Bài tp Chương I
Hãy biu th các tư tưởng sau dưới dng kí hiu
1. Trăm sông đu đ ra bin
2. Nước chy đá mòn
3. Ăn kĩ no lâu, cày sâu tt lúa
4. Nhà sch thì mát, bát sch ngon cơm
5. Chân ướt chân ráo
6. Cái răng cái tóc là góc con người
7. Mt đi làm hi, bi hoi 3 đi
8. Yêu tr, tr đến nhà
Yêu già, già đ phúc
9. Qua đình ng nón trông đình
Đình bao nhiêu ngói thương mình by nhiêu
10. Nhng người tht đáy lưng ong
Va khéo chiu chng, li khéo nuôi con
Nhưng người béo trc béo tròn
Ăn vng như chp, đánh con c ngày.
11. Ngôn ngũ là phương tin hình thành, gìn giu, chuyn giao thông tin t thế h này sang thế h
khác, phương tin giao tiếp gia mi người.
12. Có công mài st có ngày nên kim
13.Có chí thì nên
14. Nước VN làm sao có th ln nếu như chúng ta không chp nhn và ng h nhng gic mơ ln,
nhng khát vng ln
15. Ăn qu nh k trng cây
16. Ung nước nh ngun
17. Chungst a không th nâng cao cht lượng giáo dc nếu không xây dng được đi ngũ giáo viên
đ tiêu chun
18. Chúng ta ch có th xóa đói gim nghèo mt khi công nghip hóa, hin đi hóa đt nước.
19. Dù ai nói ng nói nghiêng
Lòng ta vn vng như king 3 chân.
Bài tp Chương 3: Phán Đoán
1. Cho các cp khái nim:
a. “khái nim” và “khái nim đơn nht”
b. “đng t” và “t ch hành đng ca s vt”
c. “Thanh nim” và “người lao đng trí óc”
d. “triết hc duy vt” và “triết hc duy tâm”
-Xây dng các phán đoán chân thc t nhng cp khái nim đó
-Xđ quan h và mô hình hóa quan h giwuax 2 thut ng trong tng phán đoán va xây dng
được.
-Xđ tính chu diên ca 2 thut ng trong tng phán đoán va xây dng được.
-Tìm ni hàm và ngoi diên “đng t
2. Xây dng các phán đoán theo “hình vuông logic” t phán đoán sau:
a. “phán đoán chung là phán đoán trong đó ngoi diên ca ch ng bao gm toàn b lp đi
tượng”
b. Xđ giá tr lgic ca các phán đoán va xây dng được trên cơ s giá tr logic ca phán đoán
cho trước.
3. Viết các phán đoán đng tr vi các phán đoán sau:
a. “C nhân phi là nhng người có tri thc chuyên môn cao, va có đo đc tt”
b. Chúng ta không th nâng cao trình đ tư duy logic nếu không nm tht vng tri thc logic
hc”
c. “chúng ta phi phát trin KT hoc không bao gi tiến kp các nước tiên tiến”
4. Cho các phán đoán được biu th như sau:
-m1 = a^b -> c
- m2 = (a^b -> c) -> (a^b -> c) -> (b^a -> c)
- m3 = (a^b -> c) ^ (a^b -> c) ^ (b^a -> c)
Hi:
a. Vi c – chân thc (c) và vi mi giá tr ca a, b trong tt c các phán đoán thì m1 có quan
h như thế nào vi m2 và m3
b. Vi a b, c có gia tr logic bt kì thì m1 có quan h vi m2 và m3 như thế nào?
5. a. Viết công thc cu phán đoán theo bng giá tr sau sao cho a, b, c ch có mt mt ln trong
phán đoán
a b c m
c g c c
c g c c
g c c c
g c c c
b. Viết công thc ca phán đoán theo bng giá tr trên sao cho a, b, c ch có mt mt ln trong công
thc và không dùng công thc đã viết phàn trên (hay không dung phép toán logic phn trên.
