SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ, CHỈ
ĐẠO CỦA HIỆU TỞNG
NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở
TRƯỜNG TIỂU HỌC
PHN THỨ NHẤT
MỞ ĐẦU
I.CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Cơ sở lí luận
Giáo dục & Đào tạo là mt bộ phận quan trọng trong sự nghiệp
cách mạng của Đảng và dân tộc. Nghị quyết TW 4 khóa VII đã ch
:“Giáo dục & Đào to là quốc sách hàng đầu, động lực phát triển
kinh tế, xã hội. Nghquyết TW 2 khóa VIII cũng đã xác định rõ vai trò
của Giáo dục:
Muốn tiến hành thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì phải phát
triển mạnh Giáo dục& Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố
phát triển nhanh và bn vững”. Nghquyết cũng đã chrõ mục tiêu
bản của giáo dục Việt Nam là: Xây dựng những con người và thế h
thiết tha gắn với ởng độc lập dân tc và chnghĩa xã hội, đạo
đức trong sáng, ý chí kiên cường xây dựng và bảo vTổ quốc; công
nghiệp a, hiện đi hóa đất ớc; giữ gìn phát huy các giá trn hóa
của dân tộc con người Việt Nam, có ý thức cng đồng và phát huy tính
tích cực của nhân, làm chtri thức khoa hc và ng nghhiện đại,
duy ng tạo, năng thực hành giỏi, tác phong công nghiệp,
tính t chức và k luật; có sức khỏe, nhng người kế thừa xây dựng
CNXH vừa hồng va “chuyên như Bác H đã căn dặn.
Bậc Tiểu học là bc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành cho hc sinh những sở
ban đầu cho sphát triển đúng đn và lâu dài vtình cm, trí tuệ, thể chất
các kĩ năng cơ bản đhọc tiếp Trung học sở hoặc đi vào cuộc sống
lao động. Đthực hiện mục tiêu đặt ra, ntrường phải tiến hành nhiều
hot động giáo dục với nguyên Hc đi đôi với hành”; N trường
gắn liền với xã hội. Vì vy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hot
động giáo dục ngoài gilên lớp trường Tiểu học có một vtrí đặc biệt
quan trng trong q
trình giáo dục trẻ em. Thông qua hot đng giáo dục ngoài gi lên lớp
những tri thức, kĩ năng bn đã được lĩnh hội điều kiện đcủng cố,
mrộng, khơi sâu. Đồng thời c em được trực tiếp rèn luyn các hành vi
ứng xử, các phẩm chất nhân cách điều kiện tốt nhất đ các em rèn
luyện năng sống, p phần xây dựng Tờng học thân thiện, học
sinh tích cc”.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong nhà trường, giáo dục học sinh thông qua việc học văn a trên
lớp phải kết hợp chặt chẽ với việc giáo dục hc sinh thông qua các hoạt
động ngoài gilên lớp, biến hoạt động ngoài gilên lớp thành mt động
lực, mt pơng pháp đthúc đẩy hình thành phát triển nhân cách cho
học sinh một cách toàn diện nhất. Thực tế cho thấy:
Mt là: Nhân cách hc sinh hình thànhhoàn thiện thông qua sự tác
động của hot động trong nhà trường và ngoài xã hội, trong đó hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp đóng một vai trò hết sức quan trng.
Hai là: Hot động dạy học các n hc và hot động giáo dục ngoài
gilên lớp mối liên h mật thiết với nhau, tác động bsung lẫn nhau,
tạo cho qtrình giáo dc trẻ em đảm bo s phát triển toàn diện. Khi
hot động giáo dục ngoài gilên lp được tổ chức bài bản, khoa học với
các hình thức hoạt động cụ thể, đa dng, hấp dẫn s tạo nhiều kh năng
thuận lợi cho sự hình thành pt triển nhân ch con người, đáp ng
yêu cu của thời đại CNH-HĐH, hi nhập kinh tế quốc tế khi Việt Nam đã
là thành viên ca tổ chức thương mại thế giới WTO.
bậc Tiểu học, việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài gi lên lớp
khả năng cùng lúc hướng tới ba mục đích đó là:
Thứ nhất: Giáo dục ý thức (tri thức, niềm tin...)
Thứ hai: Giáo dục thái độ, tình cảm ( những rung động, xúc cảm...)
Thứ ba: Giáo dc hành vi, kĩ năng cho hc sinh.
Cũng từ đặc điểm hiếu động, thích hoạt động và tính hn nhiên của
học sinh Tiểu học thì đây cơ hội tốt nhất để các em phát huy tối đa tính
tích cực, chủ động, sáng tạo và stự tin trong qtrình tham gia các hoạt
động.
