134 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
NG DNG TRÍ TU NHÂN TO TRONG GING DY
TING PHÁP DÀNH CHO NGƯỜI HC MI BẮT ĐẦU
TRNH BÍCH THY*
Tóm tt: K t thi dch Covid-19 y khó khăn cho quá trình dạy hc mi
cp bậc, trên cương vị nhà nghiên cu ging viên trc tiếp h tr sinh viên, chúng tôi
nhn thy rng trí tu nhân to, thông qua các công c như phần mm hc ngôn ng, tr o,
các ng dụng di động, đã mang li những hội mi trong vic nhân hóa l trình hc
tập và tăng cường tương tác giữa người hc và ngôn ng. Thông qua bài báo cáo y, chúng
tôi mong mun truyn ti nhng kinh nghim thc tin trong vic ng dng trí tu nhân to
trong ging dy t vng, ng pháp, đối thoại, hướng dn t kiểm tra đánh giá đánh giá
thường xuyên dành cho sinh viên mi bắt đầu hc tiếng Pháp. Bài viết cũng phân tích nhng
thách thc hn chế trong vic trin khai công ngh này, như s ph thuc vào d liu
các vấn đề liên quan đến bo mt.
T khóa: ging dy tiếng Pháp, ng pháp, t vựng, người hc mi bắt đầu, trí tu nhân
to
I. M đầu
Ngày nay, đặc bit k t sau thi gian diễn ra đại dch Covid-19, s phát trin nhanh
chóng ca công ngh và nhu cu ngày càng cao v phương pháp giáo dục hiu qu, linh hot.
Trí tu nhân to (AI) mang li tiềm năng lớn trong vic ci thin quá trình hc tập, đặc bit là
trong vic ging dy ngôn ngữ. Chúng tôi trên cương vị ging viên nhà nghiên cu ti Khoa
Ngôn ng và Văn hóa Pháp, trường Đại hc Ngoi ngữ, Đại hc Quc gia Hà Ni, nhn thy
tính cp thiết ca vic tìm hiểu phương pháp ứng dng trí tu nhân tạo để đáp ứng nhu cu ca
người hc hin nay.
Người hc hiện nay đang làm vic với chúng tôi đa phn những sinh viên đầu vào
tiếng Anh, tc h mi ch va bắt đầu hc tiếng Pháp khi bước vào bậc đại hc. Nhng sinh
viên y gp nhiều khó khăn trong vic tiếp cn mt ngôn ng mi, tuy vy h đã từng tiếp
xúc vi nhiu loi công ngh khác nhau t khi đang trường ph thông. Vì lý do này, h luôn
bày t mong muốn được tiếp cn vi những phương pháp học tp mi m, thân thin và hiu
qu hơn nữa.
Trong quá trình ging dy và nghiên cu, chúng tôi nhn thy trí tu nhân tạo đại din
cho mt tiến b công ngh ln th cách mạng hóa các phương pháp giảng dy truyn thng.
* TS, Tờng Đại hc Ngoi ngữ, Đi hc Quc gia Hà Ni, Email: trinhthuy211296@gmail.com
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 135
...................................................................................................................................................................................
Thêm vào đó, các công cụ y th cung cấp phương pháp giảng dạy được nhân hóa,
thích ng với trình độ tốc độ hc tp ca tng hc viên. Trí tu nhân to còn th khiến
vic hc tr nên tương tác và hấp dẫn hơn thông qua các mô phỏng, bài tập tương tác và phản
hi tc thi. Mt khác, trí tu nhân to th phân tích lượng ln d liệu để xác định nhng
khong trng trong quá trình học và đề xut các ngun lc b sung.
Trong bi cnh của sở nơi chúng tôi làm việc nói riêng trên toàn cu, vic thành
tho ngoi ngữ, đc bit tiếng Pháp, ngày càng được ưa chuộng, chúng tôi mong mun áp
dng trí tu nhân tạo để th tạo điều kin thun li cho vic hc tiếng Pháp cho nhiều đối
ợng, qua đó đáp ng nhu cầu ngày càng tăng v k năng ngôn ngữ. Chúng tôi mong mun
khám phá cách công ngh mi này th được tích hp vào các khóa hc tiếng Pháp để ci
thin hiu qu hc tp. Báo cáo này s bao gm nhng kinh nghim thc tin trong vic ng
dng trí tu nhân to trong ging dy t vng, ng pháp, đối thoại, hướng dn t kiểm tra đánh
giá và đánh giá thường xuyên dành cho sinh viên mi bắt đầu hc tiếng Pháp.
II. ChatGPT và ging dy ngôn ng
ChatGPT mt hình ngôn ng được phát trin bởi OpenAI. Đây mt trí tu
nhân to có kh năng hiu và tạo ra văn bản bng ngôn ng sng. Mt s đặc điểm chính ca
công c này theo nghiên cu t Đại hc Sorbonne gm: hiu và tạo văn bản mt cách hp lý
vi khi kiến thc rng, tham gia vào các cuc trò chuyn bng nhiu th tiếng, h tr hc
ngôn ng cung cp thông tin giáo dc. Tóm li, ChatGPT mt công c đa năng để to
văn bản h tr trong nhiu tác v x lý ngôn ngữ, được s dng cho giao tiếp, hc tp
nhiu ng dng khác.
Chúng tôi la chn công c y làm đại diện để ng dng trí tu nhân to trong ging
dy tiếng Pháp cho đối tượng người hc chính tại cơ sở nơi đang làm việc sau khi tìm hiu và
nhn thy nhng tác dng tích cc ca hình này. Theo CANOPÉ, t năm 2021, vic ng
dng trí tu nhân to trong ging dạy đã trở thành một xu hướng ti Pháp nói riêng trên toàn
thế gii nói chung. Nhng nghiên cu thc nghiệm trước đây đã chỉ ra rng, s dng ChatGPT
để dy tiếng Pháp mang li nhiu lợi ích đáng kể.
Trước hết, ChatGPT có th truy cp bt cc nào, cung cp s tr giúp ngay lp tc
cho người học. Điều này cho phép sinh viên thc hành tiếng Pháp bt c khio h mun, mà
không b gii hn bi thi gian ca các lp hc truyn thng. ChatGPT th phng các
cuc hi thoi bng tiếng Pháp, giúp người dùng thc hành k năng giao tiếp trong môi trường
không b gii hn hay chu ảnh hưởng đến th din cá nhân. Điều này khuyến khích hc tp
ch động và s dng ngôn ng thường xuyên.
Tiếp đó, ChatGPT thể điều chnh các bài hc bài tp dựa trên trình độ, nhu cu
và tốc độ hc tp của người hc. Công c y cũng có thể tr li các câu hi c th, giúp lp
đầy các khong trng trong kiến thc theo cách nhân hóa mức độ cao. Bng cách cung
136 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
cp các gii thích và bài tập tương tác, ChatGPT cho phép sinh viên ôn tập và cng c nhng
gì h đã học trên lp.
Thêm na, ChatGPT th được s dng trên nhiu nn tng khác nhau (máy tính,
máy tính bảng, điện thoi thông minh, v.v), giúp vic hc tiếng Pháp trn linh hot và gn
lin vi cuc sng hàng ngày của người hc. Nhng li ích này khiến ChatGPT tr thành mt
công c h tr quý báu cho vic dy tiếng Pháp, đc biệt là cho người mi bắt đầu cn s h
tr liên tc và cá nhân hóa.
III. ng dng trí tu nhân to trong ging dy tiếng Pháp dành cho người hc
mi bắt đầu
Trong phn tiếp theo ca báo cáo, chúng tôi s chia s những phương pháp thực tin
đã được áp dng ti lp hc dành cho sinh viên mi bắt đầu hc tiếng Pháp. Trí tu nhân to
h tr hu hiu trong quá trình ging viên son bài, cá nhân hóa bài tp theo hc viên, son và
gợi ý các phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên.
