intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel Kant

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:21

127
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel Kant trình bày tư tưởng Triết học của Charles Louis Montesquieu. Đồng thời bài thuyết trình cũng sẽ biết được những thông tin liên quan đến tiểu sử và sự đóng góp cho Triết học của Montesquieu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Tư tưởng Triết học của Monstesquieu và Immanuel Kant

  1. BÀI THUYẾT TRÌNH NHÓM 2 TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA MONSTESQUIEU  VÀ  IMMANUEL KANT 
  2. XàHỘI TRUNG CỔ THỜI KỲ CẬN ĐẠI
  3. PHẦN I:  TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC  CỦA CHARLES LOUIS MONTESQUIEU
  4. Bối cảnh lịch sử: Nằm  trong  tiến  trình  phát  riển tư tưởng triết học Tây Âu và  hế giới thời kỳ cận đại là triết học  Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII.  Đây  là  giai  đoạn  phát  triển  quan  trọng  ghi  nhận  Tây  Âu  bắt  đầu  từ  giã  nền  văn  minh  nông  nghiệp  và  bước  sang  kỷ  nguyên  văn minh công nghiệp đưa lại nền  sản  xuất  cao  chưa  từng  có  trong  ịch sử. 
  5. Là vũ khí lý luận của giai  ấp  tư  sản  Pháp  trong  thời  kỳ  huẩn  bị  cuộc  Đại  cách  mạng    sản  Pháp  (1789  ­  1989),  các  hà  Khai  sáng  Pháp  có  nhiệm  ụ thu hút và tập hợp đông đảo  ọi  tầng  lớp  tiến  bộ  trong  xã  ội,  hướng  họ  tới  cuộc  đấu  anh  nhằm  lật  đổ  chế  độ  hong kiến.  (Chiến ngục Bastille  14/07/1789)
  6. 1. Tiểu sử: Charles  Louis  Montesquieu (1689 ­ 1755) là một  trong những nhà sáng lập ra triết  học Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. ­  Đại  diện  cho  khuynh  hướng  chính  trị  của  giai  cấp  tư  sản  Pháp  thế  kỉ  18  và  có  ảnh  hưởng  lớn  đến  Cách  mạng  tư  sản Pháp 1789. 
  7. 2. Đóng góp về tư tưởng triết học Thế giới quan của Montesquieu chủ yếu thể hiện  trong các vấn đề xã hội.  ­ Khẳng định các quan niệm thần học về lịch  sử  chỉ  là  tầm  thường  hóa  xã  hội  và  con  người,  Montesquieu  đã  tìm  các  cách  giải  thích  các  hiện  tượng xã hội một cách tự nhiên, khẳng định các  hiện tượng xã hội và tự nhiên có sự thống nhất  với  nhau  và  đều  tuân  theo  các  qui  luật  nhất  định. 
  8. - Ông cho rằng tính qui luật của xã hội nằm  ngay  trong  chính  bản  chất  bên  trong  của  xã  hội,  chứ  không  phải  bị  áp  đặt  từ  bên  ngoài.  - Ông  đã  nhận  thấy  vai  trò  đặc  biệt  quan  trọng của sự phát triển kinh tế và sản xuất  vật chất đối với đời sống xã hội. 
  9. Hai dạng qui luật chi phối sự phát triển  của lịch sử nhân loại : CÁC QUI LUẬT TỰ NHIÊN CÁC QUI LUẬT “ĐƠN  Xuất phát từ bản chất  THUẦN XàHỘI” sinh vật của con người Các qui luật lặp đi lặp (Như kiếm sống, tìm thức Lại hiển nhiên trong đời ăn, bảo tồn nòi giống…)   sống xã hội
  10. Phê phán các quan niệm duy lý kinh viện (chỉ bàn đến xã hội một cách chung chung, đưa ra các quan niệm xã hội một cách thiếu Những cứ liệu phân tích cụ thể) Đề cao vai trò của các phương pháp duy cảm  trong việc phân tích các hiện tượng xã hội
