YOMEDIA
ADSENSE
Báo cáo dự án STEM: Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật
209
lượt xem 21
download
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu trình bày báo cáo kế hoạch dự án STEM với đề tài sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật do học sinh trường THPT Nam Sách II thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để cùng nắm chi tiết các nội dung trong báo cáo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo dự án STEM: Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực vật
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NAM SÁCH II Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO DỰ ÁN STEM THÔNG TIN CHUNG VỀ DỰ ÁN/PROJECT BACKGROUND Tên dự án Sản xuất nước rửa chén, bát từ rác thải có nguồn gốc thực (Project title) vật. Độ tuổi của học sinh Từ 16 – 18 tuổi (Age of pupils) (16 – 18 years old) Kiến thức/kĩ năng học Hiểu rõ các kiến thức về lên men vi sinh vật, các quá trình sinh cần có để thực chuyển hoá vật chất do vi sinh vật thực hiện trong tự nhiên. hiện dự án Tận dụng nguồn rác thải trong sinh hoạt hàng ngày để sản xuất nước rửa chén, bát có giá thành thấp, đảm bảo an toàn vệ sinh và (Knownledge/skills that không hại da tay. pupils must already have Góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu ô to begin) nhiễm môi trường trong cộng đồng dân cư. Vấn đề đặt ra/vấn đề Phân loại rác thải sinh hoạt thành các nhóm khác nhau để có biện cần giải quyết pháp xử lí thích hợp. Tạo ra được các sản phẩm nước rửa chén, bát có nguồn gốc Main focus or problem thực vật được thu gom từ chất thải sinh hoạt sau khi đã phân loại. Nước rửa bát hàng ngày hầu hết được sản xuất theo phương pháp công nghiệp và hóa chất. Mặc dù rất sạch, thơm và tiện dụng, tuy nhiên thường gây tắc đường ống dẫn nước và hố nước thải sinh hoạt gia đình có mùi hôi thối. Khi sử dụng gây dị ứng da Câu chuyện, bối cảnh tay hoặc bong da tay, khi thải ra môi trường thường không được vi lịch sử, xã hội là cơ sở sinh vật phân giải gây ô nhiễm môi trường. để hình thành dự án Một số loại nước rửa chén bát có nguồn gốc hữu cơ được nhập khẩu từ nước ngoài hay sản xuất trong nước cũng có giá thành khá cao nên ít được lựa chọn. Trong cuộc sống hàng ngày những loại rác thải sinh hoạt có What story, history and nguồn gốc từ thực vật như vỏ hoa quả, gốc rau, củ quả,... khi thải local considerations form ra ngoài môi trường gây hôi thối và lãng phí nguồn nguyên liệu có the background to this thể tái sử dụng. project? Từ những lí do trên và kiến thức được học, nhóm nghiên cứu đã hình thành ý tưởng sử dụng những rác thải hữu cơ bỏ đi của gia đình để tạo ra loại nước rửa chén vừa rẻ, không gây ô nhiễm môi trường. Sự liên kết với ngành Liên kết với các bộ môn khoa học như Sinh học, Vật lí, Hóa học, công nghiệp/nhà nghiên Khoa học Môi trường, CNTT và Toán học. cứu,… Sử dụng các dụng cụ, đồ dùng đơn giản trong quá trình thực hiện dự án. What links are there to Kết hợp với Trung tâm Labo xét nghiệm An toàn vệ sinh thực industry/research/careers? phẩm của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trong việc
- đánh giá sản phẩm. TỔ CHỨC BÀI HỌC/LESSON ORGANISATION Tên bài học/số thứ tự Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật bài học (Bài 22 Sinh học 10). Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật (Bài 23 – Lesson title/number Sinh học 10). Thực hành : Lên men lactic và êtilic (Bài 24 – Sinh học 10). Axit cacboxilic (Bài 45 – Hóa học 11) Số lượng học sinh của từng nhóm 3 – 5 học sinh/nhóm. Number of pupils per team Nguồn lực cần có cho Để sản xuất được 10 lít nước rửa chén bát cần các nguyên liệu từng đội/vật liệu sau: + 3 kg rác thải có nguồn gốc thực vật. Resouces required per + 0,7 kg đường mía có màu nâu (hoặc 500 ml dung dịch team/consumables nước rửa chén bát thô của quá trình ủ men trước). + 12 lít nước sạch. + 0,5 kg quả bồ kết khô để tạo bọt và một số loại tinh dầu để tạo hương thơm (sả, lá chanh). Dụng cụ: bình nhựa hoặc thủy tinh có nắp kín dung tích 10l, các khay, kéo, vải lọc, khay thủy tinh, các dụng cụ đong, cân, các dụng cụ phòng hộ,… để xử lí nguyên liệu. Điều kiện an toàn Chú ý cẩn thận trong việc sử dụng các dụng cụ sắc như dao, kéo, đồ dùng thủy tinh. Safety considerations Sử dụng gang tay cao su, khẩu trang khi tiến hành. Không gian/cơ sở vật Tiến trình dạy lí thuyết được tiến hành trên lớp học, phòng học chất cần có (lớp bộ môn, phòng Hội thảo,… học/phòng thí nghiệm, Thực hiện các công đoạn trong quy trình sản xuất tại nhà, phòng không gian ngoài trời). học, phòng thí nghiệm đều được. Space/facilities required (Classroom, lab, outside space) LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG/LESSON PLANNING Kết quả học tập mong Quá trình lên men êtilic do nấm men thực hiện trong điều kiện kị đợi khí sẽ tạo ra sản phẩm là rượu êtilic, khí CO2. Với nguyên liệu là Sản phẩm mà anh/chị có phế phẩm thực vật có chứa tinh bột, đường các loại được bổ thể nhìn thấy được. sung đường saccarôzơ qua quá trình lên men rượu sẽ tạo ra sản phẩm rượu êtilic có mùi đặc trưng. Nhờ vi khuẩn axêtic, rượu Learning outcomes êtilic được chuyển hóa thành axit axêtic. What will you be able to Sản phẩm của quá trình chuyển hóa kết hợp với một số sản see at the end? phẩm khác tạo nước rửa chén, bát vừa tiết kiệm, an toàn lại giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt. Liên hệ tới chương Dự án này phù hợp với các kiến thức khoa học trong SGK Sinh trình: học 10 và Hóa học 11 của chương trình giáo dục hiện hành.
- Dự án này phù hợp với Các vấn đề lí thuyết và thực hành trong các nội dung học được chủ đề nào? Phần nào vận dụng một cách hợp lí trong việc xử lí, chế biến rác thải thực của sách giáo khoa? vật theo một quy trình logic để tạo ra các sản phẩm nước rửa chén bát. Curriculum Links: Là một công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực What topics does this sinh học và Khoa học môi trường có ý nghĩa thiết thực, có tính match? What parts of the khả thi cao và có thể phát triển trên quy mô lớn hơn với việc tận textbook? dụng các sản phẩm thải trong chế biến sản phẩm nông nghiệp. Học sinh sẽ xác định Áp dụng kiến thức: chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vấn đề và lên kế vật vào thực tiễn xử lí ô nhiễm môi trường. hoạch giải quyết vấn Tư duy phản biện: giải đáp được các vấn đề, hiện tượng phát đề đó như thế nào? sinh trong quá trình thực hiện dự án. Tư duy sáng tạo: mở rộng phạm vi ứng dụng với các nguyên How will pupils identify liệu, phế phẩm nông nghiệp để giải quyết tốt hơn vấn đề chất the problem and plan to thải gây ô nhiễm môi trường. solve it? Dự đoán trước: dựa trên cơ sở lí thuyết có thể đoán trước được kết quả của các giai đoạn thực hiện. Thiết kế quy trình: xây dựng được quy trình cụ thể gồm 4 bước để thực hiện. Đánh giá tính khả thi: có tính khả thi cao do quy trình dễ thực hiện, các dụng cụ dễ kiếm, nguyên liệu dồi dào và không tốn kém. Cân nhắc các khía cạnh đạo đức: không vi phạm các vấn đề về đạo đức sinh học và xã hội. Học sinh sẽ thu thập Làm việc nhóm: chia làm 3 nhóm với các công việc tương tự: và phân tích bằng + Bước 1: xử lí rác – cá nhóm phân loại các loại rác thải sinh hoạt chứng như thế nào? đã chuẩn bị sẵn theo các cách khác nhau. + Bước 2: Ủ lên men. How will students gather Các HS mỗi nhóm đảm bảo các quy trình, lượng đường, nước and analyse evidence? đúng tỉ lệ; cho rác, đường và nước vào bình nén rác và đảm bảo điều kiện yếm khí. Sử dụng thiết bị: các đồ dùng, thiết bị được sử dụng trong các công đoạn đều đơn giản, dễ mua. Lắp ráp: không đòi hỏi phức tạp, chỉ cần đảm bảo điều kiện yếm khí trong quá trình xử lí. Quan sát: HS quan sát các quy trình thí nghiệm rõ ràng, thông qua sự biến đổi của nguyên liệu theo thời gian có thể khẳng định sự thành công hay thất bại của thí nghiệm. Đo đạc: Đòi hỏi tính toán các tỉ lệ nguyên liệu cho các công đoạn, tỉ lệ phụ gia để đảm bảo quy trình, hiệu quả kinh tế. Kỹ thuật toán: Vận dụng toán học trong các quy trình kĩ thuật. Vẽ biểu đồ: Nếu mở rộng dự án trên quy mô lớn có thể sử dụng các biểu đồ để đánh giá hiệu quả của các tỉ lệ khác nhau, hiệu quả kinh tế. Đưa ra kết luận: Mô hình sản xuất nước rửa chén bát nhìn chung có tính khả thi, đảm bảo vấn đề hiệu quả kinh tế cũng như giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Có thể áp dụng mô hình
- này trên quy mô lớn hơn với sự đầu tư thỏa đáng. Học sinh sẽ đánh giá Đánh giá quy trình: Đa số HS tham gia dự án đánh giá quy trình và thực hiện truyền dễ làm, dễ thực hiện và đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên để thông như thế nào? đảm bảo hiệu quả của các giai đoạn cần điều chỉnh một số điều kiện, nguyên liệu sử dụng. How will students Đánh giá thế mạnh của kết luận: Các kết luận đều có cơ sở evaluate and khoa học và thực tiễn đảm bảo có thể áp dụng thực tế và giải communicate? quyết được những vấn đề về môi trường. Sử dụng ngôn ngữ/biểu đồ: Ngôn ngữ đảm bảo tính khoa học và dễ hiểu nên có khả năng vận dụng. Kỹ năng trình bày: Trình bày các vấn đề dễ hiểu, đơn giản, phương pháp dạy học tích cực đảm bảo phương pháp dạy học theo hương STEM. Xác định các bước tiếp theo: HS có thể xác định các bước tiếp theo, nghiên cứu quy trình thực hiện, dự báo được các kết quả thông qua nhận biết bằng thị giác, khứu giác. Cân nhắc các khía cạnh đạo đức: Không vi phạm các vấn đề đạo đức trong lĩnh vực khoa học sinh học, môi trường. Dự án được đánh giá Dự án được nhóm HS thực hiện dựa trên sự hướng dẫn khoa như thế nào? học của Ths. Bùi Thị Lan, được đánh giá có ý nghĩa khoa học và (trong suốt quá trình của thực tiễn quan trọng trong vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường dự án) và tận dụng nguồn phế phẩm từ quá trình sinh hoạt của người dân. How will the project be Tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho assessed? HS và được đánh giá có chất lượng tốt, đạt giải khuyến khích cấp (throughout the project) tỉnh. Mặc dù chưa được đầu tư thích đáng để mở rộng quy mô nhưng có thể nói dự án đã mang lại những kết quả tốt, điều quan trọng là giúp HS tham gia dự án hiểu được ý nghĩa của các quá trình chuyển hóa vật chất do vi sinh vật thực hiện để có thể áp dụng trong nhiều mặt của đời sống một cách thiết thực nhất. Có thể phát triển dự án lớn hơn trong việc tận dụng các nguyên liệu thừa của các ngành sản xuất, chế biến như công nghiệp mía đường, sản xuất etanol công nghiệp, chế biến tinh bột. Các sản Những ghi chú khác: phẩm dư thừa từ các quá trình đó có thể gây ô nhiễm môi trường lớn nhưng nếu tận thu để sản xuất nước rửa chén bát sẽ khắc Any other notes: phục vấn đề ô nhiễm môi trường. Khi áp dụng trên quy mô lớn để sản xuất nước rửa chén bát cần hướng dẫn người dân cách phân loại các loại rác thải, điều mà hầu hết mọi nơi chưa làm được. Thời điểm thực hiện Hoạt động của học sinh Giáo viên hỗ trợ và đặt câu các hoạt động Pupil activity hỏi Teacher support and questions Timeline của activities Các câu hỏi thảo luận:
- HS phân loại rác theo các cách 1. Hãy phân loại các loại rác khác nhau (tùy quan điểm) và thải? giải thích được lí do phân loại. 2. Em có giải pháp nào để giảm Đưa ra các giải pháp khác thiểu ô nhiễm môi trường từ nhau hạn chế ô nhiễm môi nguồn rác thải này? trường từ nguồn rác thải sinh 3. Em có suy nghĩ gì về nước hoạt. rửa chén bát trên thị trường Đánh giá thực trạng nước rửa ngày nay? chén bát hiện nay (nguồn gốc, GV hướng dẫn quy trình xử lí giá thành,…) rác thải thành nước rửa chén bát gồm 4 bước: HS thực hiện các quy trình xử Chọn và xử lí nguyên liệu lí rác thải theo quy trình. ↓ Ủ lên men ↓ Lọc sản phẩm lên men ↓ Pha chế thành phẩm (Đưa các hình ảnh minh họa). Câu hỏi thảo luận: HS dựa trên những hiểu biết, 1. Sau khi lên men, sản phẩm phán đoán để đưa ra luận điểm chính thu được là gì? của mình. 2. Em hãy dự đoán thời gian thu Bổ sung thêm các nội dung được sản phẩm? cho dự án để có thể tăng hiệu 3. Trong môn hóa học, các em quả của mỗi giai đoạn thực đã học về các axit hữu cơ. Em hiện. hãy cho biết tác dụng của axit axêtic là gì? 4. Sau khi học xong bài Lên men Sinh học 10, em hãy cho biết muốn rút ngắn thời gian lên men cần bổ sung thêm nguyên liệu gì? 5. Theo bài 25. Sinh trưởng của vi sinh vật Sinh học 10, nếu muốn tăng sinh khối, em sẽ tiến hành thí nghiệm như thế nào?
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn