
2
Giang viên giang da
y ở cac ho c viê
n, trường sĩ quan và cao đẳng trong Quân đô i
Nhân dân Viê
t Nam
5. Câu hỏi nghiên cứu
- Câu hỏi 1: NL KTĐG trong dạy học của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội có
cấu trúc như thế nào (các thành phần, vai trò và mối quan hệ)?
- Câu hỏi 2: Năng lực KTĐG của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội được thể hiện
như thê nao?
- Câu hỏi 3: Các yếu tố về nhân khẩu học và môi trường giáo dục nào có ảnh hưởng
đến NL KTĐG trong dạy học của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội?
6. Phương pháp nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, sử dụng cách tiếp cận nghiên cứu tích hợp (mixed-methods
approach), triển khai theo cách thức thiết kế giải thích tuân tư với 02 nhóm phương pháp
nghiên cứu định lượng (phương pháp chính) và định tính (phương pháp hỗ trợ, giải thích).
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu đi nh lượng
Nhóm phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua trưng cầu ý kiến giảng viên
bằng bảng hỏi và phân tích dữ liệu định lượng trên các dữ liệu thu thập được. Cụ thể, thực
hiện phương pháp điều tra khảo sát (gồm thiêt kê thang đo, điêu tra khao sat băng bang hoi,
gồm 02 nhóm các câu hỏi đóng để thu thập thông tin về: Nhân khẩu học và môi trường liên
quan tới các hoa t đô ng KTĐG trong dạy học cua GgV; Câu truc va thưc tra ng NL KTĐG
trong dạy học cua cac GgV) và phương pháp thống kê toán học (sử dụng các phần mềm
thống kê SmartPLS4.1.0, Excel và SPSS phiên bản 26 để xử lý, thống kê, phân tích).
6.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu đi nh tính
Phương phap khao cư
u tai liê
u: Tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin từ
tài liệu nghiên cư
u trong va ngoai nươc, trong các cơ sở giáo dục quân đội, khái quát hóa
thông tin tài liệu, các công trình nghiên cứu về vấn đề có liên quan nô i dung nghiên cư
u,
nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho luận án; Xác định và đê xuât cac NL thanh phân trong câu
truc NL KTĐG cua GgV; Xác định nội hàm và thao tac hoa cac khai niê
m; Xây dưng thang
đo, chı bao cho bang hoi; Khao cư
u cac hô sơ giang da y, đanh gia cua GgV đê kiêm chứng,
cung cô cac nhâ
n đi nh rut ra tư
nghiên cư
u đi nh lương vê hoa
t đông KTĐG trong dạy học.
Phương pháp quan sát: Dự giờ của giảng viên để quan sát hoạt động KTĐG trên lớp,
trong dạy học của GgV.
Phương pháp chuyên gia: Tham khao y kiên cac chuyên gia giao duc, chuyên gia
trong lınh vưc đo lương va đanh gia và các GgV giàu kinh nghiệm giáo dục vê: Đê cương
nghiên cư
u, câu truc NL KTĐG cua GgV, nô i dung phiêu hoi.
Phương pháp phỏng vấn sâu: Sư
dung hınh thư
c phong vân ban câu truc vơi mô t sô
lãnh đạo các khoa và giang viên nhằm: Kham pha cac thanh tô cua NL KTĐG trong dạy học
cua GgV va làm rõ, củng cố các thông tin, nhận định sẽ đươc rut ra sau nghiên cứu đi nh
lương. Chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, cách hiểu, nhận định, kiến thức chuyên
sâu của bản thân GgV về các hoạt động KTĐG trong dạy học.
7. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu vê nôi dung: Nghiên cư
u câu truc va các biểu hiện về kiến
thức, kỹ năng, thái độ về NL KTĐG cua GgV theo chư
c năng, nhiê
m vu đam nhiê
m.