
134 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG GIẢNG DẠY
TIẾNG PHÁP DÀNH CHO NGƯỜI HỌC MỚI BẮT ĐẦU
TRỊNH BÍCH THỦY*
Tóm tắt: Kể từ thời kì dịch Covid-19 gây khó khăn cho quá trình dạy và học ở mọi
cấp bậc, trên cương vị là nhà nghiên cứu và giảng viên trực tiếp hỗ trợ sinh viên, chúng tôi
nhận thấy rằng trí tuệ nhân tạo, thông qua các công cụ như phần mềm học ngôn ngữ, trợ lý ảo,
và các ứng dụng di động, đã mang lại những cơ hội mới trong việc cá nhân hóa lộ trình học
tập và tăng cường tương tác giữa người học và ngôn ngữ. Thông qua bài báo cáo này, chúng
tôi mong muốn truyền tải những kinh nghiệm thực tiễn trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo
trong giảng dạy từ vựng, ngữ pháp, đối thoại, hướng dẫn tự kiểm tra đánh giá và đánh giá
thường xuyên dành cho sinh viên mới bắt đầu học tiếng Pháp. Bài viết cũng phân tích những
thách thức và hạn chế trong việc triển khai công nghệ này, như sự phụ thuộc vào dữ liệu và
các vấn đề liên quan đến bảo mật.
Từ khóa: giảng dạy tiếng Pháp, ngữ pháp, từ vựng, người học mới bắt đầu, trí tuệ nhân
tạo
I. Mở đầu
Ngày nay, đặc biệt kể từ sau thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, sự phát triển nhanh
chóng của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao về phương pháp giáo dục hiệu quả, linh hoạt.
Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại tiềm năng lớn trong việc cải thiện quá trình học tập, đặc biệt là
trong việc giảng dạy ngôn ngữ. Chúng tôi trên cương vị giảng viên và nhà nghiên cứu tại Khoa
Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận thấy
tính cấp thiết của việc tìm hiểu phương pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đáp ứng nhu cầu của
người học hiện nay.
Người học hiện nay đang làm việc với chúng tôi đa phần là những sinh viên đầu vào
tiếng Anh, tức họ mới chỉ vừa bắt đầu học tiếng Pháp khi bước vào bậc đại học. Những sinh
viên này gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận một ngôn ngữ mới, tuy vậy họ đã từng tiếp
xúc với nhiều loại công nghệ khác nhau từ khi đang ở trường phổ thông. Vì lý do này, họ luôn
bày tỏ mong muốn được tiếp cận với những phương pháp học tập mới mẻ, thân thiện và hiệu
quả hơn nữa.
Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy trí tuệ nhân tạo đại diện
cho một tiến bộ công nghệ lớn có thể cách mạng hóa các phương pháp giảng dạy truyền thống.
* TS, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Email: trinhthuy211296@gmail.com

NGÔN NGỮ HỌC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MỚI, TRIỂN VỌNG VÀ THÁCH THỨC | 135
...................................................................................................................................................................................
Thêm vào đó, các công cụ này có thể cung cấp phương pháp giảng dạy được cá nhân hóa,
thích ứng với trình độ và tốc độ học tập của từng học viên. Trí tuệ nhân tạo còn có thể khiến
việc học trở nên tương tác và hấp dẫn hơn thông qua các mô phỏng, bài tập tương tác và phản
hồi tức thời. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo có thể phân tích lượng lớn dữ liệu để xác định những
khoảng trống trong quá trình học và đề xuất các nguồn lực bổ sung.
Trong bối cảnh của cơ sở nơi chúng tôi làm việc nói riêng và ở trên toàn cầu, việc thành
thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp, ngày càng được ưa chuộng, chúng tôi mong muốn áp
dụng trí tuệ nhân tạo để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tiếng Pháp cho nhiều đối
tượng, qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kỹ năng ngôn ngữ. Chúng tôi mong muốn
khám phá cách công nghệ mới này có thể được tích hợp vào các khóa học tiếng Pháp để cải
thiện hiệu quả học tập. Báo cáo này sẽ bao gồm những kinh nghiệm thực tiễn trong việc ứng
dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy từ vựng, ngữ pháp, đối thoại, hướng dẫn tự kiểm tra đánh
giá và đánh giá thường xuyên dành cho sinh viên mới bắt đầu học tiếng Pháp.
