intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Mã học phần: 0101060034

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương chi tiết học phần "Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam" cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về: Sự ra đời cảu Đảng, quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng qua các giai đoạn, thành công, hạn chế, bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo của Đảng. Học phần giúp người học nâng cao nhận thức, niềm tin đối với Đảng và khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (Mã học phần: 0101060034

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ VÀ KHXH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên môn học tiếng Việt: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam - Tên môn học tiếng Anh: History of Vietnameses Communist Party - Mã học phần: 0101060034 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành - Tổng số tín chỉ của học phần: 2(2,0,4). Lý thuyết: 30 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 60 tiết. - Học phần trước: Triết học Mác- Lênin (122791); Kinh tế chính trị Mác- Lênin (122792); Chủ Nghĩa Xã hội KH (060020) - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ & KHXH; Bộ môn Lý luận Chính trị II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần bao gồm những nội dung cơ bản của Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, cung cấp các kiến thức cơ bản về: sự ra đời cảu Đảng, quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng qua các giai đoạn, thành công, hạn chế, bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo của Đảng. Học phần giúp người học nâng cao nhận thức, niềm tin đối với Đảng và khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Outcomes - COs) Mục Đạt CĐR Mô tả tiêu của CTĐT Kiến thức Nắm vững kiến thức có tính hệ thống, cơ bản về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự lãnh đạo của Đảng đối với PLO2.1 CO1 cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành chính PLO2.2 quyền và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Kỹ năng Trang bị phương pháp tư duy khoa học về lịch sử; kỹ năng PLO7.1 lựa chọn tài liệu nghiên cứu, học tập môn học; vận dụng PLO7.2 CO2 nhận thức lịch sử vào công tác thực tiễn. PLO12.3 1
  2. Xây dựng ý thức tôn trọng sự thật khách quan; nâng cao PLO13.2 lòng tự hào, niềm tin của sinh viên vào sự lãnh đạo của PLO14.3 CO3 Đảng. PLO15.1 Có thái độ khách quan, khoa học, cách mạng trong nhận PLO15.1 thức giá trị và bản chất của môn Lịch sử ĐCSVN Mức tự chủ và trách nhiệm Sinh viên tham gia đầy đủ giờ lên lớp, làm bài tập đầy đủ theo số giờ quy định, thể hiện phẩm chất đạo đức, ý thức CO4 PLO12 tuân thủ pháp luật, trách nhiệm công dân và ý thức cộng đồng. Phát huy tính chủ động, tích cực trong học tập, có thể tự học CO5 PLO12 và nghiên cứu để phát triển kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes – CLOs) Mục tiêu CĐR học phần học phần Mô tả (COs) (CLOs) CO1 CLO1.1 Nhận biết đối tượng nghiên cứu, vai trò và nhiệm vụ học tập. Hiểu quá trình ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và quá trình CLO1.2 Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền 1930 – 1945 và hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời kỳ 1945 – 1975. Hiểu quá trình phát triển đường lối và lãnh đạo của Đảng đưa cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và tiến hành công cuộc đổi mới CLO1.3 từ 1975 đến nay. CO2 CLO2.1 Biết sử dụng phương pháp nhận thức biện chứng, khách quan. Biết tìm chọn tài liệu nghiên cứu, phân tích sự kiện, phương pháp CLO2.2 đúc kinh nghiệm lịch sử và ý thức phê phán. Biết phong cách tư duy lý luận gắn liền với thực tiễn, phát huy CLO2.3 tính năng động, sáng tạo của người học. Củng cố niềm tin vào con đường giải phóng dân tộc và phát triển CLO3.1 CO3 đất nước và lòng tự hào về sự lãnh đạo của Đảng. Nhận thức đúng đắn thực tiễn lịch sử và kinh nghiệm rút ra, nâng CLO3.2 cao sức mạnh đoàn kết. Nâng cao niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đoàn CLO3.3 kết của toàn dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 2
  3. 1 2 X 3 X 4 X X 5 X 6 X 7 X 8 X 9 X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: 1. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2006), Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học - Dùng trong các trường đại học, cao đẳng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Giáo trình 2. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2012). Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (sử dụng trong các trường đại học – hệ không chuyên lý luận chính trị), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Tài liệu tham khảo lựa chọn: 3. Bộ Giáo dục – Đào tạo (2017). Giáo trình Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (dành cho sinh viên đại học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [324.2597071/G434] 4. Lê Phương Thảo (1999). Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh. [959.7031] VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 1.Thang điểm đánh giá - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả các hình thức đánh giá trong học phần - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10 Thành phần Bài đánh giá/ Nội CĐR môn học Tiêu chí đánh giá Tỷ lệ % đánh giá dung đánh giá A1. Đánh giá quá A1.1 Chuyên cần - Kiến thức: CO1, 10% trình CLO3.3 CO2 1. Chuyên cần - Kỹ năng: CO3, CO4 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: 3
  4. CO5, CO6 2. Bài tập diễn đàn; làm trắc nghiệm CLO1.1 CLO1.2 - Kiến thức: CO1, khách quan; trả lời CLO1.3 CO2 câu CLO2.1 - Kỹ năng: CO3, CLO2.2 CO4 10% CLO2.3 - Mức độ tự chủ CLO3.1 và trách nhiệm: CLO3.2 CO5, CO6 hỏi tự luận CLO3.3 Tổng cộng 9 20% A2. Đánh giá giữa A.2.1 Làm bài tập - Kiến thức: CO1, CLO1.1 kỳ kiểm tra tại lớp CO2 CLO1.2 - Kỹ năng: CO3, CLO1.3 CO4 20% CLO2.1 CLO2.2 - Mức độ tự chủ CLO2.3 và trách nhiệm: CO5, CO6 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần 4
  5. - R1 – Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập. Kiểm tra Kém (0- Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) trên lớp 3đ) Hỏi bài cũ,Xung phong Xung phong Xung phong Xung phong Xung bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc phong trả làm bài tậplên bảng làm lên bảng làm lên bảng làm lên bảng lời hoặc lên tại lớp (G1, bài tập trong bài tập trong bài tập trong làm bài tập bảng làm G2, G3, G4)8 – 10 buổi 6 – 7 buổi 2-3 buổi học 1 lần bài tập 0 học học lần Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ 100% các các buổi các buổi các buổi học đủ (G4) buổi điểm điểm danh điểm danh điểm danh danh - R2 – Rubric đánh giá bài kiểm tra trắc nghiệm. - R3 – Rubric đánh giá bài kiểm tra tự luận/trắc nghiệm. Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Bài kiểm tra Trả lời đúng Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời đúng trắc nhiệm, tự đáp án 80 đến đúng đáp án đúng đáp đúng đáp đáp án 30% luận 60 phút 100% 60% đến án 50% đến án 30% 80% 60% đến 50% VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN THI 1. Đề thi giữa kỳ St CĐR Thời Phạm vi ra đề Loại Rubric t học phần gian thi CLO1, CLO4, R3 – Rubric đánh giá 1 Tạo ứng dụng iOS CLO7 bài kiểm tra tự luận Thiết kế giao diện sử dụng CLO2, CLO5, R3 – Rubric đánh giá 2 90 phút Auto Layout CLO7 bài kiểm tra tự luận Chuyển đổi màn hình và code CLO2, CLO5, R3 – Rubric đánh giá 3 chức năng CLO7 bài kiểm tra tự luận 2. Đề thi kết thúc học phần 5
  6. CĐR Thời Stt Phạm vi ra đề Loại Rubric Học phần gian thi R3 – Rubric đánh giá Câu hỏi trắc nghiệm + Tự 1 bài kiểm tra tự luận 60 phút luận và trắc nghiệm - IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Tài liệu chính CĐR Hoạt động dạy Nội dung Tự học và tài liệu tham và học khảo Chương nhập môn: CLO1.1 Giảng viên: Đối tượng, chức năng +Thuyết giảng - SV nhiệm vụ, nội dung và +Trình chiếu ôn lại nội phương pháp nghiên +Thảo luận nhóm: dung đã học cứu, học tập môn học câu hỏi trong giáo trên lớp. Lịch sử Đảng Cộng trình hoặc GV đặt - SV tự sản Việt Nam ra theo CĐR học các nội I. Đối tượng nghiên Sinh viên: dung giảng Bộ Giáo dục – cứu +Học ở lớp: Ghi viên yêu Đào tạo (2019). II. Chức năng, bài học, thảo luận cầu. Giáo trình Lịch nhiệm vụ của môn học câu hỏi trong giáo sử Đảng Cộng 1. Chức năng trình hoặc theo câu sản Việt Nam, 2. Nhiệm vụ hỏi GV đặt ra theo Nxb Chính trị III. Phương pháp CĐR Quốc gia, Hà nghiên cứu, học tập +Học ở nhà: Đọc Nội. môn học các tài liệu liên 1. Quán triệt phương quan đến nội dung pháp luận sử học bài học 2. Các phương pháp cụ +Trên hệ thống thể LMS: Đăng nhập, tải và lưu tài nguyên môn học Chương 1: Đảng CLO1.2 Giảng viên: + Bộ Giáo dục Cộng sản Việt Nam ra CLO2.1 +Thuyết giảng - SV – Đào tạo đời và lãnh đạo đấu CLO3.1 +Trình chiếu ôn lại nội (2019). Giáo tranh giành chính CLO3.2 +Thảo luận nhóm: dung đã học trình Lịch sử quyền (1930 – CLO3.3 câu hỏi trong giáo trên lớp. Đảng Cộng sản 1945) trình - SV tự Việt Nam, Nxb I. Đảng Cộng sản Việt +Hướng dẫn các học các nội Chính trị Quốc Nam ra đời và Cương bước thuyết trình dung giảng gia, Hà Nội. lĩnh chính trị đầu tiên Sinh viên: viên yêu + Bộ Giáo dục của Đảng (2-1930) +Học ở lớp: Ghi cầu. – Đào tạo 1. Bối cảnh lịch sử bài học, thảo luận (2017). Giáo 2. Nguyễn Ái Quốc câu hỏi trong giáo trình Đường lối chuẩn bị các điều kiện trình cách mạng của 6
  7. Tài liệu chính CĐR Hoạt động dạy Nội dung Tự học và tài liệu tham và học khảo để thành lập Đảng +Học ở nhà: Đọc 3. Thành lập Đảng thêm tài liệu tham Cộng sản Việt Nam và khảo; chuẩn bị các Cương lĩnh chính trị bước thuyết trình đầu tiên của Đảng +Trên hệ thống 4. Ý nghĩa lịch sử của LMS: làm bài tập việc thành lập Đảng Đảng Cộng sản Cộng sản Việt Nam Việt Nam, Nxb II. lãnh đạo quá trình Chính trị Quốc đấu tranh giành chính gia, Hà Nội. quyền (1930 – 1945) + Lê Phương 1. Phong trào cách Thảo (1999). mạng 1930 – 1931 và Lịch sử Đảng khôi phục phong trào Cộng sản Việt 1932 – 1935 Nam, Nxb Đại 2. Phong trào dân chủ học Quốc gia, 1936 – 1939 Tp.HCM. 3. Phong trào giải phóng dân tộc 1939 – 1945 Tính chất, ý nghĩa và kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 Chương 2: Đảng lãnh CLO1.2 Giảng viên: + Bộ Giáo dục đạo hai cuộc kháng CLO2.1 +Thuyết giảng - SV – Đào tạo chiến, hoàn thành giải CLO2.2 +Trình chiếu ôn lại nội (2019). Giáo phóng dân tộc, thống CLO3.1 +Thảo luận nhóm: dung đã học trình Lịch sử nhất đất nước (1945 – CLO3.2 câu hỏi trong giáo trên lớp. Đảng Cộng sản 1975) CLO3.3 trình - SV tự Việt Nam, Nxb I. Lãnh đạo xây dựng, +Hướng dẫn các học các nội Chính trị Quốc bảo vệ chính quyền bước thuyết trình dung giảng gia, Hà Nội. cách mạng, kháng Sinh viên: viên yêu + Bộ Giáo dục chiến chống thực dân +Học ở lớp: Ghi cầu. – Đào tạo Pháp xâm lược 1945 – bài học, thảo luận (2017). Giáo 1954 câu hỏi trong giáo trình Đường lối 1. Xây dựng và bảo vệ trình, thuyết trình cách mạng của chính quyền cách mạng +Học ở nhà: Đọc Đảng Cộng sản 1945 – 1946 thêm tài liệu tham Việt Nam, Nxb 2. Đường lối kháng khảo; chuẩn bị các Chính trị Quốc chiến toàn quốc và quá bước thuyết trình gia, Hà Nội. trình tổ chức thực hiện +Trên hệ thống + Lê Phương từ năm 1946 đến năm LMS: làm bài tập Thảo (1999). 7
  8. Tài liệu chính CĐR Hoạt động dạy Nội dung Tự học và tài liệu tham và học khảo 1954 3. Đẩy mạnh kháng chiến đến thắng lợi 1951 Lịch sử Đảng – 1954 Cộng sản Việt Ý nghĩa lịch sử và kinh Nam, Nxb Đại nghiệm của Đảng trong học Quốc gia, lãnh đạo kháng chiến Tp.HCM. chống Pháp và can thiệp Mỹ II. Lãnh đạo xây dựng CLO1.2 Giảng viên: + Bộ Giáo dục chủ nghĩa xã hội ở CLO2.1 +Thuyết giảng - SV – Đào tạo miền Bắc và kháng CLO2.2 +Trình chiếu ôn lại nội (2019). Giáo chiến chống đế quốc CLO3.1 +Thảo luận nhóm: dung đã học trình Lịch sử Mỹ xâm lược, giải CLO3.2 câu hỏi trong giáo trên lớp. Đảng Cộng sản phóng miền Nam, CLO3.3 trình - SV tự Việt Nam, Nxb thống nhất đất nước +Hướng dẫn các học các nội Chính trị Quốc (1954 – 1975) bước thuyết trình dung giảng gia, Hà Nội. 1. Sự lãnh đạo của Sinh viên: viên yêu + Bộ Giáo dục Đảng đối với cách mạng +Học ở lớp: Ghi cầu. – Đào tạo hai miền Nam – Bắc bài học, thảo luận (2017). Giáo 1954 – 1965 câu hỏi trong giáo trình Đường lối 2. Lãnh đạo cách trình, thuyết trình cách mạng của mạng cả nước 1965 +Học ở nhà: Đọc Đảng Cộng sản – 1975 thêm tài liệu tham Việt Nam, Nxb Ý nghĩa lịch sử và kinh khảo; chuẩn bị các Chính trị Quốc nghiệm lãnh đạo của bước thuyết trình gia, Hà Nội. Đảng thời kỳ 1954 – +Trên hệ thống + Lê Phương 1975 LMS: làm bài tập Thảo (1999). Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Tp.HCM. Chương 3: Đảng lãnh CLO1.3 Giảng viên: + Bộ Giáo dục đạo cả nước quá độ CLO2.3 +Thuyết giảng - SV – Đào tạo lên chủ nghĩa xã hội CLO3.1 +Trình chiếu ôn lại nội (2019). Giáo và tiến hành công CLO3.2 +Thảo luận nhóm: dung đã học trình Lịch sử cuộc đổi mới (1975 – CLO3.3 câu hỏi trong giáo trên lớp. Đảng Cộng sản 2018) trình - SV tự Việt Nam, Nxb I. Lãnh đạo cả nước +Hướng dẫn các học các nội Chính trị Quốc xây dựng chủ nghĩa xã bước thuyết trình dung giảng gia, Hà Nội. hội và bảo vệ Tổ quốc Sinh viên: viên yêu + Bộ Giáo dục 8
  9. Tài liệu chính CĐR Hoạt động dạy Nội dung Tự học và tài liệu tham và học khảo (1975 – 1986) +Học ở lớp: Ghi cầu. – Đào tạo 1. Xây dựng chủ bài học, thảo luận (2017). Giáo nghĩa xã hội và bảo vệ câu hỏi trong giáo trình Đường lối Tổ quốc 1975 – 1981 trình, thuyết trình cách mạng của Đại hội đại biểu toàn +Học ở nhà: Đọc Đảng Cộng sản quốc lần thứ V của thêm tài liệu tham Việt Nam, Nxb Đảng và các bước đột khảo; chuẩn bị các Chính trị Quốc phá tiếp tục đổi mới bước thuyết trình gia, Hà Nội. kinh tế 1982 – 1986 +Trên hệ thống + Lê Phương LMS: làm bài tập Thảo (1999). Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia, Tp.HCM. II. Lãnh đạo công CLO1.3 Giảng viên: cuộc đổi mới, đây mạnh CLO2.3 +Thuyết giảng - SV + Bộ Giáo dục công nghiệp hoá, hiện CLO3.1 +Trình chiếu ôn lại nội – Đào tạo đại hoá và hội nhập CLO3.2 +Thảo luận nhóm: dung đã học (2019). Giáo quốc tế (1986 – 2018) CLO3.3 câu hỏi trong giáo trên lớp. trình Lịch sử Đổi mới toàn diện, đưa trình - SV tự Đảng Cộng sản đất nước ra khỏi khủng +Hướng dẫn các học các nội Việt Nam, Nxb hoảng kinh tế - xã hội bước thuyết trình dung giảng Chính trị Quốc 1986 – 1996 Sinh viên: viên yêu gia, Hà Nội. +Học ở lớp: Ghi cầu. + Bộ Giáo dục bài học, thảo luận – Đào tạo câu hỏi trong giáo (2017). Giáo trình, thuyết trình trình Đường lối +Học ở nhà: Đọc cách mạng của thêm tài liệu tham Đảng Cộng sản khảo; chuẩn bị các Việt Nam, Nxb bước thuyết trình Chính trị Quốc +Trên hệ thống gia, Hà Nội. LMS: làm bài tập Kiểm tra giữa kỳ CLO1.1 Giảng viên: + Lê Phương CLO1.2 +Chuẩn bị đề kiểm Thảo (1999). CLO1.3 tra Lịch sử Đảng CLO2.1 +Tổ chức kiểm tra Cộng sản Việt CLO2.2 Sinh viên: Nam, Nxb Đại CLO2.3 +Làm bài kiểm tra học Quốc gia, CLO3.1 theo đúng quy định Tp. HCM. CLO3.2 9
  10. Tài liệu chính CĐR Hoạt động dạy Nội dung Tự học và tài liệu tham và học khảo CLO3.3 2. Tiếp tục công cuộc CLO1.3 Giảng viên: A1.1 A1.2 đổi mới, đẩy mạnh công CLO2.3 +Thuyết giảng + Bộ Giáo dục nghiệp hoá, hiện đại hoá CLO3.1 +Trình chiếu – Đào tạo và hội nhâp quốc tế CLO3.2 +Thảo luận nhóm: (2019). Giáo 1996 – 2018 CLO3.3 câu hỏi trong giáo trình Lịch sử 3. Thành tựu, kinh trình Đảng Cộng sản nghiệp của công cuộc +Hướng dẫn Việt Nam, Nxb đổi mới các bước thuyết trình Kết luận Sinh viên: Chính trị Quốc +Học ở lớp: Ghi gia, Hà Nội. bài học, thảo luận + Bộ Giáo dục câu hỏi trong giáo – Đào tạo trình, thuyết trình (2019). Giáo +Học ở nhà: Đọc trình Lịch sử thêm tài liệu tham Đảng Cộng sản khảo; chuẩn bị các Việt Nam, Nxb bước thuyết trình Chính trị Quốc +Trên hệ thống gia, Hà Nội. LMS: làm bài tập + Lê Phương Thảo (1999). Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia, Tp.HCM. Tham quan bảo tàng CLO2.3 Giảng viên: A1.1 CLO3.1 Liên hệ, tổ chức tham quan Sinh viên: Tham dự và thực hiện đúng quy định, viết bài thu hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 Trưởng khoa P. Trưởng bộ môn 10
  11. TS. Vũ Xuân Hướng TS. Chung Thị Vân Anh 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2