intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo cuối kì Quản trị chất lượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

100
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo cuối kì Quản trị chất lượng trình bày một số câu hỏi về Mô hình ký gửi (lưu kho) FBT; Các quy định và chính sách chất lượng của Tiki; Trình bày phương pháp 5S;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo cuối kì Quản trị chất lượng

  1. BÔ GIAO DUC VA ĐAO TAO ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ ­ KINH DOANH MÔN: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Giảng viên hướng dẫn: Huỳnh Công Toại Sinh viên thực hiện:Dương Hồng Thủy Lớp:15CXN02 MSSV: 19612294 STT: 52 Ngày 27 tháng 12 năm 2021
  2. BÔ GIAO DUC VA ĐAO TAO ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ ­ KINH DOANH MÔN: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG Giảng viên hướng dẫn: Huỳnh Công Toại Sinh viên thực hiện:Dương Hồng Thủy Lớp:15CXN02 MSSV: 19612294 STT: 52 Ngày 27 tháng 12 năm 2021
  3. Mục lục Câu 1. Mô hình ký gửi (lưu kho) FBT của Tiki........................................................... 4 Câu 2. Hệ thống các quy định và chính sách chất lượng của Tiki............................. 4 2.1. Chính sách bảo hành......................................................................................... 4 2.2. Chính sách đổi trả hàng hóa - Tiki kiên quyết nói KHÔNG với hàng giả và cam kết chỉ bán hàng chính hãng đến khách hàng. ............................................................................................................. 6 2.3. Chính sách trả góp ........................................................................................... 7 2.3.1. Điều kiện áp dụng ......................................................................................... 7 2.3.2. Phí quản lý hoạt động trả góp ....................................................................... 7 2.3.3. Quy trình hoạt động trả góp ........................................................................... 7 2.4. Chính sách hàng hóa........................................................................................ 8 2.4.1 Quy định chung về hàng hóa........................................................................... 8 2.4.2 Quy định về hoạt động đăng tải thông tin........................................................ 9 Câu 3. Biểu đồ tiến trình mô tả và chi tiết hoá dòng chảy các công việc được thực hiện trong “Bước 1 - Nhà bán gửi hàng vào kho Tiki” ở quy trình trên.................... 11 Câu 4: Hãy sử dụng biểu đồ Pareto để xác định các dạng nguyên nhân cần ưu tiên giải quyết theo chỉ tiêu số trường hợp xuất hiện..................................................... 12 Câu 5: Hãy sử dụng biểu đồ Pareto để xác định các dạng nguyên nhân cần ưu tiên giải quyết theo chỉ tiêu chi phí bồi thường............................................................... 13 Câu 6: Trình bày phương pháp 5S trong đảm bảo và cải tiến chất lượng của tổ chức. ...................................................................................................................... 15 6.1 Nguồn gốc của phương pháp 5S...................................................................... 15 6.2 Lợi ích của 5s.................................................................................................... 16 6.2. Nội dung tiêu chuẩn phương pháp 5S.............................................................. 17
