16 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
QUAN N I M VĂN HÓA
C A NGƯ I TÀY QUA
M T S LO I BÁNH
LÀM T LÚA G O
__________________
ĐOÀN VĂN PHÚC - NGÔN TH BÍCH
1. M đ u
T xa xư a, ngư i Tày đã quen v i ngh
tr ng tr t, chăn nuôi, đ c bi t là ngh tr ng
lúa nư c - m t n n văn minh nông nghi p
đi n hình c a cư dân Đông Nam Á nói
chung, cư dân Tày - Thái nói riêng. Trong
cu c s ng hàng ngày, ngư i Tày thư ng s
d ng các s n ph m t s n xu t đư c đ
chế biế n các món ăn, th c u ng. Các món
ăn c a ngư i Tày mang đ c tính r t rõ c a
n n văn hóa nông nghi p tr ng lúa nư c,
phù h p v i đi u ki n t nhiên và sinh thái
c a mình. Cách chế biế n và s d ng các
s n ph m t chăn nuôi, tr ng tr t v a th
hi n tài chế biế n c a ngư i Tày, th hi n rõ
nét b n s c dân t c r t phong phú và đa
d ng, t o nên nét văn hóa m th c và tâm
linh riêng c a h . Nét văn hóa đ c đáo này
đã đ l i d u n khá đ m nét trong kho
tàng t v ng tiế ng Tày. Đó là nh ng t ng
chĩ s n ph m làm t lúa g o. Qua tư li u
đi n dã kế t h p v i th ng kê trong cu n
"T đi n Tày - N ù ng - V i t f1), chúng tôi
thu đư c trong v n t c a tiế ng Tày có t i
30 lo i bánh khác nhau, trong đó có 29 tên
g i là t , và 1 tên g i là ng . Các t ng
này t p h p thành m t trư ng t v ng - ng
nghĩa riêng, mà ng nghĩa c a chúng ph n
ánh cách g i tên (đ nh danh) th hi n quá
trình chế biế n, hình dáng,... Đ ng th i,
chính trong các lo i bánh đư c làm t lúa
g o y l i ch a đ ng đ c đi m văn hóa m
th c và tâm linh c a chính nh ng ngư i
sáng t o ra nó - ngư i Tày. Trong bài viế t
này, chúng tôi th tìm hi u v m t s lo i
bánh đư c làm t lúa g o, nơ i ch a đ ng
m t cách nhìn và quan ni m văn hóa c a
ngư i Tày.
2. Cách làm m t s lo i bánh t lúa
g o
Ngư i Tày có r t nhi u lo i bánh khác
nhau. Có nh ng lo i bánh, ngoài vi c đư c
s d ng trong đ i s ng hàng ngày, chúng
còn đư c s d ng g n v i l nghi mang
tính tâm linh, như : p ng cooc m ò (bánh
s ng bò), p n g cao (bánh kh o), p n g t n
(bánh gi y), p n g to hom (m t lo i bánh
chư ng). Dư i đây là m t s lo i bánh đư c
làm t lúa g o g n li n v i văn hóa m
th c và văn hóa tâm linh c a h .
p n g cooc mò', v hình th c bên ngoài,
trông p n g co oc m ò ch ng khác gì cái
s ng bò. Đ làm lo i bánh này, ngư i ta l y
lá cây mai ho c lá chu i c t có kích thư c
30cm X 20cm cu n l i thành hình cái ph u
(hay cái loa), cho g o nế p đã vo kĩ có tr n
mu i vào ph u, g p mép lá đ u to c a
cái bánh thành hình tam giác, dùng l t
bu c l i r i đem lu c chín.
p n g cao / p n g cao bông-, là lo i bánh
quý c a ngư i Tày. Đây là lo i bánh đư c
làm ph biế n vào d p Tế t Nguyên Đán và
đư c dùng đ cúng t tiên. Lo i bánh này
đư c chế biế n khá c u kì. Ngư i ta ch n
lo i g o nế p h t tròn, vo qua đ khô nư c,
rang trong ch o nóng cho chín giòn r i xay
thành b t m n. B t bánh kh o đư c r i trên
m t gi y b n ho c róc mía cho l n vào
trong b t đ b t bánh m. Khi b t đ đ
T P CHÍ VHDG sô' 3/2009 17
m, ngư i ta cho b t vào trong cái m t tr n
v i đư ng phên (đã đư c giã nhuy n) r i
dùng tay v a vo, v a miế t đế n khi b t bóp
thành c c không b thì đư a vào đóng
khuôn. Ngư i Tày có hai lo i khuôn đư c
dùng làm p ng cao: khuôn vuông và khuôn
đ c l theo hình tr có hoa văn.
V i lo i khuôn vuông, ngư i ta đ b t
đã vo vào khuôn r i san m t b t cho
ph ng, dùng miế ng ván n nh lên m t
b t. Khi b t đ dày 1,5cm thì đ nhân
p ng cao (l c rang chín, giã nh hay v ng
rang chín giã nh hòa v i đư ng, th t m
l n lu c chín thái h t l u đã ư p đư ng) r i
đ u trên m t b t, tiế p t c đ b t dày 1,5cm
r i đ u trên nhân. Dùng ván nh n, ép b t
dính vào nhau li n m t kh i. Sau đó ngư i
ta dùng dao m ng r ch và c t thành t ng
miế ng đ u hình ch nh t r i gói t ng c p
vào trong gi y m u xanh, đ , vàng...
V i lo i khuôn hình tr , ngư i ta đ b t
đã vo vào khuôn, dùng miế ng ván nh tròn
nén ch t, sau đó úp ngư c khuôn, l y tay
đ p nh cho bánh r i ra, xế p bánh vào đĩa.
Lo i bánh kh o làm b ng khuôn hình tr
này không có nhân, ch dùng đ th cúng,
không dùng làm quà.
Thi gói bánh s ng bò c a dân t c Tày. nh: SƠ N HẢ I
p ng t n (hay còn g i p n g đéc) là lo i
bánh đư c ngư i Tày s d ng nhi u nh t
trong cu c s ng. Ngư i ta ch n lo i g o
nế p ngon đem ngâm kho ng n a ngày, v t
ra vo s ch, đ ráo nư c r i cho vào chõ đ .
Khi xôi đã chín, ngư i ta r y nư c vào xôi
đ ư t, m m, đ y vung l i kho ng 5 phút
thì cho vào c i giã. Khi xôi đã th t nát m n,
ngư i ta đem ra chia thành nh ng cái bánh.
B t nế p chín giã m n r t dính, ngư i làm
bánh ph i dùng sáp ong đun ch y hòa v i
nư c m rán t t y l n, xoa vào tay ho c
chày c i đ ch ng dính. Tùy theo m c đích
s d ng mà bánh đư c n n theo nh ng
kích c khác nhau, p n g t n có hai lo i:
lo i có nhân (nhân v ng rang chín giã nh
tr n v i đư ng ho c nhân đ ) và lo i không
nhân. Nế u làm đ ăn thì ngư i ta làm bánh
có nhân.
Ngư i Tày có b n lo i bánh chư ng:
p ng to hom , p ng lăn g kho òng / p ng
toóc, p ng ben, p ng cáy. Cơ s c a s
phân bi t này căn c vào cách g i tên theo
hình th c và ph m vi s d ng bánh chư ng
trong cu c s ng thư ng ngày.
p n g to hom (m t lo i bánh chư ng)
đư c chế biế n t g o nế p ngon đã vo kĩ, đư c
gói v i nhân th t m , h t tiêu,
đ xanh đãi v và n u chín.
Cách gói p n g to hom như
sau: Dùng b n lá dong g p
nế p, d ng khuôn bánh hình
l p phư ơ ng đ h m t trên,
cho g o nế p vào khuôn lá
v i đ dày hai phân, g t
m t g o cho b ng ph ng, r i
nhân đ (dày ch ng m t
phân) lên m t g o, đ t
miế ng th t m lên trên đ ,
tiế p t c r i m t l n nhân đ
và m t l n g o nế p v i đ dày
18 NGHIÊN C U - TRAO ĐOI
hai phân. Sau đó, ngư i ta g p chéo các
mép lá dong l i r i dùng l t bu c ch t và
đem lu c chín. Th i gian lu c bánh t mư òi
đế n mư i hai tiế ng đ ng h (gi ng như
bánh chư ng c a ngư i Kinh).
