Đề cương chi tiết học phần: Tâm lý học nông dân (Farmer Psychology)
lượt xem 7
download
Học phần Tâm lý học nông dân trang bị cho sinh viên những kiến thức về: Yếu tố cơ bản về nhân cách và tâm lý con người nói chung và người nông dân nói riêng; trình bày được sự trao đổi thông tin của con người với nhau ở các lứa tuổi; phân biệt được các yếu tố tập quán cơ bản của một số dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc; giải thích được các hiện tượng tâm lý của người nông dân sảy ra trong từng điều kiện cụ thể;... Mời các bạn cùng tham khảo đề cương chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Tâm lý học nông dân (Farmer Psychology)
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN KHOA KINH TÊ VÀ PHÁT TRI ́ ỂN NÔNG THÔN BỘ MÔN KHUYẾN NÔNG Giảng viên: Dương Văn Sơn, Nguyễn Hữu Giang, Dương Thị Thu Hoài ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học phần: Tâm lý hoc nông dân ̣ Bâc hoc: Đai hoc; Nganh hoc: Khuyên nông ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ Số tín chỉ: 2 tín chỉ Mã số học phần: FPS 221 TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TN Thái Nguyên, Ngày 20 tháng 9 năm 2012 Khoa: Khuyến nông và PTNT ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN Bộ môn: Khuyến nông Đào tạo theo tín chỉ 1 Thái Nguyên, tháng 9/2016
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM Khoa: Kinh tế và PTNT Bộ môn: Khuyến nông ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần/môn học: Tâm lý hoc nông dân (Farmer Psychology) ̣ Mã số học phần: FPS 221 Số tín chỉ: 2 Tính chất: Bắt buộc Học phần thay thế, tương đương: Không Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Khuyến nông 2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: Tổng số tiết học: 30 tiết, trong đó: Học lý thuyết trên lớp: 27 tiết Bài tập, thảo luận trên lớp: 3 tiết (= 3 giờ thực tế) Thực hành: 0 tiết (= 0 tiết thực tế) Sinh viên tự học: 60 tiết 3. Đánh giá Điểm chuyên cần Trọng số 0,2 Điểm kiểm tra giữa học kỳ Trọng số 0,3 Điểm thi kết thúc học phần Trọng số 0,5 4. Điều kiện học Học phần học trước: Sinh thái môi trường Học phần song hành: Xã hội học nông thôn 5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: 5.1. Kiến thức Xác định được các yếu tố cơ bản về nhân cách và tâm lý con người nói chung và người nông dân nói riêng; Trình bày được sự trao đổi thông tin của con người với nhau ở các lứa tuổi; Phân biệt được các yếu tố tập quán cơ bản của một số dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc; Giải thích được các hiện tượng tâm lý của người nông dân sảy ra trong từng điều kiện cụ thể; 2
- Trình bày được nguồn gốc của tâm lý tiểu nông, những đặc trưng, biểu hiện của tâm lý tiểu nông trong đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và những biện pháp khắc phục. 5.2. Kỹ năng Vận dụng được phương pháp tiếp cận và chuyển giao tối ưu trong từng hoàn cảnh để tạo ra môi trường lao động hiệu quả và hợp tác; Tổ chức được các hoạt động khuyến nông ở cơ sở có sự tham gia của người dân, phù hợp với các trạng thái tâm lý khác nhau. 6. Nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy 6.1. Giảng dạy lý thuyết Số Phương pháp TT Nội dung tiết giảng dạy Chương 1: Nhập môn Tâm lý nông 5 dân 1.1 Khái niệm 1.1.1 Tâm lý và hiện tượng tâm lý 1.1.2 Tâm lý học 1.1.3 Tâm lý nông dân 1.2 Bản chất của hiện tượng tâm lý Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực 1.2.1 khách quan vào não người Trình bày và thuyết 2 1.2.2 Tâm lý mang tính chất chủ thể trình, phát vấn Tâm lý người có bản chất xã hội và 1.2.3 mang tính lịch sử 1.3 Phân loại hiện tượng tâm lý Căn cứ vào thời gian tồn tại và vị trí 1.3.1 tương đối của các hiện tượng tâm lý trong nhân cách Căn cứ vào mức độ nhận thức và mức 1.3.2 độ kiểm tra của chủ thể đối với các hiện tượng tâm lý Trình bày và thuyết 2 Các hiện tượng tâm lý còn được phân trình 1.3.3 thành hiện tượng tâm lý cá nhân và hiện tượng tâm lý xã hội Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của Thảo luận, trình 1.4 1 tâm lý học và tâm lý nông dân bày Chương 2. Quá trình nhận thức và một số hiện tượng, phạm trù tâm lý nông 5 dân 3
- 2.1 Quá trình nhận thức Trình bày và thuyết 2.1.1 Khái niệm về quá trình nhận thức 1 trình 2.1.2 Nhận thức cảm tính 2.1.3 Nhận thức lý tính Trình bày và thuyết 2.1.4 Quá trình trí nhớ 1 trình 2.2 Cảm xúc và tình cảm của nông dân Khái niệm, đặc điểm và vai trò của xúc 2.2.1 cảm, tình cảm 2.2.2 Các quy luật của xúc cảm, tình cảm 2.3 Hành động và ý chí Trình bày và thuyết 1 2.3.1 Hoạt động và hành động trình 2.3.2 Hành động và hành vi 2.3.3 Ý chí và hành động ý chí 2.4 Nhân cách con người 2.4.1 Khái niệm chung về nhân cách 2.4.2 Xu hướng và năng lực của nhân cách Trình bày và thuyết 1 2.5 Phong cách và hành vi của nhân cách trình 2.5.1 Khái niệm tính cách và khí chất Thảo luận, trình 2.5.2 Phân loại khí chất 1 bày Chương 3. Một số đặc điểm đặc 7 trưng của tâm lý nông dân Việt Nam Yêu nước, tự hào quê hương đất nước, Trình bày và thuyết 3.1 0,5 tự hào dân tộc trình Yêu lao động, cần cù nhưng tùy tiện và Trình bày và thuyết 3.2 0,5 thiếu kỷ luật trình Trọng danh dự, trọng đạo đức, tình cảm Thảo luận, trình 3.3 0,5 nhưng hay sỹ diện bày Sản xuất nhỏ lẻ, tiểu nông, tầm nhìn Trình bày và thuyết 3.4 1 hẹp trình Cộng đồng, đoàn kết, cào bằng, kìm Thảo luận, trình 3.5 1 hãm người có tài bày Trình bày và thuyết 3.6 Tự trị, cục bộ, hẹp hòi, bè phái 0,5 trình Nguyên lý “âm dương”, ứng xử nước Trình bày và thuyết 3.7 0,5 đôi, an phận trình Gia trưởng, trọng nam khinh nữ, bất 3.8 0,5 bình đẳng giới 3.9 Tôn ty nhưng thụ động, ỷ lại, dĩ hòa vi 0,5 quý, ngại đấu tranh đến cùng cho lẽ phải 4
- Dư luận xã hội, tâm lý đám đông, tò mò, 3.10 0,5 để ý vặt Có nhiều kinh nghiệm nhưng bảo thủ, hạn Trình bày và thuyết 3.11 chế sự phát triển của tư duy lô gíc khoa 0,5 trình học Chương 4. Tâm lý nông dân trong giao 7 tiếp và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật 4.1 Tâm lý nông dân trong giao tiếp ứng xử Khái niệm, mục đích và mục tiêu giao 4.1.1 tiếp với nông dân Trình bày và thuyết Một số đặc điểm về văn hóa giao tiếp 2 4.1.2 trình của nông dân Một số rào cản trong giao tiếp của nông 4.1.3 dân Nguyên tắc và bí quyết giao tiếp ứng xử Thảo luận nhóm, 4.1.4 1 thành công với nông dân trình bày, nhận xét Tâm lý nông dân trong đào tạo huấn 4.2 luyện khuyến nông Sự nhận thức, tiếp thu kiến thức và kỹ 4.2.1 thuật của nông dân 2 Trình bày và thuyết 4.2.2 Nguyên tắc học tập của nông dân trình Một số phương pháp và kỹ năng đào tạo 4.2.3 huấn luyện nông dân Tâm lý nông dân trong chuyển giao và 4.3 mở rộng kỹ thuật tiến bộ Tâm lý nông dân trong các hoạt động thử Trình bày và thuyết 4.3.1 2 nghiệm và xây dựng mô hình trình diễn trình Tâm lý nông dân trong các hoạt động mở 4.3.2 rộng và nhân rộng kỹ thuật tiến bộ Chương 5. Tâm lý nông dân trong phát triển nông thôn, công nghiệp hóa 6 và hiện đại hóa Tâm lý nông dân trong phát triển nông 5.1 thôn và xây dựng nông thôn mới Phát triển nông thôn và xây dựng nông 5.1.1 Trình bày và thuyết thôn mới 2 trình Những biến đổi về đặc điểm tâm lý 5.1.2 nông dân trong phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới 5.1.3 Những vấn đề đặt ra và thách thức đối 2 Thảo luận nhóm, với nông dân trong phát triển nông thôn trình bày, nhận xét 5
- và xây dựng nông thôn mới Tâm lý nông dân trong nền kinh tế thị 5.2 trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa 5.2.1 Kinh tế thị trường 5.2.2 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Những biến đổi tâm lý nông dân Việt Trình bày và thuyết 2 5.2.3 Nam khi chuyển sang kinh tế thị trường, trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Những vấn đề đặt ra và thách thức đối 5.2.4 với nông dân trong nền kinh tế thị trường, công nghiệp hóa và hiện đại hóa Tổng cộng 30 6.2. Các bài thực hành : Không 7. Tài liệu học tập: ̣ ̣ Giáo trình Tâm lý hoc nông dân, Nxb Nông nghiêp, 2015 8. Tài liệu tham khảo 1.Chu Liên Anh, 2012. Giáo trình tâm lý học tư pháp. Nxb Tư pháp, 2012. 2.M.E Adams. 1982. Agricultural Extension in Developing countries. Intermediate Tropical Agriculture Series, 1982. 3. Dương Văn Sơn và Nguyễn Trường Kháng, 2010. Giáo trình Xã hội học Nông thôn. Nxb Nông nghiệp, 2010. 4. Cao Thị Sính, 2012. Ảnh hưởng của tâm lý tiểu nông đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay . Luận án Tiến sỹ khoa học ngành Chủ nghĩa khoa học biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5. Lê Hữu Xanh, 2002. Ảnh hưởng tiêu cực của tâm lý tiểu nông đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý sản xuất kinh doanh của nhà nước trong điều kiện kinh tế thị trường nước ta hiện nay. Kỷ yếu khoa học, 2002. 9. Cán bộ giảng dạy TT Họ tên giảng viên Đơn vị quản lý Học hàm, học vị 1 Dương Văn Sơn Khoa Kinh tế & PTNT Phó Giáo sư, Tiến sỹ 2 Nguyễn Hữu Giang Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ 3 Dương Thị Thu Hoài Khoa Kinh tế & PTNT Thạc sỹ Thái Nguyên, ngày 12 tháng 9 năm 2016 Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Giáo viên môn học 6
- PGS.TS Dương Văn Sơn PGS.TS Dương Văn Sơn 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần: Cơ sở văn hóa Việt Nam
5 p | 232 | 16
-
Đề cương chi tiết học phần: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM
17 p | 136 | 9
-
Đề cương chi tiết học phần: Chuyên đề Lý luận chính trị
19 p | 136 | 8
-
Đề cương chi tiết học phần: Xã hội học nông thôn
12 p | 91 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần Đạo đức nghề công tác xã hội
13 p | 99 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần Logic học đại cương
13 p | 134 | 6
-
Đề cương chi tiết học phần: Giới và phát triển
5 p | 66 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin (Phần 1)
9 p | 66 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh
9 p | 74 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Xã hội học nông thôn
5 p | 49 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tham vấn cơ bản
14 p | 108 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (HP1)
8 p | 73 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Công tác xã hội với người hoạt động mại dâm
15 p | 84 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin (Phần 2)
10 p | 66 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Pháp luật về lĩnh vực xã hội
16 p | 64 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn)
5 p | 58 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Thống kê xã hội
14 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn