468 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
LI ÍCH CA VIC NG DNG AI TRONG DY - HC
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐÁNH GIÁ PHÙ HỢP
LƯU CM HU*
Tóm tt: Trong bi cnh công ngh trí tu nhân to (AI) ngày càng phát trin lan
ta mnh m vào nhiều lĩnh vực, giáo dục cũng không nằm ngoài s ảnh hưởng ca cuc cách
mng này. Nhất đối vi vic dy - hc ngoi ngữ, AI đã trở thành công c h tr quan trng
giúp người dy - người hc nâng cao hiu qu trong quá trình truyn th tiếp nhn kiến
thc. Tuy nhiên, s xut hin của AI cũng đặt ra nhiu thách thc tranh cãi rng nên
chp nhn vic sinh viên tiếp cn s dng công ngh này trong hc tp hay không. Bài tham
lun s phân tích li ích thách thc trong vic s dng AI cho vic dy - hc ngoi ng.
Đồng thời đề xuất các phương pháp theo dõi đánh giá kết qu hc tp phù hp trong bi
cảnh AI được s dng ph biến trong học đường ngày nay.
T khoá: Trí tu nhân to, AI, dy - học, đánh giá kết qu hc tập, phương pháp
ging dy.
I. Đặt vấn đề
Trí tu nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách thc vn hành mọi lĩnh vực xung quanh
chúng ta, nht là trong ngành giáo dc ngày nay. Đối vi vic dy - hc nói chung, dy - hc
ngoi ng nói riêng, AI không ch h tr ging viên trong vic qun lý lp hc và thiết kế bài
ging, còn cung cp cho sinh viên nhng công c hữu ích đ t hc, t luyn tp ch
động phát trin kiến thức cũng như k năng ngoại ng. Các ng dụng như Juzi, Hanzii,
Duolingo, TTS Maker, Diffit, Gemini, Perplexity, Monica, Copilot… đã giúp hàng triệu người
hc ngoi ng trên toàn thế gii tiếp cn vi ngoi ng mt cách d dàng hiu qu ngoài
sức mong đợi. thế, đứng góc độ mt ging viên ngoi ng tiếng Trung, vấn đề trước
mt cn gii quyết không phi tìm cách hn chế, nghiêm cm hay tìm cách phát hin sinh
viên s dng công c trí tu nhân to trong vic làm bài, viết báo cáo mà tìm cách để hướng
dn các bn sinh viên s dng nhng công c này một cách đúng đắn, đúng chừng mực và đạt
hiu qu cao.
II. Li ích và thách thc khi s dng AI trong vic dy - hc
a. Li ích
Như ta thấy, hin nay hng ha sa s các công c, phn mềm AI để h tr cho vic
dy - hc. Các ng dụng như Juzi, Hanzii, Duolingo… sử dụng AI để đem lại tri nghim hc
tp tốt hơnđạt được hiu qu cao hơn cho từng người hc. Vy chúng ta hãy cùng tìm hiu
* ThS, Trường Đại hc Ngoi ng - Tin hc TP. HCM; Email: huelc@edu.huflit.vn
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 469
...................................................................................................................................................................................
xem vic s dng AI trong dy - học nói chung, cũng như trong dạy - hc ngoi ng nói riêng
s đem lại nhng li ích c th nào?
