
Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
i
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA Y
Bài giảng
Y HỌC CỔ TRUYỀN
Biên soạn: BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng
BS.CKI. Phan Thành Tài
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ

Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
ii
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA Y
Bài giảng
Y HỌC CỔ TRUYỀN
Biên soạn: BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng
BS.CKI. Phan Thành Tài
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ

Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
i
LỜI GIỚI THIỆU
------------
Nền y học cổ truyền đƣợc bắt nguồn từ một nền y học dân gian phong phú.
Thông qua thực tiễn nhiều đời, các kinh nghiệm đƣợc đúc kết thành lý luận phong phú.
Mặt khác các lý luận triết học duy vật cổ đại (thuyết âm dƣơng, ngũ hành...) lại đƣợc
các nhà y học cổ phƣơng Đông vận dụng vào y học trong mọi lĩnh vực từ phòng bệnh
đến chẩn trị, bào chế thuốc men, làm phong phú thêm cho kho tàng lý luận của y học
cổ truyền. Từ đó y học cổ truyền có một nền tảng vững chắc dựa trên hệ thống lý luận
đã đƣơc ghi chép thành văn bản, trên cơ sở đó nền y học cổ truyền Việt Nam có điều
kiện phát triển. Do vậy có thể khẳng định rằng đây là một nền y học của dân, do dân
và vì dân.
Nó có tính chất quần chúng rộng rãi, tính sáng tạo và tính nhân đạo sâu sắc. Nó
tiếp thụ tinh hoa của nền y học nƣớc ngoài, trong đó công đầu phải kể đến Đại y tôn
Hải Thƣợng Lãn Ông ngƣời đã có công Việt Nam hóa nền y học cổ truyền Trung hoa
vào Việt Nam. Chính ông là một tài năng, đã đúc kết và sáng tạo cái di sản quý báu
vừa mang sắc thái phi vật thể và vật thể của nền y học cổ truyền Việt Nam.
Nền y học cổ truyền Việt Nam dƣới ánh sáng của các Nghị quyết của Đảng
cộng sản Việt Nam và đƣợc sự quan tâm của Bác Hồ vĩ đại, đã ngày càng đƣợc phát
triển mạnh mẽ.
Để đáp ứng yêu cầu đào tạo Bác sĩ đa khoa, trình độ đại học. Trong chƣơng
trình giảng dạy tại Trƣờng Đại học Võ Trƣờng Toản, học phần Y học cổ truyền có thời
lƣợng 30 tiết tƣơng ứng I tín chỉ.
Mục tiêu học tập học phần y học cổ truyền giúp sinh viên ngành Y khoa trang
bị kiến thức nền tảng và các ứng dụng trong lĩnh vực điều trị đông tây y kết hợp, nhằm
đáp ứng chuẩn đầu ra chƣơng trình đào tạo.

Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
ii
Bài giảng gồm 5 phần lớn nêu lên đƣợc khái quát nội dung của chuyên ngành y
học cổ truyền gồm:
+ Chƣơng 1: Lý luận y học cổ truyền
+ Chƣơng 2: Châm cứu học
+ Chƣơng 3: Xoa bóp bấm huyệt, dƣỡng sinh
+ Chƣơng 4: Dƣợc học cổ truyền, cách kê đơn thuốc y học cổ truyền
+ Chƣơng 5: Một số bệnh thƣờng gặp và điều trị y học cổ truyền.

Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
iii
LỜI TỰA
------------
Bài giảng Y học cổ truyền đƣợc biên soạn và thẩm định theo các quy chế, quy
định hiện hành. Để góp phần nho nhỏ trong sự phát triển bền vững của Y học nƣớc
nhà. Đƣợc ra đời nhờ sự kế thừa và phát huy những kiến thức Y học cổ truyền xen lẫn
kiến thức Y học hiện đại. Mong rằng bài giảng sẽ cung cấp các nội dung kiến thức súc
tích về học phần, hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập. Xong kiến thức
là vô tận, bài giảng không thể tránh khỏi các thiếu sót ngoài ý muốn, Chúng tôi rất
mong nhận đƣợc các ý kiến đóng góp từ sinh viên và ngƣời đọc để bài giảng đƣợc
hoàn thiện hơn.
H u Gian n … thán … năm 2022
Biên soạn
BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng