
358 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
SỬ DỤNG CÔNG CỤ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)
TRONG VIỆC GIẢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG ANH*
Tóm tắt: Bài nghiên cứu này trình bày việc sử dụng công cụ của trí tuệ nhân tạo có
tên là Grammarly trong việc hỗ trợ giảng dạy sinh viên năm hai khoa ngoại ngữ ở trường đại
học ngoại ngữ tin học thành phố Hồ Chí Minh học kỹ năng viết. Bằng cách xem xét các hoạt
động của sinh viên trong việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và ý nghĩa của
chúng đối với thực tiễn giảng dạy, bài viết này trình bày những phương cách mà nền công
nghệ này, đặc biệt là công cụ Grammarly, có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm dạy và học.
Thông qua việc ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo grammarly trong dạy và học, cả giảng viên
lẫn sinh viên đều cảm thấy hứng thú trong giờ dạy-học kỹ năng viết. Bài nghiên cứu được tiến
hành với 80 sinh viên năm hai ở hai lớp BA2207 và BA2208 tại Huflit. Kết quả của cuộc
nghiên cứu được thu thập từ bảng câu hỏi được gởi cho sinh viên qua Google, và các buổi
quan sát lớp học trong suốt quá trình giảng dạy cũng như các bài kiểm tra được áp dụng trước
và sau khi sinh viên dùng công cụ Grammarly. Bài viết được kết thúc bằng một vài suy nghĩ
về xu hướng và ứng dụng của công cụ AI trong tương lai.
Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, công cụ Grammarly, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, sinh viên
năm hai.
I. Phần giới thiệu
Kỹ năng viết luôn là một công việc khó khăn đối với người dạy lẫn người học vì cần
phải đầu tư nhiều thời gian. Đối với người dạy, họ không chỉ mất thời gian để kích thích sự
ham học của sinh viên bằng việc chuẩn bị tốt giáo án hoặc có những phương pháp giảng dạy
ấn tượng mà họ còn phải dành rất nhiều thời gian cho việc chấm điểm và sửa lỗi bài viết của
sinh viên. Còn đối với sinh viên, việc viết bài bằng tiếng Anh đòi hỏi họ phải nắm bắt được
nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ, từ từ vựng, văn phạm cho đến khả năng sắp xếp ý tưởng trong
câu cho thích hợp, các nội dung phải phù hợp với yêu cầu của đề bài đặt ra cũng như cách
chấm câu. Mục đích của bài viết này là tìm ra phương pháp giảng dạy cũng như sửa lỗi thích
hợp để giảm bớt áp lực cho việc dạy kỹ năng viết, và cũng để giúp sinh viên nâng cao khả
năng tự học, có cảm giác thoải mái trong việc sử dụng ngôn ngữ bằng sự hỗ trợ của công nghệ.
Trong bài viết của mình Bransford, Brown, và Cocking (2000) cho rằng việc dùng ứng
dụng công nghệ vào việc dạy và học giúp cho giảng viên và sinh viên trên toàn cầu kết nối và
mở mang tri thức. Họ có nhiều cơ hội để giao tiếp và chia sẽ với nhau về những kinh nghiệm
dạy và học các kỹ năng tiếng anh, đặc biệt là kỹ năng viết.
* ThS, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM, Email: anhntp@huflit.edu.vn