CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN CHO HỌC SINH TRÚ TẠI
TRƯỜNG PTDTBT TH TRÀ TẬP.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1.Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Năm học 2021- 2022 trường PTDTBT TH T Tập 10 điểm trường
lẻ 1 điểm trường chính. Trong số 10 điểm trường lẻ, mỗi điểm từ 3 đến 4
nóc nhỏ. những điểm xa trường chính lại phải đi bộ 4 giờ đi bộ như
điểm Măng Ổi, hay 2 giờ đi bộ như Lấp Loa, Răng Chuổi, Răng Dí, hay
những điểm đi xe hơn 20km như Tâk Rối, Tu Nương…Vậy nên giải pháp duy
nhất học sinh bán trú. bán trú thực chất nội trú vấn đ tổ chức
bếp ăn bán trú vấn đề được quan tâm hàng đầu vai trò lớn trong việc
quyết định việc đưa học sinh ra trường và ở học tại điểm trường xã.
Khi các em được ăn đảm bảo chất lượng sẽ có thể trạng và thể lực nâng
cao, c em vui vẻ đến trường. Cha mẹ học sinh tin tưởng giao con em cho
nhà trường, từ đó nâng cao chất lượng dạy học hướng tới trường học hạnh
phúc.
- Biện pháp 1:
Công tác tổ chức con người tham gia quản lý, điều hành bếp ăn bán trú.
Trực bán trú.
- Biện pháp 2:
Công tác mua sắm thực phẩm, tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
1.2. Phân tích thực trạng của giải pháp đã biết:
Ưu điểm:
- Học sinh có thức ăn đảm bảo chất lượng và khẩu phần ăn. Thể lực và
thể trạng phát triển rõ rệt. Số lượng trên 98% em ăn hàng ngày.
- Chất lượng thức ăn hàng ngày được kiểm soát từ ngay khi nhập hàng
nên có vấn đề sẽ được trả lại.
- Với việc phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng nội quy, tổ chức bồi
dưỡng kiến thức VSATTP, tổ chức khám sức khoẻ, ngoại khoá tuyên truyền
trong học sinh công tác bán trú của nhà trường được phát bền vững, mọi
hoạt động bán trú đã đi vào nề nếp. Với đội ngũ nhân viên cấp dưỡng nhiệt
tình năng động có tinh thần trách nhiệm cao cùng với vốn kiến thức vững
vàng về Vệ sinh an toàn thực phẩm được bồi dưỡng trong năm học, họ đã
thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công như: khâu vệ sinh bếp ăn, vệ sinh
dụng cụ ăn uống, vệ sinh các lớp bán trú luôn được chú trọng và đảm bảo tốt.
Việc sơ chế, chế biến thức ăn đảm bảo quy cách, phục vụ chu đáo hợp vệ sinh
việc phân chia, vận chuyển thức ăn, luôn đem đến cho học sinh những bữa ăn
ngon, giàu dinh dưỡng. Trong năm học này, không trường hợp ng độc
thực phẩm xảy ra. Đối với GV-NV phục vụ bán trú đã tổ chức tốt cho học
sinh ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt từ 10 giờ 30 phút đến 13 giờ 45 phút buổi trưa.
Đa số các em đều rất thích các món ăn trường, ăn hết khẩu phần, thực hiện
giờ ngủ, nghỉ đúng quy định. Qua theo dõi về cân nặng đối với học sinh bán
trú, hầu như em nào cũng tăng cân, sức khoẻ tốt. Đặc biệt, qua các biện
pháp tổ chức các hoạt động vui chơi an toàn lành mạnh cho học sinhtuyên
truyền về phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích đã hình thành trong các
em những kĩ năng sống quý báu như: biết tự chăm sóc bản thân, biết cách giữ
gìn sức khỏe phòng chống dịch bệnh, thói quen trong sinh hoạt, ăn uống,
nghỉ, ngủ và biết vui chơi, giải trí an toàn, bổ ích
Nhược điểm:
-Vẫn còn một số em khẩu vị biệt nên thức ăn cần phải điều
chỉnh món chung để những em đó được ăn đảm bảo.
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng học sinh của học sinh trường
PTDTBT TH Trà Tập trước khi triển khai SK:
Số lượng
HS khảo sát Hài lòng Tỷ lệ Không hài
lòng Tỷ lệ
266 230 86% 36 13,53%
1.3. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược
điểm hiện tại:
1.3.1. Về việc hợp đồng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Việc thực hiện hợp đồng cung cấp thực phẩm ngay từ đầu năm học tiến
hành đấu thầu công khai, lựa chọn theo tiêu chí đảm bảo chất lượng, đủ khẩu
phần ăn. Lựa chọn thức ăn phù hợp đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.
