BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGÔ THANH DUNG
BIỂU TƯỢNG NGH THUT
TRONG THƠ NÔM ĐƯỜNG LUT
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam
Mã s: 9.22.01.21
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
Người hướng dn khoa hc: GS.TS. Lã Nhâm Thìn
HÀ NI - 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc: GS.TS. LÃ NHÂM THÌN
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Phn bin 1: GS.TS. Trn Nho Thìn
Đơn vị công tác: Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG Hà Nội
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyn Hữu Sơn
Đơn vị công tác: Vin KHXH, Vin hàn lâm KHXH Vit Nam
Phn bin 3: PGS.TS. Nguyn Th Thanh Chung
Đơn vị công tác: Trường ĐHSP Hà Nội
Lun án s đưc bo v ti Hi đồng đánh giá lun án cp Trường
hp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Vào hi ..... gi....., ngày ..... tháng .... năm 2025.
Có th tìm đọc luận án tai: Thư viện Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
và Thư viện trường ĐHSP Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Lí do khoa hc
Thơ Nôm Đường luật (TNĐL) là mt th loi có v trí quan trng trong nn
văn học trung đại Vit Nam, một hiện tượng vừa tiêu biểu vừa độc đáo, phản ánh
bản chất, quy luật của quá trình giao lưu, tiếp nhận văn học.TNĐL tuy phỏng
thể thơ ngoại lai (Đường luật Hán) nhưng trong quá trình phát triển lại trở thành
thể loại văn học dân tộc, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Dòng TNĐL đạt
thành tựu rực r cả về số lượng, chất lượng nghệ thuật, với những đỉnh cao n
Quốc âm thi tập (QÂTT) của Nguyễn Trãi, Hồng Đức Quốc âm thi tập (
HĐQÂTT ) của Lê Thánh Tông các văn thần thời Hồng Đức, Bạch Vân Quốc
ngữ thi tập (BVQNTT ) của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thơ Nôm Trịnh phủ, trường
hợp Khâm định thăng bình bách vnh ca Trnh Căn thơ Nôm của các tác giả
Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương. Với sự ra đời của TNĐL,
văn học Việt Nam chính thức xuất hiện dòng văn học Quốc âm, tồn tại, song hành
phát triển cùng dòng văn học chữ Hán. Do có vị trí và vai trò to lớn như vậy, nên
TNĐL đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu trong ngoài nước, trở
thành đối tượng khoa học của nhiều lĩnh vực như văn học, sử học, ngôn ngữ học,
văn hoá học.
Tác phẩm nghthuật thế giới của hình tượng. Hình tượng ấy thlà mt
bức tranh thiên nhiên, một bức tranh sinh hoạt, hoặc là nhân vật, loài vật nhưng
tập trung nhất chính là con người.Trong thế giới hình tượng ấy, một nhân tố
quan trọng, ngày càng trthành đối ợng trung tâm của người thưởng thức
nghiên cứu đó biểu ợng (BT). Giải BT chính con đường duy nghệ
thuật, phương thức để hiểu tác phẩm.Vì vậy chúng ta không thể bỏ qua biểu
tượng nghệ thuật khi tìm hiểu một tác phẩm nghthuật, một tác giả hoặc một thời
đại văn học. Biểu tượng nghthuật (BTNT) là mt vấn đ trung tâm ca sáng to
ngh thuật, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong TNĐL nói riêng, trong văn hc
trung đi Vit Nam nói chung. Nghiên cu BTNT giúp chúng ta th hiu sâu
hơn tưởng, quan nim thm thời trung đại; nhng quy lut vận động ca
văn học trung đi v quan điểm văn hc, th loi, ngôn ng phong cách ngh
thut.
Vn đề BTNT trong TNĐL đã được nghiên cu mức độ tác gi c th.
BTNT trong thơ TNĐL ca mi c gi đưc phân tích, đánh giá làm nổi bt nhng
đóng góp riêng của từng nhà thơ trong thế gii ngh thuật TNĐL nói chung. Tuy
nhiên vn đề này vẫn chưa được nghiên cu mt cách thấu đáo.Với đề i Biu
ng ngh thut trong thơ m Đường lut, lun án nghiên cu h thng BTNT
trong TNĐL thời trung đại, t đó góp phần vào việc đánh giá, tiếp nhận TNĐL nói
chung, t góc nhìn BTNT nói riêng.
1.2. Lí do thc tin
Vic nghiên cu b phn TNĐL càng tr nên quan trng trong bi cnh hin
nay, có ý nghĩa to lớn, góp phn bo tn, chấn hưng, phát huy bản sắc văn hóa dân
tc. S nghiệp trước tác ca Nguyn Trãi, ca các tác gi thi Hồng Đức, Nguyn
Bnh Khiêm, Trịnh Căn các nhà thơ Trịnh ph, H Xuân Hương, Nguyn
Khuyến, Trn Tế ơng cũng như bản thân con người ca h mt tm nh
ng không ch đối với đương thi mà còn vang vọng đến mai hu.
Đề tài ca luận án ý nghĩa thiết thc đối vi vic ging dạy văn học nói
chung, văn học trung đại nói riêng trong nhà trường các cp t ph thông đến đại
hc, nhất trong giai đoạn hin nay khi vic dy hc theo Chương trình giáo dục
ph thông môn Ng văn 2018 đang diễn ra trên tinh thn dy hc vi trc chính
2
th loi kiểu văn bản. Thơ Nôm Đường lut được đưa vào cơng trình nhà
trường hiện nay tương đối nhiu, hầu hết các tác giả, tác phẩm đều có thể nghiên
cứu, đọc hiểu từ thuyết biểu tượng, vy, đề tài thc s hu ích vi tác gi
lun án góp phn vào nguồn liệu tham kho, giúp ging dy tốt hơn n Ng
văni chung, văn hc trung đại Vit Nam nói riêng.
V mt xã hi, vic m hiu biu ng ngh thut trong thơ Nôm Đường
lut thi trung đại còn có ý nghĩa tích cực trong vic gi gìn và phát huy bn sc
văn hóa dân tộc.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cu
Luận án đi sâu nghiên cu h thng biểu tượng ngh thuật trong thơ Nôm
Đưng lut, t đó góp phn tiếp tc khẳng định vai trò, v trí ca thơ m Đường
lut trong tiến trình phát trin chung của văn học trung đại Vit Nam.
2.2. Nhim v nghiên cu
Để thc hin mục đích nghiên cứu, lun án tiến hành nhng nhim v c th
sau: - Kho sát, thng kê, h thng hóa BTNT trong TNĐL.
- Phân tích cơ sở tư tưởng, văn hóa, văn học của BTNT trong TNĐL.
- Xác định h thng BTNT tiêu biểu trong TNĐL.
- Ch ra din tiến ca h thống BTNT trong TNĐL
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đốing nghn cu ca lun án là nhng biu tượng ngh thut trong sáng
tác t Nôm Đường lut thời trung đại Vit Nam. Do khn kh ca lun án, chúng
tôi la chn mt s c gi, c phm tu biu cho quá trình phát trin của t Nôm
Đưng lut..
3.2. Phm vi nghiên cu
3.2.1. Phm vi ni dung
Lun án tp trung vào ba vấn đề ln: 1) Nghiên cu tiền đề tư tưởng, văn
hóa, văn hc của BTNT trong TNĐL. 2) H thng BT vi BTNT ngun gc
thiên to, t đời sng t nhiên h thng BT ngun gc nhân to, t đời sng
xã hi. 3) Din tiến ca h thống BT trong TNĐL. T đó rút ra nhng vấn đề
ý nghĩa luận v tiến trình TNĐL nói riêng, văn học trung đại Vit Nam nói
chung.
3.2.2. Phạm vi tư liệu
Để kho sát, lun án s dng các tài liu sau:
- Tng tập văn hc Nôm Vit Nam ( tp 1 tp 2) ca Vin nghiên cu
Hán Nôm, Vin khoa hc xã hi Vit Nam do PGS.TS Nguyn Tá Nhí ch biên,
Nxb KHXH, 2028.
