320 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
PHÁT TRIN CHATBOT AI
TRONG VIC HC TING ANH
NGUYN HOÀNG MAI TRÂM*
Tóm tt: Ngày nay, chatbot AI đã trở thành công c h tr hc tp hiu qu, giúp hc
sinh thc hành ngôn ng linh hot nhn phn hi nhanh chóng. Tuy nhiên, các chatbot hin
tại như ChatGPT chưa đáp ứng đủ nhu cu nhân hóa ca tng học sinh. Điều này đòi hỏi
phát triển các chatbot được thiết kế riêng, da trên nhu cu mc tiêu hc tp c th. Giáo
viên th tn dng các nn tng sẵn để xây dng chatbot nhm cung cp ni dung phn
hi theo ng cnh hc tp, to ra tri nghim hc tp sát thực hơn vi từng đối tượng người
hc. Bài viết này đưa ra 5 bước thiết kế chatbot AI dành riêng cho vic hc tiếng Anh, nhm
cá nhân hóa quá trình hc tp và tối ưu hóa hiệu qu giáo dc, t đó đáp ứng tốt hơn nhu cu
ca hc sinh.
T khóa: AI, trí tu nhân to, chatbot, hc tiếng Anh, cá nhân hóa.
1. Gii thiu
Trong bi cnh giáo dc hiện đại, công ngh trí tu nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng
vai trò quan trng trong vic nâng cao hiu qu dy hc, đc bit trong giáo dc ngôn
ng. Trong s các ng dng AI hiện nay, chatbot đã nổi lên như một công c mnh m, mang
li cho học sinh hội thc hành ngôn ng mt cách linh hot thun tin. Thay b gii
hn bi không gian và thi gian ca lp hc truyn thng, hc sinh có th s dụng chatbot để
rèn luyn k năng ngôn ngữ mi lúc, mọi nơi, đồng thi nhận được phn hi tc thì t h
thng. Quan trọng hơn, các chatbot tạo ra một môi trường hc tập không căng thẳng, nơi học
sinh có th thc hành mà không s mc li, t đó nâng cao sự t tin và khuyến khích s tham
gia tích cc. Nhiu nghiên cứu đã chỉ ra rng nhng li ích này không ch giúp ci thiện động
lc hc tập mà còn đóng góp tích cực vào vic nâng cao kết qu hc tp ca hc sinh.
Tuy nhiên, bên cnh nhng tiềm năng rõ ràng, các chatbot hiện có như ChatGPT, mặc
kh năng cung cấp các phn hồi liên quan đến ngôn ng, vẫn chưa hoàn toàn đáp ng
được nhu cu hc tập đa dạng ca mi học sinh. Điều này bt ngun t thc tế rng mi hc
sinh nhng phong cách hc tp, mức đ ngôn ng nhng th thách riêng bit. Mt
chatbot được xây dng theo khuôn mu chung th khó lòng nhân hóa đủ để phc v hiu
qu tng nhân vi nhng yêu cu hc tp khác nhau. Trong bi cnh y, vic phát trin
các chatbot th tùy chnh theo nhu cu c th ca hc sinh tr nên cn thiết hơn bao giờ hết.
* ThS, Trường Đi hc Ngoi ng - Tin hc TP. H Chí Minh; Email: tramnhm@huflit.edu.vn
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 321
...................................................................................................................................................................................
Nhng tiến b vượt bc trong mô hình ngôn ng ln gần đây đã mở ra cơ hội mi cho
các giáo viên trong vic xây dng và phát trin các chatbot cá nhân hóa phù hp vi mc tiêu
ging dy ca mình. c nn tảng như ChatGPT, Poe cho phép người dùng không ch to ra
các chatbot mnh m còn tích hp các tính năng đặc biệt như truy xut thông tin t các
nguồn đáng tin cậy. Điềuy mang li kh năng to ra mt chatbot có th cung cp ni dung
chính xác cp nht, d như t vng chuyên ngành hoc kiến thc ng pháp nâng cao,
giúp hc sinh tiếp cn vi nhng thông tin sát vi nhu cu hc tp thc tế ca mình. Vic này
không ch đảm bo rng ni dung hc tp chính xác phù hợp còn tăng cường độ tin
cy và chất lượng ca quá trình hc tp.
Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý khả năng to ra các phn hồi tính đến ng
cnh ca cuc trò chuyện. Trong khi các chatbot thông thường có th tr li câu hi mt cách
tổng quát, các chatbot được phát trin bi giáo viên có th đưa ra phản hi c th, phù hp vi
ng cnh hc tp, giúp hc sinh hiu sâu hơn và áp dụng ngôn ng mt cách linh hoạt hơn. Ví
d, mt chatbot do giáo viên phát trin có th hiểu được rng học sinh đang học v ch đề kinh
doanh và t đó đưa ra các phản hồi liên quan đến bi cnh kinh doanh, thay vì phn hi ngôn
ng chung chung.
Do đó, trong bi cnh giáo dc ngôn ng, vai trò ca giáo viên không ch dng li
vic ging dy trên lp còn có th m rng sang vic tr thành người phát trin các công
c h tr hc tp hiu qu. Vi nhng tiến b công ngh hin nay, giáo viên th tn dng
các nn tng phát triển chatbot để thiết kế các công c hc tp cá nhân hóa, không ch đáp ng
nhu cu hc tp ca hc sinh mà còn tối ưu hóa tri nghim hc ngôn ng. Phát trin chatbot
tùy chnh không ch một bước tiến quan trng trong vic đổi mới phương pháp dy và hc
ngôn ng, còn m ra nhiều hội sáng to cho giáo viên trong vic nâng cao chất lượng
ging dy ca mình.
2. Các bước thiết kế chatbot AI cho người hc tiếng Anh
Khi thiết kế chatbot AI cho vic hc tiếng Anh, có mt s yếu t quan trng cần lưu ý
để đảm bo nh hiu qu s hp dẫn cho người học. Trước hết, các phn hi ca chatbot
cần được xây dng mt cách cn thn, sao cho phù hp với trình độ mc tiêu hc tp ca
tng cá nhân. Chng hạn, đối vi mt chatbot h tr tra cu t vng, vic cung cp giải nghĩa
bng c tiếng Anh và tiếng Vit, kèm theo các ví d liên quan đến ngành ngh hoc ng cnh
c th của người hc, s giúp tăng cường s liên h thc tế và kh năng ứng dng ngôn ng.
Đối vi các chatbot chc năng sửa bài viết, vic ch ra li sai mt cách chi tiết, cùng vi
giải thích ng dn cách khc phc, cùng cn thiết. Điều này không ch giúp hc
viên nhn din sa cha li, còn tạo điều kiện để h nm vng tránh mc phi nhng
lỗi tương t trong tương lai.
Ngoài việc đáp ng các yêu cu của người hc, chatbot còn có th thiết kế các nhim
v hc tp b sung, được cá nhân hóa theo trình độ ngôn ngữ, độ tui, và phong cách hc ca
322 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
từng người. Nhng nhim v này không ch giúp người hc nm vng k năng ngôn ngữ mt
cách hiu qu, mà còn chun b cho h nhng k năng thực tế cn thiết ngoài lp học, như ra
quyết định gii quyết vấn đ trong cuc sống hàng ngày. Hơn thế na, vic thiết lp mt
nhân cách cho chatbot cũng là yếu t quan trọng để nâng cao tri nghiệm người dùng. Chatbot
có th được đặt tên và hình tượng hóa qua mt nhân vt minh ha c th. S nht quán trong
nhân cách này giúp to ra cm giác thân thuc, gần gũi, khiến người hc cm thấy như đang
tương c với một người thật. Điều này không ch làm tăng tính tương tác, còn khuyến
khích người hc tham gia tích cực hơn vào quá trình học tp.
Để thiết kế mt chatbot AI hiu qu cho vic hc tiếng Anh, có th thc hiện theo năm
bước sau đây:
c 1: Phân tích nhu cu và mc tiêu hc tp
ớc đu tiên quan trng nht trong vic phát trin mt chatbot AI hiu qu cho
vic hc tiếng Anh là phân tích k ng nhu cu và mc tiêu hc tp của người dùng. Đây là
nn tng cho toàn b quá trình thiết kế, bi chatbot ch có th mang li giá tr nếu nó thc s
đáp ứng đúng những người hc cần. Để đạt được điều y, giáo viên hoặc người thiết kế
cn tiến hành kho sát chi tiết nhm thu thp thông tin chính xác v trình đ hin ti ca hc
viên, nhng k năng cần ci thin (nghe, nói, đọc, viết), cũng như những khó khăn thách
thc mà h gp phi trong quá trình hc tiếng Anh.
