Báo cáo sáng kiến: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong chương trình môn Toán 6 tại trường PTDTBT THCS Trà Cang
lượt xem 4
download
Môn Toán 6 là một phần quan trọng trong việc giáo dục và phát triển kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, để tạo hứng thú cho học sinh trong việc học Toán, chúng ta cần áp dụng các hoạt động khởi động sáng tạo và thú vị. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh hứng thú, mà còn giúp họ hiểu sâu hơn về các khái niệm và kỹ năng Toán. Hãy cùng khám phá những cách để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong môn Toán 6 Báo cáo sáng kiến: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong chương trình môn Toán 6 tại trường PTDTBT THCS Trà Cang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong chương trình môn Toán 6 tại trường PTDTBT THCS Trà Cang
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN 6 TẠI TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG 1. Mô tả bản chất sáng kiến 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện 1.1.1. Khởi động bằng hình thức tổ chức trò chơi Khởi động là một bước rất quan trọng trong tiết học. Nếu thực hiện thành công sẽ vừa giúp kiểm tra được kiến thức cũ vừa tạo không khí vui tươi, tâm thế thoải mái, kích thích được sự tò mò, khám phá kiến thức mới. Để trò chơi góp phần hiệu quả trong giờ học, khi xây dựng thiết kế trò chơi thường tuân thủ quy tắc sau: - Phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian mỗi tiết học. - Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố xoáy sâu nội dung bài học. - Trò chơi phải phù hợp tâm lí, gây được hứng thú học sinh. - Trò chơi phát triển tư duy, khả năng phản ứng nhanh của học sinh. Dưới đây là một số trò chơi tôi thường tổ chức cho học sinh: 1.1.1.1. Trò chơi: “Lật mảnh ghép” Chuẩn bị: Máy tính, máy chiếu hoặc tivi, quà. Cách tổ chức: Thông thường tôi sử dụng 4-6 mảnh ghép. Các em sẽ chọn ngẫu nhiên lần lượt mỗi mảnh ghép để lật mở và trả lời câu hỏi. Khi trả lời đúng
- thì mảnh ghép đó mất đi và hiện ra một phần bức tranh hoặc nội dung bí mật phía sau. Sau khi nội dung hiện ra, giáo viên có thể sử dụng tranh hoặc nội dung đó để dẫn dắt vào nội dung bài mới. Ví dụ: Trong bài 22, chương trình toán 6, giáo viên sử dụng 4 câu hỏi liên quan đến kiến thức hình có trục đối xứng. Câu hỏi số 1: Hình tam giác đều, hình vuông có bao nhiêu trục đối xứng? Câu hỏi số 2: Trong các hình dưới đây, hình nào có trục đối xứng? Câu hỏi số 3: Hình tròn có bao nhiêu trục đối xứng? Câu hỏi số 4: Những chữ cái nào dưới đây có trục đối xứng: A, O, M, N, R. Mỗi ô lật ra sẽ là hình ảnh mặt trống đồng Đông Sơn. Từ đó dẫn dắt vào bài 21: “Hình có tâm đối xứng” (Sách giáo khoa Toán 6, tập 1 – kết nối tri thức – trang 103). Lưu ý: Đây là trò chơi đơn giản, dễ thiết kế, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, giáo viên cần khéo léo trong việc lựa chọn bức tranh bí mật phía sau các mảnh ghép để dẫn dắt vào bài mới cho phù hợp. 1.1.1.2. Trò chơi: “Ô chữ” Chuẩn bị: Máy tính, tivi, quà (nếu có). Cách tổ chức: Có nhiều cách tạo trò chơi ô chữ, chẳng hạn: - Mỗi ô chữ là một câu hỏi cần trả lời đúng. Sau khi trả lời tất cả câu hỏi thì từ khóa xuất hiện là tên một nhà toán học hoặc nội kiến thức một bài học, một chương mới, …. - Hoặc học sinh chọn ngẫu nhiên lần lượt các ô hàng ngang. Dựa vào câu hỏi hoặc tranh, video gợi ý, học sinh tìm từ thích hợp điền vào ô chữ đó sao cho trùng khớp. Từ chìa khóa hàng dọc dần được mở ra sau mỗi ô hàng ngang được
- lật mở. Một phần quà nhỏ dành cho học sinh nào trả lời từ khóa nhanh và chính xác nhất. Ví dụ: Trước khi vào chương III số nguyên ở chương trình toán 6, giáo viên đưa câu hỏi ôn tập lại kiến thức chương I, II. Sau khi mở tất cả các ô chữ, từ khóa xuất hiện: Số nguyên. Giáo viên giới thiệu nội dung chương học tiếp theo. Lưu ý: Chú ý thiết kế số lượng dãy ô chữ và lựa chọn câu hỏi hợp lý để không mất quá nhiều thời gian cho phần này. 1.1.1.3. Trò chơi: “Trò chơi ô cửa bí mật” Chuẩn bị: Máy tính, máy chiếu hoặc tivi, quà. Cách tổ chức:
- Để tạo không khí vui mà học giáo viên tổ chức trò chơi (có thể chia nhóm để chơi) tạo sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Sau mỗi ô cửa là một câu hỏi, có ô cửa là ngôi sao may mắn nhóm nào chọn đúng câu hỏi này thì được điểm (phần quà) mà không cần trả lời câu hỏi. Các ô cửa lật mở, nhóm nào trả lời đúng nhiều câu thì giành chiến thắng. Ví dụ: Để cho học sinh rèn luyện trí nhớ kiến thức đã được học ở lớp dưới, giáo viên đưa câu hỏi: công thức tính diện tích, chu vi của hình vuông, hình chữ nhật, hình thang để học sinh trả lời. Từ các câu trả lời của học sinh, giáo viên vừa nắm bắt được khả năng ghi nhớ của các em, vừa dẫn dắt học sinh vào bài 20: “Chu vi, diện tích của một số tứ giác đã học” (Sách giáo khoa Toán 6, tập 1 – kết nối tri thức – trang 90) một cách tự nhiên. Lưu ý: Trò chơi này giúp học sinh rèn luyện trí nhớ, vừa thấy được mối liên hệ kiến thức giữa các bậc học, khối học.. 1.1.1.4. Trò chơi vượt chướng ngại vật Chuẩn bị: Máy tính, máy chiếu hoặc tivi, quà. Cách tổ chức: Đây là trò chơi vượt chướng ngại vật tạo không khí vui học tập cho các em, để vượt qua các chướng ngại vật thì học sinh phải trả lời đúng các câu hỏi để đi tiếp đến đích thì sẽ chiến thắng. Ví dụ: Khởi động vào bài học “Số nguyên tố” chương trình toán 6, để kiểm tra kiến thức cũ về ước của các số tự nhiên. Từ đó, chúng ta cho học sinh
- đếm số ước của các số tự nhiên trên. Và dẫn dắt vào bài mới: Bài 10: “Số nguyên tố” (Sách giáo khoa Toán 6 – kết nối tri thức – trang 38), số tự nhiên chỉ có 2 ước là 1 và chính nó là số nguyên tố, số tự nhiên có nhiều hơn 2 ước là hợp số. Lưu ý: Ngoài học trực tiếp, thì trò chơi này còn hữu ích trong thiết kế bài giảng Elearning hoặc dạy học trực tuyến, đem lại sự hứng thú trong học tập. Đây là một số trò chơi mà bản thân thường áp dụng để khởi động. Giáo viên có thể linh hoạt tổ chức sao cho phù hợp về nội dung, hình thức và đặc biệt đảm bảo về thời gian. Tôi nhận thấy rằng, những tiết học sử dụng trò chơi học sinh đều hứng thú, vui tươi, tích cực trong việc lĩnh hội kiến thức góp phần nâng cao hiệu quả tiết học. 1.1.2. Khởi động bằng bài tập hoặc câu hỏi nêu vấn đề từ một tình huống thực tế Học sinh THCS là lứa tuổi rất hiếu động, thích tò