TNU Journal of Science and Technology
230(04): 204 - 211
http://jst.tnu.edu.vn 204 Email: jst@tnu.edu.vn
IMPLEMENTING LESSON PLAN DEVELOPMENT ACTIVITIES
FOR HIGH SCHOOL PHYSICS IN RESPONSE TO EVALUATION CRITERIA
Ngo Trong Tue*
Hanoi Pedagogical University 2
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
15/11/2024
The assessment of lesson plans based on set criteria, as outlined for
high schools, aims to standardize evaluation and ranking methods for
lesson planning. Therefore, research on constructing lesson plans
aligned with evaluation criteria is essential to guide the activities
involved in developing lesson plans. The purpose of this study is to
identify the activities and outputs for each activity in constructing
lesson plans, thereby clarifying the specific steps for high school
physics lesson planning. The theoretical research method is used to
synthesize and analyze documents to determine the key elements within
lesson plans, the criteria for evaluating them, and to identify the outputs
for each activity in building a high school physics lesson plan. The
research results outline the methods for defining objectives, selecting
content, utilizing teaching materials, designing activity sequences,
applying teaching methods and techniques, and planning assessment
strategies. These findings assist students and teachers in developing
lesson plans that meet general requirements, thereby contributing to
improved quality in high school physics education.
Revised:
31/3/2025
Published:
31/3/2025
KEYWORDS
Lesson planning
Physics
Lesson plan development
activities
Evaluation
Activity outputs
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
Ngày nhn bài:
15/11/2024
Đánh giá kế hoch bài dy theo tiêu chí được hướng dn s dng
trong trường ph thông nhm thng nhất cách đánh giá, xếp loi kế
hoch bài dy. Do vy, nghiên cứu để xây dng kế hoch bài dy da
vào các tiêu chí đánh giá cn thiết đ định hướng các hoạt động xây
dng kế hoch bài dy. Mc đích của nghiên cứu xác định các hot
động sn phm ca tng hoạt động khi xây dng kế hoch bài dy,
qua đó làm rõ hơn các hoạt động đc thù khi xây dng kế hoch bài dy
môn vt trường ph thông. Phương pháp nghiên cu thuyết được
s dng đ tng hp, phân tích các tài liu nhằm xác định các yếu t
chính th hin trong kế hoch bài dy, b tiêu chí đánh giá kế hoch bài
dạy, qua đó xác định sn phm ca tng hoạt đng khi xây dng kế
hoch bài dy môn vt ph thông. Kết qu nghiên cứu đã ch ra ch
xác định yêu cu sn phẩm khi xác định mc tiêu, ni dung dy hc;
s dng thiết b dy hc hc liu; chui các hoạt động hc; cách s
dụng phương pháp, hình thc, k thut dy học; phương án kim tra
đánh giá. Kết qu nghiên cu giúp sinh viên, giáo viên dy vt xây
dựng được kế hoch bài dạy đáp ng các yêu cu chung ca kế hoch
bài dạy, qua đó góp phần nâng cao cht lượng dy hc vt lí ph thông.
Ngày hoàn thin:
31/3/2025
Ngày đăng:
31/3/2025
T KHÓA
Kế hoch bài dy
Vt lí
Hoạt động xây dng kế hoch
bài dy
Đánh giá
Sn phm hoạt động
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11561
Email: ngotrongtue@hpu2.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 204 - 211
http://jst.tnu.edu.vn 205 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
Xây dng kế hoch bài dy (KHBD) nhim v ca sinh viên khi tp ging, yêu cu bt
buộc đối với giáo viên (GV) trước khi thc hin dy hc trên lp. Khi xây dng KHBD, GV kết
hp mt cách linh hot, có t chc và hp các kiến thức, năng và phương pháp giảng dạy để
xây dng kch bn lên lp cho môn hc/hoạt động giáo dục đảm bo s phù hp với đối tượng
HS để thc hiện đạt đưc mc tiêu ca quá trình dy hc/giáo dc [1]. GV cần xác định mc tiêu,
xem xét cách đánh giá, sắp xếp trình t ni dung dy hc cách thc t chc tng hoạt động
phù hp vi học sinh (HS) đáp ứng được yêu cu của chương trình [2]. KHBD gồm các hot
động ca GV HS trong quá trình dy hc mt tiết hc/bài hc/ch đề nhằm giúp HS đạt được
mc tiêu hc tp [3]. Mt KHBD thành công cn gii quyết và tích hp ba thành phn chính: mc
tiêu hc tp, các hoạt đng hc tp, hoạt động đánh giá [4]. KHBD mt kch bn d kiến do
GV thiết kế, bao gm toàn b công vic ca thầy tđối vi mt ch đề bài hc nhm giúp
người học đáp ng các yêu cu cần đạt v phm chất năng lực tương ng vi ch đề bài hc
được quy định trong chương trình môn học [5].
