BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
CHU NGỌC QUỲNH
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BẢO TÀNG SỐ HÓA TRONG
DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM TTHẾ KỈ X ĐẾN THẾ K
XIX Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
CHU NGỌC QUỲNH
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BẢO TÀNG SỐ HÓA TRONG
DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM TTHẾ KỈ X ĐẾN THẾ K
XIX Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: LL & PPDH bộ môn Lịch sử
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1: TS. NGUYỄN VĂN NINH 2: TS. HOÀNG THANH TÚ
HÀ NỘI - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu
kết qu nghiên cu trong luận án chưa từng được tác gi nào công b trong bt c
công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Tác gi
Chu Ngc Qunh
ii
MC LC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 7
1.1. Các công trình nghiên cứu về sử dụng bảo ng trong dạy học i
chung và dạy học lịch sử nói riêng ........................................................................... 7
1.1.1. Nghiên cứu của các tác giả nước ngoài ................................................... 7
1.1.2. Nghiên cứu của các tác giả trong nước ................................................. 14
1.2. Các công trình nghiên cứu về vấn đề thiết kế sử dụng bảo tàng số
hóa trong dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng ...................................... 22
1.2.1. Nghiên cứu của các tác giả nước ngoài ................................................. 22
1.2.2. Nghiên cứu của các tác giả trong nước ................................................. 35
1.3. Đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã
công bố và những vấn đề luận án kế thừa, tiếp tục giải quyết ............................ 40
1.3.1. Một số nhận xét chung về các công trình khoa học ............................... 40
1.3.2. Những vấn đề luận án kế thừa và tiếp tục giải quyết ............................. 41
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 43
CHƯƠNG 2: VN Đ THIT K VÀ S DNG BO TÀNG S HÓA
TRONG DY HC LCH S TRƯNG THPT: LÝ LUN VÀ THC TIN ..... 44
2.1. Cơ sở lý lun ..................................................................................................... 44
2.1.1. Quan nim v thiết kế s dng bo tàng s hóa trong dy hc
lch s trưng THPT ..................................................................................... 44
2.1.2. Đặc điểm của bảo ng số hóa trong dạy hc Lịch sử ở trường THPT ..... 50
2.1.3. sở xuất phát của việc thiết kế sử dụng bảo tàng số hóa trong
dạy học Lịch sử ................................................................................................. 53
2.1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc thiết kế sử dụng bảo tàng số hóa trong
dạy học lịch sử ở trường THPT ........................................................................ 61
2.1.5. Điều kiện triển khai sử dụng bảo tàng số hóa trong dạy học Lịch sử
ở trường THPT ................................................................................................. 66
2.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 67
iii
2.2.1. Khái quát việc xây dựng bảo tàng số hóa một số nước trên thế
giới và Việt Nam ............................................................................................... 67
2.2.2. Thực trạng sử dụng bảo tàng và bảo tàng số hóa trong dạy học Lịch
sử ở trường THPT ............................................................................................ 71
2.2.3. Đánh giá chung về thực trạng ................................................................ 78
TIU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 80
CHƯƠNG 3: NI DUNG QUY TRÌNH THIT K BO TÀNG S
A TRONG DY HC LCH S VIT NAM T TH K X ĐN TH K
XIX TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG .................................................... 81
3.1. Ni dung bo tàng s hóa trong dy hc lch s Vit Nam t thế k X
đến thế k XIX .......................................................................................................... 81
3.1.1. Ni dung lch s Vit Nam t thế k X đến thế k XIX trong Chương
trình Giáo dc ph thông môn Lch s 2018.................................................... 81
3.1.2. Ni dung bo tàng s hóa trong dy hc lch s Vit Nam t thế k X
đến thế k XIX ................................................................................................... 86
3.2. Thiết kế bo tàng s hóa trong dy hc lch s Vit Nam t thế k X
đến thế k XIX .......................................................................................................... 91
3.2.1. Mc tiêu thiết kế bo tàng s hóa trong dy hc Lch s trưng THPT ..... 91
3.2.2. Yêu cầu cơ bản khi thiết kế bảo tàng số hóa trong dạy học Lịch sử ở
trường THPT .................................................................................................... 92
3.2.3. Lựa chọn nguồn tư liệu thiết kế bảo tàng số hóa dạy học lịch sViệt
Nam t thế k X đến thế k XIX ......................................................................... 94
3.2.4. Quy trình thiết kế bảo tàng số a sử dụng trong dạy học lịch sử
Việt Nam t thế k X đến thế k XIX ở trường THPT ...................................... 108
3.2.5. hình Bo tàng Dân tc hc Vit Nam Bảo tàng thuật Vit
Nam s hóa ..................................................................................................... 118
TIU KẾT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 125
CHƯƠNG 4: MT S BIN PHÁP S DNG BO TÀNG S HÓA
TRONG DY HC LCH S VIT NAM T TH K X ĐN TH K
XIX TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG. THC NGHIM
TH NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................................. 126