
TÓM TẮT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Ứng phó với stress học tập ở sinh viên
Nguyễn Ngọc Quang*, Nguyễn Linh Chi
QH-2015-X, Khoa Tâm lý học, ĐHKHXHNV – ĐHQGHN
Tóm tắt: Cách ứng phó với stress học tập quyết định mức độ ảnh hưởng tiêu cực của
stress đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và hiệu quả học tập của sinh viên. Tại Việt
Nam, chưa có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về chủ đề này. Nghiên cứu hiện tại được tiến
hành dựa trên Lý Thuyết Tương Tác Về Stress nhằm tìm hiểu nguồn gây stress học tập,
các chiến lược ứng phó, hệ quả ứng phó, và mối liên hệ giữa các chiến lược ứng phó với
những biến số về nhân khẩu, và động lực học tập của sinh viên. Mẫu nghiên cứu là mẫu
thuận tiện bao gồm 157 sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn với độ
tuổi trung bình là 20.52, độ lệch chuẩn là 1.29, và nữ chiếm 77.7%. Kết quả nghiên cứu
tìm ra 12 nguồn gây stress học tập chủ yếu. Kết quả và hiệu quả học tập, kiểm tra và
đánh giá, khối lượng và mức độ khó của bài tập là những nguồn gây stress học tập phổ
biến nhất. Giải quyết vấn đề, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ tích cực, và chấp nhận là những
chiến lược ứng phó được sinh viên sử dụng thường xuyên nhất. Những sinh viên ứng
phó điều hòa cảm xúc, chấp nhận, suy nghĩ tích cực, và thay đổi nhận thức thì có mức
độ stress thấp hơn. Sinh viên ứng phó bằng chiến lược giải quyết vấn đề thì có kết quả
học tập cao hơn. Những sinh viên thường né tránh và mong ước thì có mức độ stress cao
hơn và kết quả học tập thấp hơn. Những sinh viên có động lực học tập tự chủ thường
ứng phó gắn kết trong khi những sinh viên thiếu động lực hoặc có động lực học tập bị
kiểm soát thì thường ứng phó tách khỏi.
Từ khóa: stress học tập; ứng phó; nguồn gây stress học tập; động lực học tập; lý thuyết
trao đổi về stress; lý thuyết tự quyết
* ngocquang0329@gmail.com, +84 913 027 911