Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66A Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
Tr ng Đ i h c Quang Trungườ
Khoa Qu n tr kinh doanh
n: QU N TR NGU N NN L C
PGS.TS Thanh Bình
BÀI THU HO CH NM 4 – K3.C66A
Đ tài: Đào t o và Phát tri n ngu n nhân l c.
Phân bi t gi a đào t o phát tri n ngu n nhân l c. Gi i thích
do lãnh đ o doanh nghi p quan m đ n ho t đ ng đào t o phát ế
tri n ngu n nhân l c?
Bàim:
N c ta đang trong quá trình công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ tướ
n c; đ ng th i cũng đang b c đ u ti p c n d n đ n n n kinh t triướ ướ ế ế ế
th c nh ng ti n b c a th i đ i, do đó n n kinh t đang trong quá ế ế
trình chuy n d ch c c u m nh m . S chuy n d ch kép t n n kinh t ơ ế
nông nghi p sang n n kinh t công nghi p và n n kinh t tri th c, đòi h i ế ế
chúng ta ph i ngu n nhân l c đ kh năng trình đ đ đáp ng
nh ng đòi h i, yêu c u khách quan đó.
Nh n th c đ c t m quan tr ng c p thi t c a v n đ đào t o ượ ế
phát tri n ngu n nhân l c. Đ ng Nhà n c ta đã quan đi m, ch ướ
tr ng coi giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đ u, đ ng th i cũng đ aươ ư
ra nhi u chính sách v giáo d c đào t o nh m phát tri n ngu n nhân
l c ph c v cho quá trình phát tri n kinh t , văn hoá - h i c a đ t ế
n c.ướ
Trong n n kinh t hi n nay, v n đ đào t o phát tri n ngu n ế
nhân l c c a các doanh nghi p m t y u t t t y u, r t quan tr ng đ i ế ế
v i doanh nghi p. Chính vì v y mà các doanh nghi p c n ph i th c hi n
t t v n đ này. V y đào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh th nào? ư ế
Chúng ta s làm h n câu h i trên. ơ
- Ngu n nhân l c c a m t t ch cbao g m t t c nh ng ng i ườ
lao đ ng làm vi c cho t ch c đó. Qu n tr ngu n nhân l c (hay qu n
nhân s , qu n lý các ngu n nhân l c) t t c các ho t đ ng c a m t t
ch c đ xây d ng, phát tri n, s d ng, đánh giá, b o toàn và n gi m t
- 1 -
Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66A Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
l c l ng lao đ ng phù h p v i yêu c u công vi c c a t ch c c v ư
m t s l ng và ch t l ng. ượ ượ
- Qu n tr ngu n nhân l c ti n hành đi u khi n các ho t đ ng ế
c a con ng i trong m t t ch c. Có th nói, qu n tr ngu n nhân l c ườ
ti n hành thu hút, tuy n ch n, b trí, s d ng l o đ ng l c đ duy trìế
ngu n l c n đ nh c a t ch c.
- Qu n tr ngu n nhân l c có các ch c năng c b n là thu hút ngu n ơ
nhân l c, đào t o phát tri n ngu n nhân l c, t o đ ng l c duy trì
ngu n nhân l c. Trong đó, ch c năng đào t o và phát tri n ngu n nhân l c
là quan tr ng h n. Vì đào t o và phát tri n là nhu c u c a ng i lao đ ng ơ ườ
c a c doanh nghi p, s đem l i ngu n l i nhu n cao h n cho ơ
doanh nghi p, t o đ c l i th c nh tranh c a doanh nghi p trên th ượ ế
tr ng th giúp doanh nghi p đi u hành, s d ng, ti p c n đ nườ ế ế
nh ng công ngh , k thu t hi n đ i.
