Không ch gia đình, h hàng c xóm, đ u t hào, n tr ng h - nh ng tân th khoa tr tu i c a
quê nghèo. Nh ng th khoa này không ch minh ch ng m t th c t h c gi i thi đ u còn th ế
chi m ngôi th khoa dù là con nhà nghèo. ế
T “cày” đ đào sâu suy nghĩ
Góc h c t p c a Bùi Anh Đ c - th khoa 30 đi m Tr ng ĐH Xây d ng Hà N i - đ n gi n ch có m t i bàn cũ, ườ ơ
chi c đèn nh gsách t đóng b ng g m c. C a s góc h c t p m h ng r ng nhìn ra kho ng tr i trênế ướ
giàn m p đang n hoa vàng phía sau ngôi nhà xóm Vĩnh Hòa, xã Th ch Linh, th xã Hà Tĩnh.ướ
M i ngày, sáng đi h c tr ng, chi u v Đ c ng i mi t mài trong góc h c t p - n i có nhi u n i dung, ki n th c ườ ơ ế
t các lo i sách tham kh o, Báo Toán H c & TS do Đ c m n đ c t b n h c cùng l p. T i đ n Đ c l i ng i ượ ượ ế
vào bàn l ng l “cày” cho t i 12g khuya ho c 1g sáng. Đ c b o: “H c m t thì ngh ch ch a khi nào c m th y ư
chán h c. T “cày” s đào sâu thêm nhi u suy nghĩ cho mình”.
Đ c là m t trong nh ngt không đi ôn thi ĐH t các lò luy n c p t c qu ng cáo kh p n i nh đa s các b n ơ ư
nh ng mi n quê th ng chu ng, “đi luy n nh v y v a t n ti n c a b m , v a m t thân xác ki n th c ườ ư ế
thu v không m y”. Nh ng nh ng bu i h c b i d ng c a th y t i tr ng thì Đ c r t chăm ch . H c m t ư ưỡ ườ
mình là s tr ng c a Đ c. ườ
“Chính vi c h c m t mình m i có c h i đ i ch i v i nh ng bài toán hóc búa nh ng bao gi cũng r t thú v ”, Đ c ơ ư
b c b ch. Thói quen này có s n trong b n tính t l p c a c u h c trò nghèo đ n côi khi b là b đ i đi liên miên, ơ
ph c viên v đi làm ngh th y nông v i m .
Phan Th Hành - m Đ c - k : “Tôi sinh mu n, l i ch đ c m i Đ c nên c hai v ch ng dành h t tâm s c ượ ế
cho con theo h c”. Hành nhân viên hành chính c a Công ty th y nông K G , đi làm v t v đ n m y ế
cũng g ng lo cho đ c ba b a c m rau “đ con s c h c”. l cũng nh s chăm chút c a ng i m ượ ơ ườ
t n t o nên b t đ u t năm l p 6 đi m t ng k t c a Đ c bao gi cũng đ t trên 8. ế
L p 10, Đ c đo t gi i nhì toán, gi i ba hóa c p t nh. L p 11 đo t gi i khuy n khích toán l p 12 hai gi i ba ế
toán, hóa l p 12. Sang l p 12 đo t gi i ba môn toán c p t nh... Hôm thi, môn nào Đ c cũng làm xong tr c 30 ướ
phút. Đ c nói v kinh nghi m làm bài thi c a mình: “Xem th t k đ . G ch chân nh ng ý chính trong đ . Đi thi
t nh môn nào mình cũng làm nháp. Còn thi ĐH ng i nghĩ m t lúc r i vi t m t ế
m ch là xong”.
