intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng cầu bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

789
lượt xem
224
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng cầu bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng giới thiệu các nội dung: các bước thi công, thi công khối đỉnh trụ, thi công các khối của dầm hẫng, thi công đoạn dầm trên đà giáo, thi công khối hợp long,... Đây là tài liệu học tập, tham khảo dành cho sinh viên ngành Xây dựng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng cầu bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng

  1. XÂY DỰNG CẦU BẰNG Ự PHƯƠNG PHÁP ĐÚC HẪNG CÂN BẰNG 1 CÁC BƯỚC THI CÔNG 1. Thi công khối đỉnh trụ (K0): (K0 2. Thi công các khối của dầm hẫng 3. Thi công đoạn dầm trên đà giáo 4. Thi công khối hợp long 2 1
  2. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ Khối đỉnh trụ được đúc trên đà giáo (chiều dài đủ bố trí 2 xe đúc): tí đúc) đú ): Giàn giáo hẫng: hẫng: Giàn giáo cố định: hệ thống giàn giáo tựa lên định: bệ trụ hoặc đất nền đã được gia cố … 3 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 4 2
  3. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ Để giữ ổn định của dầm hẫng trong qúa trình đú hẫ đối xứng: t ì h đúc hẫng xứng: ứ Sử dụng các khối kê tạm bằng bê tông và các thanh ứng suất (φ38…) neo khối đỉnh 38… trụ xuống thân trụ. trụ. Sau khi hợp long các thành ứng suất long, (φ38…) và các trụ bê tông kê tạm sẽ được 38… tháo ra và gối cầu bắt đầu chịu lực 5 KHỐI KÊ TẠM Các khối bê tông kê tạm là cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn. sẵn. Mặt đáy của khối kê tạm với đỉnh trụ có lớp vữa xi măng cát dầy tối thiểu 3cm (khoan phá tháo các khối bê tông kê tạm). tạm) Mặt trên được phủ một lớp vải nhựa cứng dầy 1mm ngăn cách với bê tông của khối đỉnh trụ. trụ. Cao độ cho phép sai số tối đa ±5mm. Mỗi khối mm. kê tạm được đặt trên 4 chiếc nêm gỗ nhỏ để điều chỉnh cao độ và tạo khe hở cho lớp vữa. vữa. 6 3
  4. THANH ỨNG SUẤT Sử dụng thanh ứng suất, cần chú ý những điểm sau đây: đây: không được hàn không được để chạm vào dây mát của máy hàn không được uốn cong thanh không va chạm mạnh vào thanh vì có thể làm cho thanh bị nứt hoặc vỡ ren, hoặc làm thay đổi trạng thái ứng suất của thanh không được dùng thanh ứng suất làm kết cấu chịu nén. nén. Thanh φ38 trước khi thi công đều phải kéo thử tới 60% 60% lực tới hạn để xác định các chỉ tiêu cơ lý… lý… 7 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ MÆt chÝnh MÆt c¾t B-B 8 4
  5. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 9 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 10 5
  6. LẮP ĐẶT GỐI CHÍNH 11 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ Đổ bê tông cho khối đỉnh trụ được chia làm 4đ t: đợt Đợt 1: đổ bê tông bản đáy Đợt 2: đổ bê tông tường ngăn Đợt 3: đổ bê tông sườn dầm Đợt 4: đổ bê tông bản mặt cầu ổ ầ 12 6
  7. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 13 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 14 7
  8. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 15 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 16 8
  9. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 17 THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ 18 9