  4. Câu 1. Mô hình ký gửi (lưu kho) FBT của Tiki. Mô hình lưu kho Tiki – Fullfillment By Tiki (FBT) là mô hình vận hành  cho người bán hàng trên Tiki. Với mô hình này, các sản phẩm hàng hóa của Nhà  bán hàng sẽ  được gửi lưu trữ  vào trong kho hàng của Tiki. Khi phát sinh đơn  hàng Tiki sẽ  chịu trách nhiệm thực hiện tất cả  các bước còn lại. Từ  việc lấy   hàng, đóng gói sản phẩm đến giao cho khách hàng. ­ Tự  động áp dụng dịch vụ giao hàng nhanh 2H TikiNOW và dịch vụ  gói  quà cho tất cả sản phẩm của nhà bán hàng đăng ký mô hình lưu kho Tiki. Dịch  vụ  này được triển khai  ở  6 thành phố  lớn bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà   Nẵng, Nha Trang, Hồ  Chí Minh và Cần Thơ. Có đến 97% đơn hàng giao đúng   giờ và tỉ lệ đổi trả dưới 1%. ­ Tiết kiệm chi phí: chi phí cố định, không phát sinh chi phí, không mất phí  lưu kho. Tỷ lệ khách hàng hài lòng cao nhất, tỷ lệ hủy đơn hàng thấp nhất. ­ Kinh doanh đơn giản, tăng doanh thu: nhà bán hàng chỉ  việc tập trung   phát triển sản phẩm, Tiki sẽ lo các bước xử lý và vận hành. Từ  đó tăng doanh   thu cho Nhà bán hàng. ­ Tỷ lệ ra đơn hàng cao, tỷ lệ hủy đơn hàng thấp. Câu 2. Hệ thống các quy định và chính sách chất lượng của Tiki. 2.1. Chính sách bảo hành ­ Bảo hành chính hãng: khách hàng có thể  mang sản phẩm đến trực tiếp  hãng để  bảo hành mà không cần thông qua Tiki. Quý khách có thể  tham khảo   thông tin liên hệ trung tâm bảo hành tại: Danh sách trung tâm bảo hành. ­ Bảo hành thông qua Tiki: khách hàng liên hệ Tiki để được hỗ trợ tư vấn  về  bảo hành hoặc khách hàng có thể  chủ  động đến trực tiếp nhà bán hàng để  được bảo hành sản phẩm. ­ Sản phẩm của quý khách được bảo hành miễn phí chính hãng khi:
  5. + Còn thời hạn bảo hành (dựa trên tem/phiếu bảo hành hoặc thời điểm  kích hoạt bảo hành điện tử). + Tem/phiếu bảo hành còn nguyên vẹn. + Sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. + Các trường hợp có thể phát sinh phí bảo hành: + Sản phẩm hết thời hạn bảo hành. + Sản phẩm bị bể, biến dạng, cháy, nổ,  ẩm thấp trong động cơ  hoặc hư  hỏng trong quá trình sử dụng. ­ Nếu sản phẩm của quý khách vẫn còn trong thời hạn bảo hành, Tiki   khuyến khích quý khách gửi trực tiếp đến trung tâm của hãng để  được hỗ  trợ  bảo hành trong thời gian nhanh nhất. ­ Trường hợp quý khách gửi hàng về  Tiki, thời gian bảo hành dự  kiến   trong vòng 21­ 45 ngày tùy thuộc vào điều kiện sẵn có của linh kiện thay thế từ  nhà sản xuất/lỗi sản phẩm (không tính thời gian vận chuyển đi và về). Đối với   sản phẩm của Apple (iPhone, iPad, Macbook,…), thời gian hoàn tất bảo hành  dự kiến từ 30 đến 60 ngày. ­ Sản phẩm tại Tiki sẽ được bảo hành bằng 1 trong 4 hình thức sau: + Hóa đơn: khách hàng mang theo hóa đơn trực tiếp hoặc hóa đơn giá trị  gia tăng có thông tin của sản phẩm để được bảo hành. + Phiếu bảo hành: đi kèm theo sản phẩm, có đầy đủ thông tin về nơi bảo   hành và điều kiện bảo hành. + Tem bảo hành: loại tem đặc biệt chỉ  sử  dụng một lần, được dán trực   tiếp lên sản phẩm. Sản phẩm còn trong thời hạn bảo hành phải thỏa điều kiện   tem còn nguyên vẹn và thời gian bảo hành phải trước ngày được viết trên tem. + Điện tử: là chế độ bảo hành sản phẩm trực tuyến thay thế cho phương  pháp bảo hành thông thường bằng giấy hay thẻ  bảo hành bằng cách: nhắn tin  