H c, đ c nh ng ph i hi u b n ch t c a v n đ ư
M c a Hoàng Tu n Anh - th khoa 30 đi m Tr ng ĐH Xây d ng N i - ườ
m c b nh khi v a sinh Tu n Anh đ c b n tháng. B nh nh ng bà v n g ng ượ ư
s c đi làm mãi đ n khi lâm b nh n ng ph i vào vi n đi u tr m i xin ngh ế
Công ty T v n thi t k th y l i Ngh An.ư ế ế
Nh ng năm tháng u th Tu n Anh lúc v i dì, lúc v i bà n i m i đi u ki n ăn h c. Bi t ph n con nhà ơ ế
nghèo, Tu n Anh t p trung vào vi c h c b t đ u h c gi i t l p 5 v i danh hi u h c sinh gi i hai môn văn,
toán c p t nh. Lên l p 8 đo t th khoa môn toán c a huy n Đô L ng (Ngh An). L p 12, Tu n Anh ươ
có tên trong danh sách đ i tuy n toán qu c gia.
Hoàng Tu n Anh bên m - nh: Vũ
Toàn
Trong b n bè, Tu n Anh n i ti ng m t “cây” chăm h c chăm đ c. Nh ng “đ c gì, h c cũng ế ư
ph i n m cho đ c b n ch t c a v n đ thì m i nh lâu”, Tu n Anh tâm s . Còn kinh nghi m thi ượ
ĐH thì “t gi i th t nhi u đ c a các năm tr c nh ng ph i luôn t nh táo tr c đ m i, không đ c ướ ư ướ ượ
ch quan”.
Dân trí) - Môn Sinh h c không có “m o” nào đ làm t t bài thi đ c, ch có cách ôn t p khoa h c thì ượ
m i đ t đi m cao. giáo Th Dung, tr ng THPT ườ N i - Amsterdam chia s .
>> 3 b c làm Tn đ t đi m cao khi thi ĐHướ
Dung cho bi t, ch ng trình Sinh h c l p 12 dài, khó h i n ng v y h c sinh h c t ng đ i v t v .ế ươ ơ ươ th ,ế đ n m
ch c ki n th c, các em n t mình làm đ c ng ôn t p cho t ng ch ng trong ế ươ ươ sách giáo khoa. Sau đó, trong t ng ch ng ươ
các em ph i tách ra nh ng ch ng nào có bài t p, ch ng nào không có bài t p. ươ ươ
V ic ch ng ươ Hi n t ng di truy n và ng d ng, Quy lu t di truy n, Di truy n h c v t th , Di truy n h c ng i ượ ườ đ u có bài
t p, do đó ph i h c sinh ph i h c k lý thuy t thì m i gi i ế bài t p t t đ c. ượ
Đ gi i bài t p t t thì h c sinh ph i ôn t p nh th nào, th a cô? ư ế ư
Đ suy lu n gi i bài t p nhanh thì các em nên ôn t p theo ch đ . Ví d : Ch ng 2, ươ Quy lu t di truy n thì h c sinh nên tách ra
h c và đ t câu h i "nh th nào" đ i v i t ng c p ư ế phép lai, trong phép lai 2 c p này thì h c sinh ph i bi t có quy lu t di truy n ế
nào b chi ph i. N u phân bi t đ c thì h c sinhm bài r t nhanh. ế ượ
V ch ng ươ Bi n hoáế thì c em cũng c n l u ý tuy n ng v thuy t nh ng có ph n t duy khái quát, t ng h p. Các em ph i ư ế ư ư
hi u đu c b n ch t c a v n đ là gì, đ n m ch c t ng bài, t ng câu h i t ng m c trong sách giáo khoa.
Đ c bi t, c n chú ý câu h i hi u hình tam giác các em nên tr l i t t c câu h i đó. Nh ng câu h i đó, có kh năng s
nh ng câu h i trong thi tr c nghi m.
c em cũng c n chú ý là khi tìm ra đ c đáp án trong thi tr c nghi m thì nên l t l i câu h i t i sao đáp án này đúng và gi i ượ
thích đ c. Đ c bi t, khôngm theo c m nh n.ượ
Trong sách bài t p Sinh h c có r t nhi uu h i tr c nghi m, các em nên tr l i h t t t c các câu h i vì n u tr l i đ c h t ế ế ượ ế
coi nh h c sinh đã làm đ c bài thi 80-90% bài thi.ư ượ
Ngoài ra, các em nên tham kh o các đ thi tr c nghi m môn Sinh h c c a B GD-ĐT đ xem kh năng c a mình làm tr c
nghi m nh th o vàn l u ý căn ư ế ư th i gianm bài thi. Cái khó thì ph i suy lu n đ xemi nào b t h p lý trong đáp án.
Đi m y u nh t c a h c sinh khi làmi thi môn Sinh h c là gì? Cô có l i khuyên v i h c sinh đ làm t t môn Sinh h c? ế
c em th ng b nh m tính toán nên ch c n sai m t chút s kéo theo sai c bài, vì th c n ph i th n tr ng trong các bài thiườ ế
có bài t p tính toán.
Thi tr c nghi m có l i th cho h c sinh là không ph i di n gi i nh ng ế ư đ c bi t các em ph i h c thu c và n m ch c lý thuy t thìế
m i yên tâmm đ c i thi. H n n a,ượ ơ thi tr c nghi m ki n th c dàn tr i nên các em không nên b ph n nào trong sách giáo ế
khoa, th m chí không đ c b 1 m c nh nào. ượ
c em ph i chú ý ch ng 1, ch ng 2 vì đó là các ch ng n ng nh t trong ch ng trình. Trong c u trúc đ thì s l ng câu ươ ươ ươ ươ ượ
h i n m trong 2 ch ng này nhi u nh t. ươ
Xin c m n cô! ơ
Th y Lê Ph m Hùng, THPT Hà N i - Amsterdam, Hà N i, cho bi t: Có th d báo xu h ng ra đế ướ
thi tuy n sinh vào ĐH, CĐ môn Văn không khác nhi u l m so v i cách ra đ thi môn h c này trong kỳ
thi t t nghi p THPT b i vì năm nay là năm cu i cùng thi theo ch ng trình cũ, không có thay đ i l n. ươ
Đ thi v n có th là 2 câu h i chung và 1 câu h i t ch n v i c c u v n là m t câu c b n, m t câu ơ ơ
thu c lòng...
C c u đi m c a đ thi s là 2-5-3 nh m i năm trong đó 5 đi m dành cho câu h i phân tích, 2 đi mơ ư
cho câu tái hi n ki n th c và 3 đi m dành cho câu t ch n - khó h n m t chút dùng đ phân lo i thí ế ơ
sinh (có th là câu yêu c u bình gi ng ho c m t chút c m th ).
Câu h i c a đ thi càng ngày càng đ n gi n. V i ki u đ thi này, thí sinh ph i có k năng l p dàn ý, ơ
bi t tách v n đ , bi t chi ti t hóa v n đ , khái quát đ thành các ý nh . ế ế ế
Thí sinh hay có thói quen c nghe nói đ n tác ph m hay nhân v t nào đó là l p t c chép ngay t đ u ế
đ n cu i vì thu c lòng nên nhi u khi đi m không cao. Đ tránh l i này, thí sinh nên b t đ u làm bàiế
b ng vi c đ c k đ thi, tránh hi n t ng đ c l t - căn b nh mãn tính c a h c sinh. ượ ướ
Đ tránh l i di n đ t mà h c sinh th ng m c trong khi làm bài thi, thí sinh nên c g ng hi u v n ườ
đ và di n đ t theo cách c a riêng mình thì văn ch ng m i m ch l c, h n nhiên. ươ
Sau cùng, thí sinh th ng t ng là văn làm càng dài thì càng đ c nhi u đi m là sai l m. V i th iườ ưở ượ
gian y, dung l ng bài làm y thì ch c n ph kín 2 t gi y thi là đ t yêu c u, không c n 10 hay 13 ượ
trang nh ng i ta v n nghĩ.ư ườ
M t đi u n a, Văn D và Văn C không có s r ch ròi d h n khó h n nh ng i ta nghĩ, hãy làm bài ơ ơ ư ườ
t t nh t có th .
Môn Toán: 60% ki n th c l p 12; 40% l p 11 ế
Th y Nguy n Vũ L ng, Ch nhi m kh i chuyên Toán - Tin THPT, ĐH KHTN - ĐHQG Hà N i ươ cho
bi t: Qua kỳ thi t t nghi p v a di n ra có th th y v i m t b ng chung nh năm nay đ thi mônế ư
Toán s d h n đ thi ĐH, CĐ năm tr c. ơ ướ
Nhìn chung n u đ thi môn Toán ra nh năm ngoái là có th phân lo i đ c thí sinh. Đ đ i m t v iế ư ượ
ki u đ thi này, thí sinh ph i h c c n th n, t p trung vào ch ng trình l p 12, ch h c nh ng bài c ươ ơ
b n không c n đi vào toán có “m o m c”.
Đ thi s có 60% đ thi ki m tra ki n th c l p 12, 40%-ch ng trình l p 11. N i dung đ thi không ế ươ
khác năm tr c nên thí sinh nên tham kh o đ năm 2006.ướ
Môn V t lý: 50% đi m n m lý thuy t ế
Th y Nguy n C nh Hòe, Kh i THPT chuyên, ĐH KHTN - ĐHQG Hà N i nói: Đ thi tuy n sinh vào
ĐH, CĐ môn V t lý năm nay s khó h n, ki m tra ki n th c s tr i đ u ch ng trình h n. Ph i là ơ ế ươ ơ
h c sinh gi i m i đ t đ c đi m 8,9,10. ượ
Thí sinh nên chú ý làm bài theo ki u “v t qua th thách”: Câu h i d làm tr c, câu h i lý thuy t ượ ướ ế
làm tr c, các câu h i mang tính ướ bài t p không c n dùng máy tính nên đ c làm ti p theo. ượ ế
Câu h i nào ph i dùng máy tính thì làm sau; câu nào th t khó ph i tính toán ph c t p thì làm sau cùng,
không nên đ x y ra tình tr ng h t gi r i mà v n còn câu lý thuy t ch a gi i quy t. ế ế ư ế
Thí sinh c n nh là 50% s đi m n m lý thuy t. Các b n t nh xa không có đi u ki n mua ế sách
thì xem các đ tr c nghi m c a B GD-ĐT.
(Còn n a)
Th y Chu Văn M n, gi ng viên ĐHKHTN, ĐHQG Hà N i trao đ i m t s bí quy t đ đ t đi m cao môn Sinh h c. ế
N i dung c n h c là toàn b ch ng trình l p 11, 12 vì d o đ thi s g m 50 câu h i và ph kín ch ng trình 2 l p này nh ươ ươ ư
năm tr c. Tuy nhiên, đ thi s khó h n năm ngi vì 2007 m i ch là t p d t thi TN.ướ ơ ượ
V ph ng pháp h c, h c sinh l u ý ph i c g ng n m b t hi u v n đ , đ ng h c v t thì m i có th đ i m t đ c v i 4 ươ ư ượ
lo i câu h i th ng có trong thi TN môn h c y: d ng thu c bài, d ng ph n ch ng (đ a ra ý sai), tìm ph ng án đúng nh t , ườ ư ươ
tính toán nhanh.
Đ làm đ c lo i ượ câu h i th 4 (tính toán nhanh), thí sinh ph i h c nh đ i v i h c thi t lu n. Ngi ra, thí sinh có th tham ư
kh o các đ thi trên m ng. Có nhi u sách nh ng thí sinh không n đ m chìm vào vi c ch n sách, ch nên ch n l y m t vàiư
cu n đáng tin c y (nên ch n NXB GD) đ xem, bi t cách phân tích đ , làmc d ng ế