
Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66Aạ Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
Tr ng Đ i h c Quang Trungườ ạ ọ
Khoa Qu n tr kinh doanhả ị
Môn: QU N TR NGU N NHÂN L CẢ Ị Ồ Ự
PGS.TS Vũ Thanh Bình
BÀI THU HO CH NHÓM 4 – K3.C66AẠ
Đ tàiề: Đào t o và Phát tri n ngu n nhân l c.ạ ể ồ ự
Phân bi t gi a đào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Gi i thích lýệ ữ ạ ể ồ ự ả
do mà lãnh đ o doanh nghi p quan tâm đ n ho t đ ng đào t o và phátạ ệ ế ạ ộ ạ
tri n ngu n nhân l c?ể ồ ự
Bài làm:
N c ta đang trong quá trình công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ tướ ệ ệ ạ ấ
n c; đ ng th i cũng đang b c đ u ti p c n d n đ n n n kinh t triướ ồ ờ ướ ầ ế ậ ầ ế ề ế
th c và nh ng ti n b c a th i đ i, do đó n n kinh t đang trong quáứ ữ ế ộ ủ ờ ạ ề ế
trình chuy n d ch c c u m nh m . S chuy n d ch kép t n n kinh tể ị ơ ấ ạ ẽ ự ể ị ừ ề ế
nông nghi p sang n n kinh t công nghi p và n n kinh t tri th c, đòi h iệ ề ế ệ ề ế ứ ỏ
chúng ta ph i có ngu n nhân l c có đ kh năng và trình đ đ đáp ngả ồ ự ủ ả ộ ể ứ
nh ng đòi h i, yêu c u khách quan đó.ữ ỏ ầ
Nh n th c đ c t m quan tr ng c p thi t c a v n đ đào t o vàậ ứ ượ ầ ọ ấ ế ủ ấ ề ạ
phát tri n ngu n nhân l c. Đ ng và Nhà n c ta đã có quan đi m, chể ồ ự ả ướ ể ủ
tr ng coi giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đ u, đ ng th i cũng đ aươ ụ ạ ố ầ ồ ờ ư
ra nhi u chính sách v giáo d c và đào t o nh m phát tri n ngu n nhânề ề ụ ạ ằ ể ồ
l c ph c v cho quá trình phát tri n kinh t , văn hoá - xã h i c a đ tự ụ ụ ể ế ộ ủ ấ
n c.ướ
Trong n n kinh t hi n nay, v n đ đào t o và phát tri n ngu nề ế ệ ấ ề ạ ể ồ
nhân l c c a các doanh nghi p là m t y u t t t y u, r t quan tr ng đ iự ủ ệ ộ ế ố ấ ế ấ ọ ố
v i doanh nghi p. Chính vì v y mà các doanh nghi p c n ph i th c hi nớ ệ ậ ệ ầ ả ự ệ
t t v n đ này. V y đào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh th nào?ố ấ ề ậ ạ ể ồ ự ư ế
Chúng ta s làm rõ h n câu h i trên. ẽ ơ ỏ
- Ngu n nhân l c c a m t t ch c là bao g m t t c nh ng ng iồ ự ủ ộ ổ ứ ồ ấ ả ữ ườ
lao đ ng làm vi c cho t ch c đó. Qu n tr ngu n nhân l c (hay qu n lýộ ệ ổ ứ ả ị ồ ự ả
nhân s , qu n lý các ngu n nhân l c) là t t c các ho t đ ng c a m t tự ả ồ ự ấ ả ạ ộ ủ ộ ổ
ch c đ xây d ng, phát tri n, s d ng, đánh giá, b o toàn và gìn gi m tứ ể ự ể ử ụ ả ữ ộ
- 1 -

Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66Aạ Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
l c l ng lao đ ng phù h p v i yêu c u công vi c c a t ch c c vự ượ ộ ợ ớ ầ ệ ủ ổ ứ ả ề
m t s l ng và ch t l ng.ặ ố ượ ấ ượ
- Qu n tr ngu n nhân l c là ti n hành đi u khi n các ho t đ ngả ị ồ ự ế ề ể ạ ộ
