ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Bài giảng<br />
<br />
TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN<br />
DC & AC<br />
<br />
Biên soạn: ThS. Trần Công Binh<br />
<br />
THÁNG 8 NĂM 2010<br />
<br />
Bài giảng Truyền Động Điện (ĐH Nha Trang)<br />
<br />
T©B<br />
<br />
TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN (DC & AC)<br />
Chương I:<br />
<br />
Động học hệ thống động cơ - tải cơ<br />
I.1: Đặc tính cơ của tải<br />
I.2: Đặc tính cơ của động cơ<br />
Chương II:<br />
Điều khiển vòng hở tốc độ động cơ một chiều<br />
II.1: Động cơ một chiều (động cơ DC)<br />
<br />
Đặc tính cơ tĩnh động cơ DC<br />
<br />
Điều khiển tốc độ động cơ DC<br />
<br />
Các trạng thái hãm<br />
II.2: Điều khiển động cơ DC dùng Bộ chỉnh lưu<br />
<br />
Giới thiệu<br />
<br />
Bộ chỉnh lưu 1 pha<br />
<br />
Bộ chỉnh lưu 3 pha<br />
II.3: Điều khiển động cơ DC dùng Bộ biến đổi xung áp (Chopper)<br />
<br />
Bộ chopper giảm áp<br />
<br />
Bộ chopper tăng áp<br />
<br />
Hãm tài sinh dùng bộ chopper tăng áp<br />
<br />
Mạch cầu H điều khiển động cơ DC làm việc ở 4 góc phần tư<br />
Chương III:<br />
Điều khiển vòng kín tốc độ động cơ một chiều<br />
III.1: Mô hình động của động cơ DC<br />
III.2: Bộ điều khiển PID<br />
III.1: Điều khiển vòng kín động cơ DC<br />
<br />
Điều khiển vòng hở tốc độ động cơ DC<br />
<br />
Điều khiển vòng kín tốc độ động cơ DC<br />
<br />
Điều khiển moment động cơ DC<br />
<br />
Điều khiển vị trí động cơ DC<br />
<br />
Bộ điều khiển động cơ DC (DC Drive)<br />
Điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ ba pha<br />
Chương IV:<br />
IV.1: Động cơ không đồng bộ ba pha (ĐCKĐB)<br />
<br />
Đặc tính cơ tĩnh ĐCKĐB ba pha<br />
<br />
Khởi động mềm ĐCKĐB ba pha<br />
IV.1: Điều khiển tốc độ ĐCKĐB ba pha<br />
<br />
Điều khiển khởi động bằng cách thay đổi điện trở rotor<br />
<br />
Điều khiển điện áp phần ứng<br />
<br />
Điều khiển tần số bằng phương pháp V/f<br />
Điều khiển vector động cơ không đồng bộ ba pha<br />
Chương V:<br />
V.1: Bộ nghịch lưu ba pha và Vector không gian<br />
<br />
Bộ nghịch lưu ba pha.<br />
<br />
Vector không gian và hệ toạ độ satator (αβ).<br />
V.2: Hệ qui chiếu quay<br />
<br />
Hệ toạ độ từ thông rotor (dq).<br />
<br />
Chuyển đổi hệ toạ độ αβ ↔ dq.<br />
V.3: Mô hình động cơ không đồng bộ ba pha trong hệt toạ độ từ thông rotor<br />
<br />
Sơ đồ tương đương của động cơ và một số ký hiệu.<br />
<br />
Mô hình động cơ trong HTĐ từ thông rotor (Ψr).<br />
V.4: Điều khiển định hướng từ thông (FOC) động cơ không đồng bộ ba pha<br />
<br />
Điều khiển PID<br />
<br />
Điều khiển FOC động cơ không đồng bộ ba pha.<br />
V.5: Bộ biến tần<br />
Chương VI:<br />
Điều khiển động cơ đồng bộ ba pha<br />
