
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ, CHỈ
ĐẠO CỦA HIỆU TRƯỞNG
NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở
TRƯỜNG TIỂU HỌC

PHẦN THỨ NHẤT
MỞ ĐẦU
I.CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Cơ sở lí luận
Giáo dục & Đào tạo là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp
cách mạng của Đảng và dân tộc. Nghị quyết TW 4 khóa VII đã chỉ
rõ:“Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển
kinh tế, xã hội”. Nghị quyết TW 2 khóa VIII cũng đã xác định rõ vai trò
của Giáo dục:
“ Muốn tiến hành thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì phải phát
triển mạnh Giáo dục& Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố
phát triển nhanh và bền vững”. Nghị quyết cũng đã chỉ rõ mục tiêu cơ
bản của giáo dục Việt Nam là: “ Xây dựng những con người và thế hệ
thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo
đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa
của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính
tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có
tư duy sáng tạo, có kĩ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có
tính tổ chức và kỉ luật; có sức khỏe, là những người kế thừa xây dựng
CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên” như Bác Hồ đã căn dặn.
Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở
ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất
và các kĩ năng cơ bản để học tiếp Trung học cơ sở hoặc đi vào cuộc sống
lao động. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, nhà trường phải tiến hành nhiều
hoạt động giáo dục với nguyên lí “ Học đi đôi với hành”; “ Nhà trường
gắn liền với xã hội”. Vì vậy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học có một vị trí đặc biệt
quan trọng trong quá
trình giáo dục trẻ em. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
những tri thức, kĩ năng cơ bản đã được lĩnh hội có điều kiện để củng cố,
mở rộng, khơi sâu. Đồng thời các em được trực tiếp rèn luyện các hành vi
ứng xử, các phẩm chất nhân cách và là điều kiện tốt nhất để các em rèn

luyện kĩ năng sống, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học
sinh tích cực”.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong nhà trường, giáo dục học sinh thông qua việc học văn hóa trên
lớp phải kết hợp chặt chẽ với việc giáo dục học sinh thông qua các hoạt
động ngoài giờ lên lớp, biến hoạt động ngoài giờ lên lớp thành một động
lực, một phương pháp để thúc đẩy hình thành và phát triển nhân cách cho
học sinh một cách toàn diện nhất. Thực tế cho thấy:
Một là: Nhân cách học sinh hình thành và hoàn thiện thông qua sự tác
động của hoạt động trong nhà trường và ngoài xã hội, trong đó hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Hai là: Hoạt động dạy học các môn học và hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp có mối liên hệ mật thiết với nhau, tác động bổ sung lẫn nhau,
tạo cho quá trình giáo dục trẻ em đảm bảo sự phát triển toàn diện. Khi
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức bài bản, khoa học với
các hình thức hoạt động cụ thể, đa dạng, hấp dẫn sẽ tạo nhiều khả năng
thuận lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người, đáp ứng
yêu cầu của thời đại CNH-HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế khi Việt Nam đã
là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO.
Ở bậc Tiểu học, việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
có khả năng cùng lúc hướng tới ba mục đích đó là:
Thứ nhất: Giáo dục ý thức (tri thức, niềm tin...)
Thứ hai: Giáo dục thái độ, tình cảm ( những rung động, xúc cảm...)
Thứ ba: Giáo dục hành vi, kĩ năng cho học sinh.
Cũng từ đặc điểm hiếu động, thích hoạt động và tính hồn nhiên của
học sinh Tiểu học thì đây là cơ hội tốt nhất để các em phát huy tối đa tính
tích cực, chủ động, sáng tạo và sự tự tin trong quá trình tham gia các hoạt
động.
Thực tế hầu hết các nhà trường đã và đang quan tâm đến hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động này bước đầu được tổ chức thực
hiện và đạt được những kết quả tương đối tốt, được các cấp ủy Đảng,
chính quyền, các cấp quản lí Giáo dục và xã hội ghi nhận. Tuy nhiên bên
cạnh đó vẫn còn không ít nhà trường chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng
của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Tiểu học, còn xem nhẹ hoặc

thiếu quan tâm, hoặc còn lúng túng trong việc chỉ đạo và tổ chức thực
hiện.
Xuất phát từ cơ sở khoa học của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp, trong nhiều năm qua, tôi đã quan tâm nghiên cứu và tổng kết thực tiễn
trong công tác quản lí nhà trường. Nay xin được chia xẻ với các đồng
nghiệp sáng kiến kinh nghiệm:
“ Biện pháp quản lí, chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất
lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học”
II. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, đề xuất những giải pháp thích hợp để nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Xuân Quan
– xã Xuân Quan- huyện Văn Giang- tỉnh Hưng Yên.
2. Phạm vi nghiên cứu
Biện pháp thực hiện công tác quản lí, chỉ đạo của Hiệu trưởng với
việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường
Tiểu học.
4. Kế hoạch nghiên cứu:
- Đối tượng thực nghiệm: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của
trường Tiểu học Xuân Quan – Văn Giang – Hưng Yên.
- Thời gian bắt đầu thực hiện: Từ tháng 10/2010 của năm học 2009-
2010.
-Thời gian kết thúc: Tháng 3/2013 của năm học 2012-2013
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Xuất phát từ mục đích nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm tập trung
giải quyết những nhiệm vụ sau:
- Nhiệm vụ thứ nhất: Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc tổ chức các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các văn bản liên quan.

- Nhiệm vụ thứ hai: Xem xét thực trạng của hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp ở trường Tiểu học Xuân Quan – Văn Giang – Hưng Yên..
- Nhiệm vụ thứ ba: Đề ra các biện pháp quản lí, chỉ đạo nâng cao chất
lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường Tiểu học Xuân Quan-
Văn Giang- Hưng Yên.
6. Phương pháp nghiên cứu:
-Nghiên cứu các tài liệu văn bản về lí luận đường lối của Đảng, của
Nhà nước và của ngành.
- Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp ở trường TH Xuân Quan- Văn Giang – Hưng Yên.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Đề ra những giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học.
PHẦN THỨ HAI
NỘI DUNG
I.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ, CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN
QUAN-VĂN GIANG
1. Đặc điểm tình hình trường TH Xuân Quan- Văn Giang
1.1 Thuận lợi
Trường Tiểu học Xuân Quan- xã Xuân Quan- huyện Văn Giang-
tỉnh Hưng Yên là một trường ở vị trí ngoài đê sông Hồng với diện tích
10.197 m2, ở phía Bắc của huyện Văn Giang, giáp với một số xã thuộc
ngoại thành Hà Nội rất thuận lợi cho việc tiếp cận với nền văn minh Thủ
đô.
Trường có 20 lớp với 605 học sinh, 34 CBGV-NV . Với bề dày thành
tích của một trường đạt Chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện, nhiều năm
liên tục đạt danh hiệu Tập thể LĐTT và Tập thể LĐXS, nhà trường có
những thuận lợi cơ bản sau đây:
Một là: Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy
Đảng, của Phòng GD&ĐT huyện Văn Giang, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên
và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân nói chung, của Hội CMHS nói riêng.