Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần T Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
i
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA Y
Bài giảng
Y HỌC CỔ TRUYỀN
Biên soạn: BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng
BS.CKI. Phan Thành Tài
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ
Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần T Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
ii
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA Y
Bài giảng
Y HỌC CỔ TRUYỀN
Biên soạn: BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng
BS.CKI. Phan Thành Tài
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ
Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
i
LỜI GIỚI THIỆU
------------
Nền y học cổ truyền đƣợc bắt nguồn từ một nền y học dân gian phong phú.
Thông qua thực tiễn nhiều đời, các kinh nghiệm đƣợc đúc kết thành lý luận phong phú.
Mặt khác các luận triết học duy vật cđại (thuyết âm dƣơng, ngũ hành...) lại đƣợc
các nhà y học cổ phƣơng Đông vận dụng vào y học trong mọi lĩnh vực từ phòng bệnh
đến chẩn trị, bào chế thuốc men, làm phong phú thêm cho kho tàng luận của y học
cổ truyền. Từ đó y học cổ truyền có một nền tảng vững chắc dựa trên hệ thống luận
đã đƣơc ghi chép thành văn bản, trên sở đó nền y học ctruyền Việt Nam điều
kiện phát triển. Do vậy thể khẳng định rằng đây một nền y học của dân, do dân
và vì dân.
Nó có tính chất quần chúng rộng rãi, tính sáng tạo và tính nhân đạo sâu sắc.
tiếp thụ tinh hoa của nền y học nƣớc ngoài, trong đó công đầu phải kể đến Đại y tôn
Hải Thƣợng Lãn Ông ngƣời đã công Việt Nam hóa nền y học cổ truyền Trung hoa
vào Việt Nam. Chính ông một tài năng, đã đúc kết sáng tạo cái di sản quý báu
vừa mang sắc thái phi vật thể và vật thể của nền y học cổ truyền Việt Nam.
Nền y học cổ truyền Việt Nam dƣới ánh ng của các Nghị quyết của Đảng
cộng sản Việt Nam đƣợc sự quan tâm của Bác Hồ đại, đã ngày càng đƣợc phát
triển mạnh mẽ.
Để đáp ng yêu cầu đào tạo Bác đa khoa, trình độ đại học. Trong chƣơng
trình ging dy ti Trƣờng Đại học Võ Trƣng Ton, hc phn Y hc c truyn có thi
ng 30 tiết tƣơng ứng I tín ch.
Mc tiêu hc tp hc phn y hc c truyn giúp sinh viên ngành Y khoa trang
b kiến thc nn tng và các ng dụng trong lĩnh vc điều tr đông tây y kết hp, nhm
đáp ứng chuẩn đầu ra chƣơng trình đào tạo.
Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
ii
Bài ging gm 5 phn ln nêu lên đƣợc khái quát ni dung ca chuyên ngành y
hc c truyn gm:
+ Chƣơng 1: Lý lun y hc c truyn
+ Chƣơng 2: Châm cu hc
+ Chƣơng 3: Xoa bóp bm huyệt, dƣỡng sinh
+ Chƣơng 4: Dƣc hc c truyền, cách kê đơn thuốc y hc c truyn
+ Chƣơng 5: Một s bnh thƣờng gặp và điều tr y hc c truyn.
Giáo trình môn học: i i n học c tru n t p - Nh u t n học 5)
h i n Trần Thú Ho n o hâu Phạm Du Nhạc
iii
LỜI TỰA
------------
Bài ging Y hc c truyn đƣợc biên son thẩm định theo các quy chế, quy
định hin hành. Để góp phn nho nh trong s phát trin bn vng ca Y học nƣớc
nhà. Đƣợc ra đời nh s kế tha phát huy nhng kiến thc Y hc c truyn xen ln
kiến thc Y hc hiện đại. Mong rng bài ging s cung cp các ni dung kiến thc súc
tích v hc phn, h tr tt nht cho sinh viên trong quá trình hc tp. Xong kiến thc
tn, bài ging không th tránh khi các thiếu sót ngoài ý mun, Chúng tôi rt
mong nhận đƣợc các ý kiến đóng góp từ sinh viên ngƣời đọc để bài giảng đƣợc
hoàn thiện hơn.
H u Gian n … thán … năm 2022
Biên soạn
BS.CKI. Nguyễn Kim Vƣợng