Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ẻ ề ụ Module TH10: Giáo d c hòa nh p ậ  cho tr  em có khó khăn v  nghe, nhìn, nói

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ề ẻ ế ậ ệ ạ ậ I. Khái ni m v  tr  khuy t t t theo phân lo i t t

ẻ ắ ấ ề ề ữ ẻ ề ế a. Tr  có khó khăn v  nghe (khi m thính): Là nh ng tr  m c v n đ  v  thính giác.

ế ặ ượ ư ế ế ế ấ ộ ố ­ N ng (đi c): Không nghe đ c ti ng đ ng to nh  ti ng s m, ti ng tr ng (cách tai

ả ượ ế ượ kho ng 30­50cm), không nghe đ ầ c ti ng thét ngay g n sát tai, không nói đ c (câm).

ẹ ễ ế ặ ượ ế ­ Nh  (ngh nh ngãng): Đi c 1 tai, n ng (lãng) tai, không nghe đ c ti ng nói bình

ườ ế ể ọ ượ ả th ng. N u g i to có th  nghe đ c trong kho ng cách 30cm.

ề ề ị ự ẻ ắ ấ ữ ẻ ề ế ị b. Tr  có khó khăn v  nhìn (khi m th ): Là nh ng tr  m c v n đ  v  th  l c.

ặ ả ắ ố ắ ậ ượ ­ N ng: Mù c  2 m t, không phân bi ệ ượ t đ c sáng t i, màu s c, không nh n đ

ế ậ ượ ở ả ạ ạ d ng các v t, không nhìn và đ m đ c các ngón tay kho ng cách 3m; đi l c hình   ẫ   i dò d m,

ả ơ ướ ọ ượ ữ ế ườ ph i dùng tay qu  phía tr c, không đ c đ c ch  vi t thông th ng.

ẹ ế ắ ờ ướ ắ ụ ả ầ ­ Nh : M t lác, lé, có v t m  phía tr ặ   c, mi m t s p, ph i nghiêng đ u, cúi sát m t

ắ ờ ờ ẻ ầ ẫ ữ ớ ọ ch  m i đ c, vi ế ượ t đ c; quáng gà, không nhìn rõ dòng k , m t l

ạ ấ ượ ậ ắ ắ ộ i còn nhìn th y đ đ ; nh m l n màu   ọ   c các v t, còn đ c

(mù màu); m t m t mù hoàn toàn, m t còn l c.ượ đ

ự ỗ ợ ủ ễ ậ ẫ ọ ị * Ghi chú: C n, vi n th  có s  h  tr  c a kính v n đ c, vi ế ượ t đ ư c xem nh  không b ị

ậ t ị t th  giác.

ẻ ề ậ ữ c. Tr  có khó khăn v  nói (t t ngôn ng ):

ặ ượ ư ữ ế ấ ­ N ng: Không nói đ ể ấ   c (câm nh ng không đi c), nói khó, m t ngôn ng  (có th  m t

ặ ấ ầ ộ hoàn toàn ho c m t m t ph n).

ẹ ắ ọ ọ ­ Nh : Nói ng ng, nói l p, nói gi ng mũi, nói nghe không rõ.

ộ ươ ế ậ ụ ẻ II. N i dung và ph ng pháp giáo d c cho các nhóm tr  khuy t t t

ụ ẻ ề ậ a. Giáo d c hoà nh p cho tr  có khó khăn v  nghe:

ệ ậ ệ ậ ế ế ớ ớ

ơ ở ể ệ ậ ệ ậ ượ ầ ớ ộ ­ Luy n t p v i các âm thanh ngoài ti ng nói: Luy n t p v i âm thanh ngoài ti ng nói   ự   c th c ế là c  s  đ  luy n t p v i âm thanh ti ng nói. N i dung luy n t p này c n đ

ẻ ư ệ ề ệ ả ợ hi n ngay c  trong đi u ki n tr  ch a đeo máy tr  thính.

ệ ẻ ư ứ ư ẻ ế ể ặ

ượ ệ ẻ ế ầ ả ấ ộ ơ đ

ượ ượ ẻ ệ ấ ả ­ Phát hi n âm thanh: M c dù tr  khi m thính còn s c nghe nh ng tr  ch a th  “nghe”   ậ   c. Do đó, n i dung đ u tiên và đ n gi n là hu n luy n cho tr  khi m thính nh n ơ ở ể th y tr  còn có kh  năng nghe đ c âm thanh. Đây là c  s  đ c, còn phát hi n đ

ữ hình thành nh ng âm thanh.

ố ượ ế ả ứ ẻ ế ớ ­ Đ m s  l ầ   ng âm thanh: Sau khi đã có ph n  ng v i âm thanh, tr  khi m thính c n

ệ ậ ẻ ả ạ ằ ộ phân bi ệ ố ượ t s  l ng âm thanh. N i dung luy n t p này nh m t o cho tr  kh  năng phân

ệ ế ơ bi t âm thanh tinh t h n.

ệ ấ ẻ ế ầ ượ ệ ậ ể ­ Phân bi t tính ch t âm thanh: Tr khi m thính c n đ c luy n t p đ  phân bi ệ   t

ượ ườ ỏ ườ ộ ắ ộ đ ấ ủ c các tính ch t c a âm thanh (c ng đ : to ­ nh , tr ng đ : dài ­ ng n và tính

ụ ấ ch t: liên t c ­

ắ ng t quãng).

ệ ỏ ộ ồ ẻ ả t khu trú ngu n âm thanh: Đây là n i dung khó, đòi h i tr ph i phân bi ệ   t

­ Phân bi cượ đ

ướ ủ ả ồ ướ các h ng c a ngu n âm: bên ph i ­ bên trái; phía tr c ­ phía sau.

ệ ố ớ ẻ ộ ộ ế ặ ắ ệ ­ Phân bi t âm s c: Là m t n i dung khó đ i v i tr  khi m thính, đ c bi ẻ ế   t là tr  đi c

ở ứ ộ ặ ộ ấ ự ụ ả ả ộ m c đ  n ng và sâu. Kh  năng này ph  thu c vào đ  m t thính l c, kh  năng phân

ợ ổ ế ậ ấ ượ ạ ủ ế ợ ộ tích, t ng h p âm thanh khi ti p nh n ch t l

ế ẻ ệ ẻ ươ ng và đ  khuy ch đ i c a máy tr  thính   ệ ậ   ng trình luy n nghe, GV giúp tr  khi m thính luy n t p mà tr  đang đeo. Trong ch

ệ ắ ủ ể đ  phân bi ạ t âm s c c a 4 lo i âm thanh sau:

ế ả ậ ố ả + Âm thanh do v t phát ra: còi tàu ho , còi ô tô, còi c nh sát, ti ng tr ng,…

ể ế ế ế ấ + Âm thanh thiên nhiên: ti ng s m, ti ng sóng bi n, ti ng gió gào thét,…

ủ ộ ủ ế ế ậ + Ti ng kêu c a đ ng v t: ti ng chó s a, gà gáy, chim hót, bò kêu,…

ợ ướ ệ ơ ị ạ + Âm nh c: h p x ng, đ n ca, nh p đi u,…

ệ ậ ớ ế ữ ế ớ ồ

ử ụ ị ế ứ ẻ ế ế ằ ợ ậ   ệ ậ ­ Luy n t p v i âm thanh ti ng nói: Luy n t p v i ti ng nói bao g m nh ng bài t p ư ộ   t cách s  d ng máy tr  thính nh  m t nh m trang b  ki n th c cho tr  khi m thính bi

ươ ể ế ử ậ ệ ệ ế ậ ọ ph ng ti n cùng đ c hình mi ng đ  ti p nh n ti ng nói, hình thành và s a t t phát

âm.

ệ ườ ọ ậ ử ụ ẻ ạ ượ Ngoài vi c th ng xuyên s  d ng máy trong h c t p và sinh ho t, tr  còn đ ệ   c luy n

ộ ậ t p các n i dung sau:

ị ấ ế ụ ế ậ ắ ỏ

­ Xác đ nh tính ch t ti ng nói: ti ng nói to ­ nh , nhanh ­ ch m, liên t c ­ ng t quãng, dài ­ ng n,…ắ

ố ượ ố ượ ế ạ ị ­ Xác đ nh s  l ng ti ng trong câu, s  l ng câu trong đo n, bài,…

ệ ố ộ ữ ệ ­ Phân bi t ng  đi u và t c đ  nói…

ụ ẻ ề ậ b. Giáo d c hoà nh p cho tr  có khó khăn v  nhìn:

ớ ẻ ẻ ế ạ ộ ữ ẻ ạ ­ Luôn luôn chia s  trong các ho t đ ng v i tr . D y cho tr  bi

ạ ộ ẽ ở ữ ứ ể ẻ ề t nh ng gì ta đang làm   ẻ   và đ  cho tr  làm theo vì đi u đó s  tr  thành nh ng ho t đ ng gây h ng thú cho tr .