II. ChatGPT và giảng dạy ngôn ngữ
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được phát triển bởi OpenAI. Đây là một trí tuệ
nhân tạo có khả năng hiểu và tạo ra văn bản bằng ngôn ngữ sống. Một số đặc điểm chính của
công cụ này theo nghiên cứu từ Đại học Sorbonne gồm: hiểu và tạo văn bản một cách hợp lý
với khối kiến thức rộng, tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng nhiều thứ tiếng, hỗ trợ học
ngôn ngữ và cung cấp thông tin giáo dục. Tóm lại, ChatGPT là một công cụ đa năng để tạo
văn bản và hỗ trợ trong nhiều tác vụ xử lý ngôn ngữ, được sử dụng cho giao tiếp, học tập và
nhiều ứng dụng khác.
Chúng tôi lựa chọn công cụ này làm đại diện để ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng
dạy tiếng Pháp cho đối tượng người học chính tại cơ sở nơi đang làm việc sau khi tìm hiểu và
nhận thấy những tác dụng tích cực của mô hình này. Theo CANOPÉ, từ năm 2021, việc ứng
dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đã trở thành một xu hướng tại Pháp nói riêng và trên toàn
thế giới nói chung. Những nghiên cứu thực nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng, sử dụng ChatGPT
để dạy tiếng Pháp mang lại nhiều lợi ích đáng kể.
Trước hết, ChatGPT có thể truy cập bất cứ lúc nào, cung cấp sự trợ giúp ngay lập tức
cho người học. Điều này cho phép sinh viên thực hành tiếng Pháp bất cứ khi nào họ muốn, mà
không bị giới hạn bởi thời gian của các lớp học truyền thống. ChatGPT có thể mô phỏng các
cuộc hội thoại bằng tiếng Pháp, giúp người dùng thực hành kỹ năng giao tiếp trong môi trường
không bị giới hạn hay chịu ảnh hưởng đến thể diện cá nhân. Điều này khuyến khích học tập
chủ động và sử dụng ngôn ngữ thường xuyên.
Tiếp đó, ChatGPT có thể điều chỉnh các bài học và bài tập dựa trên trình độ, nhu cầu
và tốc độ học tập của người học. Công cụ này cũng có thể trả lời các câu hỏi cụ thể, giúp lấp
đầy các khoảng trống trong kiến thức theo cách cá nhân hóa ở mức độ cao. Bằng cách cung

136 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
cấp các giải thích và bài tập tương tác, ChatGPT cho phép sinh viên ôn tập và củng cố những
gì họ đã học trên lớp.
Thêm nữa, ChatGPT có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau (máy tính,
máy tính bảng, điện thoại thông minh, v.v), giúp việc học tiếng Pháp trở nên linh hoạt và gắn
liền với cuộc sống hàng ngày của người học. Những lợi ích này khiến ChatGPT trở thành một
công cụ hỗ trợ quý báu cho việc dạy tiếng Pháp, đặc biệt là cho người mới bắt đầu cần sự hỗ
trợ liên tục và cá nhân hóa.
III. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy tiếng Pháp dành cho người học
mới bắt đầu
Trong phần tiếp theo của báo cáo, chúng tôi sẽ chia sẻ những phương pháp thực tiễn
đã được áp dụng tại lớp học dành cho sinh viên mới bắt đầu học tiếng Pháp. Trí tuệ nhân tạo
hỗ trợ hữu hiệu trong quá trình giảng viên soạn bài, cá nhân hóa bài tập theo học viên, soạn và
gợi ý các phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên.
1. Ứng dụng trong giảng dạy
Thứ nhất, ChatGPT có khả năng tạo ra các đoạn hội thoại mẫu phù hợp với từng chủ
đề học, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với mọi trình độ học viên. Điều này giúp giáo viên
tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án, đồng thời mang lại cho người học cơ hội tiếp cận
với những tình huống giao tiếp sát với thực tế. Ví dụ, khi giảng dạy về một chủ đề như "mua
sắm", ChatGPT có thể cung cấp những đoạn hội thoại giả lập giữa người mua và người bán,
giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và sinh động.
