Ở Ầ Ầ
1. PH N M Đ U
ệ
ọ ầ ữ ự
ớ ệ ủ ườ ụ ể ể
ỏ ầ ữ ụ ụ ứ i đáp ng v i ệ
ể
ớ ế
ệ ề ư ệ ậ ợ ọ ế ạ ụ t t o đi u ki n thu n l
ỹ ọ ậ ể
ớ ộ ữ i. và
ọ ự ướ ườ ử ụ ữ ạ ầ v xây d ng môi tr ng h c và s d ng ngo i ng theo công văn
ố
ụ ể ệ ả
ạ ọ ế ể ế
ọ ng h c và s d ng ngo i ng , làm th nào đ giúp ố ỗ c môi tr ể
ượ ữ ữ ộ ữ ấ t nh t. t c các ngôn ng trên ử ụ ộ ế ế ố ơ ở ủ ấ ả c s c a t c coi là m t trong nh ng y u t
ế ớ ọ
ọ ẽ ở ẽ ư ặ ề ế
ể
ườ i nói. ọ ể ọ ộ ể ầ ừ ố ượ đ i t
ượ ạ c l ặ ủ ả ề
ậ ế ố ầ ế ể ệ ỹ ọ ng c a quá trình d y h c là h c sinh ti u h c thu c vùng ấ ằ c n thi
ạ phát âm đúng là y u t ạ ả ữ ơ
ệ ầ
ượ c coi là vi c quan tr ng đ u tiên, phát âm đ ế c và nói đ ượ ế ượ c, và ng
ượ ể ề ể ể ượ ạ ố ọ 1.1.Lý do ch n bi n pháp: ệ Trong nh ng năm g n đây, giáo d c ti u h c đang th c hi n m c tiêu giáo d c ằ ọ toàn di n cho h c sinh, nh m phát tri n nhân cách c a con ng ộ ờ ạ ầ ủ ế nh ng yêu c u c a th i đ i. b môn Ti ng Anh góp ph n không nh trong vi c ộ ủ ọ ế ự ể ệ phát tri n trí tu và s hi u bi t xã h i c a h c sinh. ể ụ ươ ng trình giáo d c ti u h c v i m c tiêu giúp các em Ti ng Anh đã đ a vào ch ọ ọ ỷ h c sinh rèn luy n 4 k năng : Nghe, nói, đ c, vi i cho ệ ự ọ ạ ệ h c, tìm hi u khoa h c k thu t hi n đ i và kho tàng văn hóa phong phú vi c t ộ ữ ế ớ ủ là m t trong nh ng ngôn ng có vai trò to l n trong quá trình h i c a th gi ủ ấ ướ ậ c. nh p c a đ t n ề Tr c yêu c u ố s 4536/BGDĐT ; Công văn s 2819/KH – SGDĐT ngày 30/10/2019 ; Công văn ế 996/KH – GD&ĐT m i giáo viên d y ti ng Anh ti u h c có nhi m v là ph i làm ườ ạ ể ạ ượ th nào đ t o đ ỹ ọ các em h c sinh phát tri n k năng giao ti p m t cách t Ng ữ âm đ ễ ế i. N u phát âm chính xác thì m i kĩ năng nh nghe, nói, đ c s tr nên d th gi ơ ấ dàng h n r t nhi u. Ng i, n u phát âm sai ho c không rõ ràng s làm cho ủ ậ ườ i nghe hi u nh m ho c th m chí không hi u ý c a ng ng ạ ấ Xu t phát t ặ khó khăn. Trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng các em còn g p nhi u khó ể t đ phát tri n k năng khăn trong vi c phát âm, ế ạ nghe nói giúp các em có nh ng ph n x nh y bén h n trong quá trình giao ti p. ơ ở ọ c là c s Phát âm đ ườ giao ti p. N u quen phát âm sai, nói sai thì cũng không th nghe đ i c thông tin mình mu n truy n đ t. nghe cũng không th hi u đ
ệ ụ
ọ ằ ễ ơ
ự ơ nhiên h n.
