CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
BIỆN PHÁP VIẾT NHẬT CẢM XÚC TRƯỚC SAU KHI HỌC
VĂN BẢN GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT PHÂN MÔN ĐỌC- HIỂU
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 6 TẠI TRƯỜNG PTDTBT THCS
TRÀ DƠN
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Mô tả sáng kiến
thể nói mỗi tác phẩm văn học một sáng tạo độc đáo của nhà văn
tất nhiên mỗi học sinh một chủ thể tiếp nhận riêng biệt. Sự đồng sáng tạo
cùng với tác giả sẽ giúp các em hứng thú và cảm thụ tốt hơn văn bản. Thật buồn
khi tình trạng học sinh không hứng thú với môn văn diễn ra hầu hết các khối
lớp. Đặc biệt đối với học sinh lớp 6,c em phải tiếp cận với bộ môn khác hoàn
toàn với môn Tiếng Việt mà các em đã được học. Sự ngỡ ngàng, lúng túng khiến
các em khó thể học tốt bộ môn này. Qua thực tế giảng dạy văn trường
PTDTBT THCS Trà Dơn, tôi nhận thấy các em chưa thói quen chủ động tìm
hiểu khám phá i học, chưa thật sự cảm, hiểu sống cùng với nhân vật. Hơn
nữa đặc tính vốn của học sinh người dân tộc thiểu số các em có vốn từ hạn
hẹp, khả năng hiểu nghĩa của từ còn hạn chế nên cách diễn đạt còn nhiều khó
khăn. Trước những vấn đề văn học cần bộc lộ quan điểm, các em thường dựa
vào cách hiểu, cách cảm, cách đánh giá của người khác. Nhất trong phân môn
đọc- hiểu, các em chưa hình thành thói quen đọc kĩ văn bản, thường đọc qua loa,
điều này gây khó khăn trong quá trình tiếp thu và cảm thụ văn bản. Hơn nữa, đối
với học sinh học lớp 6, lứa tuổi hồn nhiên, tâm ngây thơ, những trải nghiệm
cuộc sống các em chưa nhiều, kinh nghiệm sống cũng ít, các em chưa thể
cảm nhận ngay cái hay, cái đẹp, những bài học cuộc sống tác giả gửi gắm
trong từng văn bản. Điều đó khiến tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra giải pháp
để phát triển năng lực cảm thụ văn bản cho học sinh đầu cấp. tôi đã sdụng
nhiều phương pháp vẫn không thay đổi được lối học vẹt, tình trạng ngơ ngác của
các em khi hỏi về ý nghĩa văn bản, hay ý nghĩa về một nhân vật, một chi tiết,
một hình ảnh nào đấy. Các em còn chưa mạnh dạn bày tỏ quan điểm, cảm xúc,
suy nghĩ của bản thân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. Tuy nhiên, khi i áp
dụng biện pháp: “Đọc viết nhật cảm xúc trước sau khi học văn bản”, khi
lần đầu tiếp xúc với các biện pháp mới mà giáo viên thực hiện, các em cảm thấy
hứng thú bởi phù hợp với tâm lí tiếp nhận của các em, bởi những yếu tố gần
gũi, thoải mái, không bó, không mang tính áp đặt, ... Chính vậy cũng gây
được sự hứng thú ham học của các em. Một số học sinh nhiệt tình trong việc
phát biểu xây dựng qua các tình huống đưa ra, sôi nổi trong việc bày tỏ cách
1
cảm, cách nghĩ của bản thân về văn bản. Từ đó tạo hiệu quả cao, đạt mục tiêu về
kiến thức, năng cần đạt trong mỗi tiết học. Đó do tôi chọn biện pháp:
Thông qua hình thức viết nhật kí cảm xúc trước và sau khi học văn bản giúp
học sinh học tốt phân môn Đọc- hiểu trong chương trình Ngữ văn 6 tại
trường PTDTBT THCS Trà Dơn.”
Nội dung sáng kiến: Sáng kiến một bài viết đưa ra một số cải tiến các
biện pháp đã dạy học trên lớp biện pháp dạy mới trong bộ môn Ngữ văn 6
phân môn Đọc- hiểu văn bản tại trường PTDTBT THCS T Dơn. Thông qua
những biện pháp này tạo hứng thú, giúp cho học sinh tâm thế chủ động trong
việc tiếp cận, khám phá, cảm thụ văn bản tiếp thu bài học tại lớp nhanh hơn, sẵn
sàng và mong muốn tìm tòi kiến thức mới và khắc sâu hơn, nhớ lâu hơn bài học.
Để thực hiện sáng kiến “Biện pháp viết nhật cảm xúc trước sau khi
học văn bản giúp học sinh học tốt phân môn Đọc-hiểu trong chương trình Ng
văn 6 nhằm nâng cao chất lượng dạy học các tiết đọc-hiểu văn bản, tôi thực
hiện các biện pháp sau:
- Biện pháp 1: Cho học sinh đọc văn bản và viết những cảm nhận ban đầu.
Cách 1: Viết cảm nhận tự nhiên, ban đầu sau khi đọc một đoạn, cả bài.
Cách 2: Viết cảm nhận về một chi tiết hay, một nhân vật mà em yêu thích.
- Biện pháp 2: Thiết kế mẫu nhật kí, khơi gọi cảm hứng từ học sinh.
Trong quá trình tiếp cận ban đầu với biện pháp viết nhật kí, một số em còn
xa lạ, lúng túng do vậy tôi đã thiết kế mẫu nhật kí làm cơ sở cho các em.
- Biện pháp 3: Viết lại nhật kí sau khi học văn bản.
- Biện pháp 4: Tổ chức câu lạc bộ “Nhật kí cảm xúc”.
- Biện pháp 5: Đa dạng hóa hình thức viết nhật kí cảm xúc.
1.2. Các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp:
1.2.1. Các bước thực hiện giải pháp:
Bước 1: Vào đầu m học tôi khảo sát tiến hành chọn khối lớp để áp
dụng thử nghiệm sáng kiến.
Bước 2: Lên kế hoạch chọn biện pháp nào vào từng giai đoạn của tiến
trình bài học, có kế hoạch cụ thể cho việc học sinh trình bày trước lớp.
Bước 3: Tiến hành áp dụng biện pháp trong các tiết dạy tại lớp.
Bước 4: Thu thập số liệu đánh giá ưu nhược điểm của biện pháp áp
dụng vào tiết học, chỉnh sửa phù hợp với học sinh.
Bước 5: So sánh kết quả đạt được qua quá trình thực hiện so với khi chưa
áp dụng các biện pháp.
1.2.2. Cách thức thực hiện biện pháp:
Lên kế hoạch giảng dạy cụ thể cho từng văn bản, mỗi văn bản sẽ áp dụng
biện pháp hoặc kết hợp các biện pháp sao cho phù hợp với từng văn bản.
Chọn lớp đối tượng học sinh đ tiến hành thực dạy học áp dụng
biện pháp.
2
Mời đồng nghiệp dự giờ góp ý, đánh giá quá trình dạy học cũng như quá
trình hoạt động của học sinh trong tiết học, đánh giá mức độ hiệu quả, khả năng
áp dụng biện pháp trong các khối lớp khác .
Thu thập thông số liệu so sánh đối chiếu kết quả học tập của học
sinh trước và sau khi áp dụng biện pháp.
1.2.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp:
Dù áp dụng biện pháp nào thì mục đích cuối cùng vẫn là sự tiến bộ, ý thức
ham muốn học tập của học sinh. Chính vậy, học sinh yếu tố không thể
thiếu quyết định sự thành công hiệu quả của quá trình áp dụng biện pháp
trong giảng dạy. Thế nên học sinh phải đi học chuyên cần ý thức học tập
cao. Có thái độ hợp tác đối với giáo viên và nhóm học tập của mình.
Trang thiết bị cần đồng bộ đầy đủ để học sinhthể tham gia vào hoạt
động chung của nhóm.
Giáo viên cần cụ thể hóa kế hoạch dạy học của mình để thực hiện áp dụng
kết hợp nhiều biện pháp trong tiết dạy. Giáo viên năng lực chuyên môn, tâm
huyết và cần có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết học.
Cần sự giúp đỡ của toàn thể hội đồng nhà trường, giáo viên để góp ý
xây dựng cho tiết dạy đạt hiệu quả.
Xuất phát từ việc tôn trọng tâm tiếp nhận của học sinh cùng với định
hướng đúng về việc giúp học sinh cảm thụ tốt văn bản, học tốt phân môn đọc-
hiểu, rèn thêm năng nói viết của học sinh, tôi đã rút ra một số biện pháp
cần thiết để áp dụng biện pháp viết nhật cảm xúc trong mỗi văn bản cụ thể
nhằm đạt đến mục đích cuối cùng của việc dạy và học.
1.3. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:
1.3.1. Biện pháp 1: Cho học sinh đọc và viết nhật kí ở nhà
Thực tế, trong một tiết học 45 phút, việc đọc một văn bản sẽ chiếm một
thời lượng rất lớn. vậy, đa số giáo viên sẽ cho học sinh đọc trước n
nhưng thử hỏi được bao nhiêu học sinh đọc văn bản. Chưa nói đến vấn đề
đọc kĩ, đọc đ nắm bắt vấn đề được nói đến trong văn bản. Chình vậy, cần
hình thành cho học sinh thói quen đọc trước văn bản nhà đọc như thế nào
cho hiệu quả. Đọc cảm nhận kết hợp viết nhật sẽ mang lại sự chuẩn bị
chắc chắn cho việc tiếp thu bài học trên lớp.
