358 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
S DNG CÔNG C TRÍ TU NHÂN TO (AI)
TRONG VIC GING DY K NĂNG VIẾT TING ANH
NGUYN TH PHƯƠNG ANH*
Tóm tt: Bài nghiên cu này trình bày vic s dng công c ca trí tu nhân to
tên là Grammarly trong vic h tr ging dy sinh viên năm hai khoa ngoại ng trường đại
hc ngoi ng tin hc thành ph H Chí Minh hc k năng viết. Bng cách xem xét các hot
động ca sinh viên trong vic s dng công c trí tu nhân to trong giáo dục ý nghĩa của
chúng đối vi thc tin ging dy, bài viết y trình y những phương cách nn công
ngh này, đặc bit ng c Grammarly, th nâng cao đáng kể tri nghim dy và hc.
Thông qua vic ng dng công c trí tu nhân to grammarly trong dy và hc, c ging viên
lẫn sinh viên đều cm thy hng thú trong gi dy-hc k năng viết. Bài nghiên cứu được tiến
hành với 80 sinh viên năm hai hai lp BA2207 BA2208 ti Huflit. Kết qu ca cuc
nghiên cứu được thu thp t bng câu hỏi được gi cho sinh viên qua Google, các bui
quan sát lp hc trong sut quá trình ging dạy cũng như các bài kiểm tra được áp dụng trước
và sau khi sinh viên dùng công c Grammarly. Bài viết được kết thúc bng một vài suy nghĩ
v xu hướng và ng dng ca công c AI trong tương lai.
T khóa: Trí tu nhân to, công c Grammarly, ng dng trí tu nhân to, sinh viên
năm hai.
I. Phn gii thiu
Kỹ năng viết luôn một công việc khó khăn đối với người dạy lẫn người học vì cần
phải đầu nhiều thời gian. Đối với người dạy, hkhông chỉ mất thời gian để kích thích sự
ham học của sinh viên bằng việc chuẩn bị tốt giáo án hoặc những phương pháp giảng dạy
ấn tượng họ còn phải dành rất nhiều thời gian cho việc chấm điểm và sửa lỗi bài viết của
sinh viên. Còn đối với sinh viên, việc viết bài bằng tiếng Anh đòi hỏi họ phải nắm bắt được
nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ, từ từ vựng, văn phạm cho đến khả năng sắp xếp ý tưởng trong
câu cho thích hợp, các nội dung phải phù hợp với yêu cầu của đề bài đặt ra cũng như cách
chấm câu. Mục đích của bài viết này là tìm ra phương pháp giảng dạy cũng như sửa lỗi thích
hợp để giảm bớt áp lực cho việc dạy kỹ năng viết, cũng để giúp sinh viên nâng cao khả
năng tự học, có cảm giác thoải mái trong việc sử dụng ngôn ngữ bằng sự hỗ trợ của công nghệ.
Trong bài viết của mình Bransford, Brown, Cocking (2000) cho rằng việc dùng ứng
dụng công nghệ vào việc dạy và học giúp cho giảng viên và sinh viên trên toàn cầu kết nối
mở mang tri thức. Họ có nhiều cơ hội để giao tiếp và chia sẽ với nhau về những kinh nghiệm
dạy và học các kỹ năng tiếng anh, đặc biệt là kỹ năng viết.
* ThS, Trường Đi hc Ngoi ng - Tin hc TP. HCM, Email: anhntp@huflit.edu.vn
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 359
...................................................................................................................................................................................
“Viết tiếng anh thkhó nếu như tác giả không biết tận dụng các nguồn sẵn để
giúp mình. Người viết thể dùng tự điển, sách hướng dẫn, các trang web kiểm tra lỗi, hoặc
nhờ thầy cô, bạn bè xem giúp bài viết của mình” (Ross McBride).
nhiều trang web về ngữ pháp cho phép sinh viên tự học bằng nhiều cách để nâng
cao khả năng viết tiếng anh của mình như trang Kiểm tra văn phạm trực tuyến, Kiểm tra văn
phạm miễn phí, Biên tập trực tuyến, v.v Trong số các trang web vừa nêu, thì trang Văn
phạm có tên Grammarly đang được phần lớn các giảng viên và sinh viên dùng nhiều nhất bởi
những đặc tính như sửa lỗi văn phạm, lỗi chính tả, lỗi từ vựng, lỗi cấu trúc câu còn
thể phát hiện ra đạo văn.
Theo như Mubarok (2020), phần mềm văn phạm được cài đặt trên y tính giúp cho
các nhà giáo dục, giáo viên sinh viên tìm thấy lỗi của mình một cách nhanh chóng trong
khi viết. Các sản phẩm của Grammarly được cung cấp bởi một hệ thống kết nối kết hợp các
quy tắc, sự phát triển và kỹ thuật của trí tuệ nhân tạo như học máy, học sâu, và xử ngôn ngữ
tự nhiên. Cách một người thực hiện một nhiệm vụ được phỏng bởi một trí tuệ nhân tạo.