p ng lăng khoò ng hay còn g i p ng
toóc là lo i bánh chư ng làm b ng g o nế p,
có nhân đ xanh, h t tiêu và th t. Đ gói
lo i bánh này, ngư i ta dùng hai lá dong
đ o đ u đuôi, cho g o nế p và nhân vào
gi a lá, g p hai mép lá đè lên nhau. Sau
đó g p hai đ u lá l i đ chiế c bánh dài và
ph ng gi a như hình ngư i lư ng gù, dùng
l t bu c l i và đem lu c chín. Ngư i Tày
g i tên lo i bánh này d a vào đ c đi m
hình dáng. Lăng khoòng trong tiế ng Tày có
nghĩa là lư ng gù. p n g lăng khoòng có
nhân đư c gói trong d p tế t. Các d p khác
ngư i ta thư ng gói lo i không nhân.
p ng ben là m t lo i bánh chư ng làm
b ng g o nế p, có nhân đ xanh, h t tiêu và
th t. Đ gói lo i bánh này, ngư i ta dùng hai
lá dong đ t ch ng lên nhau như hình ch
th p, cho g o nế p và nhân vào gi a lá.
Sau đó gói ch t l i thành hình vuông, dùng
l t bu c l i và đem lu c chín. Lo i bánh
này đư c gói trong d p tế t Nguyên Đán, tế t
tháng b y.
p n g cáy là lo i bánh chư ng làm b ng
g o nế p, ít nhân đ u xanh và th t. Lo i
bánh này đư c gói b ng lá chu i, lu c chín
và đư c bán hàng ngày.
3. Đ c đi m v văn hóa tâm linh
Ngư i Tày thư ng dùng p ng cooc m ò
đ ăn khi đi đư ng xa, làm quà khi đi thăm
nhau (bà đi thăm cháu, b n bè thăm
nhau...). Đ c bi t, trong l đ y tháng tr
em ngư i Tày thì p ng cooc m ò là th
không th thiế u đư c.
Trong l đ y tháng c a tr em (có nơ i
g i là tu n bư ơ n, có nơ i g i là ma n hét -
đư c đ c ch ch t ch "m ãn nguy t" nghĩa
là đ y tháng), ngư i Tày dùng p n g cooc
mò đ "hoàn phúc" cho nh ng ngư i đế n
d l . Ngư i Tày có t c l : khi ngư i ph n
m i sinh con, anh em, h hàng, làng xóm
thư ng mang gà, g o nế p đế n biế u, t ng
đ s n ph b i dư ng s c kh e. Vào ngày
l đ y tháng đó, p ng cooc m ò có th đư c
đ trong nh ng chiế c d u (gi ng như m t
lo i s t vùng ngư i Kinh) đ t trư c c a.
M t ngư i trong gia đình s thay m t em bé
đư a p ng co oc m ò cho m i ngư i và nói l i
c m ơ n. Ho c p n g coo c mò có th đư c
đ s n trên các mâm c . M i mâm thư ng
có tám xâu p n g cooc mò, m i xâu có ba
chiế c. Khi ăn c xong, m i ngư i s t c m
bánh v nhà. Nh ng xâu bánh đó đư c coi
là quà c a đ a tr cho m i ngư i. Qua th
t c này, ngư i ta mong mu n khi đ a tr
khôn l n s biế t tôn tr ng m i ngư i, biế t
đáp l i tình thư ơ ng yêu mà h hàng, dân
b n và c c ng đ ng đã dành cho em.
p n g co oc m ò còn đư c dùng trong
đám cư i, đám cư i, nhà trai mang đế n
nhà gái m t mâm bánh đư c g i là bâm
cooc m ò (mâm bánh "cooc mò"), và ngư i
ta s đ t nó dư i bàn th . Mâm bánh này
g m có p ng cooc mò, hai ng g o, m t
m nh v i h ng, ti n "r m khâư ' (khô ư t).
M i đ v t trong bám cooc mò đó mang
các ý nghĩa văn hóa tâm linh khác nhau:
- p n g coo c m ò th hi n ni m mong
ư c hai gia đình s có thêm thành viên m i
trong th i gian t i.
- Hai ng g o tư ng trư ng cho cu c
s ng no đ .
- M nh v i h ng mang ý nghĩa là khi đi
l y ch ng, ngư i con gái không mang hế t
T P CHÍ VHDG s 3/2009 19
phúc l c theo, mà v n dành l i m t ph n
cho anh, ch em ru t mình.
- Ti n r m k h â ư {khô ư t) là s ti n mà
ngư i con r dành cho ngư i m v , tr ơ n
ngư i m đã v t v nuôi con, nh t là lúc
con còn nh , v t áo m bên khô, bên ư t
(do th m nư c gi i c a con thơ ).