Trong văn bản hướng dn ca B Giáo dc Đào tạo, đánh giá KHBD gồm đánh giá các
hoạt động hc, thiết b dy hc và hc liệu, phương án kiểm tra đánh giá HS dựa vào các tiêu chí:
1) Mức độ phù hp ca các hoạt động hc vi mc tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được
s dng. 2) Mức độ ràng, chính xác ca mc tiêu, ni dung, sn phm, cách thc t chc thc
hin mi hoạt động hc ca HS. 3) Mức độ phù hp ca thiết b dy hc hc liệu được s
dụng để t chc các hoạt động hc ca HS. 4) Mức độ phù hp của phương án kiểm tra, đánh giá
trong quá trình t chc hoạt động hc ca HS [6], [7]. Các tiêu chí được nhận xét, đánh giá theo 3
mc (chia theo rubric): Đạt mc 1 cho khong 50-65% điểm tối đa; Đạt mc 2 cho khong 65-
80% điểm tối đa; Đạt mc 3 cho khong 80-100% điểm tối đa. Cho điểm đánh giá thành phần
bi s ca 0,25 [7]. Nguyễn Văn Biên cng s [8] xây dng rubric (da vào cây quyết định -
một thuật ca học máy) đánh giá KHBD theo 4 hoặc 5 mức độ để đánh giá về cách trình bày
mc tiêu, các hoạt động; t thiết b, hc liu; các hoạt động m đầu, hình thành kiến thc
mi, luyn tp, vn dng. R.C. Mshra [9] đề xuất các tiêu chí đánh giá KHBD theo rubric từ 2
đến 5 mc v mt s nội dung như cách viết mc tiêu, bài tp, hoạt động m đầu, các pha dy
hc và logic ca chúng.
Dy hc môn vt lí (VL) nhm phát triển năng lực VL cho HS thông qua các hoạt động thc
hành, tri nghim; khám phá hiện tượng, quá trình VL; vn dng kiến thức, năng để phát hin
gii quyết vấn đề trong thc tin. Khi dy hc, GV cn vn dng linh hoạt các phương pháp,
thuật, hình thc t chc dy hc nhm phát huy tính tích cc, ch động, ng to vn hiu
biết, kinh nghim sng ca HS. Chú trng vn dng, khai thác li thế ca công ngh thông tin -
truyn thông (s dng mô phng, phn mm phân tích video, công ngh thc tế o...) và các thiết
b tnghim, thực hành (tăng cường s dng thí nghim ghép ni vi máy tính) trong t chc
hoạt động hc cho HS [10]. Như vậy, để đạt được các yêu cu này, KHBD cn th hin rõ nhng
đặc trưng của dy hc môn VL khi dy hc v hiện tượng, khái niệm, định lut, thí nghim, bài
tp và ng dng ca kiến thức VL. Đng thi, KHBD phi mô t rõ cách s dng thiết b dy hc
hc liu, nhng ng dng công ngh thông tin, cách s dụng phương pháp kỹ thut dy
học, phương án kiểm tra đánh giá. Vấn đề đặt ra “Cần nhng hoạt động chính nào khi xây
dng KHBD môn VL? yêu cu nào v sn phm ca tng hoạt động khi xây dng KHBD
môn VL?” để đáp ứng tiêu chí xây dng KHBD. Ni dung bài báo s góp phn làm câu tr li
cho các câu hi này.
