3/4/2014

Tuần 6 (Bài 2) Hai V Pham

HUST

1

(cid:1) (cid:21)ịnh nghĩa:

Biểu diễn tri thức là phương pháp để mã hoá tri thức, nhằm thành lập cơ sỡ tri thức cho các hệ thống dựa trên tri thức (knowledge-based system).

2

3

1

3/4/2014

4

1.logic. 1.logic. 1.logic. 1.logic.

Dùng các biểu thức trong logic hình thức ,như

phép toán vị từ, để biểu diễn tri thức.

Ngôn ngữ lập trình hiện thực tốt nhất cho loại

lược đồ này là: PROLOG.

2. 2. 2. 2. LuLuLuLuậttttssssảnnnnxuxuxuxuấtttt((((Procoduction rule): Procoductionrule): rule):rule): Procoduction Procoduction

Biểu diễn tri thức như tập các luật để giải quyết

vấn đề.

3. MMMMạngngngngngngngngữ nghĩanghĩanghĩanghĩa(Semantic Networks) (Semantic Networks) (Semantic Networks) (Semantic Networks)

Biểu diễn tri thức như là đồ thị; các đỉnh như là các đối tượng hoặc khái niệm, các cung như là quan hệ giữa chúng.

5

6

2

3/4/2014

7

8

9

3

3/4/2014

Object1 Object1 Object1 Object1 Frame Frame Frame Frame name: name: name: name: Object2 Object2 Object2 Object2 Class: Class: Class: Class:

(cid:1) Frame – khung. Là một cấu trúc dữ liệu cho phép biểu diễn tri thức ở dạng khái niệm hay đối tượng

Value1 Property 1 Value1 Property 1 Value1 Value1 Property 1 Property 1 Properties: Properties: Properties: Properties: Value2 Property 2 Value2 Property 2 Value2 Value2 Property 2 Property 2 ………… …………

10

………… …………

11

(cid:1) Hệ luật sinh là một mô hình tính toán quan trọng trong các bài toán tìm kiếm cũng như mô phỏng cách giải quyết vấn đề

chimchimchimchim Frame name: Frame name: Frame name: Frame name: Properties: Properties: Properties: Properties: maøumaøumaøumaøu Chöa bieát Chöa bieát Chöa bieát Chöa bieát aênaênaênaên Coân truøng Coân truøng Coân truøng Coân truøng Soá caùnh Soá caùnh Soá caùnh Soá caùnh 2222 baybaybaybay truetruetruetrue ñoùiñoùiñoùiñoùi Chöa bieât Chöa bieât Chöa bieât Chöa bieât Hoaït ñoäng Hoaït ñoäng Hoaït ñoäng Hoaït ñoäng Chöa bieât Chöa bieât Chöa bieât Chöa bieât

thành phphphphầnnnn: sinh baobaobaobao ggggồmmmm 3 3 3 3 thành trúc hhhhệ lulululuậtttt sinh (cid:1) CCCCấuuuu trúc thành thành sinh sinh trúc trúc

1. Production rules ( Tập luật sản sinh) 2. Working memory (Vùng nhớ làm việc) 3. Recognize-action control (Bộ điều khiển nhận

dạng và hành động)

Hai V Pham

hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp

12

4

3/4/2014

(cid:1) Cấu trúc điều khiển dùng trong production system.

Recognize (match pattern)

Working Memory (tập các mẫu)

Select rules Lựa chọn các luật

Checking Conflict Rules Checking Conflict Rules Rules Rules Checking Conflict Checking Conflict TTTTậpppp cáccáccáccác production production rulerulerulerule production production Matched vvvvớiiii working memory working memory Matched memory memory working working Matched Matched

Tác động làm thay đổi Working Memory

Selected Conflict Rules Apply Action ThThThThựcccc hihihihiệnnnn action action action action ccccủaaaa rulerulerulerule đưđưđưđượcccc chchchchọnnnn

Production rules: là một tập các luật sản sinh (cid:1) Production rules Production rules Production rules được đặc tả dạng: Action (điều kiện – hành động) Condition –––– Action Condition Action Action Condition Condition

◦ Thành phần Condition: xác định điều kiện áp dụng

của rule cho một vấn đề tương ứng.

◦ Thành phần action: mô tả bước giải quyết vấn đề

tương ứng sẽ được thực hiện.

Hai V Pham

hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp

14

Working memory chứa những đặc tả trạng (cid:1) Working memory Working memory Working memory thái hiện tại của quá trình suy luận /suy diễn.

(cid:1) Production rule thực hiện tác động trực tiếp

lên vùng nhớ.

Hai V Pham

hai@spice.ci.ritsumei.ac.jp

15

5

3/4/2014

333388882222

333322221111

(cid:1) Working Memory Working Memory Working Memory Working Memory

444466661111

8888

4444

7777

5555

555566667777

Current state Goal state

(cid:1) Production Rules Production Rules Production Rules Rules Production Goal state

Blank is not on top edge

(cid:2) Halt (cid:2) Move the blank up

Blank is not on the right edge

Blank is not on the bottom edge

(cid:2) Move the blank right (cid:2) Move the blank down

(cid:2) Move the left down

Blank is not on the left edge (cid:1) Recognize Recognize----Action Action Action Action Recognize Recognize

1- Try each production rule in order

2- Do not allow loops

3- Stop when goal is found

6