66 N.v. SICÔVA
FOLKLORE Rư c RG0AJ
FOLKLORC NƯ ÓC N GO A l
1. C p th u t ng v ăn hoá và văn m inh
liên qu an đế n m t trong n h ng kh ái ni m
đa ng hĩa n h t v i nh i u cách gi i thích
khác nh au. T h o t đ u t văn h oa xu t
hi n tron g tiế n g La tin h , có ng h ĩa là vun
tr ng đ t đai, lao đ ng nông nghi p. Vê
sau, t này có m t ng h ĩa bao q u át hơ n. N hà
hùn g bi n La M ã, đ ng th i là n h à triế t h c
M. X i-xê-rôn tron g cu c tra o đ i v i T ú t-
xcu-lan (năm 45 trư c Công nguyên) đã
g n văn hoá v i s tác đ ng đế n ho t đ ng
trí tu c a con ngư i, v i công vi c c a nh à
triế t h c. Ô ng cho r ng: triế t h c là văn hoá
(s vun tr ng) tâm h n. T iêp đó, ngư i ta
b t đ u hi u t văn h oá có n g h ĩa là s k h ai
trí, giáo d c và trìn h đ h c v n c a con
ngư i; theo ng hĩa n ày t v ă n hoá th â m
nh p vào h u h ế t ngôn ng các nư c châu
Âu, tron g đó có nư c N ga. T rong tác ph m
c a I. N i-đéc-m an Văn hoá, s h nh
thành, biên đoi khái ni m, s thay th ế khái
ni m t M. Xi-xê-rôn đế n Héc-đe-rơ đã ch
ra r ng, ng h ĩa c a t này đã tha y đ i. B t
đ u t th ế k XVII, tro n g tư tư ng K hai
sáng nư c Đ c (X. P u-phen-đoóc-ph ơ )
khái ni m văn hoá đã đư c s d n g v i
nghĩa r ng rãi hơ n - đó là t t c n h ng gì
do con ngư i t o ra , t n t i bên c nh thiên
nhiên trin h ngu y ên, chư a có s đ ng ch m
c a con ngư i.
Vào các th ế k XVII - XVIII th u t ng
văn hoá m i m ang ý ng h ĩa c a m t k h ái
ni m khoa h c. T rong kho a h c th i c n d i
dã ra đ i m t q u a n ni m cho r ng : gi a
thiên n h iên và n h â n cách có t n t i m t th ê
V6N HOfi v à VĂN MINH
N.v. SICÔVA
gi i đ c b i t c a h o t đ ng ngư i, thê gi i
đó đư c g i là văn hoá.
N gày nay, k h oa h c v v ăn hoá đã hình
th à n h n ên hơ n 300 đ n h ng h ĩa, điêu đó
ch ng t r n g có n h i u cách tiế p c n khác
n h a u tron g ng h iên c u v ă n hoá.
T cu i thê k XIX, trư n g phái n hâ n
h c văn hoá c a H oa Kì (F ran z Boas, A.
K roeber, M. M ead...) đã có n h hư ng rá t
l n. T rong trư ng p h á i này v n đ đư c đ t
lên h à n g đ u là đ ng h c p h á t tri n c a
văn hoá và các cơ chê tru y n đ t văn hoá đi
qua các th ế h .
Trong k hu ôn k h c a n h â n h c văn hoá
Hoa Kì đã s n sin h ra kh ái ni m phư ơ ng
ph áp giao lư u tiế p biế n n h ư là q u á trìn h
tiế p xúc gi a các n n vă n hoá, m à k ế t qu
c a n h n g cu c tiế p xúc n ày đã làm biế n
đ i các h th u y ế t (p arad igm s) văn hoá (F.
H erskovits, J. M en-vin, 0 . t-ten-béc-gơ ).
Theo phư ơ ng p h á p này, s khác b i t văn
hoá gi a các c ng đ ng t c ngư i s đư c
san b n g q u a nh n g cu c tiế p xúc liên t c
và tr c tiế p.
Vào đ u th ế k XX, lí th u y ế t n h â n h c
xã h i (trư ng p h ái ch c n ăn g ) c a các nh à
dân t c h c và xã h i h c ngư i A nh là B.