2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu thuyết được s dụng để phân tích các tài liu liên quan nhm xác
định/la chn tiêu cđánh giá KHBD các hoạt động, sn phm ca tng hoạt động khi xây
dng KHBD. Các tài liu gồm văn bản hướng dn ca B Giáo dc và Đào to, các bài báo công
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 204 - 211
http://jst.tnu.edu.vn 206 Email: jst@tnu.edu.vn
b trên các tp chí chuyên ngành các tài liu khác t sách, tài liệu điện t. Nghiên cứu được
thc hin theo quy trình trên Hình 1.
Hình 1. Các bước thc hin nghiên cu
c 1. Nghiên cu xác đnh các hot đng y dng KHBD: Phân ch cấu trúc, tiêu chí đánh giá
KHBD và tiến tnh xây dng KHBD đ c đnh các hot đng chính khi y dng KHBD.
c 2. Xác định các yếu t chính th hiện trong KHBD: Xác định nhng yếu t như kiến
thc, thiết b dy hc hc liệu, phương pháp k thut dy hc... cn th hin trong KHBD
nhm la chn tiêu chí phù hợp để đánh giá các yếu t này.
c 3. Nghiên cu tiêu chí đánh giá KHBD: Phân tích các văn bn, tạp chí để xác định tiêu
chí đánh giá từng ni dung trong cu trúc KHBD. T đó, làm cơ sở để xác định sn phm ca các
hoạt động khi xây dng KHBD. Tiêu chí đánh giá KHBD được la chn là mức độ cao nht
trong rubric đánh giá KHBD để định hưng sn phm tối ưu khi xây dựng KHBD môn VL.
ớc 4. Định hướng thc hin sn phm tng hoạt động khi xây dng KHBD môn VL:
Dựa vào tiêu chí đánh giá KHBD để làm rõ cách thc hin và sn phm tng hoạt đng xây dng
KHBD. Làm rõ sn phm hoạt động th hiện đặc trưng của dy hc VL.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Các hoạt động khi xây dng kế hoch bài dy
Cu trúc ca KHBD gm các mc chính là: I. Mc tiêu (V kiến thức, năng lực, phm cht);
II. Thiết b dy hc và hc liu; III. Tiến trình dy hc (gm Hoạt động 1: Xác định vấn đề/nhim
v hc tp/M đầu; Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi/gii quyết vấn đề/thc thi nhim v
đặt ra t Hoạt động 1; Hot động 3: Luyn tp; Hoạt động 4: Vn dng) [5], [9], [11], [12]. Để
xây dựng được KHBD theo cu trúc này cn phi thc hin các hoạt động tương ứng xác định
mc tiêu ni dung dy hc, thiết kế các hoạt động dy hc. Theo tác gi R.C. Mshra [9], các
hoạt động chính để xây dng KHBD gồm xác định mc tiêu, ni dung dy hc; la chn thiết b
dy hc hc liu; thiết kế các hoạt động dy hc, xây dng tiến trình kiểm tra đánh giá. Như
vy, các hoạt động chính khi xây dng KHBD môn VL dy các ni dung thuyết gm: 1) Xác
định mc tiêu dy học (xác định chuẩn đầu ra bám sát yêu cu cần đạt). 2) Xác định ni dung dy
hc (la chn ni dung dy hc phù hp vi mc tiêu dy hc). 3) La chn thiết b dy hc
hc liệu (tăng cường s dng thiết b hiện đại, phn mm dy hc môn vt , công ngh thc tế
o). 4) Thiết kế các hoạt động dy hc (bao gồm xác định mc tiêu cách t chc, sn phm
hoạt đng). 5) Xây dựng phương án kiểm tra đánh giá hoạt động của HS (đánh giá quá trình,
đánh giá tổng kết).
3.2. Các yếu t chính th hin trong kế hoch bài dy
Nghiên cu này phân tích tiêu chí đánh giá KHBD trong mt s văn bản ca B Giáo dc
Đào to, bài báo, sách [6]-[9] và cu trúc ca KHBD (trình bày mục 3.1) để xác định các yếu t
chính th hiện trong KHBD như sơ đồ Hình 2.
c 1. Nghiên
cứu xác đnh các
hoạt động xây
dng KHBD
c 3. Nghiên
cứu tiêu chí đánh
giá KHBD
ớc 4. Định
ng thc hin
và sn phm
tng hoạt động
khi xây dng
KHBD môn VL
ớc 2. Xác đnh
các yếu t chính
th hin trong
KHBD
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 204 - 211
http://jst.tnu.edu.vn 207 Email: jst@tnu.edu.vn
Hình 2. Các yếu t chính th hin trong KHBD
Mc tiêu dy hc: t năng lc cnnh thành phát trin HS (tp trungo năng lực VL).
Kiến thc môn VL: Th hin mc mô t ni dung kiến thc, trong sn phm các hoạt động
hc ca HS.
Phương pháp dạy hc: Th hin trong thiết kế chui các hoạt động hc phù hp với phương
pháp dy học được s dụng (như dạy hc gii quyết vấn đề, d án, LMAP, theo góc...).
K thut dy hc: Th hin khi thiết kế mi hoạt động hc ca HS (các k thuật như khăn trải
bàn, mnh ghép, KWL...).
Hình thc dy hc: Th hin thiết kế hoạt động hc của HS được thc hin trên lp (hình
thức đối mt), qua mng (hình thc E-learning), kết hp trên lp qua mng (hình thc B-
learning).
Hc liu: Th hin trong thiết kế các hoạt động dy hc dùng sách, báo, hc liệu điện t
(nh, video, mô phỏng tương tác), bài giảng E-learning.
Thiết b dy hc: Th hin vic dùng thiết b thí nghim, mô hình vt cht chức năng, các
thiết b dy hc khác trong thiết kế các hoạt động hc ca HS.
Công ngh thông tin: Th hin thiết kế hoạt động hc ca HS dùng công c AI, công
ngh thc tế o, các phn mm chuyên dụng (như phần mm phân tích video), phn mm qun lý
hc tp trên mng (h thng LMS, phn mm dy hc qua mng, phn mm kiểm tra đánh giá...).
Phương án kiểm tra đánh giá: Th hin cách kiểm tra đánh giá từng hoạt động hc ca HS
(s dng câu hi hoc bài tp, rubric phân tích hoạt động của HS, đánh giá qua quan sát...).
3.3. Hoạt động xây dng kế hoch bài dy và sn phm ca hoạt động
Các hoạt động xây dng KHBD t theo th t xây dng các thành phn ca KHBD. Hot
động đầu tiên là c định mc tiêu dy hc được mô t Bng 1.
KH bài dy
Mc tiêu
dy hc
Phương
pháp dy
hc
Hình thc
dy hc
Công
ngh
thông tin
Thiết b
dy hc
Phương án
kim tra
đánh giá
K thut
dy hc
Hc liu
Kiến thc
môn VL
TNU Journal of Science and Technology
230(04): 204 - 211
http://jst.tnu.edu.vn 208 Email: jst@tnu.edu.vn
Bng 1. Tiêu chí và hướng dn hoạt động xác định mc tiêu dy hc
Tiêu chí đánh giá
ng dn thc hin hoạt động,
sn phm hoạt đng
Ví d minh ha
Mc tiêu bám sát yêu cu
cần đạt ca chương trình.
Các động t th hin
hành động ca HS. Các
động t th hin dng
đánh giá đưc (nói, viết,
làm, to ra) [8].
T yêu cu cần đạt trong Chương trình giáo dục
ph thông môn VL năm 2018 xác đnh mc tiêu
dy hc cho bài hc. Các mục tiêu này được mô
t bằng động t và th hiện được mức độ mong
muốn HS đạt được.
- Đánh giá mức độ nhn thc da vào thang
Bloom theo các mc: Nhn biết, thông hiu, vn
dng [13]
- Đánh giá kết qu hoạt động da vào thang
SOLO: Đơn cấu trúc, đa cu trúc, xác lp mi
quan h [14].
