
Đề tài dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2021-2022
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh tăng hứng thú học môn Địa lí tại
trường PTDTBT THCS Trà Cang.
1/ Lý do chọn đề tài:
Với mục tiêu giáo dục phổ thông năm 2018 là “giúp học sinh phát triển toàn
diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá
nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội
chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp
tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc”.
Vậy môn Địa lý trong các trường THCS nói chung và ở trường PTDTBT
THCS Trà Cang nói riêng đã góp phần làm cho học sinh có được những kiến thức
phổ thông, cơ bản, cần thiết về Trái Đất, môi trường sống của con người, những
hoạt động của loài người; bước đầu hình thành thế giới quan khoa học, tư tưởng
tình cảm đúng đắn và làm quen với việc vận dụng những kiến thức Địa lí để ứng
xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh, phù hợp với yêu cầu của
đất nước, với xu thế của thời đại ...
Từ lý luận và thực tiễn trên, nhằm khơi dậy niềm đam mê và hứng thú học
bộ môn Địa lí, từ đó các em sẽ học tốt môn Địa lí ở Trường PTDTBT THCS Trà
Cang. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường, đồng thời giúp học sinh có
được kiến thức và kỹ năng cơ bản để tiếp tục bước vào các cấp học cao hơn. Đó là
lý do tôi chọn đề tài này.
2/ Cách thực hiện:
Đối với Ban giám hiệu: thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới
phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, áp dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy địa lí (bài dạy điện tử, sử dụng các video về địa lý...),
chỉ đạo cho các tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra giáo viên trong tổ, về đổi
mới phương pháp dạy học và phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học, tạo điều kiện
thuận lợi cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Động viên, khen
thưởng kịp thời những giáo viên thực hiện có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy
học đồng thời phê bình, nhắc nhở những người chưa tích cực đổi mới phương pháp
dạy học.
Đối với tổ chuyên môn: thường xuyên dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm
cho các tiết dạy. Tổ chức thao giảng, hội giảng, rút kinh nghiệm về phương pháp
dạy học, lên kế hoạch cho giáo viên dự giờ lẫn nhau để học hỏi kinh nghiệm lẫn
nhau, tổ chức trao đổi phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng đồ dùng trực
quan.
Đối với gia đình học sinh:
Giáo viên chủ nhiệm tổ chức mời cha mẹ học sinh họp để thông báo về kết quả học
tập của các em. Từ đó, gia đình tạo điều kiện cho các em có thời gian học tập, tạo
cho các em góc học tập ở nhà, thường xuyên theo dõi việc học của con em họ,
Giáo viên: Hồ Văn Lim 1Năm học 2021-2022