- Chính vì v y mà doanh nghi p c n ph i quan tâm h n đ n v n đ ơ ế
đào t o ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c đ phù h p v i yêu
c u s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tr c h t, chúng ta c n ph i ướ ế
hi u bi t phân bi t gi a đào t o ngu n nhân l c phát tri n ngu n ế
nhân l c là nh th nào. ư ế
I. Ki ni m.
1. Đào t o ngu n nhân l c .
- Đào t o ho t đ ng h c t p nh m trang b ki n th c v ngh ế
nghi p giúp cho ng i lao đ ng hoàn thành công vi c đ c giao t t h n. ườ ượ ơ
- Đào t o ngu n nhân l c là quá trình trang b nh ng ki n th c nh t ế
đ nh v chuyên môn, nghi p v cho ng i lao đ ng đ h th đ m ườ
nh n m t ngh nào đó, hay đ làm t t h n m t công vi c nào đó, ho c ơ
đ làm nh ngng vi c khác trong t ng lai. ươ
- 2 -
Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66A Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
2. Phát tri n ngu n nn l c .
- Phát tri n ngu n nhân l c (theo nghĩa r ng) t ng th các ho t
đ ng h c t p t ch c đ c ti n hành trong nh ng kho ng th i gian ượ ế
nh t đ nh đ nh m t o ra s thay đ i hành vi ngh nghi p c a ng i lao ườ
đ ng.
- Phát tri n ngu n nhân l c toàn b nh ng ho t đ ng tác đ ng
vào ng i lao đ ng, đ ng i lao đ ng đ kh năng ph c v cho nhuườ ườ
c u v lao đ ng trong t ng lai ươ
- Xét v m t n i dung: phát tri n ngu n nhân l c g m 3 lo i ho t
đ ng: đào t o, giáo d c và phát tri n.Trong đó:
. Đào t o (hay còn g i là đào t o kĩ năng) là c ho t đ ng h c
t p nh m giúp cho ng i lao đ ng th th c hi n hi u qu h n ườ ơ
ch c năng nhi m v c a mình.
. Giáo d c các ho t đ ng t p th chu n b cho ng i lao ườ
đ ng b c vào m t ngh nghi p ho c chuy n sang m t ngh m i, thích ướ
h p h n trong t ng lai. ơ ươ
. Phát tri n là các ho t đ ng h c t p v t ra kh i ph m vi công ượ
vi c tr c m t c a ng i lao đ ng, nh m m ra cho h nh ng công vi c ư ườ
m i d a trên c s nh ng đ nh h ng t ng lai c a t ch c ho c phát ơ ướ ươ
tri n kh năng ngh nghi p c a h .
- M c tiêu chung c a đào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh m
s d ng t i đa ngu n l c hi n ng cao tính hi u qu c a t ch c
thông qua vi c giúp cho ng i lao đ ng hi u h n v công vi c, n m ườ ơ
v ng h n ngh nghi p c a mình th c hi n ch c năng, nhi m v c a ơ
mình m t cách t giác h n, v i thái đ t t h n, cũng nh nâng cao kh ơ ơ ư
năng thích ng c a h v i công vi c trong t ng lai. ươ
- Lí do ph i th c hi n công tác đào t o phát tri n:
. Đ đáp ng nhu c u công vi c c a t ch c hay nói cách
khác là đ đáp ng nhu c u t n t i và phát tri n c a t ch c.
. Đ đáp ng nhu c u h c t p c a ng i lao đ ng. ườ
. Đào t o và phát tri n là m t ho t đ ng sinh l i đáng k .
- Ý nghĩa c a đào t o phát tri n: Đào t o phát tri n đi u
ki n quy t đ nh đ m t t ch c th t n t i và đi lên trong c nh tranh. ế
- 3 -
Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66A Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
- Các tác d ng ch y u c a đào t o và phát tri n: ế
. Nâng cao năng su t lao đ ng hi u qu th c hi n công vi c.