ắ ủ ớ ằ ủ ẻ ế ế

ữ ủ ẻ ề ẻ ặ Hãy luôn nh  r ng đôi tay c a tr  mù thay th  cho đôi m t c a chúng. N u chúng ta   ế ch t đôi tay c a tr , đi u đó có nghĩa là chúng ta đang không cho tr “nhìn” th gi

ớ gi i xung quanh.

ề ấ ọ ự ẻ ư ẻ ư ữ ự ọ ­ Cho phép tr  đ a ra nh ng l a ch n. Cho phép tr  đ a ra ch n l a là đi u r t quan

ọ ự ọ ự ự ể ề ế ẻ ề ẽ tr ng trong s  phát tri n v  lòng t

ứ ủ ư ẻ ẻ ệ ắ ố ủ  tr ng và s  giao ti p c a tr . Đi u này s  hình   ữ   thành ý th c cá nhân c a tr , cũng nh  giúp tr  mong nu n b t chuy n và có nh ng

ớ ườ ế giao ti p v i ng i khác.

ề ệ ẻ ế ầ ờ ớ ọ ườ ệ ­ Dành nhi u th i gian trò chuy n v i tr . H u h t m i ng

ọ ấ ữ ề ề ạ ị ươ các thành viên trong gia đình và b n bè v  nh ng đ  tài mà h  th y thú v . T ớ   i thích nói chuy n v i ự   , ng t

ạ ớ ẻ ế ộ ị ườ chúng ta cũng cho phép tr  khi m th  tham gia vào các cu c đàm tho i v i ng

ữ ẻ ể ộ ừ ề ề v  nh ng đ  tài làm tr ệ  thích thú. Cu c nói chuy n đó có th  không dùng t ng

ẻ ượ ư ị ớ ộ ổ ườ nh ng tr  đ c luân phiên tham gia vào cu c trao đ i thú v  v i ng i khác. Có th i khác   ữ  ể

ặ ạ ư ả ị ề ế ủ ệ ẻ ị ơ ơ đ n gi n nh  ch i gõ nh p ­  l p l i nh p đi u v  ti ng gõ c a tr  trên bàn hay nhìn

ộ ậ ẻ ế ầ g n vào m t v t đang chi u sáng mà tr  thích thú.

ẻ ớ ẻ ơ ờ ơ ­ Hãy cùng ch i và vui v  v i tr . Luôn luôn dành th i gian vui ch i cùng v i tr  d ớ ẻ ướ   i

ứ ấ b t kì hình th c nào.

ụ ẻ ậ c. Giáo d c hoà nh p cho tr  có khó khăn nói:

ươ ụ ồ ể ầ ế * Ph ả ng pháp ph c h i và phát tri n kh  năng phát âm theo thành ph n âm ti t.

ụ ể ả ầ ế ằ ­ Phát tri n kh  năng phát âm ph  âm đ u âm ti t, b ng cách:

ụ ỏ ế ể ệ ợ ầ ầ + Tách ph  âm đ u ra kh i âm ti t đ  luy n. VD: lanh l ụ i, ta tách ph  âm đ u “l”.

ệ ấ ị ươ ứ ẩ + Luy n  phát  âm   đó theo v  trí c u  âm  và ph ử ụ   ng th c phát   âm chu n, s  d ng

ươ ắ ướ ẩ ph ng pháp nghe ­ nhìn ­ b t ch c, phát âm chu n.

ươ ệ ể ­ Ph ả ng pháp phát tri n kh  năng phát âm đ m:

ươ ế ậ ị ị ử ụ + S  d ng ph ng pháp âm ti t trung gian theo quy trình: Xác đ nh âm v  ­ L p quy

ệ trình phát âm ­ Luy n phát âm.

ể ả ­ Phát tri n kh  năng phát âm âm chính:

ệ ệ + Luy n phát âm đúng, riêng bi t các nguyên âm đôi.

ệ ậ ở ộ ầ ố ớ ườ + Ghép nguyên âm đó v i nguyên âm cu i, luy n t p m  r ng d n tr ng ngôn ng  t ữ ừ

âm ti ế ế ừ t đ n t , câu…

ể ả ố ­ Phát tri n kh  năng phát âm âm cu i:

ươ ế ị ị ử ụ + S  d ng ph ử ụ ng pháp s  d ng âm ti t trung gian theo quy trình: Xác đ nh âm v  ­

ệ ậ L p quy trình phát âm ­ Luy n phát âm.

ể ệ ả ẩ ­ Phát tri n kh  năng phát âm chu n thanh đi u

ươ ế ậ ị ị ử ụ + S  d ng ph ng pháp âm ti t trung gian theo quy trình: Xác đ nh âm v  ­ L p quy

ệ trình phát âm ­ Luy n phát âm.

ố ừ ữ ả ể * Phát tri n v n t và kh  năng ng  pháp.

ươ ố ừ ủ ể ­ Ph ng pháp phát tri n v n t ẻ  c a tr .

ươ ữ ể ả ­ Ph ẻ ng pháp phát tri n kh  năng ng  pháp cho tr .

ữ ệ ể ả ờ ọ * Rèn luy n và phát tri n kh  năng ngôn ng  trong và ngoài gi h c các môn.

ươ ế ậ ạ ọ ớ ữ ­ Ph ng pháp d y h c trong l p có HS khuy t t t ngôn ng

ọ ụ ể ủ ừ ứ ạ ộ ươ ệ + Căn c  vào n i dung c a t ng bài h c c  th , sáng t o 4 ph ng pháp rèn luy n câu,

ệ ơ ờ ọ âm thành các trò ch i rèn luy n trong và ngoài gi h c.

ụ ồ ủ ế ệ ậ ả ậ ỗ ọ ọ + Trong m i bài h c (ch  y u là bài t p đ c), t p trung luy n ph c h i kh  năng phát

ừ ừ âm t ế  2 đ n 3 t cho HS.

ổ ứ ạ ộ + T  ch c ho t đ ng gi ờ ọ  h c

ế ậ ề ệ ề ọ ợ ớ ỉ + Đi u ch nh v  luy n đ c cho phù h p v i HS khuy t t ữ t ngôn ng .

ụ ồ ệ ậ ẩ ầ ị ờ ọ + L p quy trình ph c h i hay chu n b  ph n rèn luy n trong và ngoài gi h c.

ọ ụ ể ụ ụ ứ ự ộ ị ạ   ­ Xác đ nh m c tiêu cho m t bài h c c  th . M c tiêu hành vi căn c  vào th c tr ng

ứ ầ ữ ữ ủ ế ế ạ ấ ừ ụ ừ ầ ngôn ng  và ki n th c c n cung c p c a bài d y (nh ng ti ng, t , c m t c n rèn

ụ ồ ề ữ ủ ẻ ệ luy n, ph c h i v  ngôn ng  c a tr ).

ạ ụ ể ế ậ ế ẻ ậ ạ ậ ớ ọ ­ L p k  ho ch bài d y c  th  cho l p h c hoà nh p tr  khuy t t ữ t ngôn ng . Trong

ầ ư ế ươ ệ ọ đó c n l u ý đ n ph ạ ng ti n d y h c.

Ậ Ế III. K T LU N

ữ ể ấ ậ ụ ề ổ ứ ề ơ ả Trên đây là nh ng v n đ  c  b n mà tôi đã tìm hi u v  t

ẻ ề ể ộ ươ ụ tr  có khó khăn v  nghe, nhìn, nói. Đ  các n i dung và ph

ế ệ ả ả ộ ườ ự ự ế ạ ả hi u qu  thì ph i nói đ n đ i ngũ GV vì GV là ng

ề ẻ ế ậ ắ ắ ệ theo dõi, n m b t các thông tin v  tr  khuy t t

ớ ừ ẻ ợ ụ ả ế ụ ự ch c giáo d c hoà nh p cho   ạ   ng pháp giáo d c trên đ t ế   i tr c ti p gi ng d y, tr c ti p ả ủ   ế ị t, có vai trò quy t đ nh hi u qu  c a ế ậ   t, ậ giáo d c hoà nh p. GV ph i bi t xây d ng m c tiêu phù h p v i t ng tr  khuy t t

ố ợ ệ ổ ứ ộ ườ có bi n pháp ph i h p các t ch c xã h i, gia đình, nhà tr ộ ng và xã h i, trong giáo

ế ậ ẻ ụ d c tr  khuy t t t.

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t