
Không ch gia đình, h hàng mà c xóm, xã đ u t hào, n tr ng h - nh ng tân th khoa tr tu i c aỉ ọ ả ề ự ể ọ ọ ữ ủ ẻ ổ ủ
quê nghèo. Nh ng th khoa này không ch minh ch ng m t th c t h c gi i thi đ u mà còn có thữ ủ ỉ ứ ộ ự ế ọ ỏ ậ ể
chi m ngôi th khoa dù là con nhà nghèo. ế ủ
T “cày” đ đào sâu suy nghĩự ể
Góc h c t p c a Bùi Anh Đ c - th khoa 30 đi m Tr ng ĐH Xây d ng Hà N i - đ n gi n ch có m t cái bàn cũ,ọ ậ ủ ứ ủ ể ườ ự ộ ơ ả ỉ ộ
chi c đèn nh và giá sách t đóng b ng g m c. C a s góc h c t p m h ng r ng nhìn ra kho ng tr i trênế ỏ ự ằ ỗ ộ ử ổ ọ ậ ở ướ ộ ả ờ
giàn m p đang n hoa vàng phía sau ngôi nhà xóm Vĩnh Hòa, xã Th ch Linh, th xã Hà Tĩnh.ướ ở ở ạ ị
M i ngày, sáng đi h c tr ng, chi u v Đ c ng i mi t mài trong góc h c t p - n i có nhi u n i dung, ki n th cỗ ọ ở ườ ề ề ứ ồ ệ ọ ậ ơ ề ộ ế ứ
t các lo i sách tham kh o, Báo ừ ạ ả Toán H c & TSọ do Đ c m n đ c t b n h c cùng l p. T i đ n Đ c l i ng iứ ượ ượ ừ ạ ọ ớ ố ế ứ ạ ồ
vào bàn l ng l “cày” cho t i 12g khuya ho c 1g sáng. Đ c b o: “H c m t thì ngh ch ch a khi nào c m th yặ ẽ ớ ặ ứ ả ọ ệ ỉ ứ ư ả ấ
chán h c. T “cày” s đào sâu thêm nhi u suy nghĩ cho mình”.ọ ự ẽ ề
Đ c là m t trong nh ng sĩ t không đi ôn thi ĐH t các lò luy n c p t c qu ng cáo kh p n i nh đa s các b nứ ộ ữ ử ừ ệ ấ ố ả ắ ơ ư ố ạ
nh ng mi n quê th ng chu ng, vì “đi luy n nh v y v a t n ti n c a b m , v a m t thân xác mà ki n th cở ữ ề ườ ộ ệ ư ậ ừ ố ề ủ ố ẹ ừ ệ ế ứ
thu v không là m y”. Nh ng nh ng bu i h c b i d ng c a th y cô t i tr ng thì Đ c r t chăm ch . H c m tề ấ ư ữ ổ ọ ồ ưỡ ủ ầ ạ ườ ứ ấ ỉ ọ ộ
mình là s tr ng c a Đ c.ở ườ ủ ứ
“Chính vi c h c m t mình m i có c h i đ i ch i v i nh ng bài toán hóc búa nh ng bao gi cũng r t thú v ”, Đ cệ ọ ộ ớ ơ ộ ố ọ ớ ữ ư ờ ấ ị ứ
b c b ch. Thói quen này có s n trong b n tính t l p c a c u h c trò nghèo đ n côi khi b là b đ i đi liên miên,ộ ạ ẵ ả ự ậ ủ ậ ọ ơ ố ộ ộ
ph c viên v đi làm ngh th y nông v i m .ụ ề ề ủ ớ ẹ
Cô Phan Th Hành - m Đ c - k : “Tôi sinh mu n, l i ch đ c m i Đ c nên c hai v ch ng dành h t tâm s cị ẹ ứ ể ộ ạ ỉ ượ ỗ ứ ả ợ ồ ế ứ
cho con theo h c”. Cô Hành là nhân viên hành chính c a Công ty th y nông K G , dù đi làm v t v đ n m yọ ủ ủ ẻ ỗ ấ ả ế ấ
cũng g ng lo cho đ c ba b a c m rau “đ con có s c mà h c”. Có l cũng nh s chăm chút c a ng i mắ ượ ữ ơ ể ứ ọ ẽ ờ ự ủ ườ ẹ
t n t o nên b t đ u t năm l p 6 đi m t ng k t c a Đ c bao gi cũng đ t trên 8.ầ ả ắ ầ ừ ớ ể ổ ế ủ ứ ờ ạ