M a-li-n p -x ki và R ế t-cơ -líp-p hơ Bơ -rao-nơ
(R adeliffe B row n) đ ra k h á i ni m c u trúc
xã h i. M a-li-n p -x k i đã p h â n tích ý nghĩa
c a các th iế t chê xã h i và nh hư ng c a
ch ún g đ ì v i s ki m tra và đi u tiế t h àn h
vi con ngư i. N h s h tr c a phư ơ ng
ph á p ch c năng, ông đã m iêu t nh ng
hìn h th á i kh ác n h a u c a s tư ơ ng tác xã
FOLKLORE NƯ C NGOÀI 67
h i và đã s d n g k h á i n i m văn hoá nh ư
là m t t ng th th iế t yế u c a các h th ng
xã h i tư ơ ng liên. N guyên lí ch c n ăn g
lu n cho phép xem xét v ăn hoá n h ư m t h
th ô ng ch nh th n i t i, đư c t o ra t t
h p c a nh ng yế u t c n th iế t, g n li n
b ng các m ĩ q u an h p h thu c vào nh a u
vê' m t ch c năng. M i n n văn hoá kh i tr
th à n h b c th a n g c a trìn h đ p h á t tri n
văn hóa chung, nó s kh ô ng còn tư ơ ng qu an
v i các n n v ăn hoá k h á c n a.
T h u yế t ch c n ă n g đã góp p h n làm
giàu cho ng àn h d ân t c h c b n g tri th c vê
các n n v ăn hoá c a các d â n t c c đ i.
N h ư ng h n c h ế c a lí th u y ế t n à y bi u hi n
ch , khi p h n h n s tiế n hoá v xã h i
và văn hoá, nó đã làm m t đi tiêu ch u n
thông n h t c a s p h á t tri n vă n hoá tro ng
toàn b l ch s n h â n lo i. Tiế p đó, xu t
hi n kh ái ni m v b n s c v ăn hoá c a
nh ng dân t c khác n h a u , th a n h n tính
b t tư ơ ng h p gi a các n n vă n hoá c a các
dân t c y, ngư i ta g i đó là th u y ế t tư ơ ng
đôi v ăn hoá.
D a trên cơ s k h á i q u á t nh ng k ế t
qu ng h iên c u c a n h â n h c văn hoá và
xã h i, ngư i ta đê x u t cách tiế p c n giá
tr h c - t c tiế p c n giá tr đ h i u văn
hoá. Vi c s d ng r ng rã i k h á i ni m văn
hoá” như là t ng th các giá tr v t c h t và
tinh th n b t đ u t công tr ìn h c a V. V in-
đen-ban-đơ . V ăn hoá đư c xem n hư là h
th ô ng nh ng phư ơ ng th c h o t đ ng theo
ch u n m c, n h n g th p h á p ho t đ ng
mong đ t t i các ki u m u đi n hình . Các
đ i bi u n i tiế n g c a lư u p h á i n ày là: G.
R ikk ert, G. C ô-ghen, Ph. B ơ -ren -ta-n ô , M.
Se-le-rơ và V. V un-đơ ... Trong các n g àn h
triế t h c và v ăn hoá h c c a N ga có các đ i
bi u: G. Các-p p, A. D ơ -vô-rơ -kin, G. Phơ -
ran-x ép ... Ư u đi m c a cách tiế p c n là: s
n i r ng c a nó cho p hép h ìn h d u ng văn
hoá n hư là b i u h i n các k h ía c n h và lĩnh
v c kh ác n h a u c a đ i sông xã h i. M t
khác s gi i th ích giá tr h c đã khuô n các
hi n tư ng vă n hoá vào lĩnh v c giá tr
tư ơ ng đ ì h p, đó th iế u h n n h n g tiêu
ch u n ch t ch c a chúng.
M t s các n h à n g h iên c u có ý đ nh
gi i thích cơ s b n n ăn g c a văn hoá con
ngư i, b ng cách q u an tâm n g hiên c u
nh n g th à n h t t n h iên tro n g v ăn hoá,
nh n g đ c đi m vê' cu c sông t nh iên c a
con ngư i. Các n h à n g h iên c u P h. H a-
m in-tơ n, G. S pencer, s. F reu d và m t sô"
n h à khoa h c kh ác đã l y cách tiế p c n này
là m chính đê xác đ n h b n c h t c a văn
hoá. Trong văn hoá h c, trào lư u n ày g i là
trà o lư u t n h iên . T heo ý kiế n s. F reud thì
s p h á t tri n v ăn h o á là s p h á t tri n trí
n ăn g và s ch uy n n h p hư ng n i n h ng
xung l c h u n g tín h c a con ngư i cùng v i
toàn b Ư u th ế liên t c và n h n g hi m ho .
Theo-S. F reu d, v ăn hoá là xu hư ng ki m
tr a gay g t c a con ngư i đô"i v i các d ng
h o t đ ng xã h i có l i cho nó.
G n gũi vói q u a n n i m c a F reu d -
ngư i sán g l p ra tâ m lí h c p h â n tích
chiêu sâu là C .Ju n g n gh iên c u bi u hi n
h n nh iên c a nh n g m ô -típ phôn-c -lo và
hu y n tho i tron g gi c mơ c a nh n g b nh
n h â n và đã đi đế n k ế t lu n r n g tron g tâm
tr n g c a con ngư i h i n đ i có ch a đ ng
k in h ng h i m c a các th ế h xa xư a. Phư ơ ng
p h áp lu n n h n th c nh ng h i n tư ng xã
h i thô n g q u a s b c b ch cái vô th c có
n h hư ng l n đế n ng h th u t, tâm lí h c,
xã h i h c và đ ã đư c v n d n g r n g rãi
tro n g các k h oa h c khác.
N h à v ă n hoá h c H oa Kì L eslie W hite -
ngư i sán g l p ra trư ng ph ái bi u tru n g ,
có d đ n h kh i th o m t lí th u y ế t ch u ng vê'
v ă n hoá. Ông cho r n g, v ăn hoá - đó là m t
lĩn h v c h o t đ ng đ c bi t, có trong xã h i
68 N.v. SICÔVA
loài ngư i, có quy lu t riêng c a nó trong
s v n h àn h và p h á t tri n . L. W hite xem
bi u tư ng (symbol) là d u hi u ch c năng
c a m i ngư i, khác v i n h ng d u hi u
đ ng v t. Vi c ng h iên c u văn hoá đã đư c
tiế n h àn h thông qua p h â n tích n h ng đ c
diêm c a nh n g h ìn h th á i b i u tư ng này
hay khác, ch a đ ng tro n g v ăn hoá, như :
nh ng c i ngu n văn t , ng h i th c, th
cúng, l th c. N h ng ngư i kê t c L. W hite
(như E. C assirer...) xem xét văn hoá n h ư là
cơ chê t o ra t ng th n h n g văn b n , còn
văn b n là s hi n th c hoá văn hoá.
S gi i thích đ y h ng th ú v bi u
tư ng còn đư c đ t ra tro n g ph m v p h â n
tâ m h c. ơ đây, b i u tư ng biêu hi n không
ph i như thu c tính h o t đ ng h u th c
c a con ngư i, m à ngư c l i - như kh
năn g bi u hi n duy n h t và g ián tiế p c a
nh ng kh i nguyên vô th c tron g tâm
tr n g cá th và tron g văn hoá. Trong môi
liên h này các ý tư ng c a c. J u n g là r t
đ c s c, khi ông n gh iên c u nh n g h ình
n h - bi u tư ng ph q u á t (n h ng c m u)
c a vô th c t p th .
Iu ri L ôt-m an đã xác đ n h văn hoá nh ư
là m t t ng thê nh n g thông tin (không k
th ô ng tin di tru y n sinh h c), nh ng
phư ơ ng th c b o t n và t ch c thông tin.
Các tru y n thô n g kh oa h c khác nh au
ph ân tích bi u tư ng ho c kí hi u đã d n
đế n ra đ i m ôn kí h i u h c - khoa h c
nghiên c u nh n g thu c tín h c a h thông
k í h i u , h o c c á c h t h ô n g k í h i u , m à m i
kí hi u đ u có th tru y n đ t m t ý nghĩa
n h t đ nh. T rư ng ph ái bi u tư ng (kí hi u
h c) trong văn hoá h c hi n nay đã phô
biế n toàn th ế gi i.
I. H â y -d in h -g a tro n g tác ph m 'Kinh
nghi m nghiên c u yế u t chơ i trong văn
hoa' đã đê x u t m t k h ái ni m d c s c v
văn hoá. T rong s x u t hi n và p h á t tri n
c a văn hoá th ế gi i, H â y -d in h -g a đã m ang
đế n cho trò chơ i m t ý ng h ĩa đ c b i t, ông
xem nó n h ư là cơ s c a cu c sông chung
to àn n h â n lo i b t c th i d i nào. Vai trò
văn m inh hoá c a trò chơ i b i u th ch nó
theo đu i các quy t c đư c xác l p m t cách
t nguy n, s ch ng l i ch ng hĩa quy n
uy, vi c cho ph ép có quy n l a ch n khác,
v n g m t s đe do c a cái nghiêm ng t.
Theo ý kiế n ông thì v ăn hoá x u t h i n như
là trò chơ i tro n g qu á trìn h tiế n ho c a
n h â n lo i. Th cúng tron g tôn giáo, thi ca,
âm nh c, vũ đ o v.v. đ ã tr th à n h nh ng
bi u hi n cơ b n c a văn hoá.
H â y -d in h -g a p h â n tích các yế u tô' chơ i
trong ngôn ng , p h á p đình, chiế n tra n h ,
khoa h c, th i ca, triế t h c, ngh th u t,
tro ng văn hoá các th i đ i khác n hau , nói
riê n g tron g văn hoá L a M ã c đ i. K h u
hi u "Bánh m ì và trình di n, vai trò c a hí
trư ng tron g các th à n h p h L a M ã ch ng
m inh ý ngh ĩa c a trò chơ i tron g sinh ho t
c a n h à nư c L a M ã. T rong n n văn hoá
tru n g c , gi i hi p sĩ, công vi c xét x , điêu
l tô t n g, vi n g h in-đi, trư ng h c đêu là
nh n g yêu tô' có m an g tín h c h t vui chơ i.
Th i Ph c H ư ng - đó là vũ h i hoá tra n g
vui nh n, c i tra n g đ th a m gia trò chơ i
hu y n th o i đ y lí tư ng c a qu á kh . Tóc
gi đã tr th à n h v t đ i di n cho yế u tô' vui
chơ i c a thê k XVII. N guyên lí vui chơ i,
tin h th n h n n h iên tro n g cu c đ ua tài
hiế u th n g đ c trư n g cho các câu l c b , h i
văn chư ơ ng, các n h à sư u t p, các h i bí m t
và các phe p h ái tôn giáo th ế k XVIII.
H ây -d inh -ga n h n th y t th ế k XX, yế u
tô vui chơ i tron g q uá trìn h văn hoá đã d n
d n tr n ên gi m thi u . Đ i u đó cũng có
thê n h n th y rõ tro n g s tiế n hoá c a
tra n g ph c n am gi i, trong đó th a y cho
nh n g cái nơ , đai, q u n l ng ng n, n h ng
cam -dôn dài b ng b com- pơ -lê d ng lo t
và n h n g đ u tóc r p theo m t ki u, v
FOLKLORE NƯ C NGOÀI 69
sau, tin h th n th c d ng ch ngh ĩa th âm
nh p vào trò chơ i ngày càng m n h m hơ n,
trìn h di n đ i ch ún g đã tr th à n h nh n g
cu c trìn h di n có t ch c, đư c che đ y
dư i cái tên h ư c u sá n g t o. V ăn hoá
m ang tín h c h t chông l i con ngư i, cùng
vói s xác l p các lí tư ng c a xã h i tư
s n. Theo H ây -d in h -g a , n h à nư c, các đ ng
chính tr , các t ch c, nh à th đã không còn
đ s c m nh đê t o cơ s v ng ch c cho
n n văn m inh n h â n lo i: trìn h đ v ăn m inh
ph thu c vào s th à n h công c a m t n h à
nư c, m t ch ng t c h a y m t giai c p. H ây-
dinh -g a cho r n g : s th ô n g tr c a con
ngư i đôi v i b n th â n nó đã tr th à n h n n
t n g c a v ăn hoá.
Trong triế t h c và văn ho á h c nư c
Nga, tiế p c n h o t đ ng đư c v n d ng kh á
ph biế n, tron g k h u ô n kh c a phư ơ ng
pháp tiế p c n này, v ăn hoá đư c xem như
là q uá trìn h h o t đ ng sán g t o (A. ác-nô n -
đ p, E. B an-le-rơ , V. M e-giu-ép, L. C ô-gan,
N. Dơ -lô-bin), ho c v ăn hoá là phư ơ ng th c
đ c bi t c a h o t đ ng ngư i (E, M ác-ca-ri-
an, M. C a-gan , V. Đ a-vi-đô -vích, Iu. Giơ -
đa-nôp...). Các đ i bi u c a p h ái th n h t
xem văn hoá n h ư là v ăn hoá tin h th n , nó
đư c xác đ nh dư ói d n g m t q uá trìn h s n
xu t, b o q u n các giá tr tin h th n . P h ái
th hai, tro ng đó E. M á c -ca -ri-a n cho r ng:
văn hoá là cái làm k h u b i t gi a h o t đ ng
sông c a loài ngư i v i các h ình th á i c a
đ i sông sinh v t. T ron g xã h i h o t đ ng
sông c a con ngư i đư c chư ơ ng trìn h hoá
không theo cách di tru y n , m à b n g các
lo i h à n h vi, xã h i hoá, đư c c ng c tro ng
tru y n thôn g và tro n g k in h ng hi m xã h i.
N h ng cơ c h ế ngoài sin h h c s th a y thê
các cơ chê sinh h c. H th ô n g các cơ chê và
phư ơ ng ti n này là v ă n hoá. T ro ng tác
ph m 'B n ch t c a văn hoá, V. Đ a-v i-
đô-vích và Iu. G iơ -đ a-n p xem xét h o t
đ ng và v ăn hoá th ô n g q u a k h á i ni m
phư ơ ng th c. T ro n g trư ng h p n ày vă n
hoá nh ư là phư ơ n g th c c a ph ư ơ ng th c,
n h ư n g các tác gi cho r n g , tro n g đi u
ki n xế p ch ng lên n h a u th u t ng nà y
v n h o àn to à n h p lí.
K hái ni m h o t đ ng đã h p d n b i xu
hư ng n h ân b n , các tác gi c a xu hư ng
này m uôn ch ng m inh vai trò cơ b n c a cá
n h â n nh ư là s kh i đ u sá n g t o trong
l ch s n h â n lo i. G iáo sư M át-xcơ -va I.
S a i-ta -n p , tro n g cu n sách Văn hoá: lí
lu n và các v n đ đã ghi n h n k h ái ni m
văn hoá bao g m: a) T oàn b h o t đ ng
sáng t o c a con ngư i; b) T ng th ê kĩ năng
và s b o đ m th c h i n chúng; c) Kế t qu
c a h o t đ ng này, bi u h i n cao n h t là
trong ngh th u t và tro n g toàn b nh ng
cái do b à n tay ngư i t o ra. N h à nghiên
c u lí lu n và l ch s văn hoá n i tiế n g là
A. G u -rê-v ích h i u văn hoá không ch là
toàn b nh ng th à n h t u tin h th n c a con
ngư i, m à còn là h thô ng nh ng đ nh
hư ng sin h đ ng c a nó n h ư là n i dun g
hi n th c tro n g ý th c m i th à n h viên c a
xã h i. Th c ra m i con ngư i đêu là đ i
bi u c a m t nên văn hoá c th , b iế n đ i
tro n g th i g ia n và kh ông gian, vì th ê c n
ch ú ý n g h iên c u tìn h c m , ý tư ng và các
đ ng cơ c a h à n h đ ng, ch a đ ng tron g
nh n g con ngư i th c tê c a các th i đ i
khác n h au . N h i u n h à n g h iên c u đã đi
đế n kế t lu n vê tín h c p th iế t c a p h ân
tích v ăn hoá h c đ ì v i con ngư i và h ình
n h c a nó tron g vă n hoá.
2 . S gi i thích đa d n g vê k h ái ni m
văn hoá t t yế u s đ ng ch m đế n m t k hái
ni m da n gh ĩa k h á c - v ăn minh. Ngu n g c
c a t v ăn m inh khơ i lên t ch Ea tin h
civis (công dân), nó đ c trư n g cho đ i sông
dân s (th à n h th ). N gư i L a M ã hi u văn
m inh là trìn h đ p h á t tri n c a đ i sông th
dân , n h n m nh đế n tín h c h t ư u vi t c a
70 N.v. SICÕVA
h tron g các môi sinh ho t và vê ch ính tr ,
khác b i t v i đ i sông các b l c nguyên
thu , hoang dã sông vây qu a n h h ngoài
th à n h th . T ron g m t th i g ian dài th u t
ng văn m inh đư c s d ng đế d i n đ t các
thu c tín h như : có giáo d c, l ch s , tinh tế ,
ngư c v i kh ái ni m v tín h ch t nông
thôn, thô l u. T cu i th ê k XVII th u t
ng này đã ph biế n r n g rã i tron g các
sách triế t h c c h âu Âu. v cơ b n văn
m inh đ c trư n g cho s thô ng n h t c a l ch
s toà n th ê gi i và cho s tiế n b c a toàn
th loài ngư i. S p h á t tri n văn hoá đư c
xem nh ư s tiế n b c a v ăn m inh.
Trong cơ c u c a th u y ế t v ă n m inh, ý
tư ng chiế m v tr í tru n g tâ m là ý tư ng v
tr ng thái t n hiên' c a con ngư i, cùng
v i các quyên sông, t do và s h u c a nó.
Trong các tác p h m c a R. P h éc-g u-
xơ n, Ô. M i-ra-bô, p. H éc-đe-rơ và Ph. V ôn-
te, văn m inh bi u hi n n h ư là s s n sinh
ra lí trí, b o đ m ch ính n g h ĩa và s th n h
vư ng. Ý tư ng vê' s tiế n b c a văn m inh
cũng n h ư tiế n b c a v ăn hoá là k h á ph
biế n tron g triế t h c c đi n Đ c (E.C ăng-tơ ,
G. H ê-ghen). Trong khi đó, đ i v i các n h à
xã h i không tư ng (J.J. R út-xô), văn m inh
đư c xem như là s đe do đ i v i tín h
n h ân b n, đ o đ c, n hư là b o l c đè n ng
lên th iên nhiên. Vì thê đã x u t hi n tru y n
thông đ i l p gi a h a i k h á i ni m văn hoá
và v ăn m inh. Đ i u q u a n tr n g đư c n h n
m nh tron g v ă n m inh là s đ i m i, th m
chí là tiế n trìn h l ch s có k h u y n h hư ng
b o l c, tách kh i con đư ng c a đ i sông
t nhiên. V ăn m inh th hi n k in h nghi m
v t ch t - kĩ th u t c a n h â n lo i, còn v ăn
hoá - đó là k inh ngh i m tin h th n , khoa
h c và ngh th u t. V ăn m inh ngh iên g v lí
trí, văn hoá hư ng vê' tin h th n . Ý tư ng vê'
l ch s toàn th ế gi i đư c k h n g đ n h th à n h
ý tư ng vê' s thôn g n h t c a v ăn hoá toà n
n h â n lo i, g n k ế t th ế gi i trê n cơ s thô ng
n h t vê' tin h th n , đôi l p v i v ă n m in h có
th iên hư ng b o l c.
Thê k XIX đã q u n g b á m t q u a n ni m
xem xét v ăn m inh th ô n g q u a s tích lu sô'
lư ng n h n g n h â n tô', xác đ n h xã h i văn
m in h hoá cao hơ n xã h i tiên văn m inh.
Phư ơ ng p h áp tiế p c n n ày kh i đ u t L.
Moóc - gân. T rên s giáp ra n h c a văn
m inh n i b t lên m t sô' th à n h tô' như : nâng
cao n ăn g s u t tro n g h o t đ ng k inh tế , tiế p
t c p h â n công lao đ ng, p h â n hoá xã h i,
p h á t tri n th công, thư ơ ng m i (xu t h i n
n h à buôn và ti n), cơ c u th à n h phô, xây
d ng công trìn h k iế n trúc, văn t ... Biế u
hi n ch un g và q u a n tr ng n h t c a tín h
văn m inh là: p h â n hoá xã h i và s hình
th à n h các q u a n h giai c p, đi kèm v i đi u
đó là s x u t h i n c a s h u tư n h â n và
n h à nư c.
Tiêp theo L. M oóc-gân, Ph. Ă ng-ghen
hình dung văn m inh n h ư là n c th a n g p h át
tri n c a xã h i, di n ra sau h ai th i kì
mông mu i và dã m an. V ăn m inh đư c nhìn
nh n n hư m t th i kì dài p h á t tri n xã h i
c a các dân t c riên g l và c a thê' gi i nói
chung, đ c trư n g c a th i kì này đư c xác
đ nh b ng các q u an h s n x u t thô n g tr .
N hà s h c ngư i P h áp P h .G hi-đ ô, m t
trong nh n g ngư i đ u tiên có ý đ n h gi i
quy ế t m âu th u n gi a ý n i m tiế n b th ng
n h t c a loài ngư i v i tín h đ a d ng c a tư
li u l ch s - d ân t c chí đã p h á t hi n đư c,
ông đ t ra cơ s l ch s - t c ngư i cho q u an
ni m văn m inh khi gi đ n h r ng , có nhiêu
n n v ă n m inh đ a p hư ơ ng đa n g t n t i,
ch ún g duy trì s tiế n b nói chu n g cho xã
h i loài ngư i.
V sa u n à y n h à tư tư ng ngư i Đ c o .
Spengler, tro n g tác p h m Ngày tàn c a
châu Âu (1919) đã p h n h n s th ô ng n h t
và tín h kê' th a tron g s p h á t tri n văn hoá