ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
KHOA LCH SỬ
----------
BÀI BÁO CÁO THC TẾ
TÌM HIU VỀ CHÙA TĂNG QUANG
NGÔI CHÙA PHẬT GIÁO NAM TÔNG
ĐẦU TIÊN HUẾ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS. Nguyễn Văn Đăng Nguyễn Th Kim Thoa
Phan Th Thảo
HU, 08/2008
MỤC LỤC
ĐẠI HỌC HUẾ .......................................................................................................... - 1 -
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC ........................................................................... - 1 -
BÀI BÁO CÁO THỰC TẾ ........................................................................................ - 1 -
HUẾ, 08/2008 .............................................................................................................. - 1 -
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................. - 3 -
NỘI DUNG ................................................................................................................. - 6 -
Hệ thống thời tự trong ngôi chánh điện: .................................................................. - 10 -
KẾT LUẬN .............................................................................................................. - 14 -
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... - 16 -
PHỤ LỤC ẢNH ....................................................................................................... - 17 -
Chùa Tăng Quang nhìn tngoài vào ...................................................................... - 17 -
Bảo tháp tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca ............................................................. - 18 -
Bệ thờ trong Chánh điện ......................................................................................... - 19 -
Cổng Tam quan .................................................................. - 19 -
Lễ dâng y Kathina .............................................................. - 20 -
Tăng xá ............................................................................... - 20 -
Cứu trợ nhân dân mùa mưa lũ .......................................... - 21 -
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. do chọn đề tài.
Phật giáo- Một trong những n giáo lớn trên thế giới được truyn vào Vit
Nam trất sớm. Từ đầu ng nguyên Pht giáo đã được truyền trực tiếp vào Việt
Nam. Phật giáo Giao Châu lúc này mang màu sc Tiu Thừa( còn gi Pht Giáo
Nam Tông hay Phật Go Nguyên Thuỷ), từ Budha tiếng Phạn đã được phiên âm
sang Tiếng Việt thành Bụt và trong con mắt ca người Việt Nam nông nghiệp, Bt
như một vị thần luôn mặtkhắp nơi, sẵn sàng cứu giúp ngưi tốt và trừng trị kẻ
xấu. Sau này sang thế kIV- V, thêm luồng Pht giáo Đại Thừa(còn gọi là Pht
giáo Bắc ng) từ Trung Hoa tràn vào, chẳng mấy chốc đã ln át và thay thế
luồng Nam ng có trước đó. Từ đây Pht giáo Đại Thừa phát trin mạnh mẽ qua
các thi kcùng vi shưng vong của các triều đại phong kiến được xem là
Phật giáo truyền thng.
Mãi đến giữa thế kXX Pht giáo Nam Tông mới lại được hình thành vi
công khai sáng ca các Ngài Hoà Thượng Thiện Luật, Hoà Thượng Hộ ng và
Hoà Thương Huệ Nghiêm.
Riêng Huế - một trung m pht giáo lớn Min Trung (Việt Nam), tlâu
chcó Phật giáo Đại Thừa Bắc Tông truyn thống, đến năm 1954, Phật giáo Nam
Tông Huế bắt đầu bằng việc thành lập chùa ng Quang do Hoà Thượng Hộ
Tông Hoà Thượng Giới Nghiêm ch trương. Ca ng Quang ngôi ca
thuộc hệ Phật giáo Nam ng đầu tiên Huế, thành lp năm 1954, xong đến nay,
chưa công trình nào nghiên cứu về chùa, chăng chỉ là nhng bài viết ngắn
gọn ca c vị Hoà Thượng để giới thiệu sơ qua về ngôi chùa này. Trong quá trình
phát triển, chùa ng Quang nhiều đóng góp đối với nền văn hoá xã hi nói
chung Giáo Hi Phật Giáo i riêng. Tuy nhiên n rt nhiều vấn đề, thông tin
về chùa t xưa đến nay vẫn là một câu hỏi lớn. Vì vy, trong chuyến đi thực tế này,
chúng i quyết định chọn đề tài : “Tìm hiu về chùa Tăng Quang ngôi chùa Phật
Giáo Nam Tông đầu tiên ở Huế”.