. Nâng cao ch t l ng c a th c hi n công vi c. ượ
. Gi m b t tai n n lao đ ng ng ì lao đ ng n m ngh ươ
nghi p t t h n và thái đ lao đ ng t t h n. ơ ơ
. Gi m b t s giám sát ng i lao đ ng đ c đào t o ườ ư
ng i có kh năng t giám sát.ườ
. Nâng cao tính n đ nh và năng đ ng c a t ch c.
* Đ c đi m c a phát tri n ngu n nhân l c .
-S l ng ngu n nhân l c (s ng i, s ngày/ng i, s ượ ườ ườ
gi /ng i): bù đ p cho hao h t t nhiên và tăng thêm do yêu ườ
c u c a s n xu t.
- Ch t l ng ngu n nhân l c: ượ
+ Th l c: chi u cao, tr ng l ng, giác quan. ượ
+ Trí l c: tu i th nh quân, t l h c sinh đ n tr ng, thu ế ườ
nh p qu c dânnh quân đ u ng i (HDI: là ch s phát tri n con ng i). ườ ườ
II.c ph ng pháp đào t o và phát tri n ngu n nhân l cươ .
2.1 Đào t o trong công vi c :
- các ph ng pháp đào t o tr c ti p t i n i làm vi c, trong đóươ ế ơ
ng i h c s h c đ c các ki n th c, k năng c n thi t cho công vi cườ ượ ế ế
- 4 -
Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66A Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
thông qua th c t th c hi n công vi c d i s h ng d n c a ng i lao ế ướ ư ườ
đ ng lành ngh h n. Th c ch t v a làm, v a h c hay nói cách khác ơ
không thoát ly kh i q trình s n xu t. G m cóc ph ng pháp sau: ươ
2.1.1 Đào t o theo ch d n công vi c :
- D y các k năng th c hi n công vi c cho h u h t các công nhân ế
s n xu t k c m t s công vi c qu n lý. Quá trình đào t o b t đ u
b ng s gi i thi u gi i thích c a ng i d y v m c tiêu c a công ty. ườ
Ng i h c s n m đ c k năng công vi c qua quan sát, trao đ i, h cườ ượ
h i cho t i khi thành th o.
2.1.2 Đào t o theo ki u h c ngh :
- Ph ng pháp này dùng đ d y m t ngh hoàn ch nh cho côngươ
nhân.
2.1.3 Kèm c p và ch d n :
- Giúp các cán b qu n các nhân viên giám sát h c đ c các ượ
ki n th c, k năng c n thi t cho công vi c hi n t i và trong t ng lai. Cóế ế ươ
ba cách đ kèm c p:
Kèm c p b i ng i lãnh đ o tr c ti p. ườ ế
Kèm c p b i m t c v n.
Kèm c p b i ng i qu n kinh nghi m h n. ườ ơ
2.1.4 Luân chuy n thuyên chuy n công vi c :
Ng i qu n đ c b trí luân chuy n ng vi c trong ph m viườ ượ
n i b m t ngh nghi p chuyên môn.
2.2 Đào t o ngoài công vi c :
- ph ng pháp đào t o trong đó ng i h c đ c tách kh i sươ ườ ượ
th c hi n cácng vi c th c t . ế
2.2.1 T ch c các l p c nh doanh nghi p .
- Các doanh nghi p th t ch c các l p đào t o v i hai ch ng ươ
trình đào t o:lý thuy t và th c hành. ế
2.2.2 C đi h c các tr ng chính quy ườ .
- Các doanh nghi p c ng i lao đ ng đ n h c t p các tr ng ườ ế ườ
d y ngh ho c tr ng qu n lý doc b ngành, trung ng t ch c. ườ ươ
2.2.3 Các bài gi ng, các h i ngh các th o lu n
- Trong các bu i th o lu n, h c viên s th o lu n theo t ng ch đ
d i s h ng d n c a ng i lãnh đ o, qua đó h h c đ c các ki nư ướ ườ ượ ế
th c, kinh nghi m c n thi t. ế
2.2.4 Đào t o v i s tr giúp c a ph ng ti n nghe nhìn ươ
- 5 -