Ấ
Ứ III. C U TRÚC HÌNH TH C BÀI TOÁN PISA (UNIT)
SESDP
ổ
ế
ượ
ứ C u trúc hình th c Bài Toán PISA ủ ồ
ể
ệ
ả
ộ ố ệ
ượ ắ
ế ớ
ỏ
ấ ự ể S hi u bi c đánh giá qua các t ph thông c a PISA đ ệ “stimulus ộ Bài toán (Unit) bao g m m t tài li u ể ữ ả ướ ạ i d ng ch , b ng, bi u material” (có th trình bày d ụ ồ đ , hình nh…) và theo sau đó là m t s nhi m v (câu h i item) đ
c g n k t v i tài li u này
ế
ố
ầ
ố
ả ự
ễ
ẫ
ầ
ố
ự ễ ả Bài toán gi i quy t tình hu ng th c ti n, 3 ph n: (1) Tiêu đ : Tiêu đ tình hu ng th c ti n ự ễ ề ề (2) Ph n d n: Mô t ớ th c ti n (v i tình hu ng c n ế
ả
gi
ầ i quy t) (3) Câu h i :ỏ
ố
ậ
ỹ
ắ Báo cáo s 1 Quy t c và K thu t Mã hóa
2
SESDP
ơ ả ể ặ Đ c đi m c b n
ặ ả
t
thi
ế “ n”ẩ trong (2), (3) ho c c (2)
ả ự
ế
ả
ề
t: Mô t
thi
ễ th c ti n nhi u
ả ự ễ th c ti n
ả 1.Gi và (3) ừ 2.“Th a” gi ơ h n GT ế 3. “Thi u” GT: GT Trong mô t .
3
Ầ
Ẫ
IV. PH N D N (Stimulus material)
ế PISA 2000 đ n PISA 2012
SESDP
ọ ệ ầ ẫ Ch n tài li u cho ph n d n
ợ
ữ ả ồ ự ệ ệ
ớ ọ ộ ạ ự ự ế Ng c nh phù h p v i h c sinh 15 tu i ổ Ngu n có th là m t s vi c, s ki n ể , báo, t p chí, ký s , web.
ậ .
trong th c t ồ Nên là m t ngu n đáng tin c y ườ ạ ự ộ ả ng.”
ề ợ Không ph i “T p chí nhà tr Thích h p v i các n n văn hoá và ngôn ớ
ng . ữ ộ ở ỗ N i dung không nên tr thành l ờ i th i.
5
SESDP
ẫ ố
ộ
ầ M t ph n d n t
t…
Phần dẫn là thông tin được đưa ra như
ợ
ẫ
ử
ấ ố ư
i u”; không quá khó
ứ
ế ự
;
một ngữ cảnh cho nhiều item: H p lý, phong phú và h p d n; Có tính th thách “t và không quá d ;ễ Không đ a ra nh ng thách th c thi u t ữ ư ự ế nhiên và không th c t ỏ
ế
ể ợ ẳ
ằ
ướ
c
ị
Có th g i ra câu h i tìm ki m; Bình đ ng và công b ng gi a các n ữ ơ tham gia (các đ n v tham gia).
SESDP
ầ
ố
t
ặ
ả
i ho c ph n c m
ươ
ạ
ẫ Đ a ra hành vi ph m t ư Ch n th ấ
ạ ng (tai n n oto, b o l c)
Ph n d n không t ộ ả ạ ự Sex, tôn giáo, chính trị hoặc các vấn đề nhạy cảm khác. Hành vi xấu xa, bạo lực, phân biệt chủng tộc, vô đạo đức
hoặc thiếu trách nhiệm.
Những khuôn mẫu không mong muốn– nghiện hút, nghiện
rượu, những cám dỗ dẫn đến nguy hiểm
Ngôn ngữ thô tục
ợ
ặ
Trông đ i quá nhi u ho c quá ít vào HS ề
Phần dẫn dựa trên những kiến thức không quen thuộc Phần dẫn mà học sinh 15 tuổi cho rằng đó chỉ là thách thức
cho những trẻ mần non hay tiểu học.