Thứ nhất, đối với những học sinh trước đây các em chưa được tiếp cận
hình thức đọc, viết nhật kí cảm xúc trước ở nhà (đa số các em chỉ đọc trước văn
bản ở nhà) thì người giáo viên cần phương pháp khơi gợi sự thích thú,
của các em khi tiếp cận. Việc khơi gợi ấy thể một lời giới thiệu các hình
thức viết nhật kí, nêu lên những các em thể làm khi sáng tạo cùng tác giả.
Điều đó vừa góp phần tạo sự thành công trong tiết dạy mà còn tạo đà hưng phấn
cho các em.
Thứ hai, đối với những học sinh đã tiếp cận hình thức đọc viết trước
khi học văn bản. Các em đã một sự hiểu biết nhất định về phương pháp này.
Tuy nhiên, các em chỉ quen với việc đọc qua soạn câu hỏi trước nhà, chưa
hiểu sâu sắc việc viết nhật cảm xúc đồng sáng tạo cùng với tác giả,
hội nói ra những cảm xúc suy nghĩ thật nhất của bản thân.biện pháp viết
3
nhật cảm xúc dịp để cho các em sống thật với chính mình, cùng tác giả đi
sâu vào ngóc ngách của tác phẩm.
1.3.2. Biện pháp 2: Thiết kế mẫu nhật kí, khơi gợi cảm hứng của học
sinh
Việc cho học sinh đọc soạn bài trước nhà vốn biện pháp đa số
các giáo viên Ngữ văn đã áp dụng từ rất lâu trong quá trình giảng dạy của mình.
Tuy nhiên, các em chỉ đọc qua văn bản trả lời các câu hỏi trong ch giáo
khoa. Khi đến lớp, giáo viên thường chỉ kiểm tra qua bài soạn của các em. Tôi
nhận thấy, với ch làm như vậy chỉ hình thành cho các em thói quen đọc trước
văn bản ở nhà, chưa thể tạo cho các em một tâm thế chủ động trong việc tiếp cận
văn bản tại lớp. Vậy bằng cách nào chúng ta cho các em có một nền tảng cơ bản,
một cái nhìn sâu sắc trước mỗi tác phẩm văn học? Đọc và soạn câu hỏi thôi chưa
đủ, tôi cho các em viết theo cảm nhận của riêng mình, tự do nói lên suy nghĩ,
cách nhìn nhận của nhân các em. Đồng thời, khuyến khích các em tạo ra
những mẫu nhật theo ý thích thể kết hợp hội họa. Với những niềm yêu
thích riêng, các em sẽ hội được kết hợp nhiều sở thích của mình. Từ đó,
tạo hứng thú cho các em trong quá trình đọc và viết nhật kí ở nhà.
1.3.3. Viết lại nhật kí sau khi học xong văn bản
Trong chương trình Ngữ n các năm trước, tiết viết sẽ được thực hiện
trong phân môn Tập làm văn. Các phân môn văn bản chỉ rèn cho học sinh
năng đọc- hiểu chủ yếu, thời gian cũng rất hạn hẹp không đủ để giáo viên
thực hiện cho học sinh đầy đủ các kĩ năng như yêu cầu. Theo công văn 5512 quá
trình lên lớp trong một tiết dạy gồm 5 bước, hoạt động vận dụng hội để
giáo viên cho học sinh rèn năng viết. vậy, tôi tổ chức cho học sinh viết lại
nhật kí sau khi học văn bản trong phần hoạt động vận dụng. Quá trình viết lại sẽ
giúp cho học sinh nhìn nhận lại vấn đề, điều chỉnh những cảm xúc, suy nghĩ của
bản thân đã có trước đó.
1.3.4. Tổ chức câu lạc bộ nhật kí cảm xúc
Câu lạc bộ được tổ chức nhằm tạo hội cho học sinh được trải nghiệm,
được nói trước lớp. Thật ra một tiết học 45 phút, không đủ thời gian để học sinh
vừa tiếp thu kiến thức, vừa viết nói trước lớp. Chính vậy, tôi tổ chức một
buổi sinh hoạt ngoài giờ, tại đây, học sinh sẽ trình bày trước lớp những ý kiến,
suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Một không khí cởi mở, thân thiện, mang tính
giao lưu học hỏi sẽ hội tốt để c em rèn luyện năng i, nghe đóng
góp ý kiến trước vấn đề đăth ra trong văn bản. Hình thành thói quen tôn trọng và
tiếp thu ý kiến của người khác.
1.3.5. Đa dạng hóa các hình thức viết nhật kí
Hình thức viết nhật không chỉ được thực hiện bằng một đoạn văn xuôi
quen thuộc, thể đa dạng bằng các hình thức khác nhau như: thơ, vè, nhạc,
họa… Việc kết hợp các hình thức khác nhau sẽ tạo cho các em sự hứng thú, các
em được trải nghiệm và phát huy khả năng vốn có của mình.
Các em cũng nhiều hứng thú khi giáo viên yêu cầu vẽ tranh kết hợp với
thơ ca, nhạc khi thể hiện cảm xúc của bản thân mình. Qua nắm bắt việc vẽ
tranh, các em có sự tưởng tượng tốt, mọi tranh vẽ đều thể hiện rõ từng nội dung
4
cảm xúc của các em. Các hình thức khác nhau trong việc thể hiện suy nghĩ, tình
cảm, ý kiến cũng là cơ hội để các em kết hợp nhiều kĩ năng khác nhau trong học
tập, khơi gợi tình sáng tạo và tư duy của các em.
1.4. Cải tiến các biện pháp
1.4.1. Cho học sinh đọc và viết nhật kí trước ở nhà
a. Hình thành thói quen đọc- viết nhật kí cảm xúc cho học sinh
Con đường cảm thụ văn bản nhất thiết phải đi qua giai đoạn đọc, không
thể không có bước đọc văn bản. Và đọc như thế nào, đọc với tâm thế ra sao lại là
vấn đề cần quan tâm. Ngữ văn bộ môn đòi hỏi phải đọc nhiều, viết nhiều
nhưng thực tế cho thấy, học sinh rất lười đọc, có một số em khi đến lớp vẫn chưa
đọc văn bản, đọc lướt hoặc đọc xong nhưng không hề có một chút ấn tượng nào.
Đặc biệt trong thời đại công nghệ số phát triển, các em thường mất thời gian vào
những trang mạng facebook, zalo, tiktok hơn những trang sách. Điều này gây
khó khăn cho việc nắm bắt nội tâm cảm xúc tác giả, học sinh khó tiếp cận
cảm thụ văn bản. Để khắc phục tình trạng y, tôi chọn ch cho các em viết
nhật cảm xúc ban đầu khi đọc văn bản. Các em thể tùy ý viết những
mình thích trong phạm vi nội dung văn bản.Trong quá trình đọc ban đầu thể
các em chưa ấn tượng với văn bản, cũng thể hình thành tâm chán nản,
đọc qua loa viết đối phó, giáo viên cần định hướng cho học sinh đưa ra
yêu cầu để tránh tình trạng này. Tất nhiên, lúc đầu cách ghi nhật này còn mới
mẻ, các em chưa biếtch ghi. Nên tôi đã đặt ra một vài gợi ý từ những câu hỏi
nhỏ, dẫn dắt các em đến vấn đề cần tiếp nhận. Tôi đã viết mẫu sau đó hướng dẫn
các em ghi vào trọng tâm, tránh ghi vụn vặt, tản mạn. tôi bắt buộc tất cả các
em phải thực hiện. Điều này thể làm xuất hiện trong suy nghĩ của các em
những cảm giác bị ép bị đưa vào khuôn khổ. Nhưng tôi cũng sẽ phần
thưởng riêng cho các em có những phần nhậthay, sáng tạo và có những khám
phá thú vị về văn bản.
Chúng ta thể xác định rằng, muốn hình thành được thói quen đọc
viết nhật kí cảm xúc, phải tiến hành hai bước:
Đầu tiên là việc đọc tác phẩm ở học sinh, điều này rất quan trọng. Việc tiếp
cận ban đầu với tác phẩm với tâm thế như thế nào? Những khía cạnh của vấn đề
đặt ra trong văn bản phải bắt đầu từ đâu? Học sinh thể lúng túng với bước
đầu tiên này, nên giáo viên cần động viên, khuyến khích học sinh kiên nhẫn đọc
vài lần, đọc chậm và thật kĩ.
Bước thứ hai - bước quan trọng nhất chính là việc định hướng học sinh bày
tỏ suy nghĩ, cảm xúc của nhân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. Việc giúp
học sinh thông qua một chi tiết hay một nhân vật, những hoàn cảnh nhất định
nhân vật được đặt vào để những cách cảm cách hiểu sâu sắc nhất. Cảm
xúc của mỗi người khác nhau, suy nghĩ cách nhìn nhận cũng khác nhau,
thế tôi khuyến khích các em tự do sáng tạo, thành thật với cảm xúc suy nghĩ
của chính mình.
b. Hướng dẫn học sinh cách viết và cách thể hiện cảm xúc bản thân
Sau khi xây dựng mẫu nhật kí, tôi cũng đã giới hạn đề tài để học sinh viết
như: nhân vật, hình ảnh, chi tiết, lời nhắn nhủ hoặc một lời tâm tình với nhân vật
5