Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ể ằ ậ ể ấ   Module TH27: Ki m tra đánh giá b ng nh n xét th  ch t

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ả ọ ậ ủ ọ ả ọ ậ ệ ề ế ế ể   Quan ni m v  đánh giá k t qu  h c t p và đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh ti u

ậ ọ ằ h c b ng nh n xét:

ả ọ ậ ủ ử ế ậ ộ Đánh giá k t qu  h c t p c a HS là m t quá trình thu th p, phân tích và x  lí các thông

ạ ộ ề ế ộ ủ ứ ụ ặ ọ tin v  ki n th c, kĩ năng, thái đ  c a HS theo m c tiêu môn h c (ho c ho t đ ng)

ề ằ ấ ả ể ự ạ ộ ụ ệ ặ ọ nh m đ  xu t các gi ủ i pháp đ  th c hi n m c tiêu c a môn h c (ho c ho t đ ng) đó.

ậ ằ 1. Đánh giá b ng nh n xét

ử ụ ằ ậ ậ ượ ừ 1.1. Đánh giá b ng nh n xét là gì? S  d ng các nh n xét đ c rút ra t quan sát các

ọ ậ ủ ặ ả ữ ẩ ẩ ướ hành vi ho c s n ph m h c t p c a HS theo nh ng chu n (tiêu chí) cho tr c mà GV

ề ọ ự ữ ủ ể ạ ư đ a ra nh ng phân tích hay phán đoán v  h c l c, h nh ki m c a các em.

ứ ự ủ ằ ậ ậ Đánh giá b ng nh n xét là hình th c đánh giá d a trên nh n xét c a GV nói v  m c đ

ấ ượ ọ ậ ạ ượ ủ ượ thành công, ch t l ng h c t p đ t đ c c a HS theo các tiêu chí đã đ ề ứ ộ  ừ  ị c xác đ nh t

tr c.ướ

ậ ạ 1.2. Phân lo i nh n xét:

ự ể ậ ứ a) D a theo căn c  xác l p: có 2 ki u

ư ế ọ ậ ộ ủ ứ ầ ỹ ộ   ứ ­ Căn c  trên tiêu chí h c t p nh  ki n th c, k  năng và thái đ  c a HS c n lĩnh h i

ờ ậ ườ ữ ệ ớ mà l i nh n xét cho HS này th ng có nh ng nét riêng bi t khác v i HS khác.

ữ ứ ể ướ ự ệ ắ ẩ ờ ­ Căn c  trên nh ng bài ki m tra theo h ng tr c nghi m chu n m c thì l ậ i nh n xét

ể ươ ủ ậ ủ c a HS này có th  t ng t ự ư ờ  nh  l i nh n xét c a em HS khác.

ụ ể ể ệ ấ ủ ự ậ ậ b) D a theo tính ch t c a nh n xét chúng ta có nh n xét c  th  th  hi n tính cá nhân

ậ hóa và nh n xét khái quát.

ố ớ ụ ủ ậ ộ ướ ẫ ỉ c) Tác d ng c a nh n xét đ i v i HS: Đ ng viên và h ệ   ề ng d n HS đi u ch nh vi c

ụ ể ọ ậ h c t p. C  th :

ự ế ả ả ụ ể ả ị ữ ẳ ờ ở ­ Ph i th c t ; Ph i c  th ; Ph i k p th i và nói th ng, không úp m  và cho nh ng ý

ữ ế ả ỉ ờ ề ậ ị ki n hay c m ngh  riêng thay vì nh ng l ầ i nh n đ nh đ y quy n uy.

ố ớ ố ắ ữ ụ ủ ả ạ ả ­ Ph i nh y c m đ i v i nh ng quan tâm, m c đích hay c  g ng c a HS; không nên

ố ầ ố ắ ậ ế ụ ự ệ cho là HS sai hay không t t mà c n c  g ng nh n bi t m c đích mà các em th c hi n.