1. ng dng trong ging dy
Th nht, ChatGPT kh năng tạo ra các đoạn hi thoi mu phù hp vi tng ch
đề hc, t đơn giản đến phc tp, phù hp vi mọi trình độ học viên. Điều này giúp giáo viên
tiết kim thi gian trong vic soạn giáo án, đng thi mang lại cho người học cơ hi tiếp cn
vi nhng tình hung giao tiếp sát vi thc tế. Ví d, khi ging dy v mt ch đề như "mua
sm", ChatGPT th cung cp những đoạn hi thoi gi lp giữa người mua người bán,
giúp hc sinh rèn luyn k năng ngôn ngữ mt cách t nhiên và sinh động.
nh. Tình nguyện viên người bn x h tr minh họa cc đoạn hi thoi
xây dng t ChatGPT theo ch đề ca lp hc
Mt trong nhng li thế ln của văn bản được to ra nh trí tu nhân tạo như ChatGPT
tính linh hoạt cao. Người dy th d dàng thay đổi hình thc, nội dung, trình độ độ
dài của văn bản đ phù hp vi mc tiêu ging dy đối tượng hc sinh. Chng hn, mt
đoạn văn bản th đưc chnh sa t dng ngn gọn, đơn giản cho hc sinh tiu hc sang
dng phc tp, chun sâu hơn cho học sinh trung hc hoặc sinh viên đi hc. S linh hot
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 137
...................................................................................................................................................................................
này giúp giáo viên d dàng điều chnh tài liu ging dy để đáp ứng nhu cu hc tập đa dạng
của người hc.
Th ba, mt cách sáng to khác để s dng ChatGPT to ra các danh sách ni quy
lp hc hoc các hoạt động lp học, sau đó trình bày chúng dưới dng infographic. ChatGPT
th gi ý nhng nội dung chính, sau đó giáo viên ch cn s dng các công c thiết kế để
to thành nhng infographic trc quan, d hiu. Vic này không ch giúp hc sinh d dàng
nm bt nội dung mà còn làm cho các quy định lp hc tr nên thú v và sinh động hơn.
Cui cùng, ChatGPT có th h tr người dy trong vic tìm kiếm những tư liệu minh
họa liên quan đến ni dung hc. d, khi ging dy v lch sử, văn hóa hay khoa hc, giáo
viên có th yêu cu ChatGPT tìm kiếm các hình nh, video hoc bài viết liên quan để b sung
cho bài giảng. Điều này giúp làm phong phú thêm ni dung bài hc và kích thích s hng thú
ca học sinh đối vi môn hc.
2. ng dng trong kiểm tra đánh giá thường xuyên
Đối vi nhng bài kim tra nhanh trong mi tiết hc, ChatGPT kh năng tự động
to ra nhiu câu hi kim tra trc nghim t vng và ng pháp da trên các yêu cu c th ca
giáo viên. Vi ngun d liu khng lkh năng xử ngôn ng t nhiên, ChatGPT có th
sinh ra các câu hi vi nhiu mức độ khó khác nhau, t cơ bản đến nâng cao. Các câu hi này
không ch đa dạng v ni dung còn th được điều chỉnh để phù hp với trình độ hc
viên. d, nếu mt giáo viên mun kim tra t vựng liên quan đến ch đề "du lch", ChatGPT
th to ra mt lot câu hi trc nghiệm liên quan đến t vng của các địa điểm, phương tiện
giao thông, hay các hoạt động liên quan đến du lch.
Vic s dụng ChatGPT để h tr son tho các bài kim tra trc nghim giúp giáo viên
tiết kiệm đáng kể thi gian và công sc. Thay vì phi dành hàng gi để nghĩ ra các câu hỏi và
câu tr li phù hp, giáo viên có th s dng thời gian này để tp trung vào các công vic khác
như chuẩn b bài ging, theo dõi tiến độ hc tp ca hc viên, hay phát trin thêm các hot
động ging dy b tr. Bên cạnh đó, ChatGPT cũng thể giúp giáo viên to ra các b câu
hi th nghiệm trước khi tiến hành bài kim tra chính thc, giúp giáo viên thêm thi gian
để tối ưu hóa và tinh chnh các câu hi. Vic y không ch gim áp lc công vic còn giúp
giáo viên đảm bo chất lượng ca các bài kiểm tra được tt nht.