  10. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ Sau khi BT khối K0 đạt cường độ: độ: Căng kéo th h Că ké thanh neo đỉ h t đỉnh trụ Căng kéo cáp ứng suất trước khối K0 Tháo giàn giáo mở rộng trụ Lắp đặt xe đúc thi công các đốt hẫng tiếp theo 19 THI CÔNG KHỐI HẪNG Lắp đặt xe đúc thi công các đốt hẫng tiếp theo chỉ h xe đú hỉnh đúc: Tim dọc của xe phải trùng với tim dọc của hộp dầm. Cao độ của dàn chính xe đúc đo tại 4 điểm: 2 điểm tại chân trước và 2 điểm tại chân sau phải bằng nhau. Cao độ của VK tại mỗi mặt cắt của mỗi đốt phải tính trước có xét đến độ vồng của cầu biến dạng cầu, của dàn chính xe đúc, độ dãn dài của thanh UST. đúc, UST. Nghiệm thu cao độ thông thường vào sáng sớm, trước khi có ánh nắng mặt trời (nhiệt độ ≤ 25OC) 20 10
  11. BUỘC CỐT THÉP, ÔNG GHEN Cốt thép được đặt vào theo trình tự: bản đáy, hai tự: bên thành bản mặt. (chú ý cốt thép tăng cường thành, mặt. cục bộ tại các đầu neo). neo) Các ống ghen được nối với đầu chờ đặt trong khối đã đúc bằng các ống nối. Hai đầu ống nối được nối. cuốn kín xung quanh bằng băng dính rộng bản. bản. Các đoạn thép φ6 được dùng để cố định ống ghen vào cốt thép thường, bố trí dọc theo các ống ghen theo khoảng cách 1m/cái. m/cái. 21 BUỘC CỐT THÉP, ÔNG GHEN Các ống nhựa PVC φ60 dùng để tạo lỗ chờ cho thanh ứng suất neo xe đúc. đúc. Chân các ống nhựa này được cố định bằng một đoạn gỗ tròn dài khoảng 3cm có đường kính bằng đường kính trong của ống, Đỉnh của chúng được cố định bằng các thanh φ6 hàn thành ô vuông buộc vào lưới cốt thép thường. thường. Ống nhựa đổ đầy cát, trên đỉnh ống buộc kín bằng giấy xi măng chống vữa bê tông rơi vào trong ống. ống. 22 11
  12. BUỘC CỐT THÉP, ÔNG GHEN Các Neo được đặt vào vị trí theo bản vẽ thiết kế. kế. Trục của Neo phải trùng với trục của ống ghen và mặt của nó phải vuông góc với trục của ống ghen ở 1m đầu tiên của ống ghen. ghen. Các lỗ thoát vữa (hoặc bơm vữa) phải đặt ở phía trên (điểm cao). cao). Dọc theo mỗi ống ghen nên đặt các ống thăm vữa và đặt ở điểm cao nhất của ống ghen. ghen. 23 ĐỔ BÊ TÔNG Bê tông có thể đổ bằng gầu hoặc bằng máy bơm. Trình t T ì h tự đổ bê tô (th mặt cắt ngang dầ ) tông (theo ặt ắt dầm) 24 12
  13. ĐỔ BÊ TÔNG Các điểm cần chú ý khi đổ bê tông Độ sụt của bê tô phải đả bả yêu cầu. t ủ tông hải đảm bảo ê cầu. ầ Chiều cao của bê tông rơi không được quá 1,5m Đổ BT cho đáy và sườn không được để lệch tải quá lớn, tốt nhất chênh cao giữa hai bên thành tối đa là 0,5m. Đầm bê tông, tại những vị trí gần ống ghen phải chú ý tránh va chạm vào ống ghen làm cho ống ghen có thể ạ gg gg bị vỡ. Không được dùng đầm để đẩy bê tông. vỡ. tông. Đặc biệt quan tâm đến chất lượng BT tại các đầu neo. neo. Sau khi đổ bê tông phải dùng “con chuột” để thông tất cả các ống ghen. ghen. 25 CÁP ỨNG SUẤT TRƯỚC Trong mỗi cuộn cáp đều phải có chứng chỉ của nhà máy sản xuất, thể hiện đường cong quan hệ xuất, giữa tải trọng và độ giãn dài, diện tích đo được, modun đàn hồi của cáp cho mỗi lô hàng Tao cáp phải không có các vảy rỉ sùi, không bị phủ mỡ, không bị bẩn, bị xước. Lớp rỉ xốp phải xước. được rửa sạch, không được để tiếp xúc bụi bẩn, sạch, bẩn, phải được giữ ở nơi sạch. sạch. Dùng máy đẩy để đẩy cáp từ đầu này sang đầu kia 26 13
  14. CĂNG CÁP ỨNG SUẤT TRƯỚC Chiều dài của đầu bó cáp tính từ mặt bản đệm neo là 1,5m cho đầu căng kéo và 0,7m cho đầu không căng kéo. Sau kéo. đó chúng được cắt so le thành bậc Lắp đặt neo theo đúng quy định Kích được treo vào giá bằng một pa-lăng xích 0,5 T để dễ pa- dàng điều chỉnh C. độ trong lúc căng kéo. kéo. Trước khi căng cáp phải đảm bảo chắc chắn trục của kích trùng ới trục của bó cáp t i đầ neo và đầ kí h tỳ sát vào t ù với t ủ á tại đầu à đầu kích át à bản đệm. đệm. Việc căng cáp chỉ được tiến hành khi bê tông đủ cường độ (R bê tông lúc căng ≥ 90% R bê tông thiết kế) 90% 27 CĂNG CÁP ỨNG SUẤT TRƯỚC Các số liệu liên quan đến quá trình căng kéo: kéo: Số hiệ của đồ hồ đ bơ và kí h hiệu ủ đồng đo, bơm à kích Áp lực ban đầu (so dây) lúc các bó cáp được lấy dấu để đo độ dãn dài. Lực này không được xác định cụ thể, dài. thông thường xác định lực này là dựa vào dấu hiệu của kim đồng bắt đầu tăng đều,áp lực này thường lấy bằng 10% 10% lực căng thiết kế. kế. Áp Á lực bơm và diện tích piston Độ giãn dài tương ứng với từng cấp áp lực Trình tự tăng áp lực là 10% cho một lần cho đến áp 10% lực thiết kế. kế. 28 14
  15. CĂNG CÁP ỨNG SUẤT TRƯỚC Thông thường tại mỗi khối đúc có 2 bó cáp, chúng được căng đồng thời và đối xứng (chỉ được phép chênh lệch một cấp, nghĩa là 50 bar). bar) Khi kích căng cáp bắt đầu chịu lực, các pa-lăng xích treo pa- kích phải thả lỏng. lỏng. Chú ý đến độ dãn dài của cáp ứng với từng cấp lực 50 bar, tránh tình trạng vượt quá hành trình piston. piston. Áp lự kích phải tă đề . Khi h á lự kí h phải đề và lực kí h hải tăng đều đều. hạ áp lực kích hải đều à chậm . Không được đứng chính diện với bó cáp (phía sau kích hoặc neo) khi đang căng. 29 ĐO ĐỘ GIÃN DÀI Độ giãn dài của bó cáp được đo thông qua hành trình của piston kích chạy ra (hoặc đo từ đuôi kích đến một vật rắn cố định vào một tao cáp) tương ứng với từng cấp áp lực tăng cáp) 50 bar một lần. lần. Độ tụt của nêm ở đầu không căng (hoặc chưa căng) được xác định bằng cách dùng sơn phun vào các tao cáp để lấy dấu (cách đầu neo khoảng 10cm). Công việc này chỉ được 10cm). tiến hành khi bó cáp đã được kéo “so dây”. so dây”. dây Đối với các bó cáp căng hai đầu, đầu kia sẽ được căng sau khi đã căng xong một đầu đến áp lực thiết kế. Trước khi kế. căng, piston kích được đẩy ra một đoạn tối thiểu 30mm để 30mm đảm bảo an toàn cho kích 30 15
  16. BƠM VỮA Cắt thep UST cách đầu neo 3cm bằng máy cơ khí (không dùng hơi hoặc hồ quang). quang). Đầu neo hở ra được bịt kín bằng bê tông cùng cấp với bê tông Dầm. Ống bơm vữa phải được đặt vào vị trí trước khi Dầm. đổ bê tông bịt đầu neo và bề mặt của đầu neo, bản đệm phải được vệ sinh thật sạch. Bề mặt bê tông tại đây cần tạo sạch. nhám để tăng độ dính bám với bê tông bịt đầu neo. neo. Chỉ tiến hành bơm vữa khi bê tông bịt đầu neo đã đủ cường độ (sau khi đổ bê tông bịt đầu neo xong khoảng 1,5 ngày). ngày). 31 BƠM VỮA Phun vữa lấp lỗ D.Ư.L từ đầu neo thấp hơn . Vữa bao ồ Vữ b gồm có xi măng, nước và phụ gia. Vữ có ó i ă ớ à h gia. Vữa ó i các tính chất sau (ví dụ): dụ): Tỷ lệ nước / xi măng = 0,4 ÷ 0,45 Phụ gia Conbex 100 = 0,454% trọng lượng xi măng (nếu 454% dùng phụ gia interplast Z tỷ lệ là 1,5% trọng lượng XM). XM) Độ linh động: 12 –21 giây. động: giây. Độ tách nước (độ phân tầng): không vượt quá 2% sau 3h tầng): và sau 24 h nước sẽ được hấp thụ lại.lại. Cường độ: R7 tối thiểu đạt 15 N/ mm2, R28 ≥ 500 N/ mm2 độ: Trình tự trộn vữa: nước – phụ gia – xi măng vữa: 32 16