L p 10, Đ c đo t gi i nhì toán, gi i ba hóa c p t nh. L p 11 đo t gi i khuy n khích toán l p 12 và hai gi i baớ ứ ạ ả ả ấ ỉ ớ ạ ả ế ớ ả
toán, hóa l p 12. Sang l p 12 đo t gi i ba môn toán c p t nh... Hôm thi, môn nào Đ c cũng làm xong tr c 30ớ ớ ạ ả ấ ỉ ứ ướ
phút. Đ c nói v kinh nghi m làm bài thi c a mình: “Xem th t k đ . G ch chân nh ng ý chính trong đ . Đi thiứ ề ệ ủ ậ ỹ ề ạ ữ ề
t nh môn nào mình cũng làm nháp. Còn thi ĐH ng i nghĩ m t lúc r i vi t m tỉ ồ ộ ồ ế ộ
m ch là xong”.ạ
H c, đ c nh ng ph i hi u b n ch t c a v n đọ ọ ư ả ể ả ấ ủ ấ ề
M c a Hoàng Tu n Anh - th khoa 30 đi m Tr ng ĐH Xây d ng Hà N i -ẹ ủ ấ ủ ể ườ ự ộ
m c b nh khi v a sinh Tu n Anh đ c b n tháng. B nh nh ng bà v n g ngắ ệ ừ ấ ượ ố ệ ư ẫ ắ
s c đi làm mãi đ n khi lâm b nh n ng ph i vào vi n đi u tr m i xin ngh ứ ế ệ ặ ả ệ ề ị ớ ỉ ở
Công ty T v n thi t k th y l i Ngh An.ư ấ ế ế ủ ợ ệ
Nh ng năm tháng u th Tu n Anh lúc v i dì, lúc v i bà n i m i có đi u ki n ăn h c. Bi t ph n con nhàữ ấ ơ ấ ở ớ ở ớ ộ ớ ề ệ ọ ế ậ
nghèo, Tu n Anh t p trung vào vi c h c và b t đ u h c gi i t l p 5 v i danh hi u h c sinh gi i hai môn văn,ấ ậ ệ ọ ắ ầ ọ ỏ ừ ớ ớ ệ ọ ỏ
toán c p ất nh. Lên l p 8 đo t th khoa môn toán c a huy n Đô L ng (Ngh An). L p 12, Tu n Anhỉ ớ ạ ủ ủ ệ ươ ệ ớ ấ
có tên trong danh sách đ i tuy n toán qu c gia.ộ ể ố
Hoàng Tu n Anh bên m - nh: Vũấ ẹ Ả
Toàn

Trong b n bè, Tu n Anh n i ti ng m t “cây” chăm h c và chăm đ c. Nh ng “đ c gì, h c gì cũngạ ấ ổ ế ộ ọ ọ ư ọ ọ
ph i n m cho đ c b n ch t c a v n đ thì m i nh lâu”, Tu n Anh tâm s . Còn kinh nghi m thiả ắ ượ ả ấ ủ ấ ề ớ ớ ấ ự ệ
ĐH thì “t gi i th t nhi u đ c a các năm tr c nh ng ph i luôn t nh táo tr c đ m i, không đ cự ả ậ ề ề ủ ướ ư ả ỉ ướ ề ớ ượ
ch quan”.ủ
Dân trí) - Môn Sinh h c không có “m o” nào đ làm t t bài thi đ c, ch có cách ôn t p khoa h c thìọ ẹ ể ố ượ ỉ ậ ọ
m i đ t đi m cao. Cô giáo Lê Th Dung, tr ng THPT ớ ạ ể ị ườ Hà N iộ - Amsterdam chia s .ẻ
>> 3 b c làm Toán đ t đi m cao khi thi ĐHướ ạ ể
Cô Dung cho bi t, ch ng trình Sinh h c l p 12 dài, khó và h i n ng vì v y h c sinh h c t ng đ i v t v .ế ươ ọ ớ ơ ặ ậ ọ ọ ươ ố ấ ả Vì th ,ế đ n mể ắ
ch cắ ki n th c, các em nên t mình làm đ c ng ôn t p cho t ng ch ng trong ế ứ ự ề ươ ậ ừ ươ sách giáo khoa. Sau đó, trong t ng ch ngừ ươ
các em ph i tách ra nh ng ch ng nào có bài t p, ch ng nào không có bài t p.ả ữ ươ ậ ươ ậ
V i các ch ng ớ ươ Hi n t ng di truy n và ng d ng, Quy lu t di truy n, Di truy n h c v t th , Di truy n h c ng iệ ượ ề ứ ụ ậ ề ề ọ ậ ể ề ọ ở ườ đ u có bàiề