- Các tp thơ Nôm Đường lut: Quc âm thi tp ca Nguyn Trãi, Bchn
quc ng thi ca Nguyn Bnh Khiêm, Hng Đức quc âm thi tp ca c tác gi
thi Hồng Đức, Km định thăng bình bách vịnh ca Trịnhn, Hồ Xn Hương
- thơ chữ Nôm, Nguyễn Khuyến c phẩm, Trần Tế ơng toàn tập.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Thc hin đề tài, chúng tôi la chn phi hp s dụng các phương pháp
bn:Phương pháp hệ thng cu trúc: đặt đối ng nghiên cu trong chnh th
cấu trúc để tìm ra nhng quy lut phát triển cơ bn. Phương pháp này đặt các đối
tượng trong chỉnh thể, trong cấu trúc tổng thể để tìm ra cấu trúc bên trong của
từng yếu tố mối quan hgiữa các yếu tố trong hệ thống. Phương pháp tiếp cn
liên ngành: S dng các kiến thức ngành liên quan như văn hóa, lch sử, tưởng,
3
ngôn ng, luận văn học, triết học…để hình thành sở thuyết, gii quyết mt
s nội dung, đặc bit là gii sở hình thành biểu tượng cũng như nhng vn
đề liên quan đến thơ Nôm Đường lut thời trung đại Vit Nam. Phương pháp so
sánh: đặt đối tượng nghiên cứu bên cạnh các đối ợng khác để làm nổi những
điểm giống và khác giữa chúng. Ở đây, cng i trin khai đề i trong thế đi nh
gia biu tượng trong nhng bài thơ m giai đon thế k X- XVII với giai đon t
thế k XVIII - XIX. Khi cn thiết s so sánh m rng gia t Nôm Đường lut vi
t ch Hán Đưng lut trong văn hc Việt Nam và n học Trung Quc. Phương
pháp nghiên cu loi hình: Nghiên cu những đối ng có s đồng dng do mi
quan h vi nhau hoc do nhng bi cnh ơng đng v lch s, v thời đại…Pơng
pháp loi nh th đưc nghiên cu t nhiu cp độ. Lun án này nghn cu loi
hình th loi, loi nh c gi. Phương pháp nghiên cu văn hc s: phân ch, lí gii
biu tượng da o nhng ng cnh lch s nht đnh. T đó thấy đưc s vn động
ca biểu tượng qua tng thi kì.
5. Đóng góp của lun án
Th nht, lun án kho sát, thng , h thng hóac BTNT trong TL.
Đây là đóngp mangnh hệ thng. Bi l cho đến nay,c nghiên cu v
biu tượng trong TNĐL mi đề cập đến mt s n thơ hoặc mt vài biu ng
nht đnh. Vic kho sát, thng kê, h thng hóa các biu tưng nhm ton mt
i nhìn h thng v biu ng ngh thut trong TNĐL qua đó, p phần o vic
phát hin các mi liên h, quy lut vn đng cac biu tưng
Th hai, lun án đưa ra những phân tích lí gii c tin đề nh cht nn
tng cho s nh thành biu tượng ngh thuật trong tNôm Đưng lut.
Th ba, gii mã các biểu tượng ngh thut tiêu biểu trong thơ Nôm Đường
lut vi hai h thng biểu tượng: H thng biểu ng có ngun gc thiên to, t
đời sng t nhiên và H thng biểu tượng có ngun gc nhân to, t đời sng xã
hi. Ch ra những điểm tương đồng, khác biệt trong tư tưởng ca các tác gi tiêu
biu qua vic xây dng các biểu tượng ngh thuật trong thơ Nôm Đường lut. T
đó thấy được chiều hướng vận động ca h thng biểu tượng ngh thut trong
thơ Nôm Đường lut.
Đi chiếu phân tích ch các nhà thơ sử dng biểu ợng để th hiện tưởng
nh cm s làm bt lên nét riêng độc đáo ca từng nhà thơ. Việc ch ra chiu ng
vn đng ca h thng biu tượng theo thi gian góp phn làm rõ s pt trin ca
ngh thut thơ Quc âm, m sáng t quá trình phát trin ca TNĐL; cung cp thêm
cơ sở đ đánh giá vị trí, vai trò ca tng nhà thơ trong diễn tiến TNĐL. V mt n
a, nghiên cu y còn cho thy nhng thay đổi trong quan nim thm mỹ,
ng hi qua s thay đổi ca h thng biu tượng.
Th , t nhng kết qu thu đưc lun án có th góp phn b sung chuyên
đề ging dy nhng c gi,c phẩm thơ Nôm Đường lut trong n học trung đại
bậc Đại hc, i liu tham kho cho vic ging dy các cp THCS, THPT
6. B cc lun án
Ngoài các phn M đầu, Kết lun, Tài liu tham kho, Ph lc, ni dung
chính ca luận án được trình bày trong 4 chương:
Chương 1: Tng quan vấn đề nghiên cu và các lí thuyết liên quan
Chương 2: Nhng vấn đề chung v biểu tượng ngh thut trong thơ Nôm
Đưng lut .
Chương 3: Biểu tượng ngh thuật trong thơ Nôm Đưng lut nhìn t h
thng cu trúc.
Chương 4: Biu tưng ngh thut trong thơ Nôm Đưng lut nhìn t lịch đại.