2. Lịch sử nghiên cu vấn đề.
Tăng Quang T thành lập m 1954 Huế. Thời k này, Phật Giáo Nam
Tông n rất xa lạ với đông đảo quần chúng và gii ng ni ttrước tới nay chỉ tu
theo Phật Giáo Bắc Tông truyền thống, khi mi ra đời nh hưởng của ca Tăng
Quang trong xã hi và các địa phương rất khiêm tốn, vì thế, hầu như không có công
trình nào nghiên cứu đầy đvề ngôi chùa này. Tnăm 1975 đến nay, nhiều tác giả
nghiên cứu vchùa ở Huế trong đó có chùa Tăng Quang như :
Xuân Liêm ( 2000 ), Những ngôi chùa Huế, NXB Thuận Hoá, Huế.
Thích Hi Ân và Xuân Liêm (2001 ), Lịch sPhật Giáo x Huế, NXB
TPHCM.
Nguyễn Tối Thiện (1990 ) Lch s truyn Phật Giáo Nguyên Thuỷ.
Nguyễn n Sáu, Lịch s Pht Giáo Nam Tông Vit Nam, n hành 1987.
HThưng Gii Nghiêm với tác phẩm Phật giáo Nguyên Thudu nhập Việt
Nam.
Các công trình nghiên cứu trên đã có sự kế thừa của cácng trình nghiên cu
trước đó. Đồng thời mỗi công trình đều có nét riêng, những phát hiện mới về
Tăng Quang Tự.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa một công trình nghiên cứu chuyên sâu v
chùa ng Quang. Vì vy, cần có một công trình chuyên bit nghiên cứu v ngôi
chùa này nhm hiu rõ hơn về Phật Go Nam ng Huế. Để từ đó chúng ta ý
thức v việc bảo tồn và phát triển chùa trong tương lai.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cu.
Đốiợng của bài báo cáo này là ng Quang Tự, t khi thành lp 1954 đến nay.
4. Nguồn Tư liệu.
Ngun liệu chứa đầy nhiều tng tin đặc biệt quan trọng là : Lịch sử truyền
Pht Giáo Nguyên Thu của tác giả Nguyn Tối Thiện, xut bản m 1990 và
Lịch sử Phật Giáo Nam Tông của Nguyễn Vănu, 1987.
Ngoài ra chúng i n s dụng các nguồn liệu từ ch vở, mạng Internet,
các bài viết trên tp c của cácng ni như T Kheo Thin Minh, các ng văn của
giáo hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Vit Nam liên quan đến đề tài này.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện đề i này chúng tôi đã sử dụng nhiu phương pháp nghiên cứu :
điền dã, khảo t thực tế, u tầm, tra cứu, tập hợp tài liu ln quan, phân tích,
so sánh, đối chứng, kết hợp với việc sử dụng phương pháp gic, phương pháp lịch
sử nhằm hoàn thành tốt bài báo cáo.
6. Đóng góp ca bài báo o.
Trong khong thi gian tương đối ngắn, với điều kiện và khnăng tiếp cận,
tìm hiu vn đề còn nhiu hạn chế, được sự giúp giúp đỡ động viên ca thầy giáo
và các Hoà Thượng chùa ng Quang, cùng với sự say mê trách nhiệm trong quá
trình thực hiện về cơ bản bài báo cáo đã đáp ng được yêu cu ca đề i. Bài báo
cáo này sgóp thêm một số mt sau:
- Tập hợp, sưu tầm các nguồn tài liu, kho sát thực tế vchùa Tăng Quang để
tiến hành xây dưng một thư mục tương đối đầy đủ phục vụ nghiên cứu đề tài và
thể cho một số công trình nghiên cu sau này sử dụng.
- Trình y một cách cthể về lịch shình thành phát trin ca chùa cũng
như kiến trúc và cách th tự ca ca Tăng Quang.
- Đánh giá về những hoạt động và những đóng góp của chùa đối với đời sống
văn hoá xã hội để từ đó cácquan chức năng cần có sự quan tâm hơn nữa đối với
sự tồn tại và phát trin ca Tăng Quang Tự.
7. Bố cc ca bài báo cáo.
Ngoài phn mở đầu, kết luận, tmục, tài liệu tham khảo, nội dung chính ca
bài báo cáo được bố cục như sau:
a. Lch sử Phật Giáo Nam Tông cố đô Huế
b. Lch Sử và kiến trúc ca chùa Tăng Quang.
c. Những đóng góp của ca Tăng Quang trong đời sống văn hoá xã hi.
Với tinh thần trách nhim cùng nhiu nỗ lực trong quá trình thực hiện đề tài
nhưng bản thân chưa nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học
nên i báo cáo y ktránh khi những thiếu sót, hn chế. Chúng i rất mong
nhận được sự thông cảm, góp ý của thy và bn bè