26/09/2010<br />
<br />
1<br />
<br />
Bài giảng Truyền Động Điện (ĐH Nha Trang)<br />
<br />
Chương I:<br />
<br />
T©B<br />
<br />
Động học hệ thống động cơ - tải cơ<br />
<br />
I.1: Đặc tính cơ của tải<br />
I.1.1: Đơn vị của các đại lượng cơ học:<br />
<br />
I.1.2: Phương trình moment cơ bản<br />
<br />
M co − M c = J<br />
Mcơ > Mc<br />
Mcơ < Mc<br />
Mcơ = Mc<br />
<br />
dω<br />
dt<br />
<br />
tải cơ tăng tốc.<br />
tải cơ giảm tốc.<br />
tải cơ chạy với tốc độ ổn định – xác lập – trạng thái tĩnh.<br />
I.1.3: Các thành phần của moment cản Mc:<br />
M c = M t + B.ω + M msk + M mst + C.ω2<br />
<br />
Moment tải<br />
Mt<br />
B.ω<br />
Moment ma sát nhớt<br />
Moment ma sát khô<br />
Mmsk<br />
Moment ma sát tĩnh<br />
Mmst<br />
Moment cản của quạt gió làm mát<br />
C.ω2<br />
Thông thường, các đại lượng khác khá nhỏ, nên khi bỏ qua: M c = M t + B.ω<br />
I.1.4: Một số dạng đặc tính tải thường gặp:<br />
<br />
26/09/2010<br />
<br />
2<br />
<br />
Bài giảng Truyền Động Điện (ĐH Nha Trang)<br />
<br />
Mt<br />
<br />
T©B<br />
Mt<br />
Mđm<br />
<br />
m<br />
<br />
ω<br />
<br />
ω<br />
<br />
ωđm<br />
<br />
ωđm<br />
<br />
Tải moment hằng số<br />
(Thang máy, cần cẩu, băng chuyền,…)<br />
<br />
Tải moment thay đổi theo tốc độ<br />
(Bơm, quạt,…)<br />
<br />
I.1.5: Moment quán tính:<br />
2<br />
⎛ ωi2 ⎞ k ⎛ v j ⎞<br />
⎟ + ∑⎜ mj ⎟<br />
J = J m + ∑ ⎜⎜ J i<br />
2 ⎟⎠ j=1 ⎜⎝<br />
2 ⎟⎠<br />
i =1 ⎝<br />
n<br />
<br />
Jm<br />
Ji , ωi<br />
mj , vj<br />
<br />
moment quán tính của trục động cơ.<br />
moment quán tính, tốc độ của phần tử quay thứ i.<br />
khối lượng, tốc độ của phần tử chuyển động tịnh tiến thứ j.<br />
I.1.6: Các chế độ làm việc:<br />
<br />
26/09/2010<br />
<br />
3<br />
<br />
Bài giảng Truyền Động Điện (ĐH Nha Trang)<br />
<br />
T©B<br />
<br />
a) Hãm tái sinh:<br />
_ Pđiện < 0: trả năng lượng về nguồn.<br />
_ Pcơ < 0: nhận năng luợng từ tải.<br />
b) Hãm ngược:<br />
_ Pđiện > 0: tiêu thụ công suất từ nguồn.<br />
_ Pcơ < 0: nhận năng luợng từ tải.<br />
Công suất điện + cơ chuyển thành nhiệt.<br />
c) Hãm động năng:<br />
_ Pđiện = 0: cách ly với nguồn.<br />
_ Pcơ < 0: nhận năng luợng từ tải.<br />
Công suất cơ chuyển thành nhiệt.<br />
I.1.7: Điều kiện ổn định tĩnh:<br />
<br />
dM c dM co<br />
><br />
dω<br />
dω<br />
<br />
I.1.8: Thông số của hệ thống điện cơ:<br />
dM<br />
_ Độ cứng đặc tính cơ: β =<br />
dω<br />
_ Công suất định mức.<br />
….<br />
I.2: Đặc tính cơ của động cơ<br />
I.2.1: Đặc tính cơ của động cơ DC kích từ độc lập, NCVC:<br />
<br />
ω<br />
ωolt<br />
ωo<br />
ωđm<br />
<br />
0<br />
<br />
I, Mcơ<br />
I0<br />
<br />
26/09/2010<br />
<br />
Iđm, Mđm<br />
<br />
Ikđ, Mkđ<br />
<br />
4<br />
<br />