6.
- m1 = a -> (b^c)
- m2 = 7(b^c)
- m3 = a -> 7(b -> 7c)
a. Tìm các giá tr logic ca m1, nếu giá tr logic ca a và b như nhau, giá tr logic ca c là chân thc.
b. nếu a,b,c có giá tr logic bt kì thì m1 cso quan h vi m2 và m3 như thế nào?
7. a. Viết mt công thc biu th phán đoán theo bng giá tr phía dưới sao cho a,b,c ch có mt mt
ln trong phán đoán M(a,b,c)
a b c M
c c g g
c c c c
g c g g
g c c c
b. Viết mt công thc biu th phan đoán theo bng gi t sao cho a,b,c ch có mt mt ln trong phán
đoán và không dùng phép suy din bài a (hay không dung phép logic đã dung a)
8. Xđ quan h và mô hình hóa quan h và mô hình hóa quan h gia các thut ng trong các phán
đoán sau
a. Có nhng câu là câu tường thut
b. Mi người VN đu yêu t quc
c. Không ai li mun đt nước mình tt hu v kinh tế
d. Không công dân nào không tuân theo pháp lut
e. Phn ln nhng sn phm do chúng ta sn xut ra đã đt được yêu cu cht lượng.
f. Mt b phn không nh trong xá hi coi tiêu cc là tt yếu
g. Mi người dân là mt người lính
h. Mt trong nhng phm cht tt đp ca người VN là tình than cn cù lao đng
i. Chng có vinh quang nào giành cho k hèn nhát.
Bài tp Chương IV: các quy lut cơ bn ca logic hình thc
1. Trong truyn c hy lp có câu chuyn
“Mt ch nô nuôi mt con gu. Ch nô và con gu rt yêu quý nhau. Mt hôm, ch nô đang nm ng.
Con gu nhìn thy mt con rui đu trên má ch nô. Con gu giơi tay đp chết con rui. Nhưng do
không lượng được sc đp ca mình, nên con gu đã đp chết c ch nô.
Trong phiên tòa xét x ti giết người ca con gu, quan tòa A nói:
-Vì giết người nên phi t hình
Quan tòa B phán:
-Hành đng đp chết rui nhm mc đích nhân đo nên nó không có ti.
Hi:
-Quan tòa nào x đúng
-Nếu quan tòa xa sai thì đã vi phàm sai lm logic nào?
2. Trình bày nôi dung và yêu cu ca quy lut đng nht (mâu thun, lí do đy đ, không mâu
thun). Bng các VD c th hãy phân tích các loi li logic có th phm phi do vi phm các yêu
cu ca quy lut này.
3. “… Ta không cn danh vng. Mi hãy thuyết nhng điu đó vi nhng k ham danh vng.. thành
đt, danh tiếng, danh d và vinh quang ch là s hư o. S thng li ca k này là tht bi ca
người kia. Đây là đi quân ca mi. Người hèn kém không th khut phc được chúng. Nhưng
kht phc được người y s ng chánh đng an lc. Ta tri cơ man xa đ chiến đu vi người
đy. Ta thà chết vinh trong trn chiến, con hơn sng nhc trong đu hàng.
Da vào quy lut ca logic hình thc, hãy phân tích v mt logic ý kiến trên.
4. Trong mt gi ging văn lp 10. Thy giáo di mt hc sinh lên bng và hi:
Em hãy cho biết suy nghĩ ca nhà thơ qua các câu thơ sau:
“Anh nh tiếng
Anh nh hình
ANh nh nh
Anh nh em
Anh nh lm, em ơi!”
Suy nghĩ mt lát, hc sinh tr li:
-Thưa thy, có l nàh th va mt … ti vi.
Hãy phân tích sai lm ca thy và trò trên cơ s ca quy lut tư duy.