  11. ­ Monstesquieu  cho  rằng với sự ra đời của xã hội  thì các cuộc chiến tranh giữa  người  và  người  ngày  càng  phát  triển  mạnh.  Các  mối  quan  hệ  ngày  càng  trở  nên  phức  tạp,  những  cuộc  chiến  tranh  và  xung  đột  đó  hoàn  toàn mang bản sắc xã hội.
  12. Một số mâu thuẫn trong quan điểm  Phê phán nhà thờ  Cho rằng tôn giáo có vai trò nhất  và thần học  định trong việc duy trì đạo đức XH  Bảo vệ tư tưởng thoả hiệp về việc duy  Phê phán chế độ  trì  một  chế  độ  quân  chủ  lập  hiến  ôn  quân chủ chuyên  hoà  và  nêu  lên  nguyên  tắc  phân  chia  chế ở Pháp  quyền lực  Đề cao vai trò của  Khẳng định chính điều kiện địa lý  sản xuất vật chất. đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của tiến trình lịch sử 
  13. ­ Sáng lập ra Trường phái địa lí trong xã  hội học: Bộ mặt tinh thần của một dân tộc, tính chất của  luật pháp của một xã hội phụ thuộc vào khí hậu, đất  đai, bề mặt lãnh thổ mà dân tộc đó sinh sống, nghĩa  là phụ thuộc vào những điều kiện địa lí.
  14. Tinh thần Pháp luật  Ông  cho  rằng khí  hậu có  ảnh  hưởng  đến  bản  chất  con  người  và  xã  hội  và  có  những  kiểu khí hậu như ôn đới ở Pháp  là  ưu  việt  hơn  những  nơi  khác.  Ông cho rằng người xứ nóng thì  cũng  nóng  nảy  còn  người  phương  bắc  thì  cũng  lạnh  như  băng cho nên khí hậu Trung Âu  lý tưởng nhất.
  15. “Uy quyền của khí hậu, mạnh hơn mọi  uy quyền”
  16. TƯ TƯỞNG TAM QUYỀN PHÂN LẬP QUYỀN  QUYỀN  QUYỀN  LẬP HIẾN HÀNH CHÍNH TƯ PHÁP (Lập pháp) (Hành pháp) Các  quyền  này  được phân  lập  và  phụ  thuộc  vào  nhau  để  ảnh  hưởng  sao  cho  không  một  quyền  nào  có  thể  vượt  quá hai quyền còn lại và ba quyền này được giao cho ba cơ  quan khác nhau nắm giữ. Các quyền này được thực hiện độc  lập với nhau, kiểm soát và kiềm chế lẫn nhau.  
  17. BA DẠNG  NHÀ NƯỚC QUÂN CHỦ CỘNG HÒA ĐỘC TÀI (Dựa trên  (Dựa trên  nguyên tắc (Dựa trên nguyên tắc  danh dự) Nỗi sợ hãi) danh dự)
  18. Tuy  còn  nhiều  mặt  hạn  chế  về  tư  tưởng,  nhưng  thế giới quan của Monstesquieu chứa đựng nhiều tư  tưởng nhân đạo sâu sắc . - Một mặt, ông phủ nhận hoàn toàn sự bình đẳng  trong xã hội, vì như thế xã hội sẽ không có cạnh  tranh  để  phát  triển,  mặt  khác,  ông  phê  phán  sự  bất công trong quan hệ giữa mọi người.  
  19. “Nhà  nước  phải  có  nghĩa  vụ  bảo  đảm  cho  mọi  thành  viên  các  phương tiện sinh tồn, thức  ăn,  quần  áo  ­  những  thứ  có lợi cho sức khỏe”  “Luật  pháp  quốc  tế,  dĩ  nhiên  cần dựa trên  nguyên tắc, theo  đó các dân tộc khác nhau cần  phải vì sự nghiệp hòa bình làm  điều thiện cho nhau tới mức tối  đa. 
  20. Tổng quan: Những  vấn  đề  xã  hội  mà  Monstesquieu  quan  tâm  chủ  yếu  là  về  lĩnh  vực  pháp  luật,  qui  luật  phát  triển của xã hội, những  ảnh hưởng của khí hậu đến  đặc điểm quốc gia. Tuy những quan niệm của ông  còn nhiều điểm mâu thuẫn nhưng nó thể hiện ý chí  và khát vọng xây dựng một xã hội mới, đem lại tự do  cho mọi người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1