  17. TRÌNH TỰ BƠM VỮA Rửa ống ghen và bó cáp đã căng: Bơm nước sạch căng: vào từng ống ghen sau đó thổi hết nước ra bằng máy bơm hơi ép. ép. Bơm vữa vào ống: Vữa sau khi trộn đạt yêu cầu ống: được bơm vào ống thông qua một ống bơm. Trong bơm. quá trình bơm phải luôn luôn theo dõi áp lực bơm. bơm. Việc bơm vữa phải diễn ra liên tục không được tục, gián đoạn. Nếu xảy ra sự cố phải ngừng bơm, phải đoạn. thổi sạch vữa ra khỏi ống ghen ngay lập tức và tiến hành bơm vữa lại sau khi đã khắc phục sự cố. cố. 33 TRÌNH TỰ BƠM VỮA Khoá van: khi vữa đã chảy từ đầu phía bên kia của van: ống, ống quan sát bằng mắt nếu thấy vữa có chất lượng (màu sắc, độ linh động) tương ứng với vữa trộn thì ngừng bơm và khoá van đầu này lại. lại. Nếu ống có bố trí ống thăm vữa lại tiếp tục bơm đến khi thấy vữa chảy ra đầy ống thăm vữa thì khoá van tại ống này. này. Cuối cùng tăng áp lực bơm tiếp đến khi đạt áp lực yêu cầu, duy trì áp lực đó trong thời gian vài giây rồi mới khoá van ở đầu bơm. bơm. …. 34 17
  18. DI CHUYỂN XE ĐÚC Quá trình di chuyển xe đúc…. đúc… Các hú Cá chú ý khi chuyển xe đú h ể đúc Dầm ray phải kê chắc chắn, không nghiêng lệch, không gẫy khúc, độ dốc không quá 1%. Nếu bơm và kích vẫn hoạt động mà xe đúc không di chuyển, phải ngừng bơm, kiểm tra tìm rõ nguyên nhân.nhân. Phải gông dầm ray chắc chắn xuống dầm hộp bê tông. tông. Phải làm trước tiên trong qúa trình di chuyển xe đúc. đúc. Các khung trượt đỡ dầm trượt ngoài của ván khuôn thành ngoài và đỡ dầm trượt trong của ván khuôn nóc phải ở vị trí thẳng đứng, không được nghiêng lệch. lệch. …. 35 THI CÔNG ĐOẠN ĐÚC TRÊN GIÀN GIÁO CỐ ĐỊNH Có nhiều loại: cố định, một đầu kê lên trụ một đầu loại: treo và cánh hẫng… hẫng… Đà giáo để thi công đoạn dầm được làm bằng thép hình, hình, giàn giáo định hình. Nếu phía dưới đà giáo là hình. nền đất thì nền phải ổn định. Đà giáo phải được định. thử tải để khử lún tại gối cũng như xác định độ võng của nó khi chịu lực. lực. Thời gian thử tải diễn ra cho đến khi tắt lún tại gối. gối. Tải trọng thử với hệ số an toàn tối thiểu là 1,5. 36 18
  19. HỢP LONG Điều chỉnh cao độ khối hợp long Điều hỉ h Điề chỉnh cao độ ván kh ô á khuôn Cố định hai đầu khối hợp long Làm cốt thép, đổ bê tông Căng kéo cốt thép UST Tháo xe đúc Tháo thanh liên kết tạm 37 ĐO ĐẠC trong quá trình thi công việc khảo sát, đo đạc là công tác hết sức quan trọng nên phải làm thường xuyên và đòi hỏi độ chính xác cao. cao. Tại mỗi mặt cắt của dầm hẫng, các giá trị cao độ lấy ở các thời điểm: điểm: Trước khi đổ bê tông Sau khi đổ bê tông Sau khi căng kéo Sau khi lao xe đúc và buộc xong cốt thép cho cặp khối mới 38 19
  20. ĐO ĐẠC Đo đạc độ vồng của dầm khi thi công khối hợp long được đo đạc tại thời điểm sau: sau: Sau khi thi công xong khối cuối cùng của dầm hẫng Sau khi lao xe đến vị trí thi công khối hợp long Trước khi điều chỉnh cao độ Sau khi điều chỉnh cao độ Sau khi thi công xong khối hợp long Độ vồng toàn cầu sẽ được đo đạc sau khi khối hợp long cuối cùng của cầu hoàn thành. thành. Vị trí đo đạc: dọc theo chiều dài dầm tại 3 vị trí: đạc: trí: Tim , Mép thượng lưu, Mép hạ lưu của cầu lưu, 39 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0