24 NGHIÊN C U -T R A O Đ I
B l u T NG
HOA SEN TRONG
VĂN HÓA VI T
KI U THU HO CH
Jiptoa sen cũng như cái bát, là nh ng
ng đã quá quen thu c, khiế n ta
ng r ng chúng đ u là tiế ng Vi t, kh i
ph i bàn gì n a. Có chăng, có ý kiế n nói
bát là danh t g c H án, còn ngư i Vi t
xư a nói cái đ i: L i nói đ i m áu (t c
ng Vi t c ). T h ế như ng, tr trêu thay,
bát vôh cũng ch ng ph i g c T rung Hoa.
Tra T nguyên ho c Ph t h c t đi n, ta
đ u th y gi i thích, bát nguyên tiế ng
Ph n (Sanskrit) là Patra, âm H án ghi là
Bát đa la, sau g i t t là bát. Còn sen thì
th ú v hơ n. Sen v h âm P h n là Senroja,
ngư i T rung Qu c phiên âm là li-en, đ c
theo H án Vi t là liên. Ngư i Vi t thư ng
đ c là sen, hoa sen, như ng cũng g i là
Liên nh c (ch h t sen). Tuy nhiên, ngư i
Trung Qu c không ch đ c theo âm P h n
c a Ân Đ c đ i, m à còn g i sen là hà, là
phù dung, là p h ù c ... s dĩ ngư òi viế t
ph i k l co kê như v y là do nh ng
tên g i H án Vi t này cũng đã đi vào văn
h c Vi t, văn hóa Vi t. Ch ng h n, m t
b c tran h dân gian Đông H v chú bé
chăn trâ u c m cành lá sen che đ u, l i có
ph đ ch H án là H à di p cái th an h
thanh (Lá sen che đ u như cái l ng xanh
xanh). Như v y, nế u không n m đư c ch
nghĩa làm sao hi u đư c ý t c a b c
tran h quê...
Nư c V i t ta cũng là qu c gia có
nhi u sen. N hư ng xem ra th ì Ân Đ cũng
như Trung Qu c, hoa sen có đ các m àu
xanh, đ , tím , vàng, tr ng, h ng phong
phú hơ n. Riêng Ân Đ , hoa sen xanh và
tr ng đư c quý tr ng hơ n, theo quan
ni m P h t giáo.
V m t bi u tư ng, hoa sen là loài
hoa Thánh, loài hoa tuy t đ p c a văn
hóa phư ơ ng Đông. Sách v Trung Qu c
cho biế t, dư òng như k hi có loài ngư òi là
đã có hoa sen. T h n tho i Ân Đ cũng k
r ng nư c là nguyên th y c a vũ tr .
Chính t cái r n c a V ishnu (Th n B o
v ) trôi l nh b nh trong nư c sau tr n
h ng th y đã m c lên cây sen và t cây
sen y, th n B rahm a (Th n Sáng t o) đã
sinh ra và sáng t o nên m t th ế gi i m i.
ít n h t có th k v ý nghĩa c a m t
sô" bi u tư ng c a hoa sen như sau:
1- Là sinh th c khí n - Yoni (Âm
v t);
2- Là s no đ y, ph n vinh, phúc l c,
trư ng th ;
3- Là s linh thiêng, s sinh đ siêu
nhiên, con cháu đông vui;
4- Là s sông vĩnh h ng và tá i sinh,
đóa hoa bao b c vong linh, nơ i P h t t
ngh ngơ i;
5- Là s th u n khiế t, thá n h thi n, s
duy trì và ph á t tri n P h t pháp, trí tu
d n t i Niế t bàn (Nirvana).
T nh ng ý nghĩa c a bi u tư ng hoa
sen như đã nêu, ngư i n Đ khi v
Linga (Dư ơ ng v t), thư ng bô' trí trên
cánh hoa sen, ho c dùng đóa sen làm v t
trang s c bên c nh như là bi u tư ng
c a Yoni (Âm v t) đ bi u đ t s c sinh
ho t tín h d c m nh m , sôi s c m à hài
hòa...
T P CHÍ VHDG s 1/2011 25
N th n Hoa Sen, là pho tư ng n
th n lõa th đào đư c lư u v c sông
Indux, trư c đây 3000 năm , b mông c a
nàng h ế t s c đ y đà, h ai tay nâng hai
b u vú - đó là nguyên hình M Đ t quen
thu c nhi u k h u v c trên th ế gi i. Hoa
sen v i tư cách tư ng trư ng đơ n th u n
c a tính d c, nó hoàn toàn có tác d ng
môi gi i...