mò, ưa khám phá và muốn được mọi người công nhận năng lực của mình, không thích bị áp đặt. Do đó, khi tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức giáo viên phải lựa chọn phương pháp phù hợp, nhẹ nhàng, kích thích được tính tò mò của các em để xuất hiện nhu cầu khám phá, mong muốn để chinh phục kiến thức. Vậy phải làm thế nào để tạo hứng thú cho các em trong giờ học? Rõ ràng để làm được điều này giáo viên phải đầu tư thật kĩ cho tiết dạy của mình. Bản thân khi dạy thường chọn cho mình phương pháp tạo tình huống từ những vấn đề thực tiễn như: đưa ra tình huống trong thực tế liên quan mật thiết đến Toán học để cho học sinh tham gia tình huống tạo không khí phấn khởi, muốn khám phá kiến thức mới. *Ví dụ 1: Khi dạy bài 30: “Làm tròn và ước lượng” (Sách giáo khoa Toán 6, tập 2 – kết nối tri thức với cuộc sống – trang 35) chúng ta hỏi: điểm kiểm tra môn Toán của các em trong học kì I như sau: ĐTX 5; 6; 7; 6; ĐGK 7; ĐĐK 6. Vậy điểm trung bình môn Toán học kì I bao nhiêu? Kết quả tính đến con số thập phân thứ nhất. *Ví dụ 2: Đặt vấn đề khi dạy bài 13: “Tập hợp các số nguyên” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 57).
- Độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam so với mực nước biển là âm 65 mét. Độ cao của đáy vịnh Cam Ranh so với mực nước biển là khoảng âm 30 mét. Ta hiểu cách nói âm 65 m, âm 30 m như thế nào? *Ví dụ 3: Khi dạy bài 5: “Phép nhân, phép chia số tự nhiên” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 17). Mỗi ngày Lan được mẹ cho 20 nghìn đồng, Lan ăn sáng hết 10 nghìn đồng, Lan mua nước ngọt hết 5 nghìn đồng, phần tiền còn lại Lan để vào tủ tiết kiệm. Hỏi sau 15 ngày, Lan có bao nhiêu tiền tiết kiệm? Hoặc: Tiệm gà rán A: niêm yết giá - Gà: 19.000 đồng/miếng - Nước ngọt: 10.000 đồng/ly - Khoai chiên: 15.000 đồng/gói Tiệm gà rán B: niêm yết giá - Gà: 22.000 đồng/miếng - Nước ngọt: 9.000 đồng/ly - Khoai chiên: 12.000 đồng/gói Bạn Minh muốn mua 3 miếng gà, 2 ly nước và 5 gói khoai chiên thì bạn Minh sẽ đến tiệm gà nào rẻ hơn và rẻ hơn bao nhiêu (chất lượng sản phẩm 2 tiệm như nhau). Hoặc có thể: Lan cùng mẹ đi siêu thị vào dịp cuối tuần. Để thưởng cho Lan đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp huyện vừa qua, mẹ cho Lan chọn mua 3 món đồ con yêu thích. Lan chọn như sau: 2 cuốn sách mỗi cuốn giá 120 nghìn đồng, 1 đôi giày giá 200 nghìn đồng, 5 cây bút mỗi cây 10 nghìn đồng. Hỏi mẹ Lan dùng bao nhiêu tiền để đủ các món đồ trên. *Ví dụ 4: Khi dạy bài 35: “Trung điểm của đoạn thẳng” (Sách giáo khoa toán 6, tập 2 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 55) vấn đề cần giải quyết:
- “Em đã chơi bập bênh bao giờ chưa? Trong trò chơi này, người ta dùng một thanh gỗ dài gắn cố định lên một cái trục trên giá đỡ. Nếu hình dung thanh gỗ là một đoạn thẳng thì điểm đặt trên trục phải ở chính giữa của đoạn thẳng đó. Điểm đó có ý nghĩa gì và làm thế nào để tìm điểm đó? 1.1.3. Khởi động bằng các hoạt động trải nghiệm Học tập là một quá trình khám phá. Quá trình ấy bắt đầu bằng sự tò mò, nhu cầu cần được hiểu biết và giải quyết mâu thuẫn giữa điều đã biết và điều muốn biết. Một khởi động bài học thành công