ộ ề ả ạ ả ả ị ữ ủ ả ậ Đ  bài: Bình gi ng m t đo n văn t c nh và c m xúc c a nhân v t M  gi a ngày

ợ ồ ủ ủ ạ ừ ế ẩ ồ T t trong tác ph m V  ch ng A Ph  c a Tô Hoài (đo n t “H ng Ngài năm ây...”

ơ ồ ế ả đ n “... qu  pao r i r i”)

Bài làm

ủ ủ ệ ể ậ ắ ợ ồ ọ ị Đ c truy n ng n V  ch ng A Ph  c a nhà văn Tô Hoài, khó có th  quên nhân v t M  đã

ạ ữ ừ ắ ơ ố đành, l ớ   i càng khó quên h n “nh ng đêm tình mùa xuân” Tây B c. Không t ng s ng v i

ắ ắ ế ừ ướ ừ Tây B c, không t ng yêu Tây B c thi t tha, không t ng mong ự ổ ờ ớ   c có s  đ i đ i v i

ườ ể ắ ượ ữ ế ẹ ơ ộ ề ấ ng i dân Tây B c thì khó th  có đ c nh ng trang vi t đ p th  m ng r t mi n núi nh ư

ề ệ ắ ặ ậ ệ ủ ậ ợ ồ nhi u trang trong t p Truy n Tây B c, đ c bi ấ   t trong V  ch ng A Ph  và t p trung nh t

ở ạ ả ị ữ ủ ế ả ả là đo n Tô Hoài t tình c nh và c m xúc c a M  gi a ngày T t.

ướ ế ế ấ ộ ộ ạ ế ắ ắ Tr c h t, chúng ta th y m t cái T t mu n và l ế    đã đ n. Có n ng, gió mang n ng đ n

ồ ỏ ươ ử ự ắ ỏ cho đ i c  gianh hay c  gianh đã  m vàng,  ng vàng, r c vàng màu n ng? Có rét cùng

ự ồ ự ươ ấ ữ ộ ề ờ ế song hành v  cùng gió, r t d  d i. Có gì t a h  s  v n lên trong th i ti ắ t kh c nghi ệ   t ­

ở ồ ủ c a thiên nhiên, H ng Ngài?

ự ủ ề ườ ệ ườ ụ ữ ể ờ V  trong s  ch  đón c a bao ng ặ i, đ c bi t là ng ụ   i ph  n . Ki u so sánh, hoán d :

ặ ỡ ướ ữ ư ế ơ ỏ ấ   “Nh ng chi c váy hoa đã đem ra ph i trên m m đá xoe nh  con b m s c s ” là d u

ệ ủ ướ ườ hi u c a mùa xuân hoa b m trong lòng ng i.

ự ủ ề ể ệ ố ươ ừ ắ V  trong s  chuy n màu c a hoa thu c phi n trên n ng t ể  tr ng chuy n sang đ , đ ỏ ỏ

ỏ ậ ắ ầ ồ ồ hay, đ  đ m s m, r i tím, tím man mát trong m t ai? Trong h n ai?

ủ ề ơ ẻ ợ ườ ầ ơ ướ V  trong trò ch i quay c a tr ế  con đ i T t. Chúng c i  m trên sân ch i tr c nhà.

ở ế ắ ừ ế ồ ấ ỗ Chúng hoàn toàn h n nhiên, r t đ i m ng vui b i T t s p đ n!

ọ ạ ề ế ấ ầ ế V  trong ti ng sáo g i b n tình ­ l p ló ngoài đ u núi, âm vang thi ồ ồ t tha b i h i. Âm

ủ ữ ớ ườ thanh c a nh ng đêm tình mùa xuân đã t i: “ Ta đi tìm ng i yêu”.

ề ộ ị ư ậ ỗ V  trong lòng M  ­ m t con ng ườ ưở i t ờ ụ   ng nh  khép kín an ph n trong chu i ngày m  đ c

ế ặ ọ ị ế ồ ồ ẩ ị ằ d ng d c kéo dài! M  nghe ti ng sáo v ng thi ồ t tha b i h i. M  ng i nh m bài hát ngày

ị ả ế ậ ị ượ ữ ủ ư x a. M  nghe ti ng chó s a xa xa. M  c m nh n đ c “nh ng đêm tình mùa xuân đã

ớ t i...”.

ự ấ ộ ở ồ ẻ ụ ậ Có r t th c m t ngày xuân, đêm xuân H ng Ngài. Trai, gái, tr  con t t p đánh pao,

ả ở ổ ổ ơ ầ ả ố đánh quay, th i sáo, th i kèn và nh y sân ch i đ u làng. C  nhà th ng lí Pá Tra cũng

ơ ế ế ầ ồ ộ ị ả ố đang vui xuân, ch i T t (T t cúng ma, nh y  p đ ng, chiêng  m ĩ...) náo đ ng. M  là con

ạ ợ ố ố ượ ự ừ ừ ả ố ị ị dâu g t n  nên có mu n u ng r u cũng ph i lén “u ng  ng  c t ng bát”. Cô M  say, l m

ồ ấ ờ ố ị ố ứ ặ ả ướ ề m t, ng i đ y... th  lòng mình trôi v  quá kh . M  s ng đ i s ng ngày tr c.

ủ ờ ộ ị ượ ị ố ớ ị ạ Có m t đêm tình xuân c a đ i M . Men r u làm M  say, men nh  làm M  s ng l i. M ị

ớ ề ờ ủ ấ ị ườ ị ẻ ế ơ nh  v  th i con gái c a mình, ngày  y M  cùng th ng đi ch i T t. M  tr  trung và tài

ị ổ ị ế ổ   hoa, bao chàng trai đã theo M  h t núi này qua núi khác ngày đêm. M  th i kèn lá hay th i

Ở ớ ẻ ự ố ủ ệ ẽ ặ ồ sáo cũng hay. đây, th  pháp đ ng hi n có m t đã v  nên s  s ng m i tr  trung cho cô

ệ ự ố ị ạ ủ ứ ề ứ ủ ờ ị ị M , báo hi u s  s ng l i c a ý th c c a M . M  đã có ý th c v  không gian, th i gian, ý

ứ ề ự ố th c v  s  s ng.

ượ ị ố ớ ị ạ ị ướ Men r u làm M  say, men nh  làm M  s ng l ế i. Quán tính khi n M  không b c ra

ườ ị ướ ơ ồ ồ ố ườ ử ổ đ ng ch i, mà M  b c vào bu ng, ng i xu ng gi ng, trông ra cái c a s  vuông m ờ

ờ ắ ể ằ ấ ắ ả ừ ự ượ ộ m  tr ng tr ng. Cũng có th  b ng cách  y ­ tác gi v a d ng đ ữ   c cu c giao tranh gi a

ệ ạ ứ ữ ố ồ ạ ặ ờ ồ quá kh  và hi n t i, gi a s ng yêu đ i và t n t i l ng câm vô h n manh nha trong M , l ị ạ   i

ự ồ ẳ ồ ị ừ ế ạ ể ị ừ v a kh ng đ nh s  h i sinh tâm h n này có t ấ  vùng đ t ch t, t i chính đ a đi m đau

ươ ủ ờ ự ủ ể ớ ọ ố ị ị th ế ng vô cùng c a đ i M  này. S  chuy n bi n m i trong khát v ng s ng c a M  là M ị

ớ ở ạ ị ấ ề ấ ố ơ ỉ đã tìm th y ni m vui s ng: “M  th y ph i ph i tr  l ự ứ ậ ủ   i” ­ không ch  là s  th c d y c a ý

ứ ự ệ th c mà là s  mãnh li ề ủ ả t tràn tr  c a c m xúc.

ị ự ượ ề ị ẻ ắ ứ ị ượ ả ố M  còn t ứ  ý th c đ c v  mình: M  còn tr l m. M  còn ý th c đ c c  ý mu n, khát

ị ữ ủ ủ ứ ệ ấ ậ ố ơ ọ ố ị ọ v ng c a M  n a: “M  mu n đi ch i”. D u hi u c a khát v ng s ng đã th c d y hoàn

ở ị ề ộ ố ợ ồ ị ấ ủ ớ toàn ẫ    M . M  b t bình v  cu c s ng v  ch ng c a mình (không có lòng v i nhau mà v n

ả ở ớ ừ ỗ ề ạ ứ ế ẫ ả ơ ph i v i nhau). T  n i đau v  h nh phúc đó d n đ n ý th c ph n kháng cao h n: M ị

ị ẽ ế ế ế ắ nghĩ đ n cái ch t “giá có n m lá ngón trong tay lúc này, M  s  ăn cho ch t ngay...”.

ư ộ ể ộ ị M  đã suy nghĩ và có th  hành đ ng nh  m t con ng ườ ự i t do. Đêm tình mùa xuân này là

ở ầ ự ố ạ ủ ớ ạ ậ ị ị ướ đêm kh i đ u cho s  s ng l i c a nhân v t M : M  đã khóc: “nh  l ỉ ấ i ch  th y n ắ   c m t

ứ ắ ủ ẳ ộ ị a ra”. Gi ọ ướ t n c m t c a M  trong đêm tình mùa xuân này h n có liên quan m t cách

ậ ớ ệ ắ ủ ủ ngh  thu t v i gi ọ ướ t n c m t c a A Ph  và “đêm mùa đông trên núi cao” ­ đêm đáng nh ớ

ủ ờ ứ ị th  hai c a đ i M .

ủ ừ ể ọ ợ ồ ủ ế ộ ồ Đ c V  ch ng A Ph , không th  không d ng l ạ ở i cái T t mu n c a H ng Ngài, càng

ỏ ế ứ ủ ế ắ ữ khó d t lòng mình ra kh i ti ng sáo c a nh ng đêm tình mùa xuân Tây B c. Có ti ng sáo

ổ ấ ầ ị ế ồ ồ ẩ ầ ị ờ ai th i l p ló ngoài đ u núi cho M  nghe tha thi t b i h i, cho M  nh m th m l i hát, cho

ớ ỗ ị ồ ả ạ ườ ế ề M  đ ng c m v i n i ni m b n tình “Ta đi tìm ng i yêu” trong bài hát. Là ti ng sáo r ủ

ế ậ ẳ ồ ị ị ọ ạ   ị ạ b n tình văng v ng bên tai M , xui trái tim M  theo nh p đ p h i sinh. Là ti ng sáo g i b n

ơ ườ ẫ ử yêu v n l ng l bay ngoài đ ng:

Anh ném pao, em không b tắ

ơ ồ ả Em không yêu, qu  pao r i r i…

ề ấ ủ ậ ờ Thành công c a Tô Hoài là đã hát th t lòng mình khúc ca đáng yêu v  đ t tr i và con

ườ ử ủ ẽ ứ ể ắ ọ ố ng i Tây B c, đã v  b c tranh xuân đ  nâng niu khát v ng s ng vĩnh c u c a con ng ườ   i

ầ ắ ữ ủ ằ ọ ơ ­ b ng ngôn ng  ­ có ph n l ng đ ng và âm vang c a th .