intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh - ThS. Lê Thị Ái Nhân

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:75

280
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của học phần "Tư tưởng Hồ Chí Minh" nhằm: Cung cấp những hiểu biết có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hoá, Hồ Chí Minh; cung cấp những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin; cùng với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin tạo lập những hiểu biết về nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và của cách mạng nước ta; góp phần xây dựng nền tảng đạo đức con người mới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh - ThS. Lê Thị Ái Nhân

  1. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Tên học phần: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Số tín chỉ:   2 (tương đương 45 tiết) 3. Trình độ: Dùng cho sinh viên lớp chất lượng cao ueh. 4. Phân bổ thời gian:  ­ Lý thuyết: 30 tiết ­ Tự học, thảo luận & bài tập : 15 tiết 5. Điều kiện tiên quyết: Sinh viên phải học xong môn học Những  Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác ­ Lênin. 6. Mục tiêu môn học:  ­ Cung cấp những hiểu biết có tính hệ  thống về  tư  tưởng, đạo đức,   giá trị văn hoá, Hồ Chí Minh. ­ Tiếp tục cung cấp những kiến thức cơ  bản về  chủ  nghĩa Mác ­  Lênin. ­ Cùng với môn học Những nguyên lý cơ  bản của chủ  nghĩa Mác­ Lênin  tạo lập những hiểu biết về nền tảng tư tưởng, kim ch ỉ nam hành động  của Đảng và của cách mạng nước ta. ­ Góp phần xây dựng nền tảng đạo đức con người mới. Về kiến thức: ­  Nắm được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung   cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. ­  Nắm được phương pháp và phương pháp luận của chủ tịch Hồ Chí  Minh trong việc nhận thức và giải quyết các vấn đề  lý luận và thực tiễn của  dân tộc và nhân loại. ­  Hiểu được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc   đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh. ­  Hiểu được một cách có hệ thống nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam   hành động của Đảng và cách mạng nước ta. Về kỹ năng: ­  Rèn luyện năng lực, tư duy lý luận Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 1
  2. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­  Có kỹ  năng làm việc cá nhân và làm việc nhóm trong việc nghiên  cứu, phân tích các tác phẩm lý luận của Hồ  Chí Minh và kỹ  năng trình bày,  thuyết trình một số vấn đề lý luận. ­  Có kỹ  năng vận dụng lý luận, phương pháp và phương pháp luận  Hồ Chí Minh về nghiên cứu, phân tích các vấn đề chính trị, xã hội của Việt Nam  và thế giới. Về thái độ: ­  Góp phần củng cố trong sinh viên lòng tin vào con đường đi lên chủ  nghĩa xã hội ở nước ta, nâng cao lòng tự hào dân tộc và tình cảm đối với Đảng,  với Bác Hồ; xác lập ý thức trách nhiệm và thái độ tích cực tham gia xây dựng và   bảo vệ Tổ quốc. ­ Góp phần đào tạo sinh viên trở  thành những con người có phẩm  chất đạo đức mới, có lý tưởng và phong cách trong sáng, có thế ứng xử đáp ứng   được yêu cầu của một xã hội đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại   hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Mục tiêu chi tiết của môn học Mục tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung (Nhớ) (Hiểu) (Phân tích,   đánh giá) Nội dung 1 I.A.1.   Khái   quát   nội  I.B.1.   Khái   quát   về  ­   Giới   thiệu   dung   và   yêu   cầu   cơ  cuộc đời, sự  nghiệp và  về môn học bản của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh ­ Xem phim tư   liệu   về   Hồ  CHí Minh Nội dung 2 II.A.1. Định nghĩa và  II.B.1.   Cốt   lõi   của   tư  II.C.1.   Ý  Chương   mở  hệ   thống   tư   tưởng  tưởng Hồ Chí Minh. nghĩa   của  đầu Hồ Chí Minh II.B.2. Vị trí, vai trò của  việc   học   tập  II.A.4.   Phương   pháp  môn học tư  tưởng Hồ  môn   học   tư  luận và phương pháp  Chí   Minh   trong   hệ  tưởng Hồ  Chí  nghiên cứu tư  tưởng  thống các môn lý luận  Minh   đối   với  Hồ Chí Minh. chính trị. sinh viên. Nội dung 3 III.A.1.   Các   cơ   sở  III.B.1.   Phương   pháp  III.C.1. Giá trị  Chương 1 hình   thành   tư   tưởng  kế   thừa   biện   chứng  của   tư   tưởng  Hồ Chí Minh. của   Hồ   Chí   Minh   đối  Hồ   Chí   Minh  III.A.2.  Nội  dung   tư  với các giá trị  tư tưởng  đối   với   dân  tưởng   Hồ   Chí   Minh  – văn hóa của dân tộc  tộc   và   nhân  trong   từng   thời   kỳ  và nhân loại. loại. hình   thành   và   phát  III.B.2.   Vai   trò   của  triển. phẩm chất cá nhân Hồ  Chí   Minh   đối   với   sự  Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 2
  3. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH hình   thành   tư   tưởng  của Người. III.B.3.   Sự   phát   triển  của   tư   tưởng   Hồ   Chí  Minh qua các thời kỳ. Nội dung 4 IV.A.1.Quan   điểm  IV.B.1.   Những   đóng  IV.C.1. Giá trị  Chương 2 của chủ  nghĩa Mác –  góp về  lý luận và thực  của   tư   tưởng  Lênin về  vấn đề  dân  tiễn của Hồ  Chí Minh  Hồ   Chí   Minh  tộc. trong   việc   giải   quyết  về   vấn   đề  Các   luận   điểm   và  vấn đề dân tộc và cách  dân   tộc   và  quan   điểm   cơ   bản  mạng   giải   phóng   dân  cách   mạng  của Hồ  Chí Minh về  tộc. giải   phóng  vấn đề dân tộc. dân tộc. IV.A.2.   Các   luận  IV.C.2.   Ý  điểm   và   quan   điểm  nghĩa   của  cơ   bản   của   Hồ   Chí  việc   học   tập  Minh  về  cách  mạng  tư   tưởng   Hồ  giải phóng dân tộc. Chí   Minh   về  vấn   đề   dân  tộc   và   cách  mạng   giải  phóng   dân  tộc. Nội dung 5 V.A.1.Quan   điểm  V.B.1. Những đóng góp  V.C.1.   Giá   trị  Chương 3 của chủ  nghĩa Mác –  về  lý luận và thực tiễn  của   tư   tưởng  Lênin   về   chủ   nghĩa  của Hồ Chí Minh trong  Hồ   Chí   Minh  xã hội. việc giải quyết vấn đề  về   chủ   nghĩa  Các   luận   điểm   và  chủ nghĩa xã hội và con  xã hội và con  quan   điểm   cơ   bản  đường quá độ  lên chủ  đường   đi   lên  của Hồ  Chí Minh về  nghĩa   xã   hội   ở   Việt  chủ   nghĩa   xã  chủ   nghĩa   xã   hội   ở  Nam. hội   ở   Việt  Việt Nam. Nam. V.A.2.   Các   luận  V.C.2.   Ý  điểm   và   quan   điểm  nghĩa   của  cơ   bản   của   Hồ   Chí  việc   học   tập  Minh về  con đường,  tư   tưởng   Hồ  biện pháp quá độ  lên  Chí   Minh   về  chủ   nghĩa   xã   hội   ở  chủ   nghĩa   xã  Việt Nam. hội   và   con  đường   đi   lên  chủ   nghĩa   xã  Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 3
  4. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH hội   ở   Việt  Nam. Nội dung 6 VI.A.1.   Các   luận  VI.B.1.   Những   đóng  VI.C.1. Giá trị  Chương 4 điểm   và   quan   điểm  góp về  lý luận và thực  của   tư   tưởng  cơ   bản   của   Hồ   Chí  tiễn của Hồ  Chí Minh  Hồ   Chí   Minh  Minh   về   vai   trò   và  đối với sự  ra  đời, tồn  về Đảng cộng  bản   chất   của   Đảng  tại   và   phát   triển   của  sản   Việt  cộng sản Việt Nam. Đảng   cộng   sản   Việt  Nam. VI.A.2.   Các   luận  Nam. VI.C.2.   Ý  điểm   và   quan   điểm  nghĩa   của  cơ   bản   của   Hồ   Chí  việc   học   tập  Minh   về   xây   dựng  tư   tưởng   Hồ  Đảng cộng sản Việt  Chí   Minh   về  Nam   trong   sạch  Đảng   cộng  vững mạnh. sản   Việt  Nam. Nội dung 7 VII.A.1.   Các   luận  VII.B.1.   Những   đóng  VII.C.1.   Giá  Chương 5 điểm   và   quan   điểm  góp về  lý luận và thực  trị   của   tư  cơ   bản   của   Hồ   Chí  tiễn của Hồ  Chí Minh  tưởng Hồ  Chí  Minh   về   đại   đoàn  đối với sự  ra  đời, tồn  Minh   về   đại  kết dân tộc. tại   và   phát   triển   của  đoàn   kết   dân  VII.A.1.   Các   luận  khối đại đoàn kết dân  tộc   và   đoàn  điểm   và   quan   điểm  tộc   và   đoàn   kết   quốc  kết quốc tế. cơ   bản   của   Hồ   Chí  tế. VII.C.2.   Ý  Minh   về   đoàn   kết  nghĩa   của  quốc tế. việc   học   tập  tư   tưởng   Hồ  Chí   Minh   về  đại   đoàn   kết  dân   tộc   và  đoàn kết quốc  tế. Nội dung 8 VIII.A.1.   Các   luận  VIII.B.1.   Những   đóng  VIII.C.1.   Giá  Chương 6 điểm   và   quan   điểm  góp về  lý luận và thực  trị   của   tư  cơ   bản   của   Hồ   Chí  tiễn của Hồ  Chí Minh  tưởng Hồ  cHí  Minh về dân chủ. trong   việc   giải   quyết  Minh   về   dân  VIII.A.2.   Các   luận  vấn đề  dân chủ  và xây  chủ   và   xây  điểm   và   quan   điểm  dựng   nhà   nước   của  dựng   nhà  cơ   bản   của   Hồ   Chí  dân, do dân, vì dân. nước của dân  Minh   về   xây   dựng  do dân vì dân nhà nước của dân, do  VIII.C.2.   Ý  Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 4
  5. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH dân, vì dân. nghĩa   của  việc   học   tập  tư   tưởng   Hồ  Chí   Minh   về  dân   chủ   và  xây   dựng   nhà  nước của dân  do dân vì dân. Nội dung 9 IX.A.1.   Các   luận  IX.B.1.   Những   đóng  IX.C.1. Giá trị  Chương VII điểm   và   quan   điểm  góp về  lý luận và thực  của   tư   tưởng  cơ   bản   của   Hồ   Chí  tiễn của Hồ  Chí Minh  Hồ   Chí   Minh  Minh về văn hóa. trong lĩnh vực văn hóa,  về   văn   hóa,  VIII.A.2.   Các   luận  đạo   đức   và   xây   dựng  đạo   đức   và  điểm   và   quan   điểm  con người mới. xây   dựng   con  cơ   bản   của   Hồ   Chí  người mới. Minh về đạo đức. IX.C.2.   Ý  Các   luận   điểm   và  nghĩa   của  quan   điểm   cơ   bản  việc   học   tập  của Hồ  Chí Minh về  tư   tưởng   Hồ  dân chủ. Chí   Minh   về  VIII.A.2.   Các   luận  văn   hóa,   đạo  điểm   và   quan   điểm  đức   và   xây  cơ   bản   của   Hồ   Chí  dựng   con  Minh   về   xây   dựng  người mới. con người mới. Nội dung 10 X.A.1.   Hệ   thống  X.B.1.   Trách   nhiệm  X.C.1.   Cùng  Tổng   hợp   luận   điểm,   quan  của   thế   hệ   trẻ   trong  với chủ  nghĩa  kiến thức môn   điểm   của   Hồ   Chí  việc học tập, vận dụng  Mác ­   Lênin,  học,   tham   Minh tư  tưởng Hồ  Chí Minh  tư   tưởng   Hồ  quan bảo tàng   trong thời đại ngày nay. Chí   Minh   là  Hồ Chí Minh nền   tảng   tư  tưởng,   kim  chỉ   nam   hành  động   của  Đảng và  cách  mạnh   Việt  Nam. 7. Mô tả vắn tắt nội dung học phần: Ngoài chương mở đầu, nội dung môn học gồm 7 chương: chương 1, trình  bày về  cơ  sở,  quá trình hình thành và phát triển tư  tưởng Hồ  Chí Minh; từ  Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 5
  6. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH chương 2 đến chương 7 trình bày những nội dung cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí  Minh theo mục tiêu môn học. 8. Nhiệm vụ của sinh viên: a. Đọc tài  liệu trước khi lên lớp,chuẩn bị trước nội dung thảo luận,  tham gia phát biểu ý kiến trong giờ học . Tham gia đầy đủ các buổi học và buổi  sinh hoạt ngoại khóa b. Có đầy đủ  điểm kiểm tra, điểm thi kết thúc học phần & nhiệt tình  thảo luận c. Chịu sự quản lý, kiểm tra của giảng viên về thái độ học tập và thái  độ chuyên cần. 9. Tài liệu học tập: 1. Chương trình môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh của Bộ Giáo dục và  Đào tạo ban hành. 2. Giáo trình Tư  tưởng Hồ  Chí Minh do Bộ  Giáo dục và Đào tạo chỉ  đạo biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản. 3. Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh do Hội đồng Trung ương chỉ đạo  biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa học Mác­Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí  Minh chỉ đạo biên soạn. 4. Sách tham khảo: các tài liệu hướng dẫn học tập, nghiên cứu Tư  tưởng Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo TW. 5. Hồ  Chí Minh: toàn tập, tuyển tập, đĩa CDROM Hồ  Chí Minh toàn   tập. 6. Các Nghị quyết, Văn kiện của Đảng. 7. Sách tham khảo của bộ môn. 10. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: Theo quy chế đào tạo đại học, cao  đẳng. Cụ thể: 10.1. Tiêu chí đánh giá: Điểm thành  Trọng  STT Quy định Ghi chú phần số 1 Điểm kiểm  kiểm tra tự luận,  50% ­ chuyên cần tra giữa kỳ trắc nghiệm ­ kiểm tra đột xuất ­ thảo luận, phát biểu,  thuyết trình Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 6
  7. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­ bài viết tham quan bảo  tàng Thi kết thúc  Tự luận 2 50% học phần    10.2. Cách tính điểm: ­ Điểm thành phần để điểm lẻ một chữ số thập phân ­ Điểm kết thúc học phần làm tròn đến phần nguyên 11. Thang điểm: 10 12. Nội dung chi tiết môn học CHƯƠNG MỞ ĐẦU ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (số tiết 2) A ­ Mục tiêu  ­ Hiểu và trình bày được khái niệm và hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đối  tượng, phương pháp nghiên cứu môn học Tư  tưởng Hồ  Chí Minh; Vị  trí, vai trò  của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống các môn lý luận chính trị; Mối  quan hệ  giữa môn tư  tưởng Hồ Chí Minh với môn Những nguyên lý cơ  bản của  Chủ nghĩa Mác ­ Lênin và Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam. ­ Hình thành thái độ học tập tích cực, phương pháp học tập phù hợp  bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh. ­ Sinh viên có định hướng đúng đắn trong việc nâng cao năng lực tư  duy lý luận, không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng,  bản lĩnh chính trị theo tầm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. B. Nội dung trọng tâm   Đối tượng nghiên cứu của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh. C. Phương pháp 1. Phương pháp: Sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết trình,  nêu vấn đề, kể chuyện, liên hệ thực tiễn... D. Phương tiện, thiết bị Giáo trình, kế hoạch bài giảng, tài liệu tham khảo. E. Nội dung giảng dạy, học tập TIẾT 1 I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng HCM Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 7
  8. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH a. Khái niệm tư tưởng CÂU HỎI: (?). Khái niệm tư tưởng được hiểu như thế nào?   ­ KN Tư  tưởng:   là một hệ  thống những quan điểm, quan niệm,  luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học (thế giới quan và phương   pháp luận) nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một   dân tộc, được hình thành trên cơ  sở  thực tiễn nhất định và trở  lại chỉ  đạo hoạt  động thực tiễn, cải tạo hiện thực.           ­ Nhà tư tưởng: Theo Lênin một người xứng đáng là nhà tư tưởng, khi  người đó biết giải quyết trước người khác tất cả  những vấn đề  chính trị  ­ sách   lược, các vấn đề về tổ chức, về những yếu tố vật chất của phong trào không phải   một cách tự phát. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh          ­ KN TTHCM:  là một hệ  thống toàn diện và sâu sắc về những vấn  đề cơ  bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự  vận dụng và phát triển  sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là   sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và trí tuệ của thời đại nhằm giải phóng dân   tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.          ­ Hiện nay có 2 phương thức tiếp cận hệ thống TTHCM:  +  Thứ  nhất, TTHCM được nhận diện như  một hệ  thống tri thức   tổng hợp, bao gồm: tư tưởng triết học; tư tưởng kinh tế; tư tưởng chính trị; tư  tưởng quân sự; tư tưởng văn hóa, đạo đức và nhân văn. +  Thứ  hai, TTHCM là hệ  thống các quan điểm về  CM Việt Nam,   bao gồm: tư  tưởng về  dân tộc và CMGPDT; về  CNXH và con đường đi lên  CNXH; về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về dân chủ, Nhà nước của   dân, do dân, vì dân; về văn hóa, đạo đức...  2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học TTHCM  a. Đối tượng nghiên cứu CÂU HỎI:  (?) Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh? ­ Bao gồm hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận về CMVN trong  dòng chảy của thời đại mới mà cốt lõi là tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền   với CNXH. ­ Là quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm, lý luận đó  trong thực tiễn CMVN. b. Nhiệm vụ nghiên cứu CÂU HỎI:  (?) Môn học tư tưởng Hồ Chí Minh có nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề gì? ­ Cơ sở  (KQ và CQ) hình thành TTHCM nhằm khẳng định sự  ra đời   của TTHCM là một tất yếu khách quan nhằm giải phóng các vấn đề lịch sử dân tộc  đặt ra. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 8
  9. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­ Các giai đoạn hình thành, phát triển TTHCM. ­ Nội dung, bản chất CM, khoa học, đặc điểm của các quan điểm  trong hệ thống TTHCM ­ Vai trò nền tảng tư  tưởng, kim chỉ  nam hành động của TTHCM   đối với CMVN. ­ Quá trình nhận thức, vận dụng, phát triển TTHCM qua các giai  đoạn CM của Đảng và Nhà nước ta. ­ Các giá trị tư tưởng lý luận của Hồ Chí Minh đối với kho tàng tư  tưởng, lý luận CM thế giới của thời đại. 3. Mối quan hệ  của môn học này với môn học Những nguyên lý cơ  bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và môn Đường lối CM của ĐCSVN  a. Mối quan hệ của môn học TTHCM với môn học Những nguyên lý   cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin  CÂU HỎI:  (?) Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học Những nguyên lí cơ bản   của chủ nghĩa Mác – Lênin có quan hệ như thế nào? TTHCM thuộc hệ  tư tưởng Mác – Lênin, là sự  vận dụng sáng tạo  và phát triển chủ nghĩa Mác–Lênin vào điều kiện thực tế Việt Nam, vì vậy môn   TTHCM với môn Những nguyên lý cơ  bản của chủ  nghĩa Mác–Lênin có mối  quan hệ  biện chứng chặt chẽ, thống nhất. Muốn nghiên cứu tốt, giảng dạy và  tập tốt TTHCM cần phải nắm vững kiến thức về  những nguyên lý của chủ  nghĩa Mác–Lênin. b. Mối quan hệ của môn học TTHCM với môn học Đường lối CM của   ĐCSVN CÂU HỎI:  (?) Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học Đường lối cách mạng   của Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ như thế nào? Trong quan hệ với môn Đường lối CM của ĐCSVN, TTHCM là bộ  phận tư tưởng của Đảng, nhưng với tư cách là bộ phận nền tảng tư tưởng, kim   chỉ nam hành động của Đảng, là cơ sở khoa học cùng với chủ nghĩa Mác­Lênin  để  xây dựng đường lối, chiến lược, sách lược cách mạng đúng đắn. Nghiên   cứu, giảng dạy, học tập TTHCM trang bị  cơ  sở  thế  giới quan, phương pháp  luận khoa học để nắm vững kiến thức về đường lối cách mạng của ĐCSVN. TIẾT 2 II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  1. Cơ sở phương pháp luận  Nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn TTHCM phải dựa trên cơ  sở  thế  giới quan, phương pháp luận khoa học chủ  nghĩa Mác – Lênin và bản thân   các quan điểm có giá trị phương pháp luận của HCM. a. Đảm bảo sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và khoa học  ­   Nghiên   cứu   TTHCM   phải   đứng   trên   lập   trường,   quan   điểm,  phương pháp luận CN Mác – Lênin và quan điểm, đường lối của ĐCSVN. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 9
  10. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­ Bảo đảm tính KQ khi phân tích, lý giải và đánh giá TTHCM, tránh  việc áp đặt, cường điệu hóa hoặc hiện đại hóa tư tưởng của Người. Tính đảng  và tính khoa học thống nhất với nhau trong sự phản ánh trung thực khách quan  TTHCM trên cơ sở lập trường, phương pháp luận và định hướng chính trị. b. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền với thực tiễn  Nghiên cứu, học tập TTHCM cần phải quán triệt quan điểm lý luận  gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành, phải biết vận dụng những kiến thức   đã học vào cuộc sống, thực tiễn, phục vụ cho sự nghiệp CM của đất nước. c. Quan điểm lịch sử ­ cụ thể  Nghiên cứu, học tập TTHCM nên xem xét một hiện tượng nhất   định đã xuất hiện trong lịch sử như thế nào Cùng với chủ  nghĩa duy vật biện chứng cần vận dụng chủ  nghĩa  duy vật lịch sử vào việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh. Nắm vững  quan điểm này giúp chúng ta hiểu được tư  tưởng Hồ  Chí Minh mang đậm dấu  ấn của quá trình phát triển sáng tạo, đổi mới. d. Quan điểm toàn diện và hệ thống  Tư  tưởng Hồ Chí Minh là một hệ  thống quan điểm toàn diện và sâu sắc  về cách mạng Việt Nam, có quan hệ thống nhất biện chứng nội tại của nó, do  vậy khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện tổng thể hay từng bộ  phận phải luôn quán triệt mối liên hệ qua lại của các yếu tố, các bộ phận khác   nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống tư tưởng đó quanh hạt nhân cốt lõi  là tư tưởng độc lập, tự  do, dân chủ  và chủ  nghĩa xã hội. Nếu tách rời một yếu  tố nào đó khỏi hệ thống sẽ hiểu sai tư tưởng Hồ Chí Minh. e. Quan điểm kế thừa và phát triển  Nghiên cứu, học tập TTHCM đòi hỏi không chỉ  biết kế  thừa, vận  dụng mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong điều kiện  LS mới, trong bối cảnh cụ thể của đất nước và quốc tế. g. Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ  đạo CM của   HCM  Nghiên cứu TTHCM không chỉ  căn cứ  vào các tác phẩm, bải viết,   bài nói mà cần coi trọng hoạt động thực tiễn của Người, thực tiễn CM dưới sự  tổ chức và lãnh đạo của Đảng do Người đứng đầu. 2. Các phương pháp cụ thể  CÂU HỎI:  (?) Thế nào là phương pháp lịch sử và lôgic trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ   Chí Minh? ­  Phương pháp lôgic: nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra  được cái bản chất vốn có của sự vật, hiện tượng và khái quát thành lý luận  ­ Sử  dụng phương pháp liên ngành khoa học xa hội –nhân văn, lý  luận chính trị để nghiên cứu TT HCM. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 10
  11. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­ Trong nghiên cứu hệ  thống TTHCM hiện nay, các phương pháp cụ  thể  thường được áp dụng có hiệu quả  là: phân tích, tổng hợp, so sánh đối chiếu,   thống kê trắc lượng, văn bản học, điều tra điền dã, phỏng vấn nhân chứng lịch sử… Tuy nhiên việc vận dụng và kết hợp các phương pháp cụ thể phải căn cứ vào nội   dung nghiên cứu. III.   Ý NGHĨA CỦA VIỆC  HỌC TẬP  MÔN HỌC  ĐỐI  VỚI  SINH  VIÊN CÂU HỎI:  (?) Học tập môn tư  tưởng Hồ  Chí Minh có ý nghĩa quan trọng như  thế   nào đối với sinh viên? 1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác ­ TTHCM soi đường cho Đảng và nhân dân VN trên con đường thực   hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. ­ Thông qua việc học tập, nghiên cứu TTHCM để bồi dưỡng, củng  cố cho sinh viên, thanh niên lập trường, quan điểm CM trên nền tảng chủ nghĩa   Mác – Lênin, TTHCM; kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH; tích cực  đấu   tranh   phê   phán   những   quan   điểm   sai   trái,   bảo   vệ   CN   Mác   –   Lênin   và  TTHCM. 2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh  chính trị ­ TTHCM giáo dục đạo đức, tư  cách, phẩm chất CM cho cán bộ,  đảng viên và toàn dân. ­  Trang bị cho sinh viên trí tuệ và phương pháp tư duy biện chứng để họ  trở thành những chiến sĩ tiên phong trong sự nghiệp bào vệ, xây dựng một nước  Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. ­ Trên cơ  sở  đã được học, SV vận dụng vào cuộc sống, tu dưỡng,   rèn luyện bản thân, hoàn thành tốt chức trách của mình, đóng góp thiết thực và  hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng theo con đường mà HCM và Đảng ta đã lựa  chọn. CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Nêu và phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. Phân tích các phương pháp nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí  Minh. 3. Ý  nghĩa của việc học tập, nghiên cứu môn học tư tưởng Hồ Chí Minh HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHƯƠNG I 1. Đọc giáo trình và các tài liệu tham khảo liên quan nội dung chương I. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 11
  12. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Tìm đọc các tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí  Minh.   Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 12
  13. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG I CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (Số tiết 5)  A ­ Mục tiêu:  ­ Hiểu và trình bày được cơ  sở, quá trình hình thành, phát triển Tư tưởng  Hồ Chí Minh; Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự  phát triển của cách   mạng Việt Nam và thế giới. ­ Củng cố  thế  giới quan, nhân sinh quan cách mạng trên lập trường của  chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.  ­ Vận dụng kiến thức bài học vào nghiên cứu, học tập các nội dung trong   chương trình môn học tư tưởng Hồ Chí Minh. B. Nội dung trọng tâm Cơ sở hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh C. Phương pháp Thuyết trình, đàm thoại, phát vấn, trao đổi, thảo luận... D. Phương tiện, thiết bị Giáo trình, kế hoạch bài giảng, tài liệu tham khảo. E. Nội dung giảng dạy, học tập  TIẾT 1, 2 I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  1. Cở sở khách quan a. Bối cảnh LS hình thành TTHCM * Bối cảnh thời đại (quốc tế) CÂU HỎI:  (?) Lịch sử thế giới trong giai đoạn này có những chuyển biến gì? ­ CNTB từ  giai đoạn cạnh tranh tự  do chuyển sang giai đoạn độc  quyền xác lập quyền thống trị của chúng trên phạm vi toàn thế  giới. CNĐQ đã  trở thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa. ­ Nhiều cuộc đấu tranh sôi nổi của công nhân các nước tư bản diễn  ra, đỉnh cao là Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã làm “ thức tỉnh các dân  tộc châu Á”, lật đổ nhà nước tư sản, thiết lập Chính quyền Xô Viết mở ra một  thời kỳ mới trong lịch sử loài người. ­ Từ  sau Cách mạng Tháng Mười Nga, với sự  ra đời của Quốc tế  Cộng sản (3­1919), phong trào công nhân trong các nước TBCN phương Tây và  phong trào giải phóng dân tộc  ở các nước thuộc địa phương Đông càng có quan   hệ mật thiết với nhau hơn trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù là CNĐQ * Bối cảnh LS Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 CÂU HỎI: Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 13
  14. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  (?) Những nét nổi bật của lịch sử Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế  kỉ   XX? ­ Chính quyền triều Nguyễn đã từng bước khuất phục trước cuộc  xâm lược của TD Pháp, lần lượt ký kết các hiệp ước đầu hàng, thừa nhận nền  bảo hộ của TD Pháp trên toàn cõi VN. ­ Cuộc khai thác của Pháp khiến cho XH nước ta có sự  biến chuyển  và phân hóa, giai cấp công nhân, tầng lớp tiểu tư sản và tư sản bắt đầu xuất hiện  tạo ra những tiền đề bên trong cho phong trào yêu nước,giải phóng dân tộc VN đầu  TK 20. ­ Ảnh hưởng của các “tân văn”, “tân thư”, “tân báo” và   trào lưu cải  cách ở Nhật Bản, Trung Quốc tràn vào Việt Nam, trào lưu yêu nước chuyển dần  sang xu hướng tiểu tư sản. ­ Các sĩ phu Nho học có tư  tưởng tiến bộ, tức thời, tiêu biểu như  Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh đã cố gắng tổ chức và vận động cuộc đất tranh   yêu nước chống Pháp mục tiêu và phương pháp mới, nhưng tất cả   đều lâm vào  thất bại. => Phong trào yêu nước của nhân dân ta muốn giành được thắng  lợi, phải đi theo một con đường mới. b. Những tiền đề tư tưởng ­ lý luận * Giá trị truyền thống dân tộc CÂU HỎI:  (?) Những giá trị truyền thống dân tộc được Hồ Chí Minh tiếp thu và thể   hiện như thế nào trong cuộc sống đời thường và trong đấu tranh cách mạng? Lịch sử  dựng nước và giữ  nước  lâu đời đã hình thành nên những   giá trị truyền thống hết sức đặc sắc và cao quý của dân tộc Việt Nam, trở thành  tiền đề tư tưởng –lý luận  xuất phát hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. ­ Đó là truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất, là tinh thần   tương thân tương ái, lòng nhân nghĩa, ý thức cố kết cộng đồng, ý chí vươn lên,  vượt qua mọi khó khăn thử thách, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài…. ­ Trong các giá trị đó, chủ nghĩa yêu nước truyền thống là tư tưởng,  tình cảm cao quý thiêng liêng nhất, là cội nguồn của trí tuệ  sáng tạo và lòng  dũng cảm của người VN, cũng là chuẩn mực đạo đức cơ  bản của XH. Chủ  nghĩa yêu nước sẽ biến thành lực lượng vật chất thực sự khi nó ăn sâu vào tiềm  thức, vào ý chí và hành động của mỗi con người. Chính chủ  nghĩa yêu nước đã  thúc giục Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. * Tinh hoa văn hóa nhân loại  CÂU HỎI:  (?) Hồ Chí Minh đã tiếp thu những mặt tích cực nào của văn hóa phương   Đông, phương Tây  Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 14
  15. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Kết hợp các giá trị truyền thống của văn hóa phương Đông với các  thành tựu hiện đại của văn minh phương Tây­ chính là nét đặc sắc trong qua  trình hình thành nhân cách  và văn hóa Hồ Chí Minh ­ Tinh hoa văn hóa phương Đông     + Nho giáo: Hồ Chí Minh đã tiếp thu những mặt tích cực của Nho   giáo, đó là: triết lý hành động, tư tưởng nhập thế, hành động giúp đời, ước vọng  về  một XH bình trị, hòa mục, triết lý nhân sinh, tu nhân dưỡng tính, đề cao văn   hóa lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học.    + Phật giáo: Hồ Chí Minh tiếp thu và chịu ảnh hưởng sâu sắc các   tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người, nếp sống có đạo   đức, trong sạch, giản dị, chămlo làm điều thiện; tinh thần bình đẳng, chống phân  biệt đẳng cấp; đề  cao lao động, chống lười biếng; chr trương sống không xa  lánh đời m,à gắn bó với nhân dân, tham gia vào cuộc đấu tranh chống kẻ thù của  dân tộc    + Chủ  nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn, thấy trong đó “những điều  thích hợp  với điều kiện của nước ta”, đó là: dân tộc độc lập, dân quyền tự do,   dân sinh hạnh phúc.       ­ Tinh hoa văn hóa Phương Tây: + Hồ Chí Minh nghiên cứu tiếp thu  ảnh hưởng của nền văn hóa dân chủ  và cách mạng phương Tây (văn hóa Pháp, tìm hiểu các cuộc CM ở Pháp và Mỹ) + Tiếp thu các giá trị  của bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của  Đại Cách mạng Pháp; các giá trị  về  quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu   hạnh phúc của bản Tuyên ngôn độc lập ở Mỹ năm 1776. Tóm lại, trên hành trình cứu nước, HCM đã tự biết làm giàu trí tuệ của mình   bằng vốn trí tuệ của thời đại, Đông và Tây, vừa tiếp thu, vừa gạn lọc để từ tầm cao   tri thức nhân loại mà suy nghĩ, lựa chọn, kế thừa và đổi mới, vận dụng và phát triển. * Chủ nghĩa Mác – Lênin  CÂU HỎI:  (?) Vì sao Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác – Lênin  và quá trình này   diễn ra như thế nào? ­ Chủ  nghĩa Mác­Lênin là cơ  sở  thế  giới quan và phương pháp luận của   TTHCM Sau khi tiếp xúc Sơ  thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề  dân   tộc và thuộc địa  của V.I. Lênin (1920) Nguyễn Ái Quốc đã “cảm động, phấn  khởi, vui mừng đến phát khóc…” vì đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc.   Người bắt đầu nghiên cứu, tiếp thu học thuyết Mác – Lênin một cách có chọn  lọc, không dập khuôn, máy móc, không sao chép giáo điều, vận dụng để  giải  quyết những vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam. ­ Hồ Chí Minh tiếp thu chủ nghĩa Mác­Lênin trên nền tảng những tri thức văn  hóa tinh túy được chát lọc, hấp thụ và một vốn chính trị, vốn hiểu biết   phong phú,  được tích lũy qua thực tiễn hoạt động vì mục tiêu cứu nước và giải phóng dân tộc. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 15
  16. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ­   Hồ   Chí   Minh   tiếp   thu   chủ   nghĩa   Mác­Lênin   một   cách   chọn   lọc,   theo  phương pháp macxit, nắm lấy cái tinh thân, cái bản chất. Vận dụng lập trường,  quan điểm, phương pháp biện chứng của chủ  nghĩa Mác­Lênin để  giải quyết  những vấn đề  thực tiễn của CMVN, chues không đi tìm những kết luận có sẵn  trong sách vở. “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính  nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Lênin” 2. Nhân tố chủ quan CÂU HỎI:  (?) Những nhân tố chủ quan nào đã giúp Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa   Mác – Lênin, xác định con đường cứu nước theo cách mạng vô sản? ­ Khả năng tư duy và trí tuệ Hồ Chí Minh.     + Hồ  Chí Minh đã không ngừng quan sát, nhận xét  thực tiễn, làm  phong phú thêm hiểu biết của mình, hình thành những cơ  sở  quan trọng để  tạo  dựng nên những thành công trong lichx vực hoạt động lý luận     + Hồ Chí Minh đã khám phá các quy luật vận động xã hội… để khái   quát thành lý luận, đem lý luận chỉ đạo thực tiễn và được kiểm nghiệm trong thực   tiễn. Nhờ vậy mà lý luận của Hồ Chí Minh mang giá trị khách quan, cách mạng và   khoa học  ­ Phẩm chất đạo đức và năng lực hoạt động thực tiễn. + Thể  hiện  ở tư duy độc lập, tự  chủ, sáng tạo, đầu óc có phê phán, tinh  tường, sáng suốt trong việc nhận xét, đánh giá các sự vật, sự việc xung quanh. + Bản lĩnh kiên định, luôn tin vào nhân dân, khiêm tốn, giản dị, ham học   hỏi; nhạy bén với cái mới, có phương pháp biện chứng, có đầu óc thực tiễn.  + Sự khổ công học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức nhân loại, tâm hồn   của một   nhà yêu nước chân chính, một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách   mạng, một trái tim yêu nước, thương dân, sẵn sàng chịu đựng hy sinh vì độc lập,  tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Chính vì thế, Hồ  Chí Minh đã khám phá ra lý luận cách mạng thuộc địa  trong thời đại mới, xây dựng một hệ thống quan điểm lý luận toàn diện, sâu sắc   về  cách mạng Việt Nam, kiên trì chân lý và định ra các quyết sách đúng đắn,  sáng tạo để đưa cách mang đến thắng lợi. Tóm lại: TT HCM là sản phẩm tổng hòa của những điều kiện khách quan  và chủ  quan, của truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.  Cùng với thực tiễn dân tộc và thời đại được Hồ Chí Minh tổng kết, chuyển hóa   sắc sảo, tinh tế  với một phương pháp khoa học, biện chứng, TT HCM đã trở  thành tư tưởng Việt Nam hiện đại. TIẾT 3, 4 II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ  MINH Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 16
  17. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Thời kỳ  trước năm 1911: Hình thành tư  tưởng yêu nước và chí  hướng cứu nước. CÂU HỎI:  (?) Truyền thống gia đình, quê hương, đất nước có ảnh hưởng như  thế   nào đến việc hình thành tư tưởng của Người?  ­  Từ nhỏ, Nguyễn Sinh Cung chịu  ảnh hưởng tư tưởng thân dân, lấy dân  làm hậu thuẫn cho mọi cuộc cải cách của cụ  thân sinh Nguyễn Sinh Sắc; chịu  ảnh hưởng đức tính nhân hậu, đảm đang, sống chan hòa với mọi người của mẹ  là Bà Hoàng Thị  Loan; lòng yêu nước, thương nòi trong mối quan hệ  và sự  tác  động của ba chị em của Người;  ảnh hưởng của truyền thống   văn hóa, giàu lao  động, chống ngoại xâm của quê hương Nghệ  Tĩnh; tấm gương của các lãnh tụ  yêu nước, của các anh hùng, liệt sĩ của quê hương… ­ Từ thuở thiếu thời, Nguyễn Tất Thành đã chứng kiến cuộc sống nghèo  khổ, bị  áp bức, bóc lột đến cùng cực của đồng bào mình cùng với thái độ  ươn   hèn của bọn phong kiến Nam triều thêm đó là sự thất bại của các nhà yêu nước   tiền bối và đương thời. Tất cả điều đó đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm  một con đường mới để cứu nước, cứu dân. ­ Phát huy truyền thống yêu nước bất khuất của dân tộc, truyền thống tốt   đẹp của gia đình và quê hương, với sự nhạy cảm về chính trị. Hồ  Chí Minh đã  sớm nhận ra hạn chế của những người đi trước và quyết định sang phương Tây,  tìm một con đường mới để  cứu dân, cứu nước.   Cùng với việc phê phán hành  động cầu viện Nhật và ý tưởng “ỷ  Pháp cầu tiến”, Nguyễn Tất Thành đã tự  định ra cho mình một hướng đi mới là phải đi ra nước Pháp và các nước khác. 2. Thời kỳ  1911 – 1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng  dân tộc. CÂU HỎI:  (?) Sự kiện nào đánh dấu bước chuyển biến về chất trong tư tưởng Nguyễn   Ái Quốc? ­ Năm 1911, Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc sang phương Tây tìm đường  cứu nước. Người xúc động trước cảnh khổ cực, bị áp bức của những người dân  lao động. Người nhận thấy,  ở đâu nhân dân cũng mong muốn thoát khỏi ách áp  bức, bóc lột. ­ Từ  sự  đồng cảm với những người đồng cảnh ngộ  trên toàn thế  giới,   Người đã nảy sinh ý thức về sự cẩn thiết phải đoàn kết những người bị áp bức   để đấu tranh cho nguyện vọng và quyền lợi chung. ­ 1919, Nguyễn Ái Quốc gởi bản Yêu sách của nhân dân An Nam tới Hội   nghị  Vécxay đòi chính phủ  Pháp thừa nhận các quyền tự  do, dân chủ  và bình  đẳng của nhân dân VN. ­ Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc được “sơ  thảo lần thứ nhất những   luận cương về  vấn đề  dân tộc và vấn đề  thuộc địa của Lênin, Người đã “cảm  động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng…vui  mừng  đến phát khóc”. Chính luận   Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 17
  18. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH cương đã giải đáp cho Nguyễn Ái Quốc con đường giành độc lập cho dân tộc và   tự do cho đồng bào. 3. Thời kỳ 1921 – 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về CMVN CÂU HỎI:  (?) Những hoạt động chủ yếu của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn này? ­ Nguyễn Ái Quốc viết nhiều bài tố  cáo chủ  nghĩa thực dân, đề  cập mối   quan hệ mật thiết giữa cách mạng thuộc địa và CMVS ở chính quốc, khẳng định  CM GPDT thuộc địa là một bộ phận của CMVS thế giới. ­ Các tác phẩm như: Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Đường cách mệnh  (1927), Cương lĩnh đầu tiên của Đảng (1930) chứa đựng nhiều nội dung căn bản  sau: + Bản chất của chủ nghĩa thực dân (CNTD) là “ăn cướp” và “giết người”  và CNTD là kẻ  thù chung của các dân tộc thuộc địa, của giai cấp công nhân và  nhân dân lao đông  toàn thế giới. + CM GPDT trong mọi thời đại mới phải đi theo con đường cách mạng vô  sản là là 1 bộ phận của CMTG. + CM GPDT  ở  thuộc địa và CMVS  ở  chính quốc có mối quan hệ  khăng  khít với nhau nhưng không phụ  thuộc vào nhau. CM GPDT có thể  bùng nổ  và   giành thắng lợi trước CMVS ở chính quốc. + CM thuộc địa trước hết là một cuộc dân tộc cách mệnh, đánh đuổi bọn  ngoại xâm, giành độc lập, tự do. +  Ở  một nước nông nghiệp lạc hậu, nông dân là lực lượng đông đảo  trong xã hội, vì vậy CM GPDT muốn thắng lợi phải thu phục, lôi kéo được nông   dân đi theo, xây dựng khối công nông liên minh làm động lực cho CM. + CM muốn thắng lợi trước hết phải có sự lãnh đạo của ĐCS. + CM là sự  nghiệp của quần chúng nhân dân do đó cần quy tụ, tập hợp   quần chúng tham gia vào cách mạng. 4. Thời kỳ 1930 – 1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường  cách mạng ­ Vào cuối những năm 20, đầu những năm 30 của thế  kỷ  XX, Quốc tế  Cộng sản bị chi phối nặng bởi khuynh hướng “tả”. Khuynh hướng này trực tiếp  ảnh hưởng đến phong trào CMVN. ­ Trên cơ sở đó, Nguyễn Ái Quốc vẫn kiên trì bảo vệ quan điểm của mình  về vấn đề dân tộc và vấn đề giải phóng dân tộc. Với thắng lợi của Cách mạng  Tháng Tám 1945 và sự  ra đời của nước VN dân chủ  cộng hóa đã thể  hiện sự  thắng lợi của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH của Hồ Chí Minh. 5. Thời kỳ 1945 – 1969: TT HCM tiếp tục phát triển, hoàn thiện. CÂU HỎI:   (?) Hồ  Chí Minh đã đưa ra những chủ  trương gì để  đưa đất nước ta   thoát khỏi tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”? Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 18
  19. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Sau khi giành được chính quyền chưa được bao lâu, dân tộc ta rơi vào tình  thế  “ngàn cân treo sợi tóc”. Hồ  Chí Minh đưa ra những chủ trương, quyết sách  vô cùng đúng đắn để đối phó với kẻ thù. 19–12–1946, với tư thế sẵn sàng và lòng tin sắt đá vào cuộc kháng chiến  trường kỳ, gian khổ nhưng nhất định thắng lợi. Hồ Chí Minh đã phát động cuộc   kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp, Người trở thành linh hồn của cuộc   kháng chiến. Năm 1951, do yêu cầu thực tế, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  II   Trung ương Đảng và Hồ Chí Minh quyết định đưa Đảng ra hoạt động công khai   với tên Đảng Lao động Việt Nam, chủ  trương thành lập Đảng riêng  ở  Lào và   Campuchia, Đại hội thông qua cương lĩnh và điều lệ  mới, đề  ra chủ  trương,   đường lối đúng đắn. Năm 1954, dưới sự  lãnh đạo của Trung  ương Đảng và Chủ  tịch Hồ  Chí  Minh, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta đã kết  thúc thắng lợi. Sau hiệp đinh Giơnevơ năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng nhưng đất  nước vẫn bị chia cắt bởi âm mưu gây chiến và xâm lược của đế quốc Mỹ và bè lũ tay   sai. Đáng trước yêu cầu mới của sự  nghiệp cách mạng, Hồ  Chí Minh cùng  Trung  ương Đảng đã sớm xác định kẻ  thù chính của nhân dân Việt Nam, đề  ra   cho mỗi miền một nhiệm vụ chiến lược nhằm hoàn thành sự nghiệp giải phóng  miền Nam, thực hiện hoà bình, thống nhất Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ cách  mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước. III. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. TT HCM soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc a. Tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam TT HCM là sản phẩm của dân tộc và thời đại, nó trường tồn, bất diệt, là  tài sản vô giá của dân tộc ta. ­ TT HCM đã tiếp thu, kế  thừa những giá trị, tinh hóa văn hóa, tư  tưởng   “vĩnh cửu” của loài người, trong đó chủ yếu là chủ nghĩa Mác – Lênin bên cạnh   đó còn đáp ứng nhiều vấn đề, của thời đại của sự nghiệp CMVN và thế giới. ­ Tính sáng tạo:   + Tính sáng tạo của TT HCM được thể hiện  ở chỗ: trung thành với   những nguyên lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin, đồng thời khi nghiên cứu,   vận dụng những nguyên lý đó, Hồ Chí Minh đã mạnh dạn loại bỏ những gì không  thích hợp với điều kiện cụ thể của nước ta, dám đề  xuất những vấn đề  mới do   thực tiễn đặt ra và giải quyết một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả.    + TT HCM đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn với những hoạt   động cách mạng của Người. Nét đặc sắc trong TT HCM là những vấn đề  xung   quanh việc giải phóng dân tộc và định hướng cho sự phát triển của dân tộc. Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 19
  20. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH b. Nền tảng TT HCM và kim chỉ  nam cho hành động của cách mạng   Việt Nam ­ TT HCM soi đường cho Đảng ta và nhân dân ta trên con đường thực hiện  mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. ­ Trong bối cảnh của thế giới ngày nay, TT HCM giúp chúng ta nhận thức  đúng những vấn đề  lớn có liên quan đến việc bảo vệ  nền độc lập dân tộc, phát   triển xã hội và bảo đảm quyền con người. ­ TT HCM là nền tảng vững chắc để Đảng ta vạch ra đường lối CM đúng  đắn, là sợi chỉ đỏ dẫn đường cho toàn Đảng, toàn quân ta đi tới thắng lợi. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới a. Phản ánh khát vọng thời đại ­ Hồ Chí Minh là nhân vật lịch sử  vĩ đại, không chỉ  là sản phẩm của dân   tộc, của giai cấp công nhân Việt Nam mà còn là sản phẩm của thời đại, của  nhân loại tiến bộ. ­ Việc xác định đúng đắn những vấn đề cơ bản của CMVN trong TT HCM,   trong đó có cả các vấn đề về CNXH và xây dựng của CNXH, về hòa bình, hợp tác,   hữu nghị giữa các dân tộc… có giái trị to lớn về mặt lý luận và đang trở thành hiện  thực của nhiều vấn đề quốc tế ngày nay. b. Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người ­ Có thể  nói đóng góp lớn nhất của Hồ  Chí Minh đối với thời đại là từ  việc xác định con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc đến việc xác định  được một con đường cách mạng, một hướng đi và tiếp theo đó là một phương   pháp để thức tỉnh hàng trăm triệu người bị áp bức trong các nước thuộc địa lạc   hậu. ­ Giá trị của TTHCM đối với thế giới còn là ở chỗ, ngay từ rất sớm, Người đã   nhận thức đúng sự biến chuyển của thời đại. Trên cơ sở nắm vững đặc điểm thời  đại, Hồ Chí Minh đã hoạt động không mệt mỏi để gắn CMVN với cách mạng thế  giới. ­ Với việc nắm bắt chính xác xu thế phát triển của thời đại, Hồ Chí Minh  đã đề ra đường lối chiến lược, sách lược và phương pháp CM đúng đắn cho sự  nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam. c. Cổ vũ các dân tộc đấu tranh vì những mục tiêu cao cả ­ Hồ  Chí Minh là vị  anh hùng dân tộc vĩ đại, người thầy thiên tài của   CMVN, nhà hoạt động xuất sắc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế,   một chiến sĩ kiên cường của phong trào GPDT trong TK20. ­ Trong lòng nhân dân thế giới, chủ tịch Hồ Chí Minh là bất diệt. Bạn bè  năm châu khâm phục và coi Hồ Chí Minh là “lãnh tụ của thế giới thứ ba”. CÂU HỎI THẢO LUẬN (1 tiết): Ths. Lê Thị Ái Nhân ­ Khoa Lý Luận Chính Trị ­ UEH 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2