cần khơi gợi cho học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học. Do đó, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động tìm tòi, giải quyết vấn đề. Như vậy, giáo viên phải là người có ý tưởng, biết gieo vấn đề để kích thích trí tò mò của người học. *Ví dụ 1: Khi dạy bài 21: “Hình có trục đối xứng” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 98) khởi động bằng cách cho học sinh cắt chữ H (từ giấy và kéo), kết quả cắt được chữ H nhanh chóng và cân đối của học sinh giúp giáo viên dẫn dắt vào bài học mới. *Ví dụ 2: Khi dạy phần kiến thức: “Diện tích hình bình hành” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 92) ta cho học sinh cắt ghép hình bình hành thành hình chữ nhật, từ đó dẫn dắt học học sinh vào bài mới: tính diện tích hình bình hành thông qua diện tích hình chữ nhật đã học. *Ví dụ 3: Khi dạy bài 19: “Hình bình hành” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 86) ta cắt hình bình hành đặt trên đầu bút bi để hình không bị rớt phải đặt trùng tâm.... Tại sao đặt chỗ này nó ngã mà đặt chỗ kia nó không ngã. Để giải đáp câu hỏi này ta cùng tìm hiểu tính chất của hình bình hành. Ngoài ra, giáo viên tìm những vật thật trong thực tế để tạo sự mới lạ và thú vị cho học sinh, như dạy bài 20: “Chu vi, diện tích các tứ giác đã học” chúng ta yêu cầu học sinh đo trước kích thước phòng học bao nhiêu mét......
- * Ví dụ 4: Khi dạy bài 39: “Bảng thống kê và biểu đồ tranh” (Sách giáo khoa toán 6, tập 2 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 73) giáo viên khởi động: Giáo viên cho học sinh điều tra cỡ dép hoặc tháng sinh của 10 bạn trong tổ mình. Mỗi học sinh tự trao đổi với nhau để lấy thông tin về cỡ dép hoặc tháng sinh của bạn mình. Giả sử, kết quả như sau: Cỡ 31: 3 bạn; Cỡ 32: 4 bạn; Cỡ 33: 2 bạn; Cỡ 34: 1 bạn. Từ kết quả cuộc điều tra các em lập được bảng thống kê như sau: Cỡ 31 32 33 34 Số học sinh 3 4 2 1 *Ví dụ 5: Khi dạy bài 42: “Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm” (Sách giáo khoa toán 6, tập 1 - kết nối tri thức với cuộc sống – trang 89) giáo viên khởi động: Cho hai học sinh ngồi kề nhau, bắt cặp với nhau thực hiện trò chơi oẳn - tù - tì, các em tham gia trải nghiệm trò chơi, giáo viên yêu cầu các em nêu kết quả có thể xảy ra khi chơi trò chơi này. Hoặc: Cho học sinh thử nghiệm trò chơi “gieo xúc xắc” và quan sát mặt xuất hiện của nó. Có thể xảy ra những kết quả nào? Kết quả: Búa, kéo, giấy ở trò chơi oẳn - tù - tì hoặc gieo xúc xắc là kết quả có thể. Đó là nội dung phần bài học hôm nay. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết Khởi động là hoạt động đầu tiên nhằm giúp học sinh huy động những kiến thức, kích thích tính tò mò, sự hứng thú của học sinh. Dù chỉ là một khâu nhỏ, không nằm trong trọng tâm kiến thức cần đạt nhưng nó có tác dụng tạo tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng, cho học sinh vào đầu giờ học. Điều đó có nghĩa là nó sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ bài dạy, nếu bỏ qua là một sai lầm lớn. Cho nên cách tổ chức hoạt động theo phương châm: học mà chơi, chơi và học là một cách hay để lôi kéo, tạo tâm thế thoải mái cho học sinh.
