ướ

Cây lúa n

c và văn minh Vi

ệ ổ t c

ữ ứ ế ề ệ t và n n văn minh Vi t ệ Nh ng năm 1970 đ n nay, v n đ  nghiên c u ngu n g c t c Vi ướ ổ c  đã ngày càng sáng t ố ộ ồ ớ t Nam v i cây lúa n ề ấ ỏ ộ ễ ườ  c i r  ng i Vi ệ c.

ả ổ ứ ử ọ ị ệ ổ ẳ ươ ệ ệ ọ t Nam  ng, y h c…Vi ự ộ ụ ủ    c a t Nam là s  h i t ữ ấ ướ ướ ệ ề ạ ề Nhi u nhà nghiên c u s  h c, kh o c , văn hoá, ngôn ng , văn ch ế ế ớ c Vi và th  gi i kh ng đ nh ti n trình Văn hoá Vi ướ ư c  dân nông nghi p lúa n c. t c  trên đ t n c, sáng t o N n Văn minh lúa n

ế ả ổ ệ ị ễ ị ệ t Nam, ề ệ ỳ t Nam­ Trung tâm ữ ể ấ ứ ậ ư ế ớ ư ệ ướ ệ ử Bác sĩ, Ti n sĩ Nguy n Th  Thanh nghiên c u nh ng tài li u l ch s  và kh o c  Vi Trung Hoa, Pháp, Hoa K , Nga… đ a ra lu n đi m xác đáng v  “Vi nông nghi p lúa n c và công nghi p đá x a nh t th  gi i”.

ạ ố ế ử ọ ễ ề ị ượ ủ ậ ủ các nhà s  h c Vi n Đông đã xác nh n n n Văn hoá  ạ ề  ề ử ầ c coi là Trung tâm văn minh Ti n s  đ u tiên c a nhân lo i v ệ ệ ạ ộ Năm 1932. T i Đ i h i ngh  Qu c t ệ t Nam đ Hoà Bình c a Vi ướ nông nghi p lúa n c và công nghi p đá.

ề ề ặ ỏ ở ộ ế ớ  Hoà Bình­ Vi ề ấ ớ i Hoà Bình­ Vi ượ ệ ổ ạ t c  t ế ớ ả ộ ứ ấ i. N n Văn hoá  ấ ệ t Nam. Chính  ệ t Nam đã sáng t o n n Văn hoá Hoà Bình. Các nhà kh o  t Nam đã có m t ạ ườ ị i Hoà Bình trên đ t Vi ả ổ ọ ế ớ ệ ấ ấ i. Kh o c  h c th  gi t ệ i đã l y tên “Hoà Bình­ Vi ế ớ ặ N n văn hoá Hoà Bình (cách đây trên 16.000 năm) có m t trên toàn th  gi Hoà Bình đ c tìm th y s m nh t trong m t ngôi làng nh   ườ ng i Vi ổ ọ i đã ch ng minh và xác đ nh ng c  h c th  gi ế ớ ổ ư ờ th i văn minh c  x a nh t th  gi ọ ề Nam” đ t tên n n văn hoá này g i là Văn hoá Hoà Bình cho toàn th  gi i.

ổ ư ủ ữ ộ ề

ề N n Văn hoá Hoà Bình là m t trong nh ng n n Văn hoá c  x a c a Đông Nam Á và  ế ớ th  gi i.

ữ ượ ờ ạ ườ ệ i Pháp phát hi n và khai qu t c ng ướ ươ ữ ộ ườ ế ề

ậ ở   Văn hoá Hoà Bình­ Văn hoá th i đ i đá gi a đ ơ c ta nh ng năm 1920. Đó là các di tích hang đ ng Kim Bôi, L ng S n,  vùng Hoà Bình n ộ ườ ỗ Xóm Gi , M ng Đ ng, M ng Chuông, hang Tri ng X n… vùng Nho Quan Ninh Bình,  Sông Đà, Mai Châu, Sông Mã Thanh Hoá…

ả ổ ọ ệ ề ớ ế ậ ườ Đ n nay, các nhà kh o c  h c Vi ứ qu t và nghiên c u Văn hoá Hoà Bình và Ng ự ế ớ ạ i đ t nhi u thành t u m i trong khai  t Nam và th  gi ệ ổ t C . i Vi

ệ ổ ư ừ ộ ớ i ộ ư ổ ộ ổ ữ đây, T  Tiên ta đã sáng t o và ườ Ở i. ụ ớ ủ ớ ộ ề ữ ư ể ể ữ ầ ả ị t c  x a, sinh t ộ ỳ ệ ụ ướ ụ ể ỷ ồ ạ  trên m t vùng lãnh th  r ng l n. T ng t n t Đó là dòng dõi Bách Vi ạ nh  là m t trong nh ng cái nôi r ng l n c a loài ng phát tri n m t n n văn minh k  di u v i nh ng Tinh hoa tiêu bi u nh : Văn minh lúa  ướ ề ố n ế ố n p s ng thu  sinh trên sông n ồ c, Th n Nông, Kinh d ch Ph c Hy, Tr ng Đ ng hàm súc nh ng tiên tri, H i thuy n và  c, chinh ph c bi n Đông…

ệ ấ ồ ứ ạ ọ t đã sáng t o n p s ng, l ườ ử ề ứ ệ ổ ố ố nghĩa,  ng x , cày c y, nuôi tr ng…  t mi n Nam (phía Nam sông  ố ễ i Bách Vi ụ ậ ậ ệ i s ng, ti ng nói, lu t l ọ ố ộ ỳ ứ ọ ừ c b ng th  lá cây hái trong r ng g i là trà”. “Dân Bách Vi ườ ậ ấ ố ệ Nông nghi p Bách Vi ệ riêng bi ươ D ng T ) có l ệ Bách Vi ướ ằ n ừ v a ca vè, hát đ i, nói v n, ca dao, l y lá cây mang vào ng ế ố ử ạ t. Đ c Kh ng T  d y h c trò: “Ng ử ứ ế , phong t c, t p quán, t c ăn u ng riêng…” “Dân  ồ ư t chuyên làm ru ng lúa mà ăn, không nh  chúng ta, tr ng kê và lúa m . H c u ng  ệ ệ   ừ t thích ca múa, v a làm vi c i, trá hình múa hát”.