ạ ơ ạ ọ ạ ọ ừ ế c tình tr ng h c sinh y u ng i nói,ng i đ c t ẫ đó d n đ n l ế ườ ọ i h c
ọ ế ượ ứ ế
ẩ ườ ả ị ơ ừ ọ i b n đ a h n t đó giúp h c
ơ ế ế ế tin h n khi giao ti p ti ng Anh.
1
ủ 1.2 .M c đích c a bi n pháp: ầ Nh m góp ph n giúp h c sinh phát âm d dàng h n. Giúp h c sinh phát âm hay h n, t ạ H n ch đ ọ và không có h ng thú h c môn Ti ng Anh. ố Rèn kĩ năng nói ti ng Anh chu n h n, gi ng ng ơ ạ ự ạ sinh m nh d n t
Ầ Ộ
ọ ọ ừ ệ ắ
ế ở ữ t, nh ng t
ạ ề ộ ữ i v đ dài, đ l n và đ
ế ơ
ọ ươ ế ấ ọ
ừ ơ ả ấ ơ ọ ượ thì ta nói âm ti t đó. Sau đây là m t s quy tác đánh d u tr ng âm t
ừ ớ ừ ọ ơ ế ế 2. PH N N I DUNG 2.2. Các bi n pháp: ấ và tr ng âm câu ( Stress): 2.2.1. Quy t c nh n tr ng âm t ộ ế ừ ế ữ t tr lên luôn có m t có hai âm ti Ti ng Anh là ngôn ng đa âm ti ộ ộ ớ ế ớ ệ ẳ ế t còn l t h n so v i nh ng âm ti t phát âm khác bi âm ti ơ ơ c phát âm to h n, gi ng cao h n và kéo dài h n các âm khác t nào đ cao. Âm ti ọ ộ ừ c nh n tr ng âm. Nói cách khác, tr ng t đó đ trong cùng m t t ộ ố ế âm r i vào âm ti c b n mà tôi đã áp d ng:ụ ộ Các đ ng t t thì tr ng âm r i vào âm ti có hai âm ti ứ t th hai. , gi i t
ɪˈ
ɪˈ ː Eg: relax /r læks/ between /b twi n/
Danh t
ừ ừ ế ọ ơ và tính t có 2 âm ti t có tr ng âm r i vào âm ti ế ứ ấ t th nh t
ɪ ə ˈ ː ʃə ˈ r/ Eg: paper / pe p r/ ; teacher / ti t
ừ
ẽ
ghép s có tr ng âm r i vào âm ti
ọ ˈ ː
ế ứ ơ ừ t th 1 'airsick, 'homesick, ; seafood / si fu d/ ;
ː ẽ ơ
V i t
ọ ừ ố ˈ happy (adj) / hæpi/ và tính t Danh t ˈ ɔː Eg: airport / erp rt/ ớ ừ có 3 âm ti t th 3 tính t cu i lên.
ế ɪˈ ɑː ə
Tr ng âm không r i vào các ti n t
ọ ế ứ ɪ ˈ nt/ ề ố ặ ậ ố :
t, tr ng âm s r i vào âm ti Eg: economy / k n mi/ ; intelligent / n tel d ơ ˌʌ ɪ ɪ ʒə ho c h u t ˈ ː ɪ ə ˈ ɔː ə Eg: unimportant / n. m p .t nt/ ; beautiful / bju .t .f l/
ấ ở ừ ố ế ằ cu i k t thúc b ng đuôi – teen. t
Các t ng
ế ế ằ ừ ỉ ố ợ ấ ượ ạ ẽ c l ọ ch s lu ng nh n tr ng âm ở ừ ầ ọ i s nh n tr ng âm t đ u tiên n u k t thúc b ng đuôi – y
θɜːˈ ː ˌ ɔːˈ ː ˈ θˈ ɜː Eg: thirteen / ti n/, fourteen / f ti n/, twent y / twen.ti/, thirt y / .ti/
ỉ ừ ế ọ ọ Trong ti ng Anh, không ch t mang tr ng âm, mà câu cũng có tr ng âm.
