intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Yếu tố con người: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP.HCM

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

88
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Yếu tố con người - Chương 3: Sự thách thức trong thiết kế" trình bày các nội dung: Bàn về thiết kế, các thách thức, thiết kế công nghiệp, nguyên lý chung cho thiết kế tương tác. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Yếu tố con người: Chương 3 - ĐH Công nghiệp TP.HCM

  1. Sự thách thức trong thiết kế Chương 3 LOGO
  2. Nội dung 1. Bàn về thiết kế a. Sự tiến hóa của thiết kế b. Tại sao thiết kế lạc lối c. Sự phức tạp của thiết kế 2. Các thách thức 3. Thiết kế công nghiệp 4. Nguyên lý chung cho thiết kế tương tác
  3. 1. Bàn về thiết kế Sự tiến hóa tự nhiên của thiết kế ™ Radio mất 40 năm để có được 10.000 người ™ Youtube có 57 nghìn người sử dụng chỉ sau một năm ™ Máy đánh chữ có trên 100 năm
  4. Máy đánh chữ ™ 1714 Herri Mill sáng chế máy đánh chữ ™ 1829 William Bert sáng chế máy đánh chữ cho người mù ™ 1843 Tracterobe máy đánh chữ với phím chữ được xếp trên đĩa bằng đồng, dùng tay quay đến chữ cần đánh phủ mực và gõ ra trên giấy ™ 1985 máy chữ có các phím được bố trí theo hình tròn mỗi lần gõ thì nó sẽ đánh vào điểm ở giữa ™ 1867 C.sholes, S.soaule và C.Glidden 3 người Mỹ tạo ra máy đanh chữ cận đại ™ 1873: kỹ thuật tổng quát cho loại máy này hiện hữu cho đến thập niên 1990
  5. Tại sao thiết kế lạc lối ™ Đặt thẩm mỹ lên hàng đầu ™ Quá tôn sùng hình ảnh ™ Thiết kế không đúng loại người dùng ™ Khách hàng có thể không là người sử dụng ™ Quá chú trọng đến vấn đề kinh tế mà thiếu quan tâm đến văn hóa
  6. Sự phức tạp của thiết kế
  7. II. Các thách thức ™ Thách thức về ngôn ngữ ™ Thách thức về văn hóa ™ Thách thức trong Marketing, thương mại điện tử
  8. II.1 Thách thức về ngôn ngữ ™ Trên 200 quốc gia ™ 1600 ngôn ngữ ƒ Tiếng Oat chỉ có 50 người
  9. II.2. Thách thức về văn hóa ™ Văn hóa bắt nguồn từ chữ Latinh "Cutus" nghĩa gốc là gieo trồng ™ Văn hóa là: ƒ Sản phẩm của loài người. Văn hóa được tạo ra và phát triển trong quan hệ qua lại giữa co người trong xã hội ƒ Văn hóa được truyền từ từ thế hệ này sang thế hệ khác ƒ Văn hóa là trình độ phát triển của con người và xã hội được biểu hiện trong kiểu và hình thức tổ chức cuộc sống vả hoạt động của con người cũng như trong giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra
  10. Văn hóa ™ Tập hợp những giá trị, niềm tin, quy định, phong tục,…giúp một nhóm người nhận diện họ như là một nhóm phân biệt, cùng mang đến cho họ sự tương đồng (nguồn: Communicating at work) ™ Một hệ thống mà mọi người chia sẻ về những biểu tượng,niềm tin, thái độ, giá trị, kỳ vọng và những chuẩn mực chi phối hành vi ứng xử của con người. 10 10
  11. Cấp độ văn hóa ™ Văn hóa quốc gia ™ Văn hóa khu vực ™ Văn hóa doanh nghiệp ™ Văn hóa gia đình ™ Văn hóa dân tộc thiểu số ™ … 11 11
  12. Dị biệt văn hóa 12 12
  13. Dị biệt văn hóa 13
  14. Dị biệt văn hóa ™ Phong cách ra quyết định: • Những ai tham gia vào quá trình ra quyết định, • Ai ra quyết định cuối cùng, • Quy trình ra quyết định… ™ Giá trị xã hội: • Tôn giáo, lao động, tiền bạc… ™ Vai trò và địa vị: • Cách xưng hô đối với những người có địa vị, • Vai trò của phụ nữ trong x㠙 Hành vi xã hội, pháp lý, đạo đức: • Những hành động lịch sự/ bất lịch sự • Những hành động chính thức/ không chính thức 14 14
  15. Rào cản ngôn ngữ ™ Tiếng lóng và thành ngữ ™ Ngữ điệu và âm điệu theo địa phương ™ Giải pháp ƒ Học ngôn ngữ của đối tác ƒ Sử dụng thông dịch viên/phiên dịch ƒ Sử dụng ngôn ngữ quốc tế: tiếng Anh ƒ ??? HCMUT-SIM 15 15
  16. Văn hóa doanh nghiệp ™ Là một hệ thống những giá trị, niềm tin, nhận thức, phương pháp … được mọi thành viên của DN cùng đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên ™ Tạo bản sắc, lợi thế cạnh tranh, giúp giữ chân người tài… cho DN 16 16
  17. Văn hóa doanh nghiệp ™ Nhân viên tiếp cận với văn hóa DN qua: ƒ Các câu chuyện, giai thoại ƒ Nghi lễ ƒ Các kỳ nghĩ ƒ Biểu tượng vật chất ƒ Ngôn ngữ … => Tầm quan trọng của giao tiếp 17 17
  18. Văn hóa doanh nghiệp ™ Đối với những người ngoài doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua giao tiếp của nhân viên đối với những người ngoài. ™ Giữa những người trong cùng doanh nghiệp, giao tiếp giúp củng cố văn hóa doanh nghiệp. 18 18
  19. II.3 Marketing ™ Những năm 1950 và 1960 ƒ Truyền hình còn sơ khai ƒ Các tạp chí hàng tuần và đài FM rất ít ™ Những năm 1970 ƒ Đài phát thanh phổ biến ƒ Truyền hình đa dạng về các kênh ƒ Tạp chí phát triển mạnh mẽ ƒ Xuất hiện việc liên kết quảng cáo ™ Những năm 1990 ƒ Truyền thông phát triển mạnh mẽ ƒ Sự ra đời của internet
  20. Thương mại điện tử ™ TMĐT: tiến hành hoạt động thương mại sử dụng phương tiện điện tử ™ Từ những năm 70, 80 ƒ Các mạng giá trị gia tăng (VAN) ƒ Chi phí cao, ứng dụng ít ™ 90: phổ biến của máy tính cá nhân và Internet ƒ Giảm chi phí (máy tính, đường truyền) ƒ Khả năng giao tiếp mở rộng với Internet ƒ Xuất hiện của Amazon.com, eBay.com ™ Giai đoạn thoái trào 1999-2000 ™ Phục hồi từ 2003 20 www.mot.gov.vn / www.ecvn.gov.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2