c a con ng i trong m t t ch c. Có th nói, qu n tr ngu n nhân l c làủ ườ ộ ổ ứ ể ả ị ồ ự
ti n hành thu hút, tuy n ch n, b trí, s d ng l o đ ng l c đ duy trìế ể ọ ố ử ụ ạ ộ ự ể
ngu n l c n đ nh c a t ch c.ồ ự ổ ị ủ ổ ứ
- Qu n tr ngu n nhân l c có các ch c năng c b n là thu hút ngu nả ị ồ ự ứ ơ ả ồ
nhân l c, đào t o và phát tri n ngu n nhân l c, t o đ ng l c và duy trìự ạ ể ồ ự ạ ộ ự
ngu n nhân l c. Trong đó, ch c năng đào t o và phát tri n ngu n nhân l cồ ự ứ ạ ể ồ ự
là quan tr ng h n. Vì đào t o và phát tri n là nhu c u c a ng i lao đ ngọ ơ ạ ể ầ ủ ườ ộ
và c a c doanh nghi p, nó s đem l i ngu n l i nhu n cao h n choủ ả ệ ẽ ạ ồ ợ ậ ơ
doanh nghi p, t o đ c l i th c nh tranh c a doanh nghi p trên thệ ạ ượ ợ ế ạ ủ ệ ị
tr ng và có th giúp doanh nghi p đi u hành, s d ng, ti p c n đ nườ ể ệ ề ử ụ ế ậ ế
nh ng công ngh , k thu t hi n đ i.ữ ệ ỹ ậ ệ ạ
- Chính vì v y mà doanh nghi p c n ph i quan tâm h n đ n v n đậ ệ ầ ả ơ ế ấ ề
đào t o ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c đ phù h p v i yêuạ ồ ự ể ồ ự ể ợ ớ
c u s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tr c h t, chúng ta c n ph iầ ả ấ ủ ệ ướ ế ầ ả
hi u và bi t phân bi t gi a đào t o ngu n nhân l c và phát tri n ngu nể ế ệ ữ ạ ồ ự ể ồ
nhân l c là nh th nào.ự ư ế
I. Khái ni mệ.
1. Đào t o ngu n nhân l cạ ồ ự .
- Đào t o là ho t đ ng h c t p nh m trang b ki n th c v nghạ ạ ộ ọ ậ ằ ị ế ứ ề ề
nghi p giúp cho ng i lao đ ng hoàn thành công vi c đ c giao t t h n. ệ ườ ộ ệ ượ ố ơ
- Đào t o ngu n nhân l c là quá trình trang b nh ng ki n th c nh tạ ồ ự ị ữ ế ứ ấ
đ nh v chuyên môn, nghi p v cho ng i lao đ ng đ h có th đ mị ề ệ ụ ườ ộ ể ọ ể ả
nh n m t ngh nào đó, hay đ làm t t h n m t công vi c nào đó, ho cậ ộ ề ể ố ơ ộ ệ ặ
đ làm nh ng công vi c khác trong t ng lai.ể ữ ệ ươ
- 2 -

Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66Aạ Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
2. Phát tri n ngu n nhân l cể ồ ự .
- Phát tri n ngu n nhân l c (theo nghĩa r ng) là t ng th các ho tể ồ ự ộ ổ ể ạ
đ ng h c t p có t ch c đ c ti n hành trong nh ng kho ng th i gianộ ọ ậ ổ ứ ượ ế ữ ả ờ
nh t đ nh đ nh m t o ra s thay đ i hành vi ngh nghi p c a ng i laoấ ị ể ằ ạ ự ổ ề ệ ủ ườ
đ ng.ộ
- Phát tri n ngu n nhân l c là toàn b nh ng ho t đ ng tác đ ngể ồ ự ộ ữ ạ ộ ộ
vào ng i lao đ ng, đ ng i lao đ ng có đ kh năng ph c v cho nhuườ ộ ể ườ ộ ủ ả ụ ụ
c u v lao đ ng trong t ng lai ầ ề ộ ươ
- Xét v m t n i dung: phát tri n ngu n nhân l c g m 3 lo i ho tề ặ ộ ể ồ ự ồ ạ ạ
đ ng: đào t o, giáo d c và phát tri n.Trong đó:ộ ạ ụ ể
. Đào t o (hay còn g i là đào t o kĩ năng) là các ho t đ ng h cạ ọ ạ ạ ộ ọ
t p nh m giúp cho ng i lao đ ng có th th c hi n có hi u qu h nậ ằ ườ ộ ể ự ệ ệ ả ơ