V bi u tư ng ngôn ng c a hoa sen,
th ế gi i Ph t giáo hay nói ng i trên đóa
sen - đó là bi u h i n đ c trư ng n tính
c a hoa sen. Tòa sen cũng là bi u tư ng
g i Q uan T hế Âm. Ngài đư c coi là th n
lư ng tính:
Đ c Quan m y truy n đ i còn ghi
Võh xư a là đ ng nam nhi.
(Quan Âm Th Kính)
Vì v y, s là sai l m kh i có ngư i nói
r ng do ngư i Vi t tr ng n , nên P h t Bà
Quan Âm ta là n . Xin thư a, trong
truy n Tây du kí, đ c Q uan Âm cũng là
P h t Bà đ y ch , đâu ph i ch có nư c
Vi t ta.
N hân nói v P h t Bà Q uan Âm l i
liên tư ng t i huy n tho i chùa M t C t
Thăng Long th i Lý, chúng tôi m uôn nói
v s ng n h n c a h c gi Nguy n Đ ăng
Th c, khi ông cho r ng, bi u tư ng bông
sen đây là ý ni m c a L inga (Dư ơ ng
v t)(1).
Như đã trìn h bày v ý nghĩa các bi u
tư ng hoa sen trên, th ì chùa M t C t
cũng chính là m t bi u tư ng hế t s c th ú
v c a kiế n trúc Vi t, trong dòng P h t
giáo thdi Lý (ho c có th t Đinh Lê
Hoa Lư ) - đó chính là mô-tip Yoni (N
âm), đư c tiế p n h n t Ân Đ , ho c cũng
có th t Chăm pa; song đây là m t bi u
tư ng cách đi u tu y t vòi c a bàn tay
kiế n trúc V i t c b c th y.
Trong n hi u ý nghĩa c a bi u tư ng
hoa sen như đã nêu, theo triế t lí ph n
th c h ế t s c p h á t tri n và th n h h ành
trong văn hóa Ân Đ c đ i, mà ch yế u
là văn hóa P h t giáo. Chúng ta dư dng
như cũng tìm th y xu hư ng c a mĩ
th u t ph n th c trong văn hóa Trung
Qu c truy n th ng, m à tiêu bi u là hình
tư ng cá và hoa sen. Gi i m ĩ th u t T rung
Qu c đã sơ b t ng kế t các đ án t h p cá
và sen g m: - Cá gi n sen - Đôi cá gi n
sen - Bôn cá gi n sen - N ăm cá gi n sen -
Tám cá gi n sen - Đ àn cá gi n sen - Cá
ng m cành sen - Cá ngo m ngó sen...
P hân tích tran h c t gi y Thi m Tây, cá
đư c t o h ình đ u tròn múp, đ nh đ u
ch đôi khe th à n h mi ng, dư i đ u có
m y khúc như nh ng đ t m ía ng n, toàn
b có ngo i hìn h đ c trư ng sinh th c khí
nam rõ r t. Bông sen tư ng trư ng n âm
th ì đã quá rõ. B i v y, đ án sen và cá
tư ng trư ng cho nam n ph ng u,
dư ng như có quan h đế n ý th c sùng
bái sinh th c khí th i c đ i, có quan h
đế n c i ngu n sâu xa c a văn hóa Ân Đ ,
nơ i quê hư ơ ng c a P h t giáo. Đ úng như
Hégel đã nói: Khi nói v hìn h th c ngh
th u t tư ng trư ng, chúng tôi đã có d p
nêu lên r ng, dư i nh ng hìn h th c đa
d ng, phư ơ ng Đông, đ c bi t tôn thò s
ph n th c (fertilité) chung c a t nhiên,
r ng nói tôn th không ph i yế u t tinh
th n và s c m nh c a ý th c m à tôn th
s c m nh sinh s n c a s sinh đ . S tôn
th này v n là đ c bi t ph biế n Ân Đ ,
cũng m r ng sang c Frigi (Phrygie) và
Xiri (Syrie), đư c bi u hi n th à n h b c
tư ng n th n ph n th c kh ng l . v
sau, khái ni m ph n th c này cũng đư c
26 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
ngư i Hy L p ch p nh n. Nói c th hơ n,
quan đi m v s c ph n th c ph biế n đôì
v i gi i t nhiên, là ngư òi ta dùng hình
tr ng c a sinh th c khí đ c cái (dư ơ ng
v t và âm v t) đ bi u hi n và sùng bái
như v t thiêng.