Đầu tiên, chính là cá nhân hóa quá trình dy - hc. Theo Nguyn Th Minh (2022),
AI đã được áp dng rng rãi trong giáo dục, đặc bit trong vic ging dy ngoi ngữ, nơi
công ngh này giúp nhân hóa quá trình hc tp, cung cp các bài tp luyn ngôn ng
phù hp vi tng cấp độ của người hc, cung cp phn hi tc thì (1). Đúng vậy, các phn
mm AI kh năng phân ch d liu hc tp của sinh viên để đưa ra các ni dung bài hc
bao gm t vng, phát âm, ng pháp hay thm chí là bài tp phù hp vi từng cá nhân. Điều
này giúp mi sinh viên có mt l trình hc tp riêng, tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiu qu
hc tp(2). d, vi phn mm “DIFFIT”, người hc th t do la chn một đoạn ni
dung bt k trong sách hoc trên trang tin tức nào đó, đưa nội dung vào chọn trình độ ngoi
ng của mình đang theo hc, chng hạn như trình độ tiếng trung HSK2, HSK3, HSK4 hay
HSK5, sau đó chỉ cn ch đợi khong 5 giây, phn mm s chn lọc đúng từ vựng, điểm ng
pháp, đặt câu theo mu t vựng…phù hợp theo đúng trình độ HSK người dùng la chn
ban nãy. Không nhng thế, phn mm Diffit còn có th đưa ra nhiều bài tp trc nghim, bài
tp tr li câu hi ngn, bài tp tr li câu hi m, bài tập điền từ… để kiểm tra độ hiu ca
người hc. Các phn mm này không ch hữu ích cho người hc còn h tr rt nhiu cho
ging viên khi cần đưa những đoạn văn mang tính thời s vào cho sinh viên học để nm bt
thông tin t vng mi theo kp thời đại. Vi chức năng tương tự như vy thì ngoài phn
mm DIFFIT thì còn nhiu phn mềm khác như Chat GPT, Gemini, Perplexity, Monica,
Copilot... Ngoài ra, AI còn tích hợp chatbot để kh năng giao tiếp với người hc bng ngôn
ng đích, không nhng giúp ci thin k năng hi thoại còn đưa ra các lời khuyên, viết
hoc chnh sửa câu văn, trau chuốt đoạn văn với các giọng điệu thái đ khác nhau, khiến
cho câu văn được mượt mà hơn, phù hp vi từng đối tượng hơn.
ới đây một d c th v hiu qu khi s dng DIFFIT trong vic dy - hc
ngoi ngữ. Người viết s dng một đoạn bài đọc trong cuốn giáo trình “Better Chinese, Better
Business” như hình 1 (H1). Phần y là bài đọc thêm nên không chú thích t vng, phiên
âm hay điểm ng pháp gì. Ngưi hc th dùng phn mm MONICA để trích xuất đoạn
văn trong giáo trình thành đoạn văn bản, sau đó đưa vào phần mm DIFFIT, la chn ngôn
ng và trình độ phù hp. Cui cùng, bm Generate Resources và ch đợi khoảng 5 giây (như
hình H2). DIFFIT nhanh chóng trích xut ra các nội dung như sau :1. Tóm tt ý chính ca
đoạn văn (hình H3); 2. Từ vng phù hp với trình độ mình đã lựa chn (hình H4); 3. Câu hi
trc nghim (hình H5); 4. Câu hi ngn; 5. Câu hi m như hình (hình H6).
470 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
H1: Bài đọc trong giáo trình Better Chinese, Better Business
H2: Dùng phn mềm Monica trích văn bản đoạn bài đọc trong sách đưa vào trong
DIFFIT
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 471
...................................................................................................................................................................................
H3: DIFFIT s nhanh chóng trích xut ra phn tóm tt ý chính của đoạn văn
H4: DIFFIT s nhanh chóng trích xut ra phn t vng phù hp với trình độ mình đã chọn
dựa trên đoạn văn đưa vào
472 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
H5: DIFFIT s nhanh chóng trích xut ra câu hi trc nghim da trên nội dung đoạn văn
đưa vào
H6: DIFFIT s nhanh chóng trích xut ra câu hi ngn, câu hi m da trên nội dung đoạn
văn đưa vào
Điều đáng nói DIFFIT không ch th trích xut ni dung ca cùng mt ngôn ng
còn th áp dụng đi với đa ngôn ngữ. Nghĩa giảng viên/sinh viên th chn mt
đoạn văn bng tiếng Việt đưa vào DIFFIT trích xut thành tiếng Trung. Phn mm s t
động s dng t vng phù hp vi trình ngoi ng người dùng đã chn. Ging viên còn
có th chia s ni dung bài hc, bài tp này cho sinh viên mt cách nhanh chóng và d dàng.
Phn hi nhanh chóng, chính xác và kp thi. Các công c AI có th cung cp phn
hi ngay lp tc cho sinh viên v các li ng pháp, t vựng, phát âm... Đng thi h tr luyn