ọ ọ ấ ườ ọ i nói nh n tr ng âm cũng nh
ọ ọ
ấ ổ ệ ứ ế ạ ọ
ệ ế ạ ố ộ
2
ự ư ọ ư ừ mà ng Tr ng âm câu r t quan tr ng, vì khi nói, t ể ộ ừ cách mà h đánh tr ng âm vào cùng m t t có th làm thay đ i hoàn toàn nghĩa hàm ạ ch a trong câu nói. Ngoài ra, tr ng âm câu còn t o ra giai đi u, hay ti ng nh c cho ữ ngôn ng . Đó chính là âm đi u, t o nên s thay đ i trong t c đ nói ti ng Anh. ị Cách nh p gi a t ổ c đánh tr ng âm là nh nhau. ữ ừ ượ đ
ộ ầ ế ừ
ừ
ấ ọ ở
c chia làm hai lo i, đó là t ề ặ ấ thu c v m t c u trúc ề ặ ộ ộ ề ặ ấ ữ ủ ừ ộ thu c v m t n i dung, b i vì đây là t ừ thu c v m t c u trúc là nh ng t
ừ ph tr ữ
ề ặ ấ ọ ấ ượ ơ ọ ạ ộ ề ặ ộ ừ ượ thu c v m t n i đ Trong m t câu, h u h t các t ộ (structure words). Chúng ta dung (content words) và t ừ ườ quan ng nh n tr ng âm vào các t th ụ ợ ữ ọ tr ng và mang nghĩa c a câu.Nh ng t ấ ạ c u t o ng pháp cho câu, làm cho câu đúng v m t c u trúc ho c ng pháp. Chúng th ữ ườ ng ít quan tr ng h n và không đ ặ c nh n tr ng âm khi nói.
ế ữ ệ ẩ ư ủ ượ ả ố
ữ ệ ụ
ả ữ ế ắ
ạ ủ c ý nghĩa mu n truy n đ t c a ng
ườ ổ ế ượ ế c
Eg : 1. We want to go to work. 2. I am talking to my friends. ử ụ ọ 2.2.2. Rèn cho h c sinh s d ng ng đi u (Intonation) ế Trong ti ng Anh giao ti p, phát âm chu n là ch a đ , mu n nói đ c trôi ch y, ư ườ ả ứ ữ ệ ầ ự i b n x còn c n ph i áp d ng ng đi u đúng. Ng đi u trong nhiên nh ng t ể ế ố ầ ế t không nh ng làm cho câu nói có s c thái mà còn th c n thi ti ng Anh là y u t ố ề ệ ượ i nói. hi n đ ấ ượ ử ụ c s d ng ph bi n nh t trong ti ng Anh, nó đ Ng đi u xu ng đ ạ ữ ệ ụ ố ố ớ
ẳ ị áp d ng đ i v i các lo i câu sau: 1. Statement Câu kh ng đ nh
Eg: I’ll be back in a ↘minute.
ệ ệ
ỏ đ h i ừ ể ỏ
ả
ữ ụ ỏ ỏ ể ấ ỏ Áp d ng v i nh ng câu h i đuôi h i đ l y thông tin
ườ ng.
ở ữ ế ọ ầ nh ng câu c u khi n.
ể ệ ả ự
2. Command Câu m nh l nh Eg: Leave it on the ↘desk. 3. Whquestion Câu h i có t Eg: Where do you ↘work? 4. Exclamations Câu c m thán Eg: What a beautiful ↘ voice! ➚) Lên Gi ng ữ ệ ọ Ở ố Ng Đi u Lên ( Cu i Câu ỏ 1. Yes/no Questions Câu h i Yes/No Eg: May I borrow your ➚dictionary? ớ 2.Question tags Câu h i đuôi bình th Eg: You're a new student ➚aren't you? 3.Lên gi ng Eg: Can you give me a cup of tea? 4.Th hi n c m xúc tích c c.
ằ ư ườ ườ
3
nông thôn nh tr ố ừ ự ế ng chúng tôi, môi tr ế ậ ố ớ ế ậ ạ ng ẫ Eg: Oh, really surprise! ả ạ ọ 2.2.3. T p cho h c sinh cách ph n x nhanh b ng Ti ng Anh ở ề Đ i v i các em đi u ki n s ng ư ượ Ti ng Anh ch a đ ệ ố ể c phát tri n, v n t v ng cũng còn h n ch . Dù v y, tôi v n
ơ ả ế ệ ệ ườ
ớ ề ớ ng nói Ti ng Anh trên l p, th ớ ọ ượ ử ụ ệ ng thì là các câu m nh l nh đ n gi n và ả ể c s d ng ngay trong l p đ các em có đi u ki n ph n
ườ ẫ t.
ạ ầ ặ ể ằ
ế ư ữ ằ ệ
ỏ ề ả
ậ ọ ớ
ướ ở ữ c, v ... ) nh các m u câu: What’s this?, What are these? ...;
ỏ ề ồ ậ ử ụ ư ỏ ề ẫ ắ ị
tăng c các m u câu m i h c đ ạ ố x t Eg: Khi g p th y cô giáo, hay b n bè, các em có th chào nhau b ng nh ng câu ữ Ti ng Anh nh Hello, Good morning, Good afternoon…Hay trò chuy n b ng nh ng câu h i v b n thân What’s your name?, How are you?, What’s the weather like today?, What day is it today?, What is the date today?.... ồ ậ Nh ng câu h i v đ v t, s d ng các đ v t th t có trong l p h c (bàn, ế gh , th Các câu h i v màu s c và v trí: What colour is it? Where is this? Where are they?...
ộ ử ụ
ễ ố ắ ẽ ử ỉ ằ
ộ ệ ệ ữ ể ễ ọ
ư ừ ư ơ ộ ờ ọ h c tôi đã s d ng hình v , c ch ,…các hành đ ng khác phi ngôn Trong gi ạ ằ ế ừ ạ . Khi nói chuy n b ng Ti ng Anh, c g ng di n đ t b ng ng đ di n đ t 1 t ể ượ ể ả m i cách có th đ c k c dùng đi u b (body language). Ví d :ụ Khi đ a t
ể ộ ể ể ọ ế ớ
ụ ạ i 1 câu, 1 t
ẫ ộ c 1 t
ễ ậ ấ ẫ
ấ ự ự ữ ả ử ụ ệ ậ ứ ươ ở ử ụ ế ề ả ơ ỉ
ụ “ swim ’’ tôi có th làm đ ng tác đ a hai cánh tay ra b i hay c m ớ ư ậ ừ “play tabletennis” thì tôi làm đ ng tác đánh bóng bàn. Nh v y các em nh lâu t ả ử ụ ế ơ t các em ph i s d ng h n. Đ h c sinh nh nhanh và hi u Ti ng Anh thì nh t thi ữ ừ ớ m i không th c s h u d ng n a. Mà khi nó. Cái cách chép đi chép l ọ ượ ớ ừ ớ m i, m t m u câu m i thì ph i s d ng nó ngay trong tình các em h c đ ố ự ng pháp luy n t p theo m u là r t quan hu ng th c ti n hàng ngày. Do v y, ph ớ ọ nhi u n i ch không ph i ch trong l p tr ng. Các em nên s d ng Ti ng Anh h c.ọ
ừ ị
ế i khi nói và vi
ề ế ạ ặ Đ ng làm cho h c sinh s hay ng i nói Ti ng Anh vì lo mình nói b sai. ự ế ị t Ti ng Anh. Chính s i ho c đ ngh ế ế ỏ ạ t cách h i l
ạ ế ể i n u ch a hi u rõ nghĩa.
ạ ợ ọ ờ ợ ắ ỗ ừ s m c l Khuy n khích các em đ ng bao gi ề ạ ọ ố t Ti ng Anh. D y các em bi m nh d n là đi u h c t ư ắ ạ ế ườ ng i nói nh c l Ví dụ: Can you say it again ?
ổ ạ ặ ế
Can you repeat your question? ờ ọ M t khác, gi ố ề ể ả ả ọ ậ ữ h c Ti ng Anh luôn ph i sôi n i và t o tâm lí nh nhàng i khen
ề ọ ẹ ờ ế không gò bó v đi m s đánh giá k t qu h c t p. Tôi luôn dành nh ng l cho h c sinh, luôn hài lòng v h c sinh (Oral comments).