- Đánh giá phát triển k năng thc hành da vào
thang Dreyfus: người tp sự, người bắt đầu, người
có năng lực [15].
Lưu ý: Thông thường, dy các ni dung lý thuyết
s s dng thang Bloom. Mt s k năng thc
hành được đánh giá theo thang Dreyfus. Kết qu
hoạt động là sn phm nhiu yếu t có s liên kết
vi nhau thì có th s dng thang SOLO.
Nội dung Dao động
điu hòa: Yêu cu cn
đạt là “Dùng đồ th li
độ thi gian có dng
hình sin (to ra bng thí
nghim, hoc hình v
cho trước), nêu được
định nghĩa: biên độ,
chu kì, tn s, tn s
góc, độ lệch pha”. T
đó, xác đnh mc tiêu
dy học là “1) Mô t
được đặc điểm chuyn
động ca vật dao động
v dng qu đạo, tính
tun hoàn; 2) Nhn xét
đưc dạng đồ th li độ-
thi gian ca vt dao
động điều hòa; 3) Viết
được phương trình li
độ-thi gian và tên các
đại lượng trong phương
trình”.
Hoạt động tiếp theo là xác định ni dung dy hc đưc xây dng da theo tiêu chí Bng 2.
Bng 2. Tiêu chí và hướng dn hoạt động xác định ni dung dy hc
Tiêu chí đánh giá
ng dn thc hin hoạt động,
sn phm hoạt đng
Ví d minh ha
Ch bao gm các ni
dung để h tr đạt được
các mc tiêu hc tp
[16].
Nêu c th ni dung kiến
thc HS cn hc trong bài
theo yêu cu cần đạt ca
ni dung giáo dc/ch đề
tương ứng trong chương
trình môn hc/hoạt đng
giáo dc [11].
- Nghiên cứu Chương trình giáo dc ph thông
môn VL năm 2018, sách giáo khoa môn VL đ
xác định các ni dung dy học giúp HS đạt được
mc tiêu dy hc.
- Mô t rõ ni dung cn dy cho HS: Các khái
niệm, định lut, hiện tượng VL. Nhng ng dng
ca kiến thc VL trong thc tế, khoa hc công
ngh.
Lưu ý: Các ni dung dy hc được mô tcác
kiến thc HS hc trong bài hc, cách viết tránh
nhm ln vi mc tiêu v năng lực VL.
Ni dung dy hc v
Dao động điều hòa:
- Khái niệm dao động,
dao đng tun hoàn,
dao đng điu hòa.
- Đồ th dao động điều
hòa.
- Phương trình dao
động điều hòa.
Hoạt động th 3 là la chn thiết b dy hc và hc liu thc hin theo tiêu chí Bng 3.
Bng 3. Tiêu chí và hướng dn hoạt động la chn thiết b dy hc và hc liu
Tiêu chí đánh giá
ng dn thc hin hoạt động,
sn phm hoạt đng
Ví d minh ha
Thiết b dy hc và hc
liu th hiện được s phù
hp vi sn phm hc tp
mà HS phi hoàn thành;
cách thc mà HS hot
động
c/viết/nghe/nhìn/thc
hành) vi thiết b dy hc
và hc liệu đó được mô
- La chn thiết b dy hc phù hp vi mc tiêu
và ni dung dy hc (là thiết b truyn thng hay
thí nghim ghép ni vi máy tính). Mô t rõ s
ng, chng loi, thông s ca thiết b.
- S dng hc liu phù hp vi các hoạt động dy
hc, chứa thông tin đ HS học giúp HS đạt được
mc tiêu hc tp.
Mô t rõ video được s dng. Mô t rõ loi phn
mm mô phng, phn mm phân tích video, các
Dy hc ni dung Dao
động điều hòa:
- Thí nghiệm dao động
ca con lc lò xo: Gm
01 lò xo dài, qu nng
100 g, giá treo thí
nghim.
- Video v dao động
(trò chơi đu quay):