t p, do đó ph i h c sinh ph i h c k lý thuy t thì m i gi i ậ ả ọ ả ọ ỹ ế ớ ả bài t pậ t t đ c. ố ượ
Đ gi i bài t p t t thì h c sinh ph i ôn t p nh th nào, th a cô?ể ả ậ ố ọ ả ậ ư ế ư
Đ suy lu n gi i bài t p nhanh thì các em nên ôn t p theo ch đ . Ví d : Ch ng 2, ể ậ ả ậ ậ ủ ề ụ ươ Quy lu t di truy nậ ề thì h c sinh nên tách raọ
h c và đ t câu h i "nh th nào" đ i v i t ng c pọ ặ ỏ ư ế ố ớ ừ ặ phép lai, trong phép lai 2 c p này thì h c sinh ph i bi t có quy lu t di truy nặ ọ ả ế ậ ề
nào b chi ph i. N u phân bi t đ c thì h c sinh làm bài r t nhanh.ị ố ế ệ ượ ọ ấ
V ch ng ề ươ Bi n hoáế thì các em cũng c n l u ý tuy n ng v lý thuy t nh ng có ph n t duy khái quát, t ng h p. Các em ph iầ ư ặ ề ế ư ầ ư ổ ợ ả
hi u đu c b n ch t c a v n đ là gì, đ n m ch c t ng bài, t ng câu h i t ng m c trong sách giáo khoa. ể ợ ả ấ ủ ấ ề ể ắ ắ ừ ừ ỏ ừ ụ
Đ c bi t, c n chú ý câu h i ký hi u hình tam giác các em nên tr l i t t c câu h i đó. Nh ng câu h i đó, có kh năng s làặ ệ ầ ỏ ệ ả ờ ấ ả ỏ ữ ỏ ả ẽ
nh ng câu h i trong thi tr c nghi m. ữ ỏ ắ ệ
Các em cũng c n chú ý là khi tìm ra đ c đáp án trong thi tr c nghi m thì nên l t l i câu h i t i sao đáp án này đúng và gi iầ ượ ắ ệ ậ ạ ỏ ạ ả
thích đ c. Đ c bi t, không làm theo c m nh n.ượ ặ ệ ả ậ
Trong sách bài t p Sinh h c có r t nhi u câu h i tr c nghi m, các em nên tr l i h t t t c các câu h i vì n u tr l i đ c h tậ ọ ấ ề ỏ ắ ệ ả ờ ế ấ ả ỏ ế ả ờ ượ ế
coi nh h c sinh đã làm đ c bài thi 80-90% bài thi.ư ọ ượ
Ngoài ra, các em nên tham kh o các đ thi tr c nghi m môn Sinh h c c a B GD-ĐT đ xem kh năng c a mình làm tr cả ề ắ ệ ọ ủ ộ ể ả ủ ắ
nghi m nh th nào và nên l u ý căn ệ ư ế ư th i gianờ làm bài thi. Cái khó thì ph i suy lu n đ xem cái nào b t h p lý trong đáp án.ả ậ ể ấ ợ
Đi m y u nh t c a h c sinh khi làm bài thi môn Sinh h c là gì? Cô có l i khuyên gì v i h c sinh đ làm t t môn Sinh h c?ể ế ấ ủ ọ ọ ờ ớ ọ ể ố ọ
Các em th ng b nh m tính toán nên ch c n sai m t chút s kéo theo sai c bài, vì th c n ph i th n tr ng trong các bài thiườ ị ầ ỉ ầ ộ ẽ ả ế ầ ả ậ ọ
có bài t p tính toán.ậ
Thi tr c nghi m có l i th cho h c sinh là không ph i di n gi i nh ngắ ệ ợ ế ọ ả ễ ả ư đ c bi t các em ph i h c thu c và n m ch cặ ệ ả ọ ộ ắ ắ lý thuy t thìế
m i yên tâmớ làm đ c bài thi. H n n a,ượ ơ ữ thi tr c nghi m ki n th c dàn tr i nên các em không nên b ph n nào trong sách giáoắ ệ ế ứ ả ỏ ầ
khoa, th m chí không đ c b 1 m c nh nào. ậ ượ ỏ ụ ỏ
Các em ph i chú ý ch ng 1, ch ng 2 vì đó là các ch ng n ng nh t trong ch ng trình. Trong c u trúc đ thì s l ng câuả ươ ươ ươ ặ ấ ươ ấ ề ố ượ
h i n m trong 2 ch ng này nhi u nh t. ỏ ằ ươ ề ấ
Xin c m n cô!ả ơ
Th y Lê Ph m Hùng, THPT ầ ạ Hà N iộ - Amsterdam, Hà N i,ộ cho bi t: Có th d báo xu h ng ra đế ể ự ướ ề
thi tuy n sinh vào ĐH, CĐ môn Văn không khác nhi u l m so v i cách ra đ thi môn h c này trong kỳể ề ắ ớ ề ọ
thi t t nghi p THPT b i vì năm nay là năm cu i cùng thi theo ch ng trình cũ, không có thay đ i l n. ố ệ ở ố ươ ổ ớ

Đ thi v n có th là 2 câu h i chung và 1 câu h i t ch n v i c c u v n là m t câu c b n, m t câuề ẫ ể ỏ ỏ ự ọ ớ ơ ấ ẫ ộ ơ ả ộ
thu c lòng...ộ
C c u đi m c a đ thi s là 2-5-3 nh m i năm trong đó 5 đi m dành cho câu h i phân tích, 2 đi mơ ấ ể ủ ề ẽ ư ọ ể ỏ ể
cho câu tái hi n ki n th c và 3 đi m dành cho câu t ch n - khó h n m t chút dùng đ phân lo i thíệ ế ứ ể ự ọ ơ ộ ể ạ
sinh (có th là câu yêu c u bình gi ng ho c m t chút c m th ). ể ầ ả ặ ộ ả ụ
Câu h i c a đ thi càng ngày càng đ n gi n. V i ki u đ thi này, thí sinh ph i có k năng l p dàn ý,ỏ ủ ề ơ ả ớ ể ề ả ỹ ậ
bi t tách v n đ , bi t chi ti t hóa v n đ , khái quát đ thành các ý nh . ế ấ ề ế ế ấ ề ề ỏ
Thí sinh hay có thói quen c nghe nói đ n tác ph m hay nhân v t nào đó là l p t c chép ngay t đ uứ ế ẩ ậ ậ ứ ừ ầ
đ n cu i vì thu c lòng nên nhi u khi đi m không cao. Đ tránh l i này, thí sinh nên b t đ u làm bàiế ố ộ ề ể ể ỗ ắ ầ
b ng vi c đ c k đ thi, tránh hi n t ng đ c l t - căn b nh mãn tính c a h c sinh.ằ ệ ọ ỹ ề ệ ượ ọ ướ ệ ủ ọ
Đ tránh l i di n đ t mà h c sinh th ng m c trong khi làm bài thi, thí sinh nên c g ng hi u v nể ỗ ễ ạ ọ ườ ắ ố ắ ể ấ
đ và di n đ t theo cách c a riêng mình thì văn ch ng m i m ch l c, h n nhiên.ề ễ ạ ủ ươ ớ ạ ạ ồ
Sau cùng, thí sinh th ng t ng là văn làm càng dài thì càng đ c nhi u đi m là sai l m. V i th iườ ưở ượ ề ể ầ ớ ờ
gian y, dung l ng bài làm y thì ch c n ph kín 2 t gi y thi là đ t yêu c u, không c n 10 hay 13ấ ượ ấ ỉ ầ ủ ờ ấ ạ ầ ầ
trang nh ng i ta v n nghĩ.ư ườ ẫ
M t đi u n a, Văn D và Văn C không có s r ch ròi d h n khó h n nh ng i ta nghĩ, hãy làm bàiộ ề ữ ự ạ ễ ơ ơ ư ườ
t t nh t có th .ố ấ ể
Môn Toán: 60% ki n th c l p 12; 40% l p 11 ế ứ ớ ớ
Th y Nguy n Vũ L ng, Ch nhi m kh i chuyên Toán - Tin THPT, ĐH KHTN - ĐHQG Hà N iầ ễ ươ ủ ệ ố ộ cho
bi t: Qua kỳ thi t t nghi p v a di n ra có th th y v i m t b ng chung nh năm nay đ thi mônế ố ệ ừ ễ ể ấ ớ ặ ằ ư ề
Toán s d h n đ thi ĐH, CĐ năm tr c.ẽ ễ ơ ề ướ
