Nghiên c u trao đôi 31
TI P C N T C NG
T GÓC Đ
VĂN HÓA H C
________________________
_____________
HOÀNG MINH Đ On
1.Đ T VẤ N Đ
1.1. Điể m qua các xu hư ng nghiên c u
t c ng Việ t Nam từ trư c t i nay
Trong hơ n 100 n ăm qua, k t nh ng
năm đ u thê k XX đế n nh n g n ăm đ u thê
k XXI, nư c ta đ ã có tói 315 công trìn h
l n nh nghiên c u t c ng (theo thôn g kê
c a nhóm biên so n cu n Kho tàng t c ng
ngư i Vi t, ph n T h ư m c vê t c ng ,
Nxb. V ăn hóa thô ng tin, 2002, tr.3203).
Con s đó ch ng t : T c ng là m t trong
nh ng th lo i c a văn h c d ân gian đã
đư c nhi u nhà ng h iên c u q u an tâm .
Trong vi c tìm hi u giá tr c a th lo i này,
các n hà folklore h c V i t N am đã xem xét
nó t nhi u góc đ . C h ung quy có các xu
hư ng tiế p c n t c ng ch yêu sau đây:
T c ng đư c tiế p c n t góc đ xã h i
h c, xem nó là m t hi n tư ng ý th c xã h i
có tính đ c th ù (đ i di n cho xu hư ng này
là các công trìn h c a D ư ơ ng Q u n g H àm ,
Vũ Ng c P han). T c ng đư c n h ìn n h n t
góc đ ngôn ng h c đ n h m p h â n b i t nó
v i th à n h ng (đ i di n là N guy n V ăn
M nh, Cù Đ ình Tú, H oàng V ăn H ành). T c
ng đư c tiế p c n t góc đ v ăn h c, xem
nó là đ i tư ng ngh iê n c u c a b môn văn
h c d ân gian (Đ Bình T r , H oàng Tiế n
T u). Tiế p c n t góc đ kí hi u h c, thi (*)
(*) K ho a Ng v ă n , T rư n g Đ H S P V inh
phá p h c (H oàng T rin h , N guy n T h ái
Hoà, P h a n Th Đào, N guy n X uân Đ c).
T góc đ n h n th c lu n (Chu X uân
Diên). T n h iê u góc đ , trê n n h i u bình
di n (N guy n X u ân Kính). T t c các xu
hư ng đó đêu có nh n g ư u đi m và như c
đi m kh i tiế p c n t c ng . T iế p th u th à n h
t u c a nh n g ngư i đi trư c, đê kh c
ph c p h n nào nh n g h n chê c a các xu
hư ng n g h iên c u t c ng Vi t N am đã
đư c đi m qua, tro n g b ài viế t này ch úng
tôi trìn h bày h ư ng tiế p c n t c ng t góc
đ văn hóa h c.
1.2. sao cầ n tiế p cậ n tụ c ng từ c
độ n hóa họ c?
1.2.1. V ăn hóa h c là lĩnh v c nghiên
c u có tín h liên ng àn h. Nó v n d ng tri
th c c a nh i u ng à nh khoa h c khác nh au
đ ngh iên c u m t hi n tư ng văn hóa. Đôi
tư ng ng hiên c u c a v ăn hóa h c r t r ng,
bao g m t t c các hi n tư ng và s ki n
văn hóa đã và đ ang d i n ra tro ng đ i sông
xã h i, trong đó có t c ng . V i tư cách là
m t thê lo i c a v ăn h c d ân gian, t c ng
c n đư c xem xét b ng tri th c liên ngành
đú ng như P h an Ng c đ ã n h n xét: M i
n n văn h c đ u có cái m t văn hóa h c c a
nó. Khi nghiên c u b t kì b môn nào mà
ta b qu a m t văn hóa h c c a nó th ì th c
tê ta đan g lâm vào m t tìn h tr n g kh oan h
vùn g k h á võ đo án [12, tr.17].