Bằng nhiều phương pháp, hệ thống trí tuệ nhân tạo thực hiện được nhiệm vụ này. dụ học
máy một kỹ thuật trí tuệ nhân tạo phức tạp liên quan đến việc đào tạo một thuật toán để hiển
thị thực hiện các nhiệm vụ bằng cách trình bày số dụ thay đưa ra một chuỗi các
bước xác định trước một cách cứng nhắc. rất nhiều cuộc nghiên cứu liên quan đến
Gammarly, các nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá cách dùng của phần mềm văn phạm
và những thuật ngữ hiệu quả để đối chiếu với sự hướng dẫn của giảng viên trong việc hạn chế
lỗi cho sinh viên trong khi thực hành các bài viết tiếng anh.
Tuy nhiên, bằng cách sử dụng dịch vụ của một vài trang web kiểm tra văn phạm trực
tuyến này, người dùng phải cân nhắc như dùng bản miễn phí thì chắc chắn có một số giới hạn
nhất định, còn dùng phiên bản phải trả tiền hàng tháng thì người dùng sẽ hội tận dụng
nhiều đặc tính cũng như lợi ích của nó.
Với hy vọng cải thiện kỹ năng viết tiếng anh cho sinh viên, người viết mong rằng với
sự giúp đỡ của công cụ trí tuệ nhân tạo Grammarly, giảng viên không còn phải mất nhiều thời
gian công sức để sửa từng lỗi chính tả, lỗi văn phạm, lỗi cấu trúc câu cũng như lỗi chấm
câu cho sinh viên ngược lại sinh viên cũng không còn cảm thấy mệt mỏi khi học k năng
viết và thất vọng mỗi khi nhận được bài sửa với đầy lỗi đỏ của giảng viên.
“Sửa lỗi mất rất nhiều thời gian công sức của giáo viên, nhiều sinh viên không
muốn xem lại bài viết của mình sau khi giáo viên sửa” (Braham). Trong khi đó trong bài viết
của mình John Truscott và Krashen cũng cho rằng việc sửa lỗi văn phạm không thực sự giúp
đỡ sinh viên, mà hãy để sinh viên tự ý thức về lỗi của mình và tìm cách khắc phục, từ đó các
em mới rút được kinh nghiệm thực tiễn. Giáo viên chỉ người hướng dẫn, chỉ ra các lỗi
các em thường mắc phải để các em ghi nhớ và sửa sai.
Để trả lời cho mục đích nghiên cứu của mình, hai câu hỏi được đặt ra như sau:
360 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
1. Trí tuệ nhân tạo có tên Grammarly giúp đỡ sinh viên như thế nào trong việc học k
năng viết?
2. Trí tuệ nhân tạo Grammarly đã giúp đỡ giáo viên trên những phương diện khi dạy
kỹ năng viết?
Bài viết được m đầu bng phn gii thiệu lược công c trí tu nhân to Grammarly,
tình hung hc tập cũng như những trăn trở ca sinh viên trong quá trình hc k năng viết.
Bài nghiên cứu được tiếp ni vi phn phân tích kết qu tho lun, din gii. Cui cùng,
bài viết được trình y bng phn kết lun, nhng gii hn và những đề ngh cho nhng bài
nghiên cu sau.
II. Cơ sơ l luận
1. Định nghĩa AI (Trí tuệ nhân to) - Gii thiu công c Grammarly
Phn ln mọi người cho rng AI là trí tu nhân tạo dùng để tr giúp các hoạt động ca
con người. Thông qua AI con người s được giúp đỡ tạo điều kin thun li cho các hot
động ca h được thc hin d dàng nhanh chóng hơn. Vic s dng AI linh hot ai
cũng thể tiếp cn khiến AI tiếp tc phát triển để h tr cuc sống con ngưi. Mi hoạt động
bắt đầu được h tr bởi AI và sau đó trở thành mt hiện tượng s hóa.
Vic s dng Trí tu nhân to (AI) trong vic hc tiếng Anh là cn thiết và có tác động
tích cực đến vic ci thin các k năng tiếng Anh là bi vì tính cht nhanh chóng và hiu qu
ca AI th giúp ngưi học vượt qua khó khăn, chẳng hạn như tìm kiếm nhng t h
không biết. Ngoài ra, nó còn được s dng nhiu hơn trong lãnh vực văn viết. “Thông qua sự
tr giúp ca AI h có th thc hin tác v nhanh hơn nhiu so vi th công mà không cn s
tr giúp ca bt k công c k thut s nào” (Crompton, H. & Burke, D. , 2023). T đây, có
th kết lun rng vic s dng AI tác động tích cực đến vic hc tiếng Anh. Theo quan
điểm ca H. Yu và S. Nazir trong bài viết “Vai trò của 5G và Trí tu nhân tạo đối vi nghiên
cu Chuyển đổi phương pháp giảng dy tình hung tiếng Anh bậc đi học” thì việc s
dng công ngh trí tu nhân to trong vic dy tiếng Anh s chuyn s tương tác của giáo dc
tiếng Anh t th động sang ch động, chuyn đổi hoàn toàn trình độ giáo dc tiếng Anh hin
có, tạo điều kin cho giáo dục nhân hóa đa dạng, đồng thi thiết lp mt nn giáo dc
linh hot, minh bch suốt đi h sinh thái giáo dc nhân. AI th được s dụng như
một phương tiện để phát trin kh ng học tiếng Anh, đặc bit trong k năng viết có các ng
dng Google Translate Grammarly th h tr người hc nhiu khía cnh khác nhau trong
khi thc hành viết luận như cung cấp t vng, sa lỗi văn phạm, cu trúc câu, cách chm câu.
Theo Z. Su, L. Miao và J. Man, trong bài viết “Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy s phát trin ca tiếng
Anh - hình đánh giá bài viết,” tạp chí đăng ngày 1 tháng 1 năm 2019, cho rng vic s
dụng AI được chng minh ci thin k năng viết gim bt ni s hãi viết ni s hãi
đó có thể khiến kết qu hc tp của người hc gim sút. Trong nghiên cứu được thc hin bi
Noviyanti cng s, vic s dng ng dng AI checker th ci thin k năng học tiếng
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 361
...................................................................................................................................................................................
Anh của người học tăng lên một cách đáng kể. Điểm s gia các k kiểm tra đã có s thay đi
tích cc. Vì vy, trong nhiu nghiên cứu, người ta tin rng vic s dng ng dng AI checker
hiu qu trong vic ci thin kh năng học tiếng Anh cho người t hc. Theo J. Yunjie trong
bài viết “Nghiên cứu thc tin ging dy tiếng Anh trường đại hc da trên Internet trí
tu nhân tạo”, ông cho rng lý thuyết tích hp kiến to công ngh thc tế ảo để giáo dc
bi cnh sống động của trường đại hc tiếng Anh thc s có th nâng cao trình độ tiếng Anh
của sinh viên. Internet đã trở thành một phương tiện quan trng trong vic ng dng AI vào
đời sống con người. Thông qua Internet, chúng ta th kết ni t xa khong cách giúp
chúng ta d dàng tìm thy mi thông tin mình cần. Để có th hc tt k năng viết, người hc
có th tiếp cn vi Grammarly, mt công c trí tu nhân tạo đa tiện ích có th gim bt áp lc
viết văn tiếng Anh ca mình. Trong dy hc tiếng Anh hiện đại và quá trình hc tp, c người
dy lẫn người hc không ch nên nhn thức được vic thc hành và ng dng AI trong ging
dy-hc tp, còn tích hợp đầy đủ các hoạt động ging dy AI tiếng Anh tương tác
hiu qu, tối ưu hóa hiu qu và mô hình ging dy tiếng Anh, thúc đẩy s phát trin ca giáo
dc ngôn ng tiếng Anh đặc bit trong k năng viết.
2. ng dng và li ích ca công c trí tu nhân to Grammarly trong vic dy
hc k năng viết
Để s dng Grammarly, người dùng phi ti phn mm y v máy đăng ký dùng
phn mm này. Trong bài viết y, người viết ch đề cập đến li ích ca vic dùng công c
Grammarly nên không đi sâu vào chi tiết cài đặt như thếo. Khi người dùng nhp chut vào
Grammarly, s xut hin năm phần kim tra chính khi chúng ta nhp nội dung văn bản
bài viết, gm Contextual Spelling (Chính t), Grammar (Ng pháp), Punctuation (Du chm),
Sentence structure (Cấu trúc câu) Style (văn viết). Trong quá trình người dùng nhp ni
dung, t ng nào sai chính t, hoc sai ng pháp s được gch chân, đồng thời cũng xuất hin
s ng t sai bằng màu đỏ. Lúc đó s hin danh sách nhng t viết sai để người dùng biết
mình sai phn nào và s ng sai là bao nhiêu.
Grammarly mt công c kim tra lỗi văn phạm, li chính t, li cu trúc câu trc
tuyến rt hu dng cho những người lo lng v văn viết tiếng Anh. Nói một cách đơn giản,
Grammarly là mt công c giúp người hc viết kim tra li chính t các vấn đề ng pháp.
