịu trách nhiệm và những gì mà KTV tin tưởng họ chịu trách nhiệm. Godsel (1992) mô tả khoảng cách kỳ vọng là khoảng cách mà công chúng tin tưởng về nhiệm vụ và trách nhiệm của KTV và thông điệp thể hiện trong Báo cáo kiểm toán.
  6. 3.1.1 Khái niệm và bản chất Monroe và Woodliff (1003) cho rằng khoảng cách kỳ vọng kiểm toán là sự khác biệt về niềm tin giữa KTV và công chúng về nhiệm vụ và trách nhiệm mà KTV đảm nhận và thông điệp trình bày trong báo cáo kiểm toán.
  7. 3.1.1 Khái niệm và bản chất - Như vậy, có thể nhận thấy rằng mặc dù các khái niệm với các từ ngữ khác nhau nhưng các khái niệm trên đều đề cập đến khoảng cách về sự nhận thức hoạt động thực tế của KTV và kỳ vọng mà KTV phải thực hiện; và tồn tại sự khác biệt về nhận thức giữa KTV, người sử dụng BCTC và xã hội.
  8. 3.1.2 Mô hình khoảng cách kỳ vọng Mô hình Porter
  9. 3.1.2 Mô hình khoảng cách kỳ vọng Mô hình MacDonald
  10. 3.1.2 Mô hình khoảng cách kỳ vọng Mô hình Turner - Vận dụng mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman & cộng sự - Cấu thành từ bốn loại khoảng cách gồm (i) khoảng cách dịch vụ xuất hiện khi KTV cung cấp các trách nhiệm công chúng không yêu cầu hoặc kỳ vọng (do KTV không hiểu được kỳ vọng của người sử dụng dịch vụ kiểm toán dẫn đến cung cấp dịch vụ không cần thiết); (ii) khoảng cách chuẩn mực (standards gap) xuất hiện do nghề nghiệp kiểm toán không đủ khả năng để xây dựng chuẩn mực đáp ứng nhu cầu người sử dụng; (iii) khoảng cách kết quả xuất hiện khi KTV không cung cấp dịch vụ theo chuẩn mực hiện hành và (iv) khoảng cách thông tin (communication gap) tạo nên do dịch vụ cung cấp cam kết không đúng với dịch vụ thực hiện
  11. 3.1.2 Mô hình khoảng cách kỳ vọng Mô hình Al-Alimi và Katdare
  12. 3.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng Năng lực của kiểm toán viên Chuẩn mực kiểm toán Hiểu biết của công chúng
  13. CHƯƠNG 3 3.2. Kiểm toán trong môi trường tin học 3.2.1. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến thông tin kế toán 3.2.2. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến KSNB 3.2.3. Tác động của môi trường tin học tới kiểm toán
  14. 3.2.1. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến thông tin kế toán - Về quy trình xử lý kế toán nói chung: Tất cả các giai đoạn của quy trình kế toán từ thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin đều có thể được máy móc, công nghệ thay thế. Các công việc đơn giản như nhập liệu, xử lý các bút toán tự động, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính được thay thế tự động bằng các công nghệ hoặc bằng các phần mềm. Điều này dẫn đến sự thay đổi về thói quen, cũng như quy trình của kế toán, số lượng nhân viên kế toán, nhà quản trị lãnh đạo DN chuyên nghiệp hơn, giảm bớt áp lực về chi phí, nhân lực, cơ sở hạ tầng.
  15. 3.2.1. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến thông tin kế toán - Về thu thập dữ liệu: Chứng từ kế toán là một phương tiện quan trọng trong việc thu thập các dữ liệu đầu vào của hệ thống thông tin kế toán. Với thương mại điện tử, tất cả các hoạt động liên quan đến chứng từ kế toán từ khâu lập, luân chuyển và lưu trữ chứng từ kế toán đều được số hóa hoàn toàn và được thay thế bằng hóa đơn điện tử. Với chứng từ điện tử, việc ghi chép và hạch toán ban đầu hoàn toàn không thực hiện trên giấy mà thực hiện thông qua quá trình nhập liệu và hệ thống chuyển giao dữ liệu điện tử; đồng thời, việc xét duyệt được thực hiện thông qua việc nhập các mật mã hay chữ ký điện tử.
  16. 3.2.1. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến thông tin kế toán - Về tính trung thực và đáng tín cậy của thông tin kế toán: Khi sử dụng các phần mềm kế toán hay ứng dụng Excel trong công tác ghi chép kế toán đã cho thấy hiệu quả giảm lỗi dữ liệu, giảm chi phí và cải thiện hiệu suất lao động của nhân viên kế toán. - Về tính kịp thời trong quá trình xử lý số liệu và cung cấp thông tin: Khả năng tính toán, tốc độ xử lý, khả năng truy cập, chia sẻ, truyền tải dữ liệu trên mạng máy tính đã giúp cho việc xử lý thông tin kế toán một cách nhanh chóng, chính xác…
  17. 3.2.2. Ảnh hưởng của môi trường tin học đến KSNB - Việc sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ kiểm toán rất quan trọng đối với sự thành công của hoạt động kiểm toán -> cải thiện chất lượng kiểm toán nội bộ và cuối cùng ảnh hưởng đến hiệu quả của KTNB. - Những tiến bộ trong công nghệ thông tin đã dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ giữa kiểm toán viên CNTT và kiểm toán viên tài chính dẫn đến nhu cầu cao hơn về kiểm toán viên nội bộ với ERP. - Các hệ thống CNTT mới cho phép kiểm toán nội bộ cung cấp cho ban quản lý nhiều thông tin phù hợp hơn với chi phí thấp hơn và không bị trì hoãn bởi các quy trình tự động, cơ sở thời gian thực và kiểm toán nội bộ tích hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2