intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo dự án STEM: Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật

Chia sẻ: Đỗ Văn Mười | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

209
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày báo cáo kế hoạch dự án STEM với đề tài sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật do học sinh trường THPT Nam Sách II thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để cùng nắm chi tiết các nội dung trong báo cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo dự án STEM: Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật

  1. SỞ GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NAM SÁCH II Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc BÁO CÁO DỰ ÁN STEM THÔNG TIN CHUNG VỀ DỰ ÁN/PROJECT BACKGROUND Tên dự án Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực  (Project title) vật. Độ tuổi của học sinh Từ 16 – 18 tuổi (Age of pupils) (16 – 18 years old) Kiến thức/kĩ năng học  ­   Hiểu   rõ   các   kiến   thức   về   lên  men   vi   sinh   vật,   các   quá   trình  sinh cần có để thực  chuyển hoá vật chất do vi sinh vật thực hiện trong tự nhiên. hiện dự án ­ Tận dụng nguồn rác thải trong sinh hoạt hàng ngày để sản xuất  nước rửa chén, bát có giá thành thấp, đảm bảo an toàn vệ sinh và  (Knownledge/skills that  không hại da tay. pupils must already have  ­     Góp  phần  vào  việc   bảo  vệ   môi   trường  sống,   giảm   thiểu  ô  to begin) nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư.  Vấn đề đặt ra/vấn đề  ­ Phân loại rác thải sinh hoạt thành các nhóm khác nhau để có biện  cần giải quyết pháp xử lí thích hợp. ­ Tạo ra được các sản phẩm nước rửa chén, bát có nguồn gốc  Main focus or problem thực vật được thu gom từ chất thải sinh hoạt sau khi đã phân loại. ­  Nước rửa bát hàng ngày  hầu hết được sản xuất theo phương  pháp công nghiệp và hóa chất. Mặc dù  rất sạch, thơm và tiện  dụng, tuy nhiên thường gây tắc đường ống dẫn nước và hố nước  thải sinh hoạt gia đình có mùi hôi thối. Khi sử dụng gây dị ứng da  Câu chuyện, bối cảnh  tay hoặc bong da tay, khi thải ra môi trường thường không được vi   lịch sử, xã hội là cơ sở  sinh vật phân giải gây ô nhiễm môi trường. để hình thành dự án ­ Một số loại nước rửa chén bát có nguồn gốc hữu cơ được nhập  khẩu từ nước ngoài hay sản xuất trong nước cũng có giá thành khá  cao nên ít được lựa chọn. ­ Trong cuộc sống hàng ngày những loại rác thải sinh hoạt có   What story, history and  nguồn gốc từ thực vật như vỏ hoa quả, gốc rau, củ quả,... khi thải   local considerations form  ra ngoài môi trường gây hôi thối và lãng phí nguồn nguyên liệu có   the background to this  thể tái sử dụng. project? Từ  những lí do trên và kiến thức được học, nhóm nghiên  cứu đã hình thành ý tưởng sử  dụng những rác thải hữu cơ  bỏ  đi  của gia đình để  tạo ra loại nước rửa chén vừa rẻ, không gây ô   nhiễm môi trường. Sự liên kết với ngành  ­ Liên kết với các bộ môn khoa học như Sinh học, Vật lí, Hóa học,  công nghiệp/nhà nghiên  Khoa học Môi trường, CNTT và Toán học. cứu,… ­ Sử dụng các dụng cụ, đồ dùng đơn giản trong quá trình thực  hiện dự án. What links are there to  ­ Kết hợp với Trung tâm Labo xét nghiệm An toàn vệ sinh thực  industry/research/careers? phẩm của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trong việc 
