
LUẬN VĂN:
Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan
duy vật biện chứng cho cán bộ, ĐảNG VIÊN
ở Phú Thọ hiện nay

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thế giới quan khoa học cú vai trũ quan trọng trong nhận thức và cải tạo thực
tiễn. Vỡ thế việc bồi dưỡng thế giới quan khoa học, thế giới quan duy vật biện chứng
cho đội ngũ cán bộ của Đảng không chỉ là việc làm thường xuyên lâu dài mà cũn là vấn
đề cấp thiết trong công cuộc đổi mới hiện nay.
Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề không hề đơn giản mà nó cực kỳ khó khăn
và phức tạp. Bởi lẽ, chỳng ta xõy dựng chủ nghĩa xó hội trong điều kiện xuất phát điểm
thấp, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, phân tán, năng suất lao động thấp, tàn dư của
nếp sống, phong tục tập quán, quan niệm, tư tưởng lạc hậu cũn ảnh hưởng khá mạnh
trong đời sống xó hội. Mặt khỏc, sự chống phá của các thế lực thù địch trên mọi lĩnh
vực, sự tác động của tỡnh hỡnh thế giới đa dạng, phức tạp, nhiều chiều, đặc biệt là quá
trỡnh hội nhập kinh tế quốc tế đó ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tỡnh cảm, niềm
tin, lý tưởng của cán bộ, đảng viên.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cán bộ là vốn quý của Đảng, của cách
mạng, cán bộ giữ vị trí quan trọng và cú ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của cách
mạng, đảm bảo cho mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được
thực hiện thắng lợi. Đồng thời, cán bộ tạo ra mắt xích gắn bó máu thịt giữa Đảng và
nhân dân. Người nói: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không
tốt, không chạy thỡ động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ, máy cũng bị tê liệt. Cán bộ là
người đem chính sách của Chính phủ, của Đảng thi hành trong nhân dân, nếu cỏn bộ dở
thỡ chớnh sỏch cũng khụng thể thực hiện được”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”,
“Có cán bộ tốt, việc gỡ cũng xong. Mọi việc thành cụng hay thất bại đều do cán bộ tốt
hoặc kém. Đó là một chân lý nhất định” [49, tr.240].
Trong giai đoạn hiện nay, công cuộc đổi mới đất nước ngày càng phát triển toàn
diện và sâu sắc. Chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập đó tỏc động
không nhỏ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên, đũi hỏi cỏn bộ, đảng viên không ngừng
nâng cao chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực tổ chức thực

tiễn, có thế giới quan khoa học, phương pháp luận đúng đắn. Cán bộ, đảng viên ở Phú
Thọ cũng không nằm ngoài cái chung đó.
Là một tỉnh trung du, miền núi, thuộc vùng Đông Bắc Bộ, Phú Thọ có vị trí
chiến lược an ninh quốc phũng quan trọng, giàu tiềm năng về kinh tế, du lịch, là mảnh
đất cội nguồn của dân tộc. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Phú Thọ đó cú vai trũ quan trọng
trong đời sống kinh tế, chính trị, an ninh quốc phũng của tỉnh. Họ đó cú những đóng
góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, phát huy truyền thống
dựng nước của các vua Hùng, đưa Phú Thọ đang từng bước vươn lên. Tuy nhiên,
trong tỡnh hỡnh cỏch mạng mới, đội ngũ này đó biểu hiện những hạn chế nhất định
về trỡnh độ, năng lực, biểu hiện ở nhiều phương diện, đặc biệt là mặt thế giới quan.
Vỡ sao hiện nay đi vào kinh tế thị trường, cán bộ, đảng viên đi lễ chùa nhiều như
vậy? Vỡ sao hoạt động mê tín dị đoan chưa được khắc phục, thậm chí có nơi cũn gia
tăng? Vỡ sao cỏn bộ, đảng viên không dám mạnh dạn đấu tranh với các hoạt động
này? Trong công tác giáo dục bồi dưỡng cán bộ, đảng viên hiện nay đặt ra vấn đề gỡ,
giỏo dục như thế nào để nõng cao trỡnh độ thế giới quan khoa học cho họ... Đây là
tỡnh huống cú vấn đề mà trong quá trỡnh đi lên chỳng ta phải tập trung giải quyết.
Vỡ vậy, việc tỡm hiểu thực trạng thế giới quan và việc bồi dưỡng thế giới quan duy
vật biện chứng cho cán bộ, đảng viên, từ đó đưa ra những giải pháp chủ yếu nhằm
nâng cao hiệu quả việc bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ, đảng
viên hiện nay là yêu cầu cần thiết và cấp bách.
Từ những căn cứ trên, nhằm khắc phục những hạn chế và phát huy những thành
quả đó đạt được, góp phần xây dựng con người mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng
viên ở Phú Thọ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra, tác giả
chọn đề tài: “Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ, đảng
viên ở Phú Thọ hiện nay” làm luận văn thạc sĩ triết học của mỡnh.
2. Tỡnh hỡnh nghiờn cứu liên quan đến đề tài
Việc nghiên cứu thế giới quan duy vật biện chứng đó cú nhiều tỏc giả nghiờn
cứu trước đây như:

- V.T.Li - Xốp - ski và A.V.Mitriép (1974), Nhân cách của người sinh viên",
chương 6: sự hỡnh thành thế giới quan, Nxb Đại học tổng hợp Lêningrát.
- V.I.Vaxilencô (1975), Thế giới quan khoa học và những vấn đề lý luận của
việc xõy dựng thế giới quan trong xó hội xó hội chủ nghĩa, Bản tự lược thuật luận án
Tiến sĩ Triết học, Mátxcơva.
- Bùi Ngọc (1981), Thế giới quan khoa học - một tất yếu lịch sử, Tạp chí thụng
tin khoa học xó hội, số 8.
- A.PMô-i-xê-ép (1985), Thế giới quan và hệ tư tưởng, Tạp chí Nghiên cứu, số
1.
- Ch.L.Xmiếc nốp (1985), Những vấn đề cấp bách của việc hỡnh thành thế giới
quan Mỏc-Lờnin, Tạp chớ Giỏo dục lý luận, số 3.
- Lê Xuân Vũ (1986), Thế giới quan Mác- Lênin trong đời sống tinh thần của
nhân dân ta, Tạp chí Cộng sản, số 6.
- Nguyễn Trọng Chuẩn (1988), Một số khớa cạnh về vai trũ của sinh học hiện
đại đối với sự hỡnh thành và củng cố thế giới quan khoa học, Tạp chí Triết học, số 3.
- Bùi Ỉnh (1988), Vấn đề xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng đối với cán bộ
đảng viên là người dân tộc thiểu số trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xó hội ở nước ta,
Luận án PTS triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Trần Thanh Hà (1993), Vấn đề giáo dục thế giới quan khoa học cho cán bộ
đảng viên người dân tộc Khơ me ở Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay,
Luận văn thạc sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Trần Viết Quân (2002), Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho đội
ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở Tây nguyên hiện nay, Luận văn thạc sĩ Triết học, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Huy Hoàng (2003), ‘‘Mấy suy nghĩ về việc xác định bản chất của thế
giới quan”, Tạp chí triết học, (6).
- Bùi Kiến Thưởng (2004), Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng
cho học viên trường chính trị Hà Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ Triết học, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

- Nguyễn Thị Luyến (2005), Vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng
cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội hiện nay, Luận văn thạc sĩ Triết
học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Hoàng Đỡnh Cỳc, (2007), “Xây dựng và củng cố thế giới quan khoa học cho
thanh niên, sinh viên nước ta hiện nay”, Tạp chớ lý luận chớnh trị, (3)
Tất cả các tác giả trên đó đề cập đến một số vấn đề cơ bản như:
- Khái niệm thế giới quan nói chung và thế giới quan duy vật biện chứng núi
riờng, cấu trỳc và vai trũ của chỳng.
- Tầm quan trọng và tính tất yếu của việc giáo dục thế giới quan, bồi dưỡng thế
giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ đảng viên, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số
nói chung trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xó hội.
- Những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan để hỡnh thành, tỏc động,
phát triển thế giới quan duy vật biện chứng. Những nguyên tắc phương pháp luận chung
trong việc xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng cho nhân dân trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xó hội.
- Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra những quan điểm và giải pháp cụ thể nhằm bồi
dưỡng và phát triển thế giới quan duy vật biện chứng cho đối tượng nghiên cứu trên cơ
sở đũi hỏi của thực tiễn trong mỗi giai đoạn nhất định.
Tuy nhiên, về "Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho đội
ngũ cán bộ đảng viên ở Phú Thọ hiện nay" chưa có tác giả nào nghiên cứu một cách
có hệ thống dưới góc độ triết học. Đồng thời, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của cán
bộ, đảng viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, phát triển kinh
tế, văn hoá - xó hội Phỳ Thọ núi riờng, do đó, tác giả chọn đề tài này làm luận văn thạc
sĩ triết học, nhằm góp phần nhỏ vào mục tiêu trên.
3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích
Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng và tỡnh hỡnh bồi dưỡng thế giới quan duy
vật biện chứng cho cán bộ, đảng viên ở Phú Thọ hiện nay, luận văn đưa ra phương