Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp chỉ đạo giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh
đầu cấp
PHẦN MỞ ĐẦU
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Bác Hồ nói “Có tài mà không có đức là vô dụng
đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”
Ghi nh lời dạy của Bác Hồ. Đảng ta khi đánh giá một con người luôn lấy đức
làm gốc. Một con người khôngđức dù tài cán đến đâu cũng không thể làm nổi
việc gìích cho dân, cho nước. Xuất phát từ thực tiễn xã hội hiện nay, tác động
của ngoại cảnhảnh hưởng lớn đến tư tưởng đạo đức của học sinh ngay từ khi
bước vào trường học. Đối với học sinh lớp Một khi cắp sách tới trường, tất cả mọi
hoạt động, các mối quan hệ với các em còn mới mẻ. Do vậy việc hình thành cho
các em những chuẩn mực hành vi là rất quan trọng. Chuẩn mực đạo đức xã hội bao
gm những hành vi thói quen đạo đức, mối quan hệ giữa con người với con người
trong xã hi. Gần gũi với các em nhất là mối quan hệ gia đình, nhà trường, cộng
đồng và môi trường tự nhiên.
Nhân cách đạo đức của các em khi đến trường rất trong sáng ngây thơ, chưa có khả
năng nhận biết phân tích, chưa hiểu sâu, hiểu rõ mọi tình hung vấn đề. Nếu người
thầy không uốn nắn tốt thì như cây thiếu ánh sáng sẽ phát triển cong vẹo.
Xuất phát t mc tiêu các môn học. Dạy học các môn học trong đó dạy đạo đức
là dạy học sinh những hành vi ứng xử phù hợp vớic chuẩn mực đạo đức xã hội
và quyn trẻ em trong các tình huống đơn gin cụ thể của cuộc sống hàng ngày.
Nội dung của các môn học là skết hợp giữa giáo dục quyền vi giáo dục trách
nhim bổn phận của học sinh. Hơn nữa giáo dục đạo đức không chỉ giáo dục bổn
phận, trách nhim của học sinh đối với gia đình, nhà trường, xã hội và môi trường
tnhiên, mà còn giáo dục trách nhiệm của các em đối với chính bn thân mình.
2. SỞ THỰC
TIN.
Tất cả các môn học ở tiểu học đều có mối quan hệ mt thiết với nhau, hỗ trợ cho
nhau. Trong các môn học bắt buộc ở lớp Một. Nhiều giáo viên, nhiu cơ schỉ c
m hai môn Toán và Tiếng việt nhằm đạt được mục đích sau khi học xong lớp
Một học sinh biết đọc thông viết thạo là được, chưa cý nhiều đến giáo dục k
năng cho học sinh.
Việc bồi dưỡng hình thành cho các em những phẩm chất đạo đức đâu phải đó là
một bài mu có sẵn, áp đặt, khuôn mẫu để học sinh thực hiện theo. Mà nhim vụ
giáo dục knăng qua mỗi bài học là một chuẩn mực hành vi đạo đức giúp các em
nắm được những điều sơ đẳng của pp ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Qua
bài dy của giáo viên các em nm được nội dung và ý nghĩa của chuẩn mực hành
vi trongc hoạt động và trong các mi quan hệ xã hội.
Với học sinh lớp Một vic bồi dưỡng cho các em cách nói năng lễ phép, giúp các
em biết cách cư xử với người trên, bạn bè trong lớp. Từ đó các em có nề nếp thói
quen tốt, tạo điều kin cho các em học tốt hơn . Đó là một công việc đầu tiên
cũng thật khó đối với giáo viên lớp Một. Khi nhận lớp giáo viên phải tiến hành tìm
hiểu tình tình học sinh. Điều kiện sống của các em với gia đình. Hầu hết đối với
học sinh lớp một trường Tiểu học Tân Li từ lúc sinh ra và lớn lên đa số các em ít
được va chạm với môi trường xung quanh nên vn kinh nghiệm sống nghèo nàn,
các em chưa biết cách ứng xử đơn giản với cô giáo và các bạn. Nhiều lúc cô nói
các em như không hiểu gì. Tng vấn đề nhỏ cũng phải nói cụ thể rõ ràng, làm mẫu
bằng động tác thì các em mới hiểu, các em trầm lặng ít hoạt động, thích ngồi nhìn
các bạn học, chơi, nô đùa. Nhiều bậc phụ huynh chưa cý dy con em mình
những phép ứng xử nhỏ nhất, cần thiết nhất trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày,
khiến cho các em rất ngại nói, ngại giao tiếp.
Chính vì những lý do trên song song vi việc trang bị kiến thức cho các em thì
giáo dục knăng sống cho các em qua các môn học là rất quan trọng.
Xuất phát tnhững lý do trên tôi chn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo rèn k
năng sống cho học sinh đầu cấp”.
3. - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Việc nghiên cứu đề tài “ Một số bin pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh
đầu cấp”. Trước hết giúp cho tôi hiểu rõ hơn về công tác chỉ đạo của mình nhm
nâng cao chất lượng cho học sinh trong trường tiểu học.
Khi nghiên cu đề tài này, tôi mong mun sau một năm học lớp Một có thể trang
b cho các em một số hiểu biết ban đầu về mt số chuẩn mực, nh vi đạo đức và
pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong mối quan h của các em với bản thân, gia
đình, nhà trường, cộng đồng và ý nghĩa của việc thực hin theo các chuẩn mực đó.
Từng bước hình thành knăng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những
người xung quanh theo các chuẩn mực đã học, kỹ năng lựa chọn và thực hiện các
hành vi ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ và tình hung đơn giản, cụ thể của
cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hin, hình thành thái độ ttrng, tự tin,
yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình
với cái ác, cái sai, cái xấu.
Giúp cho các emvốn kinh nghiệm sống phong phú, tự nhận biết các hành vi
đạo đức từ thực tế xung quanh các em qua các bài học, tranh ảnh, tiểu phẩm, sm
vai, các hoạt động ngoài gilên lp, vận dụng vốn kinh nghiệm đó vào cuộc sống
thực tế hàng ngày.
Giúp giáo viên say mê vi công việc, yêu nghề mến trẻ.
3. - GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI.
3.1 - Trường tiểu học Tân Lợi Huyện Hớn Quản Tỉnh Bình Phước.
3.2 - Giới hạn đối tượng nghiên cu:
“Một số biện pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh
Đầu cấp. Trường tiu học Tân Lợi”.
3.3 - Giới hn về khách thể khảo sát: 159 học sinh khối 1.