Mc dù ChatGPT có kh năng tạo ra các câu hi trc nghim phong phú, việc đảm bo
tính chính xác và phù hp ca các câu hi vn là trách nhim của giáo viên. Điều này đòi hỏi
giáo viên phi dành thời gian để xem xét và chnh sửa các phương án đề xut ca trí tu nhân
to. Quá trình y không ch giúp loi b nhng sai sót tim ẩn còn giúp điều chnh các
câu hi sao cho phù hp vi ni dung ging dạy và đối tượng hc viên. Chng hn, mt s câu
hi th cn yêu cầu điều chnh v mức độ khó hoặc thay đổi v ng cảnh để phù hợp hơn
vi mc tiêu bài kiểm tra. Quá trình này cũng giúp giáo viên đảm bo rng các câu hi không
138 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
ch kim tra kiến thức bản còn th đánh giá được kh năng duy ngôn ngữ áp
dng kiến thc của người hc.
Kết lun li theo ng dng thc tin ca chúng tôi, s kết hp gia kh năng tự động
hóa ca ChatGPT và s giám sát của người dy to ra nhng bài kim tra chất lượng cao, phn
ánh chính xác trình độ ca học viên. Điều này giúp ci thin hiu qu đánh giá, đồng thi mang
li cho hc viên nhng bài kim tra mang tính th thách và khuyến khích h n lực hơn trong
hc tp.
IV. Kết lun
1. Ưu điểm và hn chế
Trong quá trình th nghim ti Khoa Ngôn ng Văn a Pháp, trường Đại hc
Ngoi ngữ, Đại hc Quc gia Ni, ti các lp trình độ Tiếng Pháp căn bn, chúng tôi
nhn thy mt s ưu điểm hn chế ca công c trí tu nhân to, c th phn mm ChatGPT
như trình bày sau đây.
Mt trong những ưu điểm ln nht ca ChatGPT kh năng tiết kim thi gian cho
giáo viên trong vic chun b bài ging. Vi kh năng tạo ra ni dung mt cách nhanh chóng
và linh hoạt, ChatGPT giúp người dy gim bt áp lc trong vic son tho tài liu ging dy,
t đó có thêm thời gian tp trung vào các khía cnh khác ca công vic ging dy. Vic phn
hồi nhanh chóng cũng mt li thế khác, người dy th ngay lp tc nhận được các đ
xut, câu tr li hoc gii thích cho nhng câu hi phc tp h cn gii quyết trong lp
hc.
Tương tác của ChatGPT với người dùng luôn lch s thân thin, to ra mt môi
trường giao tiếp tích cc h tr tt cho quá trình ging dy hc tp. Ni dung do ChatGPT
to ra không ch phong phú còn khá chính xác v mt chính t ng pháp, đặc bit
trong các ngôn ng như tiếng Anh tiếng Pháp. Điều này giúp ging viên sinh viên th
yên tâm hơn khi sử dng các ni dung này trong bài hc.
Mc ChatGPT mang li nhiu lợi ích, nhưng cũng không tránh khỏi mt s khó
khăn cần phải đối mặt. Đầu tiên, độ chính xác của thông tin liên quan đến ngh thuật như phim
nh, âm nhc trong tiếng Pháp chưa cao. Điều này có th do ngun ng liu mà ChatGPT truy
cập chưa đủ phong phú hoặc chưa cập nhật. Điều này đòi hỏi người dùng cn phi kim tra và
xác minh li thông tin khi s dng trong quá trình ging dy.
Vấn đề bn quyền cũng một tr ngại đáng kể khi s dụng các văn bản được to ra
bởi ChatGPT, đặc bit khi chia s ra ngoài cuc hi thoi. Cn s cân nhc k ng v
quyn s hu trí tu các quy định v bn quyền để tránh nhng rủi ro pháp lý. Hơn nữa,
vic s dng ChatGPT có th dẫn đến tình trng đạo văn nếu người dùng không cn thn trong
vic x lý thông tin. Điều này đòi hỏi giáo viên hc sinh phi luôn ý thc v đạo đức hc
thut khi s dng công c này.