  6. SMS kích hoạt, quét mã QR­Code từ tem nhãn, đăng ký trên website hoặc bằng   ứng dụng bảo hành. Lưu ý: Để đảm bảo quyền lợi khách hàng và Tiki có cơ sở làm việc với   các bộ  phận liên quan, tất cả  yêu cầu bảo hành quý khách cần cung cấp hình  ảnh/clip sản phẩm lỗi. Tiki xin phép từ  chối khi chưa nhận đủ  thông tin hình  ảnh từ quý khách. 2.2. Chính sách đổi trả hàng hóa   ­ Tiki kiên quyết nói  KHÔNG với hàng giả và cam kết chỉ bán hàng chính hãng đến khách  hàng.  ­ Trường hợp nếu nghi ngờ sản phẩm bán tại Tiki là hàng giả  quý khách   có   thể   thông   báo   ngay   với   bộ   phận   chăm   sóc   khách   hàng   tại   đây  .   ­ Thông tin của quý khách sẽ  được chuyển đến bộ  phận kiểm tra chất   lượng và sẽ phản hồi kết quả xử lý đến quý khách trong vòng 7 ngày làm việc.   ­ Tiki có chính sách bảo vệ  người tiêu dùng hoàn tiền 111% giá trị  sản   phẩm khi sản phẩm được chứng minh là hàng giả. ­ Sản phẩm của nhà bán sẽ bị ngừng cung cấp vĩnh viễn tại Tiki. ­   Ngay   khi   nhận  được   thông  báo  về   hàng   giả   của   quý   khách,   Tiki   sẽ  chuyển thông tin đến bộ phận kiểm tra chất lượng và sẽ phản hồi kết quả xử  lý đến quý khách trong vòng 7 ngày làm việc. ­ Với vai trò sàn giao dịch, Tiki luôn bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính   đáng của khách hàng qua việc sẵn sàng nhận lại sản phẩm và hoàn tiền 111%   trong tất cả các trường hợp sản phẩm được chứng minh là hàng giả. Quý khách  vui lòng giữ nguyên tình trạng sản phẩm khi gửi trả sản phẩm để Tiki có cơ sở  làm việc với nhà sản xuất hoặc nhà bán sản phẩm nhằm xử lý triệt để hàng gia ­Tiki sẽ tiến hành hoàn lại 111% trong đó:
  7. + Thu hồi và xử  lý trả  hàng, hoàn 100% giá trị  sản phẩm theo hình thức  thanh toán của đơn hàng, quý khách có thể  tham khảo chính sách hoàn tiền tại  đây. + Phần bồi hoàn 11% theo giá trị  sản phẩm, Tiki sẽ  tiến hàng hoàn qua   Tiki Xu trong 24h.  2.3. Chính sách trả góp   2.3.1. Điều kiện áp dụng    ­ Áp dụng cho tất cả các Nhà Bán Hàng.   ­ Giá trị thanh toán tối thiểu áp dụng: 3.000.000 VND/ 1 sản phẩm (sau khi  đã áp dụng các chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm). Kỳ hạn trả góp  áp dụng: 06 (sáu) tháng.    ­ Khách hàng thanh toán tại trang www.tiki.vn, sử  dụng thẻ  tín dụng các   ngân hàng (danh sách cụ  thể  được Tiki công bố  theo từng thời kỳ) và chọn   phương thức thanh toán trả góp.   2.3.2. Phí quản lý hoạt động trả góp    ­ Phí quản lý hoạt động trả  góp là mức phí áp dụng khi giao dịch thanh  toán thẻ  tín dụng của khách hàng được chuyển đổi sang trả  góp. Mức phí này  được thu 01 (một) lần cho mỗi giao dịch chuyển sang trả góp thành công.    ­ Mức phí quản lý hoạt động trả  góp được quy định tại 02­QĐCS­MP  Chính sách Phí và Biểu phí của Tiki.   2.3.3. Quy trình hoạt động trả góp    ­ Bước 1: Nhà Bán Hàng cần gửi thông báo yêu cầu dịch vụ cho Tiki theo   mẫu 12­BM­MP Biểu mẫu Thông báo yêu cầu dịch vụ.    ­ Bước 2: Tiki tiếp nhận và mở  phương thức thanh toán trả  góp trên gian  hàng của Nhà Bán Hàng.