Ảnh. Tình nguyện viên người bản xứ hỗ trợ minh họa cc đoạn hội thoại
xây dựng từ ChatGPT theo chủ đề của lớp học
Một trong những lợi thế lớn của văn bản được tạo ra nhờ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT
là tính linh hoạt cao. Người dạy có thể dễ dàng thay đổi hình thức, nội dung, trình độ và độ
dài của văn bản để phù hợp với mục tiêu giảng dạy và đối tượng học sinh. Chẳng hạn, một
đoạn văn bản có thể được chỉnh sửa từ dạng ngắn gọn, đơn giản cho học sinh tiểu học sang
dạng phức tạp, chuyên sâu hơn cho học sinh trung học hoặc sinh viên đại học. Sự linh hoạt

NGÔN NGỮ HỌC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MỚI, TRIỂN VỌNG VÀ THÁCH THỨC | 137
...................................................................................................................................................................................
này giúp giáo viên dễ dàng điều chỉnh tài liệu giảng dạy để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng
của người học.
Thứ ba, một cách sáng tạo khác để sử dụng ChatGPT là tạo ra các danh sách nội quy
lớp học hoặc các hoạt động lớp học, sau đó trình bày chúng dưới dạng infographic. ChatGPT
có thể gợi ý những nội dung chính, sau đó giáo viên chỉ cần sử dụng các công cụ thiết kế để
tạo thành những infographic trực quan, dễ hiểu. Việc này không chỉ giúp học sinh dễ dàng
nắm bắt nội dung mà còn làm cho các quy định lớp học trở nên thú vị và sinh động hơn.
Cuối cùng, ChatGPT có thể hỗ trợ người dạy trong việc tìm kiếm những tư liệu minh
họa liên quan đến nội dung học. Ví dụ, khi giảng dạy về lịch sử, văn hóa hay khoa học, giáo
viên có thể yêu cầu ChatGPT tìm kiếm các hình ảnh, video hoặc bài viết liên quan để bổ sung
cho bài giảng. Điều này giúp làm phong phú thêm nội dung bài học và kích thích sự hứng thú
của học sinh đối với môn học.
2. Ứng dụng trong kiểm tra đánh giá thường xuyên
Đối với những bài kiểm tra nhanh trong mỗi tiết học, ChatGPT có khả năng tự động
tạo ra nhiều câu hỏi kiểm tra trắc nghiệm từ vựng và ngữ pháp dựa trên các yêu cầu cụ thể của
giáo viên. Với nguồn dữ liệu khổng lồ và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ChatGPT có thể
sinh ra các câu hỏi với nhiều mức độ khó khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Các câu hỏi này
không chỉ đa dạng về nội dung mà còn có thể được điều chỉnh để phù hợp với trình độ học
viên. Ví dụ, nếu một giáo viên muốn kiểm tra từ vựng liên quan đến chủ đề "du lịch", ChatGPT
có thể tạo ra một loạt câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến từ vựng của các địa điểm, phương tiện
giao thông, hay các hoạt động liên quan đến du lịch.
Việc sử dụng ChatGPT để hỗ trợ soạn thảo các bài kiểm tra trắc nghiệm giúp giáo viên
tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Thay vì phải dành hàng giờ để nghĩ ra các câu hỏi và
câu trả lời phù hợp, giáo viên có thể sử dụng thời gian này để tập trung vào các công việc khác
như chuẩn bị bài giảng, theo dõi tiến độ học tập của học viên, hay phát triển thêm các hoạt
động giảng dạy bổ trợ. Bên cạnh đó, ChatGPT cũng có thể giúp giáo viên tạo ra các bộ câu
hỏi thử nghiệm trước khi tiến hành bài kiểm tra chính thức, giúp giáo viên có thêm thời gian
để tối ưu hóa và tinh chỉnh các câu hỏi. Việc này không chỉ giảm áp lực công việc mà còn giúp
giáo viên đảm bảo chất lượng của các bài kiểm tra được tốt nhất.