Trư c khi cô dâu ra c a, nhà gái s c
anh trai ho c em trai c a cô dâu ng i trư c
bám cooc m ò đ gi phúc l c. Nế u gia đình
nào không có con trai thì ngư i con gái
đư c gia đình ch n làm ngư ài du rư n (
nhà - ngư i con gái l y ch ng như ng không
v s ng nhà ch ng mà cùng ch ng l i
nhà m đ ) s ng i trư c bâm cooc mò.
Ngư i ng i trư c bám cooc m ò không đư c
nhìn theo cô dâu, vì ngư i Tày quan ni m:
nế u nhìn theo thì phúc l c trong gia đình s
đi theo ngư i con gái hế t.
p ng cao / p ng cao b n g là lo i bánh
đư c làm ph biế n vùng ngư i Tày vào
d p Tế t Nguyên Đán và đư c dùng đ cúng
t tiên. Ngư i Tày dùng lo i bánh đóng
khuôn vuông làm quà biế u nh ng ngư i
thân hay b n bè xa... Đ c bi t, bánh
kh o còn đư c nhà trai mang theo làm quà
khi đế n nhà gái xin l y l c m inh (l c m nh)
- m t t gi y th có ghi gi , ngày, tháng,
năm sinh b ng ch Nho. Theo các c già
k l i, qua nh ng đi u sli, lư n, đi u pho ng
slư , có th kh ng đ nh r ng t r t lâu ngư i
Tày đã khá bình đ ng trong vi c l a ch n
b n đ i trăm năm c a mình. Nam n t tìm
hi u, thư ơ ng yêu nhau. Sau khi đi đế n
th ng nh t xây d ng cu c đ i chung, hai
b n tr s thông báo cho gia đình biế t. Nhà
trai s c m t ngư i đế n nhà gái xin l y l c
minh. Khi đi, nhà trai s mang đế n nhà gái
t 8 - 10 phong bánh kh o, m y đ ng ti n.
Ngư i ta mang bánh kh o đế n v i ni m
mong ư c tình c m gi a hai gia đình và tình
c m c a đôi tr s ng t ngào như vi ng t
c a bánh. Nh ng đ ng ti n không ph i là
ti n dùng đ mua l c m inh mà ch yế u
dùng đ th hi n tình c m quý tr ng c a
nhà trai đ i v i s m nh, cu c đ i c a
ngư i con gái. Nế u l c m inh c a đôi tr
không h p nhau thì nhà trai s mang tr l i
l c m inh đó cùng v i mư i phong bánh
kh o. Vi c làm này th hi n quan ni m
s ng c a ngư i Tày: tuy đôi tr không h p
tu i nhau như ng tình c m gi a hai gia đình
v n không thay đ i.
p n g cao còn đư c dùng trong l k
yên {c u an). Thài gian đ làm l k yên b t
đ u t sau Tế t Nguyên Đán. L đư c t
ch c tùy thu c vào vi c xem đư c ngày
h p v i tu i c a gia đình t ch c l như ng
không quá tháng Ba. L k yê n này đư c t
ch c khá l n. Gia đình m i m e p t {bà b t)
đế n làm l , m i hàng xóm đế n cùng nghe
m e p t. Ngoài các mâm l có bày g o, gà,
th t l n, ngư i ta có m t mâm l riêng đ
c u an. Trên mâm có p ng cao và m t
chiế c bát có c m m t cành cây hoa mua
r ng, m t cây rêu r ng, p n g cao tư ng
trư ng cho nh ng s n ph m quý, màu xanh
c a cây lá tư ng trư ng cho s yên bình.
p n g t n / p n g đéc là lo i bánh đư c
s d ng trong nhi u hình th c l nghi,
phong t c. Đ báo tin cho nhà ngư i con
gái biế t là l c m inh đôi tr đã h p nhau, gia
đình nhà trai s mang đế n nhà gái 10 chiế c
p n g t n, m t đôi gà s ng thiế n, m t đôi gà
đã lu c chín, 1/4 con l n và kho ng 20 cái
p n g to hom (bánh chư ng) đ pao hom
(nghĩa là "báo tiế ng th ơ m " cho nhà gái).
Trong d p pao hom này, nhà trai s thông
báo chính th c cho nhà gái ngày ăn h i và
ngày cư i.
20 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
vùng ngư i Tày, p ng t n / p n g đéc
thư ng đư c dùng trong l ăn h i và l
cư i. Khi t ch c l ăn h i, ngoài xôi, th t
l n, tr u, chè, thu c..., nhà trai mang đế n
nhà gái 50 đế n 100 chiế c p ng t n (g m
hai lo i: p ng t n có nhân và p ng t n
không nhân). Nhà gái s dùng p n g t n
c a nhà trai mang đế n đ làm quà cho
ngư i thân. Anh em thân thích s đư c biế u
m t chiế c p ng t n nhân đư ng và hai
chiế c p ng t n không nhân; còn anh em xa
ch đư c biế u hai chiế c p ng t n không
nhân. Ngày cư i, tùy theo yêu c u c a nhà
gái, nhà trai s ph i đư a đế n cho nhà gái
300 đế n 500 chiế c p n g t n nh và kho ng
300 chiế c p n g to hom (bánh chư ng). L
đón dâu c a ngư i Tày đư c t ch c trang
tr ng, mang nhi u ý nghĩa. Ngoài các lo i
bánh như đã nói trên, nhà trai ph i mang
đế n nhà gái hai chiế c p n g m e (bánh m ) -
bánh gi y to b ng cái sàng (đư ng kính
kho ng 45 - 50cm), b m t phía trong đư c
nhu m m t l p ph m đ . p n g m e đư c đ
trong m t gánh mà ngư i Tày g i là tháp
ph c, kèm theo đó là hai con gà đã lu c
chín, m t túm g o có ti n, m t túm v ng,
m t túm đ , hai con cá, hai cây mía có
ng n, hai qu cau. Theo quan ni m c a
ngư i Tày, các s n ph m kèm theo tFong
tháp ph c tư ng trư ng cho s sinh sôi n y
n , s giàu sang, phú quý, s ng t ngào v
tình c m..., c u mong cho đôi v ch ng tr
s luôn luôn h nh phúc. Các lo i bánh mà
nhà trai đư a đế n đư c nhà gái dùng đ tóp
tháp (hoàn tr m t ph n l ) cho anh em h
hàng. Vì khi đế n d đám cư i, h hàng nhà
gái thư ng mang đế n m t gánh g m g o
và rư u. Tùy theo m c đ thân thích trong
dòng h mà các lo i bánh đư c tóp tháp
khác nhau. Cô, dì, chú, bác là nh ng ngư i
đư c m t ph n c a p ng me, đư c p ng
t n, p ng to hom và m t chiế c chân giò.
Còn nh ng ngư i h hàng xa đư c nhà gái
biế u p ng t n có kèm thêm m t miế ng th t
l n nh . Sau này, khi đôi v ch ng tr có
con, nh ng ngư i thân đã đư c nh n m t
ph n c a p ng m e thì lúc đế n thăm tr sơ
sinh, ngoài mang gà, g o nế p t ng s n ph
thì ph i có thêm m t chiế c tã cho tr sơ
sinh.
p n g t n / p ng đéc cũng đư c ngư i
Tày dùng trong c đám tang, đám gi . Khi
trong dòng h có ngư i chế t, ngư i ta làm
mư i chiế c p ng t n kèm theo m t miế ng
th t l n (đã lu c chín) và bày phía đ u áo
quan. Ngư i Tày quan ni m thế gi i c a
ngư i chế t cũng có cu c s ng riêng. Khi có
ngư i chế t, linh h n c a nh ng ngư i h
hàng đã chế t trư c s đế n bên c nh ngư i
v a chế t đ d ti c, đ đón linh h n c a
ngư i chế t v v i thế gi i c a h . Nế u
không làm c k p thì ông bà, t tiên c a
mình s không có mâm c đ ng i, có th
gi n và s "ph t" con cháu, p n g t n
đám tang có hai lo i. Thông gia cúng ngư i
đã chế t b ng p n g t n có nhân đư ng. Anh
em thân thích cúng b ng lo i p n g t n
không nhân. Trong d p cúng gi tròn (m t
trăm ngày, m t năm, ba năm ngư i đã
khu t), ngư i Tày đ u làm p n g t n / p n g
đéc đ cúng.
p n g to hom-. Trong quan ni m c a
ngư i Tày, p n g to hom là món ăn sang.
Lo i p n g to hom này ch dùng trong hình
th c l nghi. Ngư i Tày có t c l s ư lùa
(?). s ư lùa là t c khi nhà trai đã l y l c
m inh c a ngư i con gái v nhà mà chư a t
ch c cư i đư c thì vào d p tế t tháng B y và