ch c năng nhi m v c a mình.ứ ệ ụ ủ
. Giáo d c là các ho t đ ng t p th chu n b cho ng i laoụ ạ ộ ậ ể ẩ ị ườ
đ ng b c vào m t ngh nghi p ho c chuy n sang m t ngh m i, thíchộ ướ ộ ề ệ ặ ể ộ ề ớ
h p h n trong t ng lai.ợ ơ ươ
. Phát tri n là các ho t đ ng h c t p v t ra kh i ph m vi côngể ạ ộ ọ ậ ượ ỏ ạ
vi c tr c m t c a ng i lao đ ng, nh m m ra cho h nh ng công vi cệ ướ ắ ủ ườ ộ ằ ở ọ ữ ệ
m i d a trên c s nh ng đ nh h ng t ng lai c a t ch c ho c phátớ ự ơ ở ữ ị ướ ươ ủ ổ ứ ặ
tri n kh năng ngh nghi p c a h . ể ả ề ệ ủ ọ
- M c tiêu chung c a đào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh mụ ủ ạ ể ồ ự ằ
s d ng t i đa ngu n l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch cử ụ ố ồ ự ệ ệ ả ủ ổ ứ
thông qua vi c giúp cho ng i lao đ ng hi u rõ h n v công vi c, n mệ ườ ộ ể ơ ề ệ ắ
v ng h n ngh nghi p c a mình và th c hi n ch c năng, nhi m v c aữ ơ ề ệ ủ ự ệ ứ ệ ụ ủ
mình m t cách t giác h n, v i thái đ t t h n, cũng nh nâng cao khộ ự ơ ớ ộ ố ơ ư ả
năng thích ng c a h v i công vi c trong t ng lai.ứ ủ ọ ớ ệ ươ
- Lí do ph i th c hi n công tác đào t o và phát tri n:ả ự ệ ạ ể
. Đ đáp ng nhu c u công vi c c a t ch c hay nói cáchể ứ ầ ệ ủ ổ ứ
khác là đ đáp ng nhu c u t n t i và phát tri n c a t ch c. ể ứ ầ ồ ạ ể ủ ổ ứ
. Đ đáp ng nhu c u h c t p c a ng i lao đ ng.ể ứ ầ ọ ậ ủ ườ ộ
. Đào t o và phát tri n là m t ho t đ ng sinh l i đáng k .ạ ể ộ ạ ộ ợ ể
- Ý nghĩa c a đào t o và phát tri n: Đào t o và phát tri n là đi uủ ạ ể ạ ể ề
ki n quy t đ nh đ m t t ch c có th t n t i và đi lên trong c nh tranh.ệ ế ị ể ộ ổ ứ ể ồ ạ ạ
- 3 -

Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66Aạ Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
- Các tác d ng ch y u c a đào t o và phát tri n:ụ ủ ế ủ ạ ể
. Nâng cao năng su t lao đ ng hi u qu th c hi n công vi c.ấ ộ ệ ả ự ệ ệ
. Nâng cao ch t l ng c a th c hi n công vi c.ấ ượ ủ ự ệ ệ
. Gi m b t tai n n lao đ ng vì ng ì lao đ ng n m nghả ớ ạ ộ ươ ộ ắ ề
nghi p t t h n và có thái đ lao đ ng t t h n.ệ ố ơ ộ ộ ố ơ
. Gi m b t s giám sát vì ng i lao đ ng đ c đào t o làả ớ ự ườ ộ ượ ạ
ng i có kh năng t giám sát.ườ ả ự
. Nâng cao tính n đ nh và năng đ ng c a t ch c.ổ ị ộ ủ ổ ứ
* Đ c đi m c a phát tri n ngu n nhân l cặ ể ủ ể ồ ự .
-S l ng ngu n nhân l c (s ng i, s ngày/ng i, số ượ ồ ự ố ườ ố ườ ố
gi /ng i): bù đ p cho hao h t t nhiên và tăng thêm do yêuờ ườ ắ ụ ự
c u c a s n xu t.ầ ủ ả ấ
- Ch t l ng ngu n nhân l c:ấ ượ ồ ự
+ Th l c: chi u cao, tr ng l ng, giác quan.ể ự ề ọ ượ
+ Trí l c: tu i th bình quân, t l h c sinh đ n tr ng, thuự ổ ọ ỉ ệ ọ ế ườ
nh p qu c dân bình quân đ u ng i (HDI: là ch s phát tri n con ng i).ậ ố ầ ườ ỉ ố ể ườ