Mặc dù ChatGPT có khả năng tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm phong phú, việc đảm bảo
tính chính xác và phù hợp của các câu hỏi vẫn là trách nhiệm của giáo viên. Điều này đòi hỏi
giáo viên phải dành thời gian để xem xét và chỉnh sửa các phương án đề xuất của trí tuệ nhân
tạo. Quá trình này không chỉ giúp loại bỏ những sai sót tiềm ẩn mà còn giúp điều chỉnh các
câu hỏi sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy và đối tượng học viên. Chẳng hạn, một số câu
hỏi có thể cần yêu cầu điều chỉnh về mức độ khó hoặc thay đổi về ngữ cảnh để phù hợp hơn
với mục tiêu bài kiểm tra. Quá trình này cũng giúp giáo viên đảm bảo rằng các câu hỏi không

138 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản mà còn có thể đánh giá được khả năng tư duy ngôn ngữ và áp
dụng kiến thức của người học.
Kết luận lại theo ứng dụng thực tiễn của chúng tôi, sự kết hợp giữa khả năng tự động
hóa của ChatGPT và sự giám sát của người dạy tạo ra những bài kiểm tra chất lượng cao, phản
ánh chính xác trình độ của học viên. Điều này giúp cải thiện hiệu quả đánh giá, đồng thời mang
lại cho học viên những bài kiểm tra mang tính thử thách và khuyến khích họ nỗ lực hơn trong
học tập.
IV. Kết luận
1. Ưu điểm và hạn chế
Trong quá trình thử nghiệm tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học
Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, tại các lớp ở trình độ Tiếng Pháp căn bản, chúng tôi
nhận thấy một số ưu điểm và hạn chế của công cụ trí tuệ nhân tạo, cụ thể là phần mềm ChatGPT
như trình bày sau đây.
Một trong những ưu điểm lớn nhất của ChatGPT là khả năng tiết kiệm thời gian cho
giáo viên trong việc chuẩn bị bài giảng. Với khả năng tạo ra nội dung một cách nhanh chóng
và linh hoạt, ChatGPT giúp người dạy giảm bớt áp lực trong việc soạn thảo tài liệu giảng dạy,
từ đó có thêm thời gian tập trung vào các khía cạnh khác của công việc giảng dạy. Việc phản
hồi nhanh chóng cũng là một lợi thế khác, người dạy có thể ngay lập tức nhận được các đề
xuất, câu trả lời hoặc giải thích cho những câu hỏi phức tạp mà họ cần giải quyết trong lớp
học.
Tương tác của ChatGPT với người dùng luôn lịch sự và thân thiện, tạo ra một môi
trường giao tiếp tích cực và hỗ trợ tốt cho quá trình giảng dạy và học tập. Nội dung do ChatGPT
tạo ra không chỉ phong phú mà còn khá chính xác về mặt chính tả và ngữ pháp, đặc biệt là
trong các ngôn ngữ như tiếng Anh và tiếng Pháp. Điều này giúp giảng viên và sinh viên thể
yên tâm hơn khi sử dụng các nội dung này trong bài học.
Mặc dù ChatGPT mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng không tránh khỏi một số khó
khăn cần phải đối mặt. Đầu tiên, độ chính xác của thông tin liên quan đến nghệ thuật như phim
ảnh, âm nhạc trong tiếng Pháp chưa cao. Điều này có thể do nguồn ngữ liệu mà ChatGPT truy
cập chưa đủ phong phú hoặc chưa cập nhật. Điều này đòi hỏi người dùng cần phải kiểm tra và
xác minh lại thông tin khi sử dụng trong quá trình giảng dạy.
Vấn đề bản quyền cũng là một trở ngại đáng kể khi sử dụng các văn bản được tạo ra
bởi ChatGPT, đặc biệt khi chia sẻ ra ngoài cuộc hội thoại. Cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về
quyền sở hữu trí tuệ và các quy định về bản quyền để tránh những rủi ro pháp lý. Hơn nữa,
việc sử dụng ChatGPT có thể dẫn đến tình trạng đạo văn nếu người dùng không cẩn thận trong
việc xử lý thông tin. Điều này đòi hỏi giáo viên và học sinh phải luôn ý thức về đạo đức học
thuật khi sử dụng công cụ này.