  2. đánh giá sản phẩm. TỔ CHỨC BÀI HỌC/LESSON ORGANISATION Tên bài học/số thứ tự  ­ Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật  bài học (Bài 22 ­ Sinh học 10). ­ Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật (Bài 23 –  Lesson title/number Sinh học 10). ­ Thực hành : Lên men lactic và êtilic (Bài 24 – Sinh học 10). ­ Axit cacboxilic (Bài 45 – Hóa học 11) Số lượng học sinh của  từng nhóm 3 – 5 học sinh/nhóm. Number of pupils per  team Nguồn lực cần có cho  ­ Để sản xuất được 10 lít nước rửa chén bát cần các nguyên liệu   từng đội/vật liệu sau: + 3 kg rác thải có nguồn gốc thực vật. Resouces required per  + 0,7 kg đường mía có màu nâu (hoặc 500 ml dung dịch  team/consumables nước rửa chén bát thô của quá trình ủ men trước). + 12 lít nước sạch. + 0,5 kg quả bồ kết khô để tạo bọt và một số loại tinh dầu  để tạo hương thơm (sả, lá chanh). ­ Dụng cụ: bình nhựa hoặc thủy tinh có nắp kín dung tích 10l, các  khay, kéo, vải lọc, khay thủy tinh, các dụng cụ đong, cân, các  dụng cụ phòng hộ,… để xử lí nguyên liệu. Điều kiện an toàn ­ Chú ý cẩn thận trong việc sử dụng các dụng cụ sắc như dao,  kéo, đồ dùng thủy tinh. Safety considerations ­ Sử dụng gang tay cao su, khẩu trang khi tiến hành. Không gian/cơ sở vật  ­ Tiến trình dạy lí thuyết được tiến hành trên lớp học, phòng học  chất cần có (lớp  bộ môn, phòng Hội thảo,… học/phòng thí nghiệm,  ­ Thực hiện các công đoạn trong quy trình sản xuất tại nhà, phòng  không gian ngoài trời). học, phòng thí nghiệm đều được. Space/facilities required  (Classroom, lab, outside  space) LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG/LESSON PLANNING Kết quả học tập mong  ­ Quá trình lên men êtilic do nấm men thực hiện trong điều kiện kị  đợi khí sẽ tạo ra sản phẩm là rượu êtilic, khí CO2. Với nguyên liệu là  Sản phẩm mà anh/chị có  phế  phẩm thực vật có chứa tinh bột, đường các loại được bổ  thể nhìn thấy được. sung đường saccarôzơ  qua quá trình lên men rượu sẽ  tạo ra sản  phẩm rượu êtilic có mùi đặc trưng. Nhờ  vi khuẩn axêtic, rượu   Learning outcomes êtilic được chuyển hóa thành axit axêtic. What will you be able to  ­ Sản phẩm của quá trình chuyển hóa kết hợp với một số  sản   see at the end? phẩm khác tạo nước rửa chén, bát vừa tiết kiệm, an toàn lại giải  quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt. Liên hệ tới chương  ­ Dự án này phù hợp với các kiến thức khoa học trong SGK Sinh  trình: học 10 và Hóa học 11 của chương trình giáo dục hiện hành.