Thường xuyên kiểm tra đột xuất thực phẩm nhập vào để đảm bảo
ATVSTP.
Thu mua rau sạch từ “Vườn rau em chăm” để gây quỹ liên đội.
Chăn nuôi để bổ sung nguồn thịt cho các em.
1.3.2. Xây dựng kế hoạch thực hiện tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú
đảm bảo dinh dưỡng khẩu phần ăn học sinh.
Xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú:
Trong kế hoạch thể hiện mục đích, yêu cầu nôị dung của công tác bán trú.
Từ kế hoạch đó mới xác định các nội dung tập trung. Bếp ăn tập thể vị trí
quan trọng trong trường học bán trú. Ngay từ đầu năm, tôi đã tham mưu hiệu
trưởng chỉ đạo các bộ phận soát lại các điều kiện, sở vật chất, các trang
thiết bị phục vụ bán trú tại bếp ăn các phòng học. Trên sở đó, đã tham
mưu mua sắm bổ sung và sửa chữa kịp thời các trang thiết bị phục vụ bán trú.
Thực hiện phân bổ khẩu phần ăn theo vòng tròn, khi học sinh nhận
khẩu phần ăn từ tủ đựng thức chống ruồi, bụi bẩn.
Hiện nay bếp ăn của trường được bố trí sắp xếp theo quy trình bếp ăn
một chiều, khu vực tiếp nhận, chế thực phẩm riêng, khu chế biến, phân
chia thức ăn riêng. Cung cấp nước sạch để sử dụng chế biến, vệ sinh dụng cụ
ăn uống, .. trang bị toàn bộ các dụng cụ phục vụ ăn uống bằng inox. Bếp ăn
được lắp đặt hệ thống ga, điện đảm bảo an toàn. Trang bị đầy đủ các loại bảng
biểu theo quy đnh của nhà bếp như: bảng nội quy, bảng thực đơn hằng ngày,
bảng phân công nhiệm vụ, bảng 10 nguyên tắc vàng, nội quy phòng cháy
chữa cháy, hướng dẫn vận hành tủ cơm, vận hành hệ thống ga, nội quy bán
trú, …
Mua sắm tủ chống ruồi, cải tạo hệ thống cấp thoát nước, xả thải đảm
bảo không tác động lên môi trường.
Ngoài ra i tham mưu hiệu trưởng chỉ đạo tổ cấp dưỡng thiết lập đầy
đủ các loại hồ của bếp ăn bán trú như: sổ giao nhận thực phẩm, sổ phân
chia thức ăn, sổ xuất, nhập kho, sổ theo dõi xuất ăn, báo giá thực phẩm theo
tuần, sổ chấm công, sổ theo dõi học sinh vắng, sổ lưu mẫu thức ăn, thực đơn
hằng tuần.
Khu vệ sinh trước khi ăn, sau khi ăn, nề nếp như chậu rửa tay xà phòng,
nước khử khuẩn phòng chống Covid 19.
Hệ thống nước sạch để nấu ăn và nước uống phục vụ học sinh.
Trang bị trang phục đồng phục nhân viên phục vụ mũ, cặp dề theo
quy định.
Thật vậy, việc trang bị đầy đủ sở vật chất sẽ giúp cho công tác bán
trú thuận lợi và đem lại hiệu quả cao.
1.3.3. Lập bảng phân công GV-NV phục vụ bán trú và bảng phân công
nhiệm vụ cụ thể đối với CB-GV-NV tham gia công tác bán trú
Để việc thực hiện công tác bán trú có hiệu quả, tôi thiết nghĩ phải có kế
hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới theo dõi nắm bắt hết được. Tôi phân
công thực hiện công việc như sau:
- Phân công GV phụ trách và nhân viên viên cấp dưỡng tham gia phục
vụ ở các lớp:
* Phục vụ lớp chính:
Giáo viên CN phụ trách quản lớp mình, ngoài ra giáo viên nhân
viên trực phụ trách nhà ngủ học sinh, nhà ăn... ( Có bảng phân công cụ thể)
- Phân công nhiệm vụ :
- Trực lãnh đạo :
Từ thứ 2 đến thứ 6, HT và HP thay nhau trực ( Có bản phân công cụ thể
linh hoạt khi một trong hai người đi công tác hoặc cả 2 đi công tác cử Thư Ký
Hội đồng trực)
- Bộ phận y tế học đường:
Không nên cử giáo viên kiêm nhiệm phụ trách tham gia lên thực
đơn, thực hiện lưu mẫu thức ăn đảm bảo theo quy định. Kiểm tra vệ sinh thực
phẩm, chất dinh dưỡng, theo dõi sức khoẻ học sinh. Tham gia kiểm tra giám
sát việc thực hiện công tác bán trú. Chuyển trạm y tế khi trường hợp học
sinh sự cố. Theo dõi các nhóm thực hiện các công việc chế, chế biến,
phân chia, vận chuyển thức ăn; làm công tác vệ sinh khu bếp, các phòng học
theo phân công.