Khi người hc viết email bng Gmail, Grammarly hin th dưới dng biểu tượng màu xanh lc
góc màn hình. Nếu bt k sai sót nào trong quá trình viết, biểu tượng s chuyn sang màu
đỏhin th s ng lỗi. Sau đó, Grammarly gạch chân các li bằng màu đỏ đưa ra gợi
ý v cách khc phục. Tuy nhiên, người hc cần suy nghĩ cẩn thn v nhng gợi ý này để chc
chn rằng chúng đúng. Người hc th s dng Grammarly trc tiếp trong ca s trình duyt
ca mình hoc ti tài liu lên để kim tra li. H cũng thể sao chép dán văn bn vào
Grammarly để kiểm tra. Điều y giúp người hc chnh sa và viết li bài viết của mình trước
khi np.
362 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
Nhìn chung, công c Grammarly giống như một tr lý viết ảo giúp người hc viết t
tin mà không lo mc li ng pháp. Nó t động phát hin li trong bài viết của người học và đề
xut sa chữa để làm cho bài viết tốt hơn. Công cụ này thc s hu ích cho nhng sinh viên
mun ci thin k năng viết ca mình.
mt s nghiên cứu trước đây liên quan đến Grammarly. Nghiên cứu được viết bi
(Ghufron & Rosyida, 2018) vi tựa đề “Vai trò của ng pháp trong đánh giá kh năng viết
tiếng Anh như một ngoi ng (EFL)”. Nghiên cứu này nhm mục đích đánh giá việc s dng
phn mm ng pháp và các thut ng hiu qu so với hướng dn ging viên sa li nhm gim
thiu li sai ca sinh viên trong bài viết EFL. Các kết qu ca nghiên cu xác nhn rng bài
tp của sinh viên được đánh giá bằng cách s dng ng pháp có s gim thiểu đáng kể nhng
li sai ca h so vi nhng công việc mà được đánh giá bởi giáo viên. Chương trình này hiu
qu hơn trong việc loi b nhng sai sót v mt s dng t vng, cách diễn đạt ngôn ng, cách
s dng ngôn ng thông qua hình thc ng pháp và cơ chế viết câu như chính tả và du chm
câu. Nghiên cu kế tiếp có tựa đề là “Tính hiệu qu ca vic hc ng pháp thông qua công c
có tên Grammarly” được viết bi (Dewi, 2019). Trong nghiên cu này, tác gi đã tìm ra được
s khác biệt đáng k trong chun viết của người hc trong s nhng sinh viên s dng
không s dng công c Grammarly. Kết qu cho thấy điểm trung bình ca sinh viên trong
hng mc th nghiệm trước khi s dng Grammarly là 63,78 và giá tr trung bình s điểm ca
hc sinh sau khi s dụng Grammarly là 80,49. Cũng một ý nghĩa thay đổi điểm hng mc
kim tra t 68,57 lên 73,57. Mt nghiên cứu khác được viết bi (Nova, 2018) vi tựa đề “S
dng công c ng pháp Grammarly trong đánh giá bài viết hc thut: Mt nghiên cứu tường
thut v tri nghim của sinh viên EFL”. Trong việc đánh giá học thut viết, luận văn y
nhm mục đích nhận ra nhng đặc điểm của chương trình ngữ pháp như đánh giá bài viết t
động. Kết qu cho thy rng phn mm này cung cấp các đánh giá màu hu ích, kh
năng tiếp cn truy cp tài khon, tốc độ đánh giá mc cao và dch v miễn phí để đánh giá
đánh giá bài viết hc thut. Mt nghiên cứu được viết bi Karyuatry (2018) tựa đề
“Grammarly như một công c giúp nâng cao chất lượng viết ca hc sinh: Min phí Trình hiu
đính trực tuyến xuyên biên giới”. Nghiên cu này nhm mục đích nhận ra điểm mạnh, điểm
yếu ca phn mềm đánh giá ngữ pháp t động. Kết qu cho thy rng vi s làm bng
dụ, điều y ng dng cung cp đầu vào được mã hóa màu có giá tr, d truy cp tài khon, t
l cao v tốc độ đánh gdịch v miễn phí để đánh gbài viết hc thuật. Hơn nữa, cn phi
nghiên cu v tính hiu qu của các đánh giá do Grammarly đưa ra trong nâng cao chất lượng
viết cho người hc. Nghiên cu y nhm mục đích tìm hiểu xem liu vic s dng Grammarly
s nâng cao tiêu chun của văn bản phù hp vi mô t viết ca sinh viên. Kết qu cho thy 32
trong s 40 sinh viên điểm đạt ng pháp khi s dng công c vào trong bài viết. Các nhà
nghiên cu kết lun rng Grammarly có th được s dụng như một phương pháp thích hợp để
gim thiu sai sót và nâng cao chất lượng viết ca sinh viên. vậy, Grammarly được s dng