ữ ế ề ượ ớ ứ ụ ể ữ ứ ­ Khuy n khích nh ng đi u các em làm đ c v i nh ng ch ng c  c  th

ướ ứ ụ ữ ư ề ẫ ắ ạ ­ H ng d n các em cách th c kh c ph c nh ng đi u mà các em ch a đ t cũng nh ư

ụ ọ ậ ế ế ố ơ ự ệ ệ cách th c hi n nhi m v  h c t p k  ti p t t h n.

ế ể ậ ố 1.3. Làm th  nào đ  có nh n xét t t?

ầ ườ ứ ứ ả ượ ậ ­ GV c n th ng xuyên tham kh o các tiêu chí (ch ng c ) đã đ ố ớ   c xác l p đ i v i

ườ ỏ ẹ ợ ộ tr ng h p n i dung quan sát nh  h p.

ự ả ướ ả ủ ẽ ượ ế ẫ ­ Xây d ng b ng h ng d n đánh giá khi mà k t qu  c a nó s  đ c chính th c s ứ ử

ể ế ạ ụ d ng đ  x p lo i HS.

ủ ể ệ ậ ị ­ Quan sát và ghi nh n các bi u hi n hành vi c a các em theo tiêu chí đã đ nh.

ầ ủ ế ậ ợ ị ­ Thu th p thông tin đ y đ , phù h p và tránh đ nh ki n.

ướ ư ậ ầ ­ Tr c khi đ a ra nh n xét c n xem xét:

ậ ượ ứ ứ + Ch ng c  thu th p đ ợ c có thích h p không ?

ậ ượ ứ ủ ư ề ậ ứ + Ch ng c  thu th p đ c đã đ  cho nh n xét v  HS ch a ?

ế ố ữ ể ả ự ể + Xem xét nh ng y u t nào khác ngoài bài ki m tra hay th c hành có th   nh h ưở   ng

ệ ủ ả ự ế ế đ n k t qu  th c hi n c a HS không?

ế ữ ủ ậ ầ ả ậ ấ + Vi t nh n xét nào đó c n ph i nêu rõ ràng nh ng lí do c a nh n xét  y.

ạ ằ ữ ễ ờ ề ộ ể ệ ế ẩ Tiêu chí là nh ng di n đ t b ng l ả ọ   i v  m t tiêu chu n nào đó th  hi n k t qu  h c

ượ ử ụ ơ ở ữ ể ậ ủ ọ t p c a h c sinh. Chúng đ

ượ ớ ở ể ằ ậ ọ đã thu đ c. V i các môn đánh giá b ng nh n xét ti u h c, các tiêu chí chính là h

ứ ủ ừ ọ ượ ứ ế ậ ố c s  d ng làm c  s  so sánh đ  đánh giá nh ng thông tin   ệ  ổ t trong "S c in chi ti th ng các "nh n xét" và các "ch ng c " c a t ng môn h c đ

ả ể ế ọ theo dõi k t qu  ki m tra, đánh giá h c sinh".

ả ọ ậ ứ ề ệ ế ạ ứ   + Quan ni m v  hình th c đánh giá: đánh giá k t qu  h c t p các môn Đ o đ c,

ậ ạ ủ ể ụ ầ ư ệ

ề ơ ậ ủ ứ ự ữ ả

ự ẹ ể ầ ạ ạ nhau; C n đánh giá nh  nhàng không t o áp l c cho HS đ  tránh tình tr ng HS t

ặ ả ấ ứ ọ ậ ế ọ m c c m, m t h ng thú trong quá trình h c t p; Đánh giá chú tr ng đ n đánh giá c

ớ ừ ướ ệ ế TN&XH, Âm nh c, Mĩ thu t, Th  công, Th  d c c n quan ni m nh  sau: Đánh giá là   ớ   ự s  kh i d y ti m năng c a HS ch  không ph i là s  so sánh gi a các cá nhân HS v i ự    ti ả  ả ọ ậ   i t ng cá nhân. Theo quan ni m trên, đánh giá k t qu  h c t p quá trình và h ng t

