BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC I CHÍNH - MARKETING
Khoa Quản trị kinh doanh
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG QUẢN TRỊ
SẢN XUẤT CỦA VINAMILK
LHP: THỰC HÀNH QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Họ tên: Cao Thị Phương. MSSV: 2221000649
Giảng viên hướng dẫn: TS. Trần Nhân Phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11/10/2025
A- LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VINAMILK
Vinamilk Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, một trong những doanh
nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm đồ uống tại Việt Nam.
Công ty chuyên sản xuất, chế biến kinh doanh sữa cùng c sản phẩm từ sữa.
Trụ sở chính đặt tại Thành phố H Chí Minh. Vinamilk không ch giữ vị thế
thống lĩnh thị trường nội địa còn mở rộng hoạt động ra nhiều khu vực trên
thế giới như Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu Bắc Mỹ.
˗ Vinamilk được thành lập vào ngày 20/08/1976, ban đầu với tên gọi Công ty
Sữa Phê Miền Nam, trên sở tiếp quản ba nhà máy sữa sẵn có.
˗ Năm 2003, Công ty tiến hành cổ phần hóa chính thức đổi tên thành Công
ty Cổ phần Sữa Việt Nam.
˗ Năm 2006, Vinamilk niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Thành phố
Hồ Chí Minh ( VNM).
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Vinamilk đã y dựng hệ thống trang trại
sữa hiện đại liên tục mở rộng thị trường, trở thành thương hiệu dinh
dưỡng quốc gia tiên phong trong việc phát triển các dòng sản phẩm Organic
cao cấp tại Việt Nam.
Tầm nhìn, sứ mệnh triết kinh doanh:
Sứ mệnh cốt lõi của Vinamilk "Vì một Việt Nam vươn cao". Sứ mệnh này
không chỉ lời hứa kinh doanh còn cam kết hội sâu sắc, thể hiện qua
việc cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất an toàn nhất.
Vinamilk đặt mục tiêu đóng góp thiết thực vào sự phát triển toàn diện, cả
về thể chất trí tuệ, của thế hệ trẻ em Việt Nam. Song hành với sứ mệnh đó,
tầm nhìn của công ty trở thành biểu tượng niềm tin ng đầu Việt Nam trong
lĩnh vực dinh dưỡng sức khỏe. Đây mục tiêu chiến lược nhằm xây dựng
sự tin cậy tuyệt đối từ người tiêu dùng, khẳng định vị thế dẫn đầu của thương
hiệu.
Mọi hoạt động của Vinamilk đều được dẫn dắt bởi một Triết kinh
doanh vững chắc, dựa trên bốn trụ cột chính. Thứ nhất, Chất lượng sản
phẩmluôn được coi yếu tố sống còn, không thể thỏa hiệp. Th hai, Công ty
lấy con người làm trung tâm phát triển, chú trọng xây dựng i trường làm
việc tốt đội ngũ nhân lực chất ợng cao. Thứ ba, Vinamilk cam kết phát
triển bền vững gắn liền với trách nhiệm hội và môi trường. Cuối cùng, Công
ty không ngừng thúc đẩy đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm giải
pháp dinh ỡng đột phá.
Danh mục sản phẩm:
˗ Sữa ớc: Sữa tươi tiệt trùng, sữa ơi Green Farm, Vinamilk 100%
Organic.
˗ Sữa chua: Sữa chua ăn, sữa chua uống men sống (Probi, SuSu).
˗ Sữa bột: Dành cho trẻ em (Dielac, Yoko Gold, ColosGold) người lớn
(CanxiPro).
˗ Sản phẩm khác: Kem, sữa đặc, sữa hạt, nước giải khát, bột ăn dặm.
B- QUẢN TRỊ SẢN XUẤT CỦA VINAMILK
1. Định vị doanh nghiệp
1.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc định vị của doanh nghiệp
1.1.1. Các điều kiện tự nhiên
Vị trí địa
Huyện Gia Lâm nằm cửa ngõ phía Đông Bắc Nội, đầu mối giao
thông quan trọng với hệ thống đường thủy (sông Hồng, sông Đuống), đường
sắt, đường bộ (quốc lộ 1, quốc l 5) đường hàng không (sân bay Gia m).
Huyện giáp Bắc Ninh Bắc Giang phía đông đông bắc, ng Yên phía
nam, Đông Anh phía bắc quận Long Biên phía tây.
Với vị trí thuộc tam giác kinh tế Nội Hải Phòng Quảng Ninh, Gia
Lâm điều kiện thuận lợi để phát triển giao thương, liên kết ng trao đổi
hàng hóa, đặc biệt sản phẩm nông nghiệp nguyên liệu sản xuất sữa.
Địa hình
Địa hình Gia Lâm ơng đối bằng phẳng, chủ yếu đồng bằng thấp dần
từ phía tây xuống đông nam, phù hợp với hướng chảy của sông Hồng. Khu vực
này được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng, với lớp phù sa dày trung bình từ 90–
120 cm. Điều kiện địa hình thuận lợi này giúp huyện phát triển mạnh về nông
nghiệp.
Đặc điểm khí hậu
Khí hậu Gia Lâm mang đặc trưng của vùng khí hậu Bắc Bộ, tương tự khí
hậu Nội thuộc kiểu nhiệt đới gió mùa. Khu vực này nhận được lượng bức
xạ mặt trời dồi dào quanh năm, với nhiệt độ trung bình khoảng 24,3℃. Do chịu
ảnh hưởng của biển, Gia Lâm có lượng mưa độ ẩm cao, thể hiện nét sự
phân hóa hai mùa: a nóng ẩm mùa đông lạnh khô. Những điều kiện
khí hậu này rất thuận lợi cho hoạt động nông nghiệp, đặc biệt chăn nuôi.
Đặc điểm thủy văn
Gia Lâm nằm trong khu vực mạng ới sông ngòi dày đặc thuộc lưu
vực sông Hồng, với nhiều con sông lớn chảy qua. H thống sông ngòi phong
phú này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu phát triển sản xuất nông
nghiệp.
1.1.2. Điều kiện hội
Huyện Gia Lâm (Hà Nội) dân số khoảng 227.600 người, cấu dân số
trẻ, tạo nguồn lao động dồi o cho phát triển kinh tế. khu vực đô thị hóa
nhanh cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô, Gia Lâm tập trung nhiều công trình
giao thông, hạ tầng kỹ thuật trọng điểm, các khu công nghiệp, trung m
thương mại dịch v lớn. Toàn huyện 3 siêu thị, 17 chợ (13 ch bán kiên
cố) cùng gần 900 doanh nghiệp nhân với tổng vốn hơn 3.300 tỷ đồng, thu
hút trên 13.000 lao động.
Với lợi thế vùng nông nghiệp ngoại thành, giá trị sản xuất nông thủy
sản của huyện tăng đều hằng năm: trồng trọt tăng 1,5%, chăn nuôi 5,6%, thủy
sản 10,2%; diện tích rau an toàn đạt 60%. Nhờ đó, nguồn cung cấp lương thực,
thực phẩm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất luôn ổn định.
Về văn hóa hội, đời sống người dân ngày ng được cải thiện. Tỷ lệ
hộ nghèo giảm còn 2,3%; 100% xã, th trấn trạm y tế đạt chuẩn; 22 trường
đạt chuẩn quốc gia; hệ thống giao thông nông thôn được tông hóa hoàn toàn.
Huyện còn Trường Đại học Nông nghiệp Nội, góp phần ng cao trình
độ chuyên môn kỹ thuật cho lực lượng lao động địa phương.
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng hoạt động của Nhà máy sữa Nội,
doanh nghiệp nhận được sự ủng hộ tích cực từ chính quyền người dân,
không gặp trở ngại nào trong quá trình triển khai.
1.1.3. Kinh tế
Gia Lâm khu vực diện tích rộng, kinh tế hội phát triển nhanh
ổn định, tạo ra thị trường tiêu thụ tiềm năng cho các sản phẩm công nghiệp
hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, vị trí địa gần Ba Vì trung tâm chăn nuôi
sữa lớn của miền Bắc mang lại nguồn nguyên liệu dồi o thuận tiện cho
hoạt động sản xuất của Vinamilk khi đặt Nhà máy sữa tại Gia Lâm. Ngoài ra,
hệ thống giao thông đây phát triển đồng bộ, kết nối thuận lợi với các tỉnh,
thành lân cận qua nhiều tuyến đường bộ, đường sắt đường thủy. Điều này
giúp việc vận chuyển nguyên vật liệu phân phối sản phẩm diễn ra dễ dàng,
tiết kiệm chi phí thời gian, qua đó tạo lợi thế lớn cho hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
1.2. Phương án định vị của Vinamilk
Địa điểm
Biến phí trên 1 đơn vị
Định phí ng năm
Hải Phòng
150
0,02
Hưng Yên
145
0,03
Nội
129
0,05
Hải Phòng: Y1: 0,02X + 150
Hưng Yên: Y2 = 0,03 + 145X
Nội: Y3 = 0,05 + 129X
Với X=1000 thì ta thấy Nội là địa điểm được chọn
2. Bố trí mặt bằng