ể ụ ủ ậ ề ễ ề ẩ ầ ả Đ  bài: C m nh n v  tác ph m Tinh th n th  d c c a Nguy n Công Hoan

Bài làm

ứ ễ ộ ế ế ứ ồ ủ Nguy n Công Hoan là m t cây bút có s c vi t h t s c d i dào. Quá trình sáng tác c a ông

ả ữ ế ạ tr i dài t ừ ướ  tr c năm 1930 đ n nh ng năm 60, 70 sau Cách m ng tháng Tám 1945, đ  l ể ạ   i

ồ ộ ồ ộ ự ệ ể ế ệ ắ ọ ụ m t s  nghi p văn h c đ  s  g m hàng ch c ti u thuy t và hàng trăm truy n ng n. Tuy

ế ễ ườ ườ ắ ấ ữ ế ệ nhiên nói đ n Nguy n Công Hoan, ng i ta th ắ   ng nghĩ đ n nh ng truy n ng n r t ng n

ủ ấ ạ ượ và r t vui c a ông vi ế ướ t tr c Cách m ng tháng Tám 1945. Ông đ ộ c coi là m t cây bút

ự ớ ệ ở ấ ế ượ ủ ộ hi n th c l n cũng là đ y. Đóng góp đ c đáo, không gì thay th  đ ố ớ   c c a ông đ i v i

ử ọ ệ ệ ạ ở ấ ị l ch s  văn h c Vi t Nam hi n đ i cũng là đ y.

ủ ệ ề ắ ườ ế ề ề ể ệ Truy n ng n c a Nguy n Công Hoan th ng vi t v  hai đ  tài, có th  phân bi ộ   t m t

ữ ề ề ế ệ ộ Ở ề ề cách khái quát là đ  tài xã h i, đ  tài v  luy n ái nam n  và quan h  gia đình. đ  tài th ứ

ự ự ự ệ ế ấ ấ ộ Ở ề nh t, ông th c s  là m t cây bút hi n th c có tính chi n đ u cao. ứ  đ  tài th  hai, ông

ượ ể ặ ệ ủ ề ả ặ ộ ộ b c l ề  nhi u nh c đi m, đ c bi t là t ư ưở  t ế ng b o th  phong ki n khá n ng n . Ng ườ   i

ự ớ ủ ế ệ ệ ệ ắ ọ ta g i ông là nhà văn hi n th c l n vì, dù là truy n ng n hay truy n dài, ông ch  y u vi ế   t

ứ ấ ề ề v  đ  tài th  nh t.

ể ụ ứ ầ ờ ượ ế ế ạ ộ Tinh th n th  d c ra đ i năm 1938, t c là đ c vi ấ   t trong giai đo n sáng tác ti n b  nh t

ể ụ ễ ể ằ ả ầ ể ụ   ủ c a Nguy n Công Hoan. Tinh th n th  d c nh m đ  kích vào chính sách th  thao th  d c

ể ố ủ ự ợ ị ườ ệ ị b p b m c a th c dân Pháp. Đ  th ng tr  nhân dân ta, chúng th ng dùng các bi n pháp:

ạ ừ ạ ướ ủ ừ ủ ẽ ố ị đàn áp, kh ng b , chia r  và m  dân, v a đe do  v a ru ng  và đánh l c h ầ   ng tinh th n

ố ượ ủ ấ ọ ộ ấ đ u tranh c a nhân dân. Đ i t ọ   ầ ng quan tr ng nh t chúng c n tác đ ng là thanh niên, h c

ườ ạ ả ạ ớ sinh, l p ng ấ ố ớ i nh y c m nh t đ i v i cách m ng.

ể ụ ủ ể ả ự ọ ớ ể V i thanh niên, h c sinh, chính sách th  thao th  d c c a th c dân có th  gi i quy t d ế ượ   c

ầ ộ ị ẽ ả ẫ ộ cùng m t lúc hai yêu c u: m  dân và chia r dân t c. Không ph i ng u nhiên mà chính

ự ề ệ ẳ ộ quy n   th c   dân   giao   h n   vi c   này   cho   m t   viên   quan   năm   Pháp   tên   là   Đuy­cua­roa

ấ ấ ố ớ ấ ố ẹ ụ ể ẫ (Ducouroy) ph  trách. Th  thao r t h p d n đ i v i thanh niên, ý nghĩa r t t t đ p, có th ể

ế ẽ ố ổ ẻ ủ ừ ạ ọ ờ ỏ bi n nó thành l s ng c a tu i tr  và t đó, lái h  tách r i kh i phong trào cách m ng. Có

ể ư ẻ ể ư ệ ẻ ẻ ẹ ệ ệ ố th  đ a ra quan ni m kho  đ  kho , kho  và đ p, gi ng nh  quan ni m "ngh  thu t v ậ ị

ệ ể ậ ấ ơ ộ ấ ầ ợ ậ ngh  thu t" v y. Th  thao t t có thi đ u (bóng đá, bóng bàn, qu n v t, b i l i, đua xe

ự ề ọ ổ ứ ữ ấ ắ ạ đ p, quy n Anh,...). B n th c dân luôn t ch c thi đ u gi a ba kì: B c Kì, Trung Kì, Nam

ừ ể ộ ị ươ ẽ ữ ủ ể Kì. T  đó có th  kích đ ng tâm lí đ a ph ng ch  nghĩa đ  gây chia r  gi a Trung, Nam,

B c.ắ

ể ụ ủ ấ ị ự ể ệ ả ả Chính sách th  thao th  d c c a th c dân không ph i không có hi u qu  nh t đ nh theo

ầ ừ ị ủ ờ ở ộ ể ố ở yêu c u l a b p c a chúng. Đã có m t th i các thành ph , th  thao tr  thành phong trào

ứ ố ộ ổ ở ưở ủ ẩ ộ sôi n i, tr  thành m t th  m t, m t lí t ữ ng th m mĩ c a nam n  thanh niên. Không ít

ơ ể ẹ ị ỡ ữ ụ ữ ữ ắ ờ chàng trai, cô gái th  ph ng nh ng c  th  đ p, nh ng b p th t n  nang, nh ng thân hình

ượ ả ươ ư ủ ệ ề trapèze... Đi u này có đ c ph n ánh trong văn ch ả   ố ng, nh  truy n Tr ng múi c a Kh i

ấ ẹ ủ ộ ể ư ư ể ẳ ạ ộ H ng ch ng h n (cô Hi n ­ m t ti u th  đài các ­ say mê thân hình r t đ p c a m t anh

ọ dân chài tên là V i),...

ủ ộ ướ ượ ứ ổ Đã là m t chính sách c a nhà n c, đ ấ   c các quan Tây ra s c hô hào c  vũ, thì các c p

ề ả ọ ạ ệ ố ỉ ượ chính quy n ph i hăng hái thi hành. B n quan l i các t nh, các huy n, mu n đ c khen

ưở ượ ứ ấ ế ả ỏ ố ắ ệ ổ ứ th ng, đ c thăng quan ti n ch c t t ph i t ra s t s ng trong vi c t ể  ch c th  thao th ể

ươ ự ự ề ế ệ ệ ấ ấ ụ ở ị d c đ a ph ng mình. S  th c hi n chính sách này v  đ n c p huy n, c p xã thì tính

ấ ị ộ ễ ứ ế ặ ở ệ ụ ợ ch t b p b m càng l li u, đ n m c tr  thành đ c bi t khôi hài. Vì m c đích "t ố ẹ   t đ p"

ở ố ớ ủ ế ễ ạ ủ c a nó tr thành tai ho  kh ng khi p đ i v i dân nghèo. Nguy n Công Hoan đã "tóm"

ượ ợ ấ ở ị ấ ở ạ ắ ợ ỗ ướ đ c tính b p b m  y khâu tr ng tr n nh t, ụ ằ  d ng c c c n thô l và hài h c nh t đ ấ ể

ủ ẩ ự d ng nên tác ph m c a mình.

ấ ở ườ ễ ề ạ ệ ắ ố Nguy n Công Hoan r t s  tr ng v  lo i truy n ng n trào phúng. Mu n gây c ườ ướ   c i tr

ế ấ ệ ẩ ả ẫ ố   ế h t ph i phát hi n ra mâu thu n trào phúng và k t c u tác ph m xoay quanh tình hu ng

ấ ư ầ ấ ẫ ẫ   ể ụ y. Mâu thu n trào phúng trong Tinh th n th  d c là gì? Nh  trên đã nói,  y là mâu thu n

ấ ố ẹ ữ ụ ứ ủ ề ẻ ề ườ ớ gi a m c đích b  ngoài r t t t đ p (vì s c kho  và ni m vui c a con ng ự   i) v i th c

ấ ị ứ ủ ế ậ ạ ợ ố ch t b p b m (là tai ho , là điêu đ ng, đói khát, th m chí là  m, là ch t) c a chính sách

ự ể ể ụ ủ th  thao th  d c c a th c dân.

ể ườ ả ự ệ ẫ ả ạ Đ  gây c i, tác gi ủ    ph i phóng đ i mâu thu n đó lên. Tài ngh  và s  tinh quái c a

ủ ế ở ể ệ ễ ụ ễ ọ Nguy n Công Hoan th  hi n ch  y u đây. Nguy n Công Hoan và Vũ Tr ng Ph ng là

ặ ờ ọ ở ự ủ hai tài năng trào phúng cùng th i. H  cùng g p nhau s  khai thác th  pháp phóng đ i đ ạ ể

ườ ế ở ườ ư ủ ả ố ỏ ạ gây c i. Nh ng n u s  tr ng c a tác gi ữ  S  đ  là sáng t o nh ng tính cách trào phúng

ở ườ ủ ạ ở ậ ấ ầ ộ đ c đáo thì s  tr ễ ng c a Nguy n Công Hoan l ủ ế i ch  y u là khâu tr n thu t r t có

ụ ọ ọ ườ ữ ữ ớ ố duyên. Đ c Vũ Tr ng Ph ng, ng ộ ặ i ta nh  nh ng b  m t, nh ng cá tính l lăng, kì quái;

ễ ọ ườ ệ ấ ữ ớ ồ ườ còn đ c Nguy n Công Hoan, ng i ta nh  nh ng câu chuy n r t bu n c ầ   i. Tinh th n

ể ệ ấ ể ụ ủ th  d c th  hi n r t rõ tài năng này c a tác gi ả .

ơ ở ệ ệ ế ể ạ ơ ộ ộ ế   Truy n có nguy c  tr  thành đ n đi u và nhàm chán n u k  theo m t m ch, m t tuy n,

ọ Ở ộ ể ụ ầ ả ậ ể ạ ộ m t gi ng. Tinh th n th  d c, tác gi ự    đã sáng t o ra m t cách thu t k  riêng: d ng

ề ả ậ ấ ả ề ệ ọ nhi u c nh khác nhau, nhân v t khác nhau, l ờ ẽ i l , gi ng đi u khác nhau. T t c  đ u th ể

ể ệ ủ ề ủ ệ ề ẫ ố ẩ   ấ hi n mâu thu n trào phúng chung th ng nh t, đ u th  hi n ch  đ  chung c a tác ph m,

ỗ ả ư ể ả ổ ọ ỗ ạ ộ ạ nh ng luôn luôn chuy n c nh, đ i gi ng. M i màn, m i c nh l ớ   i có m t d ng riêng, v i

ỗ ả ữ ẫ ậ ậ nh ng nhân v t riêng và qua m i c nh, mâu thu n trào phúng l ạ ượ i đ ộ   c tô đ m thêm m t

ế ạ ườ ộ ả ơ ậ b c, t o cho ti ng c i ngày m t h  hê, khoái chí h n.

ế ắ ạ ả ớ ợ ỏ ị V i anh M ch (c nh 1): xem đá bóng có nghĩa là v  con ch t đói ("­ C n c  con l y ông

ớ ạ ả ắ ổ ị (ông lí) trăm nghìn m  l y, ông mà b t con đi thì ông ngh  ghét con, c  nhà con kh ". Ông

ờ ả ế ế ỗ ợ ị ngh  là "ch  con nh  v  quanh năm. N u không, v  con con ch t đói".

ẽ ố ả ồ ố ớ ồ ặ   V i bác Phô gái, ch ng đang  m (c nh 2): xem đá bóng có nghĩa là ch ng s   m n ng

ể ế ư ầ ắ ậ ầ ơ h n, th m chí có th  ch t ("­ Th a th y (th y lí ­ NĐM), giá nhà con khoe kho n, thì nhà

ả ạ ắ ả ả ợ ồ con ch  dám kêu [...], s  nhà con đi n ng thì c m, r i ph i l i thì oan gia").

ụ ệ ậ ớ ượ ả V i bà c  phó Bính, có con b n vi c không đi đ c (c nh 3): xem đá bóng có nghĩa là

ả ườ ả ố ộ ứ ậ ấ ề ph i m t ti n thuê ng i đi thay và ph i h i l ông lí ("­ Thì lòng thành, ông lí c  nh n đi

ế ằ ơ ượ cho cháu [...] Cháu đã thuê th ng Sang đi thay cho cháu cũng th . Ông ng  đi là đ c").

ờ ờ ế ứ ả ả ọ T  m  sáng ngày ph i đi xem đá bóng (c nh 4): không khí làng Ngũ V ng h t s c căng

ữ ộ ủ ủ ế ế ạ ả ầ ầ ố th ng, d  d i, đ y tinh th n kh ng b . Ti ng kêu khóc, van l y, ti ng quát tháo c a ông

ủ ế ế ầ ườ ầ ậ ắ ố lí và tu n phu, ti ng chó s a, ti ng chím ng ạ i r m r p, đu c ch y kh p làng. Đúng là

ộ ộ ườ ế ệ ế ụ m t cu c lùng s c, "vây ráp" ng i đi xem đá bóng ráo ri ấ   ố t quá chuy n đ c thu  hay b t

ờ ư ắ ườ ắ ượ ằ ẹ ằ ớ ở ạ lính b t phu th i x a,... Ng i ta lùng b t đ c "th ng Cò n m  p v i con ố    c nh đ ng

ầ ơ ủ ề ằ ắ ắ ố ạ ơ r m, ph  lên mình đ y r m". Trong khi b  l y van thì th ng con "nh m nghi n m t, ôm

ặ ấ ố ượ ữ ợ ch t l y b . Nó s  quá, không khóc đ c n a",...

ả ẫ Ông lí đích thân áp gi ả i dân làng đi xem đá bóng (c nh 5): Mâu thu n trào phúng đ ượ ẩ   c đ y

ứ ữ ộ ả ả ị ả ệ căng lên m t m c n a khi nhà văn mô t c nh dân què b  gi i lên huy n đi xem đá bóng

ư ả ộ ọ ộ ụ ử ệ ộ h t nh  gi i m t đoàn tù tr ng t i đi th  án chung thân hay t hình. Ông lí ra l nh: "Chín

ươ ư ằ ở ế ạ ề ướ ầ ả m i t th ng đây, x p hàng năm l i, đi cho đ u b c. Tu n chúng bay ph i kèm

ẹ ố ứ ề ả ố chung quanh giúp tao. Đ a nào tr n v  thì ông b o [...] M  b  chúng nó, cho đi xem đá

ứ ế ả ố ư ố ế ặ bóng ch  ai gi t ch t mà ph i tr n nh  tr n gi c !".

ậ ủ ệ ạ ẫ ầ ọ   Quá trình tr n thu t c a thiên truy n là quá trình phóng đ i mâu thu n trào phúng. M i

ườ ề ế ư ế ư ệ ẫ ấ ọ ọ ế ấ ự ễ ng i đ u bi t nh  th . Nh ng đ c truy n v n th y m i chi ti t di n ra r t t nhiên.

ế ủ ự ứ ệ ả ấ Phân tích các chi ti ộ   t c a truy n, th y chúng nói chung ph i th c hiên hai ch c năng: m t

ể ậ ườ ạ ả ậ ẫ là tô đ m thêm mâu thu n trào phúng đ  gây c i, hai là t o c m giác chân th t.

ẳ ạ ờ ủ ờ ủ ườ Ch ng h n, l i van xin c a bác Phô gái thì đúng là l i van xin c a ng i dân đen tr ướ ẻ  c k

ề ế ề ầ ầ ạ ầ có quy n th : "L y th y, quy n phép trong tay th y, th y tha cho...". Và đúng là ý nghĩ

ườ ườ ọ ả ậ ườ ổ ủ c a ng i đàn bà nhà quê làm ng i đ c ph i b t c ợ ể   ỉ i: "... hay con ngh  bu i ch  đ  đi

ượ ạ ờ ẽ ủ ờ ẽ ộ ẻ thay nhà con có đ c không ?". Còn l c a ông lí thì đúng là l i l ứ    m t k  tuy đ ng i l

ố ớ ấ ư ế ậ ầ ộ ớ ầ   đ u m t làng, nh ng đ i v i c p trên thì cũng là thân ph n "đ u chày đít th t": "Ch t đói

ế ế ư ứ ứ ấ ắ hay ch t no, tao đây không bi t, nh ng gi y quan đã s c, tao c  phép tao làm. Đ a nào

ể ệ ặ ắ ươ không tuân, đ  quan g t, tao trình thì rũ tù"; "M c k  chúng bay, tao th ng chúng bay,

ư ươ nh ng ai th ng tao...".

ặ ả ố ộ ố ộ ả ụ ể ả Ho c c nh h i l thì đúng là c nh h i l ậ   : Bà c  phó Bính ph i nói khéo đ  ông lí nh n

ứ ậ ư ấ ị cho: "Thì lòng thành, ông lí c  nh n đi cho cháu...", "Thì cũng nh  ông làm phúc  y mà l ".

ấ ắ ậ ễ ủ ẻ ả ậ ổ ộ ề Còn  ng lí thì làm ra v  ph i nh n li n m t cách b t đ c đĩ: "Tôi nh n l c a con bà mà

ứ ặ ữ ệ ệ ệ ả ắ ả ơ ườ ồ t i lo l m. Vi c quan nào ph i vi c ch i", "Làm vi c mà c  g p ph i nh ng ng i nh ư

ế ấ ế con bà, thì tôi đ n ch t m t", v.v.

ế ứ ứ ữ ế ể ả ấ ữ Có nh ng chi ti ử   ậ t, n u đ  ý th y chúng còn ph i nh n thêm ch c năng th  ba n a: ch i

ủ ự ằ ố ễ ạ ơ ỏ x  chính sách vô lí c a th c dân b ng l ể ể   i di n đ t bâng qu  mà bóng gió, có th  hi u

ư ờ ủ ẳ ạ ỗ thành hai nghĩa. Đây là ch  tinh quái c a nhà trào phúng. Ch ng h n nh  l ử ổ   i ch i đ ng

ư ế ớ ố Ố ế ệ ế ấ ầ ả ủ c a ông lí: " m g n ch t cũng ph i đi. L nh quan nh  th . Ai cũng l y c   m y u mà

ườ ễ ứ ứ ặ ế không đi, thì ng i ta đá bóng cho chó xem à?", "H  đ a nào láo, c  đánh s c ti t chúng

ộ ạ ẹ ố ệ ế ế ị ườ nó ra, t i v  ông ch u. M  b  chúng nó! Vi c quan th  này có ch t cha ng i ta không !",

v.v.

ữ ề ệ ậ ầ ọ ả ủ ế ố ễ V  ngôn ng  và gi ng đi u tr n thu t thì tác gi ch  y u dùng l ạ i gi u nh i. Nghĩa là

ắ ướ ở ầ ể ế ễ ạ ọ ọ dùng gi ng b t ch c đ  châm bi m.M  đ u là gi u nh i gi ng văn hành chính trong t ờ

ủ ứ ệ ươ ả ẫ ọ trát c a quan huy n "s c" cho h ủ ộ   ứ ng lí xã Ngũ V ng "tuân c ": "ph i thân d n đ  m t

ườ ờ ư ế ượ ế ệ trăm ng i, đúng 12 gi tr a đ n xem, không đ ệ   ệ c khi m di n", "Vi c này tuy là vi c

ể ụ ư ầ ượ ườ ẽ ị ữ ế ế th  d c, nh ng các th y không đ c coi th ệ ng, n u không tuân l nh s  b  c u". Ti p đó

ạ ộ ủ ễ ễ ạ ọ ưở ố ớ ữ ườ là gi u nh i gi ng sách nhi u và n t n  c a lí tr ng đ i v i nh ng ng i dân vô phúc

ạ ụ ặ ả ị ỉ ợ ủ   ọ có trong danh sách ph i đi xem đá bóng; và gi ng l y l c, van xin ho c nài n , n nh b  c a

ẫ ở ữ ụ ớ ị nh ng anh M ch, bác Phô gái hay bà c  phó Bính v i ông lí đã d n trên,...