- Hoạt động khởi động phải xác định rõ mục tiêu cần đạt, phương pháp và kỹ thuật tổ chức, phương tiện cần dùng; chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng. Nhiệm vụ khi chuyển giao cho học sinh trong hoạt động khởi động cần kiểm kê lại kiến thức của các em (xem học sinh đã có được kiến thức gì liên quan đến bài học), tạo hứng thú cho học sinh, tạo ra tình huống có vấn đề để dẫn dắt HS vào phần hình thành kiến thức mới. Đặt câu hỏi hay tình huống ở hoạt động khởi động cần chú ý tạo được hứng thú cho học sinh, để các em được thực hiện nhiệm vụ, được tham gia trả lời câu hỏi hoặc tham gia vào các tình huống khởi động. Câu hỏi hay tình huống đưa ra ở phần này cũng cần có nhiều mức độ trong đó nhất thiết phải có câu dễ học sinh nào cũng có thể trả lời được. Khi các em trả lời được sẽ phần nào cảm thấy vui vẻ, thích thú để tạo tâm lý tốt khi vào bài học. Ở mỗi hoạt động khởi động đều xuất phát từ nội dung bài học, nhưng nếu tình huống nào đưa ra học sinh cũng giải quyết được thì các em sẽ không có hứng thú tìm hiểu kiến thức mới, không kích thích được trí tò mò và nhu cầu học tập một cách chủ động cho các em. 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại Tổ chức trò chơi trong hoạt động động khởi động, tôi luôn nghiên cứu nội dung bài học mới để trò chơi được phù hợp, vừa tạo không khí vui tươi, đi vào bài mới một cách tự nhiên, trò chơi vừa khắc sâu được kiến thức cũ, vừa dẫn dắt được vào bài mới. Việc tổ chức trò chơi thường tốn nhiều thời gian nên tôi luôn chọn lựa kĩ câu hỏi sao cho phù hợp đối tượng học sinh, phù hợp từng tiết dạy như: kiểm tra bài cũ để vào bài mới, hay là tiết luyện tập chung, tiết ôn tập chương,... Câu hỏi, tình huống thực tiễn không phải hoàn toàn mới trong giáo dục, song việc vận dụng một cách khoa học, linh hoạt đòi hỏi giáo viên cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng các câu hỏi gợi mở và khéo léo vào tiết dạy một cách tự nhiên và đa dạng, phong phú mọi lĩnh vực thực tiễn. Phần mở đầu đặc biệt quan trọng, nếu ta đưa ra một tình huống thực tiễn hoặc một tình huống giả định yêu cầu học sinh cùng tìm hiểu, giải thích qua bài học sẽ cuốn hút sự chú ý của học sinh. Từ
- tình huống thực tiễn giúp cho học sinh hiểu được vấn đề: Học Toán để làm gì? Toán học áp dụng vào thực tế cuộc sống ra sao? Và giúp các em yêu thích môn Toán hơn, Toán học không còn khô khan là các con số, các phép tính mà là liên hệ các kiến thức đó vào thực tế cuộc sống. Toán học 6 trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, theo định hướng phát triển năng lực học sinh là cách thức tổ chức quá trình dạy học thông qua một chuỗi hoạt động tích cực, sáng tạo dưới sự hướng dẫn, trợ giúp của giáo viên. Chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với hoạt động trải nghiệm. Trải nghiệm, khám Thực hành, Vận dụng kiến thức kĩ năng phá, rút ra bài học luyện tập vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Khởi động bằng các hoạt động trải nghiệm, tôi luôn chú trọng tìm kiếm bài dạy phù hợp để học sinh trải nghiệm, tự tìm tòi kiến thức mới. Có như vậy, các em mới khắc sâu được kiến thức, thấy được sự gắn kết Toán học và cuộc sống. Chủ động, hào hứng tiếp nhận, tạo hứng thú học tập từ đó có ý thức giải quyết vấn đề. Việc học toán nhẹ nhàng hơn, không còn lí thuyết hàn lâm. 1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến Trong năm học 2021 – 2022, tôi được phân công giảng dạy bộ môn Toán 6, đây là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đã áp dụng các giải pháp nêu trên vào dạy học ở học sinh khối 6 tại đơn vị. Các giải pháp trong sáng kiến này hoàn toàn có thể áp dụng trong tiết dạy lí thuyết, có thể thực hiện trong những giờ luyện tập, ôn tập chương, ôn tập học kì, ôn tập cuối năm ở bộ môn Toán cho học sinh toàn trường PTDTBT THCS Trà Cang hoặc cho bộ môn Toán 6 tại các trường có cấp học Trung học cơ sở. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến - Chất lượng học sinh vào học lớp 6 phải đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.