Thực tế hầu hết các nhà trường đã đang quan tâm đến hoạt động
giáo dục ngoài gilên lớp. Hoạt động này bưc đầu được tổ chức thực
hiện và đạt được những kết quả ơng đối tốt, được các cấp ủy Đảng,
chính quyền, các cấp quản Giáo dc và xã hi ghi nhận. Tuy nhiên bên
cạnh đó vẫn còn không ít nhà trường chưa thấy hết vtrí, tầm quan trọng
của hot động giáo dc ngoài gilên lớp Tiểu hc, còn xem nhhoặc
thiếu quan m, hoặc còn lúng túng trong việc chỉ đạo và t chức thực
hiện.
Xut pt từ sở khoa học của hoạt động giáo dục ngoài gilên
lớp, trong nhiều năm qua, tôi đã quan tâm nghiên cu và tng kết thực tiễn
trong ng tác quản nhà trường. Nay xin được chia x với các đng
nghiệp sáng kiến kinh nghiệm:
Biện pháp quản , ch đạo của Hiệu trưởng nhm nâng cao chất
lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trường Tiểu học”
II. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
Trên sở nghiên cu luận và thc trạng hoạt động giáo dục
ngoài gi lên lớp, đ xuất những giải pháp thích hợp đ ng cao chất
lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài gi lên lớp,
góp phn nâng cao chất lượng giáo dục toàn din cho học sinh.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu
Hot động giáo dục ngoài giờ lên lớptrưng Tiểu học Xuân Quan
– xã Xuân Quan- huyện Văn Giang- tỉnh Hưng n.
2. Phạm vi nghiên cứu
Biện pháp thực hiện ng tác quản lí, chđo của Hiệu trưởng với
việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài gilên lớp trường
Tiểu học.
4. Kế hoạch nghiên cứu:
- Đối ợng thực nghiệm: Hot động giáo dục ngoài gilên lp của
trường Tiểu học Xuân Quan n Giang ng Yên.
- Thời gian bắt đầu thực hiện: Ttháng 10/2010 của năm học 2009-
2010.
-Thời gian kết thúc: Tháng 3/2013 của năm học 2012-2013
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Xut phát từ mục đích nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm tập trung
giải quyết những nhiệm vụ sau:
- Nhiệm vụ thứ nhất: Nghiên cu cơ sở lí luận của việc tổ chức các
hot động giáo dục ngoài gilên lớp và các văn bản liên quan.
- Nhim vth hai: Xem t thực trạng ca hoạt động giáo dục ngi
gilên lp trưng Tiểu học Xn Quan n Giang Hưng n..
- Nhim vụ thứ ba: Đề ra c biện pháp quản lí, ch đạo ng cao chất
lượng hoạt động giáo dục ngoài gilên lớp của trường Tiểu học Xuân Quan-
Văn Giang- Hưngn.
6. Phương pháp nghn cứu:
-Nghiên cu các tài liệu n bản về luận đường lối của Đảng, của
Nhà nước và của ngành.
- Nghiên cứu sở thực tiễn: Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp ở trường TH Xuân Quan- Văn Giang Hưng Yên.
- Phương pháp tổng kết kinh nghim: Đề ra những gii pháp nhmng
cao cht lượng hoạt động go dc ngoài gi lên lớp trường Tiểu học.
PHẦN THỨ HAI
NI DUNG
I.THC TRẠNG NG TÁC QUN LÍ, CH ĐẠO HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GI LÊN LỚP TRƯỜNG TIỂU HC XUÂN
QUAN-VĂN GIANG
1. Đặc điểm tình hình trường TH Xuân Quan- Văn Giang
1.1 Thuận lợi
Trường Tiểu học Xuân Quan- Xuân Quan- huyện Văn Giang-
tỉnh Hưng n mt trường v trí ngoài đê sông Hng với diện tích
10.197 m2, phía Bắc của huyện Văn Giang, giáp với một s xã thuộc
ngoại thành Hà Ni rất thuận lợi cho việc tiếp cận với nền văn minh Thủ
đô.
Trường có 20 lớp với 605 học sinh, 34 CBGV-NV . Với bề dày thành
tích của một trường đạt Chuẩn quốc gia đầu tiên ca huyện, nhiều m
liên tc đạt danh hiệu Tập thể LĐTT và Tập thể XS, ntrường có
những thuận lợi cơ bản sau đây:
Một là: Nhà trường luôn được sự quan m chỉ đo của các cấp ủy
Đảng, của Png GD&ĐT huyện Văn Giang, Sở GDT tỉnh ng Yên
sủng hộ nhiệt tình của nhân dân nói chung, của Hội CMHS nói riêng.