7 bí quyết tới thành công của
Brian Tracy
Có 7 nguyên tc quan trọng mà bạn cần thực hành trong suốt
cuộc đời doanh nhân của bạn nếu bạn muốn thành công. Những
nguyên tắc này đã được dạy và nhắc lại trong hàng nghìn cuốn
sách trong những năm qua.
Rõ ràng
Bạn phải biết rõ điều bạn muốn. Bạn cần có những mc tiêu
kế hoạch cụ thể cho mọi phần trong cuộc sống của bạn. Zig
Ziglar nói “bạn cần trở thành người có những ý nghĩa thật cụ thể
thay vì những điều chung chung.”
Hãy bắt đầu với những giá trị của bạn. Bạn tin vào điều gì và ủng
hộ điều gì? Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn trong cuộc đời?
Bạn sẽ chiến đấu vì điều gì? Tổn thương vì điều gì? Và sẵn sàng
chết vì điều gì? Bạn thực sự quan tâm đến vấn đề nào? Hãy
tưởng tượng rằng bạn còn 1 gi nữa để sống, bạn s muốn làm
gì?
Viễn cảnh tương lai của bạn sẽ ra sao? Tương lai của gia đình
bạn sẽ thế nào? Hình dung của bạn về sự nghiệp và công ty?
Peter Drucker đã viết “ Thậm chí ngay cả khi bạn bắt đầu công
việc kinh doanh tại một bàn ăn, bạn cần có một viễn cảnh rõ ràng
mong muốn trở thành người đứng đầu thế giới trong lĩnh vực
của bạn. Nếu không thực hiện điều này, bạn sẽ không thành
công.”
Nhiệm vụ ca công việc kinh doanh là
gi? Đó có phải là điều bạn mong muốn
đem tới cho khách hàng của bạn
không? Sản phẩm của bạn sẽ cải
thiện đời sống và công việc của mọi người ra sao? Bạn cần phải
có mt viễn cảnh rõ ràng. Viễn cảnh đó cần có khả năng truyền
cm hứng tới bạn và những người khác để hành động nhằm
hướng tới thành công.
Mục đích của cuộc đời bạn và của việc kinh doanh của bạn là gì?
Tại sao bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng? Lý do để bạn sống là
gì? Và đây là một câu hỏi rất quan trọng: “Bạn thực sự muốn làm
điều gì với cuộc đời bạn?”.
Cuối cùng, những mục tiêu cthể của bạn là gì? Bạn muốn có
bao nhiêu tiền? Mục tiêu về mặt gia đình, sức khỏe? Bạn muốn
tạo ra sự thay đổi tới cuộc sống của những người khác ra sao?
Và đây là một câu hỏi tốt :”Bạn sẽ mơ ước gì nếu như bạn biết
bạn sẽ không thất bại?”
Mức độ rõ ràng khi bạn đề ra các giá trị, viễn cảnh, nhiệm vụ,
mc đích, mục tiêu sẽ quyết định khả năng bạn một cuộc sống
tốt đẹp.
Khả năng cạnh tranh
Để thực sự thành công và hạnh phúc, bạn phải rất giỏi trong việc
mà bạn làm. Bạn phải nằm trong nhóm 10% dẫn đầu trong lĩnh
vực của bạn. Bạn cần phải dành công sức và trí tu của bạn để
làm việc và tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Để thành công trong kinh doanh, theo Jim Collins, tác giả của
cuốn sách Vì sao một số công ty tạo ra bước đột phá…và một số
khác thì không. Bạn cần tìm một lĩnh vực thỏa mãn 3 yêu cầu
sau: Đầu tiên, đó phải là lĩnh vực mà bạn ưa tch và đam mê. Đó
là điều bạn yêu và bạn tin. Thứ hai, đó phải là lĩnh vực mà bạn
khả năng trở thành những người đứng đầu, hơn 90% những
người khác trong lĩnh vực đó. Thứ ba là, đó phải liên quan đến
mt sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng sinh lợi nhuận và giúp
bạn đạt được mc tiêu tài chính.
Theo trường Kinh doanh Havard, tài sản có giá trị nhất của mt
công ty là uy tín của nó. Uy tín của bạn được định nghĩa là “cách
mà khách hàng biết về bạn.” Và uy tín của bạn được tạo ra bởi
chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Uy tín cũng được tạo ra từ phía
những người cung cấp sản phẩm và giao tiếp với khách hàng
Những giới hạn
Giữa bạn và những mc tiêu cho dù là mục tiêuđi nữa thì bao
giờ cũng có những giới hạn. Bạn cần xác định nhân tố nào
quan trọng và nó quyết định đến tốc độ bạn đạt được mục tiêu.
Nguyên tắc 80/20 áp dụng tốt cho việc kinh doanh. 80% lý do vì
sao bạn không đạt được mục tiêu đề ra là nằm trong chính bạn.
Chỉ 20% là phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.
Những giới hạn của bạn là gì? Điều gì kéo bạn lại? Điều gì quyết
định tốc độ bạn đạt được mục tiêu? Và bạn làm gì để loại bỏ