ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGÔ BÁ LỢI
NĂNG LỰC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC CỦA GIẢNG VIÊN
TẠIC CƠ SỞ GIÁO DỤC QUÂN ĐỘI
Chuyên ngành: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
số: 9140115
M TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
HÀ NI - 2024
NG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NI
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Vũ Trọng Lưỡng
2. PGS.TS. Lê Đức Ngọc
Phản biện 1: TS. Đặng Xuân Cương
Phản biện 2: TS. Phạm Hùng Hiệp
Phản biện 3: TS. Tạ Thị Thu Hiền
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại Phòng 401,
Nhà G7, Đại học Go dục, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội. Vào hồi 14 giờ
00 ngày 31 tháng 10 năm 2024
NGHIÊN CỨU SINH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN 1
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN 2
XÁC NHẬN CỦA CƠ SỞ ĐÀO TẠO
Có th tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Vit Nam
- Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GI
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TIẾNG ANH
1. Loi, N. B., & Luong, V. T. (2021). Factors affacting teachers' assessment competence: A
literature review Paper presented at the Conference Proceedings of 1 st Hanoi
Forum on Pedagogical and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0),
Hanoi.
2. Loi, N. B., & Anh, D. T. (2021). Teacher Assessment Policies and Regulations Toward
Learner-Centered Approach: A Comparative Study Between Canada and Vietnam.
Paper presented at the Conference Proceedings of 1 st Hanoi Forum on Pedagogical
and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0), Hanoi.
3. Loi, N. B., & Luong, V. T. (2023). Teacher assessment literacy in military institutes of
Vietnam: A five-dimensional model. Paper presented at the 2023 International
graduate research symposium (ISBN 978-604-384-167-1), Hanoi.
TIẾNG VIỆT
4. Ngô Ba i, Trọng Lưỡng (2024), “Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực kiểm tra
đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1),
tr. 315-322.
5. Trọng Lưỡng, Nguyễn Phúc Hải, Ngô Ba i (2024), “Thực trạng năng lực kiểm tra
đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6),
tr. 318-325.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam h
n đang trong qua trınh đổi mới căn bn, toàn din hthống giao duc.
Mặc dù kiểm tra đánh giá (KTĐG) nói chung và năng lực (NL) KTĐG cua các nhà giáo nói
riêng co vai tro t quan tro
ng tới chât lương va kết quả hoạt động giao duc. Tuy nhn, thực
tiễn nhiều nghiên cứu gn đây cho thấy KTĐG trong giáo dục hiện vẫn là một vn đ
thời sự, được cả xã hội quan tâm. Đã có nhiu thay đổi tích cực liên quan KTĐG nhưng vẫn
chưa thưc đáp ng yêu cầu đặt ra. Năng lực KTĐG của các nhà giáo nhiu
c ho c đã
được nâng lên, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Các vấn đy co nguy trơ thanh c can
đôi vơi viê
c đôi mơi, nâng cao chât lương giao du c.
Hiê
n chưa co nghiên
u nao về NL KTĐG ca giảng viên (GgV), với mô hình hay
công cụ đo lường đươc thực hiện kiêm chư
ng cho tất ccác đôi tương hay môi trương
giao duc khac nhau. Đông thơi, cung chưa có công trình nghiên cứu nào về NL KTĐG trong
dạy hc của cac GgV đa
i ho c noi chung va GgV trong i trương giáo dục quân đội noi
riêng trong bôi canh đôi mơi giao duc hiê
n nay ơ Viê
t Nam. Trong khi, các nhà trường trong
Quân đội là một bộ phận ca hệ thống giáo dục quốc dân, vừa thực hiện đào to nguồn nhân
lực vừa đảm bảo và sẵn sàng chiến đấu, nên có rất nhiều nét khác biệt đặc thù, từ chức năng,
nhiệm vụ cho tới cách thức tchức thực hiện. Do đó, trong lĩnh vực KTĐG, có thể tồn tại
đồng thời cả các thực trạng chung của hê
thông giáo dục Việt Nam các vấn đề riêng. Nên
cần thiết phi có c nghiên cứu kham pha va đánh giá chuyên sâu về thưc tra
ng NL và chất
lượng thực hiện cac hoa
t đô ng KTĐG ca GgV, đê co cac giai phap phup.
Vì các do trên, chúng tôi chọn đề tài: “ng lực km tra đa
nh gia
trong dạy hc
cua giảng viên tại các sở go dục quân đội” đê lam sang to thêm cacn đê ly luâ
n
thưc tiên cho nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Đánh giá NL KTĐG trong dạy học cua GgV tại các cơ sở go dục quân đội.
3. Nhim vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu các cơ sluận thực tiễn về NL KTĐG trong dạy học của GgV tại
các cơ sở giáo dục quân đội.
- Xây dựng nh cấu trúc về NL KTĐG trong dạy học ca GgV (các thành phần,
vai trò mối quan hệ ca các thành phần trong cấu trúc);
- y dựng, thử nghiệm, chuẩn hoá chất lượng bộ công cđo lường về NL KTĐG
trong dạy học của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội;
- Đanh gia NL KTĐG trong dạy học ca GgV tại các sở giáo dục quân đội sử
dụng bộ công cụ đo lường đã xây dựng;
- Đanh gia nh hưởng của một số yếu tố về nhân khẩu học và môi trường giáo dục tới
NL KTĐG trong dạy học của GgV tại các s giáo dục quân đội.
4. Đi tượng và kch thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
u truc va các biểu hiện NL KTĐG trong dạy học của GgV.
4.2 Khách thể nghiên cứu
NL KTĐG trong dạy học của GgV
4.3 Đối tượng khảo sát
2
Giang viên giang da
y cac ho c viê
n, trưng quan cao đẳng trong Quân đô i
Nhân dân V
t Nam
5. Câu hỏi nghiên cu
- Câu hỏi 1: NL KTĐG trong dạy hc của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội
cấu trúc như thế nào (các thành phần, vai trò và mối quan hệ)?
- Câu hỏi 2: Năng lực KTĐG của GgV tại các sở giáo dục quân đội được thể hiện
như thê nao?
- Câu hỏi 3: Các yếu tvề nhân khẩu học môi trường go dục nào ảnh hưởng
đến NL KTĐG trong dạy học ca GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội?
6. Phương pháp nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, sdụng cách tiếp cận nghiên cứu tích hp (mixed-methods
approach), triển khai theo cách thức thiết kế giải thích tuân với 02 nhóm phương pháp
nghiên cứu đnh lượng (phương pháp chính) và định tính (phương pháp hỗ trợ, giải thích).
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu đi nh lượng
Nhóm phương pháp nghiên cứu đnh lượng thông qua trưng cầu ý kiến giảng viên
bằng bng hỏi phân tích dữ liệu định lượng trên các dữ liệu thu thập được. Cụ thể, thực
hiện phương pháp điều tra khảo sát (gồm thiêt thang đo, điêu tra khao sat băng bang hoi,
gồm 02 nhóm các câu hỏi đóng để thu thập thông tin về: Nhân khẩu học và môi trường liên
quan tới các hoa t đô ng KTĐG trong dạy học cua GgV; u truc va tc tra ng NL KTĐG
trong dạy học cua cac GgV) phương pháp thống toán học (sử dụng các phần mềm
thống kê SmartPLS4.1.0, Excel và SPSS phiên bản 26 để xử lý, thống kê, phân tích).
6.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu đi nh tính
Phương phap khao cư
u tai liê
u: Tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin từ
tài liệu nghiên cư
u trong va ngoai ơc, trong các sgiáo dục quân đội, khái quát a
thông tin tài liệu, các công trình nghiên cứu về vấn đliên quan i dung nghiên
u,
nhm y dựng cơ sở lý luận cho luận án; Xác định đê xuât cac NL thanh pn trong u
truc NL KTĐG cua GgV; Xác định nội hàm và thao tac hoa cac khai niê
m; y dưng thang
đo, chı bao cho bang hoi; Khao
u cac hô sơ giang da y, đanh gia cua GgV đê kiêm chứng,
cung cô cac nhâ
n đi nh rut ra tư
nghiên cư
u đi nh lương vê hoa
t đông KTĐG trong dạy học.
Phương pháp quan sát: Dgiờ của giảng viên để quan sát hoạt động KTĐG trên lớp,
trong dạy học của GgV.
Phương pháp chuyên gia: Tham khao y kiên cac chuyên gia giao duc, chuyên gia
trong nh c đo lương va đanh gia các GgV giàu kinh nghiệm giáo dục vê: Đê cương
nghiên cư
u, u truc NL KTĐG cua GgV, i dung phu hoi.
Phương pháp phỏng vấn sâu:
dung hınh thư
c phong n ban u truc vơi t
lãnh đo các khoa giang viên nhằm: Kham pha cac thanh cua NL KTĐG trong dạy học
cua GgV va làm rõ, củng cố các thông tin, nhn đnh sẽ đươc rut ra sau nghiên cứu đi nh
lương. Chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, cách hiểu, nhận định, kiến thức chuyên
sâu ca bn thân GgV v các hoạt động KTĐG trong dạy học.
7. Phm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu i dung: Nghiên
u u truc va c biểu hiện vkiến
thức, k năng, thái độ về NL KTĐG cua GgV theo chư
c năng, nhiê
m vu đam nhiê
m.