- - Nhà trường trang bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phòng bộ môn đảm bảo điều kiện học tập của học sinh như: Phòng học có tivi, máy tính, đồ dùng học tập. - Máy tính có cài đặt phần mềm Powpoint thực hiện trò chơi. - Học sinh tích cực, cố gắng trong học tập, có niềm đam mê, chịu khó học tập. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại Qua nghiên cứu, tìm hiểu để áp dụng các giải pháp trên của sáng kiến vào dạy học thì chất lượng học tập bộ môn Toán của lớp 6 tăng lên rõ rệt, tỉ lệ học sinh yếu giảm, tỉ lệ học sinh giỏi, khá tăng lên đáng kể. Trong quá trình dạy học, tôi thấy các em yêu thích giờ học Toán hơn, từ đó giúp các em học tốt môn Toán, khả năng tự học, hiểu được mối liên hệ Toán học với thực tế và khả năng áp dụng Toán học vào thực tiễn cuộc sống. 1.6.1. Trước khi thực hiện giải pháp Bảng thống kê khảo sát chất lượng đầu năm lớp 6, năm học 2021-2022 về khả năng ghi nhớ kiến thức trọng tâm của môn học, kết quả bài kiểm tra như sau: Trun Giỏi Khá g Dưới trung bình Lớp Tổng bình số SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % 6/1 31 0 0% 2 6,45% 9 29,03% 20 64,52% 6/2 34 0 0% 3 8,82% 12 35,3% 19 55,88% 6/3 32 0 0% 2 6,25% 11 34,38% 19 59,37% 6 97 0 0% 7 7,22% 32 32,99% 58 59,79% 1.6.2. Sau khi thực hiện giải pháp Bảng kết quả chất lượng bộ môn Toán 6 cuối năm học 2021 – 2022 như sau: Tổng Tốt Khá Đạt Chưa đạt Lớp SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % số 6/1 31 2 6,45% 7 22,58% 19 61,29% 3 9,68%
- 6/2 34 1 2,94% 7 20,59% 24 70,59% 2 5,88% 6/3 32 1 3,13% 8 25% 19 59,37% 4 12,5% 6 97 4 4,12% 22 22,68% 62 63,92% 9 9,28% 2. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử: Không. Phụ lục I Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 1 Kính gửi : - Hội đồng Sáng kiến Phòng GD&ĐT huyện Nam Trà My. - Hội đồng sáng kiến trường PTDTBT THCS Trà Cang 2 1. Họ và tên tác giả hoặc đồng tác giả : Huỳnh Thị Tỵ 2. Đơn vị công tác: Trường PTDTBT THCS Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. 3. Tên sáng kiến: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động khởi động trong chương trình môn toán 6 tại trường PTDTBT THCS Trà Cang 4 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục và đào tạo 5 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : 05/10/2021
- 7. Hồ sơ đính kèm: + Hai (04) tập Báo cáo sáng kiến. + Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến kèm Biên bản của Hội đồng sáng kiến và quyết định công nhận sáng kiến của cơ quan, đơn vị nơi tác giả đang công tác. Chúng tôi/ tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trà Cang, ngày 09 tháng 05 năm 2022 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Phụ lục III Mẫu phiếu nhận xét, đánh giá sáng kiến CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: …………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. Thời gian họp: ....................................................................................................... Họ và tên người nhận xét: ...................................................................................... Học vị: ................................................. Chuyên ngành:......................................... Đơn vị công tác: ..................................................................................................... Địa chỉ: .................................................................................................................. Số điện thoại cơ quan/di động: ..............................................................................
