CHƯƠNG 3: VĂN HÓA CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH
NỘI DUNG CHÍNH
• 3.1. Khái niệm và đặc trưng
văn hóa doanh nghiệp du lịch
I
• 3.2. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch
II
• 3.3. Các yếu tố cấu thành
III
văn hóa kinh doanh du lịch
3.1. Khái niệm và đặc trưng văn hóa doanh nghiệp du lịch
Văn hóa doanh nghiệp du lịch
Khái niệm
Đặc trưng của Văn hóa doanh nghiệp du lịch
tế
truyền
và
Theo tổ chức lao động quốc (Interational Labour organization - ILO): “Văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá thói trị, các tiêu chuẩn, thống, quen những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là với một duy nhất đối tổ chức đã biết”.
3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp du lịch
doanh
Văn hóa doanh nghiệp du lịch là hệ thống những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện kinh trong động hoạt tạo nên bản sắc doanh, của doanh kinh nghiệp đó
3.1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp du lịch
3.1.2. Đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp du lịch
Tính tập quán
Tính cộng đồng
Tính dân tộc
Tính chủ quan
Đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp du lịch
Tính khách quan
Tính kế thừa
Tính học hỏi
Tính tiến hóa
3.2. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch
• Thể chế xã hội
Văn hóa xã hội
Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp du lịch
• Sự khác biệt và giao lưu văn hóa du lịch
Quá trình toàn cầu hóa
Khách du lịch
• Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp du lịch
3.2.1. Văn hóa xã hội
• Văn hóa của doanh nghiệp du lịch là một bộ phận
của văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội.
• Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp du lịch đều phụ thuộc vào một nền văn hóa dân tộc cụ thể, với một phần nhân cách tuân theo các giá trị văn hóa dân tộc
Biểu hiện: + Mức độ coi trọng tính cá nhân hay tính tập thể +Khoảng cách phân cấp của xã hội + Tính linh hoạt chuyển đổi giữa các tầng lớp xã hội +Tính đối lập giữa nam quyền và nữ quyền +Tính thận trọng… là những thành tố của văn hóa xã hội tác động rất mạnh mẽ đến văn hóa của doanh nghiệp du lịch.
3.2.1. Văn hóa xã hội
Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp
du lịch ở Mỹ Điển hình của văn hóa doanh nghiệp đề cao chủ nghĩa cá nhân.
Văn hóa xã hội
du lịch ở Nhật Điển hình của văn hóa doanh nghiệp đề cao chủ nghĩa tập thể, phương châm của người Nhật là “tập thể nghĩ, cá nhân tôi hành động”.
3.2.2. Thể chế xã hội
Chính trị
Kinh tế
3.2.2. Thể chế xã hội
- Sự bình ổn của hệ thống chính trị
- Các chính sách của nhà nước: chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, các chính sách điều tiết cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng.
- Hệ thống chính sách hợp lý, đồng bộ, nhất quán dựa trên một nền chính trị ổn định sẽ ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của doanh nghiệp du lịch.
3.2.2. Thể chế xã hội
Tác động tích cực của sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường
Tác động tiêu cực của sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường
69
3.2.3. Quá trình toàn cầu hóa
- Hoạt động kinh doanh ngày càng mang tính toàn cầu, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt
- Các chủ thể phải xây dựng được nền văn hóa có tính thích nghi, có sự tin cậy cao để cạnh tranh thành công
3.2.4. Sự khác biệt và
giao lưu văn hóa du lịch
3.2.5. Khách du lịch
- Trong xã hội hiện đại, khách du lịch đưa ra các quyết định dựa trên bối cảnh văn hóa chứ không đơn thuần là những quyết định có tính chất thiệt hơn.
- Nhu cầu, thẩm mỹ, trình độ dân trí về kinh tế của khách du lịch tác động trực tiếp tới văn hóa của các doanh nghiệp du lịch.
3.2.6. Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp du lịch
• Người đứng đầu/ người chủ
Mối quan hệ giữa các thành viên của doanh nghiệp
doanh nghiệp
• Lịch sử và truyền thống của
Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp
Hình thức sở hữu của doanh nghiệp
• Các giá trị văn hóa của học hỏi được và văn hóa vùng miền
doanh nghiệp
3.3. Các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh du lịch
Triết lý
Đạo đức
kinh doanh
kinh doanh
3.3.1. Triết lý kinh doanh
1
Khái niệm triết lý kinh doanh
Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
2
3
Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Các hình thức thể hiện triết lý của doanh nghiệp du lịch
4
5
Vai trò của triết lý của doanh nghiệp trong quản lý và www.themegallery.com phát triển doanh nghiệp du lịch
3.3.1.1. Khái niệm triết lý kinh doanh
lý kinh doanh là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng,
• Theo vai trò: Triết dẫn dắt hoạt động kinh doanh. • Theo các yếu tố cấu thành: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch là lý tưởng, là phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp du lich chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh. • Theo cách thức hình thành: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh.
3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
• Sứ mệnh của doanh nghiệp du lịch
• Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
du lịch
• Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp du lịch
3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Khái niệm Sứ mệnh của doanh nghiệp du lịch là một bản tuyên bố “lý do tồn tại” của doanh nghiệp, còn gọi là quan điểm, tôn chỉ, tín điều, nguyên tắc, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Sứ mệnh là phát biểu của doanh nghiệp mô tả doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp làm những gì, làm vì ai và làm như thế nào.
Sứ mệnh của doanh nghiệp du lịch
- Xác định những gì mà doanh nghiệp du lịch đang phấn đấu vươn tới trong thời gian lâu dài. - Xác định phương hướng của doanh nghiệp và những mục đích độc đáo làm cho doanh nghiệp đó khác biệt với các doanh nghiệp tương tự khác.
- Tuyên truyền tải ý nghĩa đó tới tất cả các thành viên của doanh nghiệp ở mọi cấp, từ đó giúp cho các thành viên có đươc định hướng rõ ràng và gắn kết công việc của họ với phương hướng của tổ chức.
Các yếu tố cơ bản khi xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp du lịch
Lịch sử
Những năng lực đặc biệt
• Những năng lực đặc biệt là những gì mà doanh nghiệp du lịch làm tốt đến mức trên thực tế chúng tạo ra một lợi thế hơn các tổ chức tương tự
Môi trường
• Quyết định những cơ hội, những hạn chế và những mối đe dọa, do vậy cần nhận dạng trước khi xây dựng bản tuyên bố sứ mệnh
• Những đặc điểm và sự kiện quan trọng trong quá khứ cần lưu ý khi xây dựng định hướng chiến lược tương lai
3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Tập trung vào thị trường chứ không tập trung nhiều vào sản phẩm cụ thể
Tính khả thi
Đặc điểm của bản tuyên bố sứ mệnh
Cụ thể
(nhiệm vụ) của doanh nghiệp du lịch
3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp du lịch
Các mục tiêu là những điểm cuối của nhiệm vụ của doanh nghiệp; mang tính cụ thể và khả thi cần thực hiện thông qua các hoạt động của doanh nghiệp du lịch.
Những mục tiêu này thường tập trung ở các vấn đề
như: + Vị thế của doanh nghiệp du lịch trên thị trường + Những sự đổi mới + Năng suất + Các nguồn tài nguyên vật chất và tài chính + Khả năng sinh lời, thành tích + Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp + Thành tích và thái độ của nhân viên và trách nhiệm xã hội.
Đặc điểm các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp du lịch
1
2
3
4
3.3.1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Giá trị của một doanh nghiệp du lịch là những niềm tin căn bản thường không được nói ra của những người làm trong doanh nghiệp.
Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp du lịch • Khái niệm
Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp du lịch xác định thái độ của doanh nghiệp với những người sở hữu, những nhà quản trị, đội ngũ những người lao động, khách hàng và các đối tượng hữu quan
Nội dung của các giá trị của doanh nghiệp du lịch
Chính sách xã hội, các chính sách đối với khách hàng Những nguyên tắc của doanh nghiệp du lịch
Doanh nghiệp có chứng tỏ được sự tôn trọng cam kết và lòng trung thành đối với những nhân viên của mình?
vi ứng
Tạo ra một môi trường làm việc trong đó có những mục đích chung
Hướng dẫn những xử hành mong đợi
thành viên trong Nghĩa vụ của mỗi thị doanh nghiệp du lịch đối với trường, cộng đồng khu vực và xã hội bên ngoài
Lòng trung thành và cam kết
Các nguyên tắc tạo ra một phong cách ứng xử, giao tiếp và hoạt động kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp
3.3.1.3. Cách thức xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
• Những điều kiện cơ bản cho sự ra đời của
triết lý doanh nghiệp du lịch
• Cách thức xây dựng triết lý doanh nghiệp
du lịch
Những điều kiện cơ bản cho sự ra đời của triết lý doanh nghiệp du lịch
- Điều kiện về cơ chế pháp luật
- Điều kiện về thời gian hoạt động của doanh nghiệp và kinh nghiệm của người lãnh đạo
lãnh đạo
- Điều kiện về bản lĩnh và năng lực của người doanh nghiệp du lịch
- Điều kiện về sự chấp nhận tự giác của đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp du lịch
Cách thức xây dựng triết lý doanh nghiệp du lịch
Triết lý kinh doanh được hình thành dần từ kinh nghiệm kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
2 Cách thức
Triết lý kinh doanh được tạo lập theo kế hoạch của Ban Lãnh đạo
3.3.1.5. Vai trò của triết lý của doanh nghiệp trong quản lý và phát triển doanh nghiệp du lịch
- Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, tạo ra phương thức phát triển bền vững - Triết lý doanh nghiệp là công cụ định hướng và cơ sở để quản lý chiến lược của doanh nghiệp du lịch - Triết lý doanh nghiệp du lịch là một phương tiện để giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một phong cách làm việc đặc thù của doanh nghiệp
Triết lý doanh nghiệp - tạo ra phương thức phát triển bền vững
Kiến trúc nơi làm việc
Hoạt động văn nghệ, thể thao
Biểu tượng công ty (logo); nội quy, quy tắc, đồng phục
Văn hóa doanhnghiệp du lịch
Lối ứng xử, giao tiếp
Các truyền thuyết, giai thoại
Hệ giá trị, triết lý doanh nghiệp
3.3.2. Đạo đức kinh doanh
1
2
Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp du lịch
3
Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp du lịch
4
Vai trò của đạo đức kinh doanh trong quản trị doanh nghiệp du lịch
5
Khái niệm đạo đức kinh doanh
Các khía cạnh thể hiện đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
Khái niệm Đạo đức kinh doanh
tập hợp các Đạo đức kinh doanh là một nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh.
3.3.2.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp du lịch
3.3.2.3. Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp du lịch
Tầng lớp doanh nhân làm nghề kinh doanh du lịch
Khách hàng của doanh nghiệp du lịch
3.3.2.4. Vai trò của đạo đức kinh doanh trong quản trị doanh nghiệp du lịch
Điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh doanh
Sự vững mạnh của nền kinh tế quốc gia
Chất lượng của doanh nghiệp du lịch
Vai trò của
đạo đức kinh doanh
Góp phần làm hài lòng khách hàng
Sự cam kết và tận tâm của nhân viên
3.3.2.5. Các khía cạnh thể hiện đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
- Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp du lịch trong quản trị nguồn nhân lực
- Đạo đức kinh doanh trong hoạt động marketing
- Đạo đức kinh doanh trong hoạt động kế toán, tài chính
Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp du lịch trong quản trị nguồn nhân lực
Đạo đức kinh doanh trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng lao động
Đạo đức kinh doanh trong đánh giá người lao động
Đạo đức kinh doanh trong quản trị nguồn nhân lực
Đạo đức kinh doanh trong bảo vệ người lao động
Đạo đức kinh doanh trong hoạt động marketing
Các biện pháp marketing phi đạo đức
Marketing và phong trào bảo hộ người tiêu dùng
Các biểu hiện marketing phi đạo đức
• Quảng cáo phi đạo đức
I
• Bán hàng phi đạo đức
II
• Những thủ đoạn phi đạo đức trong
quan hệ với đối thủ cạnh tranh
III