LUẬN VĂN:
Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan
duy vật biện chứng cho n bộ, ĐảNG VIÊN
ở Phú Thọ hiện nay
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thế giới quan khoa học vai trũ quan trọng trong nhận thức cải tạo thực
tiễn. Vỡ thế việc bồi dưỡng thế giới quan khoa học, thế giới quan duy vật biện chứng
cho đội ngũ cán bộ của Đảng không chỉ việc làm thường xuyên lâu dài mà cũn vấn
đề cấp thiết trong công cuộc đổi mới hiện nay.
Tuy nhiên, đây cũng một vấn đề không hề đơn giản mà cực kỳ khó khăn
và phức tạp. Bởi lẽ, chỳng ta xõy dựng chủ nghĩa hội trong điều kiện xuất phát điểm
thấp, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, phân tán, năng suất lao động thấp, tàn dư của
nếp sống, phong tục tập quán, quan niệm, tưởng lạc hậu cũn ảnh hưởng khá mạnh
trong đời sống hội. Mặt khỏc, sự chống pcủa các thế lực thù địch trên mọi lĩnh
vực, sự tác động của tỡnh hỡnh thế giới đa dạng, phức tạp, nhiều chiều, đặc biệt quá
trỡnh hội nhập kinh tế quốc tế đó ảnh hưởng không nhđến tưởng, tỡnh cảm, niềm
tin, lý tưởng của cán bộ, đảng viên.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cán bộ vốn quý của Đảng, của cách
mạng, cán bộ giữ vị trí quan trọng ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của cách
mạng, đảm bảo cho mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được
thực hiện thắng lợi. Đồng thời, cán bộ tạo ra mắt xích gắn máu thịt giữa Đảng
nhân dân. Người nói: “Cán bộ cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không
tốt, không chạy thỡ động tốt, chạy toàn bộ, máy cũng bị liệt. Cán bộ
người đem chính sách của Chính phủ, của Đảng thi hành trong nhân dân, nếu cỏn bộ dở
thỡ chớnh sỏch cũng khụng thể thực hiện được”, Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”,
“Có cán bộ tốt, việc gỡ cũng xong. Mọi việc thành cụng hay thất bại đều do cán bộ tốt
hoặc kém. Đó là một chân lý nhất định” [49, tr.240].
Trong giai đoạn hiện nay, công cuộc đổi mới đất nước ngày càng phát triển toàn
diện và sâu sắc. Chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập đó tỏc động
không nhỏ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên, đũi hỏi cỏn bộ, đảng viên không ngừng
nâng cao chính trị, tưởng, phẩm chất đạo đức cách mạng năng lực tổ chức thực
tiễn, thế giới quan khoa học, phương pháp luận đúng đắn. Cán bộ, đảng viên Phú
Thọ cũng không nằm ngoài cái chung đó.
một tỉnh trung du, miền núi, thuộc vùng Đông Bắc Bộ, Phú Thọ vị trí
chiến lược an ninh quốc phũng quan trọng, giàu tiềm năng về kinh tế, du lịch, mnh
đất cội nguồn của n tộc. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Phú Thọ đó vai trũ quan trọng
trong đi sng kinh tế, chính trị, an ninh quốc phũng của tỉnh. H đó những đóng
góp to ln trong snghiệp xây dựng bo vệ q hương, phát huy truyn thống
dựng nước ca các vua ng, đưa P Th đang tng bước ơn lên. Tuy nhiên,
trong tnh hnh cỏch mạng mới, đi nnày đó biểu hiện những hạn chế nhất định
về trỡnh đ, năng lực, biểu hiện nhiều phương diện, đặc biệt là mặt thế giới quan.
Vỡ sao hiện nay đi o kinh tế thị trường, n b, đảng viên đi lchùa nhiều như
vậy? Vsao hoạt động tín dđoan ca được khắc phục, thm chí nơi cũn gia
ng? V sao cỏn bộ, đảng viên không dám mạnh dạn đu tranh với các hoạt động
y? Trong công tác giáo dục bồi dưỡng n bộ, đảng viên hin nay đặt ra vấn đề gỡ,
giỏo dục như thế nào để nõng cao trỡnh đ thế gii quan khoa học cho họ... Đây
tỡnh huống cú vấn đề trong q trỡnh đi lên chỳng ta phải tập trung gii quyết.
Vỡ vậy, việc tỡm hiểu thực trạng thế gii quan vic bồi dưỡng thế gii quan duy
vật biện chng cho cán bộ, đng viên, tđó đưa ra những giải pháp chyếu nhm
ng cao hiu quvic bi dưng thế gii quan duy vật biện chứng cho cán bộ, đng
viên hin nay yêu cầu cần thiết cp ch.
