Ứ III. C U TRÚC HÌNH TH C BÀI TOÁN PISA (UNIT)

SESDP

ế

ượ

ứ C u trúc hình th c Bài Toán PISA ủ ồ

ộ ố ệ

ượ ắ

ế ớ

ấ ự ể  S  hi u bi c đánh giá qua các  t ph  thông c a PISA đ ệ “stimulus  ộ Bài  toán  (Unit)  bao  g m  m t  tài  li u  ể ữ ả ướ ạ i d ng ch , b ng, bi u  material” (có th  trình bày d ụ ồ đ ,  hình  nh…)  và  theo  sau  đó  là  m t  s   nhi m  v   (câu h i ­ item) đ

c g n k t v i tài li u này

ế

ả ự

ự ễ ả Bài toán gi i quy t tình hu ng th c ti n, 3 ph n: (1) Tiêu đ  : Tiêu đ  tình hu ng th c ti n ự ễ ề ề (2)  Ph n  d n:  Mô  t ớ   th c  ti n  (v i  tình  hu ng  c n  ế

gi

ầ i quy t) (3) Câu h i :ỏ

ắ Báo cáo s  1 ­ Quy t c và K  thu t Mã hóa

2

SESDP

ơ ả ể ặ Đ c đi m c  b n

ặ ả

t

thi

ế “ n”ẩ  trong (2), (3) ho c c  (2)

ả ự

ế

t: Mô t

thi

ễ  th c ti n nhi u

ả ự ễ  th c ti n

ả 1.Gi và (3) ừ 2.“Th a” gi ơ h n GT ế 3. “Thi u” GT: GT Trong mô t .

3

IV. PH N D N             (Stimulus material)

ế PISA 2000 đ n PISA 2012

SESDP

ọ ệ ầ ẫ Ch n tài li u cho ph n d n

ữ ả ồ ự ệ ệ

ớ ọ ộ ạ ự ự ế Ng  c nh phù h p v i h c sinh 15 tu i ổ Ngu n  có  th   là  m t  s   vi c,  s   ki n  ể ,  báo,  t p  chí,  ký  s ,  web.

ậ .

trong  th c  t ồ Nên là m t ngu n đáng tin c y ườ ạ ự ộ ả ng.”

ề ợ Không ph i “T p chí nhà tr Thích  h p  v i  các  n n  văn  hoá  và  ngôn  ớ

ng .  ữ ộ ở ỗ N i dung không nên tr  thành l ờ i th i.

5

SESDP

ẫ ố

ầ M t ph n d n t

t…

Phần dẫn là thông tin được đưa ra như

ấ ố ư

i  u”; không quá khó

ế ự

;

một ngữ cảnh cho nhiều item: H p lý, phong phú và h p d n; Có tính th  thách “t và không quá d ;ễ Không  đ a  ra  nh ng  thách  th c  thi u  t ữ ư ự ế nhiên và không th c t ỏ

ế

ể ợ ẳ

ướ

c

Có th  g i ra câu h i tìm ki m; Bình  đ ng  và  công  b ng  gi a  các  n ữ ơ tham gia (các đ n v  tham gia).

SESDP

t

i ho c ph n c m

ươ

ẫ Đ a ra hành vi ph m t ư  Ch n th ấ

ạ ng (tai n n oto, b o l c)

Ph n d n không t ộ ả ạ ự  Sex, tôn giáo, chính trị hoặc các vấn đề nhạy cảm khác.  Hành vi xấu xa, bạo lực, phân biệt chủng tộc, vô đạo đức

hoặc thiếu trách nhiệm.

 Những khuôn mẫu không mong muốn– nghiện hút, nghiện

rượu, những cám dỗ dẫn đến nguy hiểm

 Ngôn ngữ thô tục

Trông đ i quá nhi u ho c quá ít vào HS ề

 Phần dẫn dựa trên những kiến thức không quen thuộc  Phần dẫn mà học sinh 15 tuổi cho rằng đó chỉ là thách thức

cho những trẻ mần non hay tiểu học.