  3. Dự án này phù hợp với  ­ Các vấn đề lí thuyết và thực hành trong các nội dung học được  chủ đề nào? Phần nào  vận dụng một cách hợp lí trong việc xử lí, chế biến rác thải thực  của sách giáo khoa? vật theo một quy trình logic để tạo ra các sản phẩm nước rửa  chén bát. Curriculum Links: ­ Là một công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực  What topics does this  sinh học và Khoa học môi trường có ý nghĩa thiết thực, có tính  match? What parts of the  khả thi cao và có thể phát triển trên quy mô lớn hơn với việc tận  textbook? dụng các sản phẩm thải trong chế biến sản phẩm nông nghiệp. Học sinh sẽ xác định  ­ Áp dụng kiến thức: chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh  vấn đề và lên kế  vật vào thực tiễn xử lí ô nhiễm môi trường. hoạch giải quyết vấn  ­ Tư duy phản biện: giải đáp được các vấn đề, hiện tượng phát  đề đó như thế nào? sinh trong quá trình thực hiện dự án. ­ Tư duy sáng tạo: mở rộng phạm vi ứng dụng với các nguyên  How will pupils identify  liệu, phế phẩm nông nghiệp để giải quyết tốt hơn vấn đề chất  the problem and plan to  thải gây ô nhiễm môi trường. solve it? ­ Dự đoán trước: dựa trên cơ sở lí thuyết có thể đoán trước được  kết quả của các giai đoạn thực hiện. ­ Thiết kế quy trình: xây dựng được quy trình cụ thể gồm 4 bước  để thực hiện. ­ Đánh giá tính khả thi: có tính khả thi cao do quy trình dễ thực  hiện, các dụng cụ dễ kiếm, nguyên liệu dồi dào và không tốn  kém. ­ Cân nhắc các khía cạnh đạo đức: không vi phạm các vấn đề về  đạo đức sinh học và xã hội. Học sinh sẽ thu thập  ­ Làm việc nhóm: chia làm 3 nhóm với các công việc tương tự: và phân tích bằng  + Bước 1: xử lí rác – cá nhóm phân loại các loại rác thải sinh hoạt  chứng như thế nào? đã chuẩn bị sẵn theo các cách khác nhau. + Bước 2: Ủ lên men. How will students gather        Các HS mỗi nhóm đảm bảo các quy trình, lượng đường, nước  and analyse evidence? đúng tỉ lệ; cho rác, đường và nước vào bình nén rác và đảm bảo  điều kiện yếm khí. ­ Sử dụng thiết bị: các đồ dùng, thiết bị được sử dụng trong các  công đoạn đều đơn giản, dễ mua. ­ Lắp ráp: không đòi hỏi phức tạp, chỉ cần đảm bảo điều kiện  yếm khí trong quá trình xử lí. ­ Quan sát: HS quan sát các quy trình thí nghiệm rõ ràng, thông qua  sự biến đổi của nguyên liệu theo thời gian có thể khẳng định sự  thành công hay thất bại của thí nghiệm. ­ Đo đạc: Đòi hỏi tính toán các tỉ lệ nguyên liệu cho các công  đoạn, tỉ lệ phụ gia để đảm bảo quy trình, hiệu quả kinh tế. ­ Kỹ thuật toán: Vận dụng toán học trong các quy trình kĩ thuật. ­ Vẽ biểu đồ: Nếu mở rộng dự án trên quy mô lớn có thể sử dụng  các biểu đồ để đánh giá hiệu quả của các tỉ lệ khác nhau, hiệu  quả kinh tế. ­ Đưa ra kết luận: Mô hình sản xuất nước rửa chén bát nhìn chung  có tính khả thi, đảm bảo vấn đề hiệu quả kinh tế cũng như giải  quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Có thể áp dụng mô hình 
  4. này trên quy mô lớn hơn với sự đầu tư thỏa đáng. Học sinh sẽ đánh giá  ­ Đánh giá quy trình: Đa số HS tham gia dự án đánh giá quy trình  và thực hiện truyền  dễ làm, dễ thực hiện và đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên để  thông như thế nào? đảm bảo hiệu quả của các giai đoạn cần điều chỉnh một số điều  kiện, nguyên liệu sử dụng. How will students  ­ Đánh giá thế mạnh của kết luận: Các kết luận đều có cơ sở  evaluate and  khoa học và thực tiễn đảm bảo có thể áp dụng thực tế và giải  communicate? quyết được những vấn đề về môi trường. ­ Sử dụng ngôn ngữ/biểu đồ: Ngôn ngữ đảm bảo tính khoa học và  dễ hiểu nên có khả năng vận dụng. ­ Kỹ năng trình bày: Trình bày các vấn đề dễ hiểu, đơn giản,  phương pháp dạy học tích cực đảm bảo phương pháp dạy học  theo hương STEM. ­ Xác định các bước tiếp theo: HS có thể xác định các bước tiếp  theo, nghiên cứu quy trình thực hiện, dự báo được các kết quả  thông qua nhận biết bằng thị giác, khứu giác. ­ Cân nhắc các khía cạnh đạo đức: Không vi phạm các vấn đề  đạo đức trong lĩnh vực khoa học sinh học, môi trường. Dự án được đánh giá  ­ Dự án được nhóm HS thực hiện dựa trên sự hướng dẫn khoa  như thế nào? học của Ths. Bùi Thị Lan, được đánh giá có ý nghĩa khoa học và  (trong suốt quá trình của  thực tiễn quan trọng trong vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường  dự án) và tận dụng nguồn phế phẩm từ quá trình sinh hoạt của người  dân. How will the project be  ­ Tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho  assessed? HS và được đánh giá có chất lượng tốt, đạt giải khuyến khích cấp  (throughout the project) tỉnh. ­ Mặc dù chưa được đầu tư thích đáng để mở rộng quy mô nhưng  có thể nói dự án đã mang lại những kết quả tốt, điều quan trọng  là giúp HS tham gia dự án hiểu được ý nghĩa của các quá trình  chuyển hóa vật chất do vi sinh vật thực hiện để có thể áp dụng  trong nhiều mặt của đời sống một cách thiết thực nhất. ­ Có thể phát triển dự án lớn hơn trong việc tận dụng các nguyên  liệu thừa của các ngành sản xuất, chế biến như công nghiệp mía  đường, sản xuất etanol công nghiệp, chế biến tinh bột. Các sản  Những ghi chú khác: phẩm dư thừa từ các quá trình đó có thể gây ô nhiễm môi trường  lớn nhưng nếu tận thu để sản xuất nước rửa chén bát sẽ khắc  Any other notes: phục vấn đề ô nhiễm môi trường. ­ Khi áp dụng trên quy mô lớn để sản xuất nước rửa chén bát cần  hướng dẫn người dân cách phân loại các loại rác thải, điều mà  hầu hết mọi nơi chưa làm được. Thời điểm thực hiện  Hoạt động của học sinh Giáo viên hỗ trợ và đặt câu  các hoạt động Pupil activity hỏi Teacher support and questions Timeline của activities Các câu hỏi thảo luận:
  5. ­ HS phân loại rác theo các cách 1. Hãy phân loại các loại rác  khác nhau (tùy quan điểm) và  thải? giải thích được lí do phân loại. 2. Em có giải pháp nào để giảm   ­ Đưa ra các giải pháp khác  thiểu ô nhiễm môi trường từ  nhau hạn chế ô nhiễm môi  nguồn rác thải này?  trường từ nguồn rác thải sinh  3. Em có suy nghĩ gì về nước  hoạt. rửa chén bát trên thị trường  ­ Đánh giá thực trạng nước rửa  ngày nay?  chén bát hiện nay (nguồn gốc,  ­ GV hướng dẫn quy trình xử lí  giá thành,…) rác thải thành nước rửa chén bát  gồm 4 bước: ­ HS thực hiện các quy trình xử  Chọn và xử lí nguyên liệu lí rác thải theo quy trình.  ↓ Ủ lên men ↓ Lọc sản phẩm lên men ↓ Pha chế thành phẩm (Đưa các hình ảnh minh họa). Câu hỏi thảo luận: ­ HS dựa trên những hiểu biết,  1. Sau khi lên men, sản phẩm  phán đoán để đưa ra luận điểm  chính thu được là gì? của mình. 2. Em hãy dự đoán thời gian thu   ­ Bổ sung thêm các nội dung  được sản phẩm? cho dự án để có thể tăng hiệu  3. Trong môn hóa học, các em  quả của mỗi giai đoạn thực  đã học về các axit hữu cơ. Em  hiện. hãy cho biết tác dụng của axit  axêtic là gì? 4. Sau khi học xong bài Lên  men ­ Sinh học 10, em hãy cho  biết muốn rút ngắn thời gian  lên men cần bổ sung thêm  nguyên liệu gì? 5. Theo bài 25. Sinh trưởng của  vi sinh vật ­ Sinh học 10, nếu  muốn tăng sinh khối, em sẽ tiến   hành thí nghiệm như thế nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2