ạ ế ấ ạ ố ọ D y nói Ti ng Anh qua tình hu ng giao ti p là hay nh t. D y các em c
ế ủ ừ ặ ọ
ọ ọ
ằ ạ ộ ướ ọ
ọ ố ặ
ể ộ ố ạ ộ ọ ỹ
4
ả ố ớ ư ạ ố ứ ộ ắ , câu b ng cách căn c n i dung bài đ c, bài nghe ho c tình g ng đoán nghĩa c a t ế Đây là ho t đ ng vô cùng quan tr ng nh m giúp cho h c sinh hình ằ ố hu ng giao ti p. ữ ả ố ờ ồ ỹ c khi h c, đ ng th i lôi cu n h c sinh vào ng c nh thành k năng phán đoán tr ễ ế ắ ủ c a bài h c, đ t các em vào tình hu ng giao ti p s p di n ra. Đ hình thành cho ổ ứ ọ ọ h c sinh k năng quan tr ng này, b n thân tôi luôn t ch c m t s ho t đ ng sinh ố ộ đ ng nh “ t o tình hu ng nói” đ i v i bài nói.
Can you guess the content of the dialogue ? How do you answer it ?
ế ầ Ví d :ụ Ti ng anh 5 –Unit 12 – Ph n 1: Look, listen and repeat
ọ ả ờ ộ ố ỏ i m t s câu h i:
ữ ừ H c sinh quan sát tranh và tr l Who are they? Where are they? What are they talking about? T nh ng câu h i g i ý đó, tôi ti p t c đ t câu h i
ố ế ỏ ợ ọ ế ụ ặ ượ ắ
ố ộ ẫ ự ỏ Can you guess the content ể ộ c n i dung tình hu ng giao ti p đó ạ ướ ng d n h c sinh d a vào tình hu ng đó và xây d ng m t đo n
ọ ữ ủ
ạ ạ ọ ạ ộ ạ ự ổ ứ
ế
ổ ạ ổ ứ
ọ
ọ ệ ị nh ng khu du l ch có đông ng ẩ
ớ ỉ ượ c ngoài, các em không ch đ
ọ ữ ự ế ấ ườ ướ i n ề ấ c nghe phát âm ủ ư nhiên cũng nh văn hóa c a
ị
ế
ạ ơ ư ế ạ ộ ạ ộ ự ọ ng nói Ti ng Anh cho h c sinh thông qua hình tin giao
ứ ế ạ ả ọ ế ạ ệ
ọ ế ọ ề ầ
ọ c ngoài. n
ượ ơ ọ
ứ ả ọ ướ ọ
ế ạ ằ
ộ ố ế ệ ọ
ạ ổ ậ ủ ề ọ ế ể ề ọ
ấ ế ố ướ ế n
ọ ơ ẩ
ề ầ
Ữ Ụ C SAU KHI ÁP D NG Đ TÀI:
5
ệ ế of the dialogue? đ xem h c sinh có n m đ ự không. Sau đó h ộ h i tho i d a vào ngôn ng c a mình. ổ 2.2.4.T ch c cho h c sinh các bu i ngo i khóa và sinh ho t Câu l c b nói Ti ng Anh. ỗ ổ ộ ch c cho các em tham gia m t bu i ngo i khóa . trong bu i M i tháng nên t ở ữ ạ ườ i ngo i khóa đó nên cho h c sinh đi tham quan ả ố ả ế ướ c ngoài . Đây là bí quy t r t hi u qu n u mu n h c sinh phát âm chu n b n n ữ ế ng . Khi ti p xúc v i ng ể ẩ chu n mà còn hi u h n v ch t gi ng, ngôn ng t ườ ả ng i b n đ a là nh th nào. ườ ạ Bên c nh đó nên t o m t môi tr ế th c sinh ho t Câu l c b nói Ti ng Anh. Giúp cho h c sinh m nh d n, t ỹ ế ti p Ti ng Anh, hình thành cho các em k năng thuy t trình và c i thi n kĩ năng phát âm. 2.2.5. Cho h c sinh h c phát âm qua video và các ph n m m h c ti ng Anh có ế ố ướ y u t ẫ ọ ọ ọ H c phát âm qua video giúp h c