Nhìn chung n u đ thi môn Toán ra nh năm ngoái là có th phân lo i đ c thí sinh. Đ đ i m t v iế ề ư ể ạ ượ ể ố ặ ớ
ki u đ thi này, thí sinh ph i h c c n th n, t p trung vào ch ng trình l p 12, ch h c nh ng bài cể ề ả ọ ẩ ậ ậ ươ ớ ỉ ọ ữ ơ
b n không c n đi vào toán có “m o m c”. ả ầ ẹ ự
Đ thi s có 60% đ thi ki m tra ki n th c l p 12, 40%-ch ng trình l p 11. N i dung đ thi khôngề ẽ ề ể ế ứ ớ ươ ớ ộ ề
khác năm tr c nên thí sinh nên tham kh o đ năm 2006.ướ ả ề
Môn V t lý: 50% đi m n m lý thuy tậ ể ằ ở ế
Th y Nguy n C nh Hòe, Kh i THPT chuyên, ĐH KHTN - ĐHQG Hà N iầ ễ ả ố ộ nói: Đ thi tuy n sinh vàoề ể
ĐH, CĐ môn V t lý năm nay s khó h n, ki m tra ki n th c s tr i đ u ch ng trình h n. Ph i làậ ẽ ơ ể ế ứ ẽ ả ề ươ ơ ả
h c sinh gi i m i đ t đ c đi m 8,9,10. ọ ỏ ớ ạ ượ ể
Thí sinh nên chú ý làm bài theo ki u “v t qua th thách”: Câu h i d làm tr c, câu h i lý thuy tể ượ ử ỏ ễ ướ ỏ ế
làm tr c, các câu h i mang tính ướ ỏ bài t pậ không c n dùng ầmáy tính nên đ c làm ti p theo. ượ ế
Câu h i nào ph i dùng máy tính thì làm sau; câu nào th t khó ph i tính toán ph c t p thì làm sau cùng,ỏ ả ậ ả ứ ạ
không nên đ x y ra tình tr ng h t gi r i mà v n còn câu lý thuy t ch a gi i quy t. ể ả ạ ế ờ ồ ẫ ế ư ả ế
Thí sinh c n nh là 50% s đi m n m lý thuy t. Các b n t nh xa không có đi u ki n mua ầ ớ ố ể ằ ở ế ạ ở ỉ ề ệ sách
thì xem các đ tr c nghi m c a B GD-ĐT.ề ắ ệ ủ ộ

(Còn n a)ữ
Th y Chu Văn M n, gi ng viên ĐHKHTN, ĐHQG ầ ẫ ả Hà N iộ trao đ i m t s bí quy t đ đ t đi m cao môn Sinh h c.ổ ộ ố ế ể ạ ể ọ
N i dung c n h c làộ ầ ọ toàn b ch ng trình l p 11, 12 vì d báo đ thi s g m 50 câu h i và ph kín ch ng trình 2 l p này nhộ ươ ớ ự ề ẽ ồ ỏ ủ ươ ớ ư
năm tr c. Tuy nhiên, đ thi s khó h n năm ngoái vì 2007 m i ch là t p d t thi TN.ướ ề ẽ ơ ớ ỉ ậ ượ
V ph ng pháp h c, h c sinh l u ý ph i c g ng n m b t và hi u v n đ , đ ng h c v t thì m i có th đ i m t đ c v i 4ề ươ ọ ọ ư ả ố ắ ắ ắ ể ấ ề ừ ọ ẹ ớ ể ố ặ ượ ớ
lo i câu h i th ng có trong thi TN môn h c này: d ng thu c bài, d ng ph n ch ng (đ a ra ý sai), tìm ph ng án đúng nh t ,ạ ỏ ườ ọ ạ ộ ạ ả ứ ư ươ ấ
tính toán nhanh.
Đ làm đ c lo iể ượ ạ câu h i th 4 (tính toán nhanh), thí sinh ph i h c nh đ i v i h c thi t lu n. Ngoài ra, thí sinh có th thamỏ ứ ả ọ ư ố ớ ọ ự ậ ể
kh o các đ thi trên m ng. Có nhi u sáchả ề ạ ề nh ng thí sinh không nên đ m chìm vào vi c ch n sách, ch nên ch n l y m t vàiư ắ ệ ọ ỉ ọ ấ ộ
cu n đáng tin c y (nên ch n NXB GD)ố ậ ọ đ xem, bi t cách phân tích đ , làm các d ng ể ế ề ạ