Bài tp Chương I
Hãy biu th các tư tưởng sau dưới dng kí hiu
1. Tr m sông ă đều đổ ra bin
2. Nước chy á mòn đ
3. n k no lâu, cày sâu tĂ ĩ t lúa
4. Nhà sch thì mát, bát sch ngon cơm
5. Chân ướt chân ráo
6. Cái r ng cái tóc là góc con ngă ười
7. Mt đời làm hi, bi hoi 3 đời
8. Yêu tr, tr đến nhà
Yêu già, già để phúc
9. Qua ình ngđ nón trông ìnhđ
ình bao nhiêu ngói thĐ ương mình by nhiêu
10. Nhng người tht áy lđ ưng ong
Va khéo chiu chng, li khéo nuôi con
Nhưng người béo trc béo tròn
n vĂ ng như chp, ánh con cđ ngày.
11. Ngôn ng là phũ ương tin hình thành, gìn giu, chuyn giao thông tin t
thế h này sang thế h khác, phương tin giao tiếp gia mi người.
12. Có công mài st có ngày nên kim
13. Có chí thì nên
14. Nước VN làm sao có th ln nếu như chúng ta không chp nhn và ng h
nhng gic mơ ln, nhng khát vng ln
15. n quĂ nh k trng cây
16. Ung nước nh ngun
17. Chungst a không th nâng cao cht lượng giáo dc nếu không xây dng
được đội ng giáo viên ũ đủ tiêu chun
18. Chúng ta ch có th xóa ói giđ m nghèo mt khi công nghip hóa, hin đại
hóa đất nước.
19. Dù ai nói ng nói nghiêng
Lòng ta vn vng như king 3 chân.
Bài tp Chương 3: Phán oán Đ
1. Cho các cp khái nim:
a. “khái nim” và “khái nim đơn nht”
b. động t” và “t ch hành động ca s vt”
c. “Thanh nim” và “người lao động trí óc”
d. “triết hc duy vt” và “triết hc duy tâm”
-Xây dng các phán oán chân thđ c t nhng cp khái nim ó đ
-X quan hđ và mô hình hóa quan h giwuax 2 thut ng trong tng phán
oán vđ a xây dng được.
-X tính chu diên cđ a 2 thut ng trong tng phán oán vđ a xây dng
được.
-Tìm ni hàm và ngoi diên “động t
2. Xây dng các phán oán theo “hình vuông logic” tđ phán oán sau:đ
a. “phán oán chung là phán oán trong ó ngođ đ đ i diên ca ch ng bao
gm toàn b lp đối tượng”
b. X giá trđ lgic ca các phán oán vđ a xây dng được trên cơ s giá
tr logic ca phán oán cho trđ ước.
3. Viết các phán oán đ đẳng tr vi các phán oán sau:đ
a. C nhân phi là nhng người có tri th c chuyên m ôn cao, va có
đạo đức tt
b. Chúng ta không th nâng cao trình độ tư duy log ic nếu không nm
th t vng tri th c logic hc
c. chúng ta phi phát tri n KT hoc không bao gi tiến kp các nước
tiên tiến
4. Cho các phán oán đ được biu th như sau:
-m 1 = a^ b -> c
- m 2 = (a^ b -> c) -> (a^ b -> c) -> (b^ a -> c)
- m 3 = (a^ b -> c) ^ (a^ b -> c) ^ (b^ a -> c)
Hi:
a. Vi c – chân th c (c) và vi mi giá tr ca a, b trong tt c các
phán oán th ì m 1 có quan hđ như th ế nào vi m 2 và m 3
b. Vi a b, c có gia tr log ic bt kì th ì m 1 có quan h vi m 2 và m 3
như th ế nào?
5. a. Viết công th c cu phán oán theo bđ ng giá tr sau sao cho a, b, c ch
có mt mt ln trong phán oánđ
a b c m
c g c c
c g c c
g c c c
g c c c
b. Viết công th c ca phán oán theo bđ ng giá tr trên sao cho a, b, c ch có
mt mt ln trong công th c và không dùng công th c ã viđ ết phàn trên (hay
không dung phép toán logic phn trên.
6.
- m1 = a -> (b^c)
- m2 = 7(b^c)
- m3 = a -> 7(b -> 7c)
a. Tìm các giá tr logic ca m1, nếu giá tr logic ca a và b như nhau, giá
tr logic ca c là chân thc.
b. nếu a,b,c có giá tr logic bt kì thì m1 cso quan h vi m2 và m3 như thế
nào?
7. a. Viết mt công thc biu th phán oán theo bđ ng giá tr phía dưới sao
cho a,b,c ch có mt mt ln trong phán oán M(a,b,c)đ
a b c M
c c g g
c c c c
g c g g
g c c c
b. Viết mt công thc biu th phan oán theo bđ ng gi t sao cho a,b,c ch có
mt mt ln trong phán oán và không dùng phép suy diđ n bài a (hay không
dung phép logic ã dung đ a)
8. X quan hđ và mô hình hóa quan h và mô hình hóa quan h gia các thut
ng trong các phán oán sau đ
a. Có nhng câu là câu tường thut
b. Mi người VN đều yêu t quc
c. Không ai li mun đất nước mình tt hu v kinh tế
d. Không công dân nào không tuân theo pháp lut
e. Phn ln nhng sn phm do chúng ta sn xut ra ã đ đạt được yêu cu
cht lượng.
f. Mt b phn không nh trong xá hi coi tiêu cc là tt yếu
g. Mi người dân là mt người lính
h. Mt trong nhng phm cht tt đẹp ca người VN là tình than cn cù lao
đọng
i. Chng có vinh quang nào giành cho k hèn nhát.
Bài tp Chương IV: các quy lut cơ bn ca logic hình thc
1. Trong truyn c hy lp có câu chuyn
“Mt ch nô nuôi mt con gu. Ch nô và con gu rt yêu quý nhau. Mt hôm,
ch nô ang nđ m ng. Con gu nhìn thy mt con rui đậu trên má ch nô. Con
gu giơi tay đạp chết con rui. Nhưng do không lượng được sc đập ca mình,
nên con gu ã đ đập chết c ch nô.
Trong phiên tòa xét x ti giết người ca con gu, quan tòa A nói:
-Vì giết người nên phi t hình
Quan tòa B phán:
-Hành động đạp chết rui nhm mc ích nhân đ đạo nên nó không có ti.
Hi:
-Quan tòa nào x úng đ
-Nếu quan tòa xa sai thì ã vi phàm sai lđ m logic nào?
2. Trình bày nôi dung và yêu cu ca quy lut đồng nht (mâu thun, lí do
đầy đủ, không mâu thun). Bng các VD c th hãy phân tích các loi li
logic có th phm phi do vi phm các yêu cu ca quy lut này.
3. “… Ta không cn danh vng. Mi hãy thuyết nhng iđ u ó vđ i nhng k ham
danh vng.. thành đạt, danh tiếng, danh d và vinh quang ch là s hư
o. S thng li ca k này là tht bi ca người kia. ây là Đ đội quân
ca mi. Người hèn kém không th khut phc được chúng. Nhưng kht phc
được người y s ng chánh đẳng an lc. Ta tri cơ man xa để chiến đấu
vi người đấy. Ta thà chết vinh trong trn chiến, con hơn sng nhc
trong đầu hàng.
Da vào quy lut ca logic hình thc, hãy phân tích v mt logic ý kiến
trên.
4. Trong mt gi ging v n lă p 10. Thy giáo di mt hc sinh lên bng và
hi:
Em hãy cho biết suy ngh cĩ a nhà thơ qua các câu thơ sau:
“Anh nh tiếng
Anh nh hình
ANh nh nh
Anh nh em
Anh nh lm, em ơi!”
Suy ngh mĩ t lát, hc sinh tr li:
-Thưa thy, có l nàh th va mt … ti vi.
Hãy phân tích sai lm ca thy và trò trên cơ s ca quy lut tư duy.
5. Trong mt cuc hp bình bu thi ua cđ a n m hă c , đại a sđ đều nht
trí bn Nam là sinh viên sut sc, vì cho rng, bn ó hđ c gii, có thái
độ úng mđ c trong hc tp, có quan h tt vi các thy cô giáo, vi các
cán b công chc, và vi bn hc … Song có mt vài thành viên phn đối
vì cho rng các lí do ó, mđ c dù úng nhđ ng chưa đủ.
Ý kiến trên là úng hay sai vđ mt logic?. Vì sao?
6. Có mt viên s quan Pháp viĩ ết th ư gi napoleon để xin ph cp th ương
tt. Thư viết:Tôi b hai vết th ương. Mt vết th ương trên trán và mt
vết thuonw g trong trn chiến Nangxi
a. oĐ n th ư trên or S vĐ mt log ic?
b. Nếu yêu cu ca quy lu t log ic hình th c được dùng làm cơ s cho nhn
xét ca bn than v ođ n th ư trên.
7. Mt din gi thuyết trình : đời có lu t bù tr. Khi người ta m ù mt
mt th ì con mt kia s sáng hơn. Khi người ta iđ ếc mt tai th ì tai kia
s thính hơn
Đột nhiên, mt th ính gi th t to lên:
-Q u úng! Tôi thđ y, khi người ta ct mt chân th ì chân kia s dài hơn
Toàn b th ính gi cười to.
a. Da vào quy lu t log ic ca tư duy, cho biết, vì sao th ính gi bt cười
vì câu nói ca th ính gi ó? đ
b. Nêu ni dung, công th c và yêu cu ca quy lu t ã đ được dùng làm cơ s
cho vic lý gii trên.
Bài tp chương V: Suy lun và suy din
1. Thc hin phép đối lp v ng thong qua phép chuyn hóa và phép đảo
ngược đối vi các phán oán sau: đ
a. “Có nhng động vt có xương sng là động vt sng trên cn”
b. “phn ln các quc gia trên thế gii là nhng nước phát trin”
2. Hãy viết li các câu sau sao cho ni dung tư tưởng không đổi
a. “Sinh viên phi là người có bn l nh vĩ ng vàng”
b. “Nước ta ang là nđ ước chm phát trin”
3. Hãy rút ra các kết lun úng tđ các phán oán sau:đ
a. “Nước ta hoc là nước tt hu v kinh tế hoc s là nước phát trin”
b. “Người qun lí gii phi là người có ngh thut qun lí
4. Viết li các câu sau sao cho ND không đổi:
a. “Ging viên là nhng n gười làm công tác ging dy và giáo dc trong các
trường H và cao Đ đẳng”
b. “Lý lun s tr thành lc lượng vt cht, mt khi nó thâm nhp vào quân
chúng”
c. “Chúng ta ch có mt trong 2 con đường khi i thi: hođ c là đỗ, hoc là
trượt
d. Nhà giáo là ngh s cĩ a tâm hn
5. Cho lun 3 ođ n: “Lý thuyết giáo dc là lý thuyết khoa hc, do vy nó là
hình thc nhn thc ca con người, vì mi lí thuyết khoa hc đếu là hìh
thc nhn thc ca con người”
a. Phân tích kết cu ca lun 3 ođ n trên
b. Cho biết loi hình và phương thc ca lun 3 ođ n ó đ
c. Xác định quan h và mô hình hóa quan h gia 3 thut ng trong lun 3
ođ n trên.
d. Tìm tính chu diên ca các thut ng trong lun 3 ođ n trên
e. Lun 3 ođ n trên úng hay sai vđ mt logic? Vì sao?
f. Hãy xd các phán oán còn lđ i theohình vuông log ic t tin để ln ca
lu n 3 ođ n trên.
g. X giá trđ logic ca các phán oán vđ a xd được trên cơ s giá tr log ic
ca tiến đề ln ó. đ
6. Có 5 người cho rng : “phép chuyn hóa và phép đảo ngược đều là suy
din trc tiếp, vì thế phép chuyn hóa là phép đảo ngược”
Ý kiến ó úng hay sai vđ đ mt logic? Vì sao?
7. Có người lp lun rng: “Lun ba onđ nht quyết đơn là suy din
gián tiếp, vò nó là suy din trong ó kđ ết lun được rút ra t 2 tin đề tr
lên”
Suy lun ó úng hay sai vđ đ mt logic.
8. Cho các khái nim: “phán oán”, “phán oán khđ đ ng định chung” và “phán
oán chung” đ
Hãy xd các lun 3 ođ n úng theo lođ i hn=ình I, II, III, IV.
9. Cho phán oán “Nđ ếu không có phương pháp hc tp tt thì không th tr
thành sinh viên gii”
-Có nhng phán oán nào đ đẳng tr vi phán oán ã cho. đ đ
-Cho biết cu trúc logic ca phán oán ã cho và cđ đ a các phán oán đ đẳng
tr vi nó.
10. Cho 3 khái nim: “s chia hết cho 3”, “s chia hết cho 7”, và “s chia
hết cho 9, hãy:
-thiết lp mt lun 3 ođ n loi hình I (và II), dúng v mt logic, vi
tin đề là các phán oán chân thđ c.
-Nêu cu trúc logic ca 2 lun ba ođ n ã thiđ ết lp được.
11. Người Anh có bài thơ:
“Hc nhiu thì biết nhiu
Biết nhiu thì quên nhiu
Quên nhiu thì biết ít
Biết ít thì quên ít
Quên ít thì hc nhiu”
Hãy rút ra kết lun ca suy lun này. Suy lun có vi phm sai lm logic ko?.
Vì sao?
12. Dân ta có bài th hài “Vua s anh h
“Vua là con tri
Con tri s tri
Tri s gió
Gió s mây
Mây s b tường
B tường s chut cng
Chut cng s mèo già
Mèo già s m đĩ
M sđĩ anh h
Bài thơ mang tính suy lun. Hãy rút ra kết lun và ch ra sai lm logic trong
suy lun
13. T tin đề: “Chúng ta không th gi vng n định chính tr, mt khi
không nhanh chóng phát trin Kt”, có người suy ra