5. Trong mt cuc hp bình bu thi đua ca năm hc , đi đa s đu nht trí bn Nam là sinh viên
sut sc, vì cho rng, bn đó hc gii, có thái đ đúng mc trong hc tp, có quan h tt vi các
thy cô giáo, vi các cán b công chc, và vi bn hc … Song có mt vài thành viên phn đi
vì cho rng các lí do đó, mc dù đúng nhng chưa đ.
Ý kiến trên là đúng hay sai v mt logic?. Vì sao?
6. Có mt viên sĩ quan Pháp viết thư gi napoleon đ xin ph cp thương tt. Thư viết: “Tôi b hai
vết thương. Mt vết thương trên trán và mt vết thuonwg trong trn chiến Nangxi”
a. Đon thư trên Đ or S v mt logic?
b. Nếu yêu cu ca quy lut logic hình thc được dùng làm cơ s cho nhn xét ca bn than v
đon thư trên.
7. Mt din gi thuyết trình: “ đi có lut bù tr. Khi người ta mù mt mt thì con mt kia s sáng
hơn. Khi người ta điếc mt tai thì tai kia s thính hơn”
Đt nhiên, mt thính gi tht to lên:
-“Qu đúng! Tôi thy, khi người ta ct mt chân thì chân kia s dài hơn
Toàn b thính gi cười to.
a. Da vào quy lut logic ca tư duy, cho biết, vì sao thính gi bt cười vì câu nói ca thính gi đó?
b. Nêu ni dung, công thc và yêu cu ca quy lut đã được dùng làm cơ s cho vic lý gii trên.
Bài tp chương V: Suy lun và suy din
1. Thc hin phép đi lp v ng thong qua phép chuyn hóa và phép đo ngược đi vi các phán
đoán sau:
a. “Có nhng đng vt có xương sng là đng vt sng trên cn”
b. “phn ln các quc gia trên thế gii là nhng nước phát trin”
2. Hãy viết li các câu sau sao cho ni dung tư tưởng không đi
a. “Sinh viên phi là người có bn lĩnh vng vàng”
b. “Nước ta đang là nước chm phát trin”
3. Hãy rút ra các kết lun đúng t các phán đoán sau:
a. “Nước ta hoc là nước tt hu v kinh tế hoc s là nước phát trin”
b. “Người qun lí gii phi là người có ngh thut qun lí”
4. Viết li các câu sau sao cho ND không đi:
a. “Ging viên là nhng n gười làm công tác ging dy và giáo dc trong các trường ĐH và cao
đng”
b. “Lý lun s tr thành lc lượng vt cht, mt khi nó thâm nhp vào quân chúng”
c. “Chúng ta ch có mt trong 2 con đường khi đi thi: hoc là đ, hoc là trượt
d. Nhà giáo là ngh sĩ ca tâm hn
5. Cho lun 3 đon: “Lý thuyết giáo dc là lý thuyết khoa hc, do vy nó là hình thc nhn thc ca
con người, vì mi lí thuyết khoa hc đếu là hìh thc nhn thc ca con người”
a. Phân tích kết cu ca lun 3 đon trên
b. Cho biết loi hình và phương thc ca lun 3 đon đó
c. Xác đnh quan h và mô hình hóa quan h gia 3 thut ng trong lun 3 đon trên.
d. Tìm tính chu diên ca các thut ng trong lun 3 đon trên
e. Lun 3 đon trên đúng hay sai v mt logic? Vì sao?
f. Hãy xd các phán đoán còn li theo “hình vuông logic” t tin đ ln ca lun 3 đon trên.
g. Xđ giá tr logic ca các phán đoán va xd được trên cơ s giá tr logic ca tiến đ ln đó.
6. Có 5 người cho rng : “phép chuyn hóa và phép đo ngược đu là suy din trc tiếp, vì thế phép
chuyn hóa là phép đo ngược”
Ý kiến đó đúng hay sai v mt logic? Vì sao?
7. Có người lp lun rng: “Lun ba đon nht quyết đơn là suy din gián tiếp, vò nó là suy din
trong đó kết lun được rút ra t 2 tin đ tr lên”
Suy lun đó đúng hay sai v mt logic.
8. Cho các khái nim: “phán đoán”, “phán đoán khng đnh chung” và “phán đoán chung”
Hãy xd các lun 3 đon đúng theo loi hn=ình I, II, III, IV.
9. Cho phán đoán “Nếu không có phương pháp hc tp tt thì không th tr thành sinh viên gii”
-Có nhng phán đoán nào đng tr vi phán đoán đã cho.
-Cho biết cu trúc logic ca phán đoán đã cho và ca các phán đoán đng tr vi nó.
10. Cho 3 khái nim: “s chia hết cho 3”, “s chia hết cho 7”, và “s chia hết cho 9, hãy:
-thiết lp mt lun 3 đon loi hình I (và II), dúng v mt logic, vi tin đ là các phán đoán chân
thc.
-Nêu cu trúc logic ca 2 lun ba đon đã thiết lp được.
11. Người Anh có bài thơ:
“Hc nhiu thì biết nhiu
Biết nhiu thì quên nhiu
Quên nhiu thì biết ít
Biết ít thì quên ít
Quên ít thì hc nhiu”
Hãy rút ra kết lun ca suy lun này. Suy lun có vi phm sai lm logic ko?. Vì sao?
12. Dân ta có bài th hài “Vua s anh h
“Vua là con tri
Con tri s tri
Tri s gió
Gió s mây
Mây s b tường
B tường s chut cng
Chut cng s mèo già
Mèo già s m đĩ
M đĩ s anh h
Bài thơ mang tính suy lun. Hãy rút ra kết lun và ch ra sai lm logic trong suy lun
13. T tin đ: “Chúng ta không th gi vng n đnh chính tr, mt khi không nhanh chóng phát
trin Kt”, có người suy ra
a. “Chúng ta ch cn nhanh chóng phát trin KT thì chc chn s gi vng đc n đnh chính tr
b. “Chúng ta cn gi vng n đnh chính tr thì kt s nhanh chóng phát trin ”
c. Mun gi vng được n đnh chính tr thì chúng ta phi nhanh chóng phát trin kt”
d. “không th cho rng chúng ta không nhanh chóng phát trin kt mà li có th gi vng đc n đnh
chính tr
-xđ công thc ca tin đ và các kết lun trên
-các kết lun trên Đ or S v mt logic, vì sao?
14. Cho các lun 3 đon, hi các suy lun này đ or s v mt logic?
a. Có nhng cht dn đin là kim loi
Đng là cht dn đin
Đng là kim loi
b. Kim loi là cht dn đin
Mt trong nhng kim loi là đng
Đng là kim loi
c. Kim loi là cht dn đin
Đng là cht dn đin
Đng là kim loi
15. Cho suy lun
“Câu thường là câu đơn và câu ghép, vì thế, câu này không là câu đơn”
a. Khôi phc suy lun trên thành suy lun đy đ
b. Xđ phương thc ca suy lun
c. Phân tích sai lm ca suy lun, nếu có.
16. Có người nêu ý kiến: “Sv bao gm sinh viên ĐH, sv CĐ, Sv chính quy, sv không chính quy, sv ti
chc, do vy, anh An là sv ĐH”
a. Khôi phc suy lun đy đ
b. Cho biết phương thc ca suy lun.
c. Suy lun trên đúng hay sai v mt logic?, vì sao?
17. Có người cho rng: “Thut ng không chu diên trong tin đ ca lun 3 đon thì không th chu
diên trong kết lun. Vì thế thut ng này không th chu diên trong kết lun”.
a. Khôi phc suy lun hoàn chnh
b. Cho biết phương thc ca suy lun
c. Suy lun trên đúng hay sai v mt logic?, vì sao?