Các phương pháp như bài kiểm tra đầu vào, phng vn, hoc bng câu hi có th được
s dụng để xác định nhng d liu quan trng y. d, mt nhóm học sinh đang gp khó
khăn với phát âm s có nhng nhu cu hoàn toàn khác so vi một nhóm đang muốn nâng cao
kh năng viết lun. Vic phân tích k ng không ch dng li trình độ còn phi tính
đến độ tui, mc tiêu hc tp, phong cách hc của người dùng. Mt sinh viên hc tiếng
Anh để thi chng ch TOEIC s cn mt tri nghim khác vi một người đi làm đang học tiếng
Anh giao tiếp để thăng tiến trong công vic.
Sau khi đã thu thập và phân tích đầy đủ d liu, giáo viên s xác định các mc tiêu c
th cho chatbot. Chng hn, nếu mc tiêu là ci thin ng pháp và t vng, chatbot s cn tích
hp các bài tp thc hành và cung cp phn hi ngay lp tức. Đối vi nhng hc viên cn ci
thin kh năng giao tiếp, chatbot cần được xây dng vi các kch bản tương tác phong phú,
tạo điều kiện để hc viên thc hành trong các tình hung thc tế, như phỏng vn xin vic hay
tho luận trong môi trường công s.
Vic hiu mc tiêu hc tp ngay t đầu không ch giúp chatbot đáp ng chính xác
nhu cu ca hc viên còn giúp h cm thy quá trình hc tp trn thú v hữu ích hơn.
T đó, các chức năng như trả li câu hi, cung cp bài tp, h tr phát âm, hoc thc hin các
cuc trò chuyn thực hành đều được thiết kế để hướng ti mc tiêu cui cùng là nâng cao tri
nghim và hiu qu hc tp của người hc.
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 323
...................................................................................................................................................................................
c 2: Thiết kế kch bn hi thoi
Sau khi đã phân tích k ng nhu cu và mc tiêu hc tập, bước quan trng tiếp theo
xây dng kch bn hi thoi cho chatbot. Kch bn này cn phải được thiết kế linh hot,
phong phú d m rộng, đảm bo rng chatbot th đáp ứng được nhiu tình hung giao
tiếp khác nhau mà người hc th gp phi. Mt kch bn hi thoi chất lượng không ch
giúp chatbot phn ng t nhiên với người hc còn làm cho tri nghim hc tp tr nên sinh
động và lôi cuốn hơn.
Các tình hung hi thoi mà chatbot cần đối mt phi phn ánh thc tế đời sng, t các
tình huống cơ bản như đến các cuc tho lun phc tp v các vấn đề hi. Chng hạn, đối
với người hc mi bắt đầu, chatbot có th hướng dn h qua nhng tình huống đơn giản như
“Chào hỏi khi gặp người lạ” hoặc “Mua sm trong cửa hàng”, tạo điều kiện cho người hc
tương tác bằng cách chn các phn hi sn hoc t nhp câu tr lời. Trong khi đó, với người
hc trình độ trung cp hoc cao cp, chatbot có th đặt ra nhng th thách phc tạp hơn như
“Thảo lun v biến đổi khí hậu” hoặc “Thuyết trình trước đám đông”, giúp h rèn luyn k
năng lập lun và s dng ngôn ng chuyên sâu.
Điu quan trng cu trúc hi thoi ca chatbot cn phải đủ linh hoạt để phn hi
đúng và chính xác vi tng hành động của người hc. Ví dụ, khi người hc nhp câu sai ng
pháp, chatbot không ch cung cp câu tr li chính xác mà còn gii thích ràng lý do sao
câu tr li ca h sai, đồng thi gi ý cách sa cha. Nếu người hc viết I am go to the
market”, chatbot có th phn hồi “Có vẻ như bạn mun nói I am going to the market. Hãy nh
rng chúng ta s dng dng tiếp din của động t 'to go' trong thì hin ti tiếp diễn”. Những
phn hồi như vậy không ch giúp người hc sa li còn tạo hội để h hiểu sâu hơn về
ng pháp và cách s dng ngôn ng trong ng cnh thc tế.
S linh hot trong kch bn hi thoi, kết hp vi kh năng phản hồi ơng tác một
cách trc tiếp và c th, s giúp người hc xây dng s t tin khi s dng tiếng Anh. Điu này
không ch giúp ci thin k năng ngôn ngữ còn thúc đẩy người hc tham gia tích cc vào
quá trình hc tp, biến mi cuc trò chuyn vi chatbot thành một cơ hội hc tp giá tr đầy
hng khi.
c 3. Phát trin ni dung và tài nguyên hc tp
Phát trin ni dung và tài nguyên hc tp cho chatbot AI là một bước thiết yếu để đảm
bảo đáp ứng đúng mục tiêu đã xác định. Ni dung cần được thiết kế linh hot phong
phú, phù hp vi nhu cu c th của người hc, nhm tối đa hóa hiệu qu giáo dc.
Vic phát trin kho d liu ngôn ng là bước nn tảng để chatbot AI có th hoạt động
hiu qu cung cp phn hi chính xác. Kho d liu y bao gm t vng, ng pháp, mu
câu hi thoi, các tình hung giao tiếp, được phân loi theo từng trình độ hc của người
dùng. Để chatbot học được ngun d liu, giáo viên có th ti lên các tài liu, sách, và file hc
tập liên quan đến các ch đề ngôn ng khác nhau. Vic cp nhật thường xuyên các tài liu này
324 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
s giúp chatbot tr nên thông minh hơn trong vic hiểu đáp ng nhu cu của người hc.
Ngoài ra, kho d liu ngôn ng cần được cp nhật thường xuyên để đảm bo rng chatbot luôn
phn ánh những xu hướng ngôn ng mới, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu hc tp của người
dùng. Mt ni dung hc tp ch thc s hiu qu khi nh thc tế lôi cun, giúp
người hc cm thy hng thú trong quá trình hc. Ni dung này không ch bao gm các bài
tp lý thuyết còn phi to ra những cơ hội để người hc thực hành tương tác mt cách
thc tế. Chatbot không ch cung cp các bài hc khô khan cn phát trin kh năng giao tiếp
t nhiên. Điều y bao gm việc đưa ra các câu phản hi thân thiện, tương tác linh hoạt và lưu
ý đến cách s dng ngôn ng sao cho t nhiên. d, thay ch đưa ra phn hồi đúng-sai
đơn giản, chatbot có th điều chnh cách nói chuyn sao cho gần gũi hơn, như phản hồi “Bạn
đã làm tốt, nhưng hãy th diễn đạt lại như thế này...”. Điều này giúp người hc cm thy như
đang giao tiếp vi một người tht thay vì ch đơn thun là mt công c.
Mt trong nhng điểm mnh ca chatbot AI kh năng học hi t d liệu người dùng
thc tế để ngày càng tr nên thông minh và chính xác hơn. Việc thu thp d liu t người hc
thông qua các cuc hi thoi mà h đã thc hin vi chatbot s giúp cá nhân hóa tri nghim
hc tp. Da trên các câu tr li và phn hi của người hc, chatbot có th điều chnh các cuc
hi thoi và bài hc tiếp theo để phù hp với trình độ và nhu cu ca tng cá nhân.
c 4. Phát trin chatbot
Sau khi đã xây dng mt h thng ni dung hc tập đầy đủ phong phú, c tiếp
theo trong quá trình phát trin chatbot AI là hin thực hóa nó. Giai đoạn này đảm bo rng ni
dung và giao diện đều được thiết kế để tr nên d tiếp cn và thân thin với người dùng.
Để bt đầu, vic la chn nn tng phát trin rt quan trng. S dng các nn tng
như ChatGPT hoặc Poe giúp đơn giản hóa quá trình phát trin chatbot, chúng không yêu
cầu người dùng có kiến thc lp trình phc tạp. Điều y m ra cơ hội cho giáo viên và nhng
người không chuyên v công ngh có th tham gia vào quá trình phát trin, góp phn vào vic
to ra mt sn phm hiu quả. Hơn nữa, giao din ca chatbot cn phi trc quan d s
dụng, điều này giúp người hc th d dàng tương tác không gặp bt k khó khăn nào.
Mt tri nghiệm người dùng tt s khuyến khích h quay li và tiếp tc hc hi.
Mt yếu t không th thiếu trong vic phát trin chatbot là vic tích hợp các tính năng
nâng cao, như nhận din ging nói, h tr đa ngôn ngữ kh năng tự động sa li. Nhng
tính năng này không chỉ tối ưu hóa trải nghim hc tp còn tạo điều kiện cho người hc
tương tác một cách t nhiên và hiu qu. Ví dụ, tính năng nhn din giọng nói cho phép người
hc phát âm và nhn phn hi ngay lp tc, giúp h ci thin kh năng nói tiếng Anh mt ch
nhanh chóng.
Bên cạnh đó, vic phát trin một nhân cách (persona) riêng cho chatbot cũng điu
cn thiết. Nhân cách y th được th hin qua tên gi, hình nh, hoc ging nói ca chatbot,