1.3.4. Nhiệm vụ trực:
+ Ban lãnh đạo:
- Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của NVCD từ khâu tiếp nhận thực
phẩm đến khâu sơ chế, chế biến thực phẩm; tổ chức bữa ăn cho HS,…
- Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của CB GV NV phục vụ trực trưa.
- Theo dõi việc thực hiện nề nếp ăn, nghỉ, ngủ từ 10giờ 30 đến 14giờ
- Giải quyết mọi việc xảy ra trong ngày trực.
- Tổng hợp, nhận xét cụ thể vào sổ kiểm tra giám sát công tác bán trú,
đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời vào các giờ giao ban cuối tuần.
+ Đối với CB-GV-NV trực trưa bán trú:
- GV-NV trực trưa tổ chức bữa ăn cho HS đảm bảo khẩu phần mỗi em,
nhắc nhở, động viên HS ăn hết khẩu phần, ngồi ăn trong lớp; Đặc biệt chú ý
đến những em ăn chậm những em tăng cân nhanh dễ dẫn đến béo phì; hình
thành thói quen rửa tay bằng phòng trước sau khi ăn. Hướng dẫn HS
làm tốt một số việc như: trải khăn bàn, chuyển thức ăn, lau bàn, bàn ngủ,
xếp mền, gối bỏ ngăn nắp vào tủ, vệ sinh cá nhân sau giờ ngủ…
- GV-NV trực phải ăn cơm, nghỉ ngơi tại phòng học.
- Buổi trưa sau khi ăn xong, GV-NV tổ chức cho HS nghỉ ngơi khoa
học: đọc sách, báo, xem chương trình dành cho thiếu nhi tại lớp. GV quán
xuyến HS không cho các em chơi các trò chơi nguy hiểm, không chạy ngoài
mưa; ngoài nắng, không xem những băng đĩa có nội dung không lành mạnh.
- GV-NV bàn giao giữa hai ca trực phải đúng giờ qui định ( 21 giờ 00
phút)
- Khi có học sinh ốm đau đột xuất GVPT và NVCD trực phải báo ngay
với lãnh đạo nhà trường, liên hệ với gia đình, y tế , bệnh viện để cấp cứu
kịp thời.
- GV dạy tiết cuối khi ra về phải kiểm tra học sinh, phải đóng cửa, tắt
điện, quạt. Các lớp NVCD làm vệ sinh sau giờ tan trường phải đóng cửa,
tắt quạt, điện trong phòng.
* Đối với nhân viên bảo vệ :
Thực hiện mở cổng, các phòng học (5h30), khóa các phòng học
(17h10) đóng cổng (19h), thực hiện tiếng trống học đêm (20 giờ 30) đánh
trống giờ nghỉ, ngủ,… đúng quy định, theo dõi người lạ mặt vào trường; bảo
vệ tài sản nhà trường, không để xảy ra mất mát.
+ Phân công công việc hằng ngày đối với nhân viên cấp dưỡng như sau:
Tổng số nhân viên: 05
Chia ra: Một nhân viên nhận thực phẩm, báo lên bếp trưởng để làm
thực đơn. 4 nhân viên chia ra tổ chức nấu cho học sinh.
+ Phân công nhân viên cấp dưỡng làm vệ sinh khu bếp:
Chia ra 3 nhân viên rửa chén, đũa, khay đựng đồ ăn học sinh, vệ sinh
bên ngoài. 2 nhân viên vệ sinh phòng ăn học sinh.
1.3.5. Xây dựng nội quy bán trú:
Có bảng phân công nội quy bán trú.
Để việc quản lý công tác bán trú được tốt hơn, tôi thiết nghĩ cần phải có
những quy định, những yêu cầu riêng đối với những người tham gia công tác
này. Chính vì thế, tôi đã xây dựng nội quy bán trú như sau:
- Mỗi CB,GV, NV phải chấp hành đúng nội quy quan trường học,
thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công và nghiêm túc thực hiện một số quy
định đối với công tác bán trú, cụ thể như sau:
+ Không đi xe trong sân trường vào thời điểm học sinh trên sân
trường
+ CB, GV, NV luôn mặc trang phục nghề khi đến trường, bảo vệ mặc
trang phục bảo vệ, nhân viên t nuôi mặc trang phục cấp dưỡng khi làm
nhiêmvụ.
+ Khi việc riêng phải giấy xin phép, nhờ người trực thay. Nếu
đau ốm nghỉ trên 3 ngày phải giấy chứng nhận của quan y tế nộp về
cho trường ngay sau khi đi làm lại.