ậ ằ ứ ố ớ ứ ạ ạ

ậ ủ ể ụ ở ớ ữ ầ ả ợ thu t, Th  công, Th  d c

ể ệ ứ ạ ự ế ể ệ ằ ậ ti n đ  vi c tri n khai đánh giá b ng nh n xét không ph c t p và khó th c hi n nh

ả ọ ậ ệ ế ả ả ộ ủ c a HS b ng hình th c nh n xét đ i v i các môn Đ o đ c, TN&XH, Âm nh c, Mĩ   ả    l p 1, 2, 3 là phù h p. Tuy nhiên, c n ph i có nh ng c i ư  ủ   hi n nay và đ m b o đánh giá m t cách khách quan, chính xác k t qu  h c t p c a

HS.

ọ ế ợ ụ ể ớ ạ ọ ự ế ệ ớ ậ + X p lo i h c l c môn h c k t h p v i nh n xét c  th : v i quan ni m trên, đánh giá

ơ ậ ọ ậ ự ủ ứ ự ữ ề ả là s  kh i d y ti m năng h c t p c a HS ch  không ph i là s  so sánh gi a các cá

ớ ạ ọ ự ữ ệ ế ằ ậ ọ

ỉ ể ứ ư ữ ạ ạ ộ

ừ ể ệ ề ậ ố ọ ọ ỳ nhân HS v i nhau nên vi c x p lo i h c l c nh ng môn h c đánh giá b ng nh n xét   ạ   ch  đ  2 m c đ : Lo i Hoàn thành (A) và Lo i Ch a hoàn thành (B). Nh ng HS đ t ự   ả 100% s  nh n xét trong t ng h c k  hay c  năm h c và có bi u hi n rõ v  năng l c

ọ ượ ể ậ ườ ồ ưỡ ế ạ ọ ậ h c t p môn h c, đ c GV ghi nh n là (A*) đ  nhà tr ng có k  ho ch b i d ng.

ả ọ ậ ọ ủ ố ọ ế ố   + Ngoài ra, khi đánh giá k t qu  h c t p môn h c c a HS vào cu i h c kì hay cu i

ạ ọ ạ ượ ế ạ ư năm, bên c nh x p lo i h c sinh đ t đ c (hoàn thành hay ch a hoàn thành), giáo viên

ậ ụ ể ượ ọ ự d a vào các ghi nh n c  th  có đ ữ c trong năm, khái quát nh ng hành vi mà h c sinh

ườ ự ủ ọ ữ ề ậ ẩ ấ ổ ị th ng làm thành nh ng nh n đ nh t ng quát v  ph m ch t và năng l c c a h c sinh.

ả ọ ậ ự ự ủ ệ ệ ề ạ ọ ọ ằ   ế 1. Th c tr ng vi c th c hi n đánh giá  k t qu  h c t p c a h c sinh ti u h c b ng

ậ ở ộ ố ệ ọ nh n xét m t s  môn h c hi n nay

ằ ậ ọ ồ 2.1. Các môn h c đánh giá b ng nh n xét g m:

Ở ứ ự ủ ạ ạ ậ ớ ộ các l p 1, 2, 3: Đ o đ c, T  nhiên và xã h i, Âm nh c, Mĩ thu t, Th  công, Th ể

a)  d c;ụ

Ở ạ ứ ể ụ ậ ậ ớ b) ạ  các l p 4, 5: Đ o đ c, Âm nh c, Mĩ thu t, Kĩ thu t, Th  d c.

