TR NG Đ I H C QUY NH NƯỜ Ơ
KHOA I CNH NN HÀNG & QU N TR KINH DOANH
----------------------
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
N Đ TÀI:
TH C TR NG HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG TMCP
NG TH NG VI T NAM – CHI NNH QU NG NAMƯƠ
Sinh viên th c hi n :
L p : NH & KDTT_B
Giáo viên h ng d n ướ : ThS. Đ NG TH TH I Ơ
QUY NH N, 2014Ơ
M C L C
DANH M C T VI T T T
NHTM Ngân hàng th ng m iươ
NHNN Ngân hàng Nhà n cướ
ĐVT Đ n v tínhơ
TMCP Th ng m i c ph nươ
PGD Phòng giao d ch
TCTD T ch c tín d ng
NHTW Ngân hàng Trung ngươ
USD Đ ng đô la M
VNĐ Đ ng ti n Vi t Nam
VIETINBANK Ngân hàng th ng m i c ph n Công Th ng Vi tươ ươ
Nam
EUR Đ ng ti n liên minh Châu Âu
GTCG Gi y t có giá
TS Tài s n
NH Ngân hàng
DANH M C B NG, BI U Đ , S Đ Ơ
B NG
B ng 2.1. K t qu ho t đ ng kinh doanh giai đo n 2011-2013 ế .......................26
B ng 2.2. Tình hình huy đ ng v n giai đo n 2011- 2013 .................................31
B ng 2.3. K t qu huy đ ng v n theo tài kho n ti n g i ế ...............................33
B ng 2.4. K t qu huy đ ng v n qua phát hành gi y t có giá ế .......................35
B ng 2.5. K t qu huy đ ng v n t các TCTD khác và t NHNN ế .................36
BI U Đ
L I M Đ U
1. LÝ DO CH N Đ I
M c tiêu Đ ng Nhà n c ta đ t ra cho đ n năm 2020 ph i ướ ế
hoàn thành nhi m v công nghi p hóa – hi n đ i hóa đ t n c đ a Vi t Nam ướ ư
t m t n c nông nghi p tr thành m t n c công nghi p tiên ti n. ướ ướ ế
Đ th c hi n đ c m c tiêu này thì v n m t trong nh ng y u t ượ ế
r t quan tr ng, v n ti n đ cho s tăng tr ng kinh t , m c tăng tr ng ưở ế ưở
kinh t ph thu c vào qui hi u qu v n đ u t . v y, đ đáp ngế ư
nhu c u phát tri n c nh tranh các doanh nghi p Vi t Nam đòi h i ph i m
r ng, phát tri n v i qui ngày càng l n, đ i m i dây chuy n công ngh ,
nâng cao ch t l ng hàng hóa, d ch v , v n lên c nh tranh v i hàng hóa, ượ ươ
d ch v c a các n c khác trong khu v c trên th gi i. B i v y nhu c u ướ ế
v n đ u t cho n n kinh t ngày càng tăng. ư ế
V n cho đ u t phát tri n th đ c t o thành t nhi u ngu n, tuy ư ượ
nhiên trong đi u ki n th tr ng tài chính n c ta đang giai đo n b c đ u ườ ướ ướ
hình thành và phát tri n thì huy đ ng v n qua kênh Ngân hàng v n là ph bi n ế
hi u qu nh t. NHTM m t doanh nghi p đ c bi t chuyên kinh doanh
ti n t , ho t đ ng kinh doanh c a NHTM v a v i danh nghĩa m t t ch c
h ch toán kinh t - kinh doanh, v a v i vai trò trung gian tài chính. V i vai trò ế
trung gian tài chính, NHTM t p trung m i ngu n v n t m th i nhàn r i trong
n n kinh t phân ph i chúng cho các nhu c u đ u t , s n xu t kinh doanh ế ư
các nhu c u khác c a các doanh nghi p nhân, t ch c trong n n kinh
t theo các qui t c tín d ng.ế
Nhu c u v n đ u t ngày càng tăng c a n n kinh t cũng t ng ư ế ươ
đ ng v i vi c huy đ ng v n c a các NHTM ph i đ c tăng c ng, mươ ượ ườ
r ng cho phù h p. M t khác vi c tăng c ng huy đ ng v n s d ng v n ườ
h p lý cũng giúp cho ho t đ ng kinh doanh c a Ngân hàng đ c an toàn, hi u ượ
qu h n. ơ
5