II. Các ph ng pháp đào t o và phát tri n ngu n nhân l cươ ạ ể ồ ự .
2.1 Đào t o trong công vi cạ ệ :
- Là các ph ng pháp đào t o tr c ti p t i n i làm vi c, trong đóươ ạ ự ế ạ ơ ệ
ng i h c s h c đ c các ki n th c, k năng c n thi t cho công vi cườ ọ ẽ ọ ượ ế ứ ỹ ầ ế ệ
- 4 -

Bài thu ho ch nhóm 4 – K3.C66Aạ Quy Nh n, tháng 12.2010ơ
thông qua th c t th c hi n công vi c d i s h ng d n c a ng i laoự ế ự ệ ệ ướ ự ướ ẫ ủ ườ
đ ng lành ngh h n. Th c ch t là v a làm, v a h c hay nói cách khác làộ ề ơ ự ấ ừ ừ ọ
không thoát ly kh i quá trình s n xu t. G m có các ph ng pháp sau:ỏ ả ấ ồ ươ
2.1.1 Đào t o theo ch d n công vi cạ ỉ ẫ ệ :
- D y các k năng th c hi n công vi c cho h u h t các công nhânạ ỹ ự ệ ệ ầ ế
s n xu t và k c m t s công vi c qu n lý. Quá trình đào t o b t đ uả ấ ể ả ộ ố ệ ả ạ ắ ầ
b ng s gi i thi u và gi i thích c a ng i d y v m c tiêu c a công ty.ằ ự ớ ệ ả ủ ườ ạ ề ụ ủ
Ng i h c s n m đ c k năng công vi c qua quan sát, trao đ i, h cườ ọ ẻ ắ ượ ỷ ệ ổ ọ
h i cho t i khi thành th o. ỏ ớ ạ
2.1.2 Đào t o theo ki u h c nghạ ể ọ ề:
- Ph ng pháp này dùng đ d y m t ngh hoàn ch nh cho côngươ ể ạ ộ ề ỉ
nhân.
2.1.3 Kèm c p và ch d nặ ỉ ẫ :
- Giúp các cán b qu n lý và các nhân viên giám sát h c đ c cácộ ả ọ ượ
ki n th c, k năng c n thi t cho công vi c hi n t i và trong t ng lai. Cóế ứ ỷ ầ ế ệ ệ ạ ươ
ba cách đ kèm c p:ể ặ
Kèm c p b i ng i lãnh đ o tr c ti p.ặ ở ườ ạ ự ế
Kèm c p b i m t c v n.ặ ở ộ ố ấ
Kèm c p b i ng i qu n lý có kinh nghi m h n.ặ ở ườ ả ệ ơ
2.1.4 Luân chuy n và thuyên chuy n công vi cể ể ệ :
Ng i qu n lý đ c b trí luân chuy n công vi c trong ph m viườ ả ượ ố ể ệ ạ
n i b m t ngh nghi p chuyên môn. ộ ộ ộ ề ệ
2.2 Đào t o ngoài công vi cạ ệ :
- Là ph ng pháp đào t o trong đó ng i h c đ c tách kh i sươ ạ ườ ọ ượ ỏ ự
th c hi n các công vi c th c t .ự ệ ệ ự ế
2.2.1 T ch c các l p c nh doanh nghi pổ ứ ớ ạ ệ .
- Các doanh nghi p có th t ch c các l p đào t o v i hai ch ngệ ể ổ ứ ớ ạ ớ ươ
trình đào t o:lý thuy t và th c hành.ạ ế ự
2.2.2 C đi h c các tr ng chính quyử ọ ở ườ .
- Các doanh nghi p c ng i lao đ ng đ n h c t p các tr ngệ ử ườ ộ ế ọ ậ ở ườ
d y ngh ho c tr ng qu n lý do các b ngành, trung ng t ch c.ạ ề ặ ườ ả ộ ươ ổ ứ
2.2.3 Các bài gi ng, các h i ngh và các th o lu nả ộ ị ả ậ
- Trong các bu i th o lu n, h c viên s th o lu n theo t ng ch đổ ả ậ ọ ẽ ả ậ ừ ủ ề
d i s h ng d n c a ng i lãnh đ o, qua đó h h c đ c các ki nướ ự ướ ẫ ủ ườ ạ ọ ọ ượ ế
th c, kinh nghi m c n thi t.ứ ệ ầ ế
2.2.4 Đào t o v i s tr giúp c a ph ng ti n nghe nhìnạ ớ ự ợ ủ ươ ệ
- 5 -