Từ những căn cứ trên, nhằm khắc phục những hạn chế và phát huy những thành
quả đó đạt được, góp phần xây dựng con người mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng
viên Phú Th“vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra, tác giả
chọn đề tài: Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ, đảng
viên ở Phú Thọ hiện naylàm luận văn thạc sĩ triết học của mỡnh.
2. Tỡnh hỡnh nghiờn cứu liên quan đến đề tài
Việc nghiên cứu thế giới quan duy vật biện chứng đó nhiều tỏc giả nghiờn
cứu trước đây như:
- V.T.Li - Xốp - ski và A.V.Mitriép (1974), Nhân ch của người sinh viên",
chương 6: sự hỡnh thành thế giới quan, Nxb Đại học tổng hợp Lêningt.
- V.I.Vaxilencô (1975), Thế giới quan khoa học những vấn đề luận của
việc xõy dựng thế giới quan trong hội hội chủ nghĩa, Bản tự lược thuật luận án
Tiến sĩ Triết học, Mátxcơva.
- Bùi Ngọc (1981), Thế giới quan khoa học - một tất yếu lịch s, Tạp chí thụng
tin khoa học xó hội, số 8.
- A.PMô-i-xê-ép (1985), Thế giới quan hệ tưởng, Tạp chí Nghiên cứu, số
1.
- Ch.L.Xmiếc nốp (1985), Những vấn đề cấp bách của việc hỡnh thành thế giới
quan Mỏc-Lờnin, Tạp chớ Giỏo dục lý luận, số 3.
- Xuân (1986), Thế giới quan Mác- Lênin trong đời sống tinh thần của
nhân dân ta, Tạp chí Cộng sản, số 6.
- Nguyễn Trọng Chuẩn (1988), Một số khớa cạnh về vai trũ của sinh học hiện
đại đối với sự hỡnh thành củng cố thế giới quan khoa học, Tạp chí Triết học, số 3.
- i nh (1988), Vấn đề xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng đối với cán bộ
đảng viên là người dân tộc thiểu số trong thời kỳ quá độ n chủ nghĩa hội nước ta,
Luận án PTS triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ C Minh.
- Trần Thanh (1993), Vấn đề giáo dục thế giới quan khoa học cho cán b
đảng viên người dân tộc Khơ me ở Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay,
Luận văn thạc sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Trần Viết Quân (2002), Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho đội
ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện Tây nguyên hiện nay, Luận văn thạc Triết học, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Huy Hoàng (2003), ‘‘Mấy suy nghĩ về việc xác định bản chất của thế
giới quan”, Tạp chí triết học, (6).
- Bùi Kiến Thưởng (2004), Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng
cho học viên trường chính trị Nam hiện nay, Luận văn thạc Triết học, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Luyến (2005), Vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng
cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Nội hiện nay, Luận văn thạc Triết
học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
- Hoàng Đỡnh Cỳc, (2007), Xây dựng củng cố thế giới quan khoa học cho
thanh niên, sinh viên nước ta hiện nay”, Tạp chớ lý luận chớnh trị, (3)
Tất cả các tác giả trên đó đề cập đến một số vấn đề cơ bản như:
- Khái niệm thế giới quan nói chung thế giới quan duy vật biện chứng núi
riờng, cấu trỳc và vai trũ của chỳng.
- Tầm quan trọng tính tất yếu của việc giáo dục thế giới quan, bồi dưỡng thế
giới quan duy vật biện chứng cho cán bộ đảng viên, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số
i chung trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa hội.
- Những điều kiện khách quan nhân tố chquan để hỡnh thành, tỏc động,
phát triển thế giới quan duy vật biện chứng. Những nguyên tắc phương pháp luận chung
trong việc xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng cho nhân dân trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xó hội.
- Trên sở đó, tác giả đưa ra những quan điểm giải pháp cụ thể nhằm bồi
dưỡng và phát triển thế giới quan duy vật biện chứng cho đối tượng nghiên cứu trên cơ
sở đũi hỏi của thực tiễn trong mỗi giai đoạn nhất định.
Tuy nhiên, về "Vấn đề bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng cho đội
ngũ cán bộ đảng viên Phú Thọ hiện nay" chưa tác giả nào nghiên cứu một cách
hệ thống dưới góc độ triết học. Đồng thời, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của cán
bộ, đảng viên trong snghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, phát triển kinh
tế, văn hoá - hội Phỳ Thọ núi riờng, do đó, tác giả chọn đề tài này m luận văn thạc
sĩ triết học, nhằm góp phần nhỏ vào mục tiêu trên.
3. Mc đích, nhiệm v ca luận văn
3.1. Mục đích
Trên sở phân tích tầm quan trọng tỡnh hỡnh bồi dưỡng thế giới quan duy
vật biện chứng cho cán bộ, đảng viên Phú Thọ hiện nay, luận n đưa ra phương