ả ọ ậ ủ ế ể ậ ằ ằ ậ ọ 2. K t qu  h c t p c a h c sinh không ghi nh n b ng đi m mà b ng các nh n xét

ủ ừ ạ ộ ọ theo các m ch n i dung c a t ng môn h c:

ậ ượ ứ ứ ệ ậ ằ ậ a) Các nh n xét đ ọ   c ghi nh n b ng vi c thu th p các ch ng c  trong quá trình h c

ủ ọ ạ ộ ậ t p và ho t đ ng c a h c sinh;

ố ượ ộ ỗ ọ ủ ừ ủ ậ ả ọ b) N i dung, s  l ọ   ng nh n xét c a m i h c kì và c  năm h c c a t ng môn h c

ượ ụ ể ạ ổ ả ể ế ọ ị đ c quy đ nh c  th  t i S  theo dõi k t qu  ki m tra, đánh giá h c sinh.

ứ ủ ề ặ ề ậ ằ ố ưở 2.2. V  nh n th c c a GV, CBQL: Đa s  GV, CBQL cho r ng v  m t ý t ng hình

ứ ề ư ể ệ ớ ổ

ự ư ẹ ả ả ẫ ớ th c đánh giá này có nhi u  u đi m và tán thành v i vi c thay đ i cách đánh giá sao   ế   cho đánh giá nh  nhàng, gi m b t áp l c tâm lí cho c  GV và HS nh ng v n khuy n

ị ướ ể ườ ọ ể ố khích và đ nh h ng phát tri n ng

ợ ướ ướ ứ ứ ậ ọ sâu” vào GV, GV choáng ng p tr i h c. Tuy nhiên, do thói quen cho đi m s  còn “ăn   ẫ   ng d n c các ch ng c  và nh n xét môn h c, h

ư ụ ể ộ ố ừ ặ ọ đánh giá còn chung chung ch a c  th  theo đ c thù t ng môn h c nên m t s  GV và

ạ ứ ể ằ ố CBQL mu n quay l i đánh giá b ng hình th c cho đi m.

ề ự ế ệ ự ế ự ệ ằ ậ ­ V  th c t vi c GV th c hi n đánh giá b ng nh n xét: Trên th c t , GV các tr

ố ắ ứ ự ể ề ệ ằ ậ ọ ườ   ng ư   ệ ti u h c đã có nhi u c  g ng th c hi n vi c đánh giá b ng hình th c nh n xét nh ng

ệ ự ự ủ ệ ầ ầ ỉ

ề ề ậ ấ

ứ ứ ệ ệ ậ ậ ả ằ trong quá trình th c hi n ch  có 3,4% GV th c hi n đ y đ  và đúng yêu c u đánh giá   ụ ể ặ   ằ b ng nh n xét, đi u đó cho th y GV còn nhi u lúng túng trong cách làm c  th , đ c ư   ậ ậ t là các kĩ thu t thu th p ch ng c  và vì v y hi u qu  đánh giá b ng nh n xét ch a bi

ứ ẫ ố cao, v n còn mang tính đ i phó, hình th c.

ề ố ớ ủ ế ằ ậ ầ

ớ ả ư ề ằ ậ ợ ọ ệ ­ V  đánh giá c a GV, CBQL đ i v i vi c đánh giá b ng nh n xét: H u h t GV,   ứ ộ CBQL đ u đánh giá r ng đánh giá nh n xét phù h p v i c  6 môn h c nh ng m c đ

ợ ụ ể ữ ằ ậ ọ

ủ ạ ậ ạ ợ ơ nh c, Mĩ thu t, Th  công phù h p h n các môn còn l

ệ ề ệ ể ằ ằ ậ phù h p là khác nhau gi a các môn h c, c  th  đánh giá b ng nh n xét ba môn Âm   ố ả   i. Tuy nhiên, trong b i c nh ư hi n nay, nhi u GVvà CBQL cho r ng vi c tri n khai đánh giá b ng nh n xét nh

ệ ễ ả ậ hi n nay không ph i là d  dàng, th m chí còn khó khăn.

ề ề ệ ệ ả ả ằ ậ ­ V  các đi u ki n đ m b o cho vi c đánh giá b ng nh n xét:

ớ ặ ứ ứ ề ậ ợ ọ ỉ + Đi u ch nh các nh n xét và ch ng c  cho phù h p v i đ c thù môn h c, theo h ướ   ng

ả ẹ ứ ộ gi m nh  m c đ .

ậ ấ ộ ưỡ ủ ề ằ ậ ặ ệ T p hu n m t cách kĩ l ng v  ý nghĩa c a đánh giá b ng nh n xét, đ c bi t là cách

ứ ủ ừ ứ ư ậ ặ ọ ỗ ọ thu th p ch ng c  c a t ng môn h c vì m i môn h c có đ c tr ng riêng.

ả ọ ậ ụ ợ ự ủ ệ ế ậ + Xây d ng các công c  tr  giúp GV trong vi c ghi nh n k t qu  h c t p c a HS.

ố ợ ự ượ ụ ệ ằ ậ ớ Ph i h p v i các l c l ự ng giáo d c trong quá trình th c hi n đánh giá b ng nh n xét.

ắ ạ ọ ự ố ứ ệ ế ộ ọ

ứ ữ ệ ậ ờ + Cân nh c vi c phân chia s  m c đ  khi x p lo i h c l c môn h c và khi đánh giá   ả ọ ậ   ụ ể ề ế i nh n xét c  th  v  k t qu  h c t p ộ ầ ngoài vi c ghi m c đ  c n kèm theo nh ng l

ủ c a HS.

ệ ề ằ ậ ả ả ủ   ­ V  công tác qu n lý vi c đánh giá b ng nh n xét: Nhìn chung công tác qu n lý c a

ệ ườ ư ứ ể ọ ớ ị ban giám hi u tr ớ ng ti u h c ch a theo k p v i hình th c đánh giá m i này.

ả ọ ậ ủ ộ ố ề ấ ề ế ớ M t s  đ  xu t v  đánh giá k t qu  h c t p c a HS l p 1, 2, 3:

ả ọ ậ ủ ứ ề ế ớ ­ V  hình th c đánh giá k t qu  h c t p c a HS l p 1, 2, 3

ọ ế ợ ụ ể ớ ạ ọ ự ế ệ ớ ậ + X p lo i h c l c môn h c k t h p v i nh n xét c  th : v i quan ni m trên, đánh giá

ơ ậ ọ ậ ự ủ ứ ự ữ ề ả là s  kh i d y ti m năng h c t p c a HS ch  không ph i là s  so sánh gi a các cá

ớ ạ ọ ự ữ ệ ế ằ ậ ọ

ỉ ể ứ ư ữ ạ ạ ộ

ừ ể ệ ề ậ ố ọ ọ ỳ nhân HS v i nhau nên vi c x p lo i h c l c nh ng môn h c đánh giá b ng nh n xét   ạ   ch  đ  2 m c đ : Lo i Hoàn thành (A) và Lo i Ch a hoàn thành (B). Nh ng HS đ t ự   ả 100% s  nh n xét trong t ng h c k  hay c  năm h c và có bi u hi n rõ v  năng l c

ọ ượ ể ậ ườ ồ ưỡ ế ạ ọ ậ h c t p môn h c, đ c GV ghi nh n là (A*) đ  nhà tr ng có k  ho ch b i d ng.

ả ọ ậ ọ ủ ố ọ ế ố   + Ngoài ra, khi đánh giá k t qu  h c t p môn h c c a HS vào cu i h c kì hay cu i

ạ ọ ạ ượ ế ạ ư năm, bên c nh x p lo i h c sinh đ t đ c (hoàn thành hay ch a hoàn thành), giáo viên

ậ ụ ể ượ ọ ự d a vào các ghi nh n c  th  có đ ữ c trong năm, khái quát nh ng hành vi mà h c sinh

ườ ự ủ ọ ữ ề ậ ẩ ấ ổ ị th ng làm thành nh ng nh n đ nh t ng quát v  ph m ch t và năng l c c a h c sinh.