Nhi u h c gi cho r ng, ngư òi n Đ
c đ i l y hoa sen đ tư ng trư ng cho n
âm, coi nh ng cánh hoa sen h ng cũng
tư ơ ng t ngo i h ình c a n âm. Và đi u
thú v là trong tiế ng Ph n, ch bu ng
sen (gư ơ ng sen, b á t sen) cũng trù ng h p
v i ch t cung đ u đư c g i là
ultéru s. B i sen là loài th c v t nhi u
h t, t a như nhi u con cái, nên ngư i xư a
dùng bi u tư ng hoa sen đ bi u l ý
tư ng ph n th c là hoàn toàn có cơ s c
v hi n th c và tâm linh.
Ngoài cá - sen, t h p đ án mĩ th u t
Trung Hoa còn th y m t lo t đ án v các
loài chim v i sen, như : - Uyên ư ơ ng và
sen - Cò di c m sen - Cò di c v n sen -
Cò di c n m bên sen - Đ àn cò gi n sen -
Đôi cò đùa sen - V t lu n trong sen...
Nhà văn hóa l n Q uách M t Như c
cho r ng, vô lu n như th ế nào, hình
tư ng chim v n luôn luôn là bi u tư ng
c a sinh th c khí nam , cho đế n nay t
chim v n dùng đ ch dư ơ ng v t. c v
m t văn h c, trong truy n Th y h đ y
r y nh ng ch g i sinh th c khí nam là
chim.
Vi t Nam, theo tư li u kh o c h c,
ngay t th ế k III - VI, đã ph á t hi n đư c
nhi u đ u ngói ông Luy Lâu có trang trí
hoa sen. Còn t th ế k X tr đi, sen đã là
m t bi u tư ng k há ph biế n trong trang
trí kiế n trúc các chùa Vi t c .
Theo các th ư t ch c th ì văn hóa P h t
giáo Ân Đ vào Vi t Nam còn s m hơ n c
Trung Qu c. Do v y, ý nghĩa ph n th c
c a bi u tư ng hoa sen Ân Đ cũng t ng
thâm nh p vào văn hóa Vi t.
Th i đ i Lý - T r n, các kiế n trúc P h t
giáo p hát tri n, đáng tiế c là do thòi gian
đã h y ho i đi nhi u. Song qua m t sô"
ph ế tích, chúng ta v n th y các đ án hoa
sen đư c tra n g trí r t đ p. Đó là các chân
c t đá hình hoa sen, các b đá hoa sen
hình h p th i Lý - Tr n. Các di m bia đá
th i Lê cũng tran g trí hoa sen cách đi u
khá điêu luy n. Tuy nhiên, thú v nh t
v n là các b c ch m g đình làng đúng
v i dòng ngh th u t ph n th c cá - sen
m ang tính ph quát, như ng l i có nét đ c
trư ng mà đ án cá - sen dân gian Trung
Qu c không sán h đư c. Ch ng h n có th
k b c ch m g đình Đông Viên, x
Đoài, m iêu t c nh trai gái nô đùa dư i
đ m sen vô cùng sinh đ ng. B ng th
pháp m iêu t ư c l , tư ng trư ng, gi a
b c ch m, ngh n hân t c m t bông sen n
m ãn khai, th y rõ c b á t sen tròn m y
h t, hai bên có h ai con cá l i và đ u châu
đ u v phía bông hoa như lôì ngư th
hý liên... Trong c nh tròi nư c bao la
dư i n ng hè, có bôn cô gái đang t m và
m t vài anh chàng đang dòm ngó... hế t
s c ngh ch ng m.
Đó cũng chính là cái c nh quen thu c
như bài ca dao c đã khơ i g i:
Hôm. qua tát nư c đ u đình
B quên chiế c áo trên cành hoa sen
E m đư c thì cho anh xin
H ay là em đ làm tin trong nhà...
Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biế t,
không ph i c nói đế n văn hóa c n Đ ,
nói đế n P h t giáo v i tòa sen th ì đ u là
ph n th c. Bên c nh nh ng ý nghĩa đó,
P h t giáo khi nói v cái đ p c a hoa sen
còn có khái ni m T đ c và Th p
T P C H ÍVH D G S 1/2011 27
thi n. Các K inh di u ph p liên hoa,
Kinh Niế t bàn, K nh Hoa N ghiêm ... đ u
cùng nh n m nh m t ý ni m như là châm
ngôn:
N h t như liên hoa
T i nê b t nhi m
T pháp gi i Chân N h ư
T i th ế b t vi thế ô.
(Th nh t như hoa sen
trong bùn mà không nhu m
T a như Pháp gi i Chân Như
trên đdi m à không b đòi làm
v n đ c).
Như v y, sen còn là bi u tư ng c a s
than h tao, tinh khiế t. C hính vì v y m à
Chu Đôn Di (1017 - 1073), cha đ c a lý
h c T ng Nho đã nêu lên triế t thu yế t b t
h trong bài Ái liên thuyế t:
Hoa c a c cây, dư i nư c trên c n,
các loài đáng yêu thích r t nhi u. Đào
Uyên Minh đ i T n ch yêu thích hoa cúc;
t tri u nhà Đư ng tr đi, ngư i đòi ph n
nhi u thích th ú hoa m u đơ n. Riêng ta
ch thích hoa sen. B i nó sinh ra t bùn
nhơ , mà ch ng b bùn nhu m b n. D m
mình dư i sóng nư c, m à ch ng b nư c
nh n chìm. T hân cành bên trong thông
su t, mà bên ngoài c ng c i. Không có
dây leo, ch ng có cành nhánh. Hư ơ ng
thơ m càng xa càng th an h tao. C vư ơ n
càng cao càng tin h khiế t, đ ng th n g
trong nư c. D áng v dư ng như khiế n
ngư i ta ch có th ng m nhìn t xa mà
không th su ng sã.
Ta cho r ng: Cúc là n sĩ trong các
loài hoa. M âu đơ n là phư ng phú quý
trong các gi ng hoa. Còn sen là b c quân
t cao nhã trong các lo i hoa.
Ôi! Ni m yêu thích hoa cúc, sau ông
Đào, hiế m nghe th y. Còn ni m dam mê
hoa sen, thì cùng s thích như ta, li u có
ai chăng?
Riêng cái s thích thú m u đơ n thì có
l nhi u k vây.
Nế u như các k inh sách P h t giáo ví
sen v i Ph t, th ì Chu Đôn Di mu n ví sen
v i ngư di quân t cao thư ng. Và đư ơ ng
nhiên hai quan ni m không ph i không
có ch đ ng quy, đó là: Sinh nê nhi
b t nhi m (Sinh ra chôn bùn nhơ mà
không nhu m bùn).
Đ i th i hào Nguy n Trãi dư ng như
r t tâm đ c v i ý tư ng c a h Chu, nên
trong bài thơ Nôm v nh Hoa sen đã viế t:
L m nhơ ch ng bén, t t hòa thanh
Quân t kham khuôn đư c th a danh.
L m là t Vi t c , t c bùn. Và c hai
câu thơ Nôm đ u là di n nghĩa di n ý câu
ch H án ca t ng hoa sen c a Chu Đôn
Di... R i t đó, qua cái g c sâu xa c a đ o
Ph t, qua Tông Nho, qua Nguyên Trãi, c t
cách c a hoa sen đã đi vào ca dao dân
gian, tr th àn h tâm h n Vi t t thu nào:
Trong đ m g ì đ p b ng sen
Lá xanh bông tr ng l i chen nh vàng
N h vàng bông tr ng lá xanh
G n bùn mà chang hôi tanh mùi bùnn.
K.T.H
CTCH
(1). N guy n Đ ăn g T h c (1964), T ư tư ng
V i t N a m , t ư tư ng triế t h c b ình d â n , K h ai
T ri, S à i G òn.
TÀI LIỆ U THAM KHẢ O
1. T r u n g Q u c h à v ăn hóa (V ăn h ó a h oa
sen T ru n g Q u c), C h iế t G ia n g n h â n d â n x u t
b n xã, 1995.
2. M ĩ t i n h â n g ia n , B c K in h công ngh
m ĩ th u t x u t b n x ã, 1987.
3. K un k a n d W a g n a lls (1997), Standard
D ictio nary o f F olklore M y th olog y a n d Legend,
28 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
N ew Y ork, b n d ch T ru n g v ă n c a V ư ơ ng Xí
V ăn trê n T p chí D â n g ia n v ă n h c lu n đà n ,
s 6, n ă m 1992.
(*) Í-TS;
V l i ca dao này, trong t p Thơ Phùng
Quán (Nxb. Văn h c, 2003, tr. 174 - 175), tác
gi (1932 -1995) có bài thơ Hoa sen như sau:
Trong đ m gì đ p b ng sen
Lá xanh bông tr ng l i chen nh vàng
N h vàng bông tr ng lá xanh
G n bùn mà ch ng hô i tanh m ù i bùn".
M c cho câu ca đư c c nư c lư u truy n
Và đ i v n tin là ca ng i ph m ch t c a sen.
Như ng tôi không th nào tin đư c
Câu ca này g c gác t nhân dân
B i câu ca s c mùi ph n tr c
C a nh ng phư ng b i nghĩa vong ân!
V n con cái c a giai c p cùng kh
Chúng chòi lên cu c đ i quy n l c vàng son
Nghĩ đế n m cha chúng x u h
Chúng mư u toan gi u che t b
Nói xa g n chúng mư n chuy n sen
... N h vàng bông tr ng l xanh
G n bùn mà ch ng h ôi tanh m ùi bùn
T t c là trong cái ch g n
Ch m t ch mà ta th u gan th u ru t
Nh ng manh tâm b i nghĩa vong ân.
Bùn v i sen đâu ph i chuy n g n?
Chính là sen m c lên t trong đó
G c c a sen là thăm th m bùn đen
N h vàng, bông tr ng, lá xa nh...
T t c , t t c , t t c !...
Là do bùn hôi nuôi dư ng
Ngay c hư ơ ng thanh khiế t ta đ t lên bàn
th cúng
Cũng là xư ơ ng th t c a bùn tanh!
Như nhân dân
Gian truân, th m l ng, vô danh
Đã sinh ra vĩ nhân, anh hùng, ngh sĩ...
Nhân danh bùn
Nhân danh sen
Tôi đ ngh :
Đu i câu ph n tr c này kh i
kho báu dân gian!
- T p chí Văn hóa dân gian, s 4, năm
2000 (tr. 53 - 61) có bài Bi u tư ng hoa sen
trong văn hóa Vi t Nam c a Nguy n Th
Phư ơ ng Châm.
- T đi n bi u tư ng văn hóa thế gi i c a
Jean Chevalier, Alain Gheerbrant (Nxb. Đà
N ng, 1997, tr. 810 - 811) viế t v sen như
sau:
Cô th n ó i là th hoa nh t h ng, n
nh ng vùng nư c thư ng tù đ ng và b n đ c,
bông sen toàn m ĩ m t c ch dâm đ ng và t t
b c(...), nó là s s ng x u t hi n đúng l n đ u
tiên, trên kho ng m ênh m ông không rõ s c màu
c a nh ng vùng nư c kh i nguyên. Trong tranh
hình A i C p, nó đã xu t hi n n hư v y đó, trư c
t t c , sau đó t o hóa và v ng thái dư ơ ng m i
lóe ra t trái tim r ng m c a nó. Như v y hoa
sen trư c hế t là b ph n sinh d c, là âm h
m u g c, b o đ m cho các cu c sinh thành và
tái sinh truy n lư u m ă i m i. T Đ a Trung H i
cho đế n n Đ và Trung Hoa, t m quan tr ng
v ý nghĩa bi u tư ng c a nó, v m t tr n t c
cũng như v m t linh thiêng, đ u b t ngu n t
hình nh cơ b n này. Hoa sen xanh, đư c coi là
linh thiêng nh t x s các pharaông, t a m t
hư ơ ng thơ m c a cu c s ng th n thành: trên các
vách nh ng ngôi m dư i đ t Thèbes, ta th y
hình nh nh ng cu c t h p gia đình, đ y c
nh ng ngư i s ng và nh ng ngư i chế t tr nh
tr ng hít th bông hoa tím, c ch tr n l n kho i
l c v i th n di u h i sinh.
Văn chư ơ ng di m tình Trung Hoa - như ta
đã biế t, v n kế t h p l i chu ng phúng d v i
m t ch nghĩa hi n th c sâu s c - dùng t sen
đ c h đlch danh âm h , và danh hi u ph nh
n nh n h t cô th t ng cho m t cô nàng đ ĩ thõa
là Sen Vàng. Tuy nhiên, trong các giá t tinh
th n n Đ và P h t giáo, màu s c trong tr ng
cũa hoa sen b ng n trình nguyên trên bùn nhơ