- Chức trách trong Hội đồng sáng kiến:.................................................................... NỘI DUNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ Nhận xét, đánh giá Tiêu chí của thành viên Hội TT đồng 1 Tính mới và sáng tạo của sáng kiến: Sáng kiến phải có giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở hoặc những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết hoặc là các giải pháp mang tính mới hoàn toàn. 2 Tính khả thi của sáng kiến: Sáng kiến phải có giải pháp đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế - kỹ thuật tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực; ngoài ra có thể nêu rõ giải pháp còn có khả năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức nào. Tính hiệu quả của sáng kiến: Sáng kiến phải so sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong đơn so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở (cần nêu rõ giải 3 pháp đem lại hiệu quả kinh tế, lợi ích xã hội cao hơn như thế nào hoặc khắc phục được đến mức độ nào những nhược điểm của giải pháp đã biết trước đó - nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó); Sáng kiến nếu được số tiền làm lợi (nếu có thể tính được) và nêu cách tính cụ thể. Đánh giá chung (Đạt hay không đạt): THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN (Họ, tên và chữ ký)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy các dạng bài cấu tạo trong của thực vật
13 p | 398 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo
8 p | 37 | 4
-
Báo cáo sáng kiến: Tích hợp một số trò chơi trong môn toán để dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3/2 Trường Tiểu học Kim Đồng năm học 2021-2022
15 p | 25 | 4
-
Báo cáo sáng kiến: Nâng cao hiệu quả sử dụng chuột máy tính cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Kim Đồng
12 p | 11 | 3
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy -Học môn Tiếng Việt lớp 2/2 tại đơn vị đang công tác
14 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học chủ đề Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam trước năm 1858 Lịch sử 10 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
50 p | 6 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng hóa hình thức hoạt động khởi động để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết dạy học Lịch sử tại trường THPT nguyễn Sỹ Sách
63 p | 7 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My
12 p | 26 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
8 p | 18 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
5 p | 39 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Thông qua hoạt động trò chơi giúp học sinh học tốt phân môn tập đọc nhạc đối với bộ môn Âm nhạc THCS tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn
15 p | 3 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Đa dạng hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng trong môn Địa lí lớp 8 tại trường PTDTBT THCS Trà Tập
14 p | 9 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Các hình thức khởi động nhằm tạo hứng thú trong học tập ở bộ môn Lịch sử trường THCS Trà Mai
19 p | 18 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dự án vào dạy học chủ đề: Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, nhằm phát triển và hình thành các kĩ năng cho học sinh - Giáo dục Quốc phòng - An ninh 11 – THPT
68 p | 4 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Tổ chức, quản lí hoạt động nhóm hiệu quả trong giờ thực hành vẽ tranh đề tài khối lớp 6 ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
15 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn