Đề tài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2021-2022
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh tăng hứng thú học môn Địa lí tại
trường PTDTBT THCS Trà Cang.
1/ Lý do chọn đề tài:
Với mục tiêu giáo dục phổ thông năm 2018 là “giúp học sinh phát triển toàn
diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm c năng bản, phát triển năng lực
nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội
chủ nghĩa, y dựng cách trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp
tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc”.
Vậy môn Địa trong các trường THCS i chung trường PTDTBT
THCS T Cang nói riêng đã góp phần làm cho học sinh được những kiến thức
phổ thông, bản, cần thiết về Trái Đất, môi trường sống của con người, những
hoạt động của loài người; bước đầu hình thành thế giới quan khoa học, tưởng
tình cảm đúng đắn làm quen với việc vận dụng những kiến thức Địa để ứng
xử phù hợp với môi trường tự nhiên, hội xung quanh, phợp với yêu cầu của
đất nước, với xu thế của thời đại ...
Từ luận thực tiễn trên, nhằm khơi dậy niềm đam hứng thú học
bộ môn Địa lí, từ đó các em sẽ học tốt môn Địa Trường PTDTBT THCS T
Cang. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường, đồng thời giúp học sinh
được kiến thức kỹ năng bản đtiếp tục bước vào các cấp học cao hơn. Đó
lý do tôi chọn đề tài này.
2/ Cách thực hiện:
Đối với Ban giám hiệu: thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới
phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, áp dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy địa lí (bài dạy điện tử, sử dụng các video về địa lý...),
chỉ đạo cho các tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra giáo viên trong tổ, về đổi
mới phương pháp dạy học và phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học, tạo điều kiện
thuận lợi cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Động viên, khen
thưởng kịp thời những giáo viên thực hiện hiệu quả đổi mới phương pháp dạy
học đồng thời phê bình, nhắc nhở những người chưa tích cực đổi mới phương pháp
dạy học.
Đối với tổ chuyên môn: thường xuyên dự giờ thăm lớp đrút kinh nghiệm
cho các tiết dạy. Tổ chức thao giảng, hội giảng, rút kinh nghiệm về phương pháp
dạy học, lên kế hoạch cho giáo viên dự giờ lẫn nhau để học hỏi kinh nghiệm lẫn
nhau, tổ chức trao đổi phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng đồ dùng trực
quan.
Đối với gia đình học sinh:
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức mời cha mẹ học sinh họp để thông báo về kết quả học
tập của các em. Từ đó, gia đình tạo điều kiện cho c em thời gian học tập, tạo
cho các em góc học tập nhà, thường xuyên theo dõi việc học của con em họ,
Giáo viên: Hồ Văn Lim 1Năm học 2021-2022
Đề tài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2021-2022
thường xuyên liên hệ với nhà trường để biết kết quả học tập của con em mình
có biện pháp kết hợp với nhà trường kịp thời uốn nắn thái độ học tập của các em.
Đối với học sinh:
Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các hoạt động học tập để tự khám phá
và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng thái độ và hành vi học tập đúng
đắn.
Tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng học tập; thực hành vận dụng kiến thức đã
học đ phân tích, đánh giá, giải quyết các tình huống các vấn đề đặt ra từ thực
tiễn; xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập phù hợp với khả năng và điều kiện.
Đối với giáo viên:
Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với
các hình thức đa dạng, phong phú sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng bài học,
với đặc điểm trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, trường địa
phương.
Sử dụng các phương pháp hình thức tổ chức dạy học một ch hợp lý,
hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc trưng môn Địa lí;
Về phương pháp dạy học môn Địa lí: phương pháp dạy học tích cực sau đây
giúp học sinh học tập tốt bộ môn này:
+ Phương pháp đàm thoại gợi mở
+ Phương pháp dạy - học đặt và giải quyết vấn đề.
+ Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan.
+ Phương pháp hướng dẫn học sinh khai thác tri thức từ bản đồ.
Tuy nhiên, biện pháp dạy học giúp học sinh tăng hứng thú trong dạy học bộ
môn Địa mỗi giáo viên cần phải áp dụng phát triển đó là: biện pháp hình
thành kỹ năng sử dụng bản đồ cho học sinh.
+ Dạy học sinh hiểu bản đồ
+ Dạy học sinh đọc và vận dụng bản đồ.
+ Cách ghi nhớ các đối tượng địa lí trên bản đồ.
+ Một cách đọc bản đồ tổng hợp khá hấp dẫn đối với học sinh du
lịch trên bản đồ”. Học sinh phải dựa trên những hiểu biết về bản đồ để làm một
cuộc “du lịch tưởng tượng trên bản đồ”.
+ Cách lập bảng có nêu đặc trưng của các đối tượng được nghiên cứu trên
cơ sở đọc bản đồ.
+ T chơi đặt các câu hỏi theo bản đồ hoặc tổ chức nhiều trò chơi khác
nhau. dụ: thi “ghép mảnh bản đồ”, T chơi “Ô chữ địa lí”, giải từ
khóa”…
Ngoài ra, giáo viên thể áp dụng các biện pháp sau sẽ giúp cho việc hình
thành kiến thức năng Địa cho các em tốt hơn các em thích thú môn học
hơn.
Giáo viên: Hồ Văn Lim 2Năm học 2021-2022
Đề tài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2021-2022
+ Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ tranh ảnh, hình vẽ, hình,
tài liệu...
+ Dạy học địa lí ngoài lớp…
3/ Kết quả thực hiện:
Kết quả thống kê số liệu môn Địa lí năm học 2020 – 2021:
Thống ĐTBm học kỳ I năm học 2020-2021 môn Địa từng khối lớp,
phân loại và tổng hợp cụ thể như sau:
Toàn
trườ
ng
Điểm
từ
0 -
3.4
Điểm
từ
3.5 -
4.9
Điể
m
dưới
TB
Điểm
từ
5.0 -
6.4
Điểm
từ
6.5 -
7.9
Điểm
từ
8.0 -
10.0
Điểm
trên
TB
SL TL
%SL TL
%SL TL
%SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
337 3 0.89 6 1.78 9 2.67 87 25.82 148 43.92 92 27.3 327 97,03
Kết quả cho thấy số học sinh đạt khá giỏi chưa cao, còn nhiều học sinh đạt
điểm yếu, kém.
Qua thực hiện các phương pháp biện pháp dạy học như đã nêu trên,
HKII năm học 2020-2021 của trường PTDTBT- THCS Trà Cang phần lớn học sinh
của trường đã có những tiến bộ rõ rệt.
Toàn
trườ
ng
Điểm
từ
0 -
3.4
Điểm
từ
3.5 -
4.9
Điể
m
dưới
TB
Điểm
từ
5.0 -
6.4
Điểm
từ
6.5 -
7.9
Điểm
từ
8.0 -
10.0
Điểm
trên
TB
SL TL
%SL TL
%SL TL
%SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
326 1 0.31 7 2.15 8 2.45 162 49.69 93 28.53 93 28.53 318 97.55
4/ Kết luận:
-Về phía nhà trường:
Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết các nội dung cần thực hiện, biện pháp thực
hiện. Tổ chức các chuyên để về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức chuyên đề
về việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tạo điều kiện đgiáo viên sử dụng, áp
dụng công nghệ thông tin trong dạy học địa lí.
Quán triệt tưởng trong nội bộ giáo viên phụ huynh học sinh; kết hợp
tốt 3 môi trường giáo dục: nhà trường gia đình hội trong đó nhà trường
chủ đạo.
Từng tháng, công bố kết quả học tập, biểu dương sự tiến bộ, đồng thời tổ
chức họp rút kinh nghiệm phân tích kết quả, điều chỉnh các giải pháp để đạt hiệu
quả cao hơn.
-Phía giáo viên:
Giáo viên: Hồ Văn Lim 3Năm học 2021-2022
Đề tài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2021-2022
Phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, dự giờ học hỏi kinh
nghiệm của những giáo viên dạy giỏi, phải đầu vào bài soạn, i soạn phải thể
hiện rõ trọng tâm của bài học, câu hỏi phải rõ ràng dễ hiểu gây kích thích học sinh,
phải có đầy đủ các tình huống trả lời cho từng câu hỏi, đưa ra nhiều câu hỏi hướng
dẫn các em soạn trước ở nhà.
Yêu cầu các em sưu tầm liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học, phải
kiểm tra việc chuẩn bcủa các em trước khi dạy học bài mới để tạo cho các em
thói quen trong việc chuẩn bị bài.
Trong giờ học phát huy tối đa tính tích cực, sử dụng nhiều phương pháp dạy
học kết hợp phát huy tính tư duy sáng tạo của học sinh, kết hợp tốt kênh hình, kênh
chữ trong SGK. Lời nói phải sinh động, chú ý sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, gợi
mở, có liên hệ thực tế.
Sưu tầm liệu, sử dụng các đoạn trích dẫn thực sự sinh động, tiêu biểu
minh hoạ cho nội dung bài học, khai thác triệt đchức năng tác dụng của đồ dùng
dạy học trực quan. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Địa lí.
Người thực hiện Xác nhận của BGH
Hồ Văn Lim
Giáo viên: Hồ Văn Lim 4Năm học 2021-2022