CHƯƠNG 4: VĂN HÓA DU LỊCH TRONG PHÁT TRIỂN

DU LỊCH Ở VIỆT NAM

1

2

Văn hóa du lịch trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

3

Văn hóa du lịch trong xây dựng sản phẩm du lịch

Văn hóa du lịch trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Văn hóa du lịch trong hợp tác phát triển du lịch

4

www.themegallery.com

5

Văn hóa du lịch trong quản lý nhà nước về du lịch

4.1. Văn hóa du lịch trong quy hoạch,đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

4.1.1

Những căn cứ để quy hoạch, đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

4. 2

4. 1.2

Biểu hiện của văn hóa du lịch trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

4.1.1. Những căn cứ để quy hoạch, đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

1 Điều kiện tự nhiên

3

2 Truyền thống tồn tại, vận động và phát triển của cộng đồng cư dân bản địa

Nhu cầu cơ bản của các đối tượng khách

4

Thành tựu của khoa học công nghệ

5

Định hướng phát triển du lịch của địa phương và quốc gia

4.1.2. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong quy hoạch,

đầu tư, xây dựng điểm, tuyến du lịch

Tổ chức khai thác có chọn lọc, khoa học, hợp lý các giá trị của tài nguyên du lịch

Bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên du lịch địa phương theo hướng bền vững

Xây dựng các điểm tham quan du lịch đạt chuẩn về không gian, cảnh quan, môi trường

4.2. Văn hóa du lịch trong xây dựng sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch

Biểu hiện của văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương

4.2.1. Sản phẩm du lịch

Theo điều 3, Luật Du lịch năm 2017: Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch.

4.2.2. Biểu hiện của văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương

Chú trọng công tác nghiên cứu thị trường

Sản phẩm du lịch có tính nghệ thuật sáng tạo cao, có sức thu hút rất lớn đối với du khách

Xác định nhu cầu các khách hàng mục tiêu, tâm lý khách hàng

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ phát triển du lịch

Định vị thị trường

4.3. Văn hóa du lịch trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch

1

Nguồn nhân lực du lịch

Cơ sở lí luận

Biểu hiện của văn hóa du lịch trong

2

đào tạo nguồn nhân lực du lịch

4.3.1. Nguồn nhân lực du lịch

Nguồn nhân lực du lịch là lực lượng lao động bao gồm những người đang làm việc hoặc tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực du lịch. Nguồn nhân lực du lịch gồm nhân lực du lịch trực tiếp và nhân lực du lịch gián tiếp.

4.3.2.Biểu hiện của văn hóa du lịch trong đào tạo nguồn nhân lực

Xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh trong các doanh nghiệp du lịch, nâng cao những ứng xử văn hóa trong giao tiếp

Chương trình đào tạo nhân lực du lịch cần có các học phần làm rõ các giá trị đặc sắc của văn hóa

Nâng cao trình độ và khả năng sử dụng ngoại ngữ

Chuẩn hóa và nâng cao các kỹ năng nghề tương ứng với các vị trí công việc

Biểu hiện của văn hóa du lịch trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch

4.4. Văn hóa du lịch trong hợp tác phát triển du lịch

Các mối quan hệ hợp tác phát triển

du lịch

Biểu hiện của văn hóa du lịch trong hợp tác phát triển du lịch

4.4.1. Các mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch

Hợp tác trong nước về du lịch

Các mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch

Hợp tác quốc tế về du lịch

4.4.2. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong hợp tác phát triển du lịch

Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về phong tục tập quán, truyền thống

bản địa… của

Nắm vững một cách đầy đủ, đồng bộ và tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc, đầy đủ hệ thống các công ước quốc tế, các luật pháp liên quan

đối tác

Tạo dựng, làm nổi bật những đặc trưng cốt lõi, đặc sắc của văn hóa dân tộc

4.4.2. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong hợp tác phát triển du lịch

Trao đổi, thảo luận, thống nhất và ký kết các hợp đồng kinh tế, các thỏa ước, bản ghi nhớ… trên cơ sở tôn trọng lợi ích của các bên

4.4.2

Thiết lập các kênh kiểm soát và điều tiết thông tin một cách kịp thời, khách quan

Cần đảm bảo nguyên tắc hợp tác: 1. Tôn trọng đối tác - bình đẳng - cùng có lợi. 2. Chủ động - sáng tạo. 3. Tạo dựng thời cơ - tận dụng cơ hội.

4.5. Văn hóa du lịch trong quản lý Nhà nước về du lịch

Nguyên tắc

quản lý

Biểu hiện của văn hóa du lịch trong

Cơ sở của lý thuyết quản lý

quản lý

nhà nước về du lịch

nhà nước về du lịch

nhà nước về du lịch

4.5.1. Cơ sở của lý thuyết quản lý Nhà nước về du lịch

1

2

3

Quản lý có trọng

tâm, trọng điểm

nhưng phải phù

hợp với truyền

thống bản địa

Quản lý và chịu sự quản lý là tất yếu khách quan của bất cứ cá nhân và tổ chức nào trong mọi thể chế xã hội

Quản lý đúng đắn trở thành nhân tố quyết định sự thành công của mọi tổ chức, doanh nghiệp

và thông lệ quốc

tế

4.5.2. Nguyên tắc quản lý Nhà nước về du lịch

Bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và nhân văn

Xuất phát từ thực tế, bám sát thực tế hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Khai thác luôn phải đi đôi với công tác bảo tồn và phát triển các tài nguyên, nguồn lực du lịch

Quản lý để hoạt động đầu tư, quy hoạch du lịch không phá vỡ không gian, không làm biến đổi cảnh quan thiên tạo vốn có

4.5.2. Nguyên tắc quản lý Nhà nước về du lịch

Quản lý có trọng tâm, trọng điểm

Tôn trọng và đảm bảo lợi ích của cộng đồng dân cư bản địa

Phù hợp với luật pháp trong nước và các công ước quốc tế; với truyền thống bản địa và những thông lệ quốc tế

Đem lại lợi ích hài hòa cho du khách - chính quyền địa phương - dân cư bản địa - doanh nghiệp

4.5.3. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong Quản lý Nhà nước về du lịch

Cần thể chế hóa đường lối, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực du lịch theo hướng dân chủ hóa các mối quan hệ giữa các cá nhân và tổ chức tham gia hoạt động du lịch.

4.5.3. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong Quản lý Nhà nước về du lịch

Trong các mối quan hệ giữa các cơ quan chức năng cần xây dựng cơ chế làm việc thống nhất, đồng bộ.

4.5.3. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong Quản lý Nhà nước về du lịch

Phân cấp quản lý và chia sẻ nghĩa vụ, quyền lợi của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong những không gian và thời gian thích hợp.

4.5.3. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong Quản lý Nhà nước về du lịch

Quản lý việc cấp giấy phép kinh doanh du lịch đáp ứng đủ các yêu cầu theo luật định.

4.5.3. Biểu hiện của văn hóa du lịch trong Quản lý Nhà nước về du lịch

Thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm minh các sai phạm của cá nhân và tổ chức.

VĂN HÓA DU LỊCH