ủ ụ ị ộ ổ ủ ả t tr ng lúa mà ăn, dùng lá trà mà u ng, ỗ ằ ạ ệ ả ệ ồ ọ ố ộ ố ề ng Th o M c Tr ng đ u chép: “Dân L c Vi ằ t u ng b ng l ộ ầ ộ ụ ố ạ ằ ụ ầ ạ ừ  mũi, nuôi t m mà d t v i”, “H  dùng m t khúc tre dài ch ng m t  ộ i đ ng kia mà làm  ườ ồ ớ ề ầ ộ ọ i, r i ậ ể ọ ế ể ơ ứ t tìm hi u các th c ăn nóng mát, bi ế ấ t l y  ế ể ị ệ ọ ấ ế t t p chim bi ế ậ ố ọ ấ ẹ ườ ố t nói,  ụ   i Trung Qu c g i là chim Ph ng ề ậ ổ ủ Các sách c  c a Trung Qu c: Giao Châu ký, Tam Đô Ph , Ngõ L c đ a Lý Chí, Nam  ươ Ph ọ ế ố h  bi ướ ơ c h n, m t đ u có tr  cao làm tay c m, có dây bu c vào tr  n i l th ọ đàn g i là đ c huy n c m”, “H  đem tính tình các con v t mà so sánh v i ng ề ụ truy n t ng, k  thành văn th , ca dao”, “H  bi ươ cây theo thuy t Âm­ D ng đ  tr  b nh”, “H  r t quí các loài chim, bi nuôi nhi u chim trĩ s ng trên núi cao r t đ p (sau này ng Hoàng, v t t c a Trung Hoa)”…

ử t h c, văn hoá, c a Bách Vi ủ ặ ố ế ể ủ p v , đánh tráo, bi n  ồ ườ ệ ướ ườ i Tàu đã c t văn hoá con ng ế t, đ ng hoá ề i Vi ệ ố ệ ị ế ọ Các sách l ch s , tri t ng ỷ ệ ố hoá thành c a Trung Qu c, ho c đ t h t đ  hu  di Vi t thành Trung Qu c.

ữ ệ ị ấ ờ ỹ ệ ạ t b  c m m i sinh ho t văn hoá và k  ngh ị ẫ ố ọ ố ộ ạ ư ạ ả ị Trong nh ng th i gian b  đô h , dân Vi ẽ b n đ a, nh ng nó v n s ng m nh m  trong m ch s ng dân gian.

ố ườ ữ ế ủ ế i Trung Qu c lúc đ u không quan tâm đ n nh ng huy n tho i c a ng ọ ể ữ ườ i Vi ườ ng nh  hoang đ ữ ướ  n ệ t. Sau  ấ ạ ng  y l i  ố c, s ng an ạ ủ ư ặ ệ ề ề ề ầ ữ ệ ưở t lý sâu sa, c a nh ng câu chuy n t ệ ệ ề t v  kinh nghi m đánh gi c, gi ễ ượ c truy n mi ng, ăn sâu bám r ờ ờ Ng này, h  hi u ý nghĩa tri ổ ệ ủ là nh ng thông đi p c a T  Tiên Bách Vi ồ ấ vui, làm ăn, tr ng c y lúa… truy n cho con cháu. Nó đ ệ ộ t t c, đ i này qua đ i khác. trong lòng Vi

ậ ủ ạ ệ ấ ủ ồ ở ề ả ắ ố t do Tr i sinh, trên m nh đ t c a Vi ủ ệ ộ ị ổ ư ữ ệ ậ ủ ế ầ

ố ứ ố ề ọ Trung Qu c đau xót khi nh n ra dòng văn h c huy n tho i đó là s c s ng c a dân Bách  ệ ộ ừ ộ ờ  Đ ng Đình H  tr  xu ng mi n B c và  t t c t Vi ầ ế ự t Nam c . Hán t c không liên can gì đ n s  nghi p nhà nông c a các v  Th n  Trung Vi ụ ệ Nông Nghi p nh : N  Oa, Th n Nông, Ph c Hy… mà nh n và bi n thành c a Trung  Qu c.ố

ả ươ ố ắ ng B c. Ta ữ  Vũ H u San vi ả ồ ố ề ặ ế t: “Hãy quên đi ý nghĩ ngu n g c Vi ộ ố ằ ổ ơ ấ ả ộ ố ỏ Tàu ph ơ   ộ i nhu m răng đen, ăn c m ố c, hát đ i đáp giao  ướ i, h i hè trên ệ ừ ọ t t H c gi ạ không ph i là Tàu. Có m t ông Tàu, bà Tàu chính c ng nào mà l ầ ự ộ ướ ạ g o tám, ăn tr u, đóng kh  hay m c váy, đi thuy n, tham d  h i n ề ữ duyên nam n , th i c m b ng  ng tre, l y v  cây làm v i, làm ngh  chài l ể sông bi n…”

ổ ứ ệ ệ ố ộ t Nam ch ng minh gi ng Vi ề ệ ả ấ ướ ở t. Văn minh Hoà Bình kh i nguyên trên đ t n ượ ướ ủ ế ệ ủ ủ ộ c đây. Đà ti n Văn minh lúa n c c a dân Vi c phát t đã đ ướ ư ộ ấ ủ ả ổ ứ t là m t ch ng t c r t  Ch ng tích kh o c  trên lãnh th  Vi ồ ệ ế ộ ờ ổ ư c  x a, đ ng th i cũng là ch ng t c tiên ti n trong ngh  nông nghi p và hàng h i chính  ở ị b i vùng đ a lý phát tích c a t c Vi c ta  ườ m i sáu nghìn năm tr ỉ ụ ể tri n liên t c, không ng ng ngh .

ờ ỳ ồ ơ ­ Th i k  Đ  Đá cũ: văn hoá S n Vi (20.000­ 12.000 năm TCN).

ờ ỳ ồ ữ ­ Th i k  Đ  Đá gi a: Văn hoá Hoà Bình (12.000­ 10.000 năm TCN).

ờ ỳ ồ ắ ớ ơ ỳ

­ Th i k  Đ  Đá m i: Văn hoá B c S n (10.000­ 8000 năm TCN), Văn hoá Qu nh Văn, Đa Bút (6000­ 5000 năm TCN).

ờ ỳ ồ ồ ướ ự ạ ớ ể ố c Văn Lang đã phát tri n qua b n giai đo n l n: ơ ­ Th i k  Đ  Đ ng­ Văn hoá d ng n ậ ồ Phùng Nguyên, Đ ng Đ u, Gò Mun, Đông S n.

ả ế ớ ệ ữ t Nam đã ch ng minh v  tính ch t b n đ a c a nh ng ị ủ ặ ệ ấ ả ệ t Nam. Đ c bi t là Văn ắ  kh p th  gi ề ử ư ớ ự ể ế ớ ủ ấ ướ ề ọ ứ Các h c gi i và Vi ấ ấ ướ ấ ề c Vi n n văn hoá ti n s  x a nh t và phát tri n nh t trên đ t n ệ ờ ớ i c a nông nghi p luá n hoá Hoà Bình v i s  ra đ i s m nh t th  gi c.

ả ể ế ỳ ế  Sauer Hoa K  vi ạ ể ướ ạ t trong quy n Đ ng Quê: “Đúng là nông nghi p đã ti n tri n qua   c đã ệ ệ t Nam) lúa n ầ ớ ủ ướ ồ ộ ọ ọ H c gi hai giai đo n, mà giai đo n đ u là giai đo n c a Văn hoá Hoà Bình (Vi ượ đ ồ ạ ủ c (khoai s ). c tr ng cùng m t lúc v i c  môn n

ộ ướ ế ị ườ ọ t t c) đã làm m t b i trên đ c đi quy t đ nh cho loài ng ể ớ ườ ấ ủ ỏ ầ ủ ế ệ ộ ộ ệ ộ ằ ng  Sauer cho r ng “H  (Vi ạ ầ ti n b . Đó là vi c thu n hoá cây c  đ u tiên, m t phát tri n s m s a nh t c a nhân lo i  trong nông nghi p”.ệ

ầ ệ ệ t Nam Đ  Ngũ Thiên K : “ T c Vi t sách Vi ạ ỹ ế ừ phía Nam sông Tr i Bi n, Tây t ươ ườ i Vi ườ  Ngô­ Vi ư ừ ồ ố   t bao g m trăm gi ng ớ ứ i T  Xuyên, Nam  ệ ườ t di  i Mân Vi ắ ườ ố ỉ ệ ỷ ớ ng Giang: Đông t ư ố ệ t di c  xu ng ph  Nam sông Tr ệ ừ t t ệ t di c  t ộ ư ủ ộ ườ ữ ộ ể ng Nam. Ng ạ ng Giang tránh l nh xu ng B c  ổ ủ ọ ứ ệ ả   t trong lãnh th  c a h , ch  không ph i ư ớ ấ Bác sĩ Tr n Đ i S  vi ả ệ ố Vi t s ng r i rác t ớ ị i v nh Thái Lan. Ng t ư ố c  xu ng Giao Ch . Ng i Vi ệ ề t đ u đúng. Đó là nh ng cu c di c  c a t c Vi Vi ệ ộ là t c khác di c  t i đ t Vi t”.

ị ộ ấ ư ưở ề ệ ng v  nông nghi p cho ph ầ ả ệ t, thu n hoá  ộ ố ươ ng Tây. Sau này, m t s t ề ậ Ông W.G Solheim II bình lu n : “Văn hoá Hoà Bình là Văn hoá b n đ a t c Vi ệ cây nông nghi p và cung c p t ế Ấ ộ cây đã truy n đ n  n đ  và Phi Châu.”

ừ ưở ờ ệ ể ệ ạ ng văn hoá nông nghi p phát tri n nh  dân Bách Vi t còn l i

ố Trung Qu c th a h trên Hoa l c.ụ

ằ ụ ị ề ể ả ườ ấ ủ ể ố ượ ạ ự ờ c t o d ng trong th i gian th m l c đ a  ườ ậ ướ c. Ng i ta ph i di chuy n đi khai phá  ự ể  quan tr ng nh t c a đà phát tri n là s  ra đ i c a các gi ng cây cho  ợ ế ố ạ ướ ầ ố ộ Chester Norman cho r ng Văn minh Hoà Bình đ ả ị Sunda (k  c  Hoàng Sa và Tr ng Sa) b  ng p n ờ ủ ọ ằ ồ đ ng b ng. Y u t ữ ạ h t. Nh ng lo i ngũ c c thu n hoá sau này thích h p cho ru ng lúa n c.

ầ ả ộ i. Hoà Bình (Vi ị ệ ế ớ ng toàn b  Đông Nam Á, Trung Hoa và th  gi ế ị ơ ồ ầ ế ọ ứ ư ộ ị ầ ộ ượ ữ c tôn nh  m t v  vua. Bà N  Oa “Đ i đá vá Tr i” là ng ư t,  ơ ủ ợ ế ớ Văn hoá Hoà Bình trung tâm Văn minh nông nghi p đ u tiên trên th  gi i. Sau này  nh  ấ ơ ầ ưở ệ h t Nam) n i s m u t,  ệ ượ ứ giàu th nh h n đâu h t và đã có v  vua Viêm Đ  (vua x  nóng)­ vua nông nghi p t ng  ề ứ ạ ườ ư tr ng cho tr ng tr t t c là Th n Nông. Th n Nông­ Ng i đã nghiên c u d y ngh  nông  ờ ế ứ ườ ờ i nghiên c u th i ti và đ ơ ỉ ự ễ ộ ắ n ng m a, trăng, gió, phù h p mùa màng, các ngày l  h i cùng s  ngh  ng i vui ch i c a  dân chúng sau mùa vàng thu ho ch.ạ

ệ ồ ể ỹ ệ ụ ằ ự ỡ ế ợ ồ ụ ụ ế ỏ

ề Nông nghi p Văn hoá Hoà Bình r c r  là chi u kích cho k  ngh  đ  đá phát tri n. Th  làm công c  b ng đá s i đã ch  tác ch  tác d ng c  rìu đá, búa đá, dao, cày đá… cho dân tr ng  lúa.

ấ ở ồ ư ạ ị ở ướ ắ c n m G o b  cháy d  hoá th ch đã tìm th y  ướ ậ    Đ ng Đ u­ ở ủ ắ ạ ả ổ ư Các nhà kh o c  r ng r ng tr ạ Vĩnh Phú có niên đ i 5.500 năm tr ạ c CN (cách đây 7.500 năm). N m G o cháy d  c a

ồ ờ ằ ể ố ạ ề ớ ồ ấ ỗ ướ ướ ừ ấ c t ắ ồ ổ c này nói v i chúng ta r ng T  Tiên ta đã ăn G o đ  s ng và  ở ờ  r t lâu r i. N m G o thu  Tr i Đ t h n mang linh thiêng  ữ c, n i nh ng dòng sông d n t ằ ỡ ạ ơ ố ạ ờ ỉ ờ i mang  t t c v n  ổ ạ ố ọ ả ố ề ằ ở ố ồ ụ ậ . V y gi ườ ữ ệ ộ ẫ  kh p hoàn c u. Đó là di truy n nòi gi ng Thiên c . ể ể th i phát tri n tr ng lúa n ắ xây n n Văn minh lúa n ướ ớ ạ nh c cháu con nh  G o trên cánh đ ng lúa n ỏ ế đây. N u chúng ta quên G o. H i ta và con cháu ta s ng b ng gì? H i nh ng ng ạ ằ ệ ề ộ t. Mình s ng b ng G o. Ch  có G o mà thôi! Muôn đ i sau Vi di truy n t c Vi ầ ắ ạ ph i s ng b ng G o, dù h  đang  Không th  khác.

ị ễ ể ể ằ ờ ồ ạ ậ ộ ỷ ộ ạ ỷ ớ ắ ợ ồ ự  trong C u Kinh  ướ ồ ậ ạ ỷ c và sau Đ i H ng Thu ,  ọ ườ ề ệ ặ ậ ạ ủ ề Theo bác sĩ Nguy n Th  Thanh: “Có th  vì n n Văn hoá Hoà Bình n m vào th i đi m c a  ả ế ớ   ồ ạ tr n Đ i H ng Thu  cách đây 17.000 năm. Cu c Đ i H ng Thu  này bao g m c  th  gi i. Ướ ủ ạ   ễ ả ượ ỷ c di n t c c a đ o Ch c nó trùng h p v i cu c đ i H ng Thu  đã đ ồ ọ Do Thái và Đ o Thiên Chúa. Vì v y theo khoa h c, rõ ràng tr t Nam. loài ng i đã có m t th t lâu trên mi n Đông Nam Á, mà quan tr ng là t ạ i Vi

ạ ụ ị i, chính là L c đ a Đông Nam ồ ầ ớ ụ ạ ộ ỷ ấ ề ụ ở ộ ấ ố ươ ề ế ớ ơ Sau v  Đ i H ng Thu  này, n i nguy h i nhi u nh t th  gi ể ủ Á. Vì m t ph n l n đ t đai c a mi n này đã s p xu ng bi n, m  r ng Thái Bình D ng.

ề ạ ế ạ ạ ấ ể ả ườ ậ ự ứ ồ ậ ườ ậ i t p th . Do đó, v n đ  c p thi i Đông Nam Á, mà trong đó ng ệ ổ ườ ả t c  đã di t n lên ch n cao nguyên t c là l c đ a Bách Vi i Bách Vi ứ ế ố ắ ề ệ ằ ẳ ả ồ ỷ ề ấ ấ ế t  ả ệ ổ t c  căn b n là đi  ụ ị ệ ổ t c   ề t th ng đ n mi n duyên h i Trung  ể ồ ươ ườ ệ ể ề ạ ả ổ ụ ị Xét theo th m l c đ a Đông Nam Á, các nhà kh o c  nh n th y Đ i H ng Thu  lên và lui  ạ ế ấ r t ch m ch p, vì th  không x y ra t i n n ch t ng ủ ườ ố cho s  sinh s ng c a ng tìm th c ăn. Ng i Bách Vi mà nay là mi n Nam Trung Hoa và đ ng b ng B c Vi ệ ổ Vi t c  đã phát tri n ngh  nông đ  tăng nhanh ngu n l t. T i đây, ng ự ng th c”. i Vi

ờ ỳ ỷ ứ ướ ữ ụ ằ ệ ụ ồ ế ằ ồ ắ ệ ấ ồ ộ c CN). Nh ng công c  b ng đá đã  Sang th i k  Hùng V ng (Thiên niên k  th  hai Tr ầ d n thay th  b ng nh ng công c  đ ng thau và đ  s t xu t hi n. Nông nghi p tr ng lúa  ướ n ươ ữ ủ ạ c thành vai trò ch  đ o trong xã h i.

ữ ệ ệ ạ ồ ộ ữ ẹ ữ ệ ế c Vi ệ ấ ả ổ ọ ế Kh o c  h c phát hi n nh ng chi c rìu. Rìu đá và rìu đ ng là m t trong nh ng lo i hi n  ấ ướ ấ ề ấ ậ v t tìm th y nhi u nh t trên đ t n t Nam. Nh ng chi c rìu dài và h p dùng trong  ả s n xu t nông nghi p.

ố ắ ữ ữ ưỡ ồ ế Sau đó là nh ng chi c cu c s t, nh ng l i cày đ ng.

ớ ồ ự ụ ả ụ ụ ấ ấ ộ ề ế ỹ ố ư ứ ủ ệ ậ ữ Cùng v i nông c  s n xu t là nh ng đ  đ ng và đun n u b ng g m, d ng c  đánh cá, săn  ắ b n… minh ch ng m t n n kinh t ằ , k  thu t, văn minh c a các c  dân nông nghi p.

ậ ẩ ệ ư ươ ườ ấ ệ ả i giao hoan, t ự ỡ ng cóc, ng ố ườ ồ ộ ố ậ ờ ỳ  duy cu c s ng nông  ằ ượ ờ ượ ng bò, gà… b ng đ t nung.  ổ ạ i giã g o trên Tr ng Đ ng r c r  an sinh. Nh ng c  tích, huy n ữ ươ ạ ậ ề ng, ca múa, sinh ủ ư ề ị Các tác ph m ngh  thu t th i k  Hùng V ng cũng mang đ m t ặ ả nghi p. Hình  nh M t Tr i, t Hình  nh bông lúa, ng tho i vô cùng phong phú v  thiên nhiên, khí h u, cách làm ăn, yêu th ố s ng c a c  dân nông ngh êp…

ệ ậ ạ ờ ư ấ ố ỉ ỷ ề ướ ư ừ ề ạ ộ ộ ư c lên xu ng theo thu  tri u, dân c  cày b a trên ru ng đó ấ ọ ố ạ Sách Giao Châu ngo i ký chép: “Đ i x a đ t Giao Ch  khi ch a chia thành qu n huy n,  ru ng đ t g i là L c Đi n, n ọ mà sinh s ng, g i là L c dân”.

ớ ề ừ ế ệ ị ề ắ ộ ư ồ ề ợ ấ ợ ớ ồ ầ ồ ấ ậ ồ   ố ủ Phù h p v i truy n thuy t, đ a bàn phân b  c a các c  dân nông nghi p đ u là nh ng đ ng ộ ấ đ t th p, men theo các con sông l n và g n các đ m h  mi n Trung du B c b , Trung b ,  thích h p v i tr ng c y lúa và thu n d ớ ấ ầ ưỡ ng cây tr ng, súc v t.

ờ ượ ả ấ ồ ự ươ ủ ế ủ ư ư ướ ệ ậ ế ỹ ờ ấ ử ồ c tr ng c y và là ngu n  ữ ổ ụ ng th c ch  y u c a c  dân (Truy n Bánh Ch ng, Bánh Dày…) và ca dao t c ng  ph   ặ c, M t Trăng tròn khuy t… Theo sách  ổ ưở ng Nam có lúa h  ch ng, lúa t ỹ ử ạ ạ Cây lúa th i Hùng V ng không ph i là lúa hoang. Cây lúa đã đ ươ l ậ ồ ế bi n k  thu t tr ng lúa theo mùa, khí h u, con n ở ươ ầ ả  ph Qu ng Chí đ u đ i T n thì  ề khoáng, lúa thi n minh, lúa cái h  b ch, lúa thanh vu, lúa lu  t mang, lúa xích  ạ ạ , lúa b ch m c, lúa cánh…

ữ ạ ầ ố ả ế ặ chi ti t đ c ộ ồ ủ ữ ệ ấ ố Sách Vân Đài lo i ng  Lê Quý Đôn đã kê ra g n m t trăm gi ng lúa và mô t tính c a các gi ng lúa, nh ng kinh nghi m gieo tr ng và năng su t.

ộ ạ ừ ủ ỏ ố i và t ng gi ng lúa ườ c, đòi h i nhi u s c chăm bón c a con ng ồ ư ữ ộ ươ ầ ợ ộ ộ ồ ộ ề ề ứ ư ướ Lúa là m t lo i cây  a n ạ ả ớ thích h p v i nh ng m nh ru ng khác nhau. C  dân Hùng V ng tr ng lúa trên ba lo i  ồ chân ru ng: ru ng phù sa ven sông, ru ng trũng quanh các đ m h , ru ng trên các gò đ i  ọ mi n Trung du. H  luôn hát bài ca gi ộ ữ ấ  đ t.

ệ ộ ằ ệ ớ t đ i gió mùa Vi ệ ắ ế ệ ố ệ t. Cu c chinh ph c đ ng b ng c a t c Vi ợ ư t Nam vô cùng phong phú, h p b n mùa cây trái. Nh ng  ủ ộ t, oai t di n ra quy t li ừ ễ ỉ ươ ư ớ ụ ồ ế  Văn hoá Hoà Bình đ n Hùng V ng và t ấ i nay không ng ng ngh . Đó là cu c đ u  ắ ệ ể ừ ậ ổ ố ậ ớ ướ ạ ộ t đe do  tu n hoàn. Cu c giành gi ậ ụ c lũ, n ng h n, gió bão, ng p l ả ộ ấ ư t đ  khai phá đ t hoang, r ng r m, đ p đê, ch ng m a  t v i thiên  ậ ồ ệ t ph i qu n t ữ ườ ứ ề ể ồ ỷ ợ ử ể ộ ạ ầ ầ ụ ư  bên nhau, chung l ng gánh vác, t p  ế   ứ ộ ủ i th  lĩnh tài năng, đ c đ . Các truy n thuy t i, đ  tr ng lúa, đ  sinh ỷ Thiên nhiên nhi cũng vô cùng kh c nghi linh t tranh vô cùng gian kh  và ác li ắ ồ ngu n, n ứ ộ ể nhiên đ  sinh t n thách th c t c Vi ớ ạ ổ ứ ợ  ch c thành s c m nh v i nh ng ng h p, t ề ậ ề ệ đ u t p trung g i thông đi p v  công cu c khai hoang, làm thu  l ơ ồ t n (S n Tinh Thu  Tinh…)

ị ở ằ ư ủ ườ các đ t Nam ng giao thông vào v  trí quan tr ng c a Đông Nam Á. N m trên ngã t ị ế ề ệ ộ ư ầ ạ ớ ố ộ ế ể ặ ờ ố ườ ứ ọ ữ ạ ụ ư ặ ố ầ ướ ướ ả ặ ấ ng”… Toàn dân góp s c ng ng đánh gi c (Thánh Gióng). S  l ờ ừ ắ ố ng B c xâm l ấ ữ ữ ượ ể ề ặ ồ ồ ướ ệ ộ ệ Vi ắ ả ả B c­ Nam, Đông­ Tây, gi a đ i l c và h i đ o. V  trí ti p xúc r ng, dân ta có đi u ki n  ạ ề   ả ươ ở ộ ng đ u v i m i đe do  ngo i xâm. Truy n m  r ng giao l u văn hoá. Nh ng luôn ph i đ ứ ặ ề ươ ề thuy t k  nhi u cu c ch ng gi c th i Hùng V ng. Ch ng nhi u th  gi c: “Gi c mũi  ắ ạ ỏ i, góp s t đúc vũ khí, góp  đ ”, “Ân”, “Th ch linh th n t ố ượ ạ ủ ả c a c i, thóc g o nuôi quân, t ng vũ khí s n xu t  ơ ờ tăng nhanh chóng (th i Phùng Nguyên 0,84%, th i Văn hoá Đông S n tăng 63, 29%). Càng  ử ơ ươ ị ề c. Cây c i, núi r ng, dòng sông, đ t đá, l a  v  sau càng b  nguy c  ph ắ ạ ướ n  nh ng  ự ồ ạ ồ cánh đ ng lúa n c và s  t n t c, kim lo i, đ ng, s t, voi thú, sinh quy n, h n thiêng … đ u đánh gi c, gi t t c. i Vi

ệ ệ ắ ộ t ch ng trên đ t n c Vi ủ ế ở ệ ộ ể ế ạ ư Nh ng không ai nghĩ r ng đã có cu c di ặ ạ gi c ngo i xâm, Vi ườ ế ng ằ ệ ộ ạ t t c l ậ ộ i đ n sau đã h i nh p v i Vi ấ ướ t Nam. Đánh th ng  ữ ắ ạ i m  lòng hòa hi u, cùng nhân lo i xây đ p hoà bình. Nh ng  ộ ố ớ t t c đ  ki n t o cu c s ng chung hoà bình, bác ái.

ở ừ ế ầ ừ ổ ạ ề c v  ph ng Nam, xây n n Văn minh nông nghi p lúa n ườ ướ ệ c  đ i, Lý, Tr n, Lê đ n nay… đã v ướ i Vi c. Lúa n ở ướ ề ươ ủ t Nam. Đó là hành trình c a cây lúa n ừ ồ ượ ừ t r ng,  ộ c, đ c đáo  ệ t làm  ồ ệ ng cho ng ồ ướ ẫ ườ c d n đ ế ằ ằ ồ ữ ử ằ ơ ươ ử M  t ng trang s , tìm hình bóng cha ông t ể xuyên bi n, m  n Vi ồ nên nh ng đ ng b ng. T  đ ng b ng sông H ng, sông Mã đ n đ ng b ng sông Đ ng Nai,  sông C u Long th m h ng lúa.

ữ ữ ị ạ ờ ướ ườ ằ c phì nhiêu. Nh ng kênh r ch ch ng ch t t o ra chân tr i lúa,  ằ ng mây thênh thang c a đ ng b ng Nam B  th t k  thú, mênh ế ướ ế ề ấ ạ ộ ậ ỳ ủ ồ i r ng đ n bao la, đ n vô cùng. Mi n đ t này, ngàn năm tr ề ể ạ ấ ự ỡ ế ể ấ ộ ớ ườ ầ ầ ấ ớ ứ ệ ồ ế ỷ ầ ố ươ ử ủ ả ấ ể ừ ỷ ệ ễ c l nh c a Chúa Nguy n Phúc Chu c  đi kinh l ừ   c đã t ng ậ   ừ i đ t này “cây r ng r m i”. Vùng đ t m i Nam B  v i Sài Gòn­ Gia  t Nam cách đây trên ba th  k . Năm  ễ ễ  khi L  Thành H u Nguy n  ổ ứ ượ  ch c  c ph ng Nam, t ồ Nh ng cánh đ ng lúa n ạ ờ ướ c, ch m đ chân tr i n ườ ộ ở mang, m  lòng ng ẳ có n n văn hóa Óc Eo r c r , ch ng hi u vì sao nó bi n m t, đ  l ấ ạ r p, đ m l y, dã thú và không th y bóng ng ả ệ ị Đ nh chính th c xu t hi n trên b n đ  văn hóa Vi 1988, chúng ta k  ni m ba trăm năm thành ph  Sài Gòn, k  t ượ ệ Phúc C nh đ ớ ấ ề ị cai tr  mi n đ t m i.

ườ ể ả ắ ạ ẳ i Vi ứ   ơ ừ c m t là bi n c  mù kh i, r ng th m b t ngàn, ch a i đây, tr ọ ố ế ỷ ấ ầ ệ ớ t t ẩ ể ướ Th  k  XVII, ng ch t đ y hi m nguy, bí  n. H  th t lên:

ứ ở ạ ớ “T i đây x  s  l lùng

ả ợ ả Con chim kêu ph i s , con cá vùng ph i kinh”.

ồ ộ ấ ệ ườ ướ t. Đ ng Tháp M i tr ổ ơ t các ắ ỗ ế ệ ồ ế ọ ơ ẫ c 1945, v n còn là n i  ệ ườ i Vi ữ ọ ả ướ ậ ơ i n ng vàng. H  b o  c và ờ ế ỉ ộ ự ướ ả n cây hoa th m, qu  ng t, khoe s c d ở ủ ắ ồ t d c theo các  ủ ồ ướ ớ ữ ớ ử ự ợ c phù h p v i th y l u lên xu ng c a sông và ể ạ ạ ấ ọ ố ướ ườ ế ọ ậ ồ ướ c thênh thang. H  s ng trên n c và ch t cũng trôi theo ng n ắ t kh c nghi Đ t Nam B  hoang vu, th i ti ư i t a bánh canh”. Trong vòng ba trăm năm, ng “mu i kêu nh  sáo th i, đ a l ấ ồ   ổ ồ c m t” cùng nhau bi n đ ng đ t hoang vu thành nh ng đ ng th  h  đã “đ  m  hôi, sôi n ắ ướ ắ ữ ườ lúa mênh mông, nh ng v ữ ướ ấ ồ c, ch p nh n hòa h i th  c a mình v i nh ng cánh đ ng lúa n nhau tr ng lúa n ữ ơ ướ ụ ọ ọ ể ử nh ng dòng sông, c a bi n… H  không đ p đê ngăn nh ng c n n c l ề ố ủ ư tri n sông C u Long mà d a vào ngu n n ể ữ bi n đ  làm nên nh ng cánh đ ng vàng. H  l p thôn  p men theo kênh r ch, t o nên  ữ nh ng mái nhà bên đ dòng n c.ướ

ệ ườ ợ ộ t bi i Vi t s ng hòa vào thiên nhiên Nam B  và còn bi ộ ế ố ấ i Xtiêng, ng ườ ớ ờ ấ ộ ườ ơ ng Trung Hoa… Thiên nhiên r ng l n đ t đai, sông n ấ ấ ả ả ộ i Nam B  siêng năng tr ng c y, chăn nuôi, c n m n làm ra các h i s n cá, ồ ề ủ ố ọ ng, s ng tr ng nghĩa, ế ố t s ng hòa h p cùng các dân  ạ ườ i M , ng i Mnông, các lái  ể ướ c, bi n tr i  y đã hun đúc nên  ẫ ầ ươ ọ ỏ ẽ ầ ộ ả ấ ạ ị Ng ộ t c khác trên đ t Nam B : Kh  Me, ng ươ th ườ tính cách ng ự cua, tôm, m c, năng đ ng làm ngh  th  công, buôn bán, giao th kinh tài, khí ch t hào s ng, m nh m , g n thiên nhiên, ch u h c h i…

ể ừ ề ử ế ườ ệ ạ K  t ti n s  đ n nay. Ng i Vi t lúc nào cũng nâng niu h t lúa.

ỷ ệ ặ ồ ộ ườ ẫ ồ t con ng i. Cánh đ ng lúa v n xanh ế ỷ Th  k  XX. Bom gi c cày nát ru ng đ ng. Hu  di màu con gái.

ườ ườ ườ ự ố ủ ạ ộ ạ i dân là m t h t lúa. Ng i ng i nâng niu h t lúa. Nâng niu s  s ng c a chính ỗ M i ng mình.

ố ả ậ ồ ồ ủ ạ ả ậ ồ ơ

ở ả ộ   ơ ướ Hình  nh c  GS.VS Vũ Tuyên Hoàng mãi mãi in đ m Trên cánh đ ng m   c, b i c  cu c ấ ố ệ ừ ờ đ i, ông đã gieo t ng h t lúa, c  khoai, cây rau, hoa, qu … trên đ ng đ t Vi t Nam b n  ế ỷ ệ ư t ngã, đ m “nét bu n đau th  k  này” (th  Vũ  mùa m a gió, bão giông, nóng rét nghi Tuyên Hoàng).

ứ ụ ọ ổ ế ư ữ ả ươ ạ ọ ự ọ ố ng n i ti ng, nh ng nh ng năm du h c  ề i h c ngành Di truy n ch n gi ng cây l ọ ở ươ ề ệ ữ ự ề ờ ề ấ ộ ồ ẹ ộ Sinh ra trong m t gia đình trí th c Hà Thành, thân ph  là nhà văn hóa Vũ Ng c Phan, m  là  ố ơ ằ  Qu ng Châu­ Trung Qu c,  nhà th  H ng Ph ượ ở ớ Vũ Tuyên Hoàng l c  ng th c, b i s m tìm đ ờ ả ề ở  “trên tr i”­  ni m vui làm vi c h u ích cho đ i. Ông tâm s : “C  nhà đ u làm các ngh   ớ ắ ạ ọ ơ làm nhà văn, làm nhà th  và làm h a sĩ, còn mình l i làm ngh  “chân đ t”, g n bó v i  ủ ở ru ng đ ng là s  thích c a mình.”

ng t ng đ ượ ồ ể ưở ữ c đôi chân thanh m nh hào hoa c a chàng trai Hà Thành đã l ướ ằ ơ ằ ộ ấ ườ ộ ủ i  c mà không s  b n đ a đen ngòm, b i lo ng ngo ng trong  i đ t bùn qua ỉ c chân Vũ Tuyên Hoàng l c bám vào. Tình yêu lúa, yêu ng ơ ữ ơ ữ ứ ả ả ồ c

ưở ứ ệ ề ừ c, ông t ng gi ệ ế ạ ộ ề ấ ắ ượ ả Khó có th  t ố ợ ọ xu ng nh ng cánh đ ng lúa n ướ ướ n i đã nâng b ọ ệ ữ ư t l ” (th  Vũ Tuyên Hoàng). Ông sang  nh ng tháng năm, gi a nh ng “C n m a trào gi ế ượ ệ ậ ọ ề ố Liên Xô mê m i nghiên c u khoa h c v  gi ng, cây tr ng, b o v  lu n án Ti n sĩ, đ ướ ọ ế ộ ệ ệ ệ c thu c th   phong Vi n sĩ Vi n Hàn lâm khoa h c Nông nghi p Liên bang Nga, và các n ự ươ ệ ứ ụ ữ ề ướ ớ ng Vi n cây l  nhi u ch c v : Vi n tr i th  ba…V  n gi ng th c,  ố ể ồ ộ ể ứ ưở ố ng b  Nông nghi p nông thôn, Đ i bi u Qu c H i… đ  r i, ông s ng h t mình  Th  tr ộ ờ ế ớ v i cái ngh  “chân đ t” mà ông đ m say dâng hi n m t đ i.

ầ ế ữ ứ ế ỷ ướ ố ạ c, Vũ Tuyên Hoàng đã cho ra ố ị ọ ư ạ ị ữ ượ ả ố ồ ượ ư ệ c gieo tr ng hàng v n ha ng  ở ồ  đ ng ề ồ ỉ ữ ươ ượ ạ ấ ượ ng dinh  ệ ồ c nh ng đ ng nghi p và các ng cao mà còn cho c m d o, h ng v  đ m đà, đang đ ố ị ậ ấ ế ụ ẻ ộ ả GS.VS Tr n Đình Long ch ng ki n nh ng năm 60 th  k  tr ị ờ đ i hàng lo t các gi ng lúa Đông­ Xuân ch u rét, sau đó là các gi ng lúa ch u úng, và âu  ố ế y m g i tên chúng là: U16, U17… các gi ng lúa ch u h n nh  CH5, CH133. Và nh ng năm   ạ ẫ ầ g n đây, Vũ Tuyên Hoàng v n nâng niu h t lúa, s n sinh ra các gi ng lúa có hàm l ố Prôtein cao nh : P4, P6. Trong đó gi ng P6 hi n đang đ ỉ ằ b ng sông H ng và các t nh mi n Trung. Gi ng lúa này không ch  có ch t l ưỡ ơ d ế ệ th  h  đi sau ti p t c nhân r ng trong s n xu t.

ơ ầ ẻ ộ ạ ơ ư ắ ầ ị ậ ơ ơ ư ườ ế ồ i gieo h t trên cánh đ ng vàng. Và trong ti ủ ng ông. Ng ữ ấ ạ ề ứ ố ượ ố ủ ứ ươ ư ữ ơ i b ng bát c m đ y/ D o th m m t h t, đ ng cay muôn ph n”. Hôm nay, nh ng  “Ai  ệ ủ ố ồ ọ đ ng nghi p và h c trò c a Vũ Tuyên Hoàng nâng bát c m th m mùi v  đ m đà c a gi ng  ạ ớ ươ ư t Xuân  P6, r ng r ng nh  th ấ ư m a phùn gió b c th m l nh tim gan, nh ng cây lúa xanh m t thì con gái rì rào hát Thánh  ấ ca, t   n Vũ Tuyên Hoàng đã truy n s c s ng  m nóng cho gi ng lúa Đông­ Xuân đ  s c  ượ v ạ ơ t lên gió rét, m a hàn, s ng giá…

ỉ ồ ạ ữ ữ ườ i cho nh ng cánh đ ng, cho ng ớ ạ ồ ậ ẩ ả ớ ề ả ế ầ ể ủ ưở ồ ạ ố ỉ ế ị ọ ề ề ứ ụ ự ọ ừ ẹ ự ặ ẫ ủ ươ ộ ố ư ệ ằ ạ ấ ế  ho c cao h n gi ng táo Thi n Phi n n i ti ng c a vùng Gia L c. Vũ  ệ t  ố ừ ổ ế ơ ồ ườ ầ i đ u tiên đ a khái ni m tr ng khoai tây b ng h t vào Vi ế ồ ơ ở ứ ạ ạ ộ t, trên c  s  lý thuy t đ ng d ng, ông đã t o ra gi ng ị ố ờ Không ch  đem l i nông dân và cho đ i nh ng gi ng lúa  ưở ọ ư m i, GS.VS Vũ Tuyên Hoàng, nhà khoa h c tài ba, giàu sáng t o, còn đ a ra các ý t ng và ế ề  thuy t v  hai  các s n ph m m i v  cây tr ng, v t nuôi. Theo GS. VS Tr n Đình Long gi ơ ở ng và phát tri n c a cây tr ng, làm c  s  cho  nhóm gen quy t đ nh đ n quá trình sinh tr ố   ủ ồ ngành Di truy n h c và t o gi ng cây tr ng c a Vũ Tuyên Hoàng, không ch  có ý nghĩa đ i ệ ế ớ ớ ướ i đã  ng d ng thành công trong s  nghi p  c ta mà nhi u nhà khoa h c trên th  gi v i n ố ủ ọ ạ c a h . Gi ng táo Má Đào do Vũ Tuyên Hoàng t o ra v a có m u mã đ p, v a có ch t  ệ ượ l ng t ng t Tuyên Hoàng cũng là ng Nam. M t nghiên c u khác ít ai bi ượ V t Anh Đào đ ế c bà con nông dân đánh giá cao…

ễ ưở ươ ự ệ ẩ ưỡ ề ả ầ ở ự ng th c và th c ph m, ng  Vi n, ngay sau khi gi ứ ứ ậ ạ ộ ở ộ ệ ng Vi n Cây l PGS. TS Nguy n Trí Hoàn, Vi n tr ệ GS.VS Vũ Tuyên Hoàng có t m nhìn xa: “Khi  anh đã thành l p m t trung tâm nghiên c u rau và hoa ộ ng m   i phóng mi n Nam,   Đà L t, m t trung tâm nghiên c u

ử ở ồ ứ ố đ ng b ng sông C u Long. Nh ng năm 1980, anh đã nghiên c u các gi ng cây đ c ữ ọ ạ ả ồ ề ồ ố ủ ị ầ ọ ự ệ ặ ả i  ệ t ằ ầ ề ươ ẫ ứ ủ ề ệ lúa  ả s n, góp ph n b o t n ngu n gen, ch n t o nhi u gi ng lúa thâm canh, góp ph n gi ộ ế ấ quy t v n đ  l ng th c… Trong tám năm làm ch  t ch Liên hi p H i khoa h c Vi ế Nam, anh v n đau đáu quan tâm đ n các đ  tài nghiên c u c a Vi n”.

ề ế ự ấ ượ ườ i, đ ơ ng l n, lo đ n s  đói, no,  m, l nh  ọ ủ ầ ả ơ ề ạ ạ ươ c thăng hoa trong các công trình nghiên c u khoa h c c a Vũ Tuyên  ơ ọ ả ủ ằ ạ ị ệ ầ ắ ơ ớ ứ ế ớ i tinh th n cao c  c a Vũ  ồ ạ ế t: “Anh không ch  là m t ườ ọ i trong sáng, chân tình, vui v , dí ộ ườ ỉ ẻ ọ ế ơ t nh ủ   ng nào. Anh là nhà th  tâm huy t, là h a sĩ c a ồ ế ấ ủ ả ờ ị ơ ướ ớ ữ ạ ồ c l n nh t c a c  đ i Anh là t o nên nh ng cánh đ ng vàng­ cánh đ ng ủ ấ ủ ủ ầ ầ ệ ỗ N i ni m đau đau v  H t lúa hay chính là tình yêu th ủ c a con ng ọ Hoàng thành c m th m, qu  ng t. Nó còn thăng hoa trong th  gi Tuyên Hoàng qua h a và th . Đôi bàn tay ông nâng niu H t lúa, h n ông ru H t lúa b ng  ộ ộ ọ nh p đi u th  ca, và s c màu h i h a. GS.VS Tr n Đình Long vi nhà khoa h c tài ba, uyên bác, mà còn là m t con ng ỏ d m, hòa nhã, bình d  và thanh tao bi ộ ờ cu c đ i. M   ặ lúa n ng trĩu bông vàng­ m u vàng c a  m no, m u vàng c a chính cái tên c a Anh:  GS.Vi n sĩ Vũ Tuyên Hoàng.”

ầ ượ ặ ẻ c g p ông trong dáng v  hào hoa, phong nhã, ấ ưở ờ ng. B t ng  trong mùa xuân t ọ ề ướ ữ ệ ộ ặ c chân ông l ồ ứ ủ ạ ề ầ ủ ế ạ ọ ng ni m Vũ Tuyên Hoàng vào cõi vô  ơ ạ ờ ạ  t p chí có in bài th  H t lúa  ấ ố i xu ng bùn đ t Vi t Nam. Tôi  ự ố ế ậ t ông đã yêu H t lúa đ n t n cùng s  s ng c a mình. ườ ố ồ ọ ế ườ t bài này, đôi ba l n đ Còn tôi, ng i vi ệ ườ ẽ ặ l ng l , khiêm nh ộ hình m t năm tròn, ng n gió Long Thành đã đ t vào tay tôi t ủ c a ông và nh ng h i  c c a b n bè v  b ấ kính tr ng ông g p nhi u l n khi bi Và tôi g i ông là “Ng ắ i gieo gi ng trên đ ng v ng” trong Kinh Thánh.

ộ ờ ủ ườ ệ ừ ủ ồ ế i dân Vi th a h ng hoang đ n mãi t t ơ ạ Bài th  H t lúa c a ông là hành khúc cu c đ i ng mãi mai sau:

ữ ữ ạ “Nh ng h t lúa gi a lòng tay tôi

ạ ầ ạ ố ố gi ng h t b u, gi ng h t dài

ắ ỏ V  làm ánh n ng

ạ ạ ắ H t g o tr ng làm cái nôi

Nôi ru em bé ngủ

ấ ọ Nôi  m cho m i ng ườ i

ạ ứ Vì h t lúa đêm khuya thao th c

ọ ờ Tôi đi theo tr n đ i

ữ ạ Ôi nh ng h t lúa vàng

trăm ngàn bé nhỏ

ữ ọ nh ng gi ồ t m  hôi

ữ nh ng gi ọ ướ t n ắ c m t

ư ươ long lanh nh  s ng

ươ ể ườ S ng đi m tóc ai đi trên đ ng

ạ ầ ế ệ B c đ u bao th  h .

ọ ố ồ ế Ch n gi ng trên cánh đ ng vui th

ề ọ ớ ơ Chim g i nhau ph i ph i chi u nay

ặ ộ ớ ườ Ru ng g t xong đã s m đ ng cày

ạ ế ụ ữ Ngày mai l ạ i ti p t c nh ng mùa gieo h t

ẽ ổ ồ ạ Lúa s  n i sóng đ ng dào d t

ắ ổ Mùa tr  bông hoa th m ru nôi.”

ắ ờ ồ ờ ươ ở ạ ắ ạ ạ Gi th đây, GS.VS Vũ Tuyên Hoàng đang bay cùng mây th m tr i xanh. Linh h n ông yêu  ng H t lúa mà tr  l i, nh c chúng ta nâng niu H t lúa.

ệ ườ ệ ờ ồ t Nam muôn đ i sinh t n nh  H t lúa. Ng i Vi ạ ạ ồ ữ ấ ẹ ấ ị ệ ờ ạ ố t Nam hôm nay, có ai quên  Nòi gi ng Vi ượ H t lúa không? Không ai quên. Nhìn nh ng cánh đ ng lúa xanh màu lá m , m t mà, bình  ặ ủ ự ướ ự ầ c s  v n xoay chóng m t c a d ng xây công yên, h n mùa vàng  m no, đang b  vùi l p tr ặ nghi p, bê­ tông hoá, mà lòng chúng ta qu n đau xa xót.

ộ ế ạ ấ ờ Kêu m t ti ng. L nh Đ t­ Tr i.

ồ ạ ổ ồ ỷ ấ ợ ắ   c m t, ướ ự ủ ấ ồ nh :  ề ờ ạ ườ ữ i n a. Lòng con ng ạ nguy n r a đ t đai vì con ng ư ề ủ ấ ẽ ườ i toan tính đi u  ư ừ ẻ ậ ọ ờ Thiên Chúa sau n n H ng Thu  th y ông Nô­ê cùng v  con, gia đình đ  m  hôi, n ấ ị ụ ọ d n đ t b  l t, chăm sóc muôn loài, c y tr ng, gieo h t, nâng niu cây, hoa trái, đã t ẽ “Ta s  không bao gi ấ ừ x u t khi còn tr , nh ng Ta s  không bao gi còn sát h i m i sinh v t nh  ta v a làm!

ấ Bao lâu đ t này còn

thì mùa gieo mùa g tặ

ờ ạ ờ tr i l nh và tr i nóng

ế ạ ế ti t h  và ti t đông

ban ngày và ban đêm

ắ ổ ừ ẽ s  không ng ng đ p đ i”

(Kinh Thánh)

ỗ ấ ạ ệ ề ở ạ ứ ỉ ồ t Nam này đ u là H t lúa. Hãy t nh th c tr  l ạ ả i! C  dân  ồ ữ ặ ấ ổ do, hòa bình, bác ái, yên  n. ự ạ ở c gieo trên cánh ườ ủ ệ ề ỗ t Nam mà m i ng i Nông Dân th c quy n làm ch .Trái  ừ ạ ỗ ế ướ ứ ạ ộ ố ẳ ượ  đâu xa. H nh phúc, hoà bình b n lâu đ ự c hành đ ng sám h i M i chúng ta sinh ra trên đ t Vi ế ồ ộ t c R ng Tiên đ ng lòng, quy t chí, cùng nhau gieo H t lúa, làm nên nh ng cánh đ ng  ự vàng “mùa gieo mùa g t”. Đó chính là s  bình đ ng,  m no, t ề ế Không tìm ki m h nh phúc  ủ ồ đ ng vàng c a m i thôn làng Vi ượ ấ ng đ  sáng t o luôn bao dung tha th  và m ng vui tr đ t do Th ườ ủ c a Con Ng i.

ụ ố ồ ệ ọ Bài đ c thêm: Thông đi p Tr ng Đ ng – Mai Th c Newvietart.com