1.2.2. T c ng th c c h t là m t lo i
sáng tác c a n h â n dâ n lao đ ng, là "m t
hình th á i t ng h p đ c bi t c a tri thúc dân
gian có tín h ch á t phi ngh th u t văn h c là
ch nó làm ra vì m c đích khoa h c và
triế t lí [3, tr.243]. Do đó, tri th c kinh
nghi m đư c đúc k ế t tron g t c ng c a b t
c dân t c nào cũng là s t ng h p c a
nhi u lĩnh v c khoa h c khác n ha u. T c
ng là di s n văn hóa phi v t th ê c a m i
dâ n t c trên thê gi i, b c l b n s c văn hóa
32 HOÀNG MINH Đ O
c a t ng' dân t c: Do t c ng có tín h ch t
như v y, cho nên cách tiế p c n h u hi u
đ ì v i nó là t góc đ văn hóa h c.
1.2.3. Văn hóa h c r t chú tr ng tính
h thông và tính giá tr tro n g văn hóa. Hai
thu c tín h cơ b n này c a văn hóa đư c các
nhà văn hóa h c nư c ta và trê n th ế gi i
dư a lên v tr í hà n g đ u khi k h ái qu á t đ c
trư ng c a nó. Do đó, v n d n g tr i th c văn
hóa h c đ tiế p c n t c ng còn đư a đế n cái
nhìn h th ng cùng v i vi c p h á t hi n
nh ng giá tr tư ơ ng đ i n đ nh c a m t
th lo i mà hi n t i nư c ta còn có nh ng
cách hi u chư a thô ng n h t v n ghĩa c a nó.
T c ng nhi u ng hĩa (đa nghĩa) hay ch có
m t nghĩa? Tiế p c n nó t góc đ văn hóa
h c, hi v ng s có thêm lòi gi i đáp cho câu
h i đó.
2. GIẢ I QUY T VẤ N ĐỀ
2.1. Tiế p cậ n tụ c ngữ trong i nhìn h
thông
Trong cu n Kho tàng t c ng ngư i
Vi t, m c Giáo d c, h c t p , văn hóa,
văn h c ngh th u t, v t võ, ch i gà, đ u
c , các so n gi đã t ng h p đư c 471 câu
thu c ch đê này. T rong t ng s đó, ch
tín h riêng nh ng câu nói v giáo d c, h c
t p, theo s thông kê c a chú n g tôi đã có
t i 195 câu, chiế m t l 45%. Con s đó cũng
đã nói lên m t th c tế : Trong vi c đúc kế t
kinh nghi m , v i n h ng p h á n đoán có tính
ch t k huyên ră n, d y b o (ch d ùng c a
Dư ơ ng Q u ng Hàm ), t c ng r t chú tr n g
lĩnh v c g iáo d c , h c t p dôi v i co n ng ư i.
V ch d này, tro ng 195 câu, t c ng
ngư i Vi t đê c p 5 phư ơ ng di n:
- Vai trò c a vi c h c đôi v i s hi u
biế t, th à n h đ t c a con ngư i. Phư ơ ng di n
này có 36 câu. Tiêu bi u như : ăn vóc, h c
hay. Chăng h c sao hay, M u n biế t ph i
hói, mu n gi i ph i h c, Dao có m ài m i
săc, ngư i có h c m i khôn...
- Q uan ni m v m c đích c a vi c h c,
th á i đ h c và cách h c có 72 câu. Vê m c
đích c a vi c h c, t c ng đã đúc kêt m t
th c tế . Đó là ngư i V i t N am h c m ong đ
đ t đ r i đư c làm quan: H c hành thì ích
vào thân, quy n cao ch c tr ng d n d n
theo sau, N h à không con cháu h c hay,
ch c tư c sang tr ng có ai đem vào. Còn vê
cách h c, t c ng đúc k ế t đư c nh ng kinh
nghi m quý: H c b t n hư hành, Ch m t
nghĩ mư i, H c không bao gi mu n, Báy
mư ơ i còn h c b y mư ơ i m t...
- Nêu gư ơ ng các làng, các dòng h có
l m ngư i đ đ t và phong t c g n v i vi c
h c. Phư ơ ng d i n này có t t c 35 câu,
trong đó có nh ng câu: N a m Chăn tiế n sĩ,
Đ ng Lũy tiế n tri u, Lê: C h m V c, M c,
Đ i An, H Ngô m t b tiế n sĩ, H àng huy n
làm c ng, hàng t ng làm nhà (đế đón ông
nghè vinh quy), T t niên khai bút, M ng
m t tế t cha, m ong ba tế t th y...
- K inh nghi m d y d con cái có 19 câu.
Ví như n h n g câu: Non chang u n, già n
đ t, D y con t th a còn thơ , M ài m c ru
con, m ài son đánh gi c, Con h c, thóc vay...
- Phê p h án nh n g k lư i h c, không
biế t cách h c, có 33 câu. C hang h n nhu
nh n g câu: B ú t kình thiên, nghiên b m c.
(Chang đoái hoài đèn bút m c), C h không
h c, thóc không vay, D t hay nói ch , H c
nh ư cu c kêu m ùa hè (h c v t)...
Đ c bi t, do coi tr n g công tác giáo d c,
đ ca o v i c h c: C h t h á n h g á n h và n g , M t
kho vàng không b ng m t nang ch , cho
nên b ng t c ng , ngư i dân lao d ng nư óc
ta còn b c l th ái đ tôn sư tr n g đ o. Có
m t sô' câu có th k ế t th à n h m t chu i đ u
th ê hi n tru y n thô ng t t đ p này, Không
th y đ m ày làm nên, N h t t vi sư , bán t
vi sư , N h ă t n h t vi sư , Tr ng th y l i đư c
làm th y, L y l c khúm n úm không b ng
Nghiên c u trao đ i 33
ghi t c l i th y, M u n sang thì b c c u
ki u, mu n con hay ch thì yêu l y th y...
T t c các phư ơ ng di p đó h p thàn h m t
h thông h u cơ (ch dùng c a T r n Ng c
Thêm khi đ nh nghĩa v văn hóa) nói lên
truy n thông hiế u h c c a con ngư i Vi t
Nam. Có đư c b c tra n h t ng h p đó v m t
nét n i b t c a b n s c văn hóa Vi t N am là
do chúng tôi đã tiế p c n t c ng trong cái
nhìn h thông.
2.2. Tiế p c n liên ngành đ hiể u nghĩa
củ a mộ t u tụ c ngữ
N hư đã trìn h bày tro n g p h n m đ u
m c 1.2, cách tiế p c n t góc đ v ăn hóa
h c đòi h i p h i v n d ng tri th c liên
ngành. M uôn hi u đư c n ghĩa c a m t câu
t c ng , chúng ta c n xem xét nó trê n m t
sô bình di n. Đe th y rõ cách tiế p c n liên
ngành là n hư thê nào, chúng tôi l y m t s
câu c h ai b ph n đúc k ế t tri th c t
nhiên và dúc k ế t tri th c xã h i đ phâ n
tích, lí gi i. N h ng câu đư c ch n đ u đư c
đư a vào sách giáo kho a N g văn trư ng
ph thông dê d y và h c.
2.2.1. Tiế p c n liên ngành đ i vói hai
câu t c ng đúc kế t tri th c t nhiên
- Câu th nh t: L p thu m i c y lúa
mùa, khác nào hư ơ ng khói l n chùa c u
con. Muôn h i u đư c nghĩa c a câu này,
c n xem xét nó trê n các bìn h di n. Trư c
hế t, trê n bình di n văn h c, đây là câu đư c
th hi n tro ng h ìn h th c thơ l c bát, dùn g
bi n pháp so sánh đ t o ra môl liên h
gi a hai s vi c: C y lúa m ùa và Lên chùa
c u con. T r ê n b ìn h d i n n g ô n n g h c,
trong câu t c ng có s kế t h p gi a t
H án V i t và t th u n Vi t. Các t l p thu.
c u là t H án Vi t. Các t còn l i đ u là t
th u n Vi t. S k ế t h p h a i nhóm t đó ph i
chăng đ nói t i vi c c y lúa m ùa tu y là
công vi c quen thu c c a n h à nông (t
th u n Vi t) nh ư ng cũng p h i coi tr ng yế u
tô" th i gian c a công vi c có tín h c h t kh i
đ u n ày (t H á n Vi t). T rê n b ìn h di n xã
h i h c, câu t c ng đó còn g n v i t c đi
c u t đ n, ch ùa đê mong sinh con. Đây
là vi c làm c a n h ng k tin vào s may
r i (bình di n tâm lí h c). B ng s kế t h p
gi a tri th c v ăn h c, ngôn ng h c v i tri
th c xã h i h c, tâ m lí h c, chúng tôi đã
làm sáng t ng hĩa c a câu L p thu m i c y
lúa m ùa. Theo kin h ngh i m c a n h à nông,
nế u đ u m ùa th u m à m i c y lúa m ùa thì
th i v đã mu n, nế u có th u ho ch ch ng
qua ch là chuy n m ay r i. Câu này ch có
m t n gh ĩa duy n h t là khu yên ngư i nông
dâ n ph i chú ý th i v gieo tr ng đôi v i
cây lúa m ùa.
- C âu th hai: L úa chiêm l p ló đ u b ,
h nghe tiế ng s m p h t c mà lên. Vê' tri
th c văn h c, cũng n h ư câu trên , câu này
đư c th hi n tro n g hìn h th c thơ l c bát,
dù ng các hìn h n h đ di n t tr n g thái
c a cây lúa chiêm . L p ló đ u b , p h át c
mà lên. Lôi nói v n vè và b n g h ình nh
làm cho t c ng nói ch ung và câu này nói
riêng là l i nói có cánh, không ph i là l i
nói thông thư ng m à là l i nói có tín h ngh
th u t. V tri th c ngôn ng h c, câu t c
ng Lúa chiêm l p ló... d ùng h u h ế t các t
th u n Vi t, là: l i ă n tiế n g nói c a nh ân
d ân (ch dùng c a Đ inh Gia K hánh).
Trong câu đó còn có c t láy l p ló và s
d ng phư ơ ng th c tu t n h â n hóa nghe
tiế ng s m . V tri th c nông h c, h ìn h nh
Lúa chiêm l p ló đ u b n h m d i n t cây
lú a đã tròn m ình, đ ng cái, đ an g c n có
th ê m p h â n đ b ó n th ú c , v t r i th c h óa
h c, m c dù ngư i sán g t o ra câu đó chư a
biêt khá i ni m nà y n h ư n g qu a th c tế ,
b ng kinh nghi m , h th y khi có tiế ng
s m thì s có m ư a, k èm theo đó là t o ra
m t lư ng đ m t nh iên c n cho s ph á t
tri n c a cây lúa chiêm , v th iê n văn h c
34 HOÀNG MINH Đ O
thì tiế n g s m đư c nói t i đây là s m vào
th n g ba âm l ch b i vì s m tháng ba thì
ra m i chuy n ch không ph i là vào th á n g
tư vì r n g S m, tháng tư th ì hư m i chuy n.
V n d n g t ng h p các lĩnh v c tri th c
như v y, chúng ta m i hi u đư c nghĩa c a
câu Lúa chiêm l p ló đ u b . C âu này cũng
ch có m t nghĩa là kh u y ên nh à nông khi
s n x u t lúa chiêm c ũng ph i chú ý đế n
th i v , sao cho kh i nó trò n m ình, đ ng cái
g p đư c cơ n mUa đ u m ù a là t t nh t.
N hư v y, đ ng t góc đ văn hóa h c,
b ng cách tiế p c n liên ngà nh, chú ng ta đã
th y rõ: T c ng đúc rú t tri th c t nhiên
ch có m t nghĩa, s dĩ nh ư v y là do: tri
th c này đòi h i ph i chính xác, có như v y
m i v n d ng đư c vào th c ti n.
2.2.2. Tiế p c n liên ngành đôi vói hai
câu t c ng đúc kế t tri thúc xã h i
- C âu th nh t: A n vóc, h c hay.
Trong bài V ha i câu t c ng An. vóc,
h c hay và An hóc h c hay (T p chí N gu n
sáng d ân gian" s 3, 2005, tr.70), các tác gi
Nguy n Xuân K ính, N guy n T hu ý Loan,
Pha n Lan Hư ơ ng, Nguy n L uân đã đư a ra
năm cách h i u v ngh ĩa c a h a i câu đó. Đ i
v i câu A n vóc, h c hay, các tác gi c a bài
viế t này n h t trí v i cách lí gi i c a H oàng
Văn H ành và c a V i t Chư ơ ng. Theo h ,
nghĩa c a câu này là: Câu t c ng đư c
hi u là ăn kh e h c h à n h gi i giang. Đây là
quan ni m và lòng m ong m uôn c a cha m
đ i v i co n c á i 110 - tr.7 0 ].
N ế u tiế p c n c u ăn vóc h c hay t góc
d văn hóa h c (v n d ng tri th c liên
ngành) thì nghĩa c a câu đó có th hi u
theo cách khác. Do tín h c h t cô đúc, tiế t
ki m l i và thư ng có lôi nói v n vè (đ c
đi m chun g c a t c ng ) n ên câu này giàu
ch t thơ . Theo N guy n Đ ăng M nh, n h ng
tác phârn giàu ch t thơ thư ng có tín h đa
nghĩa, do đó cho phép có n hiê u cách tiêp
c n d n t i n h n g cách hi u khác nh au.
G iàu c h t thơ là xét câu Ă n vóc h c hay
trên bình di n vă n h c. T rên bình di n
ngôn ng h c, câu t c ng này thu c lo i
câu h a i vế , câu ghép và có c u trúc đ ì
x ng kép. T rong câu đó có h a i t là vóc" và
h c, n h t là t vóc đã gây nhiêu tra n h
cãi v t lo i và n ghĩa c a chú ng (xin xem
bài viế t c a nhóm tác gi đã d n ra trên).
C húng tôi cũng n h t trí v i ý kiế n c a
nh iê u ngư i cho r n g: T vóc tro n g ăn vóc
là dan h t đư c tín h t hoá. Có như v y
m i tư ơ ng ng vói t ha y tron g h c hay
cũng là tín h t . T uy nh iên, nghĩa c a t
vóc nế u d ùn g như tín h t th ì th iên v đ p
hơ n là vê kho b i vì: Trong T điên tiêng
Vi t, t này đư c c t ngh ĩa là danh t ch
ngư i và ch m t lo i h à ng d t b ng tơ ,
bóng m n, có h o a [13, t r . l 119]. Vóc là tên
g i c a m t lo i l a đ p, sang và quý, khác
v i l a thông thư ng. N gay c t vóc nói vê
con ngư i th ì trong các t ghép như s c
vóc, t m vóc, dáng vóc... n ghĩa c a nó v n
là s kế t h p gi a kho và đ p, m t v đ p
hà i hoà (trê n th c tế có ngư i kho như ng
không đ p và ngư c l i). Còn t ha y trong
h c hay n m trong s kế t h p có tín h ph
biế n như nói hay, h á t hay, di n hay... T t
c các h à n h đ ng nh ư h c, nói, hát, di n...
kh i k êt h p vói hay th ì k hô ng còn d ng l i
m c b ình thư ng m à đư c đ ánh giá là có
tác d ng gây đư c s h n g th ú ho c c m
xúc đ p... đ t yêu c u cao, m ang l i hi u
qu mong m u n [13, tr.426]. V i cách lí
gi i h ai t vóc và hay nh ư v y, nghĩa
c a câu ăn vóc h c h ay là: ăn sao cho đ p,
h c sao cho gi i. Câu t c ng này nh m
khuy ên m i ngư i (không ch riêng đôi v i
con cái) tro ng vi c ăn cũng n hư vi c h c
không nên d ng l i m c bình thư ng mà
ph i đ t t i t m cao văn hoá, gây đư c s
h n g thú .
Nghiên c u trao đôi 35
- Câu th hai: H ăm m t Lê Lai, hăm
hai Lê L i. Câu này cũng đã có nh n g cách
gi i thích kh ác n h a u v n gh ĩa c a nó.
Trong cu n T c ng Vi t N am , ông Chu
Xuân Diên n h t trí v i cách lí gi i c a m t
sô' ngư i trư óc đó và cho r n g: Đây là câu
v a có ngh ĩa gô'c, ng h ĩa c th b an đ u l i
v a có ng hĩa bóng, v n ghĩa bóng, cu n
sách này d n l i l i gi i th ích tron g báo
Tri T ân sô' 25, ra ngày 28 th á n g 11 năm
1941: "... p h n ánh t p t c có nh ng đám
k ho c tê t d n d p, liên miên xã, thôn
Vi t Nam trư c đây [1, tr.66]. Đ i u đáng
lư u ý đây là: c C hu X uân Diên và tác gi
bài báo Tri T â n trư c đó (không ghi h tên)
đêu cho câu t c ng trê n là câu hai nghĩa,
trong đó n gh ĩa g c g n v i s th t l ch s
và nghĩa bóng g n v i t p t c. Tuy nhiên,
theo chúng tôi, trê n th c tế , câu H ăm m t
Lê Lai, hăm hai Lê L i còn có m t t n g
nghĩa khác, có th g i là ng hĩa phái sinh
hay nghĩa hi n dùng. Đó là t vi c p h n
ánh m t hi n tư ng l ch s - xã h i, ng hĩa
c a câu này có xu hư ng chuyên th à n h
kinh nghiêm d báo th i tiế t (hi n tư ng t
nhiên). Theo k in h n ghi m c a dân ta, h à ng
năm c đế n ngày 21 và 22 th á n g 8 âm l ch
thư ng có lũ l t, c n p h i đ phòng. Như
v y, trong b n th â n câu t c ng đó đã có
t i ba t n g nghĩa: ngh ĩa ban đ u (nghĩa
g c), nghĩa bóng và ngh ĩa p h á i sinh (hi n
dùng). C ba t n g ngh ĩa y đêu có liên
quan t i đ i sông văn hóa c a con ngư i
Vi t N am. Q ua vi c tiế p c n hai câu t c
ng đúc k ế t kinh ng hi m xã h i, t góc đ
văn hóa h c, chú ng ta th y dư c nh n g câu
thu c lo i n à y th ư n g có n h i u n g h ĩa (ít
n h t là t ha i ng hĩa tr lên). C hún g tôi
cũng không ph n h n q u an ni m cho r ng:
T c ng ch n hi u n ghĩa trong m i l n
p hát ngôn (xin xem h ai bài viế t c a
Nguy n X uân Đ c trong cu n N h n g v n
đ thi pháp văn h c dân gian).
3. Kế t thúc v n đ
3 . 1 . N ế u n hư trư c đây, t c ng đã
đư c ngh iên c u theo các xu "hư ng khác
n h a u thì tro n g bài viế t này, ch ún g tôi đư a
ra cách tiế p c n nó t góc đ văn hoá h c.
Cách tiế p c n dó đòi h i ph i xem xét t c
ng tron g cái n h ìn h thông, ph i v n d ng
tri th c liên n g ành đê r i ch ra b n s c
vă n hóa trong m t th lo i văn h c dân
gian có q u a n h m t th iế t n h t v i đ i sông
t ng dân t c.
3 . 2 . Tiế p c n t c ng t góc đ văn hóa
h c cũng giúp ch úng tôi góp thêm tiế n g nói
vào vi c gi i qu yế t v n đê ngh ĩa c a t c
ng . M u n b iế t t c ng là câu ch có m t
ng h ĩa hay nhiêu ng hĩa thì p h i căn c vào
t n g lo i. Đ i v i lo i câu đúc k ế t tri th c
t n h iê n th ì ch có m t nghĩa. Đô'i v i lo i
câu đúc k ế t tri th c xã h i thì thư ng có
nhi u nghĩa.
3 . 3 . Đ khép l i bài v iế t này, chúng tôi
xin d n l i c a th y T r n Quô'c Vư ng -
N hà nghiên c u văn hóa có tên tu i nư c
ta trong bài gi ng m ôn Cơ s văn hóa Vi t
N am cho sin h viên khóa 35 trư ng Đ i h c
sư ph m V inh (nay là trư ng Đ i h c
Vinh): Đã đế n lúc c n ph i d y, h c văn
trong văn hóa h c. L i k huyế n cáo đó cũng
ph ù h p vói cách tiế p c n t c ng mà
chún g tôi đã trìn h bày.CI
H.M.Đ
TÀI LIỆ U THAM KHẢ O
1. Chu X uân Diên, Lư ơ ng Văn Đang,
Phư ơ ng T ri, T c ng Vi t N am , Nxb. Khoa h c
xã h i, Hà N i, 1975.
2. P han Th Đào, Tim hi u thi pháp T c
ng Vi t N am , Nxb. T h u n Hóa, Huế . 1999
3. Cao H uy Đĩnh, Tìm hiế u tiế n trình Văn
h c dàn gian Vi t N am , Nxb. Khoa h c xã h i,
Hà N i, 1974
(X e m tiế p t r a n g 6)