  8.   ­ Bước 3:  Khách hàng thanh toán tại trang www.tiki.vn, sử  dụng thẻ  tín  dụng các ngân hàng (danh sách cụ thể được Tiki công bố theo từng thời kỳ) và   chọn phương thức thanh toán trả góp.    ­ Bước 4: Tiki sẽ sẽ tổng hợp giao dịch trả góp thành công và phí quản lý  hoạt động trả  góp phải thu trong tháng của Nhà Bán Hàng vào sao kê để  gửi   Nhà Bán Hàng đối chiếu công nợ.  2.4. Chính sách hàng hóa  2.4.1 Quy định chung về hàng hóa   ­ Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chứng từ hợp lệ.   ­ Được phân phối, lưu thông hợp pháp trên thị trường.  ­Hàng hóa phải đáp ứng các điều kiện và đảm bảo phù hợp quy định của  pháp luật. Ví dụ  như  nhãn hàng hóa, hợp chuẩn, hợp quy, an toàn thực phẩm,   tiêu chuẩn và quy chuẩn chất lượng, và/hoặc thông số kỹ thuật tương ứng;   ­Không thuộc danh mục Hàng hóa bị cấm lưu thông, cấm nhập khẩu, cấm   phân phối. danh mục Hàng hóa hạn chế theo quy định pháp luật;   ­ Đảm bảo hạn sử dụng tuân theo mục 5.2.3 Quy chuẩn về hạn sử dụng   của hàng hóa nhập kho;  ­ Không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ, pháp luật cạnh tranh và các quy   định pháp luật khác;   ­ Không phải là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng bị  hư  hỏng, bị lỗi…   ­ Không bán sản phẩm đã qua sử dụng, hàng hết hạn sử dụng.   ­ Không bán các sản phẩm có chứa các thành phần độc hại: chất cấm,   chất gây bệnh, chất độc… không được phép hoặc đang bị  cơ  quan chức năng   thu hồi và kiểm soát trên thị trường;   ­ Đảm bảo bao bì, đóng gói theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất;
  9.   ­ Đảm bảo nội dung, thông tin trên bao bì, bao gói, nhãn hàng hóa trùng  khớp với thông tin sản phẩm thực tế;   ­ Các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác đối với Hàng hóa theo quy định của pháp   luật và yêu cầu đối với Nhà Bán Hàng và Hàng Hóa trên hệ  thống Trung tâm   bán hang;   Tùy theo quyết định của riêng mình, Tiki có quyền áp dụng các biện pháp  kiểm tra đột xuất tất cả  các Hàng hóa đăng bán trên sàn TMĐT Tiki.vn theo  từng mục đích khác nhau, hoặc áp dụng các ngăn chặn bổ  sung tùy theo từng   trường hợp cụ thể.  2.4.2 Quy định về hoạt động đăng tải thông tin   ­ Nhà Bán Hàng cần tuân thủ  theo 02­DT­MP Bộ  quy chuẩn hình  ảnh,  nội dung Hàng hóa đăng tải trên SGD TMĐT Tiki.vn.   ­ Nhà Bán Hàng phải đảm bảo thông tin thống nhất, rõ ràng, chính xác,   trung thực về Hàng hóa, Dịch vụ, không gây nhầm lẫn cho Khách Hàng.   ­ Nhà Bán Hàng không được dùng logo hoặc hình  ảnh đại diện khác với   sản phẩm để  làm  ảnh sản phẩm hoặc sử  dụng hình  ảnh thuộc quyền sở  hữu   của Nhà Bán Hàng khác trên SGD TMĐT Tiki.vn.  ­ Thông tin Hàng hóa đăng tải phải trùng khớp, phù hợp, thống nhất với   thông tin được kê khai trong hồ sơ đăng ký với cơ quan Nhà nước.  ­ Nhà Bán Hàng không được dùng các hình ảnh không phù hợp với thuần   phong mỹ tục của Việt Nam.   ­ Nhà Bán Hàng không đăng tải các thông tin có chứa các thuật ngữ  nhạy  cảm, từ khóa bị cấm trên Tiki.   ­ Nhà Bán Hàng không được đăng tải các hình  ảnh, thông tin không chính   xác, sai lệch; các thông tin có tính kích động, phản động, bạo động, thù hận,  bạo lực, thảm họa, chính trị, tôn giáo, văn hóa, chủng tộc, , định kiến về  giới,   về người khuyết tật, … dưới bất cứ hình thức nào.
  10.   ­ Nhà Bán Hàng không được đăng tải các hình ảnh, thông tin chỉ trích, bôi   bác, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nhân phẩm của bất cứ cá nhân hay tổ chức  nào khác.   ­ Nhà Bán Hàng không đăng tải các thông tin, hình ảnh, nội dung ảo, trùng   lặp, vô nghĩa, spam hoặc gây rác hệ thống.   ­ Nhà Bán Hàng không sử dụng, đăng tải hình ảnh hoặc thông tin riêng hợp  pháp của cơ  quan, tổ  chức, cá nhân khác trên SGD TMĐT Tiki.vn mà không   được sự cho phép của chủ sở hữu thông tin đó.   ­ Nhà Bán Hàng không được đăng tải thông tin, quảng cáo, thông điệp, tiếp  thị  kêu gọi, khuyến khích Nhà Bán Hàng hoặc Khách Hàng của Tiki ngưng sử  dụng   dịch   vụ,   rời   khỏi   trang   của   Tiki   hoặc   chuyển   hướng   sang   một   trang   thương mại điện tử khác.   ­ Nhà Bán Hàng đăng tải các quảng cáo cần tuân thủ theo Luật Quảng Cáo  Việt Nam.   ­ Tiki được quyền điều chỉnh, sửa đổi, gỡ bỏ các thông tin không chính xác   của Hàng hóa, Dịch vụ hoặc Hàng hóa, Dịch vụ không phù hợp với chuyên mục  quy định sẽ bị xóa hoặc chuyển sang chuyên mục khác được cho là phù hợp.   ­ Các Hàng hóa, Dịch vụ chứa thông tin và hình ảnh không phù hợp, Tiki có  quyền từ  chối khi  kiểm  duyệt và/hoặc  gỡ  bỏ  ra   khỏi  hiển  thị  trên  website   Tiki.vn.
  11. Câu 3. Biểu đồ tiến trình mô tả và chi tiết hoá dòng chảy các công việc  được thực hiện trong “Bước 1 ­ Nhà bán gửi hàng vào kho Tiki” ở  quy trình trên. Bắt  đầu Nhà bán chuẩn bị  hàng vào kho Nhà bán gửi hàng  vào kho Lập lệnh  Phê duyệt N nhập kho Ghi nhận chất  lượng, hàng hóa,  Y In lệnh nhập  xác nhận QC kiểm  hàng tra N Chuẩn bị về con  Phê  người, kho bãi duyệt Y Kiếm về chủng loại,số  lượng, chất lượng Ghi nhận thời  gian, lô hàng, số  lượng Xác nhận nhập  hàng Kết thúc
  12. Câu 4: Hãy sử dụng biểu đồ Pareto để xác định các dạng nguyên nhân cần  ưu tiên giải quyết theo chỉ tiêu số trường hợp xuất hiện. Số  Tần suất tích  trường  Tần số  Tần suất Nguyên nhân lũy hợp xuất  tích lũy (%)  (%) hiện Va đập do di  chuyển,   đóng  378 378 41.45 41.45 gói Thời   tiết,  199 577 21.82 63.27 Thiên tai Vỡ   do   xếp  126 703 13.82 77.09 chồng Thay đổi quá  trình sinh hoá  75 778 8.22 85.31 tự nhiên Không   theo  dõi   thời   hạn  72 850 7.89 93.20 sử dụng  Bị thất lạc 62 912 6.80 100.00   912   100.00  
  13. Quy tắc 80/20:  Thứ  tự   ưu tiên va đập do di chuyển đóng gói, thời tiết  thiên tai Quy tắc điểm hãy: va đập do di chuyển đóng gói(nếu dưới 80% mà có  đến quá nhiều lỗiưu tiên áp dụng điểm gãy) Câu 5: Hãy sử dụng biểu đồ Pareto để xác định các dạng nguyên nhân cần  ưu tiên giải quyết theo chỉ tiêu chi phí bồi thường. Nguyên  Số  Chi phí bồi  Chi phí  Tần số  Tần  Tần  nhân trườn thường  bồi  tích lũy suất  suất  g hợp  hàng kí gửi  thường tích lũy
  14. bình quân  xuất  (nghìn  hiện đồng/trườ ng hợp) Va đập do  di   chuyển,  378 6400  2,419,200   2,419,200  60.56 60.56 đóng gói Thay   đổi  quá   trình  75 8000  600,000   3,019,200  15.02 75.59 sinh hoá tự  nhiên Vỡ  do xếp  126 3600  453,600   3,472,800  11.36 86.94 chồng Thời   tiết,  199 2000  398,000   3,870,800  9.96 96.91 Thiên tai Không  theo   dõi  72 1200  86,400   3,957,200  2.16 99.07 thời   hạn  sử dụng  Bị thất lạc 62 600  37,200   3,994,400  0.93 100.00        3,994,400    100  
  15. Quy tắc 80/20: Thứ tự ưu tiên va đập do di chuyển đóng gói, thay đổi  quá trình sinh hóa tự nhiên Quy tắc điểm gãy: va đập do di chuyển đóng gói(nếu dưới 80% mà có  đến quá nhiều lỗiưu tiên áp dụng điểm gãy) Câu 6: Trình bày phương pháp 5S trong đảm bảo và cải tiến chất lượng  của tổ chức.  6.1 Nguồn gốc của phương pháp 5S ­ 5S giúp DN tạo ra môi trường tiện lợi, sạch sẽ, gọn gàng, khoa học =>   giảm bớt nguồn lực lãng phí, phòng tránh tình trạng suy giảm năng suất do công   việc bị trì hoãn hoặc những khoảng thời gian ngừng hoạt động ngoài dự tính 
  16. ­ 5S bắt nguồn từ  Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế  kỷ  XX.  Năm   1986,   5S   được   phổ   biến   ở   nhiều   nước   như   Singapore,   Trung   Quốc,   Ba   Lan...Được đưa vào Việt Nam khi Nhật mở rộng đầu tư  và Vikyno là công ty  Việt Nam đầu tiên áp dụng 5S từ năm 1993. 6.2 Lợi ích của 5s Quản lý thời gian tốt hơn: ­ Sắp xếp lại các dụng cụ  quan trọng, loại bỏ  các vật dụng không cần   thiết, tình trạng đồ đạc lộn xộn; ­ Người lao động dành ít thời gian hơn để  tìm những đồ  dùng cần thiết –   thay vào đó, tập trung làm việc hiệu quả hơn. Ít lãng phí không gian: ­ Bỏ  bớt những đồ  dùng không cần thiết, có không gian để  chứa những  vật dụng hữu ích hơn. Vận dụng tối đa không gian làm việc, nguồn lực sẽ góp   phần tối đa lợi nhuận DN. Giảm tỷ lệ thương tật: ­ Thường xuyên sắp xếp và dọn dẹp sẽ góp phần ngăn ngừa, phòng tránh  nguy cơ tai nạn khi người lao động di chuyển tìm đồ. Giảm thời gian không sử dụng thiết bị: ­ Khi các công cụ và thiết bị được giữ sạch sẽ, kiểm tra thường xuyên và   sử dụng đúng cách. ­ Quá trình bảo trì sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều, ngăn chặn các hỏng hóc  lớn. Cải thiện tính nhất quán và chất lượng: ­ Việc tiêu chuẩn hoá quy trình làm việc giảm thiểu đáng kể sai sót và cải  thiện năng suất làm việc. Nâng cao tinh thần nhân viên:
  17. ­ Khi nguyên tắc 5S được áp dụng hiệu quả, người lao động sẽ nhận thấy   rằng đóng góp của họ được coi trọng. ­ Cảm thấy tự hào về công việc của mình và quan tâm đóng góp cho công  ty 6.2. Nội dung tiêu chuẩn phương pháp 5S ­ 5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm   việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật đó là Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp   xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). + Sàng lọc – Seiri:  là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ  những thứ  không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S. + Sắp xếp – Seiton: tổ  chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ  tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi  cần sử dụng. + Sạch sẽ – Seiso : thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây  bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu   rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn. + Săn sóc – Seiketsu : là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực  hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S. + Sẵn sàng – Shitsuke :  rèn luyện, tạo ra thói quen tự  giác, duy trì nề  nếp, tác phong. 5S còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc  để luôn sẵn sàng sản xuất. 6.3 Vận dụng phương pháp 5S nhằm ngăn ngừa sự  cố,  đảm bảo chất  lượng cho quy trình quản lý kho hàng kí gửi tại Tiki. Seiri( Sàng lọc) ­ Đây là yêu cầu đầu tiên của quy tắc 5S trong quy trình quản lý kho hàng  ký gửi. Bất kì hàng hóa đưa vào kho hàng đều phải được kiểm tra kĩ lưỡng và  phân loại rõ ràng, đưa vào các khu vực hợp lí.
  18. ­ Đồng thời, loại bỏ các thiết bị, máy móc, hàng hóa, vật dụng,… không   thực sự cần thiết ra khỏi kho. Áp dụng tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho yêu cầu   phải kiểm tra cẩn thận, thực hiện dứt khoát, nên có thể loại bỏ hoàn toàn hoặc  chuyển sang các bộ phận phù hợp. Có thể tổ chức cuộc họp, kêu gọi mọi người  đóng góp những khẩu hiệu 5S hay trong công ty. Đề  cao mục đích của 5S,   nguyên tắc 5S trong văn phòng và kể  cả  tiêu chuẩn 5S trong văn phòng, để  tất  cả mọi người cùng thống nhất, hiểu rõ các bước thực hiện 5S. ­ Sàng lọc tốt ngay từ đầu sẽ giúp cho các “S” còn lại được tiến hành dễ  dàng hơn. Giải quyết được những khó khăn khi áp dụng 5S từ bước đầu tiên. ­ Việc sàng lọc kho hàng nên được thực hiện định kỳ. Tần suất gợi ý nên  là 1­3 tháng/lần tùy kích thước cũng như tính chất hoạt động của kho hàng. Seiton(Sắp xếp) ­ Hướng dẫn thực hiện 5S trong “S” thứ 2 chỉ rõ các tiêu chí: Dễ tìm ­ dễ  thấy ­ dễ  lấy ­ dễ  kiểm tra ­ dễ  trả  lại. Điều này áp dụng cho mọi thứ  xuất   hiện trong kho, từ sản phẩm hàng hóa cho tới dụng cụ hoạt động. Tức mọi thứ  cần được đặt để  tại chính xác vị  trí của nó, hàng hóa sắp xếp ngay ngắn theo  đúng nguyên tắc để khi cần có thể tiếp cận một cách nhanh chóng và thuận tiện  nhất. Ví dụ: Hàng nặng đặt phía dưới, hàng nhẹ  đặt phía trên. Hàng nhập  trước, hàng có hạn dùng ngắn hơn sẽ ưu tiên để phía ngoài để xuất trước ­Trong kho hàng, nên bố trí thêm các bảng tiêu chuẩn 5S chỉ dẫn, mẫu kế  hoạch thực hiện 5S đánh dấu khu vực, dán nhãn sản phẩm để Quy tắc 5s trong  vận hành kho hàng được thực hiện triệt để. Seiso (Sạch sẽ) ­Tiêu chí sạch sẽ trong tiêu chuẩn 5S, đề cao tầm quan trọng của vấn đề  vệ sinh không gian làm việc. Một nơi làm việc bừa bộn, đầy bụi bẩn, mọi vật   đặt để  lung tung không chỉ  làm mất nhiều thời gian tìm kiếm, mà còn khiến   nhân viên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, giảm năng suất hoạt động.
  19. ­ Đặc biệt, đối với môi trường đặc thù như  kho hàng (có rất nhiều hàng   hóa), càng bắt buộc phải sạch sẽ gọn gàng, đảm bảo điều kiện bảo quản hàng  hóa an toàn. ­ Do đó, áp dụng hệ thống 5S trong quản lý nhà xưởng, thủ kho cần lên   kế hoạch tổng quét dọn kho hàng định kỳ (bao gồm vệ sinh trong và xung quanh   kho), đưa ra các quy định giữ vệ sinh chung để nhân viên kho tuân thủ. ­ Đồng thời, khi triển khai 5S trong sản xuất, cần lưu ý vệ  sinh và bảo   dưỡng các máy móc, dụng cụ, thiết bị,…để  tăng tuổi thọ  của chúng và năng  suất làm việc.Kho hàng sạch sẽ  cũng sẽ  giúp cho doanh nghiệp của tăng thêm   một điểm cộng trong mắt đối tác và khách hàng. Seiketsu (Săn sóc) ­Seiketsu (săn sóc) đóng vai trò rất quan trọng trong kế  hoạch đánh giá  5S, đấy là việc đảm bảo duy trì mức độ hiệu quả của 3S vừa nêu trên. Nói cách   khác, đây là bước chuẩn hóa và giám sát 3S còn lại.Tại tiêu chuẩn này, chủ kho  hàng cần lập ra các quy định thực hiện 5S cụ thể, để mỗi nhân viên kho nắm rõ  trách nhiệm của mình và trách nhiệm chung đối với kho hàng. ­ Đồng thời, cũng có thể tổ chức các cuộc thi, dành tặng các phần thưởng  cho những cá nhân thực hành tốt. Mục đích áp dụng tiêu chuẩn 5S nhằm hướng  đến xây dựng một kho hàng sạch sẽ, ngăn nắp, ý thức của mỗi cá nhân được  rèn giũa mang đến tác phong làm việc chuyên nghiệp, đúng quy trình. ­ Không chỉ nhân viên, mà từ các cấp quản lý, lãnh đạo đều phải tuân thủ  nghiêm túc để làm gương và tạo nên một hệ thống thống nhất, cùng phát triển. Shitsuke (Sẵn sàng) ­ Yếu tố  cuối cùng của hệ  thống 5S trong quản lý nhà xưởng Shitsuke:  đặt ra yêu cầu với mỗi cá nhân, đó là tinh thần tuân thủ  các quy định, sẵn sàng   thực hiện các nhiệm vụ một cách tự giác, có trách nhiệm. ­ Chức năng, nhiệm vụ  của ban 5S hãy khơi dậy ý thức trong mỗi nhân  viên kho rằng “đây là công việc của mình”, “đây là nơi mình gắn bó”, “máy móc  
  20. phục mình”, “những sản phẩm mình tạo ra”,“vai trò quan trọng của mình đối  với công việc trong kho hàng”,…để họ làm việc với sự cống hiến cao nhất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2