ộ ố ệ ự ệ ệ ằ ậ ả 2. M t s  bi n  pháp th c hi n đánh giá b ng nh n xét hi u qu

ộ ố ệ ể ự ệ ệ ằ ậ ạ ả M t s  bi n pháp đ  th c hi n đánh giá b ng nh n xét đ t hi u qu :

ứ ướ ứ ề ỉ ắ ầ ế ả ậ ­ Đi u ch nh các nh n xét và ch ng c : tr c m t, c n thi t ph i rà soát, xem xét và

ứ ứ ề ậ ỉ ướ đi u ch nh các nh n xét và ch ng c  theo h ng sau :

ứ ứ ụ ề ậ ặ ợ ơ ớ ọ ỉ + Đi u ch nh nh n xét và ch ng c  cho phù h p h n v i m c tiêu và đ c thù môn h c.

ố ứ ớ ố ứ ằ ậ ậ ả ộ ọ ả   + Gi m b t s  nh n xét/ HS/ năm h c và s  ch ng c  cho m t nh n xét nh m gi m

ế ậ ằ ớ b t khó khăn cho GV khi ti n hành đánh giá b ng nh n xét.

ẹ ứ ộ ứ ằ ầ ủ ứ ậ ả ệ ấ ả ộ ố + Gi m nh  m c đ  yêu c u c a m t s  nh n xét, ch ng c  nh m khích l t c  HS t

ạ ượ ứ ạ ụ ủ ụ ọ ề đ u đ t m c “hoàn thành” có nghĩa là đã đ t đ c m c tiêu giáo d c c a môn h c.

ế ạ ắ ứ ứ ậ ớ ợ ươ ọ + S p x p l i các nh n xét và ch ng c  cho phù h p v i ch ng trình h c.

ụ ể ơ ộ ố ứ ử ắ ậ ọ ỉ ứ + Ch nh s a m t s  nh n xét, ch ng c  cho ng n g n, rõ ràng và c  th  h n.

ự ệ ầ ơ ờ ế + Trong th i gian xa h n cũng c n tính đ n vi c xây d ng các tiêu chí đánh giá (các

ậ ướ ự ầ ạ ủ ự nh n xét) theo h ng d a trên các năng l c c n đ t c a HS.

ế ế ả ọ ậ ủ ụ ỗ ợ ứ ế ằ ­ Thi ậ   t k  các công c  h  tr  đánh giá k t qu  h c t p c a HS b ng hình th c nh n

ế ế ỗ ợ ữ ụ ẹ ầ xét: C n thi ự   ệ t k  công c  đánh giá h  tr  h u hi u cho GV, HS, cha m  HS và các l c

ụ ượ l ng giáo d c khác tham gia vào đánh giá.

ự ả ướ ụ ể ề ứ ứ ặ ẫ ­ Xây d ng văn b n h ậ ng d n c  th  v  cách thu th p các ch ng c  theo đ c thù

ề ọ ừ t ng môn h c và theo vùng mi n.

ườ ề ậ ấ ằ ậ ­ Tăng c ng t p hu n cho GV và CBQL v  đánh giá b ng nh n xét.

ố ợ ự ượ ữ ể ự ố ợ ụ ọ ­ Ph i h p gi a các l c l ệ   ữ ng giáo d c và ph i h p gi a các môn h c đ  th c hi n

đánh giá.

ổ ế ề ề ằ ậ ­ Tuyên truy n và ph  bi n v  đánh giá b ng nh n xét.

ườ ề ằ ả ấ ậ ­ Tăng c ng qu n lý các c p v  đánh giá b ng nh n xét.

............., ngày....tháng...năm....

ườ ế Ng i vi t