
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp chỉ đạo giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh
đầu cấp

PHẦN MỞ ĐẦU
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Bác Hồ nói “Có tài mà không có đức là vô dụng
Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”
Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ. Đảng ta khi đánh giá một con người luôn lấy đức
làm gốc. Một con người không có đức dù tài cán đến đâu cũng không thể làm nổi
việc gì có ích cho dân, cho nước. Xuất phát từ thực tiễn xã hội hiện nay, tác động
của ngoại cảnh có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng đạo đức của học sinh ngay từ khi
bước vào trường học. Đối với học sinh lớp Một khi cắp sách tới trường, tất cả mọi
hoạt động, các mối quan hệ với các em còn mới mẻ. Do vậy việc hình thành cho
các em những chuẩn mực hành vi là rất quan trọng. Chuẩn mực đạo đức xã hội bao
gồm những hành vi thói quen đạo đức, mối quan hệ giữa con người với con người
trong xã hội. Gần gũi với các em nhất là mối quan hệ gia đình, nhà trường, cộng
đồng và môi trường tự nhiên.
Nhân cách đạo đức của các em khi đến trường rất trong sáng ngây thơ, chưa có khả
năng nhận biết phân tích, chưa hiểu sâu, hiểu rõ mọi tình huống vấn đề. Nếu người
thầy không uốn nắn tốt thì như cây thiếu ánh sáng sẽ phát triển cong vẹo.
Xuất phát từ mục tiêu các môn học. Dạy học các môn học trong đó dạy đạo đức
là dạy học sinh những hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội

và quyền trẻ em trong các tình huống đơn giản cụ thể của cuộc sống hàng ngày.
Nội dung của các môn học là sự kết hợp giữa giáo dục quyền với giáo dục trách
nhiệm bổn phận của học sinh. Hơn nữa giáo dục đạo đức không chỉ giáo dục bổn
phận, trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường, xã hội và môi trường
tự nhiên, mà còn giáo dục trách nhiệm của các em đối với chính bản thân mình.
2. CƠ SỞ THỰC
TIỄN.
Tất cả các môn học ở tiểu học đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ cho
nhau. Trong các môn học bắt buộc ở lớp Một. Nhiều giáo viên, nhiều cơ sở chỉ chú
tâm hai môn Toán và Tiếng việt nhằm đạt được mục đích sau khi học xong lớp
Một học sinh biết đọc thông viết thạo là được, chưa chú ý nhiều đến giáo dục kỹ
năng cho học sinh.
Việc bồi dưỡng hình thành cho các em những phẩm chất đạo đức đâu phải đó là
một bài mẫu có sẵn, áp đặt, khuôn mẫu để học sinh thực hiện theo. Mà nhiệm vụ
giáo dục kỹ năng qua mỗi bài học là một chuẩn mực hành vi đạo đức giúp các em
nắm được những điều sơ đẳng của phép ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Qua
bài dạy của giáo viên các em nắm được nội dung và ý nghĩa của chuẩn mực hành
vi trong các hoạt động và trong các mối quan hệ xã hội.
Với học sinh lớp Một việc bồi dưỡng cho các em cách nói năng lễ phép, giúp các
em biết cách cư xử với người trên, bạn bè trong lớp. Từ đó các em có nề nếp thói

quen tốt, tạo điều kiện cho các em học tốt hơn . Đó là một công việc đầu tiên và
cũng thật khó đối với giáo viên lớp Một. Khi nhận lớp giáo viên phải tiến hành tìm
hiểu tình tình học sinh. Điều kiện sống của các em với gia đình. Hầu hết đối với
học sinh lớp một trường Tiểu học Tân Lợi từ lúc sinh ra và lớn lên đa số các em ít
được va chạm với môi trường xung quanh nên vốn kinh nghiệm sống nghèo nàn,
các em chưa biết cách ứng xử đơn giản với cô giáo và các bạn. Nhiều lúc cô nói
các em như không hiểu gì. Từng vấn đề nhỏ cũng phải nói cụ thể rõ ràng, làm mẫu
bằng động tác thì các em mới hiểu, các em trầm lặng ít hoạt động, thích ngồi nhìn
các bạn học, chơi, nô đùa. Nhiều bậc phụ huynh chưa chú ý dạy con em mình
những phép ứng xử nhỏ nhất, cần thiết nhất trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày,
khiến cho các em rất ngại nói, ngại giao tiếp.
Chính vì những lý do trên song song với việc trang bị kiến thức cho các em thì
giáo dục kỹ năng sống cho các em qua các môn học là rất quan trọng.
Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ
năng sống cho học sinh đầu cấp”.
3. - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Việc nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh
đầu cấp”. Trước hết giúp cho tôi hiểu rõ hơn về công tác chỉ đạo của mình nhằm
nâng cao chất lượng cho học sinh trong trường tiểu học.
Khi nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sau một năm học lớp Một có thể trang

bị cho các em một số hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực, hành vi đạo đức và
pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong mối quan hệ của các em với bản thân, gia
đình, nhà trường, cộng đồng và ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.
Từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những
người xung quanh theo các chuẩn mực đã học, kỹ năng lựa chọn và thực hiện các
hành vi ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của
cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện, hình thành thái độ tự trọng, tự tin,
yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình
với cái ác, cái sai, cái xấu.
Giúp cho các em có vốn kinh nghiệm sống phong phú, tự nhận biết các hành vi
đạo đức từ thực tế xung quanh các em qua các bài học, tranh ảnh, tiểu phẩm, sắm
vai, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, vận dụng vốn kinh nghiệm đó vào cuộc sống
thực tế hàng ngày.
Giúp giáo viên say mê với công việc, yêu nghề mến trẻ.
3. - GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI.
3.1 - Trường tiểu học Tân Lợi Huyện Hớn Quản Tỉnh Bình Phước.
3.2 - Giới hạn đối tượng nghiên cứu:
“Một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh
Đầu cấp. Trường tiểu học Tân Lợi”.
3.3 - Giới hạn về khách thể khảo sát: 159 học sinh khối 1.