sinh h ng thú h n. H c sinh đ c nghe đ c m u ệ ễ ự ể ắ ọ đ b t ch c theo cách phát âm và c gi ng đ c . Cách h c này khá d th c hi n ế ọ ằ b ng cách ch n các video ho t hình, bài hát thi u nhi b ng Ti ng Anh trên Youtube. Eg: CN chanel, Coco melon… ọ ọ ầ M t s ph n m m h c ti ng Anh trên m ng giúp h c sinh h c và rèn luy n 4 kĩ ầ năng: Nghe, nói, đ c, vi t. Đi m n i b t c a các ph n m m này là r t chú tr ng ể ế c ngoài thì đ n phát tri n kĩ năng nghe và nói. Khi h c Ti ng Anh có y u t giúp các em phát âm chu n và chính xác h n. Eg: Ph n m m Monkey Junior, Monkey stories, Edupia …. Ả Ạ ƯỢ Ề Ế NH NG K T QU Đ T Đ ệ ự ả ướ c khi th c hi n các bi n pháp: K t qu tr
ư Hoàn Hoàn Ch a hoàn thành
Kh iố T ngổ thành thành
l pớ số t tố
4 5 72 55 SL 20 15 % 27,8 27,3 SL 45 30 % 62,5 54,5 SL 7 10 % 9,7 18,2
ộ ụ ọ ộ ố ệ Sau m t th i gian áp d ng
ả ẩ ư ườ ả ạ ượ
ả
ấ ơ ứ ữ " b n thân tôi đã đ t đ ữ ng trình, SGK ti ng Anh m i. H c sinh có h ng thú h c t p h n, tích c c ch
ể ạ ạ ố ồ
ệ ệ ộ ỹ
ờ ể ị
ẳ ướ ế ấ ờ c đây r t ng i nói ti ng Anh gi h c.
ọ ờ ọ . M t s em tr c vào gi ổ ẹ ướ ơ ạ ạ ự ạ ơ
ả ươ ữ ữ ế ể ọ ờ " M t s bi n pháp giúp h c sinh ti u h c phát ộ ố ế ế c m t s k t i b n ng âm ti ng Anh chu n nh ng ợ ở ế ớ ệ ả ế ứ ướ c h t, b i nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i qu h t s c kh quan. Tr ủ ự ọ ớ ọ ậ ươ ế ch ộ ệ ấ ế ể ở ộ t, đ ng th i cũng r t linh ho t trong vi c đ ng sáng t o đ m r ng v n hi u bi ọ ậ ế ứ ụ ự th c hi n nhi m v lĩnh h i ki n th c và phát tri n k năng. Không khí h c t p ơ ộ ể ổ sôi, n i nh nhàng. H c sinh có c h i đ kh ng đ nh mình, không còn lúng túng, lo ộ ố ạ ng i khi b đã ầ m nh d n h n, sôi n i trong các ph n th c hành và trò ch i. ế Đây cũng chính là nh ng nguyên nhân đi đ n nh ng k t qu t ố ng đ i kh ả
ế ủ ả ng cu i k 1 c a kĩ năng nói môn Ti ng Anh:
ố ỳ ư Ch a hoàn thành
ạ ố ớ ủ quan c a hai kh i l p mà tôi đã d y. ấ ượ Kh o sát đánh giá ch t l Hoàn thành
Hoàn thành tố t Kh iố l pớ T ngổ số
4 5 72 55 SL 30 25 % 41,7 45,5 SL 40 27 % 55,5 49,1 SL 2 3 % 2,8 5,4
ữ ươ ụ ệ Trên đây là nh ng ph ng pháp mà tôi đã áp d ng khi rèn luy n cách phát
ỗ ơ ữ ể ọ ọ ọ ộ ị âm cho h c sinh ti u h c. Tuy nhiên m i đ n v bài h c có nh ng n i dung khác
ụ ệ ươ ể ầ ả ạ ộ nhau, vi c áp d ng ph ng pháp này cũng c n ph i linh đ ng và sáng t o đ đem
6
ạ ệ ả ọ l i hi u qu cao, tránh gây nhàm chán cho h c sinh.