Ở Ầ Ầ

1. PH N M  Đ U

ọ ầ ữ ự

ớ ệ ủ ườ ụ ể ể

ỏ ầ ữ ụ ụ ứ i đáp  ng v i  ệ

ớ ế

ệ ề ư ệ ậ ợ ọ ế ạ ụ t t o đi u ki n thu n l

ỹ ọ ậ ể

ớ ộ ữ i. và

ọ ự ướ ườ ử ụ ữ ạ ầ  v  xây d ng môi tr ng h c và s  d ng ngo i ng  theo công văn

ụ ể ệ ả

ạ ọ ế ể ế

ọ ng h c và s  d ng ngo i ng , làm th  nào đ  giúp  ố ỗ c môi tr ể

ượ ữ ữ ộ ữ ấ t nh t. t c  các ngôn ng  trên ử ụ ộ ế ế ố ơ ở ủ ấ ả  c  s  c a t c coi là m t trong nh ng y u t

ế ớ ọ

ọ ẽ ở ẽ ư ặ ề ế

ườ i nói.   ọ ể ọ ộ ể ầ ừ ố ượ  đ i t

ượ ạ c l ặ ủ ả ề

ậ ế ố ầ ế ể ệ ỹ ọ ng c a quá trình d y h c là h c sinh ti u h c thu c vùng  ấ ằ  c n thi

ạ  phát âm đúng là y u t ạ ả ữ ơ

ệ ầ

ượ c coi là vi c quan tr ng đ u tiên, phát âm đ ế c và nói đ ượ ế ượ c, và ng

ượ ể ề ể ể ượ ạ ố ọ 1.1.Lý do ch n bi n pháp: ệ ­ Trong nh ng năm g n đây, giáo d c ti u h c đang th c hi n m c tiêu giáo d c  ằ ọ toàn di n cho h c sinh, nh m phát tri n nhân cách c a con ng ộ ờ ạ ầ ủ ế nh ng yêu c u c a th i đ i. b  môn Ti ng Anh góp ph n không nh   trong vi c  ộ ủ ọ ế ự ể ệ phát tri n trí tu  và s  hi u bi t xã h i c a h c sinh.  ể ụ ươ   ng trình giáo d c ti u h c v i m c tiêu giúp các em ­ Ti ng Anh đã đ a vào ch ọ ọ ỷ   h c sinh  rèn luy n 4 k  năng : Nghe, nói, đ c, vi i cho ệ ự ọ ạ ệ  h c, tìm hi u khoa h c k  thu t hi n đ i và kho tàng văn hóa phong phú vi c t   ộ   ữ ế ớ ủ là m t trong nh ng ngôn ng  có vai trò to l n trong quá trình h i c a th  gi ủ ấ ướ ậ c.  nh p  c a đ t n ề ­ Tr c yêu c u ố s  4536/BGDĐT ; Công văn s  2819/KH – SGDĐT ngày 30/10/2019 ; Công văn  ế 996/KH – GD&ĐT  m i giáo viên d y ti ng Anh ti u h c có nhi m v  là ph i làm  ườ ạ ể ạ ượ th  nào đ  t o đ ỹ ọ các em h c sinh phát tri n k  năng giao ti p m t cách t ­   Ng  ữ âm đ ễ ế i. N u phát âm chính xác thì m i kĩ năng nh  nghe, nói, đ c s  tr  nên d   th  gi ơ ấ dàng h n r t nhi u. Ng i, n u phát âm sai ho c không rõ ràng s  làm cho  ủ ậ ườ i nghe hi u nh m ho c th m chí không hi u ý c a ng ng ạ ấ ­  Xu t phát t ặ khó khăn. Trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng các em còn g p nhi u khó  ể t đ  phát tri n k  năng  khăn trong vi c phát âm, ế   ạ nghe­ nói  giúp các em có nh ng ph n x  nh y bén h n trong quá trình giao ti p. ơ ở ọ c là c  s   Phát âm đ ườ giao ti p. N u quen phát âm sai, nói sai thì cũng không th  nghe đ i  c thông tin mình mu n truy n đ t. nghe cũng không th  hi u đ

ệ ụ

ọ ằ ễ ơ

ự ơ nhiên h n.

ạ ơ ạ ọ ạ ọ ừ ế c tình tr ng h c sinh y u ng i nói,ng i đ c t ẫ  đó d n đ n l ế ườ ọ   i h c

ọ ế ượ ứ ế

ẩ ườ ả ị ơ ừ ọ i b n đ a h n  t đó giúp h c

ơ ế ế ế  tin h n khi giao ti p ti ng Anh.

1

ủ  1.2 .M c đích c a bi n pháp: ầ  ­ Nh m góp ph n giúp h c sinh phát âm d  dàng h n.  ­ Giúp h c sinh phát âm hay h n, t ạ ­ H n ch  đ ọ và không có h ng thú h c môn Ti ng Anh. ố ­ Rèn kĩ năng nói ti ng Anh chu n h n, gi ng ng ơ ạ ự ạ sinh m nh d n t

Ầ Ộ

ọ ọ ừ ệ ắ

ế ở ữ t, nh ng t

ạ ề ộ ữ i v  đ  dài, đ  l n và đ

ế ơ

ọ ươ ế ấ ọ

ừ ơ ả ấ ơ ọ ượ  thì ta nói âm ti t đó. Sau đây là m t s  quy tác đánh d u tr ng âm t

ừ ớ ừ ọ ơ ế ế 2. PH N N I DUNG 2.2. Các bi n pháp: ấ  và tr ng âm câu ( Stress): 2.2.1. Quy t c nh n tr ng âm t ộ   ế ừ ế ữ t tr  lên luôn có m t  có hai âm ti ­   Ti ng Anh là ngôn ng  đa âm ti ộ  ộ ớ ế ớ ệ ẳ ế t còn l t h n so v i nh ng âm ti t phát âm khác bi âm ti ơ ơ c phát âm to h n, gi ng cao h n và kéo dài h n các âm khác t nào đ cao. Âm ti   ọ   ộ ừ c nh n tr ng âm. Nói cách khác, tr ng t đó đ trong cùng m t t ộ ố ế âm r i vào âm ti    c  b n mà tôi đã áp d ng:ụ ộ      ­    Các đ ng t t thì tr ng âm r i vào âm ti có hai âm ti ứ t th  hai. , gi i t

ɪˈ

ɪˈ ː Eg:    relax /r læks/           between /b twi n/

­ Danh t

ừ ừ ế ọ ơ và tính t có 2 âm ti t có tr ng âm r i vào âm ti ế ứ ấ t th  nh t

ɪ ə ˈ ː ʃə ˈ r/ Eg:  paper / pe p r/       ;  teacher / ti t

ghép s  có tr ng âm r i vào âm ti

ọ ˈ ː

ế ứ ơ ừ t th  1 'airsick, 'homesick,            ;     seafood / si fu d/  ;

ː ẽ ơ

­ V i t

ọ ừ ố ˈ ­ happy (adj) / hæpi/  và tính t      ­ Danh t ˈ ɔː Eg:     airport / erp rt/ ớ ừ  có 3 âm ti t th  3 tính t cu i lên.

ế ɪˈ ɑː ə

­ Tr ng âm không r i vào các  ti n t

ọ ế ứ ɪ ˈ nt/ ề ố ặ ậ ố :

t, tr ng âm s  r i vào âm ti Eg:      economy / k n mi/         ;  intelligent / n tel d ơ ˌʌ ɪ ɪ ʒə  ho c h u t ˈ ː ɪ ə ˈ ɔː ə Eg:     unimportant      / n. m p .t nt/    ;   beautiful      / bju .t .f l/

ấ ở ừ ố ế ằ  cu i k t thúc b ng đuôi – teen. t

­ Các t ng

ế ế ằ ừ ỉ ố ợ ấ ượ ạ ẽ c l ọ  ch  s  lu ng nh n tr ng âm  ở ừ ầ ọ i s  nh n tr ng âm t đ u tiên n u k t thúc b ng đuôi – y

θɜːˈ ː ˌ ɔːˈ ː ˈ θˈ ɜː Eg: thirteen / ti n/, fourteen / f ti n/, twent y / twen.ti/, thirt y / .ti/

ỉ ừ ế ọ ọ Trong ti ng Anh, không ch  t mang tr ng âm, mà câu cũng có tr ng âm.

ọ ọ ấ ườ ọ i nói nh n tr ng âm cũng nh

ọ ọ

ấ ổ ệ ứ ế ạ ọ

ệ ế ạ ố ộ

2

ự ư ọ ư  ừ  mà ng Tr ng âm câu r t quan tr ng, vì khi nói, t ể ộ ừ   cách mà h  đánh tr ng âm vào cùng m t t  có th  làm thay đ i hoàn toàn nghĩa hàm ạ   ch a trong câu nói. Ngoài ra, tr ng âm câu còn t o ra giai đi u, hay ti ng nh c cho ữ ngôn ng . Đó chính là âm đi u, t o nên s  thay đ i trong t c đ  nói ti ng Anh.   ị Cách nh p gi a t ổ c đánh tr ng âm là nh  nhau. ữ ừ ượ  đ

ộ ầ ế ừ

ấ ọ ở

c chia làm hai lo i, đó là t ề ặ ấ  thu c v  m t c u trúc   ề ặ ộ ộ ề ặ ấ ữ ủ ừ ộ  thu c v  m t n i dung, b i vì đây là t ừ  thu c v  m t c u trúc là nh ng t

ừ  ph  tr ữ

ề ặ ấ ọ ấ ượ ơ ọ ạ ộ ề ặ ộ   ừ ượ  thu c v  m t n i  đ ­   Trong m t câu, h u h t các t ộ (structure words). Chúng ta  dung  (content words)  và t ừ ườ  quan   ng nh n tr ng âm vào các t th ụ ợ  ữ ọ tr ng và mang nghĩa c a câu.Nh ng t ấ ạ c u t o ng  pháp cho câu, làm cho câu đúng v  m t c u trúc ho c ng  pháp.   Chúng th ữ ườ ng ít quan tr ng h n và không đ ặ c nh n tr ng âm khi nói.

ế ữ ệ ẩ ư ủ ượ ả ố

ữ ệ ụ

ả ữ ế ắ

ạ ủ c ý nghĩa mu n truy n đ t c a ng

ườ ổ ế ượ ế c

Eg :    1. We want to go to work.            2. I am talking to my friends. ử ụ ọ 2.2.2. Rèn cho h c sinh s  d ng ng  đi u (Intonation) ế    Trong ti ng Anh giao ti p, phát âm chu n là ch a đ , mu n nói đ c trôi ch y,  ư ườ ả ứ ữ ệ ầ ự i b n x  còn c n ph i áp d ng ng  đi u đúng. Ng  đi u trong   nhiên nh  ng t ể ế ố ầ ế t không nh ng làm cho câu nói có s c thái mà còn th    c n thi ti ng Anh là y u t ố ề ệ ượ i nói. hi n đ ấ ượ ử ụ c s  d ng ph  bi n nh t trong ti ng Anh, nó đ ­ Ng  đi u xu ng đ ạ ữ ệ ụ ố ố ớ

ẳ ị áp d ng đ i v i các lo i câu sau: 1. Statement­ Câu kh ng đ nh

Eg: I’ll be back in a ↘minute.

ệ ệ

ỏ đ  h i ừ ể ỏ

ữ ụ ỏ ỏ ể ấ ỏ  Áp d ng v i nh ng câu h i đuôi h i đ  l y thông tin

ườ ng.

ở ữ ế ọ ầ  nh ng câu c u khi n.

ể ệ ả ự

2. Command­ Câu m nh l nh Eg: Leave it on the ↘desk. 3. Wh­question­ Câu h i có t  Eg: Where do you ↘work? 4. Exclamations­ Câu c m thán Eg: What a beautiful ↘ voice! ➚) ­ Lên Gi ng  ữ ệ ọ Ở ố ­ Ng  Đi u Lên (  Cu i Câu ỏ  1. Yes/no Questions ­ Câu h i Yes/No                          Eg: May I borrow your ➚dictionary? ớ 2.Question tags ­ Câu h i đuôi bình th             Eg: You're a new student ➚aren't you? 3.Lên gi ng              Eg:  Can you give me a cup of tea? 4.Th  hi n c m xúc tích c c.

ằ ư ườ ườ

3

nông thôn nh  tr ố ừ ự ế ng chúng tôi, môi tr ế ậ ố ớ ế ậ ạ ng  ẫ Eg: Oh, really surprise!  ả ạ ọ 2.2.3. T p cho h c sinh cách ph n x  nhanh b ng Ti ng Anh  ở ề ­ Đ i v i các em đi u ki n s ng  ư ượ Ti ng Anh ch a đ ệ ố ể c phát tri n, v n t v ng cũng còn h n ch . Dù v y, tôi v n

ơ ả ế ệ ệ ườ

ớ ề ớ ng nói Ti ng Anh trên l p, th ớ ọ ượ ử ụ ệ ng thì là các câu m nh l nh đ n gi n và  ả ể c s  d ng ngay trong l p  đ  các em có đi u ki n ph n

ườ ẫ t.

ạ ầ ặ ể ằ

ế ư ữ ằ ệ

ỏ ề ả

ậ ọ ớ

ướ ở ữ c, v ... ) nh  các m u câu: What’s this?, What are these? ...;

ỏ ề ồ ậ ử ụ ư ỏ ề ẫ ắ ị

tăng c các m u câu m i h c đ ạ ố x  t  Eg:  Khi g p th y cô giáo, hay b n bè, các em có th  chào nhau b ng nh ng câu  ữ   Ti ng Anh nh  Hello, Good morning, Good afternoon…Hay trò chuy n b ng nh ng câu h i v  b n thân What’s your name?, How are you?, What’s the weather like  today?, What day is it today?, What is the date today?.... ồ ậ            Nh ng câu h i v  đ  v t, s  d ng các đ  v t th t có trong l p h c (bàn, ế gh , th          Các câu h i v  màu s c và v  trí: What colour is it? Where is this? Where are they?...

ộ ử ụ

ễ ố ắ ẽ ử ỉ ằ

ộ ệ ệ ữ ể ễ ọ

ư ừ ư ơ ộ ờ ọ  h c tôi đã s  d ng hình v , c  ch ,…các hành đ ng khác phi ngôn   Trong gi ạ ằ   ế ừ ạ . Khi nói chuy n b ng Ti ng Anh, c  g ng di n đ t b ng ng  đ  di n đ t 1 t ể ượ ể ả m i cách có th  đ c k  c  dùng đi u b  (body language). Ví d :ụ Khi đ a t

ể ộ ể ể ọ ế ớ

ụ ạ i 1 câu, 1 t

ẫ ộ c 1 t

ễ ậ ấ ẫ

ấ ự ự ữ ả ử ụ ệ ậ ứ ươ ở ử ụ ế ề ả ơ ỉ

ụ    “ swim ’’ tôi có th  làm đ ng tác đ a hai cánh tay ra b i hay c m ớ ư ậ ừ   “play table­tennis” thì tôi làm đ ng tác đánh bóng bàn. Nh  v y các em nh  lâu t   ả ử ụ   ế ơ t các em ph i s  d ng h n. Đ  h c sinh nh  nhanh và hi u Ti ng Anh thì nh t thi ữ ừ ớ    m i không th c s  h u d ng n a. Mà khi nó. Cái cách chép đi chép l ọ ượ ớ ừ ớ    m i, m t m u câu m i thì ph i s  d ng nó ngay trong tình các em h c đ ố ự ng pháp luy n t p theo m u là r t quan hu ng th c ti n hàng ngày. Do v y,  ph   ớ   ọ  nhi u n i ch  không ph i ch  trong l p tr ng. Các em nên s  d ng Ti ng Anh  h c.ọ

ừ ị

ế i khi nói và vi

ề ế ạ ặ Đ ng làm cho h c sinh s  hay ng i nói Ti ng Anh vì lo mình nói b  sai.   ự  ế ị t Ti ng Anh. Chính s i ho c đ  ngh ế ế ỏ ạ t cách h i l

ạ ế ể i n u ch a hi u rõ nghĩa.

ạ ợ ọ ờ ợ ắ ỗ ừ  s  m c l Khuy n khích các em đ ng bao gi ề ạ ọ ố t Ti ng Anh. D y các em bi m nh d n là đi u h c t ư ắ ạ ế ườ ng i nói nh c l Ví dụ: Can you say it again ?

ổ ạ ặ ế

Can you repeat your question? ờ ọ M t khác, gi ố ề ể ả ả ọ ậ ữ h c Ti ng Anh luôn ph i sôi n i và t o tâm lí nh  nhàng i khen

ề ọ ẹ ờ ế không gò bó v  đi m s  đánh giá k t qu  h c t p. Tôi luôn dành nh ng l cho h c sinh, luôn hài lòng v  h c sinh (Oral comments).

ạ ế ấ ạ ố ọ D y nói Ti ng Anh qua tình hu ng giao ti p là hay nh t. D y các em c

ế ủ ừ ặ ọ

ọ ọ

ằ ạ ộ ướ ọ

ọ ố ặ

ể ộ ố ạ ộ ọ ỹ

4

ả ố ớ ư ạ ố  ứ ộ ắ   , câu b ng cách căn c  n i dung bài đ c, bài nghe ho c tình g ng đoán nghĩa c a t ế  Đây là ho t đ ng vô cùng quan tr ng nh m giúp cho h c sinh hình ằ ố hu ng giao ti p.   ữ ả   ố ờ ồ ỹ c khi h c, đ ng th i lôi cu n h c sinh vào ng  c nh thành k  năng phán đoán tr ễ ế ắ ủ   c a bài h c, đ t các em vào tình hu ng giao ti p s p di n ra. Đ  hình thành cho ổ ứ ọ ọ h c sinh k  năng quan tr ng này, b n thân tôi luôn t    ch c m t s  ho t đ ng sinh ố ộ đ ng nh   “ t o tình hu ng nói” đ i v i bài nói.

Can you guess the content of the dialogue ? How do you answer it ?

ế ầ Ví d :ụ  Ti ng anh 5 –Unit 12 – Ph n 1: Look, listen and repeat

ọ ả ờ ộ ố ỏ i m t s  câu h i:

ữ ừ H c sinh quan sát tranh và tr  l Who are they? Where are they? What are they talking about? T  nh ng câu h i g i ý đó, tôi ti p t c đ t câu h i

ố ế ỏ ợ ọ ế ụ ặ ượ ắ

ố ộ ẫ ự ỏ Can you guess the content  ể ộ c n i dung tình hu ng giao ti p đó   ạ   ướ ng d n h c sinh d a vào tình hu ng đó và xây d ng m t đo n

ọ ữ ủ

ạ ạ ọ ạ ộ ạ ự ổ ứ

ế

ổ ạ ổ ứ

ọ ệ ị  nh ng khu du l ch có đông ng ẩ

ớ ỉ ượ c ngoài, các em không ch  đ

ọ ữ ự ế ấ ườ ướ i n ề ấ c nghe phát âm  ủ ư  nhiên cũng nh  văn hóa c a

ế

ạ ơ ư ế ạ ộ ạ ộ ự ọ ng nói Ti ng Anh cho h c sinh thông qua hình   tin giao

ứ ế ạ ả ọ ế ạ ệ

ọ ế ọ ề ầ

ọ c ngoài. n

ượ ơ ọ

ứ ả ọ ướ ọ

ế ạ ằ

ộ ố ế ệ ọ

ạ ổ ậ ủ ề ọ ế ể ề ọ

ấ ế ố ướ ế n

ọ ơ ẩ

ề ầ

Ữ Ụ C SAU KHI ÁP D NG  Đ  TÀI:

5

ệ ế of the dialogue? đ  xem h c sinh có n m đ ự không. Sau đó h ộ h i tho i d a vào ngôn ng  c a mình. ổ 2.2.4.T  ch c cho h c sinh các bu i ngo i khóa và sinh ho t Câu l c b  nói            Ti ng Anh. ỗ ổ ộ  ch c cho các em tham gia m t bu i ngo i khóa . trong bu i     M i tháng  nên t ở ữ ạ ườ i  ngo i khóa đó nên cho h c sinh đi tham quan  ả ố ả ế ướ c ngoài . Đây là bí quy t r t hi u qu  n u mu n h c sinh phát âm chu n b n  n ữ ế ng . Khi ti p xúc v i ng ể ẩ chu n mà còn hi u h n v  ch t gi ng, ngôn ng  t ườ ả ng i b n đ a là nh  th  nào. ườ ạ    Bên c nh đó  nên t o m t môi tr ế th c sinh ho t Câu l c b  nói Ti ng Anh. Giúp cho h c sinh m nh d n, t ỹ ế ti p Ti ng Anh, hình thành cho các em k  năng thuy t trình và c i thi n kĩ năng  phát âm. 2.2.5. Cho h c sinh h c phát âm qua video và các ph n m m h c ti ng Anh có  ế ố ướ y u t ẫ ọ ọ ọ ­ H c phát âm qua video giúp h c sinh h ng thú h n. H c sinh đ c nghe đ c m u  ệ ễ ự ể ắ ọ đ  b t ch c theo cách phát âm và c  gi ng đ c .  Cách h c này khá d  th c hi n  ế ọ ằ b ng cách ch n các video ho t hình, bài hát thi u nhi b ng Ti ng Anh trên  Youtube.   Eg: CN chanel, Coco melon… ọ ọ ầ ­ M t s  ph n m m h c ti ng Anh trên m ng giúp h c sinh h c và rèn luy n 4 kĩ  ầ năng: Nghe, nói, đ c, vi t. Đi m n i b t c a các ph n m m này là r t chú tr ng  ể ế c ngoài thì  đ n phát tri n kĩ năng nghe và nói. Khi h c Ti ng Anh có y u t giúp các em phát âm chu n và chính xác h n.  Eg: Ph n m m Monkey Junior, Monkey stories, Edupia …. Ả Ạ ƯỢ Ề Ế NH NG K T QU  Đ T Đ ệ ự ả ướ c khi th c hi n các bi n pháp:       K t qu  tr

ư Hoàn Hoàn Ch a hoàn thành

Kh iố T ngổ thành thành

l pớ số t tố

4 5 72 55 SL 20 15 % 27,8 27,3 SL 45 30 % 62,5 54,5 SL 7 10 % 9,7 18,2

ộ ụ ọ ộ ố ệ Sau m t th i gian áp d ng

ả ẩ ư ườ ả ạ ượ

ấ ơ ứ ữ " b n thân tôi đã đ t đ ữ ng trình, SGK ti ng Anh m i. H c sinh có h ng thú h c t p h n, tích c c ch

ể ạ ạ ố ồ

ệ ệ ộ ỹ

ờ ể ị

ẳ ướ ế ấ ờ c đây r t ng i nói ti ng Anh gi h c.

ọ ờ ọ . M t s  em tr c vào gi ổ ẹ ướ ơ ạ ạ ự ạ ơ

ả ươ ữ ữ ế ể ọ ờ " M t s  bi n pháp giúp h c sinh ti u h c phát   ộ ố ế   ế c m t s  k t i b n ng âm ti ng Anh chu n nh  ng ợ ở ế ớ   ệ ả ế ứ ướ c h t, b i nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i qu  h t s c kh  quan. Tr ủ  ự ọ ớ ọ ậ ươ ế ch ộ ệ   ấ ế ể ở ộ t, đ ng th i cũng r t linh ho t trong vi c đ ng sáng t o đ  m  r ng v n hi u bi ọ ậ   ế ứ ụ ự th c hi n nhi m v  lĩnh h i ki n th c và phát tri n k  năng. Không khí h c t p ơ ộ ể ổ   sôi, n i nh  nhàng. H c sinh có c  h i đ  kh ng đ nh mình, không còn lúng túng, lo ộ ố ạ ng i khi b    đã ầ m nh d n h n, sôi n i trong các ph n th c hành và trò ch i.  ế Đây cũng chính là nh ng nguyên nhân đi đ n nh ng k t qu  t ố ng đ i kh ả

ế ủ ả ng cu i k  1 c a kĩ năng nói môn Ti ng Anh:

ố ỳ ư Ch a hoàn thành

ạ ố ớ ủ quan c a hai kh i l p mà tôi đã d y. ấ ượ Kh o sát đánh giá ch t l Hoàn  thành

Hoàn  thành  tố t Kh iố   l pớ T ngổ   số

4 5 72 55 SL 30 25 % 41,7 45,5 SL 40 27 % 55,5 49,1 SL 2 3 % 2,8 5,4

ữ ươ ụ ệ ­ Trên đây là nh ng ph ng pháp mà tôi đã áp d ng khi rèn luy n cách phát

ỗ ơ ữ ể ọ ọ ọ ộ ị âm cho h c sinh ti u h c. Tuy nhiên m i đ n v  bài h c có nh ng n i dung khác

ụ ệ ươ ể ầ ả ạ ộ nhau, vi c áp d ng ph ng pháp này cũng c n ph i linh đ ng và sáng t o đ  đem

6

ạ ệ ả ọ l i hi u qu  cao, tránh gây nhàm chán cho h c sinh.